Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Quẻ Bát Thuần Chấn của em, với hào 5, có nghĩa gì theo lời quẻ và hào như dã dán phía trên ?
Chấn là sấm, là oai trời, trưởng nam, là chấn động, kinh sợ .
Chấn là sấm trong kinh dịch có ngụ ý là sự kinh mang chấn động ở đời có mục đích thức tỉnh con người để quay lại nẻo chính . Trong lúc kinh động nên giử đức trung, bình tĩnh để đối phó thì sau mọi việc sẽ hanh thong. Sợ để tu tỉnh chứ ko phải tiêu hồn, lạc phách thì mới nên chuyện .
Em được hào 5 có ý nói rằng trong lúc nguy hiểm, tiến lui đều nguy hiểm, nếu em biêt xử sự cho hay, cho khéo, thì cũng sẽ nên công. Hào này đắc trung vì ở giữa ngoại quái, tức là biết xử cho hay, cho phải, kết quả sẽ ko thiệt hại gì .
Áp dụng quẻ này vào việc của em, em đã nói cha mẹ em muốn em dắt 1 cô về nội trong năm nay, cho nên hào dạy em là phải biết kính trọng cha mẹ, biết nghe lời . Cho dù cha mẹ em có phải trái thì em cũng nên giữ vững đạo hiếu, đừng để tâm khuấy động, bình tâm lại để xử sự cho khéo, cho hay thì mọi việc ắt sẽ đâu vào đó .
--------------------
Quẻ hổ Thủy Sơn Kiển phụ nghĩa ra sao cho quẻ Bát Thuần Chấn phía trên?
Quẻ kiển là bế tắc, gian nan, là tắc nghẽn chưa thoát ra được . Nó là sự đình trệ . Quẻ Kiển có đại ý dạy em rằng gặp nguy đừng liều lĩnh tiến lên, nên biết nén long mà chờ đợi cơ hội thuận tiện . Gặp khó khăn đừng có tự làm khó mình, mà rất nên tìm người để cộng tác với em. Quẻ Kiển lợi Tây Nam, nghĩa là hướng của quẻ Khôn, khuyên em nên nhu thuận, nên theo chính đạo, tìm đại nhân mới tốt . Trong thời Kiển là thời nạn, em nên biết sử xự cho hay, cho khéo, và nên kiếm người giúp em để giải quyết khó khăn.
Đại tượng truyện khuyên em rằng trong lúc bế tắc, chớ nên than phân trách phận, chán chường, mà nên phản tỉnh, tu đức, để lập thân.
Hào 6 trong quẻ Kiển có chỉ dạy rằng trong thời cuộc bấn loạn, đương sự nên kiếm bậc anh tài để giúp sức, để cùng nhau giải quyết vấn đề .
Vậy áp dụng vào vấn đề của em quẻ Kiển này nói gì ? Về vấn đề vợ con, em nên tìm hiểu vấn đề do đâu mà ra. Nếu em tìm dc điểm cần sửa thì nên sửa . Và hào 6 nói lên rằng em cần tìm đến người khác để góp sức cùng em để giải quyết, chứ tự mình em ko đử sức giải quyết .
Chấn là sấm, là oai trời, trưởng nam, là chấn động, kinh sợ .
Chấn là sấm trong kinh dịch có ngụ ý là sự kinh mang chấn động ở đời có mục đích thức tỉnh con người để quay lại nẻo chính . Trong lúc kinh động nên giử đức trung, bình tĩnh để đối phó thì sau mọi việc sẽ hanh thong. Sợ để tu tỉnh chứ ko phải tiêu hồn, lạc phách thì mới nên chuyện .
Em được hào 5 có ý nói rằng trong lúc nguy hiểm, tiến lui đều nguy hiểm, nếu em biêt xử sự cho hay, cho khéo, thì cũng sẽ nên công. Hào này đắc trung vì ở giữa ngoại quái, tức là biết xử cho hay, cho phải, kết quả sẽ ko thiệt hại gì .
Áp dụng quẻ này vào việc của em, em đã nói cha mẹ em muốn em dắt 1 cô về nội trong năm nay, cho nên hào dạy em là phải biết kính trọng cha mẹ, biết nghe lời . Cho dù cha mẹ em có phải trái thì em cũng nên giữ vững đạo hiếu, đừng để tâm khuấy động, bình tâm lại để xử sự cho khéo, cho hay thì mọi việc ắt sẽ đâu vào đó .
--------------------
Quẻ hổ Thủy Sơn Kiển phụ nghĩa ra sao cho quẻ Bát Thuần Chấn phía trên?
Quẻ kiển là bế tắc, gian nan, là tắc nghẽn chưa thoát ra được . Nó là sự đình trệ . Quẻ Kiển có đại ý dạy em rằng gặp nguy đừng liều lĩnh tiến lên, nên biết nén long mà chờ đợi cơ hội thuận tiện . Gặp khó khăn đừng có tự làm khó mình, mà rất nên tìm người để cộng tác với em. Quẻ Kiển lợi Tây Nam, nghĩa là hướng của quẻ Khôn, khuyên em nên nhu thuận, nên theo chính đạo, tìm đại nhân mới tốt . Trong thời Kiển là thời nạn, em nên biết sử xự cho hay, cho khéo, và nên kiếm người giúp em để giải quyết khó khăn.
Đại tượng truyện khuyên em rằng trong lúc bế tắc, chớ nên than phân trách phận, chán chường, mà nên phản tỉnh, tu đức, để lập thân.
Hào 6 trong quẻ Kiển có chỉ dạy rằng trong thời cuộc bấn loạn, đương sự nên kiếm bậc anh tài để giúp sức, để cùng nhau giải quyết vấn đề .
Vậy áp dụng vào vấn đề của em quẻ Kiển này nói gì ? Về vấn đề vợ con, em nên tìm hiểu vấn đề do đâu mà ra. Nếu em tìm dc điểm cần sửa thì nên sửa . Và hào 6 nói lên rằng em cần tìm đến người khác để góp sức cùng em để giải quyết, chứ tự mình em ko đử sức giải quyết .
Được cảm ơn bởi: vo_danh_00, Vạn Kiếm Nhất
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Chị đã lấy các quẻ cho tất cả những tháng trong năm còn lại trong năm nay cho em như sau:
Tháng 5: Quẻ 64
:|:| Hỏa Thủy Vị Tế (未濟 wèi jì), hào 2
Giải nghĩa: Thất dã. Thất cách. Thất bát, mất, thất bại, dở dang, chưa xong, nửa chừng. Ưu trung vọng hỷ chi tượng: tượng trong cái lo có cái mừng.
Bình luận: Kinh Dịch kết thúc bằng quẻ Vị Tế (chưa xong việc) mà trước đó lại là quẻ Ký Tế (đã xong việc). Ý nghĩa của nó là mọi sự việc tưởng chừng như đã kết thúc nhưng thực ra thì không bao giờ kết thúc. Suy rộng ra thì vạn vật trong vũ trụ cũng vậy. Sự chuyển động, thay đổi nói chung là không có đầu mà cũng chẳng có cuối.
Kinh Dịch bắt đầu bằng hai quẻ Càn, Khôn, gốc của vạn vật; ở giữa là hai quẻ Hàm và Hằng, đạo vợ chồng, gốc của xã hội, tận cùng bằng hai quẻ Kí tế và Vị tế đã xong rồi lại chưa xong; như vậy là hàm cái nghĩa việc trời đất cũng như việc của loài người, không bao giờ xong, cái gì tớt chung rồi lại tiếp ngay tới thủy. Mà đạo Dịch cũng vậy không bao giờ hết. Dịch cho ta niềm hy vọng ở tương lai. Thật là một triết lý lạc quan.
------------------
Tháng 6: Quẻ 06
:||| Thiên Thủy Tụng (訟 sòng)
Giải nghĩa: Luận dã. Bất hòa. Bàn cãi, kiện tụng, bàn tính, cãi vã, tranh luận, bàn luận. Đại tiểu bất hòa chi tượng: tượng lớn nhỏ không hòa.
-------------------
Tháng 7: Quẻ 50
||:| Hỏa Phong Đỉnh (鼎 dǐng), hào 3
Giải nghĩa: Định dã. Nung đúc. Đứng được, chậm đứng, trồng, nung nấu, rèn luyện, vững chắc, ước hẹn. Luyện dược thành đơn chi tượng: tượng luyện thuốc thành linh đan, có rèn luyện mới nên người. Kết hợp quẻ này vào cung vợ chồng là tốt, con cái mạnh khoẻ, gia đình yên ấm bền lâu.
Hào 3.
九三: 鼎耳革, 其行塞, 雉膏不食.方雨, 虧悔, 終吉.
Cửu tam: Đỉnh nhĩ cách, kì hành tắc, trĩ cao bất thực; phương vũ, khuy hối, chung cát.
Dịch: Hào 3, dương: như cái tai vạc dương thay đổi, chưa cất vạc lên được, thành thử mỡ chim trĩ (mỡ ngon) chưa đem ra cho người ta ăn; nhưng sắp mưa rồi, không còn ăn năn nữa, kết quả sẽ tốt.
Giảng: Hào này ở giữa lòng vạc, dương cương, là hạng người tốt, có hào trên cùng ứng với nó, nhưng bị hào 5 ngăn cách (cũng như cái tai vạc hào 5 còn dương sửa, chưa cất vạc lên được) thành thử chưa đắc dụng, cũng như món ăn (hào 3) chưa đem ra cho người ta ăn được. Nhưng 3 có tài, lại chính đáng (dương ở vị dương) thì chẳng bao lâu 5 vả sẽ hợp nhau, âm(5) dương (3) giao hào, tượng như trời sắp mưa, không còn gì ân hận nữa; lúc đó 3 sẽ đắc dụng, kết quả sẽ tốt.
---------------
Tháng 8: Quẻ 32
||:: Lôi Phong Hằng (恆 héng), hào 6
Giải nghĩa: Cửu dã. Trường cửu. Lâu dài, chậm chạp, đạo lâu bền như vợ chồng, kéo dài câu chuyện, thâm giao, nghĩa cố tri, xưa, cũ.
Nguyễn Hiến Lê viết
Ở đầu quẻ Hàm, tôi đã nói tại sao sau quẻ Hàm (trai gái cảm nhau) tiếp tới quẻ Hằng (đạo vợ chồng có tính cách lâu dài). Hàm: trên là Chấn trưởng na, dưới là Tốn, trưởng nữ chồng trên, vợ dưới ,rất hợp đạo, thì tất được lâu dài.
Thoán từ :
恆: 亨, 无咎; 利貞, 利有攸往.
Hằng: Hanh, vô cữu; lợi trinh, lợi hữu du vãng.
Dịch: Lâu dài thì hanh thông, không có lỗi; giữ được chính đạo thì có lợi, tiến hành việc gì cũng thành công.
