Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Hỏi đáp, luận giải, trao đổi về tử bình (tứ trụ, bát tự)
vio
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6268
Tham gia: 09:52, 14/11/14

Re: Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Gửi bài gửi bởi vio »

Vio đang đi uống. Chút nữa say hẳn sẽ xem về vụ phúc phụ của Thienkhanh.
Bát tự: Giáp tý - Bính tý - Đinh hợi - Ất tị
Vận Đinh Sửu - Mậu Dần - Kỷ mão - Canh Thìn - Tân tị.

Không biết có nhớ đúng không nữa!
Đầu trang

littlelove1993
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 478
Tham gia: 20:44, 18/07/16

Re: Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Gửi bài gửi bởi littlelove1993 »

NeBoTat đã viết: 23:49, 22/02/18 Chào mọi người, ra tết đỡ bớt các vụ lễ nghĩa năm mới, mình lì xì anh em nghiên cứu Tử Bình góp vui. Anh em nào thấy có vấn đề gì về Tử Bình có thể đăng bài bàn luận. Mình nếu biết sẽ góp 1 ít kiến thức, nếu mình không biết thì cảm phiền mọi người cho để lại, khi nào biết trả lời sau, mong mọi người không phiền lòng.

Năm mới vạn sự như ý nhé.

Ghi chú: Chỉ bàn học thuật, không hỏi số. Mong thông cảm.
Con chào bác nebotat, con không có ý định nhờ xem số. Con chỉ muốn bik 1 điều bat tự con có một nửa nói là tòng tài cách hay tòng sát cách gì đó 1 nữa còn lại nói chỉ là tài đa thân nhược. Vậy ý nào mới đúng ạ con cảm ơn, con chỉ muốn Bik như thế chứ ko dám nhờ bác nebotat xem số gì đâu ạ. Mong đc bác hồi đáp giúp sự hoang mang của con, vì lá số KHÓ xem này ạ!!
Hình ảnh
Đầu trang

daothi123
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1239
Tham gia: 08:28, 12/08/14

Re: Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Gửi bài gửi bởi daothi123 »

chào NeBoTat ,cho mình hỏi dụng ,hỉ ,kỵ của tứ trụ này là gì với .vì có nhiều người nói dụng mộc ,hỉ thủy ,kị hỏa ,tho .nhưng cũng có nguoif lại nói dụng là tân kim .vậy ý của bạn thế nào .năm mới chúc bạn nhiều niềm vui mới
Hình ảnh
Đầu trang

vio
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6268
Tham gia: 09:52, 14/11/14

Re: Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Gửi bài gửi bởi vio »

Xem phúc tứ trụ:
Giáp Tý - Bính Tý - Đinh Hợi - ấy tị.

- về phúc: vio chưa đọc cuốn sách tứ trụ nào mà bàn nhiều về vấn đề phúc đức. Anh em có vài lần đề cập vấn đề này nhưng xem ra không ai có được nguyên lý thuyết phục. Vio đành xem dựa trên tự suy của mình, nên không được tự tin cho lắm.
Thấy thủy chảy từ cung phúc của em vào tới nhật chủ, thủy tý hợi đến đây xung khắc tị. Về lẽ thường xem giáp mộc ở trụ năm để xét phúc khi trước và sau. Nhưng thủy nhiều sợ mộc trôi. Lại thấy thủy chảy đến tận chủ vị xung tị, thì anh lấy mậu thương tàng trong tị xem phúc vận. Như vậy thì:
+ về dòng họ trước khi em sinh ra ( chạy ở khu vực kim thủy 30 năm) không tốt. Dòng họ nhà em phát văn hơn là phát võ. Trong họ hay sảy ra mất đoàn kết. Trong họ nhiều người phạm đào hoa (do tý đào hoa mà kết với hợi xung tị, nên anh nói trong họ có nhiều người phạm đào hoa). Dễ có nhiều người gặp bất hạnh về tình duyên.
+ trong họ nghành nhà mình không phát bằng nghành khác. Trong nghành nhà mình những người đứng trưởng hay gặp khó khăn.
+ nhìn hành vận này thì phải từ đời em trở đi phúc khí mới vượng hơn.
+ về mộ phần: anh lấy chữ giáp để đoán: mộ tổ ở ngần nơi thủy vượng như sông hay hồ. Khu đất này là nơi đất thấp. Khu vực này dễ có việc đào bới hay xây dựng.
× quan niệm về phúc của anh thì điều đơn giản đầu tiên là tinh thần (vì thực tế mỗi người mỗi nghề, anh nghe nói em là giáo viên thì kinh tế chắc không bứt phá mạnh mẽ được, nên không nên xét yếu tố tiền bạc để nghiệm phúc khí, mà nên lấy sự cân bằng trong cs để nghiệm). Về nguyên trụ này cho thấy em thường không được nhàn cái tâm. Cũng là đến với huyền học ít nhiều tâm cũng được an định hơn.
Em thử kiểm lại xem các năm hỏa thổ vượng cs của mình có cân bằng hơn và thấy thoải mái hơn không.
Đầu trang

NeBoTat
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 450
Tham gia: 23:03, 01/07/15

Re: Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Gửi bài gửi bởi NeBoTat »

Em in màu xanh lá những phần đúng nhé:
vio đã viết: 15:02, 23/02/18 Xem phúc tứ trụ:
Giáp Tý - Bính Tý - Đinh Hợi - ấy tị.

