Trích từ Chủ đề: Bàn về số mệnh và các phương pháp đoán số
của SIMON bên TVLS.
Khi học lý số, một số người thích sưu tầm những công thức ngắn gọn, rỏ ràng và ghi nhớ như là bí kiếp. Thật ra, nếu các dấu hiệu mà người ta có được từ việc đọc SÔlà rõràng thì không có hệ thống nào từ hàng trăm sao của tử vi, 64 quẻ dịch đến các bộ vị trên khuônmặt người có thể diễntả hết cái thiên hình vạn trạng của đời sống. Theo thiển nghĩ của tôi, các tínhiệu mà người thầy đọc được đều là gián tiếp chứ không rõràng và dứt khoát như nhiều người mong đợi.
Tất cả đều là gián tiếp.
Có người thắc mắc tại sao có sách nói cung phụmẫuở tai, có người nói ở đỉnh tránvà có sách lại nói nằm ở 2 phầnthái dương và thái âm trên trán.
Thật ra thì, tai (nhất là phần trên – tướng thuật chia tai chia làm 3 phần) cho ta biết về sự chăm sóc về vật chất trong thời thơ ấu mà đương số được hưởng. Ví dụ như có được cho ăn đầy đủ không, đau ốm có được chạy chữa không, lạnh có được ủ ấm không … v v. Trong khi đó, phần đỉnh tránlà vùng biểu thị chất lượng tình cảm và tinh thần mà đương số được hưởng trong khoảng thời gian khoảng từ 2 cho tới 9 tuổi. Phần thái âm và thái dương thì cũng tương tự vậy nhưng từ khoảng 9 tuổi tới 14 tuổi. Khi thấy một người phần đỉnh tránkhông được đẹp, ta chỉ có một thông tin gián tiếp về cha mẹ họ như kiểu cha mẹ nghèo hay là sự thiếu vắng 1 hoặc cả 2 người. Muốn luận chi tiết thì phải xem bổ xung tai, ngược lại, xem tai trước rồi thì cũng phải xem bổxung trán(hổn lưu cục). Xem như vậy, sẽ tránh được một số sai lầm và thông tin thu được cũng chi tiết hơn nhiều.
Có nhiều vấn đề mà thông tin gián tiếp rất không chắc chắn nếu chỉ xem 1 bộ vị như khi xem quan vận hay tài vận. Có sách nói rằng quan vận ở giữa trán, sách khác lại nói quan vận ở mũi.
Vào khoảng từ 14 đến đến 28 tháng, trẻ bắt đầu biết phân biệt “ta” và “người”. Khả năng xử lý với các cảm xúc khi tương tác với người xung quanh chúng học ở cha mẹ trước tiên, sau qua bạn bè thầy cô. Khả năng này thể hiện ởtrán. Ngoài ra, trí năng và các xu hướng tư duy cũng thể hiện ở đây vì sau khi nhận thức thấy mình tồn tại, tư duy bắt đầu phát triển mạnh (mà các rắc rối của cuộc đời cũng vậy. hi hi). Thếnên xem tráncho ta ước đoán khả năng thành công của một người.
Thế nhưng đầu óc không chưa đủ, người đó cần có một nền tản sinh lực dồi dào nữa. Trong tướng số, mũitượng trưng cho 2 cơ quan hết sức quan trọng, đó là phổi và tim. Về tổng quát, nó biểu trưng cho khí lực tiềm tàng, tức khả năng thực hiện tới cùng một việc của con người khi người ta muốn. Ngoài ra, người ta muốn gì cũng là một điều quan trọng. Nếu chỉ mong muốn những thứ quá điên rồ hay vượt quá xa khả năng thì khó có thể thành công. Ta lại phải nhìn qua lôngmàyvà mắt, cơ quan biểu trưng cho những xu hướng cảm xúc của chúng ta.
Mà như tôi đã từng viết ở đây, có tài năng thì cũng phải đổ mồ hôi, tức muốn nên chuyện thì kiểu gì cũng phải vất vả lắm, điều mà nhiều người không mấysẵnlòng chịu đựng. Ta cũng thường thấy trong đời những người không thiếu khả năng nhưng ngại làm việc, thíchvui chơi và sống lè phè hơn. Người ta chỉ có thể chịu đựng hết cácnỗi cực khổ nhọc nhằn trong công việc khi người ta có đam mê mạnh mẽ. Năng lực tinh thần này thể hiện ở quyền. Bộ quyền chota biết năng lực đam mê, sự cuồng nhiệt của một người có kéo dài và mạnh mẻ không, có dám xả thân cho mục đích của mình không.
Người mà có hết những điều trên cũng khá chắc là thành công nhưng để sự nghiệp to tác còn 2 điều nữa, đó là: họ sống có thọ không và có đủ nhẩn tâm không. Vì rằng “nhất tướng danh thành vạn cốt khô” để thành công, đôi khi người ta phải rất nhẫn tâm. Thế nên, chúng ta cũng phải xét xem hàm họ có đủ to không, răng của họ có mạnh mẻ đủ uy hiếp người khác không.
