Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Dành cho thành viên giao lưu, kết bạn, buôn chuyện
Hình đại diện của thành viên
Nhất Niệm
Cửu đẳng
Cửu đẳng
Bài viết: 11610
Tham gia: 07:52, 12/12/10
Đến từ: Việt Nam

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Nhất Niệm »

gold đã viết:ý gold không như thế :P
ý gold là giống như việc Đường huyền Trang sang tây trúc đó nhưng sự thật thi không giống như phim mà :)
Em nói đúng; tu hành ko có dễ dàng chút nào!
CÀng tu càng bị thử thách!
Đến ngay làm Phật sự cũng vậy, huống hồ là tu hành, em.
Nhưng cái gì cũng là kinh nghiệm cho mình làm hành trang về quê với đức Phật Đà!

Tu hành thì khi chị bị thử thách, chị biết chị phải ráng hơn nữa do nếu ko có thử thách thì biết rằng công phu của mình chưa có dc tiến bộ; nếu bị thử thách thì mới biết công phu của mình đang tiến bộ nên những thử thách ví như là những nấc thang cho mình leo lên; nếu leo lên dc thì công phu dc thăng tiến! Bằng ko, khi bị té thì nên đứng dậy và đi tiếp!
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, gold, mythinh1912, Mr.Hoang

Hình đại diện của thành viên
Nhất Niệm
Cửu đẳng
Cửu đẳng
Bài viết: 11610
Tham gia: 07:52, 12/12/10
Đến từ: Việt Nam

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Nhất Niệm »

tuanbkhn đã viết:Chào bạn Nhất Niệm và mọi người trong topic,
Tình cờ có duyên ghé thăm trang lyso cách đây khoảng 2 tuần và mình đã đọc rất nhiều bài của các bạn, nhất là bạn Nhất Niệm ( mình bằng tuổi bạn Nhất Niệm ) và chú Tây Đô Cư Sĩ. Từ đó mình tò mò và đã ngồi đọc các trang nói về giáo lý Phật Giáo, luật luân hồi nhân quả và tiền kiếp. Dần dần mình nhận ra rằng từ trước nay mình mải mê chạy theo những giá trị ảo (Vô thường) như tiền tài, danh vọng etc...Bây giờ mình quyết đinh thay đổi mặc dù hơi muộn nhưng chắc vẫn còn kịp và nhờ bạn cho một vài lời tư vấn, vì kiến thức về Đạo Phật mình chưa nắm rõ bằng bạn, hơn nữa trước đây mình hoàn toàn là người vô Thần gia đình họ hàng cũng không có ai theo đạo Phật cả, ko tin vào Thần Phật mà chỉ đơn thuần nghĩ là Đạo Phật hay các loại đạo khác chỉ là cho người xưa nghĩ ra theo truyền thuyết để giúp con người thanh tâm hướng thiện thôi chứ không có thật. Mình là dân học đại học về kỹ thuật, nên thông thường mình chỉ tin vào cái gì mắt thấy tai nghe hoặc thuận theo logic, hoặc đã được khoa học chứng minh.
Chỉ có gần đây mình tình cờ biết được về kiếp trước, kiếp sau của con người là có thật do chú mình đi gọi vong hồn liệt sĩ và đã hỏi vong hồn chú ấy về các sự việc sau khi chú ấy chết đi. Vừa rồi có đọc các tài liệu về Phật Giáo và luân hồi thì nghiệm ra quả là không sai chút nào.
Và mình quyết định đi theo con đường làm học trò của Đức Phật. Nhờ bạn Nhất Niệm tư vấn cho mình :)

Hiện tại mình dự định kế hoạch như sau:
Học về Phật Giáo ở mức căn bản => Qui y Tam Bảo ( Cho đến năm 50 tuôi) => Xuất gia làm Tăng tại một ngôi chùa nào đó (từ 50 tuổi trở đi).
Mình nghĩ con đường như vậy là dễ dàng và thuận tiên hơn vì nếu xuất gia ngay thì sẽ gặp sư phản đối của gia đình, mình cũng không thể dứt bỏ ngay đc gia đình, tránh gây shock :D ( Bố mẹ anh em) dù mình đang sống độc thân, mình chưa có vợ nên cũng là một điểm thuận lợi vì không bị vương vấn gì.