- về phúc: vio chưa đọc cuốn sách tứ trụ nào mà bàn nhiều về vấn đề phúc đức. Anh em có vài lần đề cập vấn đề này nhưng xem ra không ai có được nguyên lý thuyết phục. Vio đành xem dựa trên tự suy của mình, nên không được tự tin cho lắm.
Thấy thủy chảy từ cung phúc của em vào tới nhật chủ, thủy tý hợi đến đây xung khắc tị. Về lẽ thường xem giáp mộc ở trụ năm để xét phúc khi trước và sau. Nhưng thủy nhiều sợ mộc trôi. Lại thấy thủy chảy đến tận chủ vị xung tị, thì anh lấy mậu thương tàng trong tị xem phúc vận. Như vậy thì:
+ về dòng họ trước khi em sinh ra ( chạy ở khu vực kim thủy 30 năm) không tốt. Dòng họ nhà em phát văn hơn là phát võ. Trong họ hay sảy ra mất đoàn kết. Trong họ nhiều người phạm đào hoa (do tý đào hoa mà kết với hợi xung tị, nên anh nói trong họ có nhiều người phạm đào hoa). Dễ có nhiều người gặp bất hạnh về tình duyên.
+ trong họ nghành nhà mình không phát bằng nghành khác. Trong nghành nhà mình những người đứng trưởng hay gặp khó khăn.
+ nhìn hành vận này thì phải từ đời em trở đi phúc khí mới vượng hơn.
+ về mộ phần: anh lấy chữ giáp để đoán: mộ tổ ở ngần nơi thủy vượng như sông hay hồ. Khu đất này là nơi đất thấp. Khu vực này dễ có việc đào bới hay xây dựng.
× quan niệm về phúc của anh thì điều đơn giản đầu tiên là tinh thần (vì thực tế mỗi người mỗi nghề, anh nghe nói em là giáo viên thì kinh tế chắc không bứt phá mạnh mẽ được, nên không nên xét yếu tố tiền bạc để nghiệm phúc khí, mà nên lấy sự cân bằng trong cs để nghiệm). Về nguyên trụ này cho thấy em thường không được nhàn cái tâm. Cũng là đến với huyền học ít nhiều tâm cũng được an định hơn.
Em thử kiểm lại xem các năm hỏa thổ vượng cs của mình có cân bằng hơn và thấy thoải mái hơn không.
Em là con nhà nghèo, dòng họ nội neo người, chỉ còn lại ba em và em của ba. Họ ngoại đông người nhưng chỉ có mẹ và các dì là thân thiết, hay giúp đỡ nhau, kinh tế vững. Cả họ nội ngoại do nhà nghèo nên học thức kém, đời em thì cả 2 họ nội ngoại, các anh chị em ruột hay họ đều học thức cao, phần lớn đều là cử nhân, thạc sĩ, có vài tiến sĩ, chỉ có 2 người là học cao đẳng. Gia đình em sắp tới sẽ có thêm 1 thạc sĩ nữa là 3. Em định vài năm nữa rảnh rỗi học tiến sĩ nhưng còn tuỳ làm ăn thế nào. Vì nhà nghèo không được học cao nên cả 2 họ nội ngoại đều đặt nặng học vấn, thành ra có thành tựu, đồng thời dạy con kĩ lưỡng, không có gia đình nào xảy ra tình trạng nuông chiều con cái, hay ma tuý, cờ bạc, rượu chè, ăn chơi. Cả 2 họ nội ngoại phấn phát từ khoảng 25 năm trở lại đây.

Về mộ phần, họ nội em bị lạc mất hoàn toàn phần mộ tổ tiên, không còn ngôi mộ nào.

Em từ trước năm 25 tuổi luôn nhiều tâm sự, có nhiều lần suy nghĩ dại dột, từ sau 25 tuổi DL em sống thoải mái, gần đúng nghĩa quẳng gánh lo đi mà sống. Thật sự cuộc sống của em an nhàn, tiền bạc không lo, công việc cũng không lo, không phải làm việc gì nặng nhọc, chỉ lo lắng sức khoẻ ba mẹ.

Em dụng hoả mộc, năm mộc rất tốt, kế đến năm hoả.

Gia đình em có duyên huyền học, ba em khi trước có theo học thầy trên núi nhưng không truyền lại cho em, mọi thứ về huyền học em đều tự học. Ban đầu khi em học Dịch và Tử Bình, ba có vẻ không hài lòng nhưng vẫn để em tự quyết định. Khi ba em xuống núi, sư ông có dặn vài điều kiêng nhưng ba em đều phạm phải. Khi em khoảng 2 tuổi (cách đây ba mấy năm) bị bệnh gần chết, có ông chú người Hoa muốn cho ba mẹ 5 cây vàng đổi lấy em làm con nuôi, kêu là em không hợp mạng với ba mẹ, ba mẹ em nuôi không được. Ba em bảo hình như ông ấy biết coi tướng, thấy ngắm nghía mặt mũi em rất lâu. Sự thật là bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng cũng trả về rồi, gia đình chuẩn bị mua quan tài nhưng ba em xót con, ẵm đi khám bác sĩ khác nên cứu được.

Mồ mả của lá số em nằm ở trụ Ất Sửu. Phía trên có Ấn hỷ, minh có Văn Khúc cao toạ, ám có Văn Xương tướng thần ám sinh hỷ là tượng phát văn hương thư khí nhưng Ất Sửu hầu như không được thiên phúc địa tái, lại thêm không có thông quan nên Xương Khúc hầu như vô tình với nhau, nên không không xuất sĩ làm quan, cũng không thể là dạng tài tử nổi tiếng, tức nổi tiếng về thư hương. Sửu kỵ thần nhưng là nơi Quý Nhân đến thành ra tuy là dạng bình thường nhưng nuôi dạy con cái nghiêm chỉnh. Hưởng được chữ Ất hư phù. Ất là Ấn thụ, xem như là hưởng phúc ấm bên mẹ.

