Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Mintleaf
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 38
Tham gia: 16:54, 06/07/22

TL: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Mintleaf »

Bạch Vân Cư Sĩ đã viết: 18:37, 08/01/23
Mintleaf đã viết: 18:17, 08/01/23
Cảm ơn Mintleaf đã chia sẻ trải nghiệm ! Anh thấy em chuyển hoá tâm được như vậy là tu rất đúng rồi .

Anh cũng từng mơ đi tu tập hay gặp bồ tát nhưng anh không để ý lắm vì sợ lạc vào tưởng . Không biết ngày nhỏ em có trải nghiệm gì không ?
Dạ tưởng này là gì vậy anh ạ?
Lúc nhỏ trải nghiệm về tâm linh của em thì không có ạ, tính ra em phạm vào điều kị còn nhiều nữa là, như hay nói to hát hò vào đêm khuya khi đi trên đường, giỡn hớt trong bệnh viện hay mặc đồ trắng thả tóc (thật may mắn làm sao khi em không bị điều gì ảnh hưởng). Còn có lần vào thời kỳ phản nghịch, những lúc miệng nhanh hơn não em còn từng hét vào tượng Phật nói rằng, em chẳng tin vào Ngài bởi những đau khổ em chịu Ngài đâu có giúp em (sau này nghĩ lại mà em sám hối không biết bao nhiêu lần, vì toàn chuyện muỗi mà mình bất kính như thế)
Về những ngày em còn nhỏ thì chỉ có thế thôi anh ạ
Được cảm ơn bởi: Bạch Vân Cư Sĩ
Đầu trang

Bạch Vân Cư Sĩ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 550
Tham gia: 09:24, 05/10/18

TL: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Bạch Vân Cư Sĩ »

Mintleaf đã viết: 18:53, 08/01/23
Tưởng thức là phần thức hoạt động khi ý thức tạm nghỉ đó e . Khi ngủ mơ thì tưởng thức hoạt động . Em thử google từ khoá " tưởng thức " tham khảo nhé .

Khi em tụng chú đại bi hàng ngày em thấy tâm thức chuyển biến thế nào ? Anh thường gặp thử thách , dường như đó là hoàn cảnh để anh biết chuyển hoá tâm .
Được cảm ơn bởi: Mintleaf, ngnhatha99
Đầu trang

Mintleaf
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 38
Tham gia: 16:54, 06/07/22

TL: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Mintleaf »

Bạch Vân Cư Sĩ đã viết: 19:04, 08/01/23
Mintleaf đã viết: 18:53, 08/01/23
Tưởng thức là phần thức hoạt động khi ý thức tạm nghỉ đó e . Khi ngủ mơ thì tưởng thức hoạt động . Em thử google từ khoá " tưởng thức " tham khảo nhé .

Khi em tụng chú đại bi hàng ngày em thấy tâm thức chuyển biến thế nào ? Anh thường gặp thử thách , dường như đó là hoàn cảnh để anh biết chuyển hoá tâm .
Thực ra bài đầu tiên em học về kinh Phật là bài chú Đại Bi, em chọn bản tiếng Phạn vì lúc đó em chưa ngộ ra nhiều mà chỉ nghĩ đến đây là bài chú thần thánh nhất và dễ thuộc nhất nên thành ra sau khi thuộc em chẳng hiểu gì và cũng không ngộ ra điều gì, nên khi anh hỏi em tâm thức chuyển biến thì thực sự em không có cảm nhận nào cả, cũng cảm ơn anh đã đặt ra câu hỏi này cho em để em học thêm bản dịch của bài chú này ạ 😊

Hầu hết những giác ngộ của em đều từ những bản dịch của các bài kinh A Di Đà, Quan Âm, Dược Sư, Địa Tạng, Thuỷ Sám... và các bài Pháp của các thầy cô ạ.

Đôi khi em cũng gặp chướng ngại, ví như cãi nhau gay gắt hay em trót sân si người ta, và vào tụng kinh buổi tối đó em cũng bị trở ngại rằng tâm mình quá xấu xí để ngồi trước Phật, có khi em cố vượt qua được để tụng kinh, cũng có lúc em quá xấu hổ mà không thể ngồi, và cũng có khi em chỉ ngồi đó và không đọc nổi 1 dòng kinh nào, em chỉ dám ngồi thế thôi vì những lúc đó em thấy tâm trạng tồi tệ rất nhiều. Nhưng những điều này cũng không cản trở em lắm vì dòng năng lượng tiêu cực đó chỉ tồn tại trong 1,2 đêm thôi và sau đó em quay lại với tinh thần thoải mái trì kinh như bình thường. Chỉ là em vẫn suy nghĩ nhiều về những hành động sai của mình và bản thân còn dễ bị trở ngại quá ạ
Được cảm ơn bởi: PhươngLe, Bạch Vân Cư Sĩ
Đầu trang