Bây giờ mình có một điểm đang phân vân về việc nghề nghiệp của mình trong thời gian Qui Y Tam Bảo.

Hiện tại có 3 sự lựa chọn:
1. Tiếp tục công việc theo nghề của mình ( Quản lý kĩ thuật trong các nhà máy sản xuất). Công việc này áp lực cao, đi sớm về muộn. Sợ sẽ ko thoát được tham sân si, bù lại sẽ có thu nhập tốt hơn, từ đó dùng thu nhập đó lo cho gia đình, làm từ thiện, phóng sanh, bố thí.
2. Làm công việc volunteer cho các tổ chức từ thiện hoặc Phi Chính Phủ (NGO) không có lương. Trong lựa chọn này lại có hai phương hướng:
2a: Công việc liên quan đến con người như giúp đỡ người nghèo, bênh nhân HIV, trẻ em tàn tật.

2b: Công việc liên quan đên giúp đỡ bảo tồn hoặc cứu các loại động vật hoang dã. ( Không liên quan đến con người)
Mục đích là vừa làm đc việc để tự nuôi sống mình và vừa có thể tích góp được công đức trong lúc Qui y tam bảo.

Ưu điểm của việc này là sẽ không bị ảnh hưởng bởi Tham Sân Si, nhưng bù lại lại không có thu nhập để thực hiện : Cúng Chùa, Bố Thí, Phóng sanh nhiều như đc công việc số 1.

Vậy mình nên đi theo hướng nào bây giờ????
( Theo: http://www.thienvienminhduc.com/khatsi/ ... HAT_SI.htm" target="_blank" target="_blank" target="_blank" target="_blank" target="_blank mình đọc ở đây thì phải làm tăng và đi Khất Thực thì mới đúng là đệ tử nhà Phật và công đức mới tạo được nhiều hơn, nhưng hiện tại thì mình nghĩ là impossible :D )

Mong bạn cho mình lời khuyên, xin chân thành cảm ơn bạn.
Chào người bạn cùng tuổi, cùng trang lứa với N :D

Đầu tiên, N xin chúc mừng bạn đã tìm lại dc con đường về nhà! Đối với N, về nhà tức là sự đi tìm chính mình, là Tự Tánh chân như của chính mình; nói tóm lại, chu'c bạn tìm dc niệm vui trong Phật pháp!

Việc bạn muốn Quy Y Tam Bảo bây giờ là 1 chuyện đại thiện! Quy Y nghĩa là hồi đầu; hồi đầu về với 3 ngôi tam bảo để học hướng thiện, học tìm lại chính bản tánh vốn có của bạn!

Còn việc bạn xuất gia thì N nghĩ tùy duyên, bạn ạ! Khi duyên của bạn tới thì tự động mọi thứ thúc đẩy bạn, đưa bạn đến con đường xuất gia!

Khi N hỏi 1 vị Sư rằng: "Thưa Sư, sao Sư biết Sư có căn xuất gia mà Sư đi tu như thế!?"

Sư đáp: Duyên thôi con. Tự nhiên 1 người trong nhà của Sư dắt Sư đi và cho Sư xuống tóc luôn, lúc ấy Sư mới khoảng 7-8 tuổi và Sư xuất gia cho tới bây giờ!

N đã hỏi 1 vị Sư khác: "Thưa Sư, sao Sư quyết định xuất gia!?"

Sư đáp: "Ba má Sư dắt Sư vô chùa để xuất gia nên Sư xuất gia từ đó đến nay. Lúc ấy Sư khoảng 10 tuổi".

N đã hỏi 1 vị Sư khác, người xuất gia khi trưỞng thành, sau khi lập gia thất! N hỏi: "Thưa Sư, sao Sư quyết định xuất gia!?"

Sư đáp: Khi duyên tới là con sẽ xuất gia thôi. Sư dc 1 HT xem cho là có duyên xuất gia nên tự nhiên đưa Sư vào con đưỜng xuất gia. (Vị Sư này đã có gia đình rồi, sau đó mới xuất gia. Sư dc nói là Sư có duyên và đã dc cho xuất gia khi cơ duyên chín muồi!"