Dùng trụ Ất Sửu luận, có thể thấy mộ nếu thất lạc có thể thất lạc ở nước ngoài, đồng thời hiện đã nhiễm thuỷ. Thực tế ba em sinh ra gần biên giới Cam.

Em có 1 người bác gái (chị ruột của ba) mất khoảng năm 15, 16 tuổi do đuối nước; và 1 người chị gái (chị cả của em) mất lúc khoảng 1,2 tháng tuổi. Hiện 1 trong 2 vị này có theo em, điều này thể hiện tại chữ Hợi trong bát tự, có Nhâm ám hợp Đinh. Vị này theo em có cho em thấy mặt, thấy cả dáng người, và đã cứu em vài lần. Em có việc gì cầu khẩn đều hay ứng cho nhưng em cũng ít cầu khẩn gì, phần vì mình sống cũng đơn giản, hiện tại cũng không thiếu thốn, với phần vì không muốn lạm dụng. Có lẽ 3 đời độc đinh nên các vị tổ tiên thương tình chiếu cố.
Đầu trang

captainT
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 5
Tham gia: 11:57, 09/04/17

Re: Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Gửi bài gửi bởi captainT »

Chào anh Thiên Khánh. Lời đầu em kính chúc anh năm mới vạn sự cát tường.
Em mới tìm hiểu tứ trụ có vài điều chưa rõ, mong được anh chỉ giáo.
1. Trong tứ trụ cung phúc được nằm ở đâu ạ?
2. Thường thì những lá số như thế nào sẽ có được tướng mạo tốt đẹp? Do ngũ hành đủ đầy bình ổn ạ?
3. Dụng thần là Đinh có đặc điểm gì ạ?
Em cảm ơn anh rất nhiều.
Đầu trang

vio
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6268
Tham gia: 09:52, 14/11/14

Re: Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Gửi bài gửi bởi vio »

NeBoTat đã viết: 16:05, 23/02/18 Em in màu xanh lá những phần đúng nhé:
vio đã viết: 15:02, 23/02/18 Xem phúc tứ trụ:
Giáp Tý - Bính Tý - Đinh Hợi - ấy tị.

- về phúc: vio chưa đọc cuốn sách tứ trụ nào mà bàn nhiều về vấn đề phúc đức. Anh em có vài lần đề cập vấn đề này nhưng xem ra không ai có được nguyên lý thuyết phục. Vio đành xem dựa trên tự suy của mình, nên không được tự tin cho lắm.
Thấy thủy chảy từ cung phúc của em vào tới nhật chủ, thủy tý hợi đến đây xung khắc tị. Về lẽ thường xem giáp mộc ở trụ năm để xét phúc khi trước và sau. Nhưng thủy nhiều sợ mộc trôi. Lại thấy thủy chảy đến tận chủ vị xung tị, thì anh lấy mậu thương tàng trong tị xem phúc vận. Như vậy thì:
+ về dòng họ trước khi em sinh ra ( chạy ở khu vực kim thủy 30 năm) không tốt. Dòng họ nhà em phát văn hơn là phát võ. Trong họ hay sảy ra mất đoàn kết. Trong họ nhiều người phạm đào hoa (do tý đào hoa mà kết với hợi xung tị, nên anh nói trong họ có nhiều người phạm đào hoa). Dễ có nhiều người gặp bất hạnh về tình duyên.
+ trong họ nghành nhà mình không phát bằng nghành khác. Trong nghành nhà mình những người đứng trưởng hay gặp khó khăn.
+ nhìn hành vận này thì phải từ đời em trở đi phúc khí mới vượng hơn.
+ về mộ phần: anh lấy chữ giáp để đoán: mộ tổ ở ngần nơi thủy vượng như sông hay hồ. Khu đất này là nơi đất thấp. Khu vực này dễ có việc đào bới hay xây dựng.
× quan niệm về phúc của anh thì điều đơn giản đầu tiên là tinh thần (vì thực tế mỗi người mỗi nghề, anh nghe nói em là giáo viên thì kinh tế chắc không bứt phá mạnh mẽ được, nên không nên xét yếu tố tiền bạc để nghiệm phúc khí, mà nên lấy sự cân bằng trong cs để nghiệm). Về nguyên trụ này cho thấy em thường không được nhàn cái tâm. Cũng là đến với huyền học ít nhiều tâm cũng được an định hơn.
Em thử kiểm lại xem các năm hỏa thổ vượng cs của mình có cân bằng hơn và thấy thoải mái hơn không.
Em là con nhà nghèo, dòng họ nội neo người, chỉ còn lại ba em và em của ba. Họ ngoại đông người nhưng chỉ có mẹ và các dì là thân thiết, hay giúp đỡ nhau, kinh tế vững. Cả họ nội ngoại do nhà nghèo nên học thức kém, đời em thì cả 2 họ nội ngoại, các anh chị em ruột hay họ đều học thức cao, phần lớn đều là cử nhân, thạc sĩ, có vài tiến sĩ, chỉ có 2 người là học cao đẳng. Gia đình em sắp tới sẽ có thêm 1 thạc sĩ nữa là 3. Em định vài năm nữa rảnh rỗi học tiến sĩ nhưng còn tuỳ làm ăn thế nào. Vì nhà nghèo không được học cao nên cả 2 họ nội ngoại đều đặt nặng học vấn, thành ra có thành tựu, đồng thời dạy con kĩ lưỡng, không có gia đình nào xảy ra tình trạng nuông chiều con cái, hay ma tuý, cờ bạc, rượu chè, ăn chơi. Cả 2 họ nội ngoại phấn phát từ khoảng 25 năm trở lại đây.

