Trên đây chủ yếu là những cách có Sát Phá Tham, còn cách Sát Phá Tham chuẩn xưa nay chưa xuất hiện
. Tài liệu của cố nhân về bộ này bị thất lạc hết rồi...
Sau vài chục năm sưu tầm, nghiên cứu về môn Tử Vi này tôi nhận thấy những cách và cục chỉ giống như lời kinh trong Kinh Dịch dùng để để lý giải về ý nghĩa của từng quẻ. Tất nhiên, cái tiền sinh của Kinh Dịch là hình tượng đã bị người đời lãng quên hoặc chẳng ai hiểu nổi cả nhưng ít ra nó vẫn còn tồn tại còn ở đây hình tượng của Tử Vi coi như đã bị người đời lãng quên.
Sau nhiều lần bỏ công sức bới đất tìm kim cương, tôi tìm thấy:
Hình tượng cơ bản đầu tiên là sự an bài của 2 vòng chính tinh và thân mệnh chạy trên đó. Gồm có 144 tượng mệnh và 144 tượng thân tất cả. Có khi tượng mệnh và tượng thân trùng nhau, được gọi là trùng tượng.
Khi an các sao khác vào trong các tượng đó ta gọi là lập quẻ.
Hình tượng chót là hình ảnh lá số của đương số. Mỗi một lá số là một quẻ, quẻ này được gọi là quẻ tổng quát.
Khi xem xét đến Mệnh Quan Tài thì bao gồm tất cả những lục hợp tam hợp xung chiếu, ta tóm gọn những cái này lại gọi là quẻ giản thể. Khi xem xét đến những Biến Quẻ (tức là những sao mà có sự xuất hiện của nó làm thay đổi hoặc ảnh hưởng đến lớn đến Mệnh Quan Tài) ta có được quẻ giản thể biến, giống như biến quẻ trong KD.
Hiện nay, lý luận về quẻ tổng quát trong TV đã bị thất truyền hoặc cũng có thể là chưa bao giờ có. Nhưng nếu lý luận này xuất hiện thì nó cũng trở thành một thuyết triết về thế giới quan và nhân sinh quan giống như Lý luận trong KD.
Lý luận về quẻ giản thể và quẻ biến thể trong TV hiện nay còn tồn tại lại gần giống như những gì mà Khổng Tử viết về Kinh Dịch trong Thập Dực. Tất nhiên những lý luận này hiện nay đã bị thất truyền rất nhiều hoặc người đời không thể lĩnh ngộ được.
Trong Tử Vi chia làm 2 phần cũng như KD chia làm 2 phần thượng và hạ kinh.
Phần 1 là: TỬ PHỦ VŨ TƯỚNG: Phần này trình bày giống như trong thượng kinh của KD. Tức là lý luận nói về sự hình thành và quan hệ của trời đất, tự nhiên và vũ trụ...
Phần 2 là: SÁT PHÁ LIÊM THAM: Phần này trình bày giống như trong hạ kinh của KD. Tức là lý luận nói về từ khi con người được sinh ra và quan hệ với trời đất, tự nhiên ra sao...
Rất tiếc tất cả những phần lý luận trên đã không còn.....
Phần hạ kinh Sát Phá Liêm Tham đã bị mất gần như hoàn toàn theo thời gian. Nên hiện nay chúng ta mới lờ mờ về Tử Vi đến vậy, Còn phần Tử Phủ Vũ Tưởng vẫn còn chút ít cơ bản nói về dự đoán vận mệnh (giống như tính chất dự đoán vận mệnh trong Kinh Dịch), thế nhưng phần lý luận tổng quan cũng chẳng còn.
Trên đây là nêu lên nguyên nhân tại sao SPLT lại giống như ngày nay.
Nếu như chúng ta có thể để ý, tạm thời gạt bỏ những tư tưởng cá nhân sẽ nhận thấy nhân tính của con người không phải là sự tốt đẹp thiện lương mà là tính chất, bản chất của con người. Trong những bản chất của con người luôn có những Dục Vọng, Tranh đấu, Ác niệm...
.....
Công trình nghiên cứu của tôi sau vài chục năm đã lột tả lên một thuyết triết về nhân sinh quan và thế giới quan mà nó chính là Tử Vi Chính Tông. Tiếc rằng tài nguyên và chủ đề của topic này không phù hợp cho tôi trình bày hoàn thiện công trình của tôi nên tôi xin dừng ở đây (nói giống y như là fermat ý)
Công trình nghiên cứu của tôi nằm trong đề án giải quyết một số vấn đề về chém gió trong khoa học nghiên cứu vận mệnh thuộc Bộ Chém Gió quốc gia. Nào cùng vỗ tay =D> =D> =D> =D> =D> .
Ai hiểu được gì thì hiểu, ai không hiểu thì bỏ qua nha!
Thân!