Bạch Vân Cư Sĩ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 550
Tham gia: 09:24, 05/10/18

TL: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Bạch Vân Cư Sĩ »

Gửi Mintleaf cùng các bạn cùng đọc bài pháp này

Tứ Niệm Xứ Là Gì? Ý Nghĩa 4 Niệm Xứ Thân, Tâm, Pháp, Thọ

Tứ Niệm Xứ là một thuật ngữ Phật giáo, được hiểu là sự xây dựng, thiết lập chánh niệm tỉnh giác nhằm giúp con người đạt đến sự giác ngộ viên mãn và tâm tỉnh thức. Vậy bạn đã hiểu chi tiết về khái niệm Tứ Niệm Xứ là gì? Ý nghĩa của bốn niệm xứ? Các thông tin sẽ được chia tới bạn đọc qua bài viết dưới đây. 

1. Tứ Niệm Xứ là gì?

Tứ Niệm Xứ là gì? Tứ là bốn; Niệm là hằng nhớ nghĩ; Xứ là nơi chốn. Vậy Tứ Niệm Xứ được hiểu là 4 nền tảng cốt lõi của Đạo Đế mà những người học Phật cần phải chú ý coi trọng, để tâm và ghi nhớ, quan sát, đó là: Thân bất tịnh; Tâm vô thường; Pháp vô ngã; Thọ thị khổ.

Hay trong Phật giáo Nguyên Thuỷ cũng có nói, thực hành thiền quán sẽ tập trung vào 4 đối tượng, đó là: Thân (cơ thể); Thọ (cảm giác); Tâm và Pháp (các nguyên tắc hay phạm trù chính trong giáo lý của Đức Phật).

Tứ Niệm Xứ là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ niết bàn.

Trước khi thực hành Tứ Niệm Xứ, Phật dạy rằng, phải giữ gìn giới luật, có trì giữ giới luật thì thân tâm mới trong sạch, nhẹ nhàng để bước vào hành thiền đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

2. Ý nghĩa của Tứ Niệm Xứ

Tứ Niệm Xứ được được chánh niệm là con đường duy nhất giúp chúng sanh vượt qua bể khổ và giúp chúng ta thẳng tiến đến sự giác ngộ, giải thoát cao nhất. Cũng là con đường duy nhất bất hoại, bất tử, không thay đổi theo không gian gian, thời gian.

Dưới đây là phân tích ý nghĩa của 4 Tứ Niệm Xứ: Thân Quán Niệm Xứ (Quán niệm về thân); Quán Tâm Vô Thường (Quán niệm về tâm); Quán Pháp Vô Ngã (Quán niệm về pháp); Quán Thọ Thị Khổ (Quán niệm về thọ).

2.1 Quán niệm về thân

Có nghĩa là thực hành thiền định về thân để mang lại sự bình yên, nhẹ nhàng trong cuộc sống. Thực hành quán niệm này sẽ thông qua hơi thở, thông qua cử chỉ và các bộ phận cấu thành:

Quán thân thông qua hơi thở

Đây là hình thức quán sổ tức (đếm hơi thở) và còn phải theo dõi hơi thở vào, hơi thở ra dài ngắn như thế nào. Lúc ấy chính bản thân ra nhận thức và biết rõ được tầm quan trọng hơi thở của mình. Con người có thể nhịn ăn, nhịn uống trong một thời gian dài, không thể thiếu hơi thở, nếu không còn hơi thở, sẽ không còn mạng sống.  

Phật dạy rằng, khi hít vào thở ra thì chúng ta phải ý thức và theo dõi được hơi thở ấy. Hơi thở ra dài, ngắn thì phải biết là dài, ngắn thật sáng suốt và tỉnh táo. 

Quán thân thông qua các cử chỉ hoạt động

Tức là thông qua các hoạt động, cử chỉ như: đi, đứng, ngồi, nằm,... để kiểm soát các hoạt động của thân thể.

Đức Phật khuyến cáo người Phật tử phải ý thức trong từng hành động, phải nhận thức được rằng, khi đi ta biết mình đang đi và đi đâu; khi đứng biết mình đang đứng và đứng ở đâu; khi ngồi biết mình ngồi và ngồi như như thế nào;... 

Từ đó, thông qua quán thân giúp ta kiểm soát hoạt động của bản thân bằng chánh niệm, đưa ta trở về sống với hiện tại; xa lìa lối sống tìm cầu hạnh phúc bằng tưởng tượng, viển vông,...

Quán thân bất tịnh thông qua các bộ phận sai biệt cấu thành

Theo truyền thống của Phật giáo, thân con người là do tứ đại hợp thành, tức bốn yếu tố: đất, nước, gió, lửa.