Là 1 người Phật tử tại gia, bạn nên có bổn phận với gia đình, với xã hội! Tu tại gia bạn cần sinh sống nữa nên chuyện đi làm kiếm tiền để đủ sinh sống cũng ko thể thiếu dc. Quan trọng biết vừa đủ vì nếu muốn hơn thì bao nhiêu cái hơn ko vừa dc, bạn ạ, nên ngài Tịnh Không dạy Phật tử tại gia là cần có bổn phận, trách nhiệm, sống đúng với vai trò của mình, nhưng bên cạnh đó nên học biết đủ! Ngài dạy thế là do vì nhiều người lo mãi mê với tiền bạc nên 24/24 tối ngày nghĩ tới vật chất, ko có thời gian để trau dồi tâm linh nên đường tâm linh ko thể thăNg tiến! Nhưng nếu bạn sống tại gia mà ko có tự lo cho bạn dc, và là gánh nặng cho gia đình, thì N nghĩ đây cũng ko phải là nếp sống lý tưởng cho người Phật tử tại gia!

Do đó, N nghĩ bạn nên để mọi thứ tùy duyên. Cuộc sống biết vừa đủ, sống có trách nhiệm, đạo đời đều đẹp thì đó là cuộc sống rất hạnh phúc cho ngưỜi cư sĩ Phật giáo tại gia, bạn ạ!

Chút thiển ý N xin dc đóng góp cùng bạn! Chúc bạn đạo học mãi thăng tiến!
Được cảm ơn bởi: teamoon, mythinh1912, tuanbkhn

Hình đại diện của thành viên
Nhất Niệm
Cửu đẳng
Cửu đẳng
Bài viết: 11610
Tham gia: 07:52, 12/12/10
Đến từ: Việt Nam

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Nhất Niệm »

phamtruongan1993 đã viết:
Nhất Niệm đã viết:
phamtruongan1993 đã viết:Lâu em mới vào lại topic, thấy chị Nhất Niệm vẫn cặm cụi giúp mọi người^^.
Thời gian vừa rồi em cũng hay đi lễ và hướng thiện hơn trước, cũng nhờ chị nhiều mà em hướng thiện được^^.
Chúc chị càng ngày càng giúp nhiều người gieo duyên với phật^^
Hello, em.

Lâu quá ko thấy em! Dạo này em học hành sao rồi!?

Tuổi trẻ như em, lại là thanh niên mà biết sống hướng về tâm linh như thế quả thật là hiếm đó em :) Phật lực sẽ gia trì cho em khi em sống hướng thiện như thê'! Em ráng lên nhé! :)
Em dạo này vẫn ổn chị ạ, vẫn đang học tập và làm việc^^.
Cũng nhờ chị 1 phần mà em hướng thiện hơn, em cám ơn chị nhiều lắm
Chúc chị gặp nhiều may mắn trong cuộc sống^^
Cố gắng lên, em nhé! >:D<
Chúc em vạn sự bình an.



@ em OneDream:
Chào em!
Chúc em 1 ngày đẹp trời!
Được cảm ơn bởi: Onedream

Hình đại diện của thành viên
tuanbkhn
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 00:41, 06/07/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi tuanbkhn »

Cảm ơn bạn Nhất Niệm và Onedream đã cho mình những lời khuyên hữu ích.
Vì mình mới biết đến đạo Phật, nên còn rất nhiều điều chưa thông suốt và chưa biết nhiều về các qui tắc,
hiện tại mình đang học dần dần. Cũng chưa biết để Qui Y Tam Bảo thì phải làm những gì để được xin Qui Y.
Mình thấy hiện nay nhiều ngôi chùa cũng lắm thị phi, người ta đến chùa chủ yếu là cầu tài lộc, các sư tăng thì rất giầu có mình thấy nhiều sư tăng có mức sống rất cao, rồi có cả các sư tăng giả do chính phủ cử vào để giám sát hoạt động của nhà chùa nữa. Không biết việc qui y Tam Bảo có phải tìm đúng nơi, đúng thầy và đúng ngày không nữa.
Một điểm nữa là việc sau khi Qui Y thì phải ăn chay ( 1 trong ngũ giới ). Đối với bản thân thì mình không thấy là việc khó. Nhưng hàng ngày ăn cùng mọi người trong gia đình và ăn chung với cơ quan quả là có nhiều điều bất tiện và rất dễ bị phạm giới do những lý do khách quan. :)Hiện tại mình luyện tập trước dần dần cho quen.
Từ giờ trở đi mình sẽ còn phải học hỏi thêm nhiều điều từ các bạn, mong các bạn giúp đỡ mình. :)
Chúc các bạn tiến bộ trên con đường học Phật.
Được cảm ơn bởi: teamoon, Nhất Niệm, Onedream, mythinh1912