Nếu để ý ảnh các tên tội phạm giết người, chúng ta cũng thường thấy quyền cốt rất to thể hiện những mong muốn quá sức mạnh mẽ. Do đó, ham không chưa đủ để thành đạt, người ta còn phải biết cách thực hiện nó nên sách tướng có câu “kháng quyền bất như kháng tị”. Xem mũidễhơn, nêm xem mũi trước đã. Mà mũi chỉ tốt trọn vẹn khi mắt tốt, vậy phải xem qua mắt … tóm lại, con đường khác nhau, nhưng các phần phải xem thì y hệt.
Những sai lầm và nhận xét.
Hồi mới học tướng, có lần trà dư tửu hậu, tôi khoát lát rằng muốn biết cha mẹ thế nào thì phải xem trán. Có ông khoảng gần 50 mĩm cười hỏi tôi thấy cha mẹ ông ra sao. Tôi nhìn và thấy đỉnh trán hơi hãm bèn nói ngay là “anh xa cha mẹ từ nhỏ”. Ông này nói sai nhưng ông cũng công nhận cha mẹ ông không bình thường. Số là, cha ông tới năm ngoài 60 mới quan hệ với mẹ ông, lúc đó là một người ở trong nhà mà sinh ra ông. Có ông thì cha ông mừng lắm nhưng tuổi đã cao, không có chuyện bế ông đi quanh nhàmỗi khi ông nóng sốt hay khóc quấy không chịu ngủ, càng không có hành động giáo huấn nghiêm khắc mỗi khi ông có lỗi lầm như kiểu những người cha thường làm đối với con trai. Còn mẹ ông, là thân phận người làm, việc săn sóc gần gũi ông hết sức hạn chế và chịu sự giám sát chặt chẽcủa các bà chị (mà đáng tuổi mẹ) của ông. Thí dụ này cho ta thấy một kiểu sai lầm không tránh khỏi khi xem qua sơ sài theo công thức và cũng là hậu quả của sự không hiểu rỏ mọi dấu hiệu chỉ là gián tiếp.
Có lần tôi đọc đâu đó, có người nói, 2 tai mà ép sát đầu thì là quan chức nhà nước. Cái này cũng là một công thức rút gọn đốt cháy hết các bước trung gian. Thật ra, những người có tai vểnh ra (nghinh phong nhỉ) thường không nhẫn nại, hay phản kháng lại hoàn cảnh nên CÓ KHẢ NĂNG dẫn đến số phận lênh đênh, thăng trầm, vô định. Ngược lại, những người có tai ép sát đầu, dung nạp hoàn cảnh tốt hơn, nhẫn nại và có khả năng điều chỉnh bản thân mình theo thời thế. Chính vì lý do này, trong một hoàn cảnh xã hội nhất định, loại người này dể thăng tiến trong các cơ quan công quyền. Tuy nhiên, không phải ai có tai ép sát đầu cũng thành quan chức. Tôi có người bạn hiện buôn bán máy vi tính ở Bùi Thị Xuân, tai cũng ép sát đầu. Anh này cho rằng bí quyết để mình tồn tại cạnh những cửa hàng lớn, rực rỡ là khả năng phục vụ tận tụy và chiều lòng khách hàng. Điều ngược lại cũng vậy, hãy thử tìm trên mạng và nhìn ảnh chụp ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nhân vật chính trong vụ hối lộ PCI, 2 tai ông này không hề ép sát đầu nếu không muốn nói là hơi vểnh. Qua ví dụ này tôi muốn nói tất cả những dấu hiệu điều là gián tiếp, nhưng có nhiều công thức gián tiếp quá xa, gây nhiều sai lầm không đáng có.
Nhân đây cũng nói qua 2 khuynh hướng trong tướng số. Một khuynh hướng chú trọng hình xương, còn khuynh hướng kia chú trọng những biểu hiện bên ngoài như da thịt, nốt ruồi … Xem xương tất nhiên khó hơn nhưng có phần chắc chắn và đở gián tiếp hơn, còn phần thịt và da thì gián tiếp của hình xương và có thểdễcó nhiều sai lệch do mập ốm, nắng mưa … vàthẩm mỹ viện. Có điều, da thịt nằm ngoài nên dể xem hơn. Trong những ví dụ ở trên, xu hướng xem hình xương coi cung quan và phụ mẫu đều ở trán, còn xu hướng thứ 2 cho là phụ mẫu ở tai còn quan lộc ở mũi. Trán là nơi nhìn được xương rỏ nhất trên mặt, sau đó là quyền và hàm (kể cả răng).
Phái xem xương thì chú trọng nhiều tới quansát chuyển động của đương số như đi đứng nằm ngồi, ít chia cục cách và luận ngủ hành nhưng chấp nhận hướng (những lý thuyết về người nam tướng bắc hay người bắc tướng nam …). Phái kia thì ngược lại, chú trọng cục cách, rất quan trọng nốt ruồi (như kiểu tướng cọp, tướng khỉ, ngủ đoản, ngủ lộ …). Tôi cho rằng cái nào cũng có cái hay và phải áp dụng đúngchỗ. Ví dụ như nếu quá chú ý nốt ruồi, gặp giống dân bắc á, nội đếm nốt ruồi thôi cũng đủ mệt chứ đừng nói chi luận giải ý nghĩa. Còn như quá chú ý tới chuyển động, có thể sẽ cảm thấy khó khăn khi phải xem nhanh hay phải xem qua hình.
