ÂM DƯƠNG LẠC CHỖ VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA TAM KHÔNG

Trao đổi kiến thức về bộ môn tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2135
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: ÂM DƯƠNG LẠC CHỖ VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA TAM KHÔNG

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

Cơn sốt nghiên cứuTưởng Giới Thạch
Hồ Anh Hải
Lịch sử Trung Quốc (TQ) xưa kia là một chuỗi bất tận những cuộc tranh giành quyền làm chủ thiên hạ theo quy luật muôn thủa Được làm vua, thua làm giặc. Kẻ lên làm vua đều sửa lại lịch sử theo ý mình, sử dụng bộ máy tuyên truyền của nhà nướcđể đánh giá sai lệch các nhân vật mình không ưa thích và biến sự đánh giá đó thành quan điểm của đông đảo dân chúng. Cách làm ấy cản trở bước tiến của xã hội.
Bởi thế, việc tìm kiếm sự đánh giá công bằng các nhân vật lịch sử trở thành sứ mạng của người trí thức chân chính. Đây là một công tác nghiên cứu học thuật đòi hỏi sự nỗ lực và dũng cảm, chỉ có thể làm được khi nhà cầm quyền biết tôn trọng tự do tư tưởng và ngôn luận.
Hiện nay Tưởng Giới Thạch là nhân vật nổi bật nhất đang được người TQ, trước hết là các sử gia và nhà văn, hăng hái tìm hiểu, đánh giá lại. Nghiên cứu Tưởng Giới Thạch trở thành cơn sốt trên đại lục TQ.
Hiện tượng đó được Viên Vĩ Thời, giáo sư ĐH Trung Sơn ở Quảng Châu giải thích: “Trước kia Tưởng Giới Thạch bị yêu ma hóa ghê gớm quá, vì thế nhất định sẽ xuất hiện xu hướng muốn tìm lại sự thật. Thứ nữa, môi trường chính trị bây giờ tương đối thoáng, mọi người có thể tự do tìm hiểu sự thật. Đây là hai nguyên nhân khiến người ta hăng hái nghiên cứu và viết về họ Tưởng.”
Những thành kiến sai lệch thâm căn cố đế
Tưởng Giới Thạch (1887-1975) — nhà lãnh đạo Trung Hoa Dân Quốc thời gian 1924-1949 và sau đó đứng đầu chính quyền Đài Loan cho tới khi chết — là nhân vật rất quan trọng trong lịch sử TQ. Tên tuổi ông gắn liền với việc Trung Hoa Dân Quốc trở thành một trong Tứ hùng chiến thắng Thế chiến II, là đồng sáng lập Liên Hợp Quốc và một trong 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.
Tổng thống Mỹ Nixon từng nói: “Lịch sử nửa thế kỷ của TQ là lịch sử của Mao (Trạch Đông), Chu (Ân Lai) và Tưởng (Giới Thạch)”.
Thế nhưng từ sau năm 1949, do tác động của bộ máy tuyên truyền, hầu như toàn bộ dân đại lục TQ đều tin rằng Tưởng Giới Thạch là kẻ thù của họ, kẻ bán nước buôn dân, đối nội thực hành cai trị độc tài, đối ngoại dựa vào bè lũ đế quốc, không chống lại phát xít Nhật xâm lược.
Cuốn sách đầu tiên viết về Tưởng xuất bản ở đại lục TQ là cuốn Tưởng Giới Thạch kẻ thù chung của nhân dân do Trần Bá Đạt (thư ký Mao Trạch Đông) viết, dùng luận điệu tuyên truyền chính thức của nhà nước phủ định toàn diện Tưởng Giới Thạch, đã tác động cực lớn đến nhận thức của toàn xã hội đại lục về nhân vật này.
Nhiều trí thức TQ phản đối cách đánh giá ấy nhưng họ đành gác bút không viết gì về họ Tưởng; họ hiểu rằng trong môi trường học thuật đã bị chính trị hóa, nếu muốn được xuất bản các ấn phẩm đề tài này thì phải viết những điều trái với lương tâm. Quốc Dân Đảng, Tưởng Giới Thạch luôn luôn là đề tài cấm kị. Trong Cách mạng Văn hoá từng có chuyện vợ chồng gia đình nọ phải tự tử khi Hồng Vệ Binh khám nhà phát hiện thấy một tờ báo cũ thời Tưởng.
Gió đổi chiều
Sau khi TQ thi hành cải cách mở cửa, nhất là sau khi chiến tranh lạnh chấm dứt, mâu thuẫn ý thức hệ nhạt nhòa dần, tự do tư tưởng và ngôn luận được nới rộng, dư luận bắt đầu quan tâm tới Tưởng Giới Thạch.
Thoạt tiên, giới đầu nậu xuất bản in lậu nhiều tác phẩm của Tưởng, bán rất chạy. Dân chúng truyền tay nhau những bản sao chụp sách mang từ ngoài nước về như Truyện Tưởng Giới Thạch, Bộ mặt Tưởng Giới Thạch, các bài viết liên quan của nhà văn Đài Loan Lý Ngạo, người từng bị ngồi tù nhiều năm vì tội “chống chế độ” Tưởng.
