So sánh mệnh với ngũ hành của Cung, có phải một dạng tà thuyết của Tử Vi ?

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Hình đại diện của thành viên
begauhn
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6944
Tham gia: 19:03, 29/12/12
Đến từ: Zalo O942842751

TL: So sánh mệnh với ngũ hành của Cung, có phải một dạng tà thuyết của Tử Vi ?

Gửi bài gửi bởi begauhn »

aib đã viết: 13:26, 01/11/22
begauhn đã viết: 14:31, 31/10/22 Ko phải cứ hỏa vào kim là khắc , ngũ hành tương sinh tương khắc là cách nói , cách truyền đạt để người nghe dễ phân biệt , dễ hiểu nhất và ngắn gọn nhất . Tử vi ko đơn giản như vậy , các trình biến của nó rất nhiều , tưởng chừng vô tận .
Ngũ hành là khởi nguồn của cuộc sống , mỗi hành là 1 giai đoạn để tạo nên 1 cái tổng thể , và 5 yếu tố trong ngũ hành ko thể tách rời nhau .
- Mệnh kim nhưng là loại kim gì ? Riêng kim mũi kiếm rất cần gặp hỏa để rèn cho sắc bén và hữu dụng .
- Cục của bản mệnh là gì ? Nếu là thủy nhị cục , tức là có nước cạnh kim , thì trong cung hỏa ở Ngọ , ko cần quá nhiều sao Thủy nữa , ngoài ra nếu là cục khác , thì phải luận cung Ngọ rất cần sao hành thủy đóng .
- người xem số chắc chắn sẽ phán ngay , cung hỏa sao lại cần sao Thủy đc , đúng vậy , nhưng với người mệnh kim , ko có cục thủy nhị cục , thì lại rất cần sao thủy nếu muốn danh giá , sang bóng và hữu dụng . Vì rèn kiếm có lửa mà ko có nước thì hỏng rồi , tuy nhiên phải trải qua gian khổ mới nên , số phát ở mùa hạ , ánh sáng thanh kiếm dưới mặt trời tỏa sáng muôn nơi .

còn với người mệnh Thổ thì sao ? Chả phải Họ rất cần cung hành hỏa sao ? Vào cũng hỏa ắt sẽ ăn nên làm ra ? Vì Hỏa sinh Thổ ai chả biết ? Nhưng xin thưa là chưa chắc , bởi Hỏa nó đâu có sinh ra Thổ ? Trừ khi nó có Mộc , Hỏa Đốt Mộc thành tro , tro bồi lại thổ mới là sinh ra Thổ , nên người mệnh Thổ phải có cục là Mộc Tam Cục mới hay , hoặc chí ít , cung Ngọ Hỏa , phải có sao Tham Lang Hãm địa mới chính là kỳ cách .
Họ lại hỏi tôi rằng , Tham Lang Ngọ bị hỏa đốt , lại lạc hãm thì hay cái quái gì , vâng Hãm ở đây ví như củi khô ko giá trị , vốn dĩ ko phục vụ gì cho ai đc , nay có thể nhóm lò , thổi cơm , tro bồi xuống làm đất tốt tươi chả phải tốt hay sao , vào mùa mưa , đất trở ẩm , hoặc gặp các sao hệ thủy nhỏ , cơ may bất ngờ lại đến . Mộc bị đốt lại hồi sinh từ đất ẩm , hồi sinh để đốt bồi tro xuống bản mệnh , đó là 1 vòng tổng thể luân chuyển liên tục , cung chỉ đẹp khi bối cảnh có đủ ngũ hành hoặc tinh đẩu luân chuyển như vậy .

Kế đó mới xem âm dương để biết thu về dc bao nhiêu , xuất ra bao nhiêu , phương hướng nhà ở , mùa gì , người thân mệnh gì , bạn bè tuổi gì , rất phức tạp phải ko , đúng rồi , có phức tạp , họ mới viết ngũ hành sinh khắc ngắn gọn như vậy để gây ra hiểu lầm chứ ! Ngũ hành chưa bao giờ là đơn giản hết .
Nếu thế thì hạn của em đến cung ngọ cũng không xấu phải không bác?
Mệnh kiếm phong kim, hạn đến cung ngọ hỏa, có sao thủy là phá quân, nhưng mà cục là mộc tam cục thì xét thế nào ạ?

