Nhiều câu phú Tử bình đang bị lẫn lộn giữa Cách cục và Vượng suy ?

Hỏi đáp, luận giải, trao đổi về tử bình (tứ trụ, bát tự)
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tứ trụ (tử bình, bát tự). Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tứ trụ.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3821
Tham gia: 18:29, 08/07/16

Nhiều câu phú Tử bình đang bị lẫn lộn giữa Cách cục và Vượng suy ?

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

Các bác có thấy vậy không ạ?

Tử Bình có 2 phái là Cách cục và Vượng suy.
Em cũng mới đọc thêm Cách cục phái, thấy viết rằng phái này là tử bình nguyên gốc, về sau thì xuất hiện Vượng suy phái (được gọi là ra đời sau, chính là phái căn cứ Thân vượng hay nhược để tìm dụng thần mà hiện nay đa số đang học theo).

Vậy phải chăng có nhiều câu phú có gốc từ Cách cục phái, về sau được mang áp dụng sang Vượng suy phái gây hiểu lầm cho người học Vượng suy phái ?

Ví dụ: "Kiêu ấn đoạt Thực" : bên Cách cục phái có một cách cục gọi là Thực cách, cách này nếu gặp Kiêu trong mệnh cục hoặc gặp ở vận thì sẽ bị Kiêu khắc phá Thực, phá cách, mà từ đó bị tai họa, chết yểu,..v..v...
Nhưng bên Vượng suy lại cũng lấy câu này áp dụng vậy có đúng không các bác? Vì nếu mệnh cục không phải Thực cách thì nếu gặp Kiêu cũng không phải lo lắng như câu phú nói ? Vì nếu mệnh cục là cách cục khác, tức là Thực không phải dụng thần thì gặp Kiêu cũng đâu phải tai vạ gì ghê gớm, có chăng chỉ là phân tích tương quan 2 thập thần gặp nhau thôi. Vậy sao rất nhiều sách (thuộc phái Vượng suy) đều diễn tả nếu Thực thần gặp Kiêu thì rất xấu, này nọ... !?
Một người thuộc Chính quan cách, mà trên trụ hoặc tại vận hạn thấy xuất hiện Kiêu lẫn Thực, lại đâm ra rất lo lắng vì câu phú trên, mà đâu hiểu rằng mệnh cục của mình đâu phải Thực cách mà phải lo, đúng không các bác nhỉ ?

Hoặc câu "Thương quan kiến Quan, tai họa trăm bề": ý nói mệnh cục nếu là Chính Quan cách mà trong trụ xuất hiện Thương quan phá cách hoặc đến vận hạn gặp Thương quan thì sẽ tai họa trăm bề. Nhưng rất nhiều sách (của phái Vượng suy) đều không cần quan tâm mệnh cục thuộc cách gì (vì phái vượng suy đâu quan tâm cách cục), mà miêu tả luôn theo câu phú, như thể trong mệnh cục nếu có sự xuất hiện đồng thời của Thương Quan và Chính Quan là sẽ ẩn tàng rủi ro trăm bề. Nếu mệnh cục thuộc Tài cách chẳng hạn, thì Thương và Quan có gặp nhau thì cũng có vấn đề gì đâu các bác nhỉ ?
Đầu trang

yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3821
Tham gia: 18:29, 08/07/16

TL: Nhiều câu phú Tử bình đang bị lẫn lộn giữa Cách cục và Vượng suy ?

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

Ví dụ lá này:

Đây là Thương quan cách (theo phái cách cục). Trên trụ Tháng và Giờ thấy xuất hiện Kiêu và Thực. Nếu đem câu "Kiêu ấn đoạt Thực" thì đương số sẽ rất hoang mang, tưởng rằng đó là rất xấu. Nhưng đâu biết rằng mệnh của mình thuộc Thương quan cách, đâu có phải đối tượng áp dụng câu phú trên, có phải không các bác ?

Lá số này cần ứng dụng câu phú "Thương quan kiến Quan, tai họa trăm bề" thì mới đúng phải không các bác nhỉ ?