CÁC LỚP Ý NGHĨA CỦA NHÂN DIỆN
Có 3 lớp ý nghĩa chính cho cùng một vị trí trên mặt người. Đó là:
- Các bộ vị, sách gọi là ngũ nhạc, ngủ độc, lục phủ …
- Các cung, giống tử vi như mệnh, tài, quan …
- Các niên vận, như từ đỉnh tráng đếm xuống là 15, 16, 19, 22, 25 tới ấn đường là 28…
Còn nhiều lớp ý nghĩa khác như y tướng học dùng trong đông y, phương vị trong địa lý … nhưng không bàn ở đây.
Vấn đề là khi xem và luận cá thung của từng lớp, cách đánh giá khác nhau. Ví dụ: không thểnóinam nhạcđẹp thì là cung phụ mẩu đẹp, các hạn trên đó đẹp. Nói chung là cái mệnh đề “Cái trán này đẹp” là chưa đủ và tối nghĩa. Để cho dể hiểu, lấy cái trán làm ví dụ:
Lớp thứ nhất 1: Tráng là nam nhạc thuộc ly, chủ văn minh. Thường người ta xem trán để đoán trí tuệ và xu hướng tiềm tàng của đương số. Ví dụ tráng phẳng dựng đứng là người thông minh, mạnh về logic (tư duy hội tụ), trong khi người có tráncong, rộng thì mạnh về trực giác và sáng tạo (tư duy phân kỳ). Tùy vào hình thể rộng hẹp, ta có thể có manh mối về nghề nghiệp phù hợp với đương số … đại khái vậy, thật ra thì đây là lớp khó nhất và phức tạp nhất, cũng là lớp thuần tướng số nhất.
Lớp thứ 2: Khi xem cung phụ mẫu, chỉ có phần đỉnh tránvà phần thái Âm, thái Dương là liên quan mà thôi. Cái cần nhìn trước tiên là độ cong từ đỉnh đầu xuống của phần đỉnh tránvà độ rộng của nó. Đường cong này phải tự nhiên không móp hảm thì cha mẹ mới ổn. Nếu không có đường cong này, tức từ chân tóc ra, tráng hầu như thẳng xuống, có thể đoán là không gần cha mẹ lúc nhỏ (được gửi nuôi).
Lớp thứ 3: Các hạn vận thì chủ yếu xem hình dạng hình học của vùng cục bộ đó và màu sắc của nó. Nếu chỉ có một phần của hạn bị khuyết hảm hoặc có màu sắc bất thường, phải nghĩ là người thân của đương số có nạn chứ không phải bản thân đương số. Nhấn mạnh về màu sắc: Màu là màu của phần da thịt ẩn dưới lớp da ngoài, đừng lầm với màu da mà xoay ra tính luôn lang beng và mụn nhọt vào luận đoán.
Nhân đây cũng nói thêm là theo truyền thống, đầu tiên phải học xem lớp thứ nhất cho thuần thục rồi mới tới các lớp kianhưngtôi thấy có người viết cuốn sách, tiếp cận theo hướng nhào vô coi hạn liền. Theo tôi, đây cũng là một ý hay vì nói cho cùng xem bói là xem năm nào có chuyện gì xảy ra, khi nào đụng chuyện thì tra cứu ngược lại các cung và bộ vị để kiểm chứng cũng được.
VĂN, LÔNG MÀY VÀ NỐT RUỒI
1. Văn-các nếp nhăn trên mặt.
Trán thường có 3 nếp nhăn, theo thứ tự là Thiên, tượng cha mẹ, người trên;Nhân, tượng trưng bản thân và Địa, kẻ dưới, vợ con bạn bè. Theo những phái coi trọng văn, thì những đường này hết sức quan trọng, họ chia làm nhiều hình tướng như cô quả văn, độc hạc văn … Nói chung, văn rõvừa phải, thẳng không đứt đoạn là tốt, thiếu văn hay chỉ có một nữa đường thì xấu.
Như có thể đoán, việc hình thành các văn này được tạo ra từ tính tương họp âm dương của trán, tức độ cong, phẳng, thịt, xương …. Ví dụ: văn trên cùng tượng cha mẹ, nếu 2 phầnNhật Nguyệt giáctương hòa, văn này sẽ thẳng, còn nếu một trong 2 hảm khuyết, văn này sẽ đứt đoạn.
Về văn ở ấn đường, chỉ có mỗi trường hợp là có 2 đường song song là ngon thôi, bát tự văn (hình chữ bát) hay huyền châm phá ấn (một đường xuyên ngang ấn đường) đều xấu. Cũng tương tự trán, văn này ra sao cũng bị quyết định bởi độ nhô của mi cốt và độ rộng của ấn đường.