lasotuvi/2022/K5IL48FA.jpg
Cung hỏa ở Ngọ là cực hỏa , kết hợp cả hỏa gốc lẫn hỏa của trục tam hợp , ví như cái lò , Phá Quân vào đây vốn dĩ sẽ bất lợi , tuy nhiên bản mệnh là kim , lại là Kim mũi kiếm , thì lại biến cái dở thành cái hay , lò có nước có kiếm cũng có , vậy là thành thế rèn binh khí , Phá quân hung bạo ngày nào , nay thay vì đánh người chuyển sang đập , rèn cây kiếm cho chủ nhân .
Tuy nhiên cục mộc tam cục lại ko hợp cách , sẽ có sự hao tổn nhất định , ở trường hợp tốt nhất cũng phải tu đắc cung có Thiên Thọ , để thiên tài ở bản cung chuyển hóa cái mộc tam cục sang 1 thế khác , có ích hơn , ví dụ là cái cây che bóng mát cho ông thợ rèn Phá Quân .
Đấy là khung cảnh , xong phần khung , nhìn chung bộ khung ko tệ . Vì là topic ngũ hành nên mình tạm ko phân tích sâu về các tinh đẩu bên trong nữa !
Được cảm ơn bởi: aib
Đầu trang

aib
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 98
Tham gia: 23:09, 28/05/19

TL: So sánh mệnh với ngũ hành của Cung, có phải một dạng tà thuyết của Tử Vi ?

Gửi bài gửi bởi aib »

begauhn đã viết: 14:01, 01/11/22
aib đã viết: 13:26, 01/11/22
begauhn đã viết: 14:31, 31/10/22 Ko phải cứ hỏa vào kim là khắc , ngũ hành tương sinh tương khắc là cách nói , cách truyền đạt để người nghe dễ phân biệt , dễ hiểu nhất và ngắn gọn nhất . Tử vi ko đơn giản như vậy , các trình biến của nó rất nhiều , tưởng chừng vô tận .
Ngũ hành là khởi nguồn của cuộc sống , mỗi hành là 1 giai đoạn để tạo nên 1 cái tổng thể , và 5 yếu tố trong ngũ hành ko thể tách rời nhau .
- Mệnh kim nhưng là loại kim gì ? Riêng kim mũi kiếm rất cần gặp hỏa để rèn cho sắc bén và hữu dụng .
- Cục của bản mệnh là gì ? Nếu là thủy nhị cục , tức là có nước cạnh kim , thì trong cung hỏa ở Ngọ , ko cần quá nhiều sao Thủy nữa , ngoài ra nếu là cục khác , thì phải luận cung Ngọ rất cần sao hành thủy đóng .
- người xem số chắc chắn sẽ phán ngay , cung hỏa sao lại cần sao Thủy đc , đúng vậy , nhưng với người mệnh kim , ko có cục thủy nhị cục , thì lại rất cần sao thủy nếu muốn danh giá , sang bóng và hữu dụng . Vì rèn kiếm có lửa mà ko có nước thì hỏng rồi , tuy nhiên phải trải qua gian khổ mới nên , số phát ở mùa hạ , ánh sáng thanh kiếm dưới mặt trời tỏa sáng muôn nơi .

còn với người mệnh Thổ thì sao ? Chả phải Họ rất cần cung hành hỏa sao ? Vào cũng hỏa ắt sẽ ăn nên làm ra ? Vì Hỏa sinh Thổ ai chả biết ? Nhưng xin thưa là chưa chắc , bởi Hỏa nó đâu có sinh ra Thổ ? Trừ khi nó có Mộc , Hỏa Đốt Mộc thành tro , tro bồi lại thổ mới là sinh ra Thổ , nên người mệnh Thổ phải có cục là Mộc Tam Cục mới hay , hoặc chí ít , cung Ngọ Hỏa , phải có sao Tham Lang Hãm địa mới chính là kỳ cách .
Họ lại hỏi tôi rằng , Tham Lang Ngọ bị hỏa đốt , lại lạc hãm thì hay cái quái gì , vâng Hãm ở đây ví như củi khô ko giá trị , vốn dĩ ko phục vụ gì cho ai đc , nay có thể nhóm lò , thổi cơm , tro bồi xuống làm đất tốt tươi chả phải tốt hay sao , vào mùa mưa , đất trở ẩm , hoặc gặp các sao hệ thủy nhỏ , cơ may bất ngờ lại đến . Mộc bị đốt lại hồi sinh từ đất ẩm , hồi sinh để đốt bồi tro xuống bản mệnh , đó là 1 vòng tổng thể luân chuyển liên tục , cung chỉ đẹp khi bối cảnh có đủ ngũ hành hoặc tinh đẩu luân chuyển như vậy .