Về mộ phần, họ nội em bị lạc mất hoàn toàn phần mộ tổ tiên, không còn ngôi mộ nào.

Em từ trước năm 25 tuổi luôn nhiều tâm sự, có nhiều lần suy nghĩ dại dột, từ sau 25 tuổi DL em sống thoải mái, gần đúng nghĩa quẳng gánh lo đi mà sống. Thật sự cuộc sống của em an nhàn, tiền bạc không lo, công việc cũng không lo, không phải làm việc gì nặng nhọc, chỉ lo lắng sức khoẻ ba mẹ.

Em dụng hoả mộc, năm mộc rất tốt, kế đến năm hoả.

Gia đình em có duyên huyền học, ba em khi trước có theo học thầy trên núi nhưng không truyền lại cho em, mọi thứ về huyền học em đều tự học. Ban đầu khi em học Dịch và Tử Bình, ba có vẻ không hài lòng nhưng vẫn để em tự quyết định. Khi ba em xuống núi, sư ông có dặn vài điều kiêng nhưng ba em đều phạm phải. Khi em khoảng 2 tuổi (cách đây ba mấy năm) bị bệnh gần chết, có ông chú người Hoa muốn cho ba mẹ 5 cây vàng đổi lấy em làm con nuôi, kêu là em không hợp mạng với ba mẹ, ba mẹ em nuôi không được. Ba em bảo hình như ông ấy biết coi tướng, thấy ngắm nghía mặt mũi em rất lâu. Sự thật là bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng cũng trả về rồi, gia đình chuẩn bị mua quan tài nhưng ba em xót con, ẵm đi khám bác sĩ khác nên cứu được.

Mồ mả của lá số em nằm ở trụ Ất Sửu. Phía trên có Ấn hỷ, minh có Văn Khúc cao toạ, ám có Văn Xương tướng thần ám sinh hỷ là tượng phát văn hương thư khí nhưng Ất Sửu hầu như không được thiên phúc địa tái, lại thêm không có thông quan nên Xương Khúc hầu như vô tình với nhau, nên không không xuất sĩ làm quan, cũng không thể là dạng tài tử nổi tiếng, tức nổi tiếng về thư hương. Sửu kỵ thần nhưng là nơi Quý Nhân đến thành ra tuy là dạng bình thường nhưng nuôi dạy con cái nghiêm chỉnh. Hưởng được chữ Ất hư phù. Ất là Ấn thụ, xem như là hưởng phúc ấm bên mẹ.

Dùng trụ Ất Sửu luận, có thể thấy mộ nếu thất lạc có thể thất lạc ở nước ngoài, đồng thời hiện đã nhiễm thuỷ. Thực tế ba em sinh ra gần biên giới Cam.

Em có 1 người bác gái (chị ruột của ba) mất khoảng năm 15, 16 tuổi do đuối nước; và 1 người chị gái (chị cả của em) mất lúc khoảng 1,2 tháng tuổi. Hiện 1 trong 2 vị này có theo em, điều này thể hiện tại chữ Hợi trong bát tự, có Nhâm ám hợp Đinh. Vị này theo em có cho em thấy mặt, thấy cả dáng người, và đã cứu em vài lần. Em có việc gì cầu khẩn đều hay ứng cho nhưng em cũng ít cầu khẩn gì, phần vì mình sống cũng đơn giản, hiện tại cũng không thiếu thốn, với phần vì không muốn lạm dụng. Có lẽ 3 đời độc đinh nên các vị tổ tiên thương tình chiếu cố.
Do anh có biết xem tử vi, thành ra luận phúc mồ mả anh xem bằng tử vi. Thôi thì mạnh công cụ nào dùng công cụ đó. Đây là lần đầu tiên anh xem về phúc bằng bát tự. Hihi

Anh vừa xem qua ls tử vi của em. Nhìn chung 2 ls này y trang. Ở ls tử vi cung phúc nó vcd hội linh xương đà kỵ, triệt là thể hiện mất mộ, có hưởng phúc bên ngoại nhờ bộ tam minh, vận qua phúc đến di hưởng bộ âm dương... mọi thứ như em mô tả đấy.
Ở ls tử vi này có mấy điểm chính yếu: mộc hỏa cát, thổ ướt rất xấu.
- cung thê không cát lắm.
- cung tử tức cẩn thận sảy bỏ.
- cung di chủ thị phi.
- cung quan này xem ra em không phải người máu đấu đá.
Đầu trang

vpdh
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 259
Tham gia: 10:29, 22/02/11

Re: Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Gửi bài gửi bởi vpdh »

Cảm ơn anh Thiên Khánh - NeBoTat vì topic rất hay và hướng dẫn rất tận tình.

Mình xin hỏi anh theo anh thì việc điều hậu của một lá số quan trọng đến đâu, xác định bao nhiêu % thành bại của một lá số? Nếu một lá số không được điều hậu nhưng vận hợp theo vượng suy - ví dụ như Thân cường hành tài quan thực, thân nhược hành Ấn Tỉ trợ thân nhưng không được điều hậu thì sẽ ra sao? Một lá số khác không hành vận dụng thần (vd như Kim) nhưng hành vận điều hậu (đất hoả vượng). Trường hợp nào tốt hơn?