Hình ảnh
Đầu trang

yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3821
Tham gia: 18:29, 08/07/16

TL: Nhiều câu phú Tử bình đang bị lẫn lộn giữa Cách cục và Vượng suy ?

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

"Thương quan kiến Quan, họa hại bách đoan": Thương quan cách, tứ trụ lại thấu Quan ra can, hoặc vào vận Quan, thì tai họa trăm bề.

Nhiều sách theo vượng suy phái, lấy luôn câu này áp vào, không quan tâm đến nguồn gốc câu này áp dụng cho cách Thương quan, gây hiểu lầm cho bao nhiêu thế hệ người học, có phải không các bác ?

Như vậy, giả sử mệnh cục A và B đều thấu Thương quan và Quan trên trụ. Mệnh cục A lãnh tai họa liên miên trong khi mệnh cục B vẫn cả đời bình an. Các mệnh sư thuộc phái Vượng Suy nhận thấy B có vẻ trái quy luật, bèn "sáng tác" ra những lí luận giải thích nhằm hợp thức hóa, cùng với thời gian thì trở thành man thư, làm cho người đời sau lạc vào rừng rậm.

Nếu chiếu theo Cách cục phái thì giải thích được ngay: Vì A là thương quan cách, còn B không phải, nên B đâu có bị phá cách để phải chịu tai họa như A.

Dân Á đông vốn tôn sư trọng đạo, bảo quản giáo huấn của thầy rất kỹ, vô tình cũng bảo quản vô số man thư kèm theo len lỏi vào. Giờ hậu thế bị ngộp mà không biết đâu là man thư nữa.
Đầu trang

Hùng804
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 342
Tham gia: 10:34, 25/06/16

TL: Nhiều câu phú Tử bình đang bị lẫn lộn giữa Cách cục và Vượng suy ?

Gửi bài gửi bởi Hùng804 »