Kế đó mới xem âm dương để biết thu về dc bao nhiêu , xuất ra bao nhiêu , phương hướng nhà ở , mùa gì , người thân mệnh gì , bạn bè tuổi gì , rất phức tạp phải ko , đúng rồi , có phức tạp , họ mới viết ngũ hành sinh khắc ngắn gọn như vậy để gây ra hiểu lầm chứ ! Ngũ hành chưa bao giờ là đơn giản hết .
Nếu thế thì hạn của em đến cung ngọ cũng không xấu phải không bác?
Mệnh kiếm phong kim, hạn đến cung ngọ hỏa, có sao thủy là phá quân, nhưng mà cục là mộc tam cục thì xét thế nào ạ?

lasotuvi/2022/K5IL48FA.jpg
Cung hỏa ở Ngọ là cực hỏa , kết hợp cả hỏa gốc lẫn hỏa của trục tam hợp , ví như cái lò , Phá Quân vào đây vốn dĩ sẽ bất lợi , tuy nhiên bản mệnh là kim , lại là Kim mũi kiếm , thì lại biến cái dở thành cái hay , lò có nước có kiếm cũng có , vậy là thành thế rèn binh khí , Phá quân hung bạo ngày nào , nay thay vì đánh người chuyển sang đập , rèn cây kiếm cho chủ nhân .
Tuy nhiên cục mộc tam cục lại ko hợp cách , sẽ có sự hao tổn nhất định , ở trường hợp tốt nhất cũng phải tu đắc cung có Thiên Thọ , để thiên tài ở bản cung chuyển hóa cái mộc tam cục sang 1 thế khác , có ích hơn , ví dụ là cái cây che bóng mát cho ông thợ rèn Phá Quân .
Đấy là khung cảnh , xong phần khung , nhìn chung bộ khung ko tệ . Vì là topic ngũ hành nên mình tạm ko phân tích sâu về các tinh đẩu bên trong nữa !
Cảm ơn anh.
Ý là phải đối xử tốt với nô bộc ( bạn bè, đồng nghiệp, người xung quanh…) phải không ạ?
Được cảm ơn bởi: begauhn
Đầu trang

TuviExpress
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 531
Tham gia: 19:29, 12/03/21

TL: So sánh mệnh với ngũ hành của Cung, có phải một dạng tà thuyết của Tử Vi ?

Gửi bài gửi bởi TuviExpress »

begauhn đã viết: 23:41, 31/10/22
TuviExpress đã viết: 22:18, 31/10/22
begauhn đã viết: 18:25, 31/10/22