Tiếp đó, một số học giả TQ bắt đầu sưu tầm tư liệu để dựng được một bức tranh chân thực về Tưởng Giới Thạch.
Người đi đầu là sử gia nổi tiếng Dương Thiên Thạch, suốt từ năm 1983 tới nay chuyên nghiên cứu các tư liệu nói về Tưởng hiện có ở TQ, Đài Loan và ở Mỹ, Anh, Nhật. Ông là người TQ đầu tiên đọc bản gốc Nhật ký Tưởng Giới Thạchđược công khai từ năm 2006 tại Viện Nghiên cứu Hoover thuộc ĐH Stanford. Ông cũng là ngườiđầu tiên dám nói những sự thật lịch sử như: Quốc Dân Đảng từng là chính đảng yêu nước, cách mạng, Tưởng Giới Thạch từng là nhà cách mạng chống triều đình Mãn Thanh, chống Viên Thế Khải, từng là đội trưởng đội cảm tử trong trận tấn công nha môn Tuần phủ Hàng Châu, có công cứu Tôn Trung Sơn khi nguy cấp, có công sáng lập trường võ bị Hoàng Phố v.v... Các phát ngôn ấy của ông mới đầu bị dư luận lên án gay gắt.
Dương nói ông không thích Tưởng Giới Thạch nhưng vẫn nghiên cứu nhân vật này, chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu làm khoa học của một sử gia, nhu cầu phát triển mối quan hệ hoà bình giữa hai bờ eo biển Đài Loan và nguyện vọng biết rõ mọi tình tiết sự việc.
Cho tới nay TQ đại lục đã xuất bản hơn 200 đầu sách viết về Tưởng. Nổi tiếng hơn cả có Tưởng Giới Thạch đại truyện, Tưởng Giới Thạch tự truyện, Tưởng Giới Thạch Nhật ký,v.v...
Nhà xuất bản Đoàn Kết tại Bắc Kinh là nơi chuyên xuất bản các ấn phẩm đề tài Quốc Dân Đảng và Tưởng Giới Thạch; từ năm 1987 tới nay đã cho ra cả trăm đầu sách. Mấy năm nay, năm nào họ cũng xuất bản được 20-30 đầu sách. NXB này thuộc Ủy ban Cách mạng Quốc Dân Đảng TQ, vốn là phái tả trong Quốc Dân Đảng, từ 1948 là thành viên mặt trận thống nhất do ĐCSTQ lãnh đạo.
Năm 1988, Cuộc đời Tưởng Giới Thạch của Tống Bình xuất bản, bán được 80 vạn cuốn, một con số rất lớn hồi ấy. Năm sau, Truyện Tưởng Giới Thạch của giáo sư sử học Dương Thụ Tiêu (ĐH Triết Giang) được in, đi tiên phong trong việc khẳng định một số mặt tích cực của Tưởng Giới Thạch, nhân vật bao năm nay bị bêu giếu là ngu xuẩn, thô bạo, tham lam hiếu sắc, độc tài chuyên chế, không có chí lớn.
Năm 1992, nhà văn Diệp Vĩnh Liệt hoàn thành Tưởng Giới Thạch và Mao Trạch Đông, nhưng sách này không được xuất bản vì trên không duyệt tên sách, với lý do “Tưởng Giới Thạch là đại diện giới đại tư sản mại bản, đại quan liêu, sao có thể coi ngang hàng với Chủ tịch Mao?” Cho tới nay Diệp Vĩnh Liệt vẫn chưa chấp nhận lý do ấy. Nhiều năm sau, cũng cùng tên sách đó, chỉ bổ sung thêm một ít nội dung, nhưng sách của ông lại được xuất bản.
Năm 2010, Diệp Vĩnh Liệt xuất bản một tác phẩm bộ ba, trong đó cuốn Tưởng Giới Thạch và Mao Trạch Đông in 40 nghìn bản, bán chạy hơn hai cuốn còn lại.
Biến ma quỷ và thần thánh thành người
Trong khi đại lục TQ đánh giá Tưởng Giới Thạch ngày càng tích cực hơn, biến ông từ “ma quỷ” thành con người, thì tại Đài Loanđảng Dân Tiến cầm quyền (2000-2008) lại kéo ông ra khỏi đền thờ, biến ông từ thần thánh thành con người.
Dân Tiến phát động phong trào “Xóa Tưởng”. Đầu tiên họ dỡ bỏ hơn 100 bức tượng Tưởng Giới Thạch trong các trại lính, và bức tượng Tưởng lớn nhất toàn đảo ở Cao Hùng. Họ còn đề nghị đổi tên Nhà Kỷ niệm Trung Chính thành Nhà kỷ niệm dân chủĐài Loan (Trung Chính là tên của Tưởng Giới Thạch).