Tôi thấy bạn rất ham học hỏi, mở nhiều topic để tìm cách học tập. Nhưng phải nắm vững nguyên lý trong lúc học để khỏi ngộ nhận mà sa vào thiên kiến một phía. Cách cục và phép vượng suy có liên quan nhau rất chặt chẽ, cả hai không thể tách rời nhau. Ví như hình với bóng, linh hồn và thể xác thiếu một là không được. Chớ có theo những câu đoán ngữ mà áp đặt trong khi luận mệnh, muốn hiểu câu đoán ngữ phải nắm vững nguyên lý âm dương ngũ hành. Tùy theo mỗi một bát tự mà ta có cách lý giải khác nhau.
VD như mệnh ở trên, Ất mộc sinh tháng Tỵ, nhưng phải biết thần nắm lệnh trong tháng này là gì? Phải biết cách dụng bảng Nhân nguyên ti lệnh trong mỗi tiết khí, nó quyết định thành cách hay là bại cách, chứ không phải như bạn nghĩ là Ất sinh tháng Tỵ lấy bản khí là Bính hỏa thì cho là Thương quan cách, trong tháng này có Thực thần lộ ra thì phải lấy Thực thần mà xem. Còn Thực thần cục có thành hay không thì lại chiếu theo nguyên tắc Tứ Hung thần nghịch dụng, Tứ Cát thần thuận dụng để luận thành cục hay bại cục. Mệnh này lẽ ra Thực thần cục cần thấy Tỉ Kiếp sinh hoặc Tài tinh thuận dụng. Nhưng cũng phải biết, trong mệnh có Sát có Kiêu thì phải ưu tiên lập cục, Sát là ưu tiên hàng đầu rồi đến Kiêu thần, trong mệnh có Sát sinh Kiêu, Kiêu đoạt Thực đây là hung mệnh. Sau đó mới xét các địa chi có gốc nào. Trong mệnh Thực thần Đinh hỏa có gốc ở Tị là mạnh nhất, sau đó là Quý có gốc ở Hợi, Tị và Hợi tương xung, trùng hợp Kiêu thần đoạt Thực, xảy ra ở trụ giờ. Trụ giờ là biểu thị khoảng thời gian ở cuối đời mới xảy ra. Sau đó xem ở các đại vận diễn biến về cuối đời như thế nào? Đại vận 6 Đinh Hợi chính là ứng kỳ xảy ra.
Đó là phép xem cách cục, sau đó xem nhật chủ Ất mộc là trung hòa vượng suy như thế nào để biết căn nguyên thân vượng suy có trung hòa với nhật chủ hay không? Nhằm luận thọ yểu bệnh tật và quan hệ lục thân như thế nào. Cuối cùng là kết hợp hai phép vượng suy và cách cục để đánh giá toàn bộ vận mệnh.
Sơ lược là vậy, bạn tiếp tục nhận định mệnh này như thế nào? Chớ có học cách đoán ngữ rồi quyết định là sai lầm nghiêm trọng đối với người hoc mệnh.
Mỗi phép luận đều có giá trị của nó, chớ có tách rời nó ra thì là sai lầm. Chớ có so đo phái này phái nọ thì càng sai lầm hơn.
Tôi thấy bạn có tâm cầu học tập, mách nước cho bạn. Muốn học tốt bát tự, hãy bỏ trong đầu cách luận vượng suy là cứ nhầm vào nhật chủ luận vượng suy là sai lầm. Luận phú quý bần tiện là dùng cách cục pháp, luận tật bệnh thọ yểu là dùng nhật nguyên đối chiếu trung hòa (tức là phép vượng suy mà mọi người đang chạy theo). Tách ra làm hai để luận riêng biệt, sau đó lại tổng hợp thành một mà luận toàn bộ vận mệnh. Phải biết phân ra Tiên thiên Hậu thiên, cung vị, tượng pháp nữa thì mới hoàn thiện xem mệnh.
Còn rất nhiều vấn đề để học, học mệnh là học cả đời, chớ có nghĩ là học một vài năm là thành sư phụ người khác. Cũng chớ có ý nghĩ học mệnh là để làm thầy, học mệnh là để tu thân. Vì vậy, phải có đạo đức thực sự thì mới tiếp cận được huyền học. Chữ "Huyền" ở đây tức là chữ "Đạo", muốn học "Đạo" là không ai cũng đều có thể học tốt được, phải có cơ duyên. Học mệnh là cầu đạo, tâm phải trong sáng, học chỉ có vài năm mà muốn làm đại sư thì quả thật là tâm không có đạo, tâm không có đạo thì không thể học xa được. Bạn nên cẩn thận. Phải có người dạy mới học tốt được.
Được cảm ơn bởi: dantan
Đầu trang

yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3821
Tham gia: 18:29, 08/07/16

TL: Nhiều câu phú Tử bình đang bị lẫn lộn giữa Cách cục và Vượng suy ?