Thoán truyện giảng: Cương (Chấn) ở trên, nhu (Tốn) ở dưới, sấm gió giúp sức nhau, Chấn động trước, Tốn theo sau, thế là thuận đạo. Lại thêm ba hào âm đều ứng với ba hào dương, cũng là nghĩa thuận nữa, cả hai bên đều giữ được đạo chính lâu dài.
Hào từ:
6.
上六: 振恆, 凶.
Thượng lục: chấn hằng, hung.
Dịch: Hào trên cùng, âm: cử động hoài, không chịu yên thì xấu.
Giảng: Ở trên cùng quẻ Hằng và ngoại quái Chấn, cho nên nói là ham động quá, lại âm nhu, không bền chí, ở yên không được sẽ thất bại.
------------------------
Tháng 9: Quẻ 18
|::| Sơn Phong Cổ (蠱 gǔ)
Giải nghĩa: Sự dã. Sự biến. Có sự không yên trong lòng, làm ngờ vực, khua, đánh, mua chuốc lấy cái hại, đánh trống, làm cho sợ sệt, sửa lại cái lỗi trước đã làm. Âm hại tương liên chi tượng: điều hại cùng có liên hệ.
Nguyễn Hiến Lê viết
Vui theo thì tất có công việc làm, cho nên sau quẻ Tùy, tới quẻ Cổ. Cổ có hai nghĩa: đổ nát và công việc. Hễ đổ nát thì phải sửa sang lại, thế là có công việc.
Thoán từ:
蠱: 元亨, 利涉大川.先甲三日, 後甲三日.
Cổ: Nguyên hanh, lợi thiệp đại xuyên
Tiên giáp tam nhật, hậu giáp tam nhật.
Dịch: Đổ nát mà làm lại mới thì rất tốt, vượt qua sông lớn thì lợi. Ba ngày trước ngày giáp (nghĩa là phải tìm nguyên nhân từ trước), ba ngày sau ngày giáp (phải nghĩ đến tương lai nên thể nào).
Giảng: Quẻ này trên là núi, dưới là gió, gió đụng núi, quật lại, đó là tượng loạn, không yên, tất phải có công việc.
Cũng có thể giảng như sau: tốn ở dưới là thuận, mà Cấn ở trên là ngưng chỉ; người dưới thì thuận mà người trên cứ ngồi im; hoặc người dưới một mực nhu, người trên một mực cương (Tốn thuộc âm, mà hào 1 cùng là âm, còn Cấn thuộc dương, mà hào cuối cùng thuộc dương ), để nén người dưới, như vậy mọi sự sẽ đổ nát, phải làm lại.
Đổ nát mà làm lại thì rất nên, rất tốt; phải xông pha nguy hiểm, nhưng rồi sẽ có lợi.
Tuy nhiên phải suy nghĩ, có kế hoạch trước sau. Ví dụ bắt tay vào việc là ngày giáp, thì phải nghĩ tới ba ngày trước ngày giáp, tức ngày tân [辛], tìm xem vì lẽ gì mà có sự đổ nát, và muốn đổi cũ sang mới (mới cũng là tân, nhưng chữ tân này [新], người Trung Hoa thường có cách mượn một chữ đồng âm để diễn một ý khác) thì phải làm sao. Rồi lại nghĩ đến ba ngày sau, tức ngày đinh [ 丁] , mà đinh ninh (chữ [丁 寧] này) phòng bị cho tương lai.
Làm lại mới mà được như vậy thì rất tốt.
Thoán truyện và Đại tượng truyện không giảng gì khác.
Người Trung Hoa rất trọng đức hiếu, mà có hiếu trước hết là giữ được danh dự cho gia đình, làm vẻ vang cho tổ tiên, cho nên nếu cha mẹ làm điều gì trái đạo lý thì con có bổn phận can ngăn (cha có con như vậy là nhà có phúc), nếu còn nhu nhược quá, dùng dằng không dám can thì có lỗi lớn; nếu cương cường quá mà xung đột với cha mẹ thì có lỗi, nhưng nhẹ, tốt nhất là giữ đạo trung, mềm mỏng mà kiên trì, ngoài nhu mà trong cương.
Quẻ này kết một cách bất ngờ: hào trên cùng không nói gì về việc sửa sang sự đổ nát cả, mà chỉ khen bậc hiền nhân treo gương danh tiết cho thiên hạ soi.
Nên để ý: Cổ là đổ nát, rất xấu mà thoán từ khen là tốt, chỉ vì đổ nát thì phải làm lại, canh tân, mà canh tân là điều rất tốt. Không có gì suy cực mà không thịnh lên, tới lúc cùng mà không bắt đầu trở lại.
-----------------------
Tháng 10: Quẻ 26 |||::| Sơn Thiên Đại Súc (大畜 dà chù), hào 1
Giải nghĩa: Tụ dã. Tích tụ. Chứa tụ, súc tích, lắng tụ một chỗ, dự trữ, đựng, để dành. Đồng loại hoan hội chi tượng: đồng loại hội họp vui vẻ, cục bộ.
1.
初九.有厲.利已.
Sơ cửu: Hữu lệ, lợi dĩ.
Dịch: Hào 1, dương : có nguy, ngưng lại thì lợi.
Giảng: Hào này cương kiện, muốn tiến lên nhưng bị hào 4, âm ở trên chặn lại (trong các hào, súc có nghĩa là ngăn chứ không có nghĩa là chứa), nếu cố tiến thì nguy, ngưng lại thì tốt.
Quẻ này Thoán từ nói về sự súc tích tài đức, mà Hào từ lại xét cách ngăn cản kẻ hung hãn.
Hai hào có ý nghĩa nhất là 4 và 5: muốn ngăn thì phải ngăn từ khi mới manh nha; và muốn diệt ác thì phải diệt từ gốc, tìm nguyên nhân chính mà trừ thì mới không tốn công, kết quả chắc chắn.
----------------------
Tháng 11: Quẻ 57
|:|| Thuần Tốn (巽 xùn), hào 5
Giải nghĩa: Thuận dã. Thuận nhập. Theo lên theo xuống, theo tới theo lui, có sự giấu diếm ở trong. Âm dương thăng giáng chi tượng: khí âm dương lên xuống giao hợp.
Lâm vào cảnh ở quê người thì thái độ nên thuận tòng người, cho nên sau quẻ Lũ tới quẻ Tốn. Tốn là gió mà có nghĩa là thuận, là nhập vào.
5.
九五: 貞吉, 悔亡, 无不利, 无初有終.
先庚三日, 後庚三日.吉.
Cửu ngũ: Trinh cát, hối vong, vô bất lợi, vô sở hữu chung.
Tiên canh tam nhật, hậu canh tam nhật, cát
Dịch: Hào 5, dương : giữ đạo chính thì tôt, hối hận mất đi, không có gì là không lợi, mới đầu không khá mà cuối cùng tốt; (đinh ninh như ) trước ngày canh ba ngày, (đắn đo như) sau ngày canh ba ngày, tốt.
Giảng: Hào này ở thời Tốn, phải thuận tòng, mà bản thể và vị đều là dương cả, mới đầu không tốt (vô sợ), e có điều hối hận, may mà đắc trung, đắc chính, hợp với tư cách một vị chủ, cứ giữ đức trung, chính ấy thì sau sẽ tốt (hữu chung), hối hận mất hết mà không có gì không lợi. Tuy nhiên, muốn kêt quả được tốt thì trước khi hành động, canh cải, phải đinh ninh cân nhắc cho kỹ, rồi sau khi canh cải phải khảo nghiệm chu đáo.
Trong thập can: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Canh Tân, Nhâm, quí, Canh đứng hàng thứ 7, quá giữa, tới lúc phải thay đổi. (chữ Canh trong hào từ 庚cũng dùng như chữ Canh 更 là đổi) Ba ngày trước ngày Canh là ngày Đinh, chữ Đinh 丁 này mượn nghĩa chữ đinh 叮嚀 (đinh ninh); ba ngày sau ngày Canh là ngày Quí, chữ quí này 癸 mượn nghĩa chữ quĩ 揆度 (quĩ đạc là đo lường)
Cách dùng chữ ở đây cũng như cách dùng chữ trong Thoán từ quẻ Cổ.
-------------------------
Tháng 12: Quẻ 53 ::|:|| Phong Sơn Tiệm (漸 jiàn), hào 2
Giải nghĩa: Tiến dã. Tuần tự. Từ từ, thong thả đến, lần lần, bò tới, chậm chạp, nhai nhỏ nuốt vào. Phúc lộc đồng lâm chi tượng: phúc lộc cùng đến.
Nguyễn Hiến Lê viết
Ngừng rồi thì có lúc phải tiến lần lần, cho nên sau quẻ Cấn tới quẻ Tiệm. Tiệm là tiến lần lần.
Thoán từ:
漸: 女歸, 吉, 利貞.
Tiệm: Nữ qui, cát, lợi trinh.
Dịch: tiến lần lần; Như con gái về nhà chồng, tốt; giữ vững đạo chính thì lợi.
Giảng: Quẻ này trên là Tốn (ở đây có nghĩa là cây), dưới là Cấn (núi). Trên núi có cây, có cái tượng dưới thấp lần lần lên cao, nên đặt tên là Tiệm.
Cấn còn có nghĩa là ngăn, Tốn còn có nghĩa là thuận, ngăn ở dưới mà thuận ở trên, để cho tiến, nhưng không cho tiến vội, mà tiến lần lần thôi. Như trường hợp con gái về nhà chồng, việc gả con, phải thận trong, thung dung, không nên hấp tấp, có vậy mới tốt.
Xét bốn hào ở giữa quẻ, từ 2 tới 5, từ dưới tiến lên, hào nào cũng đắc chính ( hào âm ở vị âm, hào dương ở vị dương), nhất là cũng đắc chính, đắc trung ; cho nên Thoán từ khuyên giữ vững đạo chính như những hào đó thì tốt.
Tiến mà lần lần, không nóng nảy, vẫn tĩnh như nội quái Cấn, vẫn hoà thuận như ngoại quái Tốn thì không vấp váp, không bị khốn cùng.
Đại Tượng truyện Khuyên người quân tử nên theo tượng quẻ này mà tu thân, tiến lần lần cho được thành người hiền, rồi thành bậc thánh, để cải thiện phong tục cho dân (Quân tử dĩ cư hiền đức, thiện tục).
2.
六二: 鴻漸于磐, 飲食衎衎, 吉.
Lục nhị: Hồng tiệm vu bàn, ẩm thực khản khản, cát.
Dịch: Hào 2 âm: Chim hồng tiến đến phiến đá lớn, ăn uống thảnh thơi, tốt.
Giảng: Hào này đắc trung, đắc chính, âm nhu mà ứng với hào 5 dương cương ở trên, nên tiến được một cách dễ dàng, tới đậu ở phiến đá lớn, vui vẻ, ung dung.
Tiểu tượng truyện khuyên hào này được hào 5 giúp đỡ thì phải làm gì đáp lại, chứ đừng ăn không.
Tháng 5: Quẻ 64

