Hợp Tài và Hợp Quan theo góc nhìn của Manh Phái

Trao đổi kiến thức về tứ trụ (tử bình, bát tự)
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tứ trụ (bát tự, tử bình) dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tứ trụ.
Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
mars_mars
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 606
Tham gia: 12:19, 26/12/10

Hợp Tài và Hợp Quan theo góc nhìn của Manh Phái

Gửi bài gửi bởi mars_mars »

1. “Hợp Tài” là hiện tượng đặc biệt cần xét thân vượng nhược
Theo Manh Phái Mệnh Lý Học, thiên can ngũ hợp (Giáp Kỷ, Ất Canh, Bính Tân, Đinh Nhâm, Mậu Quý) nếu xảy ra tại nhật chủ, thì chỉ còn hai khả năng: hợp Quan hoặc hợp Tài. Trong đó:
- Hợp Quan đại diện cho sự mưu cầu chức quyền, danh vị.
- Hợp Tài đại diện cho sự truy cầu tài sản, vật chất.

Manh Phái vốn không đề cao việc xét nhật chủ vượng suy. Tuy nhiên, chỉ khi “nhật chủ hợp Tài” mới cần xét đến thân vượng hay nhược để phân biệt rõ được - mất, chiếm đoạt hay bị chiếm đoạt, và mối quan hệ có lợi hay có hại giữa nhật chủ và Tài tinh.

2. Vì sao hợp Tài cần xét vượng – nhược?
a. Tài là khách – nhật chủ là chủ (khách chủ luận):
Trong hệ thống Khách – Chủ, Tài là mục tiêu (khách thể), còn nhật chủ là chủ thể (bản thân).

Nếu chủ yếu mà khách mạnh (tức thân nhược – Tài vượng) thì dễ bị Tài “khắc chế ngược”, ví như người theo đuổi tiền tài nhưng lại bị tiền điều khiển, dễ tổn hao sức lực, thậm chí phá sản.

b. Hợp Tài mà thân vượng thì mới “chiếm được” Tài:
Nếu nhật chủ mạnh, hợp Tài có thể “hút Tài”, dùng Tài thì sẽ có thành tựu và giàu có.

Ngược lại, nếu nhật chủ yếu, hợp Tài sẽ khiến Tài phản chế chủ, dẫn đến mệnh dễ sa sút, tiêu hao, bị lệ thuộc vật chất.

Vì vậy, việc phân định nhật chủ có đủ lực để chiếm hữu Tài hay không là điều bắt buộc trong trường hợp hợp Tài.

Tóm lại:
Trong Manh Phái, chỉ khi nhật chủ hợp Tài, mới cần đặc biệt chú ý đến vượng – nhược. Đây là cách để đánh giá liệu mệnh chủ có khả năng “hợp mà chiếm” Tài hay bị Tài “hợp mà bị phản khắc”. Sự phân định này giúp tránh những sai lầm như tưởng rằng thấy hợp Tài là chắc chắn cát, trong khi thực tế có thể là hợp mà bị hại nếu không có lực chế ngự.

3. Quan tinh là “chế ngự” chứ không phải “bị chiếm” như Tài
Trong mệnh lý học, Tài tinh là thứ mình muốn chiếm đoạt (vật chất, tiền bạc), nên cần thân vượng để khống chế được nó. Nếu thân yếu thì sẽ bị tài vật khống chế mà hại thân.

Quan tinh là thứ chế ngự mình, giống như quyền lực, quy tắc, tổ chức, hay trong nghĩa phổ biến là chồng đối với nữ, hoặc chức quyền, kỷ luật đối với nam.

Vì Quan tinh có tính khắc chế, nếu thân yếu thì càng dễ bị khống chế, tức là càng dễ “hợp” hay thuận theo với Quan tinh về mặt hình tượng Manh Phái.

4. Hợp Quan là “tự mình thuận theo quy tắc”
Khi nhật chủ hợp Quan, điều đó mang ý nghĩa “tôi (nhật chủ) tự nguyện thuận theo, dung hòa với Quan”. Vì vậy, không cần phải mạnh, mà chỉ cần có sự tương tác là được.

Quan tinh không phải để “chiếm hữu”, mà là để tương tác về mặt vị trí – chức danh – trách nhiệm xã hội. Do đó, chỉ cần có hiện tượng hợp, mà không nhất thiết xét đến sức mạnh nội tại như khi xử lý Tài tinh.

Điều này giúp cho mệnh có trật tự, ổn định, dễ được người trên tín nhiệm, phù hợp với mục tiêu phát triển chức nghiệp.

Kết luận:
Trong Manh Phái, “hợp Quan” không cần xét thân vượng vì Quan vốn là khách chế ngự, chủ (nhật chủ) thuận theo là tốt. Ngược lại, nếu thân quá vượng còn dễ sinh phản chế, bất phục, khó giữ ổn định. Do đó, việc xét vượng – nhược chỉ cần thiết khi hợp Tài, còn hợp Quan thì chỉ cần đúng tượng, đúng thời, đúng vị trí là đủ.
Được cảm ơn bởi: nd123
Đầu trang

Trả lời bài viết