Long Đức đã viết: 18:39, 27/08/22
Mặc dù có tồn tại 2 câu nhưng người ta không ngộ nhận đâu!
Câu: "Song Hao Mão Dậu, chúng thủy triều đông, tối hiềm Hóa Lộc ái ngộ Cự Cơ" quá rõ rồi, không nói về Văn Khúc Phá Quân.
Ý của câu trên quá rõ, Song Hao Mão Dậu gọi là chúng thủy triều đông, và tiếp đến là cách này (Song Hao) không thích Hóa Lộc đi cùng mà ưa gặp Cự Cơ.
Còn về ý nghĩa của "chúng thủy triều đông" thì sách vở cũng có nói rằng trong văn chương cổ chỉ về cách thức hao phá hình tượng suy vi, không phải là ý phát thịnh, ví dụ như bài từ khởi đoạn Tam Quốc Chí Diễn Nghĩa có câu:
Cổn cổn trường giang mộ thuỷ đông,
Lãng hoa đào tận anh hùng.
Cô Lâu Mộng của Ngạc Am Võ Liêm Sơn có bài từ:
Ôi Thánh Hiền, ôi Tiên Phật
Ôi hào kiệt, ôi anh hùng
Ngàn năm sự nghiệp nước về đông ...
Trong từ ngữ chúng thuỷ triều đông vẫn có ý luân lưu, nhưng nặng về hình ảnh tiêu trầm chứ không gợi lên nhiều ý thức phú túc như người ta vẫn tưởng.
Chỉ là Song Hao Mão Dậu gặp Cự Cơ thì không tồi. Để có Song Hao Mão Dậu thì 3 tuổi Quý Đinh Kỷ. Song Hao Mão Dậu thì Lộc Tồn tại Tí Ngọ, nếu Mệnh tại Mão Dậu thì Điền được Lộc Tồn thủ hoặc xung. Tuổi Quý thì Cự hóa Quyền, rồi cánh trái thì có Quyền Khoa chiếu (Âm hóa Khoa). Tuổi Đinh thì Cơ hóa Khoa, Cự hóa Kỵ, cánh phải có Đồng hóa Quyền, cánh trái có Khoa Quyền Lộc (Âm hóa Lộc) chiếu. Tuổi Kỷ thì kém hơn, không được hưởng nhiều từ Tam Hóa.
Cả 3 tuổi thì cung Phu Thê hoặc cung Sưu Mùi có Nhật Nguyệt đều được hóa, hoặc là hóa Khoa hoặc hóa Lộc hoặc giáp Quyền Lộc.