Giải nghĩa: Thất dã. Thất cách. Thất bát, mất, thất bại, dở dang, chưa xong, nửa chừng. Ưu trung vọng hỷ chi tượng: tượng trong cái lo có cái mừng.
Bình luận: Kinh Dịch kết thúc bằng quẻ Vị Tế (chưa xong việc) mà trước đó lại là quẻ Ký Tế (đã xong việc). Ý nghĩa của nó là mọi sự việc tưởng chừng như đã kết thúc nhưng thực ra thì không bao giờ kết thúc. Suy rộng ra thì vạn vật trong vũ trụ cũng vậy. Sự chuyển động, thay đổi nói chung là không có đầu mà cũng chẳng có cuối.
Kinh Dịch bắt đầu bằng hai quẻ Càn, Khôn, gốc của vạn vật; ở giữa là hai quẻ Hàm và Hằng, đạo vợ chồng, gốc của xã hội, tận cùng bằng hai quẻ Kí tế và Vị tế đã xong rồi lại chưa xong; như vậy là hàm cái nghĩa việc trời đất cũng như việc của loài người, không bao giờ xong, cái gì tớt chung rồi lại tiếp ngay tới thủy. Mà đạo Dịch cũng vậy không bao giờ hết. Dịch cho ta niềm hy vọng ở tương lai. Thật là một triết lý lạc quan.
------------------
Tháng 6: Quẻ 06