Hình đại diện của thành viên
Nhất Niệm
Cửu đẳng
Cửu đẳng
Bài viết: 11610
Tham gia: 07:52, 12/12/10
Đến từ: Việt Nam

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Nhất Niệm »

tuanbkhn đã viết:Cảm ơn bạn Nhất Niệm và Onedream đã cho mình những lời khuyên hữu ích.
Vì mình mới biết đến đạo Phật, nên còn rất nhiều điều chưa thông suốt và chưa biết nhiều về các qui tắc,
hiện tại mình đang học dần dần. Cũng chưa biết để Qui Y Tam Bảo thì phải làm những gì để được xin Qui Y.
Mình thấy hiện nay nhiều ngôi chùa cũng lắm thị phi, người ta đến chùa chủ yếu là cầu tài lộc, các sư tăng thì rất giầu có mình thấy nhiều sư tăng có mức sống rất cao, rồi có cả các sư tăng giả do chính phủ cử vào để giám sát hoạt động của nhà chùa nữa. Không biết việc qui y Tam Bảo có phải tìm đúng nơi, đúng thầy và đúng ngày không nữa.
Một điểm nữa là việc sau khi Qui Y thì phải ăn chay ( 1 trong ngũ giới ). Đối với bản thân thì mình không thấy là việc khó. Nhưng hàng ngày ăn cùng mọi người trong gia đình và ăn chung với cơ quan quả là có nhiều điều bất tiện và rất dễ bị phạm giới do những lý do khách quan. :)Hiện tại mình luyện tập trước dần dần cho quen.
Từ giờ trở đi mình sẽ còn phải học hỏi thêm nhiều điều từ các bạn, mong các bạn giúp đỡ mình. :)
Chúc các bạn tiến bộ trên con đường học Phật.
Chào bạn!

N nghĩ bạn nên để mọi việc tùy duyên. Bạn thấy có duyên với chùa nào, thầy nào thì bạn tới quy y. Còn các việc khác N ko rành và cũng ko quan tâm nên ko biê't và chẳng biết nói gì về khoản này . Còn thể lệ quy y thì khi bạn cảm thấy có duyên với chùa nào, thầy nào thì bạn lại đó hỏi thể lệ và tìm hiểu chừng nào có lễ quy y thì bạn ghi danh.

Khi bạn quy y rồi thì ráng giử giới!

Chúc bạn dc tinh tấn!
Được cảm ơn bởi: teamoon, mythinh1912, tuanbkhn

Hoa Giọt Tuyết
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 85
Tham gia: 14:52, 15/02/12
Đến từ: Hà Nội

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Hoa Giọt Tuyết »

Chị Niệm ơi, có phải sau khi Quy y mà nhỡ phạm giới ví dụ sát sinh, hay nói dối thì tội sẽ nặng hơn so với lúc chưa Quy y không ạ?
Được cảm ơn bởi: Nhất Niệm

Onedream
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1029
Tham gia: 10:57, 02/03/11

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Onedream »

