Lâm Hiểu Sương đã viết:Chị Niệm ơi, cho em hỏi mình có thể song tu vưà thiền vưà tịnh độ được ko ha chị ? Hay chỉ được chọn 1 cái thui ?
Còn theo Thiền Tịnh Tứ Liệu Giản mà em Cocacola đã post phía trên là do Tổ Thiền Sư Vĩnh Minh đã viết để cảnh tỉnh những người tu Thiền:
Có Thiền không Tịnh độ
Mười người lạc hết chín
Âm cảnh hiện trước mắt
Lập tức theo nó liền
Không Thiền có Tịnh độ
Vạn tu vạn đến chỗ
Chỉ thấy Đức Di Đà
Lo gì không khai ngộ?
Có Thiền có Tịnh độ
Cũng như hỗ mọc sừng
Hiện đời làm Thầy người
Kiếp sau làm Phật Tổ
Không Thiền không Tịnh độ
Giường đồng cùng cột sắt
Muôn kiếp và nghìn đời
Không một người cứu giúp
Theo sự nhận định của Đại Sư Ấn Quang (tức hóa thân của Ngài Đại Thế Chí) về bài Thiền Tịnh Tứ Liệu Giản phía trên như sau:
Ấn Quang đại sư nói: "Có Thiền là tận lực tham cứu, niệm bặt tình mất, thấy tột cùng vẻ mặt sẵn có trước khi được cha mẹ sanh ra, minh tâm kiến tánh .
Có Tịnh Độ là chân thật phát Bồ Đề tâm, sanh lòng tin, phát nguyện, trì danh hiệu Phật, cầu sanh Tây phương.
Nếu như tham Thiền chưa ngộ hoặc ngộ chẳng triệt để, đều chẳng được gọi là "có Thiền".
Nếu niệm Phật mà thiên chấp duy tâm, chẳng có tín nguyện, hoặc có tín nguyện nhưng chẳng chân thành, thiết tha, chỉ hờ hững, lững lờ, hành qua loa cho có; hoặc hành tuy tinh tấn, nhưng tâm mê đắm trần cảnh, hoặc cầu đời sau sẽ sanh trong nhà phú quý, hưởng vui ngũ dục; hoặc cầu sanh lên trời để hưởng vui phước trời; hoặc cầu đời sau xuất gia làm Tăng nghe một ngộ cả ngàn, đắc đại Tổng Trì, hoằng dương pháp đạo, phổ lợi chúng sanh, đều chẳng đáng gọi là "có Tịnh Độ" vậy!
Còn bảo kẻ "không Thiền, không Tịnh" là nói đến kẻ vùi đầu tạo nghiệp, chẳng tu thiện pháp thì đúng là lầm lẫn lớn!
Pháp môn vô lượng, nhưng chỉ có Thiền và Tịnh là thích ứng với các căn cơ nhất . Kẻ nào chưa triệt ngộ mà lại chẳng cầu vãng sanh, cứ loay hoay tu đủ các pháp môn khác, chẳng những đã không thể giữ cho Định và Huệ được cân bằng hòng đoạn Hoặc, chứng Chân; mà lại còn chẳng nương theo Phật lực để đới nghiệp vãng sanh! Đem công đức tu trì trọn đời mong cảm lấy phước báo trời - người, cậy phước làm ác, sẽ đọa địa ngục; muốn có lại thân người thì đúng là khó nhất trong những sự khó vậy!
Câu "trọn không ai nương dựa" vẫn chỉ là lời nói còn nhẹ lắm do bị hạn cuộc trong âm vận bài kệ đó thôi! Đại sư (Tổ Vĩnh Minh) sợ cõi đời chẳng hiểu, nên đặc biệt viết bài Liệu Giản này để chỉ dạy đời tương lai.
Xin các hành nhân chuyên tâm trì danh, cầu sanh Tây Phương thì mới chẳng uổng phí .