Cá nhân mình thì luận từ cái tổng quát trước , rồi mới xét cái chi tiết .
Xác định cần oxy trước , rồi mới tính đến bầu oxy đó có trong lành và phù hợp với bản thân hay ko , bản thân hỏa với thổ cũng có nhiều dạng , thổ vs hỏa cần nhau cũng cần điều kiện như mình đã nêu , nếu sai ngay từ cái tổng quát , thì bên trong ko bao h đúng .
Miễn là bạn khát , bạn cần nước , bạn thở thì cần oxy , xong cái khung mới đến chất lượng dung hòa cho cơ thể ở mức độ nào . Nếu chỉ đơn giản vì oxy ko phù hợp , nước ko tốt mà ko uống , thì đó là sai lầm . Theo bạn âm hỏa với dương hỏa có làm tờ giấy cháy được ko ? . Nếu đc , thì đó chính là bản chất nguyên thủy của vấn đề . Hỏa có nhiều dạng nhưng gốc rễ vẫn là hỏa , trai hay gái , âm hay dương , gốc rễ vẫn là con người , Mình chỉ bổ sung thêm thôi , bài viết trên mình cũng nói sơ bộ rồi .
Thực ra Tham Lang Tý Ngọ an Hãm Đắc còn tranh luận các phái. Bạn Bé gấu chưa hiểu ý bạn Hôm Qua là nói về Cung Địa có dùng Can Chi hay chỉ Chi. Thậm chí còn có khái niệm dùng Tam Hợp cục, Dần Ngọ Tuất đều dùng là Hỏa hay Thân Tý Thìn đều dùng là Thủy. Thực tế Cục dùng theo Can Chi. Cục sinh ra vòng Trường Sinh dùng làm Khí lực của Cung hay hơn dùng Can Chi như Bính Ngọ hay Chi Ngọ. Thậm chí dùng cho cả Đại Vận Lưu Niên vì nếu dùng Can Chi Cung thì Lưu niên năm Ngọ có thể lại vào năm Canh Ngọ chẳng hạn... sẽ loạn Can. Can Cung thì sinh ra Tứ Hóa ok đã đc dùng nhiều. Trường Sinh sinh từ Cục cũng có lý cho việc liên thông giữa điểm xuất phát và các điểm sau trong vòng đời (vận).
Đa số đang quá cứng nhắc với những cái đc ghi , tại sao ko vận dụng 1 cách linh hoạt hơn ? . Tử vi chỉ đặt ra cái gốc nguyên thủy chưa phối hợp . Chưa pha trộn dung hòa mà thôi .
Cung Thân Tý Thìn là bộ 3 mặc đinh là thủy , tuy nhiên nó không cứng nhắc như thế , tại cung Thân là tổng Thủy pha Kim của riêng cung , ví như vàng trong nước , nước lấp lánh , hoặc nước quý ....
Tại cung Thìn , là tổng Thủy pha Thổ của riêng cung , là đất ẩm , hoặc đê điều chỉnh hướng sông ngòi , ao , thay đổi cách luận tùy hoàn cảnh .
Còn cung Tý là gốc tổng Thủy , phá với Thủy chính cung , là đáy sâu , là biển lớn , sông lớn đổ về . Ko thể mặc định Thân Tý Thìn là Thủy đc , nước mỗi nơi mỗi khác , nước uống khác nước sông . Từ đó mệnh và cục dung hòa thế nào với cung , các sao sẽ dung hòa thế nào với cung ? Bức tranh đc cung vẽ lên là gì , có đầy đủ sự sống hay ko ? Còn thiếu ngũ hành gì hay ko ? Cái nào dư ra ko ?