Thân này chịu sự chi phối của sanh, già, bệnh, chết. Tuy nhiên, quán thân là bất tịnh, là vô thường, ta không được bi quan về nó, bỏ rơi hay hủy diệt nó. Bởi lẽ, mục đích của quán thân bất tịnh là nhằm đưa con người vượt khỏi những vướng mắc, quỵ lụy đau khổ chấp trước vào thân này. 

2.2 Quán niệm về thọ

Thọ là gì?

Thọ là nói tắt của cảm thọ tức là khảo sát tâm lý con người - cơ sở không thể thiếu được trong việc hình thành tâm thức con người 

Thọ bao gồm có thân thọ và tâm thọ. Thân thọ mà tâm không thọ, hoặc thân và tâm đồng cảm thọ. Nói tóm lại thọ sẽ có ba trạng thái:

Lạc thọ là tâm lý hưng khởi sung sướng, thích thú trước đối tượng. Khổ thọ là trạng thái tâm lý khổ não, buồn chán... Bất khổ bất lạc thọ là tâm lý trung dung, không thiên lệch về phía lạc cũng như về phía khổ.

Nội dung của quán niệm về thọ

Đức Phật dạy: “Này các Tỳ kheo, do duyên tiếp xúc với lạc nên lạc thọ khởi. Do duyên tiếp xúc với khổ nên khổ thọ khởi. Do duyên tiếp xúc với bất khổ bất lạc nên bất khổ bất lạc thọ khởi” (theo kinh Trung Bộ III, số 140). 

Và làm thế nào để nhận diện được thọ? Đó là phải có mặt của ý thức. Nếu không có ý thức về nó thì sẽ không có cảm tưởng về lạc thọ, khổ thọ, hay bất khổ bất lạc thọ. 

Thọ càng nhiều chúng ta càng thấy hạnh phúc, tuy nhiên sự khổ hạnh luôn đi cùng sự hạnh phúc. Con người ta luôn lo sợ chết sớm và không được hưởng của cải vật chất đã tạo ra. Hay luôn lo sợ của cải bị đánh cắp và sẽ vô cùng buồn khổ khi điều đó xảy đến. Hoặc khi sa cơ lỡ vận trở nên trắng tay con người lại càng đau khổ cùng cực, thất vọng, chán trường,... Đó là nỗi khổ của những lạc thọ thuộc vật chất. 

Tuy nhiên, cảm thọ đưa đến khổ đau hay an lạc tùy thuộc rất nhiều vào mức độ giác ngộ của chúng ta. Đối với người Phật tử có tu tập, có trí tuệ quán chiếu thì luôn làm chủ được tâm mình trước những cảm thọ. 

2.3 Quán niệm về tâm

Tâm là gì?

Thực ra nói đến Tâm, chúng ta rất khó bàn vì ta không thể nói “tâm là... “ như nói đến một sự vật cụ thể. Tuy vậy, ta vẫn nắm bắt và nhận diện được nó. Ta vẫn thường nghe nói đến tâm qua các khái niệm: tâm thiện, tâm ác, tâm ích kỷ, tâm tham, tâm sân... Tất cả đều là những biểu hiện của tâm trong đời sống. 

Nội dung của quán niệm về tâm

Quán tâm tức là ta đang dùng tâm để quán tâm, tức là ta đang ý thức về tâm mình để thấy được sự có mặt và hoạt động của nó.

Tâm cũng có cảm giác đau khổ và an tịnh, vì thế mà con người luôn tồn tại một căn bệnh trầm kha khó chữa: tâm bệnh. Tâm bệnh xuất phát từ nguyên nhân chính là do tham, sân, si. Tham về của cải vật chất, địa vị, tình cảm... Tham không được thì sân hận, khổ đau sầu não mà sinh ra bệnh. 

Đức Phật dạy: “Này các Tỳ kheo, chấp tâm thức là thường còn, còn sai lầm và tệ hại hơn là chấp thân xác là thường còn. Vì thân xác người còn có thể tồn tại vài chục năm cho tới một trăm năm, còn tâm thức của người thì sanh diệt đổi thay trong từng giây phút” (Tạp A Hàm, T.II).

2.4 Quán niệm về pháp

Pháp là gì?

Theo giáo lý đạo Phật, chữ Pháp được hiểu là bao hàm cả vũ trụ và nhân sinh, vật chất và tinh thần, tâm lý và vật lý. Pháp được chia làm hai nhóm là sắc pháp và tâm pháp: 

-  Sắc pháp có hình chất gây trở ngại và không có tri giác (như cái bàn, cái cây, ly nước…). 

- Tâm pháp là pháp không có hình tướng, không thể nhìn thấy được, nhưng có tri giác.

