Kỳ - Nhân
TL: Kỳ - Nhân
Xương sườn của Heo? Cứ sờ lên sườn mình khắc biết xương sườn nó ở đâu mà.heomoi_25 đã viết:Hiểu :"nòng" nhưng cũng đâu có biết cái xương sườn của mỉnh ở chổ nào
Cái xương sườn của mình mà Heo không biết nó ở chỗ nào thì làm sao Heo có thể biết mình là 01 cai xương sườn của ai?
TL: Kỳ - Nhân
Ai cũng thấy người đánh cờ có những biểu hiện:
- Ngồi yên không di động.
- Im lặng không ồn ào.
- Quên mọi thứ xung quanh.
- Tập trung tư duy cao độ liên tục vào vấn đề.
- Tìm mọi cách giải quyết vấn đề (cuộc cờ).
- "Không biết" gì ngoài cuộc cờ.
- Chỉ vạch ra một con đường quyết tiến.
- Không sợ hãi.
- Không biện luận.
Đánh cờ là một phương pháp:
+ Phát triển trực giác.
+ Luyện ý chí.
+ Tạo dũng khí.
+ Biết quên mình.
+ Xem thường sống chết.
Đó là những tính chất thiền trong cờ tướng. Cũng giống như thiền, hàng ngày hay hàng tuần bạn nên dành chút thời gian đánh vài ván cờ. Ít nhiều bạn sẽ tránh được stress, gạt bỏ được lo toan, ồn ào của cuộc sống, công việc... Đã có nhiều kỳ hữu thức dậy từ 4giờ sáng đi uống cà phê và đánh một vài ván cờ trước khi đi làm. Những ván cờ buổi sáng này chỉ để giải trí. Việc tranh thắng bại không nên đặt nặng - thắng không vui, bại không buồn. Thời gian thư giãn buổi sáng như vậy sẽ làm cho tâm hồn bạn thanh thản và tươi trẻ, trí lực ngày càng mạnh mẽ. Bạn sẽ nhận định tình hình, phán đoán sự việc nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.
(Cờ tướng nghệ thuật thiền - Dương Diên Hồng)
- Ngồi yên không di động.
- Im lặng không ồn ào.
- Quên mọi thứ xung quanh.
- Tập trung tư duy cao độ liên tục vào vấn đề.
- Tìm mọi cách giải quyết vấn đề (cuộc cờ).
- "Không biết" gì ngoài cuộc cờ.
- Chỉ vạch ra một con đường quyết tiến.
- Không sợ hãi.
- Không biện luận.
Đánh cờ là một phương pháp:
+ Phát triển trực giác.
+ Luyện ý chí.
+ Tạo dũng khí.
+ Biết quên mình.
+ Xem thường sống chết.
Đó là những tính chất thiền trong cờ tướng. Cũng giống như thiền, hàng ngày hay hàng tuần bạn nên dành chút thời gian đánh vài ván cờ. Ít nhiều bạn sẽ tránh được stress, gạt bỏ được lo toan, ồn ào của cuộc sống, công việc... Đã có nhiều kỳ hữu thức dậy từ 4giờ sáng đi uống cà phê và đánh một vài ván cờ trước khi đi làm. Những ván cờ buổi sáng này chỉ để giải trí. Việc tranh thắng bại không nên đặt nặng - thắng không vui, bại không buồn. Thời gian thư giãn buổi sáng như vậy sẽ làm cho tâm hồn bạn thanh thản và tươi trẻ, trí lực ngày càng mạnh mẽ. Bạn sẽ nhận định tình hình, phán đoán sự việc nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.