Tất cả những cái đó , chỉ là môi trường , để khi mang các sao trong tử vi vào mỗi cung đó , phải có cách luận đoán phù hợp bức tranh tại mà cung đã vẽ ra , còn về âm dương , nó chỉ là tăng giảm trên bức tranh tổng thể mà thôi . Ví dụ dương là mùa hạ , âm là mùa đông , nó sẽ tác động , nhưng bức tranh nó vẫn cứ là bức tranh , vẫn cứ là cái cơ bản .
Mình hiểu cách bạn muốn nói , nhưng vì sao mình phải lấy hình ảnh ra để ví dụ , vì đấy là cách dễ hiểu nhất để xây dựng cái gốc từ ngũ hành trc khi đưa các sao vào , mình ko đủ khả năng giải thích 1 sự đan xem phức tạp bằng công thức đc .
Kiểu luận tử vi bạn Bé gấu khá giống phái Tử bình đưa vào Tử vi. Nhiều người thích dùng nhưng nhiều nhà Tử vi chuyên nghiệp Đài Trung vẫn phản đối và cho rằng nên tách biệt. VN có thày Nguyễn Nguyên Bảy viết cuốn Tử Vi ứng dụng cũng hay luận phong cách này. Quan điểm cá nhân tôi thì xét việc tính Đại vận hai trường phái TV và TB (tứ trụ) đã khác nhau rồi. Chưa kể khi dùng Mệnh thì hao hao giống Dụng thần hay Nhật nguyên. Khi di chuyển cung cũng lại na ná Thần Sát... Các sao Chính tinh mất vai trò, cách cục Tử vi ko dùng được mấy.
Ngay cả phái Tứ hóa Phi tinh giờ đưa vào Tử vi như Cung này phi hóa cung kia, vd Điền phi hóa Phụ mẫu thì đi xa... cũng khá chính xác nhưng Tử vi Trần Đoàn chỉ dùng Tứ hóa của Năm sinh và Thái Tuế (năm hạn).
Nói chung cứ đúng thì dùng tôi không phản đối. Bạn Hôm qua nói rằng tà thuyết có thể đúng, ngay thày Thái Thứ Lang cũng chỉ luận Sao Dương cung Dương... Về hành thì có phái đề cập, vd vận có sao đúng hành (vd Thái Âm ở Tý là Thanh Thủy mãn địa) theo Mân phái khá đẹp.
@Yesterday Theo thày Nguyên Bảy tính cả hành cung và hành Tam hợp (sách Tr10 luận ĐV 25-34). Ít người tính hành Can + Chi cung (kinh nghiệm cá nhân tôi cũng thế).
Được cảm ơn bởi: begauhn
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
begauhn
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6944
Tham gia: 19:03, 29/12/12
Đến từ: Zalo O942842751

TL: So sánh mệnh với ngũ hành của Cung, có phải một dạng tà thuyết của Tử Vi ?

