hysshu đã viết: ↑00:57, 11/04/21
Anh Long Đức đúng là hiểu biết về Tử vi rất sâu.Mong anh trả lời giúp câu hỏi về Cung Tật ách ( 1 cung vẫn còn nhiều bí ẩn).
1.Em đọc ở đâu đó 1 tác giả trên diễn đàn lyso đã viết:
"Cơ bản thì cung Tật - Ách hàm chứa Tật hay Ách của đương số, Tật tất nhiên là những cái cố hữu của mình, Ách là những cái mình phải gánh chịu.
Ví dụ như hòa thượng Thích Trí Quang, Mệnh Thân không có hung sát tinh, ông là người tu hành, thế thì tại sao ông lại góp phần vào nhiều cuộc chính biến như vậy?. Đó là vì cung Tật của ông có Địa Kiếp.
Thế nhưng "cô gái giao gà..." cung Tật Kình Kiếp thì chết trong tay đám lưu manh côn đồ.
Nên vẫn rất khó để phân biệt đâu là Tật, đâu là Ách.
Một số ví dụ khác:
Những người cung Tật có Thiên Việt Thiên Khôi thì họ thường rất giỏi, có kỷ năng trong nhiều công việc. Thường họ làm thầy thiên hạ, hoặc làm lãnh đạo.
Những người cung Tật có Xương Khúc thì có năng khiếu văn chương, nghệ thuật.
Những người Cung Tật có Diêu Y thì làm những chuyên ngành nghiên cứu hoặc biết y thuật.
Những người cung Tật có Phong Cáo thì nổi danh (như nói ở trên); có Lộc Tồn thì giàu, thậm chí giàu lớn và dễ dàng, giàu từ trong trứng nước.
Thế nên người ta nói Cung Tật là cung Mệnh thứ 2 vậy".
Cung Thân ai cũng đánh giá là cung Mệnh thứ 2.Bây giờ lại có quan điểm
cung Tật là cung Mệnh thứ 2.Quan điểm mới này ko rõ đúng hay sai?Nếu
đúng thì có lẽ nhìn cung Tật ít nhiều biết được "tiền kiếp" của lá số
Muốn biết đúng sai thế nào thì trước hết tìm hiểu về 2 chữ “Tật Ách” (疾 厄).
Tật (疾) có nghĩa là ốm, bệnh. Ngoài ra còn có nghĩa là tật, vết.
Ách (厄) có nghĩa là tai họa.
Tật Ách = bệnh tật và tai ách
Thế nên trong Tử Vi Đẩu Số Tân Biên, cụ VDTTL viết: “Xem cung Tật Ách để biết rõ những tì vết trong người nếu có, những bệnh tật có thể mắc phải và những tai ương có thể xảy đến trong cả một đời người”.
Luận về Tật Ách thì cũng nên phối hợp với cung Mệnh để luận.
Về việc nói ông TTQ vì Tật có Địa Kiếp gì đó thì cũng chỉ là nói thôi … một kiểu nói, một dạng lồng ghép.
Có phải vì Địa Kiếp tại Tật mà ông đứng ra chống chính phủ Ngô Đình Diệm không, hay là vì Phật Giáo bị đàn áp dưới thời ông Ngô Đình Diệm (ông Diệm theo Thiên Chúa Giáo). Dù là thế, thì tại sao lại là ông TTQ mà không phải là ông A hay bà B? Phải chăng bởi ông là người đầu tàu? Hẳn là thế rồi (Năm 1956 ông nhận chức vụ hội trưởng Tổng trị sự hội Phật học, vận động đổi tên Phật học ra Phật giáo, đưa Tổng hội Phật giáo VN vào đặt trụ sở ở Sài Gòn. Rồi nghĩ việc cho đến năm 1963 nhận lại chức vụ trên … rồi phát động chống lại chế độ NDD).
Sự việc nó ngọn nguồn là thế. Thế qua lăng kính Tử Vi là vì sao? Là vì Tướng Ấn thủ mệnh + Cự Nhật Quyền xung, + Tả Hữu Khoa Lộc v.v… hội đủ yếu tố từ trí tuệ, quán xuyến, đến lãnh đạo cũng như danh vọng. Cái chính có thể nói là bộ Cự Nhật + Quyền, cộng với Tướng Ấn thủ Mệnh (lá số như thế dù tại thế hay xuất thế, dù muốn hay không, thì cũng là người dễ có uy vọng, "khó tránh" khỏi chữ “quyền”).