(Cờ tướng nghệ thuật thiền - Dương Diên Hồng)
-
- Tam đẳng
- Bài viết: 521
- Tham gia: 16:48, 30/01/10
TL: Kỳ - Nhân
Xem ra đạo cô cvd cũng chịu khó tìm tòi học hỏi, đáng để ta phê là " có tinh thần khí phách ". Nói đến chơi cờ thì thi thoảng tại Ẩn Long Trang của ta cũng có nhiều cao thủ tụ tập, có thể nói là ngọa hổ tàng long, nhưng ta chỉ xem rồi cười vì luôn có câu:
Xem cờ không chỉ, chân quân tử
Hạ thủ bất hồi, đại trượng phu
nhưng ở đây thì khác! vì chủ yếu đánh cờ bằng miệng là chính nên:
Xem cờ phải chỉ, chân quân tử
Hạ thủ phải hồi, đại trượng phu
Xem cờ không chỉ, chân quân tử
Hạ thủ bất hồi, đại trượng phu
nhưng ở đây thì khác! vì chủ yếu đánh cờ bằng miệng là chính nên:
Xem cờ phải chỉ, chân quân tử
Hạ thủ phải hồi, đại trượng phu
TL: Kỳ - Nhân
Đạo sỹ thối, không lo tu luyện cho tinh tiến mà lén lút mở cái gì gọi là Ẩn Long Trang mục đích xây dựng lực lượng nhằm mưu đồ bá chiếm thiên hạ hử? Qua cách lão lỗ mũi trâu ngươi và đại ca phonglan của ta nhận định về câu chuyện chàng thanh niên đấu cờ ta đã hiểu rõ đại ca phonglan và anlongcusy7980 khác nhau như thế nào.
E hèm:
Quân tử nhất ngôn là quân tử dại
Quân tử nói đi nói lại là quân tử dỏm, đồng ý không anlongcusy7980?
E hèm:
Quân tử nhất ngôn là quân tử dại
Quân tử nói đi nói lại là quân tử dỏm, đồng ý không anlongcusy7980?
-
- Tam đẳng
- Bài viết: 521
- Tham gia: 16:48, 30/01/10
TL: Kỳ - Nhân
Ta chả hiểu đạo cô cvd nói gì cả? xem ra đạo cô luôn vác đao há miệng chực sẵn trên đại lộ lyso.vn rồi! ta rút kiếm là bị chém, chặt; vung quyền là bị cạp! ô hô! ai tai!cvd đã viết:Đạo sỹ thối, không lo tu luyện cho tinh tiến mà lén lút mở cái gì gọi là Ẩn Long Trang mục đích xây dựng lực lượng nhằm mưu đồ bá chiếm thiên hạ hử? Qua cách lão lỗ mũi trâu ngươi và đại ca phonglan của ta nhận định về câu chuyện chàng thanh niên đấu cờ ta đã hiểu rõ đại ca phonglan và anlongcusy7980 khác nhau như thế nào.
E hèm:
Quân tử nhất ngôn là quân tử dại
Quân tử nói đi nói lại là quân tử dỏm, đồng ý không anlongcusy7980?
TL: Kỳ - Nhân
Hì, không hiểu thì thôi. Đâu có ai vác đao há miệng đâu, anlongcusy7980 hoặc là đang say xỉn hoặc là bị hoang tưởng chăng?
TL: Kỳ - Nhân
Đặc biệt, thiền trong cờ tướng còn có tính nghệ thuật độc đáo: Đó là TƯ DUY ĐỐI THOẠI.
Tư duy trong thiền là độc thoại còn tư duy trong cờ tướng là tư duy đối thoại. Người đánh cờ phải suy nghĩ tính toán biết được cả hai phía - biết mình và biết người (biết đối phương đang có âm mưu gì - đi quân cờ nào, nước nào, như thế nào, sẽ ra sao...). Chỉ nhìn vào cuộc cờ mà biết trong đầu đối phương đang toan tính những gì, ngược lại đối phương cũng theo dõi cuộc cờ mà biết được ta đang có ý đồ gì.
Đó là những biểu hiện bên ngoài, còn thực chất:
- Ngồi yên không di động chứ không bất động tọa thiền. Người đánh cờ không di động nhưng có cử động nghĩa là yên vị (tĩnh), đi cờ (động) - có tĩnh có động, nhờ vậy mà ngồi lâu cả ngày vẫn không mệt mỏi.
- Im lặng không ồn ào chứ không phải là nín thinh như trong tọa thiền - tức là tìm sự tĩnh mịch, bình yên.
- Quên mọi thứ xung quanh chứ không vứt bỏ mọi thứ.
- Tập trung tư duy nhưng không bị bức tường "không biết" chặn lại.
- Không biết gì ngoài cuộc cờ chứ không phải không biết gì.
- Không biện luận nhưng tranh luận.