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

Hùng804 đã viết: 04:03, 25/04/17 Tôi thấy bạn rất ham học hỏi, mở nhiều topic để tìm cách học tập. Nhưng phải nắm vững nguyên lý trong lúc học để khỏi ngộ nhận mà sa vào thiên kiến một phía. Cách cục và phép vượng suy có liên quan nhau rất chặt chẽ, cả hai không thể tách rời nhau. Ví như hình với bóng, linh hồn và thể xác thiếu một là không được. Chớ có theo những câu đoán ngữ mà áp đặt trong khi luận mệnh, muốn hiểu câu đoán ngữ phải nắm vững nguyên lý âm dương ngũ hành. Tùy theo mỗi một bát tự mà ta có cách lý giải khác nhau.
VD như mệnh ở trên, Ất mộc sinh tháng Tỵ, nhưng phải biết thần nắm lệnh trong tháng này là gì? Phải biết cách dụng bảng Nhân nguyên ti lệnh trong mỗi tiết khí, nó quyết định thành cách hay là bại cách, chứ không phải như bạn nghĩ là Ất sinh tháng Tỵ lấy bản khí là Bính hỏa thì cho là Thương quan cách, trong tháng này có Thực thần lộ ra thì phải lấy Thực thần mà xem. Còn Thực thần cục có thành hay không thì lại chiếu theo nguyên tắc Tứ Hung thần nghịch dụng, Tứ Cát thần thuận dụng để luận thành cục hay bại cục. Mệnh này lẽ ra Thực thần cục cần thấy Tỉ Kiếp sinh hoặc Tài tinh thuận dụng. Nhưng cũng phải biết, trong mệnh có Sát có Kiêu thì phải ưu tiên lập cục, Sát là ưu tiên hàng đầu rồi đến Kiêu thần, trong mệnh có Sát sinh Kiêu, Kiêu đoạt Thực đây là hung mệnh. Sau đó mới xét các địa chi có gốc nào. Trong mệnh Thực thần Đinh hỏa có gốc ở Tị là mạnh nhất, sau đó là Quý có gốc ở Hợi, Tị và Hợi tương xung, trùng hợp Kiêu thần đoạt Thực, xảy ra ở trụ giờ. Trụ giờ là biểu thị khoảng thời gian ở cuối đời mới xảy ra. Sau đó xem ở các đại vận diễn biến về cuối đời như thế nào? Đại vận 6 Đinh Hợi chính là ứng kỳ xảy ra.
Đó là phép xem cách cục, sau đó xem nhật chủ Ất mộc là trung hòa vượng suy như thế nào để biết căn nguyên thân vượng suy có trung hòa với nhật chủ hay không? Nhằm luận thọ yểu bệnh tật và quan hệ lục thân như thế nào. Cuối cùng là kết hợp hai phép vượng suy và cách cục để đánh giá toàn bộ vận mệnh.
Sơ lược là vậy, bạn tiếp tục nhận định mệnh này như thế nào? Chớ có học cách đoán ngữ rồi quyết định là sai lầm nghiêm trọng đối với người hoc mệnh.
Mỗi phép luận đều có giá trị của nó, chớ có tách rời nó ra thì là sai lầm. Chớ có so đo phái này phái nọ thì càng sai lầm hơn.
Tôi thấy bạn có tâm cầu học tập, mách nước cho bạn. Muốn học tốt bát tự, hãy bỏ trong đầu cách luận vượng suy là cứ nhầm vào nhật chủ luận vượng suy là sai lầm. Luận phú quý bần tiện là dùng cách cục pháp, luận tật bệnh thọ yểu là dùng nhật nguyên đối chiếu trung hòa (tức là phép vượng suy mà mọi người đang chạy theo). Tách ra làm hai để luận riêng biệt, sau đó lại tổng hợp thành một mà luận toàn bộ vận mệnh. Phải biết phân ra Tiên thiên Hậu thiên, cung vị, tượng pháp nữa thì mới hoàn thiện xem mệnh.
Còn rất nhiều vấn đề để học, học mệnh là học cả đời, chớ có nghĩ là học một vài năm là thành sư phụ người khác. Cũng chớ có ý nghĩ học mệnh là để làm thầy, học mệnh là để tu thân. Vì vậy, phải có đạo đức thực sự thì mới tiếp cận được huyền học. Chữ "Huyền" ở đây tức là chữ "Đạo", muốn học "Đạo" là không ai cũng đều có thể học tốt được, phải có cơ duyên. Học mệnh là cầu đạo, tâm phải trong sáng, học chỉ có vài năm mà muốn làm đại sư thì quả thật là tâm không có đạo, tâm không có đạo thì không thể học xa được. Bạn nên cẩn thận. Phải có người dạy mới học tốt được.
Cảm ơn bác, đúng là mấu chốt vẫn là chọn cách cục làm sao cho chuẩn.
Về mệnh trên bác nói rất đúng, mệnh chủ nhiều năm trở lại đây khá lận đận mưu sinh, và năm nay lại phải chịu tang bố nữa.
Đầu trang

Trả lời bài viết