Số nếp nhăn của đuôi mắt, nhiều người khoái chuyện giật gân, cho là số cuộc tình. Thật ra những cơ quanh mắt có 2 nhóm. Nhóm cơ phía trong, sát mắt thì người ta có thể điều khiển theo ý mình (để mhắm, ở mắt). Nhóm cơ phía ngoài thì chỉ co giật theo cảm xúc của chúng ta và phần lớn chúng ta không thể điều khiển được (theo Paul Ekman). Nhìn vùng cơ này, ta có thể đoán được các xu hướng xúc cảm của đương số. Khi nhóm cơ ngoài co, nhóm cơ phía trong sẽ bị nhăn bất thường, chính vì vậy, dò tìm các xúc cảm đã qua thì nên nhìn những nếp nhăn sát mắt chứ không phải đuôi mắt.
Kết luận cho chuyện văn trên mặt:nếu đã xem kỹ được hình cốt và da thịt thì văn không còn mấy ý nghĩa nữa. Vấn đề là, văn dễxem hơn nhiều, không cần khảnăng quansát hình 3 chiều (mà nhiều người rất kém) nên phủ nhận toàn bộ giá trị của nó thìcũng không đúng, nhưng tin hoàntoàn thì cũng không nên. Tốt nhất là xem đó như là một gợi ý.
2. Lông mày:Có người nói “vấn danh tại mi”-nếu muốn biết anh là loại người gì thì hảy nhìn lông mày. Có người thì cho là lông mày chẳng qua là chi tiết ngoại vi, không đáng kể.
Thật ra lông mày đánh dấu mi cốt. Thế của lông mày cho ta biết hình của mi cốt.
Thử khảo sát vài vấn đềlùng bùng xung quanh lông mày.
Lông mày giao nhau thì sao: Nếu lông mài giao nhau, trong nhiều trường họp, là do2mi cốt quá gần, tất nhiên làm cung mệnh hẹp lại, nếu mi cốt mà nhô cao, cung mệnhsẽtối đi. Nếu là vậy, tất nhiên khả năng thích ứng và giải quyết các xung đột trong cuộc đời của đương số kémdẫn đến đời sống nhiều điều bất toại ý. Nếu cạo đi thì cũng chẳng thay đổi được gì vì phần mi cốt bên dưới vẫn thế.
Trường họp ngược lại, lông mày lấn vào ấn đường chỉ vì tốt râu,tốt tócquá, 2 mi cốt vẫn đủ xa và phẳng thì không có vấn đề gì nghiêm trọng cho bản mệnh, hơi có vấn đề chút cho người phối ngẩu thôi. Màđãthế cũng chẳng đáng để cạo.
Có người luận là lông mày giao nhau là anh em xung khắc là hoàn toàn sai. Cung huynh đệ không nằm ở đầu mày. Đuôi mày cũng chỉ là một phần của cung huynh đệ thôi. Thế nên, những người có đoản mi, la hán mi, vĩ tán mi cũng chưa chắc là xung khắc anh em. Mà đâu cứ xung khắc mới xấu.
Thế của lông mày, như trên đã nói, phản ánh hình dạng của mi cốt và hố mắt; độ xanh tươi, rậm rạp của mày tùy thuộc vào độ nhô của mi cốt.
Sách nói mi trường quá mục thì chung thân phú quí: thật ra sau câu trên, người ta cũng nhấn mạnh là quang mắt phải tốt thì mới ăn được cách này. Chẳng cần mi trường quá mục, quang mắt mà đẹp thì mọi hình tướng xấu của mắt sẽ giảm nhẹ đi gần hết (trừ qủy nhãn).
Cũng tương tự như văn, mày thì dễxem hơn mi cốt và những vùng phụ cận nhưng cũng dễnhầm lẫn.
3. Nốt ruồi:
Tôi có thấy khoảng 5 hay 6 cái sơ đồ nốt ruồi trên mặt kèm theo chú giải cho từng vị trí trong các sách khác nhau. Đáng buồn là không cái nào giống cái nào.
Như đã từng nói trong phần viết về các phương pháp đoán số, nền tảngcủa con người là khung xương, kế tới da thịt và cuối cùng là khí vận chuyển trong hệ thống kinh lạc trong cơ thể (các thầy châm cứu nghiên cứu hệ thống này rất kỹ). Nếu dòng sinh lực này bị nghẽnhay phát động bất thường, nốt ruồi được sinh ra.
Như vậy, nốt ruồi chỉ là dấu ấn hay là tiềm ẩn báo trước một sự việc. Điều này là dỉ nhiên thôi vì một nốt ruồi ngoài da, có khi lúc ẩn lúc hiện không thể phủ định cái căn bản xâu xa của con người là xương cốt, tức không có thể có nốt ruồi sát phu như kiểu mũi hay quyền sát phu được.
Để cho dễđịnh hướng và tự kiểm tra, người học tướng nên luận nốt ruồi theo kiểu dấu tích của quá khứ hay báo trước một sự kiện. Ví dụ: nốt ruồi ẩn trong đuôi lông mày là dấu tích của tai nạn sông nước hay hỏa hoạn trong quá khứ. Nếu đương số chưa từng bị nạn này, thì nạn có thể xảy ra ở khoảng ngoài 40tuổi. Ví dụ khác là nốt ruồi trên chóp mủi. Nó có thể chỉ tính hay cờ bạc của nam, tình chồng nhạt nhẻo ở nữnhưng không chắc đúng 100%, cái chắc chắn là nó chỉ ra một sự chia cắt tài sản hay nặng hơn là phá sản, trắng tay vàotầmngoài 30tuổi.