Chào chị!
Chúc chị một ngày an lạc!
tuanbkhn đã viết:Cảm ơn bạn Nhất Niệm và Onedream đã cho mình những lời khuyên hữu ích.
Vì mình mới biết đến đạo Phật, nên còn rất nhiều điều chưa thông suốt và chưa biết nhiều về các qui tắc,
hiện tại mình đang học dần dần. Cũng chưa biết để Qui Y Tam Bảo thì phải làm những gì để được xin Qui Y.
Mình thấy hiện nay nhiều ngôi chùa cũng lắm thị phi, người ta đến chùa chủ yếu là cầu tài lộc, các sư tăng thì rất giầu có mình thấy nhiều sư tăng có mức sống rất cao, rồi có cả các sư tăng giả do chính phủ cử vào để giám sát hoạt động của nhà chùa nữa. Không biết việc qui y Tam Bảo có phải tìm đúng nơi, đúng thầy và đúng ngày không nữa.
Một điểm nữa là việc sau khi Qui Y thì phải ăn chay ( 1 trong ngũ giới )
. Đối với bản thân thì mình không thấy là việc khó. Nhưng hàng ngày ăn cùng mọi người trong gia đình và ăn chung với cơ quan quả là có nhiều điều bất tiện và rất dễ bị phạm giới do những lý do khách quan. :)Hiện tại mình luyện tập trước dần dần cho quen.
Từ giờ trở đi mình sẽ còn phải học hỏi thêm nhiều điều từ các bạn, mong các bạn giúp đỡ mình. :)
Chúc các bạn tiến bộ trên con đường học Phật.
Về ý kiến của anh. Em xin mạn phép có một vài ý muốn chia sẻ.
Trước hết, nếu có duyên và thời gian anh nên thử nghe qua link trên. Trong đó có nhiều điều bổ ích đối với người niệm Phật tình độ, trong băng đấy cũng cung cấp nhiều thông tin về giáo lý nhà Phật, những thông tin này có thể phần nào sẽ giải đáp những câu hỏi của anh.

Còn về những dòng anh chia sẻ ở trên kia em có thấy một vài ý muốn chia sẻ cùng với anh một vài điều quanh những dòng in đâm dựa trên những hiểu biết nông cạn của em.
Thứ nhất: Về quy y thì cho dù anh có tìm đc một vị thầy tôn kính mà quy y thì sau khi quy y mà anh ko tu thập thiện, giữ 5 giới thì chỉ làm mất thời gian mong mỏi của chư phật và quý thầy. Ý nghĩa của quy y là dùng tâm chân thật của mình quy y với phật, với pháp, với tăng, khi chúng ta khỏi tâm cung kính quyết tâm noi gương theo đức Phật, quyết tâm làm theo các hạnh nguyện của ngài quán thế âm, ngài đại thế chí thì ngay lúc đó chư phật đã chứng cho chúng ta rồi. KHi đó anh đã có nghi thức quy y rồi đó. Vì vậy anh cứ tuỳ duyên.

Thứ hai: "người ta đến chùa chủ yếu là cầu tài lộc, các sư tăng thì rất giầu có mình thấy nhiều sư tăng có mức sống rất cao". Đây là điều nhiều người vẫn lầm tưởng, những người như vậy ko phải theo Phật giáo mà họ theo đạo thờ cha mẹ,.... Đức Phật ko ban cho ai cái gì, ngài cũng ko lấy của ai cái gì, ngài chỉ cho chúng ta con đường để thoát khỏi luân hồi, sinh tử. Vì vậy anh đừng nhầm nhé.

Thứ ba: "rồi có cả các sư tăng giả do chính phủ cử vào để giám sát hoạt động của nhà chùa nữa. Không biết việc qui y Tam Bảo có phải tìm đúng nơi, đúng thầy và đúng ngày không nữa." Ai tu nấy đắc, ai làm tội, người đó chịu. Tu hành là gì? Tu là sửa, hành là hành theo pháp, cũng có nghĩa là thực hành. Các thầy cũng là con người, họ cũng đang tu hành, nghĩa là họ cũng đang trong quá trình tự sửa bản thân họ. Họ làm sai, họ tự chịu anh àh. Vì vậy, chúng ta ko nên nhìn vào hiện tượng để đánh giá sự việc. Với lại, bản thân chúng ta chắc gì đã tốt hơn các vị đó, cớ gì mà chúng ta có quyền nói các vị đó.
Cuối cùng: Những dòng in đậm cuối cùng. Theo em, do mới bắt đầu nên chúng ta cứ Phát nguyện ăn chay hai ngày trước đã (ngày 15 vs ngày 01), sau đó tuỳ theo điều kiện mà tăng lên. CÒn về các món ăn chay thì ko hiểu khẩu vị anh thế nào, riêng em đơn giản lắm. Những ngày ăn chay mà mình phải đi ăn cùng người khác, mình chỉ ko ăn các món từ đc làm từ động vật thôi, chỉ ăn những món từ thực vật. Nói chung cũng ko có nhiều phiền hà lắm.
Trên đây là những gì mà em biết và đã trải qua muốn chia sẻ cùng anh. Chúc anh tu tinh tấn.
Đạo Phật rất huyền diệu, chỉ có mình tự trải nghiệm mới chứng đc, chứ nhiều lúc chia sẻ ko thể nói lên hết đc sự huyền diệu đâu anh ah:)
Chúc anh và gia đình an lạc!
A Di Đà Phật!
Được cảm ơn bởi: teamoon, Nhất Niệm, mythinh1912, tuanbkhn