Để phản đối “Xóa Tưởng”, ông Mã Anh Cửu (người Quốc Dân Đảng) lên tiếng đòi đánh giá khách quan Tưởng Giới Thạch, phục hồi sự thật lịch sử. Chủ trương Xóa Tưởng cũng không được lòng dânĐài Loan. Đảng Dân Tiến chủ trương Đài Loan là quốc gia độc lập, còn Quốc Dân Đảng chủ trương hoà bình hợp tác với Bắc Kinh. Năm 2008, Quốc Dân Đảng thắng cử lên cầm quyền Đài Loan, Dân Tiến trở thành đảng đối lập.
Năm 2010, giáo sư ĐH Harvard Jay Taylor (tên chữ Hán là Đào Hàm) xuất bản cuốn The Generalissimo (Vị Tổng Tư lệnh; TQ dịch là Truyện Tưởng Giới Thạch), là cuốn tiểu sử Tưởng Giới Thạch viết bằng tiếng Anh hoàn chỉnh nhất cho tới nay. Báo Washington Post bình luận: Lâu nay đại lục TQ gọi Tưởng Giới Thạch là “giặc (phỉ)”, “chó săn của đế quốc Mỹ”, giờ đây ông được trả lại bộ mặt vốn có. Tờ Economist viết: hình ảnh tiêu cực của Tưởng Giới Thạchchủ yếu là do cách tuyên truyền của các nhà chính trị phái tả hồi thập niên 40 thế kỷtrước tạo ra, ngày nay The Generalissimo “đã lật đổ được một số hiểu lầm lớn”.
Thay đổi trong quan điểm của lãnh đạo TQ
Từ nửa cuối thập niên 80, về cơ bản ở TQ đã không còn sự cấm kị nghiên cứu Tưởng Giới Thạch. Nguyên nhân chính là do lãnh đạo TQ thay đổi chính sách đối với Đài Loan: nhằm đẩy mạnh sự nghiệp thống nhấttổ quốc, ĐCSTQ muốn tranh thủ đoàn kết Quốc Dân Đảng, lôi kéo dân chúng Đài Loan; ngoài ra cũng nhờ có cải cách mở cửa.
Một số lãnh đạo cấp cao bắt đầu tỏ thái độ mềm dẻo với Quốc Dân Đảng. Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Diệp Kiếm Anh viết thư cho Tổng thống Đài Loan Tưởng Kinh Quốc, Đặng Đĩnh Siêu (vợ Chu Ân Lai) viết thư cho Tống Mỹ Linh kêu gọi thống đất nước. Bắc Kinh công bố nhiều văn kiện nói về thống nhất hai bờ eo biển Đài Loan.
Một số cán bộ lãnh đạo lên tiếng ủng hộ tiến hành nghiên cứu Tưởng Giới Thạch và Quốc Dân Đảng. Bài viết Bí ẩn vụ chiến hạm Trung Sơn của Dương Thiên Thạch đưa ra sự đánh giá tích cực về Tưởng Giới Thạch được Hồ Kiều Mộc (UV Bộ Chính trị) đánh giá cao.
Năm 2002, Dương Thiên Thạch xuất bản cuốn Hồ sơ bí mật của họ Tưởng và sự thật về Tưởng Giới Thạch, tuy bản thảo đã được Tổng Nha xuất bản nhà nước và Ban Thống nhất Trung ương duyệt, nhưng sách này vẫn bị một số người kết tội là tâng bốc Tưởng. Họ còn đòi cách chức tổng biên tập tạp chí Bách Niên Trào (nguyệt san do Phòng Lịch sử đảng TƯĐCSTQ chủ trì) của Dương Thiên Thạch. Sau 2 tháng bị đập tơi bời trên mạng, cuối cùng ý kiến thẩm duyệt của cấp trên viết: “Sách này là một trước tác học thuật nghiêm cẩn; nghiên cứu chứ không tâng bốc.”
Năm 2005 trong diễn văn đọc nhân dịp kỷ niệm 60 năm Kháng chiến chống Nhật thắng lợi, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói: “Quân đội kháng Nhật do Quốc Dân Đảng TQ và Đảng Cộng sản TQ lãnh đạo đã gánh vác nhiệm vụ tác chiến trên các chiến trường chính diện và ở vùng hậu địch, hình thành tình thế cùng nhau chống lại Nhật xâm lược.”
Việc ông Hồ xếp Quốc Dân Đảng lên trướcĐảng Cộng Sản thể hiện quan điểm mới của lãnh đạo TQ trong đánh giá cuộc kháng chiến chống Nhật, trước kia ĐCSTQ chưa bao giờ công khai nói như vậy, chứng tỏ Đảng đã đánh giá khách quan cuộc kháng chiến đó.
Cũng năm ấy Dương Thiên Thạch sang Đài Bắc dự hội thảo khoa học 60 năm kháng chiến chống Nhật và 60 năm thu hồi Đài Loan, Tổng thống Mã Anh Cửu đến nói chuyện, mở đầu bằng câu: Tôi xin báo một tin tốt lành cho mọi người biết, Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào ở Bắc Kinh cũng khẳng định công lao kháng chiến của Quốc Dân Đảng chúng ta..