Lý trong tướng số.
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về sinh trắc như: tướng pháp, chỉ tay, danh tính, chữ viết, tâm lý ... dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải về sinh trắc vui lòng đăng tại mục Xem sinh trắc.
Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về sinh trắc như: tướng pháp, chỉ tay, danh tính, chữ viết, tâm lý ... dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải về sinh trắc vui lòng đăng tại mục Xem sinh trắc.
Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 129
- Tham gia: 11:36, 25/06/09
Lý trong tướng số.
Được cảm ơn bởi: tuetvnb, apollo, myvan, yendieu, mimi1986, Vạn Hoa Tiên, hoadongtien0901, quynhanh123, hói phệ
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 129
- Tham gia: 11:36, 25/06/09
TL: Lý trong tướng số.
Phương Nhi có đọc trong sách tướng có vài câu phú về tướng rất hay tuy nhiên phần hán văn thì Phương nhi cũng ù ù cạc cạc thôi, nhưng may có thầy hướng dẫn nên post lên chia sẽ với mọi người.
4. Thành bại tại vu quyết đoán chi trung.
Quan sát người phải xem họ có quyết đoán không. Nếu không quyết đoán, làm gì cũng do dự thì dù có tướng đẹp cũng không ăn thua gì. Với câu này, người xưa khuyên nên quan sát kỹ thần thái, khí sắc, không nên vội vàng theo hình tướng.
5. Khí thanh cốt trọc vi tài cao chi bất cữu.
Những người cốt cách thanh kỳ nhưng xương cốt quá yếu thì không tránh khỏi yểu mạng hay sự nghiệp sụp đổ quá sớm.
16. Yến hạm, hổ cảnh vạn lý hầu phong.
Người có hàm yến, cổ như hổ thì được phong hầu vạn lý.
Khi hàm to mà cổ lớn, sẽ không bị tướng Ngụy Diên. Cũng như trên, ta thấy xương cốt rất quan trọng. Không nên chỉ nhằm vào tướng mặt, dễ kết luận bộ trưởng là ăn mày.
21. Thượng trường hạ đoản vạn lý chi tiêu hán đẳng dực.
Trên dài dưới ngắn thì có khả năng bay xa vạn lý.
Chú ý là câu này trong phần nói về thân. Nhiều người hiểu lầm là thân dài chân ngắn. Câu này trong phần nói về thân và nếu muốn nói thân dài chân ngắn thì hẳn người ta đã viết “thân trường túc đoản” chứ không viết “thượng trường hạ đoản”. Chính xác ý cổ nhân muốn nói là phần trên của thân (tính từ hông) dài thì chỉ con người có nội lực lớn, tiềm ẩn khả năng bay cao, bay xa.
22. Hạ trường thượng đoản nhất sinh chi tông tích phiêu linh.
Tương tự câu trên. Nếu phần thân dưới mà dài thì người phiêu bạt giang hồ, không có sở định.
98. Đường lộ giả quyết tử nãi thị minh linh.
Mắt mà lộ thì phải cả quyết là nuôi con người ta.
Câu này quá ngắn gọn và dể làm cho luận đoán sai lầm. Thời nay, giá xem quẻ thì rẻ như bèo (vì thầy nhiều quá) mà giá tiền làm một cái răng giả thì tăng vọt (do đô tăng, vật tư nha khoa cũng tăng theo. Híc) mà đoán lớ phớ là vừa đau vừa lổ nặng.
Nên nhìn kỹ, mắt hơi thoáng lộ thôi mà lại hơi ươn ướt thì mới đúng cách này. Còn chuyện nuôi con dùm người ta thì có khi là tự nguyện chứ không phải luôn luôn là bị lừa.
110. Nhản hạ khí thanh phù tất khấp.
Dưới mắt có khí sắt xanh ám tất sẽ có ngày khóc chồng. Nhìn cô nào có nét tướng này hiện lên thì tai họa không còn xa nữa.
111. Mi hậu sắc bạch nam tất tăng.
Cuối mắt có sắt trắng bạc là sắp bị chồng ruồng bỏ. Cũng tương tự, sắc này mà hiển hiện thì sắp bị bồ hay chồng bỏ rơi, có khi là đang có chuyện rồi.
116. Thùy châu triều hải tất diên toán nhi dư tài.
Hai thùy châu mà hướng về miệng thì có thể đoán dư cơm dư áo.
117. Yến nguyệt quán thực luân, chung triều vương chi chấp ngọc.
Luân (trên tai) vòng ôm như trăng khuyết, thế nào cũng có ngày được vua ban thưởng. Cái này thì cũng tựa như tai hình quân cờ. Ai mà nghĩ tai quân cờ là cả cái tai tròn vo thì kiếm cả đời cũng không có trong thực tế.
131. (nhỉ) Hôn ám nan nghi hồ đăng đệ
Đi thì mà tai hôn ám thì khó lòng mà đậu được. Nhìn sĩ tử, trước tiên phải nhìn tai.