Giải nghĩa: Luận dã. Bất hòa. Bàn cãi, kiện tụng, bàn tính, cãi vã, tranh luận, bàn luận. Đại tiểu bất hòa chi tượng: tượng lớn nhỏ không hòa.
-------------------
Tháng 7: Quẻ 50

Giải nghĩa: Định dã. Nung đúc. Đứng được, chậm đứng, trồng, nung nấu, rèn luyện, vững chắc, ước hẹn. Luyện dược thành đơn chi tượng: tượng luyện thuốc thành linh đan, có rèn luyện mới nên người. Kết hợp quẻ này vào cung vợ chồng là tốt, con cái mạnh khoẻ, gia đình yên ấm bền lâu.
Hào 3.
九三: 鼎耳革, 其行塞, 雉膏不食.方雨, 虧悔, 終吉.
Cửu tam: Đỉnh nhĩ cách, kì hành tắc, trĩ cao bất thực; phương vũ, khuy hối, chung cát.
Dịch: Hào 3, dương: như cái tai vạc dương thay đổi, chưa cất vạc lên được, thành thử mỡ chim trĩ (mỡ ngon) chưa đem ra cho người ta ăn; nhưng sắp mưa rồi, không còn ăn năn nữa, kết quả sẽ tốt.
Giảng: Hào này ở giữa lòng vạc, dương cương, là hạng người tốt, có hào trên cùng ứng với nó, nhưng bị hào 5 ngăn cách (cũng như cái tai vạc hào 5 còn dương sửa, chưa cất vạc lên được) thành thử chưa đắc dụng, cũng như món ăn (hào 3) chưa đem ra cho người ta ăn được. Nhưng 3 có tài, lại chính đáng (dương ở vị dương) thì chẳng bao lâu 5 vả sẽ hợp nhau, âm(5) dương (3) giao hào, tượng như trời sắp mưa, không còn gì ân hận nữa; lúc đó 3 sẽ đắc dụng, kết quả sẽ tốt.
---------------
Tháng 8: Quẻ 32