Nội dung của quán niệm về pháp

Quán niệm pháp hợp đủ sắc pháp và tâm pháp. Sắc pháp được chỉ chung cho thân người và các pháp ngoại giới. Sắc pháp và tâm pháp đều do nhân duyên mà thành nên chúng là hư vọng. 

Kinh Lăng Nghiêm dạy: “Nhân duyên hòa hợp hư vọng hữu sanh, nhân duyên ly tán hư vọng hữu diệt”.  Nghĩa là: Các nhân duyên nhóm họp thì giả dối có sanh, các nhân duyên chia rẽ, thì giả dối có hoại diệt. Vậy đủ biết: Tất cả các pháp làm nhân duyên cho nhau, chứ không có tự tướng. Không có tự tướng, tức là “vô ngã”.

Ví như trong giấc chiêm bao, vì nhân duyên chiêm bao hiện ra thấy có cảnh này cảnh khác và người chiêm bao cũng tưởng đó là sự thật. Đến khi tỉnh giấc, mới nhận ra đó là những viễn cảnh trong giấc mơ. Chúng ta cũng thế, nếu không nhận ra được sự giả dối của sự vật. Trong khi tâm duyên với cảnh, cảnh duyên với tâm, vạn pháp hiện ra giữa vũ trụ, chúng ta tưởng là thật có. Nhưng kỳ thức, các pháp đều là “vô ngã”.

Do không biết đến “pháp vô ngã” nên tâm muốn yên vui mà không lúc nào được an yên, luôn bị lôi cuốn vào vòng xoáy sinh tử,.... Vì vây, pháp quán niệm chính là đưa thân và tâm trở về sống với thực tại vốn có. 

Tóm lại: Đức Phật đã khẳng định việc tu tập bốn niệm xứ này: “Đây là con đường duy nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết bàn” (Kinh Niệm xứ, Trung Bộ I).

Sưu tầm từ anvientv.com.vn
Được cảm ơn bởi: Mintleaf
Đầu trang

Mintleaf
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 38
Tham gia: 16:54, 06/07/22

TL: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Mintleaf »

Bạch Vân Cư Sĩ đã viết: 19:48, 08/01/23 Gửi Mintleaf cùng các bạn cùng đọc bài pháp này

Tứ Niệm Xứ Là Gì? Ý Nghĩa 4 Niệm Xứ Thân, Tâm, Pháp, Thọ

Tứ Niệm Xứ là một thuật ngữ Phật giáo, được hiểu là sự xây dựng, thiết lập chánh niệm tỉnh giác nhằm giúp con người đạt đến sự giác ngộ viên mãn và tâm tỉnh thức. Vậy bạn đã hiểu chi tiết về khái niệm Tứ Niệm Xứ là gì? Ý nghĩa của bốn niệm xứ? Các thông tin sẽ được chia tới bạn đọc qua bài viết dưới đây. 

1. Tứ Niệm Xứ là gì?

Tứ Niệm Xứ là gì? Tứ là bốn; Niệm là hằng nhớ nghĩ; Xứ là nơi chốn. Vậy Tứ Niệm Xứ được hiểu là 4 nền tảng cốt lõi của Đạo Đế mà những người học Phật cần phải chú ý coi trọng, để tâm và ghi nhớ, quan sát, đó là: Thân bất tịnh; Tâm vô thường; Pháp vô ngã; Thọ thị khổ.

Hay trong Phật giáo Nguyên Thuỷ cũng có nói, thực hành thiền quán sẽ tập trung vào 4 đối tượng, đó là: Thân (cơ thể); Thọ (cảm giác); Tâm và Pháp (các nguyên tắc hay phạm trù chính trong giáo lý của Đức Phật).

Tứ Niệm Xứ là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ niết bàn.

Trước khi thực hành Tứ Niệm Xứ, Phật dạy rằng, phải giữ gìn giới luật, có trì giữ giới luật thì thân tâm mới trong sạch, nhẹ nhàng để bước vào hành thiền đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

2. Ý nghĩa của Tứ Niệm Xứ

Tứ Niệm Xứ được được chánh niệm là con đường duy nhất giúp chúng sanh vượt qua bể khổ và giúp chúng ta thẳng tiến đến sự giác ngộ, giải thoát cao nhất. Cũng là con đường duy nhất bất hoại, bất tử, không thay đổi theo không gian gian, thời gian.

Dưới đây là phân tích ý nghĩa của 4 Tứ Niệm Xứ: Thân Quán Niệm Xứ (Quán niệm về thân); Quán Tâm Vô Thường (Quán niệm về tâm); Quán Pháp Vô Ngã (Quán niệm về pháp); Quán Thọ Thị Khổ (Quán niệm về thọ).