Nó là vậy, chứ đâu phải chỉ vì con sao Địa Kiếp tại Tật.
2.Muốn đánh giá tính cách 1 con người thì phải xem tổng hợp tính cách ở Mệnh,Thân,Phúc,Tật?
Mệnh (chính cung và tam phương hội hợp đều có ảnh hưởng) và Thân thì cũng đủ rồi! Còn xa hơn và xét thêm thì có thể xét thêm ở Tật, xa hơn nữa thì Phúc (Phúc thì nói lên sự thụ hưởng về tinh thần).
3.1 người cung Mệnh,Thân,Tài,Quan không có cát tinh như xương khúc,khôi việt,Hóa khoa,nhưng cung Tật lại có xương khúc,khôi việt,Hóa khoa.Vậy có thể đánh giá người này có tài năng do cung Tật có nhiều cát tinh,văn tinh?
Ví dụ Xét lá số của Anhxtanh ( giờ Ngọ) mệnh Tử Tham,chưa xét về Mệnh tài quan di nhưng để ý cung Tật cũng khá nhiều cát tinh:Khoa,Khôi,Việt,Xương khúc,Thai phụ phong cáo
Cung Tật Ách nói về bệnh tật và tai ách thì trước tiên nó nói về mặt này trước.
Các văn tinh lớn trong Tử Vi có Khoa Khôi Việt Xương Khúc. Trong 5 sao này thì Khoa được cho là đệ nhất giải thần, nhưng nó giải như thế nào mà là đệ nhất (?) … việc này thì mình cho là nó tiêu tai giải họa bằng sự “khôn ngoan”, sự hiểu biết/trí tuệ, cũng như danh tiếng. Còn Khôi Việt thì là bộ quý nhân, cũng có thể giúp tiêu tai giải họa, nhưng nếu gặp cách xấu thì có thể bị tật/thương nơi đầu (xem tinh đẩu tượng bộ phận nào thì bệnh tật/thương tích liên quan đến bộ phân đó), v.v… . Còn Xương Khúc thì bộ sao lãng mạn, ái tình nên nó liên quan đến chuyện tình cảm, ái tình, xa hơn khi kết hợp với những sao khác có thể thành cách như liên quan đến thủy tai, v.v…, hoặc văn tinh ngộ hung sát kỵ tinh thì ví như miêu nhi bất tú (lúa mà không tươi tốt thì không những không có quả mà còn bị chết non nữa … tài hoa yểu tử), v.v… đại loại như thế.
Còn về vấn đề Hysshu đưa ra thì mình cũng từng nghĩ đến và cũng thấy có mối liên hệ nào đó giữa văn tinh ở Tật Ách vs học thức. Cái này thì mình chỉ cho thêm điểm cộng vào khi xét Mệnh thôi.
Còn nếu muốn đi xa hơn thì có thể coi nó như là một “sở thích” và từ cái “sở thích” đó mà tạo thành cái “quả/hệ quả”, cũng như khi cung Tật có nhiều sao ái tình thì sách luận là dễ bị bệnh liên quan đến ái tình hoặc bị họa vì ái tình … vì thích/vì chuyện ái tình mà đưa đến hậu quả là mắc bệnh hoặc mang họa; còn với văn tinh thì có thể cho là vì thích “kiến thức/sách vở” mà đưa đến kết quả là người có kiến thức (si mê việc tốt lành thì cái “hậu quả” luôn tốt hơn, ít tai hại hơn là mê những thói hư tật xấu), hoặc vì mê sách vở/học hành/kiến thức mà thành bệnh, thành họa v.v… (nhiều thằng PhD vùi đầu vào học và chỉ có biết học và nghiên cứu thành khờ luôn
, khờ đúng nghĩa đen đấy, tiếp xúc ngoài xã hội kém. Học quá bị trầm cảm, bị tự kỷ, bị sinh bệnh, bị tổn thọ, v.v...
)
Thích sách vở/kiến thức là một chuyện, còn có nên khoai nên ngô hay không lại là chuyện khác. Cái này phải xem ở tam giác Mệnh Quan Tài, nếu MQT tốt thì có thể cho thêm điểm cộng bởi văn tinh ở cung Tật, nếu MQT không tốt thì không có gì đáng kể.