Các trường hợp hành vận Tài nhập Mộ, quan Ấn nhập mộ của vòng trường sinh có các hướng luận giải ra sao? Xung Tài, Quan, Ấn nhập mộ trong vận thì ra sao?

Nhập mộ này sẽ khác với trường hợp tài quan ấn nằm trong mộ khố anh giải thích ở trên, xung mộ khố thì khai khố. Đúng không ạ?

Các trường hợp hợp của thiên can và địa chi, theo anh thì luận hoá theo cơ bản ( vd như Tỵ Ngọ Mùi thì hoá Hoả, Bính Tân hoá Thuỷ, Tị Dậu hoá Kim...) hay phải tuỳ theo các ngũ hành khác xem cả bát tự vượng về phương nào? Như có trường hợp bát tự hoả vượng thì Tị Dậu hay Bính Tân lại hoá Hoả?

Lá só có nhiều trụ trong đó có nguyệt lệnh là thuỷ và kim khố mà thấu nhiều Thuỷ như Nhâm Thìn, Quý Sửu mà nhật can thổ Mậu Kỷ thì vẫn tính là đắc lệnh hay xem là vì thuỷ vượng nên thổ không vượng?

Xin cảm ơn anh rất nhiều!!!
Đầu trang

vanhien007
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 68
Tham gia: 11:20, 16/02/18

Re: Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Gửi bài gửi bởi vanhien007 »

vio đã viết: 18:35, 23/02/18
NeBoTat đã viết: 16:05, 23/02/18 Em in màu xanh lá những phần đúng nhé:
vio đã viết: 15:02, 23/02/18 Xem phúc tứ trụ:
Giáp Tý - Bính Tý - Đinh Hợi - ấy tị.

- về phúc: vio chưa đọc cuốn sách tứ trụ nào mà bàn nhiều về vấn đề phúc đức. Anh em có vài lần đề cập vấn đề này nhưng xem ra không ai có được nguyên lý thuyết phục. Vio đành xem dựa trên tự suy của mình, nên không được tự tin cho lắm.
Thấy thủy chảy từ cung phúc của em vào tới nhật chủ, thủy tý hợi đến đây xung khắc tị. Về lẽ thường xem giáp mộc ở trụ năm để xét phúc khi trước và sau. Nhưng thủy nhiều sợ mộc trôi. Lại thấy thủy chảy đến tận chủ vị xung tị, thì anh lấy mậu thương tàng trong tị xem phúc vận. Như vậy thì:
+ về dòng họ trước khi em sinh ra ( chạy ở khu vực kim thủy 30 năm) không tốt. Dòng họ nhà em phát văn hơn là phát võ. Trong họ hay sảy ra mất đoàn kết. Trong họ nhiều người phạm đào hoa (do tý đào hoa mà kết với hợi xung tị, nên anh nói trong họ có nhiều người phạm đào hoa). Dễ có nhiều người gặp bất hạnh về tình duyên.
+ trong họ nghành nhà mình không phát bằng nghành khác. Trong nghành nhà mình những người đứng trưởng hay gặp khó khăn.
+ nhìn hành vận này thì phải từ đời em trở đi phúc khí mới vượng hơn.
+ về mộ phần: anh lấy chữ giáp để đoán: mộ tổ ở ngần nơi thủy vượng như sông hay hồ. Khu đất này là nơi đất thấp. Khu vực này dễ có việc đào bới hay xây dựng.
× quan niệm về phúc của anh thì điều đơn giản đầu tiên là tinh thần (vì thực tế mỗi người mỗi nghề, anh nghe nói em là giáo viên thì kinh tế chắc không bứt phá mạnh mẽ được, nên không nên xét yếu tố tiền bạc để nghiệm phúc khí, mà nên lấy sự cân bằng trong cs để nghiệm). Về nguyên trụ này cho thấy em thường không được nhàn cái tâm. Cũng là đến với huyền học ít nhiều tâm cũng được an định hơn.
Em thử kiểm lại xem các năm hỏa thổ vượng cs của mình có cân bằng hơn và thấy thoải mái hơn không.
Em là con nhà nghèo, dòng họ nội neo người, chỉ còn lại ba em và em của ba. Họ ngoại đông người nhưng chỉ có mẹ và các dì là thân thiết, hay giúp đỡ nhau, kinh tế vững. Cả họ nội ngoại do nhà nghèo nên học thức kém, đời em thì cả 2 họ nội ngoại, các anh chị em ruột hay họ đều học thức cao, phần lớn đều là cử nhân, thạc sĩ, có vài tiến sĩ, chỉ có 2 người là học cao đẳng. Gia đình em sắp tới sẽ có thêm 1 thạc sĩ nữa là 3. Em định vài năm nữa rảnh rỗi học tiến sĩ nhưng còn tuỳ làm ăn thế nào. Vì nhà nghèo không được học cao nên cả 2 họ nội ngoại đều đặt nặng học vấn, thành ra có thành tựu, đồng thời dạy con kĩ lưỡng, không có gia đình nào xảy ra tình trạng nuông chiều con cái, hay ma tuý, cờ bạc, rượu chè, ăn chơi. Cả 2 họ nội ngoại phấn phát từ khoảng 25 năm trở lại đây.

Về mộ phần, họ nội em bị lạc mất hoàn toàn phần mộ tổ tiên, không còn ngôi mộ nào.

Em từ trước năm 25 tuổi luôn nhiều tâm sự, có nhiều lần suy nghĩ dại dột, từ sau 25 tuổi DL em sống thoải mái, gần đúng nghĩa quẳng gánh lo đi mà sống. Thật sự cuộc sống của em an nhàn, tiền bạc không lo, công việc cũng không lo, không phải làm việc gì nặng nhọc, chỉ lo lắng sức khoẻ ba mẹ.