Giải nghĩa: Cửu dã. Trường cửu. Lâu dài, chậm chạp, đạo lâu bền như vợ chồng, kéo dài câu chuyện, thâm giao, nghĩa cố tri, xưa, cũ.
Nguyễn Hiến Lê viết
Ở đầu quẻ Hàm, tôi đã nói tại sao sau quẻ Hàm (trai gái cảm nhau) tiếp tới quẻ Hằng (đạo vợ chồng có tính cách lâu dài). Hàm: trên là Chấn trưởng na, dưới là Tốn, trưởng nữ chồng trên, vợ dưới ,rất hợp đạo, thì tất được lâu dài.
Thoán từ :
恆: 亨, 无咎; 利貞, 利有攸往.
Hằng: Hanh, vô cữu; lợi trinh, lợi hữu du vãng.
Dịch: Lâu dài thì hanh thông, không có lỗi; giữ được chính đạo thì có lợi, tiến hành việc gì cũng thành công.
Thoán truyện giảng: Cương (Chấn) ở trên, nhu (Tốn) ở dưới, sấm gió giúp sức nhau, Chấn động trước, Tốn theo sau, thế là thuận đạo. Lại thêm ba hào âm đều ứng với ba hào dương, cũng là nghĩa thuận nữa, cả hai bên đều giữ được đạo chính lâu dài.
Hào từ:
6.
上六: 振恆, 凶.
Thượng lục: chấn hằng, hung.
Dịch: Hào trên cùng, âm: cử động hoài, không chịu yên thì xấu.
Giảng: Ở trên cùng quẻ Hằng và ngoại quái Chấn, cho nên nói là ham động quá, lại âm nhu, không bền chí, ở yên không được sẽ thất bại.
------------------------
Tháng 9: Quẻ 18