Hôm 8/4/2011, khi tiếp ông David Brady phó giám đốc Viện Hoover, ông Mã Anh Cửu nói gần đây ông chú ý tới việc các giới xã hội có thay đổi rõ rệt trong quan điểm bình luận Tưởng Giới Thạch , nhất là Trung Hoa đại lục; điều này khiến ông hết sức ngạc nhiên.
Ông Mã tỏ ý quan tâm tới một cuốn sách mới xuất bản tại đại lục có tên Đội Bảo vệ Thiết huyết của Tưởng Giới Thạch. Sách này đánh giá họ Tưởng tương đối khách quan, thí dụ nói tới việc ông chống tham nhũng, tích cực chống Nhật, về già có thái độ khoan dung v.v..., cũng phê phán ông có thái độ dung túng đối với các trường hợp người thân của ông tùy tiện hành động theo ý riêng của họ.
Sách dầy 500 nghìn chữ, bán hết ngay 1 triệu cuốn, phía Đài Loan cũng mua để các quan chức cấp cao đọc. Đơn vị xuất bản sách là NXB Biên dịch Trung ương trực thuộc Cục Biên dịch Trung ương ĐCSTQ, chuyên xuất bản sách Mác Lê. Do có đánh giá tích cực về Tưởng Giới Thạch mà cuốn sách đã góp phần tăng cường sự hợp tác giữa hai bờ eo biển Đài Loan, thật là mộtcách làm khôn ngoan
Có thêm nhiều tư liệu lịch sử quan trọng
Cơn sốt Tưởng Giới Thạchở đại lục TQ gần đây đã lên tới cao điểm.
Khê Khẩu (ở tỉnh Triết Giang), quê hương họ Tưởng là Di tích lịch sử trọng điểm toàn quốc được nhà nước bảo vệ, trở thành điểm nóng du lịch, nơi đây có 10 công ty du lịch, mỗi năm đón 6 triệu du khách tới thăm. Món bánh Thiên Tầng ngày xưa họ Tưởng thích ăn nay trở thành món khoái khẩu của du khách, có cả một dãy phố làm và bán món này. Khách đại lục tham quan Đài Loan ai cũng đến thăm Nhà Kỷ niệm Trung Chính. Họ Tưởng trở thành nhân vật được ngành du lịch khai thác nhiều nhất.
Năm 2008 cuốn Đi tìm Tưởng Giới Thạch đích thực – đọc Nhật ký Tưởng Giới Thạch của Dương Thiên Thạch xuất bản rất thuận lợi ở đại lục và Hong Kong, được chọn là 1 trong 10 sách hay nhất năm đó. Tác giả cho biết, khi nộp bản thảo, ông rất lo sẽ không được duyệt vì trong sách có nhiều chỗ nhạy cảm. Thí dụ phần nói về cuộc đàm phán Trùng Khánh, do Tưởng Giới Thạch có ý định bắt giữ Mao Trạch Đông (khi Mao đến Trùng Khánh) để đưa ra tòa xét xử, vì thế Tưởng đã liệt kê một loạt tội trạng của Mao và của ĐCSTQ. Sự kiện chưa ai từng biết này có viết trong Nhật ký Tưởng Giới Thạch nay Dương Thiên Thạch chép nguyên văn vào trong sách mà vẫn được duyệt xuất bản khiến tác giả vô cùng vui mừng.
Đầu năm 2010, Hội thảo quốc tế Tưởng Giới Thạch với TQ cận đại được tổ chức trọng thể, có nhiều tham luận. Ngoài ra hình ảnh Tưởng xuất hiện ngày một nhiều trong các bộ phim lịch sử lớn của TQ đã kích thích dân chúng muốn tìm hiểu nhân vật này.
Một yếu tố quan trọng nữa là ngày càng có thêm nhiều tư liệu lịch sử về Tưởng Giới Thạch, tạo thuận lợi cho công tác nghiên cứu.
Việc năm 2010 NXB Nhân dân xuất bản Hồi ký Trần Thành càng làm tăng nhiệt cơn sốt nói trên. Sách này hầu như in nguyên văn bản gốc xuất bản tại Đài Bắc, chỉ có sửa các từ “Cộng phỉ” (giặc cộng sản) thành “Cộng đảng” (đảng cộng sản). Trần Thành (1898-1965) là người thân tín nhất của Tưởng, được gọi là Tiểu Tưởng Giới Thạch, thượng tướng Quân đội Cách mạng quốc dân, Phó Chủ tịch Quốc Dân Đảng, từ 1945 là Chủ tịch chính quyền tỉnh Đài Loan, Viện trưởng Viện Hành chính Đài Loan 1950-1964 (tức Thủ tướng). Hồi ký của Trần Thành có nhiều tư liệu về các quyết sách quan trọng của Tưởng Giới Thạch, nhất là thời gian chiến tranh kháng Nhật, qua đó cho thấy Tưởng quyết tâm chống Nhật đến cùng.