Quyền hoành nhản đột cánh phi hảo
Hung tàn chí cực sát nhân đao
Mi thô hung lộ vô thiện quả
Nhật tiện lảnh tiếu gian kế cao
Quyền mà nở ngang cộng với mắt có hung quang là loại người bất hảo hung tàn, có thể vác dao giết người. Loại tướng cách này thì có thể thấy đầy trên báo.
Lông mày mà thô, mắt lộ hung quang mà lại hay cười nhạt là loại có nhiều gian kế âm độc.
Sơn căn đoạn hề nhản tu trường
Mi thụ ấn sát diệc vô thương
Nếu sơn căn gãy thì mắt nên dài. Nếu được vậy thì lông mày có xâm phạm ấn đường thì cũng không hình thương gì.
Đây cũng thêm một trường hợp nữa cho thấy mày phạm ấn đường nhưng vô sự. Nói chung là mắt dài thì không lo mày phạm ấn đường làm cho mệnh bị hình thương.
Mi mao dị dạng
Huynh đệ di nương
Mi mao sơ tán
Cảm tình vi nan
Mày mà mọc lung tung không thành hình thì có anh em dị bào. Mày mà bị sơ xác như bãi cỏ bị cháy thì anh em ít tình cảm.
Hữu mi vô quyền
Huynh đệ vô hoan
Hữu quyền vô mi
Huynh cừu đệ oán
Người có mày đẹp mà không có quyền, có nhiều chuyện ưu tư về anh em. Người có quyền mà lông mày thưa thớt thì anh em thù oán nhau. Câu phú này cũng cho thấy quyền bất kiến cũng chỉ người ôm nhiều nổi khổ tâm trong lòng.
4. Thành bại tại vu quyết đoán chi trung.
Quan sát người phải xem họ có quyết đoán không. Nếu không quyết đoán, làm gì cũng do dự thì dù có tướng đẹp cũng không ăn thua gì. Với câu này, người xưa khuyên nên quan sát kỹ thần thái, khí sắc, không nên vội vàng theo hình tướng.
5. Khí thanh cốt trọc vi tài cao chi bất cữu.
Những người cốt cách thanh kỳ nhưng xương cốt quá yếu thì không tránh khỏi yểu mạng hay sự nghiệp sụp đổ quá sớm.
16. Yến hạm, hổ cảnh vạn lý hầu phong.
Người có hàm yến, cổ như hổ thì được phong hầu vạn lý.
Khi hàm to mà cổ lớn, sẽ không bị tướng Ngụy Diên. Cũng như trên, ta thấy xương cốt rất quan trọng. Không nên chỉ nhằm vào tướng mặt, dễ kết luận bộ trưởng là ăn mày.
21. Thượng trường hạ đoản vạn lý chi tiêu hán đẳng dực.
Trên dài dưới ngắn thì có khả năng bay xa vạn lý.
Chú ý là câu này trong phần nói về thân. Nhiều người hiểu lầm là thân dài chân ngắn. Câu này trong phần nói về thân và nếu muốn nói thân dài chân ngắn thì hẳn người ta đã viết “thân trường túc đoản” chứ không viết “thượng trường hạ đoản”. Chính xác ý cổ nhân muốn nói là phần trên của thân (tính từ hông) dài thì chỉ con người có nội lực lớn, tiềm ẩn khả năng bay cao, bay xa.
22. Hạ trường thượng đoản nhất sinh chi tông tích phiêu linh.
Tương tự câu trên. Nếu phần thân dưới mà dài thì người phiêu bạt giang hồ, không có sở định.
98. Đường lộ giả quyết tử nãi thị minh linh.
Mắt mà lộ thì phải cả quyết là nuôi con người ta.
Câu này quá ngắn gọn và dể làm cho luận đoán sai lầm. Thời nay, giá xem quẻ thì rẻ như bèo (vì thầy nhiều quá) mà giá tiền làm một cái răng giả thì tăng vọt (do đô tăng, vật tư nha khoa cũng tăng theo. Híc) mà đoán lớ phớ là vừa đau vừa lổ nặng.
Nên nhìn kỹ, mắt hơi thoáng lộ thôi mà lại hơi ươn ướt thì mới đúng cách này. Còn chuyện nuôi con dùm người ta thì có khi là tự nguyện chứ không phải luôn luôn là bị lừa.
110. Nhản hạ khí thanh phù tất khấp.
Dưới mắt có khí sắt xanh ám tất sẽ có ngày khóc chồng. Nhìn cô nào có nét tướng này hiện lên thì tai họa không còn xa nữa.
111. Mi hậu sắc bạch nam tất tăng.
Cuối mắt có sắt trắng bạc là sắp bị chồng ruồng bỏ. Cũng tương tự, sắc này mà hiển hiện thì sắp bị bồ hay chồng bỏ rơi, có khi là đang có chuyện rồi.
116. Thùy châu triều hải tất diên toán nhi dư tài.
Hai thùy châu mà hướng về miệng thì có thể đoán dư cơm dư áo.
117. Yến nguyệt quán thực luân, chung triều vương chi chấp ngọc.
Luân (trên tai) vòng ôm như trăng khuyết, thế nào cũng có ngày được vua ban thưởng. Cái này thì cũng tựa như tai hình quân cờ. Ai mà nghĩ tai quân cờ là cả cái tai tròn vo thì kiếm cả đời cũng không có trong thực tế.