2.1 Quán niệm về thân

Có nghĩa là thực hành thiền định về thân để mang lại sự bình yên, nhẹ nhàng trong cuộc sống. Thực hành quán niệm này sẽ thông qua hơi thở, thông qua cử chỉ và các bộ phận cấu thành:

Quán thân thông qua hơi thở

Đây là hình thức quán sổ tức (đếm hơi thở) và còn phải theo dõi hơi thở vào, hơi thở ra dài ngắn như thế nào. Lúc ấy chính bản thân ra nhận thức và biết rõ được tầm quan trọng hơi thở của mình. Con người có thể nhịn ăn, nhịn uống trong một thời gian dài, không thể thiếu hơi thở, nếu không còn hơi thở, sẽ không còn mạng sống.  

Phật dạy rằng, khi hít vào thở ra thì chúng ta phải ý thức và theo dõi được hơi thở ấy. Hơi thở ra dài, ngắn thì phải biết là dài, ngắn thật sáng suốt và tỉnh táo. 

Quán thân thông qua các cử chỉ hoạt động

Tức là thông qua các hoạt động, cử chỉ như: đi, đứng, ngồi, nằm,... để kiểm soát các hoạt động của thân thể.

Đức Phật khuyến cáo người Phật tử phải ý thức trong từng hành động, phải nhận thức được rằng, khi đi ta biết mình đang đi và đi đâu; khi đứng biết mình đang đứng và đứng ở đâu; khi ngồi biết mình ngồi và ngồi như như thế nào;... 

Từ đó, thông qua quán thân giúp ta kiểm soát hoạt động của bản thân bằng chánh niệm, đưa ta trở về sống với hiện tại; xa lìa lối sống tìm cầu hạnh phúc bằng tưởng tượng, viển vông,...

Quán thân bất tịnh thông qua các bộ phận sai biệt cấu thành

Theo truyền thống của Phật giáo, thân con người là do tứ đại hợp thành, tức bốn yếu tố: đất, nước, gió, lửa.

Thân này chịu sự chi phối của sanh, già, bệnh, chết. Tuy nhiên, quán thân là bất tịnh, là vô thường, ta không được bi quan về nó, bỏ rơi hay hủy diệt nó. Bởi lẽ, mục đích của quán thân bất tịnh là nhằm đưa con người vượt khỏi những vướng mắc, quỵ lụy đau khổ chấp trước vào thân này. 

2.2 Quán niệm về thọ

Thọ là gì?

Thọ là nói tắt của cảm thọ tức là khảo sát tâm lý con người - cơ sở không thể thiếu được trong việc hình thành tâm thức con người 

Thọ bao gồm có thân thọ và tâm thọ. Thân thọ mà tâm không thọ, hoặc thân và tâm đồng cảm thọ. Nói tóm lại thọ sẽ có ba trạng thái:

Lạc thọ là tâm lý hưng khởi sung sướng, thích thú trước đối tượng. Khổ thọ là trạng thái tâm lý khổ não, buồn chán... Bất khổ bất lạc thọ là tâm lý trung dung, không thiên lệch về phía lạc cũng như về phía khổ.

Nội dung của quán niệm về thọ

Đức Phật dạy: “Này các Tỳ kheo, do duyên tiếp xúc với lạc nên lạc thọ khởi. Do duyên tiếp xúc với khổ nên khổ thọ khởi. Do duyên tiếp xúc với bất khổ bất lạc nên bất khổ bất lạc thọ khởi” (theo kinh Trung Bộ III, số 140). 

Và làm thế nào để nhận diện được thọ? Đó là phải có mặt của ý thức. Nếu không có ý thức về nó thì sẽ không có cảm tưởng về lạc thọ, khổ thọ, hay bất khổ bất lạc thọ. 

Thọ càng nhiều chúng ta càng thấy hạnh phúc, tuy nhiên sự khổ hạnh luôn đi cùng sự hạnh phúc. Con người ta luôn lo sợ chết sớm và không được hưởng của cải vật chất đã tạo ra. Hay luôn lo sợ của cải bị đánh cắp và sẽ vô cùng buồn khổ khi điều đó xảy đến. Hoặc khi sa cơ lỡ vận trở nên trắng tay con người lại càng đau khổ cùng cực, thất vọng, chán trường,... Đó là nỗi khổ của những lạc thọ thuộc vật chất. 

Tuy nhiên, cảm thọ đưa đến khổ đau hay an lạc tùy thuộc rất nhiều vào mức độ giác ngộ của chúng ta. Đối với người Phật tử có tu tập, có trí tuệ quán chiếu thì luôn làm chủ được tâm mình trước những cảm thọ. 

2.3 Quán niệm về tâm

Tâm là gì?