Em dụng hoả mộc, năm mộc rất tốt, kế đến năm hoả.

Gia đình em có duyên huyền học, ba em khi trước có theo học thầy trên núi nhưng không truyền lại cho em, mọi thứ về huyền học em đều tự học. Ban đầu khi em học Dịch và Tử Bình, ba có vẻ không hài lòng nhưng vẫn để em tự quyết định. Khi ba em xuống núi, sư ông có dặn vài điều kiêng nhưng ba em đều phạm phải. Khi em khoảng 2 tuổi (cách đây ba mấy năm) bị bệnh gần chết, có ông chú người Hoa muốn cho ba mẹ 5 cây vàng đổi lấy em làm con nuôi, kêu là em không hợp mạng với ba mẹ, ba mẹ em nuôi không được. Ba em bảo hình như ông ấy biết coi tướng, thấy ngắm nghía mặt mũi em rất lâu. Sự thật là bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng cũng trả về rồi, gia đình chuẩn bị mua quan tài nhưng ba em xót con, ẵm đi khám bác sĩ khác nên cứu được.

Mồ mả của lá số em nằm ở trụ Ất Sửu. Phía trên có Ấn hỷ, minh có Văn Khúc cao toạ, ám có Văn Xương tướng thần ám sinh hỷ là tượng phát văn hương thư khí nhưng Ất Sửu hầu như không được thiên phúc địa tái, lại thêm không có thông quan nên Xương Khúc hầu như vô tình với nhau, nên không không xuất sĩ làm quan, cũng không thể là dạng tài tử nổi tiếng, tức nổi tiếng về thư hương. Sửu kỵ thần nhưng là nơi Quý Nhân đến thành ra tuy là dạng bình thường nhưng nuôi dạy con cái nghiêm chỉnh. Hưởng được chữ Ất hư phù. Ất là Ấn thụ, xem như là hưởng phúc ấm bên mẹ.

Dùng trụ Ất Sửu luận, có thể thấy mộ nếu thất lạc có thể thất lạc ở nước ngoài, đồng thời hiện đã nhiễm thuỷ. Thực tế ba em sinh ra gần biên giới Cam.

Em có 1 người bác gái (chị ruột của ba) mất khoảng năm 15, 16 tuổi do đuối nước; và 1 người chị gái (chị cả của em) mất lúc khoảng 1,2 tháng tuổi. Hiện 1 trong 2 vị này có theo em, điều này thể hiện tại chữ Hợi trong bát tự, có Nhâm ám hợp Đinh. Vị này theo em có cho em thấy mặt, thấy cả dáng người, và đã cứu em vài lần. Em có việc gì cầu khẩn đều hay ứng cho nhưng em cũng ít cầu khẩn gì, phần vì mình sống cũng đơn giản, hiện tại cũng không thiếu thốn, với phần vì không muốn lạm dụng. Có lẽ 3 đời độc đinh nên các vị tổ tiên thương tình chiếu cố.
Do anh có biết xem tử vi, thành ra luận phúc mồ mả anh xem bằng tử vi. Thôi thì mạnh công cụ nào dùng công cụ đó. Đây là lần đầu tiên anh xem về phúc bằng bát tự. Hihi

Anh vừa xem qua ls tử vi của em. Nhìn chung 2 ls này y trang. Ở ls tử vi cung phúc nó vcd hội linh xương đà kỵ, triệt là thể hiện mất mộ, có hưởng phúc bên ngoại nhờ bộ tam minh, vận qua phúc đến di hưởng bộ âm dương... mọi thứ như em mô tả đấy.
Ở ls tử vi này có mấy điểm chính yếu: mộc hỏa cát, thổ ướt rất xấu.
- cung thê không cát lắm.
- cung tử tức cẩn thận sảy bỏ.
- cung di chủ thị phi.
- cung quan này xem ra em không phải người máu đấu đá.
2 cao thủ luận quả nhiên lợi hại, tìm mãi không thấy trụ ất sửu này ở đâu trong bát tự :)
Đầu trang

NeBoTat
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 450
Tham gia: 23:03, 01/07/15

Re: Lì xì: hỏi đáp Tử Bình

Gửi bài gửi bởi NeBoTat »

vio đã viết: 18:35, 23/02/18 Do anh có biết xem tử vi, thành ra luận phúc mồ mả anh xem bằng tử vi. Thôi thì mạnh công cụ nào dùng công cụ đó. Đây là lần đầu tiên anh xem về phúc bằng bát tự. Hihi

Anh vừa xem qua ls tử vi của em. Nhìn chung 2 ls này y trang. Ở ls tử vi cung phúc nó vcd hội linh xương đà kỵ, triệt là thể hiện mất mộ, có hưởng phúc bên ngoại nhờ bộ tam minh, vận qua phúc đến di hưởng bộ âm dương... mọi thứ như em mô tả đấy.
Ở ls tử vi này có mấy điểm chính yếu: mộc hỏa cát, thổ ướt rất xấu.
- cung thê không cát lắm.
- cung tử tức cẩn thận sảy bỏ.
- cung di chủ thị phi.
- cung quan này xem ra em không phải người máu đấu đá.
Mèo trắng mèo đen gì chỉ cần bắt được chuột đều là mèo tốt mà anh. Mỗi môn có thế mạnh riêng, tận dụng được thế mạnh thì mình coi số tốt. Có điều mình ngay thẳng là tốt rồi, xem bằng cái gì thì nói cái đó. Có nhiều người xem bằng môn khác nhưng rất thích nhận xem bằng Tử Bình. :)

Những điểm anh xem đều đúng. Bát tự của em chỉ cần nhìn nhật và thời trụ là đã thấy cung thê, tử, di là như vậy. Em không máu đấu đá, nhưng con người trên mạng của em hơi khác ở ngoài, cũng có lí do. Dùng thị phi chỗ này để tránh thị phi chỗ khác. :)
vpdh đã viết: 20:55, 23/02/18 Cảm ơn anh Thiên Khánh - NeBoTat vì topic rất hay và hướng dẫn rất tận tình.