131. (nhỉ) Hôn ám nan nghi hồ đăng đệ
Đi thì mà tai hôn ám thì khó lòng mà đậu được. Nhìn sĩ tử, trước tiên phải nhìn tai.
Quyền hoành nhản đột cánh phi hảo
Hung tàn chí cực sát nhân đao
Mi thô hung lộ vô thiện quả
Nhật tiện lảnh tiếu gian kế cao
Quyền mà nở ngang cộng với mắt có hung quang là loại người bất hảo hung tàn, có thể vác dao giết người. Loại tướng cách này thì có thể thấy đầy trên báo.
Lông mày mà thô, mắt lộ hung quang mà lại hay cười nhạt là loại có nhiều gian kế âm độc.
Sơn căn đoạn hề nhản tu trường
Mi thụ ấn sát diệc vô thương
Nếu sơn căn gãy thì mắt nên dài. Nếu được vậy thì lông mày có xâm phạm ấn đường thì cũng không hình thương gì.
Đây cũng thêm một trường hợp nữa cho thấy mày phạm ấn đường nhưng vô sự. Nói chung là mắt dài thì không lo mày phạm ấn đường làm cho mệnh bị hình thương.
Mi mao dị dạng
Huynh đệ di nương
Mi mao sơ tán
Cảm tình vi nan
Mày mà mọc lung tung không thành hình thì có anh em dị bào. Mày mà bị sơ xác như bãi cỏ bị cháy thì anh em ít tình cảm.
Hữu mi vô quyền
Huynh đệ vô hoan
Hữu quyền vô mi
Huynh cừu đệ oán
Người có mày đẹp mà không có quyền, có nhiều chuyện ưu tư về anh em. Người có quyền mà lông mày thưa thớt thì anh em thù oán nhau. Câu phú này cũng cho thấy quyền bất kiến cũng chỉ người ôm nhiều nổi khổ tâm trong lòng.
Được cảm ơn bởi: tuetvnb, apollo, thiện vũ long, yendieu, dung1, caocoi, hói phệ
TL: Lý trong tướng số.
Sửa giúp Phương Nhi phần trình bày.
Nhân tiện bàn thêm chút ít:
Câu :
5. Khí thanh cốt trọc vi tài cao chi bất cữu.
Những người cốt cách thanh kỳ nhưng xương cốt quá yếu thì không tránh khỏi yểu mạng hay sự nghiệp xụp đổ quá sớm.
- Cốt TRỌC không hẳn là cốt yếu, chữ TRỌC ở đây nghĩa là THÔ-ĐỤC, cung như Khí THANH, chữ THANH nghĩa là TRONG-SÁNG, tức là nói đến thần khí trong sáng, chủ về người tài cao chí cả, nhưng cốt đục, thô xấu, nặng nề thì chủ về vất vả lao toái, vì vậy có thể phản đoán rằng người này tuy có tài, tài cao chí cả mà sự nghiệp không bền, vất vả trên đường quan nghiệp. Viết nhầm chữ CỬU thành chữ CỮU, CỬU nghĩa là Lâu dài.
Câu :
21. Thượng trường hạ đoản vạn lý chi tiêu hán đẳng dực.
Trên dài dưới ngắn thì có khả năng bay xa vạn lý.
Chú ý là câu này trong phần nói về thân. Nhiều người hiểu lầm là thân dài chân ngắn. Câu này trong phần nói về thân và nếu muốn nói thân dài chân ngắn thì hẳn người ta đã viết “thân trường túc đoản” chứ không viết “thượng trường hạ đoản”. Chính xác ý cổ nhân muốn nói là phần trên của thân (tính từ hông) dài thì chỉ con người có nội lực lớn, tiềm ẩn khả năng bay cao, bay xa.
22. Hạ trường thượng đoản nhất sinh chi tông tích phiêu linh.
Tương tự câu trên. Nếu phần thân dưới mà dài thì người phiêu bạt giang hồ, không có sở định.
- Thượng thể bao gồm từ rốn trở lên, gồm ngực, cổ, tay, và đầu. hạ thể bao gồm từ rốn trở xuống. Đối với Nam nhân, nếu phần thượng thể mà DÀI, cân đối với nhau, trán cao dài, tay dài, cổ dài mà đẹp, thì có thể tung cánh vạn lý. “Vạn lý chi tiêu hán đằng dực” là nói nghĩa bóng, ý chỉ rằng là kẻ có thể tung hoành dương danh bốn bể. Hạ thể mà dài hơn Thượng thể thì là kẻ “Tông tích phiêu linh”, Gia đình, quê hương bản quán đều xem nhẹ, thuwongf là kẻ giang hồ phiêu dạt.
Câu :
110. Nhản hạ khí thanh phù tất khấp.
Dưới mắt có khí sắt xanh ám tất sẽ có ngày khóc chồng. Nhìn cô nào có nét tướng này hiện lên thì tai họa không còn xa nữa.