Năm 2005, cháu dâu Tưởng Giới Thạch là bà Phương Trí Dy (vợ Tưởng Hiếu Dũng, con trai Tưởng Kinh Quốc) giao bản gốc Nhật ký Tưởng Giới Thạch cho Hoover Institute bảo quản, nhằm để có thể công khai tư liệu lịch sử này cho công chúng đọc. Đây là một quyết định rất sáng suốt của các hậu duệ họ Tưởng, bởi lẽ tập nhật ký viết tay này sau nhiều năm đã xuất hiện những hư hỏng, cần được bảo quản trong điềukiệntốt nhất. Vả lại Viện Hoover là nơi lưu giữ an toàn nhất các tư liệu lịch sử, hơn nữa viện này mới có điềukiệnđểcông khai tài liệu cho công chúng đọc.
Đây là bản nhật ký hoàn chỉnh nhất do chính Tưởng Giới Thạch viết trong hơn nửa thế kỷ (1917-1973). Tài liệu lịch sử có một không hai này đã thu hút các học giả người Hoa trên toàn thế giới, nhất là người đại lục xưa nay vốn hiểu sai về họ Tưởng. Có lúc hơn chục học giả đại lục TQ đồng thời đọc trong thư viện. Hậu duệ các cựu quan chức Quốc Dân Đảng cũng rất muốn biết Tổng thống Tưởng viết gì về cha ông họ.
Viện Hoover quy định: người đọc không được mang theo máy tính, máy ảnh, chỉ được đọc bản micro-phim, chỉ được chép tay, không được chụp ảnh hoặc photo copy, muốn trích dẫn nguyên văn câu nào trong Nhật ký thì phải xin phép gia đình họ Tưởng, chỉ được dùng bút và giấy do Viện cung cấp tại chỗ. Do nhật ký rất dầy mà tốc độ chép tay rất chậm nên việc đọc và chép mất thời gian nhiều tháng trời.
Các sử gia và nhà văn TQ từng đọc Nhật ký cho biết tuy không ghi nhiều sự kiện quan trọng nhưng Nhật ký rất bổ ích cho việc tìm hiểu thế giới nội tâm của Tưởng Giới Thạch; nội dung Nhật ký rất thật, không có chỗ nào giả tạo, không phải loại nhật ký viết cho người khác đọc.
Nhà báo Nhan Xương Hải nhận xét: đọc Nhật ký có thể thấy Tưởng Giới Thạch có phẩm chất siêu quần. Quá trình học tập tu thân lập chí của ông đáng để các thế hệ sau noi theo. Từ năm 1917 trở đi ngày nào ông cũng viết nhật ký, liên tục 55 năm. Ông không chỉ ghi chép chính sự mà cũng ghi cả chuyện riêng, kể cả chuyện xấu, chuyện trăng hoa của mình. Qua Nhật ký có thể thấy ông là người dám chịu trách nhiệm với lịch sử, có nội tâm trong sáng. Thử hỏi có mấy nhà chính trị TQ dám phơi bầy nội tâm bằng cách ghi nhật ký như thế. Ông toàn suy nghĩ những việc lớn của TQ chứ không nghĩ chuyện thế lực cá nhân. Một người có công trạng lớn, đạo đức cao thượng như vậy thật là một trong các vĩ nhân TQ thế kỷ XX.
Giới thạo tin cho biết, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tân Hợi (1911-2011), cuối năm nay sẽ xuất bản phần nhật ký Tưởng Giới Thạch viết năm 1949. Toàn bộ Nhật ký sẽ được xuất bản sau đây 3 năm. □
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2135
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: ÂM DƯƠNG LẠC CHỖ VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA TAM KHÔNG

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

Hình ảnh
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2135
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: ÂM DƯƠNG LẠC CHỖ VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA TAM KHÔNG

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

Theo sách Dự đoán theo Tứ Trụ thì Mao Trạch Đông sinh ngày 26/12/1893(19/11/quý tỵ), có Tứ trụ: Quý tỵ + Giáp tý + Đinh dậu + Giáp thìn.
Lá số Tử vi

Số ông Mao có Tham Lang cư Thân. Sách cổ viết "Tham Lang Thân cung vi hạ cách", nhưng trong giáo tập "Tử Vi đẩu số giảng nghĩa" tiền bối Lục Bân Triệu lại viết: "Tham Lang cung Thân tọa mệnh, mộc phùng kim chế, có thể lưu danh thiên cổ, có thể di xú vạn niên, bị một số người nguyền rủa chỉ trích, được một số người kính bái tôn sùng, sự nghiệp một đời do tranh đoạt với người mà có, nếu tham hưởng thụ dâm lạc tất sự nghiệp đang yên ổn lại mất đi." Đồng thời xin lưu ý rằng hễ tuổi Quý mà có Tham Lang cư mệnh thì đương nhiên giáp Khoa Quyền hợp Lộc, trong trường hợp ông Mao lại tam hợp thêm Lộc Tồn ở Tí nữa; bởi vậy không thể luận là xấu vì có Kỵ trong mệnh.




Về cách luận đại hạn, tôi nghĩ chủ điểm là phân biệt "ta" và "hoàn cảnh". Ta là mệnh, và sau khi ra đời thì thêm thân, hoàn cảnh là cung hạn. Sự phù hợp và thiếu phù hợp giữa ta và hoàn cảnh là một yếu tố rất lớn. Phù hợp hoặc thiếu phù hợp làm sao định? Xin thưa là bằng cách cục.