Thực ra nói đến Tâm, chúng ta rất khó bàn vì ta không thể nói “tâm là... “ như nói đến một sự vật cụ thể. Tuy vậy, ta vẫn nắm bắt và nhận diện được nó. Ta vẫn thường nghe nói đến tâm qua các khái niệm: tâm thiện, tâm ác, tâm ích kỷ, tâm tham, tâm sân... Tất cả đều là những biểu hiện của tâm trong đời sống. 

Nội dung của quán niệm về tâm

Quán tâm tức là ta đang dùng tâm để quán tâm, tức là ta đang ý thức về tâm mình để thấy được sự có mặt và hoạt động của nó.

Tâm cũng có cảm giác đau khổ và an tịnh, vì thế mà con người luôn tồn tại một căn bệnh trầm kha khó chữa: tâm bệnh. Tâm bệnh xuất phát từ nguyên nhân chính là do tham, sân, si. Tham về của cải vật chất, địa vị, tình cảm... Tham không được thì sân hận, khổ đau sầu não mà sinh ra bệnh. 

Đức Phật dạy: “Này các Tỳ kheo, chấp tâm thức là thường còn, còn sai lầm và tệ hại hơn là chấp thân xác là thường còn. Vì thân xác người còn có thể tồn tại vài chục năm cho tới một trăm năm, còn tâm thức của người thì sanh diệt đổi thay trong từng giây phút” (Tạp A Hàm, T.II).

2.4 Quán niệm về pháp

Pháp là gì?

Theo giáo lý đạo Phật, chữ Pháp được hiểu là bao hàm cả vũ trụ và nhân sinh, vật chất và tinh thần, tâm lý và vật lý. Pháp được chia làm hai nhóm là sắc pháp và tâm pháp: 

-  Sắc pháp có hình chất gây trở ngại và không có tri giác (như cái bàn, cái cây, ly nước…). 

- Tâm pháp là pháp không có hình tướng, không thể nhìn thấy được, nhưng có tri giác.

Nội dung của quán niệm về pháp

Quán niệm pháp hợp đủ sắc pháp và tâm pháp. Sắc pháp được chỉ chung cho thân người và các pháp ngoại giới. Sắc pháp và tâm pháp đều do nhân duyên mà thành nên chúng là hư vọng. 

Kinh Lăng Nghiêm dạy: “Nhân duyên hòa hợp hư vọng hữu sanh, nhân duyên ly tán hư vọng hữu diệt”.  Nghĩa là: Các nhân duyên nhóm họp thì giả dối có sanh, các nhân duyên chia rẽ, thì giả dối có hoại diệt. Vậy đủ biết: Tất cả các pháp làm nhân duyên cho nhau, chứ không có tự tướng. Không có tự tướng, tức là “vô ngã”.

Ví như trong giấc chiêm bao, vì nhân duyên chiêm bao hiện ra thấy có cảnh này cảnh khác và người chiêm bao cũng tưởng đó là sự thật. Đến khi tỉnh giấc, mới nhận ra đó là những viễn cảnh trong giấc mơ. Chúng ta cũng thế, nếu không nhận ra được sự giả dối của sự vật. Trong khi tâm duyên với cảnh, cảnh duyên với tâm, vạn pháp hiện ra giữa vũ trụ, chúng ta tưởng là thật có. Nhưng kỳ thức, các pháp đều là “vô ngã”.

Do không biết đến “pháp vô ngã” nên tâm muốn yên vui mà không lúc nào được an yên, luôn bị lôi cuốn vào vòng xoáy sinh tử,.... Vì vây, pháp quán niệm chính là đưa thân và tâm trở về sống với thực tại vốn có. 

Tóm lại: Đức Phật đã khẳng định việc tu tập bốn niệm xứ này: “Đây là con đường duy nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết bàn” (Kinh Niệm xứ, Trung Bộ I).

Sưu tầm từ anvientv.com.vn
Cám ơn anh rất nhiều vì đã chia sẻ bài viết này ạ!
Thực ra trên con đường tu tập không phải luôn dễ dàng nhưng chắc chắn duyên lành sẽ đưa những người có tâm học Phật được gặp gỡ và giúp đỡ lẫn nhau.
Chúc anh và mọi người Tâm luôn bình an, Thân luôn khỏe mạnh, tinh tấn tu học Chánh Đẳng Chánh Giác !
Chúc mọi người một buổi tối an lành! 😊
Được cảm ơn bởi: Bạch Vân Cư Sĩ
Đầu trang

Quan Nguyen
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 667
Tham gia: 09:20, 09/09/09

TL: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Quan Nguyen »

Chào bạn @begauhn và các bạn thân mến .

Hôm nay nhân tiện qua nhà người em chơi nghe kể chuyện cũng khá li kì .