Mình xin hỏi anh theo anh thì việc điều hậu của một lá số quan trọng đến đâu, xác định bao nhiêu % thành bại của một lá số? Nếu một lá số không được điều hậu nhưng vận hợp theo vượng suy - ví dụ như Thân cường hành tài quan thực, thân nhược hành Ấn Tỉ trợ thân nhưng không được điều hậu thì sẽ ra sao? Một lá số khác không hành vận dụng thần (vd như Kim) nhưng hành vận điều hậu (đất hoả vượng). Trường hợp nào tốt hơn?

Các trường hợp hành vận Tài nhập Mộ, quan Ấn nhập mộ của vòng trường sinh có các hướng luận giải ra sao? Xung Tài, Quan, Ấn nhập mộ trong vận thì ra sao?

Nhập mộ này sẽ khác với trường hợp tài quan ấn nằm trong mộ khố anh giải thích ở trên, xung mộ khố thì khai khố. Đúng không ạ?

Các trường hợp hợp của thiên can và địa chi, theo anh thì luận hoá theo cơ bản ( vd như Tỵ Ngọ Mùi thì hoá Hoả, Bính Tân hoá Thuỷ, Tị Dậu hoá Kim...) hay phải tuỳ theo các ngũ hành khác xem cả bát tự vượng về phương nào? Như có trường hợp bát tự hoả vượng thì Tị Dậu hay Bính Tân lại hoá Hoả?

Lá só có nhiều trụ trong đó có nguyệt lệnh là thuỷ và kim khố mà thấu nhiều Thuỷ như Nhâm Thìn, Quý Sửu mà nhật can thổ Mậu Kỷ thì vẫn tính là đắc lệnh hay xem là vì thuỷ vượng nên thổ không vượng?

Xin cảm ơn anh rất nhiều!!!
Chào bạn, mình trả lời bên dưới:

(1) Dụng thần vượng suy vs. Dụng thần điều hậu: Luận mệnh bằng môn Tử Bình chú trọng 3 tiêu chí (a) trung dung bình hoà, (b) lưu thông sinh hoá, (c) khí hậu tường hoà. Ứng với 3 loại tiêu chí này, có 3 loại dụng thần là dụng thần ức dương hoặc còn gọi là dụng thần phù ức, dụng thần thông quan, và dụng thần điều hậu. Trong đó dụng thần ức dương chủ yếu phục vụ mục đích (a), dụng thần thông quan chủ yếu phục vụ mục đích (a) và (b), dụng thần điều hậu phục vụ mục đích (c). Trong 3 tiêu chí (a), (b), và (c), lấy trung dung bình hoà làm tiêu chí chính, làm kim chỉ nam trong Tử Bình, lại lấy lưu thông sinh hoá và điều hậu làm phụ. Do đó dụng thần ức dương là dụng thần chính, còn lại thông quan và điều hậu làm phụ.

Nếu dụng thần ức dương vừa đúng thực hiện thêm được chức năng lưu thông sinh hoá và điều hậu, thì dụng thần đó rất đắc lực, nếu đắc được nó thì là mệnh vô cùng tốt. Nếu dụng thần ức dương 1 đằng, dụng thần điều hậu 1 nẻo thì cái tốt bị pha tạp, nó lắc nhắc. Cũng ví như Quan tinh, Sát tinh cần đắc dụng mà lại cần thanh thấu, không nên có 3, 4 chỗ trong bát tự, nhiều thường là tạp, tạp thì có thể có phú mà khó có thể quý.

Nói tóm lại, lấy dụng thần ức dương làm chủ, dụng thần điều hậu làm phụ. Điều hậu không được thương tổn dụng thần ức dương.

(2) Tài/Quan nhập mộ tại niên vận: Khi gặp tứ khố, trước khi nhìn xem nó là khố gì, cần phải nhớ bản khí nó là thổ. Đem thổ mà luận trước, xem nó tác dụng với các địa chi trong mệnh cục như thế nào, nó phù trợ dụng hỷ hay nó phù trợ kỵ cừu. Sau đó mới tính đến nó là loại khố gì, tức trong nó có những nhân nguyên tàng ẩn gì, những nhân nguyên này là căn khí của Thần nào trong bát tự. Căn khí có khả năng cố hoá / củng cố thiên can.

Ví dụ bát tự lấy Tài tinh Bính hoả làm dụng, Tài tinh vô căn, vô lực. Đến vận Tuất là hoả khố, Tài tinh Bính hoả đắc căn khí, nên vững chắc và có lực tác phúc, sẽ thể hiện ra công năng của nó. Tuy nhiên căn khí tại mộ là loại căn khí yếu nên khả năng tác phúc của Bính không cao, tính động của nó không lớn, nó ứng với chữ "mộ".

Mình không áp vòng trường sinh cho lưu niên, đại vận mà dùng thuần sinh khắc chế hoá và nhân nguyên tàng độn (luận căn khí). Còn các vị khác có áp vòng trường sinh thì mình không rành.