Giải nghĩa: Sự dã. Sự biến. Có sự không yên trong lòng, làm ngờ vực, khua, đánh, mua chuốc lấy cái hại, đánh trống, làm cho sợ sệt, sửa lại cái lỗi trước đã làm. Âm hại tương liên chi tượng: điều hại cùng có liên hệ.
Nguyễn Hiến Lê viết
Vui theo thì tất có công việc làm, cho nên sau quẻ Tùy, tới quẻ Cổ. Cổ có hai nghĩa: đổ nát và công việc. Hễ đổ nát thì phải sửa sang lại, thế là có công việc.
Thoán từ:
蠱: 元亨, 利涉大川.先甲三日, 後甲三日.
Cổ: Nguyên hanh, lợi thiệp đại xuyên
Tiên giáp tam nhật, hậu giáp tam nhật.
Dịch: Đổ nát mà làm lại mới thì rất tốt, vượt qua sông lớn thì lợi. Ba ngày trước ngày giáp (nghĩa là phải tìm nguyên nhân từ trước), ba ngày sau ngày giáp (phải nghĩ đến tương lai nên thể nào).
Giảng: Quẻ này trên là núi, dưới là gió, gió đụng núi, quật lại, đó là tượng loạn, không yên, tất phải có công việc.
Cũng có thể giảng như sau: tốn ở dưới là thuận, mà Cấn ở trên là ngưng chỉ; người dưới thì thuận mà người trên cứ ngồi im; hoặc người dưới một mực nhu, người trên một mực cương (Tốn thuộc âm, mà hào 1 cùng là âm, còn Cấn thuộc dương, mà hào cuối cùng thuộc dương ), để nén người dưới, như vậy mọi sự sẽ đổ nát, phải làm lại.
Đổ nát mà làm lại thì rất nên, rất tốt; phải xông pha nguy hiểm, nhưng rồi sẽ có lợi.
Tuy nhiên phải suy nghĩ, có kế hoạch trước sau. Ví dụ bắt tay vào việc là ngày giáp, thì phải nghĩ tới ba ngày trước ngày giáp, tức ngày tân [辛], tìm xem vì lẽ gì mà có sự đổ nát, và muốn đổi cũ sang mới (mới cũng là tân, nhưng chữ tân này [新], người Trung Hoa thường có cách mượn một chữ đồng âm để diễn một ý khác) thì phải làm sao. Rồi lại nghĩ đến ba ngày sau, tức ngày đinh [ 丁] , mà đinh ninh (chữ [丁 寧] này) phòng bị cho tương lai.
Làm lại mới mà được như vậy thì rất tốt.
Thoán truyện và Đại tượng truyện không giảng gì khác.
Người Trung Hoa rất trọng đức hiếu, mà có hiếu trước hết là giữ được danh dự cho gia đình, làm vẻ vang cho tổ tiên, cho nên nếu cha mẹ làm điều gì trái đạo lý thì con có bổn phận can ngăn (cha có con như vậy là nhà có phúc), nếu còn nhu nhược quá, dùng dằng không dám can thì có lỗi lớn; nếu cương cường quá mà xung đột với cha mẹ thì có lỗi, nhưng nhẹ, tốt nhất là giữ đạo trung, mềm mỏng mà kiên trì, ngoài nhu mà trong cương.
Quẻ này kết một cách bất ngờ: hào trên cùng không nói gì về việc sửa sang sự đổ nát cả, mà chỉ khen bậc hiền nhân treo gương danh tiết cho thiên hạ soi.
Nên để ý: Cổ là đổ nát, rất xấu mà thoán từ khen là tốt, chỉ vì đổ nát thì phải làm lại, canh tân, mà canh tân là điều rất tốt. Không có gì suy cực mà không thịnh lên, tới lúc cùng mà không bắt đầu trở lại.
-----------------------
Tháng 10: Quẻ 26 |||::| Sơn Thiên Đại Súc (大畜 dà chù), hào 1
Giải nghĩa: Tụ dã. Tích tụ. Chứa tụ, súc tích, lắng tụ một chỗ, dự trữ, đựng, để dành. Đồng loại hoan hội chi tượng: đồng loại hội họp vui vẻ, cục bộ.
1.
初九.有厲.利已.
Sơ cửu: Hữu lệ, lợi dĩ.
Dịch: Hào 1, dương : có nguy, ngưng lại thì lợi.
Giảng: Hào này cương kiện, muốn tiến lên nhưng bị hào 4, âm ở trên chặn lại (trong các hào, súc có nghĩa là ngăn chứ không có nghĩa là chứa), nếu cố tiến thì nguy, ngưng lại thì tốt.
Quẻ này Thoán từ nói về sự súc tích tài đức, mà Hào từ lại xét cách ngăn cản kẻ hung hãn.
Hai hào có ý nghĩa nhất là 4 và 5: muốn ngăn thì phải ngăn từ khi mới manh nha; và muốn diệt ác thì phải diệt từ gốc, tìm nguyên nhân chính mà trừ thì mới không tốn công, kết quả chắc chắn.
----------------------
Tháng 11: Quẻ 57