Số là nhà nó để cái chai nước hoa ở vị trí trên cái tủ để giày. Mỗi ngày đi làm đều xịt sơ một tí. Buổi tối vẫn sử dụng sau đó là tự dưng mất . Trong nhà không ai đụng vào , mà nó để ý tìm cả tuần tức là mỗi ngày đi làm về đều nhìn vô chỗ đó mà không thấy. Cho đến ngày thứ 8 thì cái chai nước hoa nó lại xuất hiện vào đúng cái chỗ mà nó vẫn nằm như mọi khi . nghe em mình kể đấy là nhà có người âm chọc nhà nó .

Không biết chuyện đó có thiệt không , người âm có năng lực làm di chuyển hoặc giiấu đồ vật của mình không ạ.
Được cảm ơn bởi: ngnhatha99, begauhn, Bạch Vân Cư Sĩ
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
begauhn
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6585
Tham gia: 19:03, 29/12/12
Đến từ: Zalo O867856261

TL: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi begauhn »

Quan Nguyen đã viết: 23:35, 10/01/23 Chào bạn @begauhn và các bạn thân mến .

Hôm nay nhân tiện qua nhà người em chơi nghe kể chuyện cũng khá li kì .

Số là nhà nó để cái chai nước hoa ở vị trí trên cái tủ để giày. Mỗi ngày đi làm đều xịt sơ một tí. Buổi tối vẫn sử dụng sau đó là tự dưng mất . Trong nhà không ai đụng vào , mà nó để ý tìm cả tuần tức là mỗi ngày đi làm về đều nhìn vô chỗ đó mà không thấy. Cho đến ngày thứ 8 thì cái chai nước hoa nó lại xuất hiện vào đúng cái chỗ mà nó vẫn nằm như mọi khi . nghe em mình kể đấy là nhà có người âm chọc nhà nó .

Không biết chuyện đó có thiệt không , người âm có năng lực làm di chuyển hoặc giiấu đồ vật của mình không ạ.
Chào a Quân . Em chỉ nói đến những cái chính bản thân thấy và đã trải qua , việc như anh miêu tả , trước giờ cá nhân em chưa gặp , nên em ko thể nói đúng hay sai .
Nhưng ngày xưa các bà các mẹ hay kể chuyện ma giấu người , nghe thấy tiếng nhưng tìm ko ra , rồi thần giữ của , ng ta yểm r chôn vàng xuống đất , người khác đào thế nào cũng ko thấy . Theo các bà các mẹ đời trc , thì sự việc đó có tồn tại ( em chưa đc xác minh ) .
Trong sách cổ cũng đề cập đến những phương pháp bùa ngải , yểm , để người đi đường cảm giác mình như hòn đá , hay vô hình , mấy môn này em ko theo , vì em đã trải nghiệm 1 lần gọi quỷ , cũng vất vả để đánh nó đi nên ko có hứng tìm về những môn tâm linh khi chưa nắm rõ nguồn gốc .

Còn về phía người âm có di chuyển đc đồ vật ko , thì câu trả lời là có , cái này em biết , người bình thường dù ko thấy chắc cũng ko ít lần thấy đồ vật rơi ( dù 1 số trường hợp k có lý do rơi ) .
Tuy nhiên giấu thì em chỉ nghe kể chứ chưa trải nghiệm bao h .

Sắp tới 23 tháng chạp , lễ ông công ông táo , chúc anh Quân và gia đình bình an , may mắn .
Anh Quân nên thắp hương xin ông táo vào ngày 22 , sang ngày 23 thì làm cơm tưởng nhớ , bởi ngày 23 ông táo thực ra ở thiên đình , đây ko phải sự tích , ông Táo thì em thấy và xác minh đc trong giai đoạn biến cố . Ông Táo là sợi dây liên kết người trần với thiên đình , cơ hội người trần xin tấu trình 1 vài việc phụ , ngoài việc ông đã Táo ghi chép , để ngài tấu trình lên trên , 1 năm chỉ có 1 lần , nên áp dụng vào ngày 22 âm !
Được cảm ơn bởi: Quan Nguyen, Bạch Vân Cư Sĩ, Mintleaf
Đầu trang

Long Đức
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3334
Tham gia: 20:12, 18/09/14

TL: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Long Đức »

Có lần mình dạo ở ngoài sân, cũng không làm gì nên nhìn lên bầu trời xem sao xem thử có tinh tượng gì lạ không (việc rất hiếm khi làm), rồi nhất thời nổi hứng tự vấn nếu Trời có thiêng thì khải thị cho thấy thiên tượng nào đó. Nghĩ vậy thôi chứ sau khi tự vấn rồi dòm qua rồi cũng không để tâm đến. Ấy thế mà đêm hôm đấy trong mơ thấy tinh tượng rất sống động. Không những thế mà trong giấc mơ còn xuất hiện một số cảnh tượng giống với lúc tối ở bên ngoài hôm ấy, và qua giấc mơ đấy còn kèm theo chút khải thị về sự việc diễn ra sau đó. Phải chăng đấy là lời đáp lại là Trời có thiêng?