(3) Xung khố: Xung khố sẽ có 2 trường hợp xảy ra là khai khố và khử bì. Trường hợp thường xảy ra là xung khử bì, tức là khi xung sẽ khử toàn bộ nhân nguyên tàng độn trong 2 khố xung nhau. Ví dụ Sửu - Mùi xung thì các nhân nguyên Tân, Quý trong Sửu và Ất, Đinh trong Mùi sẽ bị xung mất. Trường hợp xung khai khố xảy ra khi lực xung có sự can thiệp của các yếu tố khác làm yếu đi, đồng thời có dẫn thần thì sẽ xảy ra tình trạng khai khố, tức nhân nguyên tàng độn trong khố được dẫn ra khỏi khố và phát huy công năng của nó.

(4) Hoá hợp: Thường luận theo trường hợp thông thường, ví như Ất - Canh hoá kim, Bính - Tân hoá thuỷ. Có các trường hợp đặc biệt thì trong sách có nhắc tới, ví dụ như Ất Canh hoá mộc, thì cần phải đắc khí thế. Tức khí thế mộc phải cực vượng thịnh mới dẫn động được biến lý này. Ví dụ như tháng Canh Dần ngày Ất Hợi, Ất - Canh hợp, Dần - Hợi hợp, trong bát tự lại có mộc khí vượng thịnh, Canh kim vô căn chẳng hạn, thì có khả năng Ất - Canh + Dần - Hợi cùng hoá thành mộc cục, gọi là địa trợ thiên hoá. Trường hợp này rất hiếm, mình vẫn chưa có cơ hội nghiên cứu nhiều.

(4) Nhật chủ Mậu Kỷ trong tháng thuỷ Hợi, Tý, bát tự có kim khố Sửu: mệnh thổ sinh tháng mùa đông là thất tiết, thất khí. Trái ngược với Dịch Lục Hào lấy thổ trường sinh tại Thân, đế vượng tại Tý; Tử Bình nếu dùng tứ thời luận thì thổ thất lệnh vào mùa đông. Thường gọi là hiện tượng kim hàn, thuỷ lãnh, thổ đóng băng.
captainT đã viết: 17:41, 23/02/18 Chào anh Thiên Khánh. Lời đầu em kính chúc anh năm mới vạn sự cát tường.
Em mới tìm hiểu tứ trụ có vài điều chưa rõ, mong được anh chỉ giáo.
1. Trong tứ trụ cung phúc được nằm ở đâu ạ?
2. Thường thì những lá số như thế nào sẽ có được tướng mạo tốt đẹp? Do ngũ hành đủ đầy bình ổn ạ?
3. Dụng thần là Đinh có đặc điểm gì ạ?
Em cảm ơn anh rất nhiều.
Chúc em và gia đình năm mới an khang, phát tài phát lộc. Anh trả lời bên dưới:

(1) Cung phúc: Có sách nói phúc cung tại nguyệt chi. Lí giải cho điều này, anh thấy là do nguyệt chi chi phối khí hậu và lượng khí tiên thiên của ngũ hành trong mệnh cục. Có sách cho là phúc cung tại nơi hỷ/dụng thần đóng, hoặc là nơi cơ giam giúp xâu chuỗi toàn bộ bát tự, tức nó có khả năng đóng/mở hay quyết định sự sống chết của toàn bát tự. Bản thân anh sử dụng phúc cung tại 2 nơi: niên chi và cơ giam.

(2) Tướng mạo tốt đẹp: Có nhiều tượng cho thấy tướng mạo tốt đẹp như nhật chi nằm trong cục nhị hợp hoặc tam hợp; dụng/hỷ thần đắc tam minh Đào Hồng Hỷ hoặc đắc Thiên Nguyệt Nhị Đức, hoặc đắc Tú Quý Nhân. Ngoài ra nhìn hình tượng khí cục cũng có một số cách đoán ngoại hình như kim bạch thuỷ thanh thường đẹp, nữ mỹ lệ, nam thư sinh; hoặc như mộc hoả thông minh thường mặt mũi xán lạng. Theo kinh nghiệm cá nhân, anh thấy đắc hợp thường là đẹp. Ngoài ra có sách cho rằng cung tướng mạo nằm ở thời trụ, anh thấy có phần hợp lý nhưng chưa có cơ hội kiểm nghiệm. Khi xem số, anh không quan tâm tướng mạo lắm. Trái ngược với Tử Vi, hay dùng tướng mạo để căn số, anh xem Tử Bình khi cần phải căn số, anh thường luận đoán các thông tin tĩnh, có tính biến động thấp như cha mẹ, dòng họ, anh chị em, vợ con, phương thức kiếm tiền, mồ mả chẳng hạn.

Tuy nhiên phần tướng mạo cũng hay, để khi nào có cơ hội anh sẽ thu thập 1 số lý luận rồi đi coi số kiểm nghiệm.
vanhien007 đã viết: 21:15, 23/02/18 2 cao thủ luận quả nhiên lợi hại, tìm mãi không thấy trụ ất sửu này ở đâu trong bát tự :)
Mình dùng phi cung, có cách phi để tìm cung mộ nằm tại tổ hợp can chi nào. Nó là 1 phần trong 1 hệ thống phi cung. Khi mình bắt đầu học phần này mém tẩu, cả 4-6 tháng không coi số được, ngủ chập chờn, đầu óc nhiều khi cứ phi cung, tay bấm bấm để phi cung. Đến nay phương pháp này mình vẫn nghiệm lý hoàn thiện từ từ. Bạn đừng suy nghĩ tìm làm gì, chỉ tổ hại não thêm
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Luận giải Tứ trụ”