- Viết nhầm chữ NHÃN thành chữ NHẢN, Nhãn hạ là DƯỚI MẮT, khu vực ngọa tằm mà có sắc xanh, nhưng phải PHÙ, tức là nổi mọng lên, nhưng bủng beo yếu ớt thì tức là cái điềm sắp gặp hạn tang tóc, không cứ là chỉ có khóc chồng. Nếu xanh xám mà không Phù, thì tâm bệnh, tai họa sắp đến.
Câu :
117. Yến nguyệt quán thực luân, chung triều vương chi chấp ngọc.
Luân (trên tai) vòng ôm như trăng khuyết, thế nào cũng có ngày được vua ban thưởng. Cái này thì cũng tựa như tai hình quân cờ. Ai mà nghĩ tai quân cờ là cả cái tai tròn vo thì kiếm cả đời cũng không có trong thực tế.
- Luân là vành trong tai, quách là vánh ngoài của tai. Nếu Luân mà vòng ôm như vành trăng là kẻ “Trung triều vương chi châp ngọc” – giữ ngọc ấn nơi triều đình, nói chung là ý chỉ rằng kẻ đó là quan chức lớn, không nên hiểu theo nghĩa hẹp là ban thưởng.
Cám ơn Phương Nhi.
Nhân tiện bàn thêm chút ít:
Câu :
5. Khí thanh cốt trọc vi tài cao chi bất cữu.
Những người cốt cách thanh kỳ nhưng xương cốt quá yếu thì không tránh khỏi yểu mạng hay sự nghiệp xụp đổ quá sớm.
- Cốt TRỌC không hẳn là cốt yếu, chữ TRỌC ở đây nghĩa là THÔ-ĐỤC, cung như Khí THANH, chữ THANH nghĩa là TRONG-SÁNG, tức là nói đến thần khí trong sáng, chủ về người tài cao chí cả, nhưng cốt đục, thô xấu, nặng nề thì chủ về vất vả lao toái, vì vậy có thể phản đoán rằng người này tuy có tài, tài cao chí cả mà sự nghiệp không bền, vất vả trên đường quan nghiệp. Viết nhầm chữ CỬU thành chữ CỮU, CỬU nghĩa là Lâu dài.
Câu :
21. Thượng trường hạ đoản vạn lý chi tiêu hán đẳng dực.
Trên dài dưới ngắn thì có khả năng bay xa vạn lý.
Chú ý là câu này trong phần nói về thân. Nhiều người hiểu lầm là thân dài chân ngắn. Câu này trong phần nói về thân và nếu muốn nói thân dài chân ngắn thì hẳn người ta đã viết “thân trường túc đoản” chứ không viết “thượng trường hạ đoản”. Chính xác ý cổ nhân muốn nói là phần trên của thân (tính từ hông) dài thì chỉ con người có nội lực lớn, tiềm ẩn khả năng bay cao, bay xa.
22. Hạ trường thượng đoản nhất sinh chi tông tích phiêu linh.
Tương tự câu trên. Nếu phần thân dưới mà dài thì người phiêu bạt giang hồ, không có sở định.
- Thượng thể bao gồm từ rốn trở lên, gồm ngực, cổ, tay, và đầu. hạ thể bao gồm từ rốn trở xuống. Đối với Nam nhân, nếu phần thượng thể mà DÀI, cân đối với nhau, trán cao dài, tay dài, cổ dài mà đẹp, thì có thể tung cánh vạn lý. “Vạn lý chi tiêu hán đằng dực” là nói nghĩa bóng, ý chỉ rằng là kẻ có thể tung hoành dương danh bốn bể. Hạ thể mà dài hơn Thượng thể thì là kẻ “Tông tích phiêu linh”, Gia đình, quê hương bản quán đều xem nhẹ, thuwongf là kẻ giang hồ phiêu dạt.
Câu :
110. Nhản hạ khí thanh phù tất khấp.
Dưới mắt có khí sắt xanh ám tất sẽ có ngày khóc chồng. Nhìn cô nào có nét tướng này hiện lên thì tai họa không còn xa nữa.
- Viết nhầm chữ NHÃN thành chữ NHẢN, Nhãn hạ là DƯỚI MẮT, khu vực ngọa tằm mà có sắc xanh, nhưng phải PHÙ, tức là nổi mọng lên, nhưng bủng beo yếu ớt thì tức là cái điềm sắp gặp hạn tang tóc, không cứ là chỉ có khóc chồng. Nếu xanh xám mà không Phù, thì tâm bệnh, tai họa sắp đến.
Câu :
117. Yến nguyệt quán thực luân, chung triều vương chi chấp ngọc.
Luân (trên tai) vòng ôm như trăng khuyết, thế nào cũng có ngày được vua ban thưởng. Cái này thì cũng tựa như tai hình quân cờ. Ai mà nghĩ tai quân cờ là cả cái tai tròn vo thì kiếm cả đời cũng không có trong thực tế.
- Luân là vành trong tai, quách là vánh ngoài của tai. Nếu Luân mà vòng ôm như vành trăng là kẻ “Trung triều vương chi châp ngọc” – giữ ngọc ấn nơi triều đình, nói chung là ý chỉ rằng kẻ đó là quan chức lớn, không nên hiểu theo nghĩa hẹp là ban thưởng.
Cám ơn Phương Nhi.