Ngoài ra thì có đôi lúc chợp mắt hoặc nằm ngủ quên thì chợt nghe có tiếng gọi đánh thức. Không biết đấy là phản ứng tự nhiên hay có ai đó gọi mình không nữa :D, nhưng nhiều lần rất cảm kích vì điều đó!
Được cảm ơn bởi: Mintleaf, Quan Nguyen, Bạch Vân Cư Sĩ
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Thanhthanh2022
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 127
Tham gia: 01:19, 19/12/22

TL: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Thanhthanh2022 »

Long Đức đã viết: 09:37, 11/01/23 Có lần mình dạo ở ngoài sân, cũng không làm gì nên nhìn lên bầu trời xem sao xem thử có tinh tượng gì lạ không (việc rất hiếm khi làm), rồi nhất thời nổi hứng tự vấn nếu Trời có thiêng thì khải thị cho thấy thiên tượng nào đó. Nghĩ vậy thôi chứ sau khi tự vấn rồi dòm qua rồi cũng không để tâm đến. Ấy thế mà đêm hôm đấy trong mơ thấy tinh tượng rất sống động. Không những thế mà trong giấc mơ còn xuất hiện một số cảnh tượng giống với lúc tối ở bên ngoài hôm ấy, và qua giấc mơ đấy còn kèm theo chút khải thị về sự việc diễn ra sau đó. Phải chăng đấy là lời đáp lại là Trời có thiêng?

Ngoài ra thì có đôi lúc chợp mắt hoặc nằm ngủ quên thì chợt nghe có tiếng gọi đánh thức. Không biết đấy là phản ứng tự nhiên hay có ai đó gọi mình không nữa :D, nhưng nhiều lần rất cảm kích vì điều đó!
E cũng mới biết từ này qua skill của bồ đề lão tổ trong game tây du phục ma và search google thì đc như này :
sâm la vạn tượng có nghĩa là:

(森羅萬象) Muôn tượng la liệt trong vũ trụ giống như trong rừng cây cối mọc um tùm. Trong Phật giáo, Sâm la vạn tượng đặc biệt chỉ cho thế giới hiện tượng tương đối với bản thể, vì tính chất thiên sai vạn biệt của thế giới hiện tượng, cho nên sâm la vạn tượng là 1 khái niệm đối lại với vạn pháp nhất như của bản thể. Pháp cú kinh sớ (Đại 85, 1435 thượng) nói: Sâm lavàvạn tượng là dấu ấn của một pháp. Hiện nay, người đời cũng thường dùng nhóm từ Sâm la vạn tượng chính là từ ngữ bắt nguồn từ Phật giáo.
Được cảm ơn bởi: Bạch Vân Cư Sĩ
Đầu trang

Quan Nguyen
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 667
Tham gia: 09:20, 09/09/09

TL: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Quan Nguyen »

begauhn đã viết: 09:05, 11/01/23
Quan Nguyen đã viết: 23:35, 10/01/23 Chào bạn @begauhn và các bạn thân mến .


Sắp tới 23 tháng chạp , lễ ông công ông táo , chúc anh Quân và gia đình bình an , may mắn .
Anh Quân nên thắp hương xin ông táo vào ngày 22 , sang ngày 23 thì làm cơm tưởng nhớ , bởi ngày 23 ông táo thực ra ở thiên đình , đây ko phải sự tích , ông Táo thì em thấy và xác minh đc trong giai đoạn biến cố . Ông Táo là sợi dây liên kết người trần với thiên đình , cơ hội người trần xin tấu trình 1 vài việc phụ , ngoài việc ông đã Táo ghi chép , để ngài tấu trình lên trên , 1 năm chỉ có 1 lần , nên áp dụng vào ngày 22 âm !
Rất rất cảm ơn bạn đã hồi đáp .

Nhân đây cho phép mình hỏi là nếu xin - khấn Ông Táo thì khấn vào giờ nào, mà có cần phải bày mâm cỗ gì không?
Hay chỉ đơn thuần là thắp nhang lòng thành kính ngồi trong nhà và suy tưởng về Ông .

Còn về phần mâm cơm ngày 23 thì vọng như thế nào hay là cũng chỉ đơn thuần là có một mâm cơm để tưởng nhớ và cúng đồ chay hay đồ mặn vậy ạ?
Được cảm ơn bởi: begauhn, Bạch Vân Cư Sĩ
Đầu trang

Trả lời bài viết