Gửi bài gửi bởi begauhn »

TuviExpress đã viết: 19:44, 01/11/22
begauhn đã viết: 23:41, 31/10/22
TuviExpress đã viết: 22:18, 31/10/22
Thực ra Tham Lang Tý Ngọ an Hãm Đắc còn tranh luận các phái. Bạn Bé gấu chưa hiểu ý bạn Hôm Qua là nói về Cung Địa có dùng Can Chi hay chỉ Chi. Thậm chí còn có khái niệm dùng Tam Hợp cục, Dần Ngọ Tuất đều dùng là Hỏa hay Thân Tý Thìn đều dùng là Thủy. Thực tế Cục dùng theo Can Chi. Cục sinh ra vòng Trường Sinh dùng làm Khí lực của Cung hay hơn dùng Can Chi như Bính Ngọ hay Chi Ngọ. Thậm chí dùng cho cả Đại Vận Lưu Niên vì nếu dùng Can Chi Cung thì Lưu niên năm Ngọ có thể lại vào năm Canh Ngọ chẳng hạn... sẽ loạn Can. Can Cung thì sinh ra Tứ Hóa ok đã đc dùng nhiều. Trường Sinh sinh từ Cục cũng có lý cho việc liên thông giữa điểm xuất phát và các điểm sau trong vòng đời (vận).
Đa số đang quá cứng nhắc với những cái đc ghi , tại sao ko vận dụng 1 cách linh hoạt hơn ? . Tử vi chỉ đặt ra cái gốc nguyên thủy chưa phối hợp . Chưa pha trộn dung hòa mà thôi .
Cung Thân Tý Thìn là bộ 3 mặc đinh là thủy , tuy nhiên nó không cứng nhắc như thế , tại cung Thân là tổng Thủy pha Kim của riêng cung , ví như vàng trong nước , nước lấp lánh , hoặc nước quý ....
Tại cung Thìn , là tổng Thủy pha Thổ của riêng cung , là đất ẩm , hoặc đê điều chỉnh hướng sông ngòi , ao , thay đổi cách luận tùy hoàn cảnh .
Còn cung Tý là gốc tổng Thủy , phá với Thủy chính cung , là đáy sâu , là biển lớn , sông lớn đổ về . Ko thể mặc định Thân Tý Thìn là Thủy đc , nước mỗi nơi mỗi khác , nước uống khác nước sông . Từ đó mệnh và cục dung hòa thế nào với cung , các sao sẽ dung hòa thế nào với cung ? Bức tranh đc cung vẽ lên là gì , có đầy đủ sự sống hay ko ? Còn thiếu ngũ hành gì hay ko ? Cái nào dư ra ko ?
Tất cả những cái đó , chỉ là môi trường , để khi mang các sao trong tử vi vào mỗi cung đó , phải có cách luận đoán phù hợp bức tranh tại mà cung đã vẽ ra , còn về âm dương , nó chỉ là tăng giảm trên bức tranh tổng thể mà thôi . Ví dụ dương là mùa hạ , âm là mùa đông , nó sẽ tác động , nhưng bức tranh nó vẫn cứ là bức tranh , vẫn cứ là cái cơ bản .
Mình hiểu cách bạn muốn nói , nhưng vì sao mình phải lấy hình ảnh ra để ví dụ , vì đấy là cách dễ hiểu nhất để xây dựng cái gốc từ ngũ hành trc khi đưa các sao vào , mình ko đủ khả năng giải thích 1 sự đan xem phức tạp bằng công thức đc .
Kiểu luận tử vi bạn Bé gấu khá giống phái Tử bình đưa vào Tử vi. Nhiều người thích dùng nhưng nhiều nhà Tử vi chuyên nghiệp Đài Trung vẫn phản đối và cho rằng nên tách biệt. VN có thày Nguyễn Nguyên Bảy viết cuốn Tử Vi ứng dụng cũng hay luận phong cách này. Quan điểm cá nhân tôi thì xét việc tính Đại vận hai trường phái TV và TB (tứ trụ) đã khác nhau rồi. Chưa kể khi dùng Mệnh thì hao hao giống Dụng thần hay Nhật nguyên. Khi di chuyển cung cũng lại na ná Thần Sát... Các sao Chính tinh mất vai trò, cách cục Tử vi ko dùng được mấy.
Ngay cả phái Tứ hóa Phi tinh giờ đưa vào Tử vi như Cung này phi hóa cung kia, vd Điền phi hóa Phụ mẫu thì đi xa... cũng khá chính xác nhưng Tử vi Trần Đoàn chỉ dùng Tứ hóa của Năm sinh và Thái Tuế (năm hạn).
Nói chung cứ đúng thì dùng tôi không phản đối. Bạn Hôm qua nói rằng tà thuyết có thể đúng, ngay thày Thái Thứ Lang cũng chỉ luận Sao Dương cung Dương... Về hành thì có phái đề cập, vd vận có sao đúng hành (vd Thái Âm ở Tý là Thanh Thủy mãn địa) theo Mân phái khá đẹp.
@Yesterday Theo thày Nguyên Bảy tính cả hành cung và hành Tam hợp (sách Tr10 luận ĐV 25-34). Ít người tính hành Can + Chi cung (kinh nghiệm cá nhân tôi cũng thế).
Mình đọc sách cũng ko nhiều ko rành các trường phái lắm , hồi 2011 vô tình tìm dc sách của thầy Thái Thứ Lang , quên ăn quên ngủ để đọc , mà cũng chẳng biết ai mua từ bao giờ .
Đọc tầm nửa tháng , từ đó cứ bấm xem hạn nguyệt hạn , nhật hạn , xem diễn biến hạn của 1 ngày , ghi chép diễn biến 1 ngày ra giấy , tối ngồi luận nó ứng với sao gì trong cung hạn ngày đó , thời gian trôi qua , khi các ngày lặp đi lặp lại rất nhiều lần ( đã phối hợp gốc năm và tháng ), dần nhận ra điểm chung , nhận ra cái gì mới là đúng .
Khi vững 1 chút , sáng dậy viết ra giấy dự đoán hôm nay sẽ xảy ra gì , và tối ngồi luận lại xem dự đoán hôm đó còn sai j ko , lý do là gì .
tất cả những gì mình viết đều từ bản thân trải nghiệm đúc kết thực tế chứ ko hề qua lý thuyết .
Và thói quen đó đến bây giờ vẫn ko bỏ đc .
Đầu trang