Giải nghĩa: Thuận dã. Thuận nhập. Theo lên theo xuống, theo tới theo lui, có sự giấu diếm ở trong. Âm dương thăng giáng chi tượng: khí âm dương lên xuống giao hợp.
Lâm vào cảnh ở quê người thì thái độ nên thuận tòng người, cho nên sau quẻ Lũ tới quẻ Tốn. Tốn là gió mà có nghĩa là thuận, là nhập vào.
5.
九五: 貞吉, 悔亡, 无不利, 无初有終.
先庚三日, 後庚三日.吉.
Cửu ngũ: Trinh cát, hối vong, vô bất lợi, vô sở hữu chung.
Tiên canh tam nhật, hậu canh tam nhật, cát
Dịch: Hào 5, dương : giữ đạo chính thì tôt, hối hận mất đi, không có gì là không lợi, mới đầu không khá mà cuối cùng tốt; (đinh ninh như ) trước ngày canh ba ngày, (đắn đo như) sau ngày canh ba ngày, tốt.
Giảng: Hào này ở thời Tốn, phải thuận tòng, mà bản thể và vị đều là dương cả, mới đầu không tốt (vô sợ), e có điều hối hận, may mà đắc trung, đắc chính, hợp với tư cách một vị chủ, cứ giữ đức trung, chính ấy thì sau sẽ tốt (hữu chung), hối hận mất hết mà không có gì không lợi. Tuy nhiên, muốn kêt quả được tốt thì trước khi hành động, canh cải, phải đinh ninh cân nhắc cho kỹ, rồi sau khi canh cải phải khảo nghiệm chu đáo.
Trong thập can: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Canh Tân, Nhâm, quí, Canh đứng hàng thứ 7, quá giữa, tới lúc phải thay đổi. (chữ Canh trong hào từ 庚cũng dùng như chữ Canh 更 là đổi) Ba ngày trước ngày Canh là ngày Đinh, chữ Đinh 丁 này mượn nghĩa chữ đinh 叮嚀 (đinh ninh); ba ngày sau ngày Canh là ngày Quí, chữ quí này 癸 mượn nghĩa chữ quĩ 揆度 (quĩ đạc là đo lường)
Cách dùng chữ ở đây cũng như cách dùng chữ trong Thoán từ quẻ Cổ.
-------------------------
Tháng 12: Quẻ 53 ::|:|| Phong Sơn Tiệm (漸 jiàn), hào 2
Giải nghĩa: Tiến dã. Tuần tự. Từ từ, thong thả đến, lần lần, bò tới, chậm chạp, nhai nhỏ nuốt vào. Phúc lộc đồng lâm chi tượng: phúc lộc cùng đến.
Nguyễn Hiến Lê viết
Ngừng rồi thì có lúc phải tiến lần lần, cho nên sau quẻ Cấn tới quẻ Tiệm. Tiệm là tiến lần lần.
Thoán từ:
漸: 女歸, 吉, 利貞.
Tiệm: Nữ qui, cát, lợi trinh.
Dịch: tiến lần lần; Như con gái về nhà chồng, tốt; giữ vững đạo chính thì lợi.
Giảng: Quẻ này trên là Tốn (ở đây có nghĩa là cây), dưới là Cấn (núi). Trên núi có cây, có cái tượng dưới thấp lần lần lên cao, nên đặt tên là Tiệm.
Cấn còn có nghĩa là ngăn, Tốn còn có nghĩa là thuận, ngăn ở dưới mà thuận ở trên, để cho tiến, nhưng không cho tiến vội, mà tiến lần lần thôi. Như trường hợp con gái về nhà chồng, việc gả con, phải thận trong, thung dung, không nên hấp tấp, có vậy mới tốt.
Xét bốn hào ở giữa quẻ, từ 2 tới 5, từ dưới tiến lên, hào nào cũng đắc chính ( hào âm ở vị âm, hào dương ở vị dương), nhất là cũng đắc chính, đắc trung ; cho nên Thoán từ khuyên giữ vững đạo chính như những hào đó thì tốt.
Tiến mà lần lần, không nóng nảy, vẫn tĩnh như nội quái Cấn, vẫn hoà thuận như ngoại quái Tốn thì không vấp váp, không bị khốn cùng.
Đại Tượng truyện Khuyên người quân tử nên theo tượng quẻ này mà tu thân, tiến lần lần cho được thành người hiền, rồi thành bậc thánh, để cải thiện phong tục cho dân (Quân tử dĩ cư hiền đức, thiện tục).
2.
六二: 鴻漸于磐, 飲食衎衎, 吉.
Lục nhị: Hồng tiệm vu bàn, ẩm thực khản khản, cát.
Dịch: Hào 2 âm: Chim hồng tiến đến phiến đá lớn, ăn uống thảnh thơi, tốt.
Giảng: Hào này đắc trung, đắc chính, âm nhu mà ứng với hào 5 dương cương ở trên, nên tiến được một cách dễ dàng, tới đậu ở phiến đá lớn, vui vẻ, ung dung.
Tiểu tượng truyện khuyên hào này được hào 5 giúp đỡ thì phải làm gì đáp lại, chứ đừng ăn không.
Được cảm ơn bởi: vo_danh_00, Vạn Kiếm Nhất
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Theo như trên, chị thấy bắt đầu từ tháng 11 việc của em mới dc hanh thông 
Tháng 12 tượng rất vui vẻ, hy vọng em dc ai đó rước đi cho hết ế


Tháng 12 tượng rất vui vẻ, hy vọng em dc ai đó rước đi cho hết ế


Được cảm ơn bởi: vo_danh_00
- Vạn Kiếm Nhất
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1771
- Tham gia: 09:16, 28/09/10
- Đến từ: Trúc Phong Đạo quán !!!
- Liên hệ:
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Hí híNhất Niệm đã viết: hy vọng em dc ai đó rước đi cho hết ế![]()

Được cảm ơn bởi: Nhất Niệm
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
>:D< >:D<1100 đã viết:Sao chị biết ? :">Nhất Niệm đã viết:@ em 1100:
Xem ra đó là nổi niềm chung hả em
Bạn bè e chúng nó đều vợ con đầy đàn rồi ! mỗi e vẫn 1 mình lang thang ! chán lắm chị ah ! bố mẹ thì già,mà nhà lại có mỗi thằng con dai!
Được cảm ơn bởi: 1100
- lovestory_87
- Lục đẳng
- Bài viết: 3294
- Tham gia: 18:44, 14/06/10
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Chị NN ui, em cũng muốn gieo 1 quẻ Hà Lạc, em mún hỏi tình duyên (và các thứ khác) năm 2011 và 2012 có chuyển biến gì mới mẻ hok. :"> Chị coi giùm e với. Hà Lạc lấy theo ngày dương lịch của em là 09/1/1987 (giờ 9-11h sáng). 
Chị à, em hỏi năm 2012, còn năm 2011 thì chỉ lấy 6 tháng cuối năm thôi chị ạ.