Hình đại diện của thành viên
cocacola
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 563
Tham gia: 15:44, 13/09/10

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi cocacola »

Hôm nay em đọc dc mấy bài hay, xin chia sẻ với mọi người :)


Niệm Phật Trong Tạp Niệm


************

Người niệm Phật là người cất bước trên con đường về Cực Lạc. Không luận là niệm nhiều hay ít, tán tâm hay nhất tâm. Hễ có niệm Phật là có chủng tử Phật, không sớm thì muộn cũng về đất Phật. Tuy nhiên điều quan trọng nhất của niệm Phật là có lòng tin. Tin Phật Thích Ca không bao giờ nói dối. Tin Phật A Di Đà sẽ tiếp dẫn và tin mình sẽ được vãng sanh. Chỉ cần đủ niềm tin như vậy một cách vững vàng kiên cố thì bước đi đến Cực Lạc chắc chắn phải tới.

Niệm là cất bước đi, tin là phương tiện giúp cho việc đi mau tới. Riêng về tán tâm niệm Phật cũng đừng lo ngại chi cả, vì có ai lại biết được là mình nhất tâm, nếu biết mình đang nhất tâm niệm Phật thì cái biết này đã là tán tâm rồi. Cho nên có thể hiểu nhất tâm niệm Phật là giờ phút chót của đoạn đường đến Cực Lạc.

Nhưng nói vậy không có nghĩa là ta không có được giây phút nhất tâm nào lúc đang niệm Phật. Dĩ nhiên là phải có, mà có đây cũng được xem như không, vì đã nói khi biết được nhất tâm là đã có sự động (biết) trong khi niệm Phật rồi. Thành ra có nhất tâm hay không điều này ta đừng lo ngại.

Cái lo ngại nhất của người niệm Phật là quên niệm Phật. Khi ta quên niệm Phật thì ngay lúc đó ta đã dừng lại bước đi tới hướng về Cực Lạc, mà đứng lại cũng còn may mắn chỉ sợ ta bị đẩy lùi nữa là khác. Người ta thường nói không tiến ắt phải lùi nghĩa là vậy. Những hình ảnh tư tưởng tham vọng, sân hận là sức đẩy xô ta lùi lại sau. Sức đẩy của chúng có thể mạnh hơn câu niệm Phật nếu ta niệm lơ là biếng trễ.

Chúng ta cũng đừng lo ngại rằng niệm Phật xen vào công việc giao tế sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh là bất kính. Trong hoàn cảnh vậy, đây mới là sự niệm Phật chí thành tinh tấn, bởi đó chứng tỏ định lực nhớ ghi của ta đã vững vàng. Hơn nữa niệm Phật là niệm cái tánh giác Phật tánh của mình thì việc khắc ghi mãi tánh giác ấy vẫn hợp với Phật pháp. Và hẳn nhiên trong tình huống như thế không thể nào niệm ra tiếng được, mà chỉ nhớ ghi thôi. Nhớ rằng ta đang biết câu niệm Phật trong đầu đang tuôn chảy. Do vậy nếu có lo ngại là lo ta có thường nhớ câu niệm Phật hay không?

Với công việc lao động bằng tay chân thì còn dễ niệm, chớ việc làm tính toán nghĩ suy bằng trí óc hay vào những lúc hầu chuyện với người làm sao niệm được! Trường hợp như thế ta phải giải quyết hoàn tất công việc đó, nhưng cố gắng làm sao trở về với câu niệm Phật được lúc nào hay lúc đó. Đây không phải là điều gượng gạo phân tâm, khó xử mà là phương tiện luyện tâm niệm Phật vậy.