TuviExpress
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 531
Tham gia: 19:29, 12/03/21

TL: So sánh mệnh với ngũ hành của Cung, có phải một dạng tà thuyết của Tử Vi ?

Gửi bài gửi bởi TuviExpress »

begauhn đã viết: 21:51, 01/11/22
TuviExpress đã viết: 19:44, 01/11/22
begauhn đã viết: 23:41, 31/10/22

Đa số đang quá cứng nhắc với những cái đc ghi , tại sao ko vận dụng 1 cách linh hoạt hơn ? . Tử vi chỉ đặt ra cái gốc nguyên thủy chưa phối hợp . Chưa pha trộn dung hòa mà thôi .
Cung Thân Tý Thìn là bộ 3 mặc đinh là thủy , tuy nhiên nó không cứng nhắc như thế , tại cung Thân là tổng Thủy pha Kim của riêng cung , ví như vàng trong nước , nước lấp lánh , hoặc nước quý ....
Tại cung Thìn , là tổng Thủy pha Thổ của riêng cung , là đất ẩm , hoặc đê điều chỉnh hướng sông ngòi , ao , thay đổi cách luận tùy hoàn cảnh .
Còn cung Tý là gốc tổng Thủy , phá với Thủy chính cung , là đáy sâu , là biển lớn , sông lớn đổ về . Ko thể mặc định Thân Tý Thìn là Thủy đc , nước mỗi nơi mỗi khác , nước uống khác nước sông . Từ đó mệnh và cục dung hòa thế nào với cung , các sao sẽ dung hòa thế nào với cung ? Bức tranh đc cung vẽ lên là gì , có đầy đủ sự sống hay ko ? Còn thiếu ngũ hành gì hay ko ? Cái nào dư ra ko ?
Tất cả những cái đó , chỉ là môi trường , để khi mang các sao trong tử vi vào mỗi cung đó , phải có cách luận đoán phù hợp bức tranh tại mà cung đã vẽ ra , còn về âm dương , nó chỉ là tăng giảm trên bức tranh tổng thể mà thôi . Ví dụ dương là mùa hạ , âm là mùa đông , nó sẽ tác động , nhưng bức tranh nó vẫn cứ là bức tranh , vẫn cứ là cái cơ bản .
Mình hiểu cách bạn muốn nói , nhưng vì sao mình phải lấy hình ảnh ra để ví dụ , vì đấy là cách dễ hiểu nhất để xây dựng cái gốc từ ngũ hành trc khi đưa các sao vào , mình ko đủ khả năng giải thích 1 sự đan xem phức tạp bằng công thức đc .
Kiểu luận tử vi bạn Bé gấu khá giống phái Tử bình đưa vào Tử vi. Nhiều người thích dùng nhưng nhiều nhà Tử vi chuyên nghiệp Đài Trung vẫn phản đối và cho rằng nên tách biệt. VN có thày Nguyễn Nguyên Bảy viết cuốn Tử Vi ứng dụng cũng hay luận phong cách này. Quan điểm cá nhân tôi thì xét việc tính Đại vận hai trường phái TV và TB (tứ trụ) đã khác nhau rồi. Chưa kể khi dùng Mệnh thì hao hao giống Dụng thần hay Nhật nguyên. Khi di chuyển cung cũng lại na ná Thần Sát... Các sao Chính tinh mất vai trò, cách cục Tử vi ko dùng được mấy.
Ngay cả phái Tứ hóa Phi tinh giờ đưa vào Tử vi như Cung này phi hóa cung kia, vd Điền phi hóa Phụ mẫu thì đi xa... cũng khá chính xác nhưng Tử vi Trần Đoàn chỉ dùng Tứ hóa của Năm sinh và Thái Tuế (năm hạn).
Nói chung cứ đúng thì dùng tôi không phản đối. Bạn Hôm qua nói rằng tà thuyết có thể đúng, ngay thày Thái Thứ Lang cũng chỉ luận Sao Dương cung Dương... Về hành thì có phái đề cập, vd vận có sao đúng hành (vd Thái Âm ở Tý là Thanh Thủy mãn địa) theo Mân phái khá đẹp.
@Yesterday Theo thày Nguyên Bảy tính cả hành cung và hành Tam hợp (sách Tr10 luận ĐV 25-34). Ít người tính hành Can + Chi cung (kinh nghiệm cá nhân tôi cũng thế).
Mình đọc sách cũng ko nhiều ko rành các trường phái lắm , hồi 2011 vô tình tìm dc sách của thầy Thái Thứ Lang , quên ăn quên ngủ để đọc , mà cũng chẳng biết ai mua từ bao giờ .
Đọc tầm nửa tháng , từ đó cứ bấm xem hạn nguyệt hạn , nhật hạn , xem diễn biến hạn của 1 ngày , ghi chép diễn biến 1 ngày ra giấy , tối ngồi luận nó ứng với sao gì trong cung hạn ngày đó , thời gian trôi qua , khi các ngày lặp đi lặp lại rất nhiều lần ( đã phối hợp gốc năm và tháng ), dần nhận ra điểm chung , nhận ra cái gì mới là đúng .
Khi vững 1 chút , sáng dậy viết ra giấy dự đoán hôm nay sẽ xảy ra gì , và tối ngồi luận lại xem dự đoán hôm đó còn sai j ko , lý do là gì .
tất cả những gì mình viết đều từ bản thân trải nghiệm đúc kết thực tế chứ ko hề qua lý thuyết .
Và thói quen đó đến bây giờ vẫn ko bỏ đc .
Tôi thấy bạn cũng đam mê môn tử vi. Nếu không ngại thực chiến để tôi nhờ bạn Hysshu là bạn khá nhiệt tình xem cho mọi người chọn tầm 5-10 lá số ít hoặc chưa đưa lên lyso rồi xem thử hạn tuần hay tháng tới. Tôi nghĩ cũng nên kiểm nghiệm lại học thuật chút như các bác nghiên cứu phải đăng kết quả lên để phản biện thực tế. Có thể mời thêm bạn nào thích nghiên cứu tham gia cùng.
Thân mến.
Đầu trang

Trả lời bài viết