Chị à, em hỏi năm 2012, còn năm 2011 thì chỉ lấy 6 tháng cuối năm thôi chị ạ.
Sửa lần cuối bởi lovestory_87 vào lúc 16:59, 04/07/11 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: Nhất Niệm
- Vạn Kiếm Nhất
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1771
- Tham gia: 09:16, 28/09/10
- Đến từ: Trúc Phong Đạo quán !!!
- Liên hệ:
- vo_danh_00
- Thất đẳng
- Bài viết: 6278
- Tham gia: 10:12, 03/05/10
- Đến từ: nam định
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
@ chị nhất niệm!
trước nhất em xin trân trọng cảm ơn chi!
hi hi từ ngày em vào lý số chị là người đầu tiên xem quẻ cho em chu đáo và cặn kẽ!
năm nay là mão so với mệnh em đại hải thuỷ tuổi quý hợi, hì từ đầu năm em đã tự chấm cho mình và đến giờ thấy cũng không sai nhiều lắm xin chia sẻ để chị nghiêm chứng:
hợi mão mùi thế tam hợp thuộc vào mộc cục trông đó hợi là trường sinh của mộc năm nay là mão đế vượng của mộc vậy thì phải hao nhất em mạng thuỷ sinh cho mộc!
hic từ đầu năm tới giờ tiền bay tới tới! đầu tiên ba em ốm, không nặng không nhẹ khám bệnh phải mất tiền bố em được chuẩn đoán đau hành tá tràng đế nay cũng đỡ nhiều), trong khi đó ông ngoại cũng bệnh khám không rõ bệnh nhưng bác sỹ đông y cho biết là cảm chạy vào nên co giật nay đã khỏi , tiếp theo má em ốm cái này thì khá nặng bị bỏng nước may mà kịp thời sơ cứu, vét thương đã lành nay sắp khỏi .
các sự khiện này xảy ra liên tiếp trong 3 tháng gần đây!
thực ra thì từ năm ngoái em đã có linh cảm vụ này (dần cũng thuộc mộc) nhưng mà năm nay mọi sự mới xảy ra. Đáng tiếc nhưng cũng may mắn vi rốt cục thì cũng đã qua không ai sao cả!
tất nhiên không sao nhưng mà tốn tiền thì không chỉ của em mà là của cả gia đình nhưng mà em vẫn tốn!
ai bảo tam hợp thì tốt! tam hợp chỉ là thời điểm bắt đầu của tốt hoặc xấu mà thôi!
thực ra thì cái em đang chờ không phải nhưng tai nan cho người thân mà cái gì sẽ đến với chính em cơ!
chắc nó không nhẹ nhàng rồi nhưng mà mọi người mỗi người đã gánh hộ một ít thành ra thấy mình thật may mắn!
về chuyện hôn nhân, phần nhiều là do em thôi
không chịu đi chơi không chịu giao lưu sao mà có bạn gái
nhưng mà cái tính mình nó vậy thôi thì cứ từ từ cái gì đến sẽ đến 8->
theo quẻ hà lạc này thì có lẽ cuối năm nay có gì vui rồi! [-O<
em từng lập quẻ nhân mệnh cho mình theo dịch nhiều phương pháp nhưng mà có 1 kết quả giống nhau là khắc thê tài rất mạnh, trong lá số tử vi thì thấy rất có căn tu!
thế mới chết chứ ạ!
trước nhất em xin trân trọng cảm ơn chi!

hi hi từ ngày em vào lý số chị là người đầu tiên xem quẻ cho em chu đáo và cặn kẽ!

năm nay là mão so với mệnh em đại hải thuỷ tuổi quý hợi, hì từ đầu năm em đã tự chấm cho mình và đến giờ thấy cũng không sai nhiều lắm xin chia sẻ để chị nghiêm chứng:
hợi mão mùi thế tam hợp thuộc vào mộc cục trông đó hợi là trường sinh của mộc năm nay là mão đế vượng của mộc vậy thì phải hao nhất em mạng thuỷ sinh cho mộc!

hic từ đầu năm tới giờ tiền bay tới tới! đầu tiên ba em ốm, không nặng không nhẹ khám bệnh phải mất tiền bố em được chuẩn đoán đau hành tá tràng đế nay cũng đỡ nhiều), trong khi đó ông ngoại cũng bệnh khám không rõ bệnh nhưng bác sỹ đông y cho biết là cảm chạy vào nên co giật nay đã khỏi , tiếp theo má em ốm cái này thì khá nặng bị bỏng nước may mà kịp thời sơ cứu, vét thương đã lành nay sắp khỏi .
các sự khiện này xảy ra liên tiếp trong 3 tháng gần đây!
thực ra thì từ năm ngoái em đã có linh cảm vụ này (dần cũng thuộc mộc) nhưng mà năm nay mọi sự mới xảy ra. Đáng tiếc nhưng cũng may mắn vi rốt cục thì cũng đã qua không ai sao cả!

tất nhiên không sao nhưng mà tốn tiền thì không chỉ của em mà là của cả gia đình nhưng mà em vẫn tốn!
ai bảo tam hợp thì tốt! tam hợp chỉ là thời điểm bắt đầu của tốt hoặc xấu mà thôi!
thực ra thì cái em đang chờ không phải nhưng tai nan cho người thân mà cái gì sẽ đến với chính em cơ!

về chuyện hôn nhân, phần nhiều là do em thôi


theo quẻ hà lạc này thì có lẽ cuối năm nay có gì vui rồi! [-O<
em từng lập quẻ nhân mệnh cho mình theo dịch nhiều phương pháp nhưng mà có 1 kết quả giống nhau là khắc thê tài rất mạnh, trong lá số tử vi thì thấy rất có căn tu!

thế mới chết chứ ạ!
Được cảm ơn bởi: Nhất Niệm
- Vạn Kiếm Nhất
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1771
- Tham gia: 09:16, 28/09/10
- Đến từ: Trúc Phong Đạo quán !!!
- Liên hệ:
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
@Vô -danh: nói vậy chứ đi tu khó phết đấy , tổ hợp tứ trụ phải thiên khô thì mới đúng cách tu hành, ko thì chỉ là mộ đạo thui, trong tử vi có cách tử tham, các cụ gọi là đa vi thoát tục chi tăng,... gì gì đấy, nhưng thực ra mình chiêm nghiệm thì đội ngũ cơ nguyệt đồng lương lại xuất gia nhiều hơn có lẽ vì đội ngũ cơ nguyệt đồng lương so với các bộ khác như tử phủ... hay sát phá... thì tương đối yếu đuối, gặp sát tinh là nản ngay ko chống chọi được, một khi trong lòng đã chán ngán thế cuộc thì chỉ còn nước tu hành, hịc hịc híc híc 

Sửa lần cuối bởi Vạn Kiếm Nhất vào lúc 22:03, 04/07/11 với 1 lần sửa.
- vo_danh_00
- Thất đẳng
- Bài viết: 6278
- Tham gia: 10:12, 03/05/10
- Đến từ: nam định
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
@ a vạn: he he ai bảo tu là dễ đâu! nhưng mà mệnh thê VCD mà thân cư phúc lại gặp không hồng thì cũng chẳng biết đâu được, nhất là những người thiện tâm muốn tu hành!
em không muốn tu!
chỉ muốn tu thân thôi! còn giữ chứ hiếu chứ! :>