Thay vì bàn chính tinh khó thấy vấn đề, tôi xin đưa một thí dụ ở cấp thấp hơn, Xương Khúc và Không Kiếp. Giả như một người có Tham Lang Văn Khúc cư mệnh ở Thân (số Mao Trạch Đông). Cách này sách gọi là "Tham Lang Xương Khúc chính sự phiền hà", hay gây rắc rối cho đời và cho người.
Mao Trạch Đông thành công nhất trong đại hạn 53-62 (1945-54). Nhưng hạn này ở Mão có Địa Kiếp hãm độc thủ cùng song Hao Mão Dậu, chiếu về dĩ nhiên có Địa Không hãm ở Mùi, thêm Nhật Nguyệt ảm đạm ở Mùi và Lương Đà Mã hãm ở Hợi. Đây lại là vị trí Điếu Khách, tức là ở thế xung với vòng Thái Tuế; lẽ thường rất bất lợi. Thành thử chỉ xét cung hạn, ngay cả so sánh lý âm dương với cung mệnh, cũng không thể nào hiểu tại sao đây là hạn huy hoàng của Mao.
Chi tiết phức tạp, nhưng thí dụ này cốt chứng minh rằng ta không thể tách mệnh thân và hạn, mà phải phối hợp các cách, xem có cách tốt nào ở mệnh thân được hạn tăng cường hoặc bị hạn phá vỡ, có cách xấu nào ở mệnh được hạn tháo gỡ hay không.
Theo cách xem này ta có thể hiểu tại sao đại hạn có vẻ rất xấu này (Không Kiếp song Hao, xung vòng Thái Tuế) của Mao lại chưa chắc xấu. Lý do giản dị là Xương Khúc và Không Kiếp vốn là phản đề của nhau; và khi đến hạn này Không Kiếp đóng vai chính, đại diện hoàn cảnh của Mao; nên cái lấn cấn của Tham Lang Xương Khúc ở Mệnh được Không Kiếp tạm thời hóa giải.
Tôi cố ý đề cử Không Kiếp vì ta hay có khuynh hướng xác quyết hạn đến Không Kiếp hãm địa thì không nạn tai cũng bại trượng. Đúng, nếu mệnh là Âm Dương chẳng hạn, nhất là Âm Dương hãm địa; nhưng sai, nếu mệnh là Phá Quân chẳng hạn (kể cả Phá Quân hãm địa, và nhất là mệnh Phá Quân Xương Khúc); bởi Không Kiếp chính là hạn dễ tung hoành nhất của Phá Quân (còn có làm lợi cho cuộc đời hay không lại là chuyện khác). Ấy chỉ vì Âm Dương Không Kiếp phá cách, Phá Quân Không Kiếp thành cách.
Lá số của Mao là một trường hợp lý tưởng để ta chiêm nghiệm lý này. Mao thân cư Tài Bạch, chính tinh là Phá Quân cư Thìn. Phá mạnh hơn Tham nên khi vào hạn Mão chính cách của Mao là Phá Quân hội Không Kiếp. Phá của Mao ở Thìn là cách thích xoay chuyển thiên hạ (người xưa gọi là cách "bất trung bất hiếu", thực ra chỉ có nghĩa thích đạp đổ truyền thống) thành thử đến hạn Không Kiếp, nhất là trong trường hợp này Đia Kiếp cực mạnh vì độc thủ thì đúng là gặp thời, dựng nên đại nghiệp bằng cách phá hoại những gì có sẵn.
(Nhưng ảnh hưởng của mệnh không bao giờ phai nhạt, nên suốt đời Mao vẫn có đặc tính của Tham.)
Tóm lại, theo thiển ý, phải phối hợp "ta" và "hoàn cảnh" thành cách khi luận đại hạn.


Theo chỗ tôi biết thì tài liệu của ông Lục Bân Triệu không phải do ông nghĩ ra mà là ông viết lại -theo chủ trương của một chi của phái Trung Châu- để dạy lớp Tử Vi của ông, không hề có ý phổ biến ra ngoài. Sau này có ông Vương Đình Chi thuộc một chi khác của phái Trung Châu quyết định phổ biến (với lời chú thích rằng có một số điểm bất đồng với chi phái của ông, trong đó quan trọng nhất là cách an tứ hóa).
Cách 'mộc phùng kim chế' không phải chỉ có sách ông Lục Bân Triệu thuộc phái Trung Châu (hình như gốc Lưỡng Quảng) nói tới. Ông Phan Tử Ngư thuộc phái Đăng Hạ Thuật và Nhất Diệp Tri Thu (gốc Phúc Kiến) cũng có nhắc đến cách này, giải thích tương tự.
Xin lưu ý rằng cách "mộc phùng kim chế" hoàn toàn không nói đến ảnh hưởng của năm Quý. Phần ấy là tôi thêm vào (không ở trong dấu ngoặc kép). Cũng lưu ý rằng Tham Lang ở Dậu không tính là cách mộc phùng kim chế.