- Không chỉ vạch ra một con đường quyết tiến mà còn vạch ra con đường thoái thủ (hòa cuộc) (hoặc thậm chí giả thua mà đối phương không biết
). Tức là cương nhu đầy đủ.
Nhờ có tính uyển chuyển nên người đánh cờ không bị quẫn trí (tẩu hỏa). Còn người tập thiền nếu không có chân sư khải ngộ thì dễ bị quẫn trí vì không vượt qua được bức tường "không biết".
Có thể nói thiền trong cờ tướng là nhập thế hành đạo, còn thiền trong Phật pháp là xuất thế vô vi.
(Cờ tướng nghệ thuật thiền - Dương Diên Hồng)
Tư duy trong thiền là độc thoại còn tư duy trong cờ tướng là tư duy đối thoại. Người đánh cờ phải suy nghĩ tính toán biết được cả hai phía - biết mình và biết người (biết đối phương đang có âm mưu gì - đi quân cờ nào, nước nào, như thế nào, sẽ ra sao...). Chỉ nhìn vào cuộc cờ mà biết trong đầu đối phương đang toan tính những gì, ngược lại đối phương cũng theo dõi cuộc cờ mà biết được ta đang có ý đồ gì.
cvd đã viết:Ai cũng thấy người đánh cờ có những biểu hiện:
- Ngồi yên không di động.
- Im lặng không ồn ào.
- Quên mọi thứ xung quanh.
- Tập trung tư duy cao độ liên tục vào vấn đề.
- Tìm mọi cách giải quyết vấn đề (cuộc cờ).
- "Không biết" gì ngoài cuộc cờ.
- Chỉ vạch ra một con đường quyết tiến.
- Không sợ hãi.
- Không biện luận.
Đó là những biểu hiện bên ngoài, còn thực chất:
- Ngồi yên không di động chứ không bất động tọa thiền. Người đánh cờ không di động nhưng có cử động nghĩa là yên vị (tĩnh), đi cờ (động) - có tĩnh có động, nhờ vậy mà ngồi lâu cả ngày vẫn không mệt mỏi.
- Im lặng không ồn ào chứ không phải là nín thinh như trong tọa thiền - tức là tìm sự tĩnh mịch, bình yên.
- Quên mọi thứ xung quanh chứ không vứt bỏ mọi thứ.
- Tập trung tư duy nhưng không bị bức tường "không biết" chặn lại.
- Không biết gì ngoài cuộc cờ chứ không phải không biết gì.
- Không biện luận nhưng tranh luận.
- Không chỉ vạch ra một con đường quyết tiến mà còn vạch ra con đường thoái thủ (hòa cuộc) (hoặc thậm chí giả thua mà đối phương không biết

Nhờ có tính uyển chuyển nên người đánh cờ không bị quẫn trí (tẩu hỏa). Còn người tập thiền nếu không có chân sư khải ngộ thì dễ bị quẫn trí vì không vượt qua được bức tường "không biết".
Có thể nói thiền trong cờ tướng là nhập thế hành đạo, còn thiền trong Phật pháp là xuất thế vô vi.
(Cờ tướng nghệ thuật thiền - Dương Diên Hồng)
TL: Kỳ - Nhân
mong sao cvd hành đc một phần sở học. quý lắm thay! nếu đã thông hiểu phật lý , tích cực thực hành ắt có ngày thấy tính vậy.
TL: Kỳ - Nhân
Lời dạy bảo của thamlang huynh cao siêu quá, cvd nghiền ngẫm từ năm cũ qua năm mới vẫn chưa hiểu ^_^
Để thành công trong thương trường, không chỉ cần có một cái đầu với khả năng phân tích sắc bén mà trực giác bén nhạy là hết sức quan trọng đó thamlang huynh. Nếu huynh quan tâm, huynh thử chuyển sang cờ vây xem. Cờ vây là một môn có thể rèn luyện cả về khả năng phân tích lẫn trực giác đó.
Để thành công trong thương trường, không chỉ cần có một cái đầu với khả năng phân tích sắc bén mà trực giác bén nhạy là hết sức quan trọng đó thamlang huynh. Nếu huynh quan tâm, huynh thử chuyển sang cờ vây xem. Cờ vây là một môn có thể rèn luyện cả về khả năng phân tích lẫn trực giác đó.