Trong cuộc sống hằng ngày tâm niệm của ta thường lăng xăng chạy theo muôn chuyện, đầu óc chẳng bao giờ muốn ngừng nghỉ, bởi vậy mỗi câu niệm Phật hay bị xen vào những tạp niệm. Nhưng thử nghĩ nếu ta không niệm ngay lúc này mà đợi đúng giờ đúng khắc trì kinh mới niệm thì làm sao định lực niệm Phật có đủ sức để trừ khử tạp niệm ngày càng dung dưỡng trong ta. Chẳng nói gì ngoài giờ tụng kinh lễ Phật mà ngay luôn giờ phút trang nghiêm thanh tịnh trước bàn Phật tạp niệm vẫn tấn công vào. Việc này cho ta thấy, là ta đã quá xem thường tạp niệm, nên dễ duôi, tự do cho nó vào ra thoải mái. Hay đúng hơn là ta đã không thực tập niệm Phật ngay trong tạp niệm. Nếu ta thực sự không ngại gì niệm Phật trong lúc bận bịu, rộn ràng, lúc đi, đứng, nằm, ngồi, ăn uống, làm việc, tiếp chuyện v.v… mỗi mỗi giây phút niệm Phật, có mặt trong giờ phút vừa thức dậy đi vào cuộc sống, cho đến đặt lưng xuống ngủ, kể cả đến lúc nhắm mắt ngủ quên mới thôi, thì ta có lo gì tạp niệm nổi lên trong giờ phút trì kinh trước điện Phật.

Hay dù cho tạp niệm có móng lên trong lúc trang nghiêm đó, thì cũng chỉ tồn tại trong khoảnh khắc rồi sẽ biến mất đi. Bởi đó là do ta có thực tập, sẵn sàng ứng phó với tạp niệm, và vậy không còn lo lắng. Thế là ta trở về với lời kinh tiếng kệ một cách dễ dàng.

Chúng ta có thể đồng ý rằng còn sống là còn có tạp niệm. Vì tạp niệm là do duyên căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) tiếp xúc với cảnh trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) tạo ra bao hành động của thân và tâm. Bằng hình thức này, mức độ kia bất cứ người nào trong xã hội vẫn không trốn chạy được tạp niệm, tuy vậy chúng ta cũng thấy có tạp niệm con người mới có phân biệt điều tốt việc xấu, và như không có phân biệt, thì làm sao con người phát triển được những tư duy. Các vị Thánh, Tổ ban sơ cũng từ tạp niệm mà cuối cùng đi dần đến nhất niệm, cũng như mượn phương tiện trở về cứu cánh. Vậy thì niệm Phật trong tạp niệm vẫn là một việc rất quý, khó hành, huống chi muốn có nhất niệm phải từ tạp niệm mà ra, chỉ sợ là, ta có niệm được trong lúc tạp niệm hay không! Hay suốt đời sống chìm trong tạp niệm.

Nói rõ lại con đường đi đến Cực Lạc trước sau gì cũng hiển lộ rõ ràng trước mắt người niệm Phật. Và phương tiện để đưa hành giả niệm Phật đến đích mau hay chậm, chắc chắn hay không là do sức niệm Phật của hành giả. Cuối cùng thì niệm Phật muốn được nhất tâm thì phải niệm ngay trong tạp niệm.

(Thích Phổ Huân)
Được cảm ơn bởi: teamoon, Nhất Niệm, mythinh1912, Thanthiendi

Thanthiendi
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 49
Tham gia: 20:12, 11/06/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Thanthiendi »

Ta cứ xem ngươì Thiên chúa giáo đức tin của họ với chúa Giesu là kể cả trong tình huống rất là nguy nan,hoặc đã qua tình huống nguy nan đó ,thậm chí trước bữa ăn họ đều làm dấu,cái họ thể hiện là chúa lúc nào cũng ở bên mình đức tin của họ là ở chỗ đó huống chi? Đạo phật ra đời cách nay đã 2.500 năm có lẻ còn có trước cả đạo thiên chúa,đức tin của đạo phật thật là đẹp và cũng thật là đơn giản bởi ta chỉ Tâm niệm trong con người ta chỉ một cái chắp tay và câu niệm Nam Mô A Di Đà Phật đã là đủ,do thế cho nên mới có câu Phật là ta,ta là Phật.Phật tại nơi tâm.
Được cảm ơn bởi: teamoon, Nhất Niệm, mythinh1912

mythinh1912
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2116
Tham gia: 13:02, 20/09/11

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi mythinh1912 »

aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa
Được cảm ơn bởi: Nhất Niệm

Đã khóa