Tôi đoán cách này đã có từ lâu, gốc không rõ nhưng nhiều phái học lại rồi dấu nghề, gần đây nhờ phong trào "trăm hoa đua nở" mới lộ ra ngoài. Tiếc là chỉ lộ khẩu quyết mà không giải thích, y như truyền thống mù mờ xưa nay của khoa Tử Vi.
Còn lý ngũ hành động tĩnh mà anh đưa ra để đặt vấn đề với cách này thì tôi xin phép không đưa ý kiến; nhưng cũng xin lưu ý là các vị Lục Bân Triệu, Vương Đình Chi, Phan Tử Ngư đều là danh gia bát tự, kiến thức âm dương ngũ hành dĩ nhiên chẳng tầm thường, đáng bậc thầy cả.

Tản mạn thêm:
Theo giai thoại tiền bối Lục Bân Triệu danh nổi như cồn trong thập niên 1950 (có lẽ tại Hồng Kông) vì đoán mệnh bằng Tử Vi "đúng như thần". Những người bội phục ông nài nỉ mãi ông mới chịu mở lớp dạy. Hình như các đệ tử của ông nhiều người đã biết Tử Bình, vì thỉnh thoảng trong các bài học có thấy ông so sánh khoa này với Tử Vi. Tài liệu của ông chứa nhiều bí quyết khó hiểu, các cách "Âm tinh nhập thổ", "mộc phùng kim chế" chỉ là thí dụ.
Ông Vương Đình Chi chuyên về phong thủy, bát tự, Tử Vi. Là chưởng môn Trung Châu phái Hồng Kông, xét thành tích phải coi ông là đầu tàu của làng Tử Vi Hồng Kông. Đã ra khá nhiều sách Phong Thủy, bát tự và Tử Vi, trong đó có "Tử Vi đẩu số giảng nghĩa bình chú", giải thích các bài giảng cũ của tiền bối Lục Bân Triệu. Theo lời ông Vương thì ông và ông Lục thuộc hai chi khác nhau của Trung Châu phái.
Ông Phan Tử Ngư người Phúc Kiến, di cư sang Đài Loan, nếu còn tại thế thì đã gần 80 tuổi. Giữa thập niên 1990 ông xiển dương thuyết mới là ngũ trụ (thay vì tứ trụ như cũ), nhưng không được hưởng ứng. Ông ghi nhận rằng khoa Tử Vi đã qua mặt Tử Bình ở Đài Loan trong thập niên 80, rồi ông tiên đoán khoa mệnh lý "hậu Tử Vi" trong thập niên 1990 là thất chính tứ dư. Lời tiên đoán này đã không thành sự thật và vẫn chưa thấy dấu hiệu gì là sẽ thành sự thật.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2135
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: ÂM DƯƠNG LẠC CHỖ VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA TAM KHÔNG

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

nhìn lại những thăng trầm của những nhân vật đi vào lịch sử này, đầu tiên là Mao Trạch Đông
sát ấn nhật ấn
qúy tỵ giáp tý đinh dậu giáp thìn
vận:sát quan t.tài tài thực thương tỉ kiếp
qúy nhâm tân canh kỷ mậu đinh bính
----
nhìn vào hình thế cấu tạo của tứ trụ ta có cảm giác đang ngắm nhìn một dãy núi mà Mao ngự trị ở nơi đỉnh cao nhất, từ trái qua thất sát liên hòan cùng chính ấn chồng chất sinh trợ cho nhật chủ, có cái thế đi từ thấp lên cao, nhìn từ phải qua cũng có một vị chính ấn sinh nhật chủ cấu tạo thành chiều bên phải của dãy núi, thế mới hay mệnh của vĩ nhân vốn do trời sinh ra vậy, cụ thể hơn một chút ta cũng có thể liên tưởng tới một bức họa vẽ một vị đế vương hai tay nắm giữ ngọc tỷ chính ấn ngang ngực, thắt lưng đeo gươm vàng thất sát oai phong, thật là tạo hóa sinh người tài thì cũng cho người tài uy phong khuất phục quần hùng vậy
nhật can đinh sinh tháng tý đã vào tuyệt địa, nhật can vốn bãn chất suy yếu nên mao trạch đông có vẻ bề ngòai khá thư sinh, bản tính cũng trầm mặc, nhưng bên cạnh đó , trên thiên can lộ ra thất sát lâm quan hiệp cùng chính ấn mộc dục liên tục tạo thành thế tương sinh cho nhật chủ, cái hay trong mệnh tạo này là thất sát vốn là hung thần chuyên xâm phạm mệnh nay đã được tạo hóa khéo léo uốn lắn trở thành hỉ thần giúp mệnh, lại thêm một chính ấn ở trụ giờ sinh thân nên cuối cùng nhật chủ này vốn suy mà thành vượng.
bản chất cao qúy nguyên thủy của mệnh tạo này là ở cách sát ấn tương sinh, nên tính cách của mao trạch đông vốn là người hiếu sát, nhưng sát càng vượng thì ấn càng mạnh nên ông cũng là người có tầm nhìn xa trông rộng, kinh bang tế thế, có thể nói là ông hội đủ cả hai phái văn võ tòan tài, khi đứng trong một tập thể thường ở ngôi vị độc tôn, nói về mặt tiền tài, thì đóng dưới nhật chủ là chi dậu tàng chứa thiên tài trường sinh, thiên tài này nhờ sát mà được hóa nên khi mao càng nắm được nhiều quyền lực thì thiên tài càng có dịp lộ diện, nhưng tổng quát lại để so sánh thì thành phần thiên tài hơi ít so với các thành phần khác nên cuộc đời mao trạch đông chủ về qúy hơn phú
bên trên đã phần nào mô tả sơ lược tính cách và khả năng của MTĐ, bây giờ ta thử xem xét những thăng trầm trong sự nghiệp của ông thông qua các đại vận như thế nào
vận trình đầu tiên là sát vận qúy hợi: có thễ thấy ngay từ nhỏ Mao đã tỏ rõ bản lĩnh của một đứa trẻ ham thích làm thủ lĩnh, sát vận sinh ấn có thể trợ nhật chủ nên có lẽ trong các trò chơi hàng ngày ông cũng đã từng có chơi trò cờ lau tập trận giống như vua đinh tiên hòang của ta chăng, đương nhiên vấn đề học hành thì khỏi phải bàn cãi rồi
bước sang quan vận nhâm tuất:giai đọan này quan sát hỗn tạp, có thể đây là thời kỳ Mao bắt đầu tham gia vào các phong trào sinh viên yêu nước đấu tranh chống Nhật nên khá gian khổ, bởi sát đi với quan là biểu tượng của quân tử chung đường với tiểu nhân, nhưng quan vận này đã để lại phần nào dấu ấn trong sự nghiệp cách mạng của ông
thiên tài vận tân dậu:vận này về mặt công danh thì chưa có gì thật sự nổi bật, nhưng thiên tài xuất hiện là thứ của không do lao động mà có phãi chăng Mao đã từng bắt được hòm vàng, có thể nói đây là thời kỳ tài vận của ông phát đạt nhất trong đời, và có thể do nó mà ông có đủ khả năng trở thành một trong những người đầu tiên thành lập đảng cộng sản trung quốc?
vận chính tài canh thân:vừa mới trải qua một đại vận đại phát tài thì ngay lập tức ông lại đụng phải một đại vận đầy gay cấn, vận chính tài vừa xuất hiện liền ngay lập tức phá hại chính ấn trên trụ tháng và trụ giờ vốn là dụng thần trợ mệnh, cách cục sát ấn tương sinh bị phá hại nghiêm trọng, thanh gươm vàng thất sát bỗng trở ngược mũi tự đâm vào thân với sự hỗ trợ tố đa bởi kỵ thần chính tài, giai đọan này phải chăng là thời kỳ Mao phải trực tiếp đối mặt với mũi tên hòn đạn ngòai sa trường, điều có thể thấy rất rõ trong giai đọan này ông chỉ đơn thuần là một người lính mà thôi
vận thực thần kỷ mùi:vận trình này thực thần chế ngự thất sát trên trụ năm, anh hùng áp đảo vạn nhân, thêm vào đó là cách cục sát ấn tương sinh đã khiến danh tiếng ông nổi như cồn ngòai trận địa tỏ rõ là một chiến tướng vào sinh ra tử khiến kẻ địch phải khiếp sợ, đây là vận trình mà sự nghiệp chính trị của ông nổi bật tối đa, uy tín vang dội, đây có thể là giai đọan quốc dân đãng và đảng cộng sản liên minh kháng nhật thành công, thế đứng thiên hạ chia đôi, tưởng giới thạch đã thực sự có đối thủ trên dải đất trung hoa đại lục
vận thương quan mậu ngọ:đây là giai đọan Mao Trạch Đông vinh quang tiếp nhận sứ mệnh thống lĩnh đại lục một cách danh chính ngôn thuận, thương quan có cả ấn tinh qúy không thể nói hết, thương quan đối với vận mệnh mà nói được xem như hung thần không thua kém gì thất sát, nay xuất hiện được chính ấn chế ngự hóa làm quyền bính, cách cục này tuơng đương cách thực thần chế ngự thất sát nhưng có phần cao qúy hơn một bậc thường tượng trưng cho bậc đế vương, trong một vận trình mà cả hai quý cách sát ấn tương sinh và thương quan trùm ấn cùng đồng lọat xuất hiện nên việc bình định đại lục thật dễ như trở bàn tay khiến tưởng giới thạch bị bức phải dời khỏi đại lục dẫn theo tàn quân cố thủ đài loan, còn riêng ông một mình một cõi sơn hà, giai đọan này mao khỏang 50-60t tương ứng thời kỳ năm 1949 giải phóng trung hoa
hai vận cuối đời không có gì đáng nói lắm
điểm qua tòan bộ cuộc đời của Mao ta có thể thấy rằng ông thực sự là một người sinh ra để cầm quân đánh nhau nhưng về mặt là một nhà quản lý phát triển kinh tế thì lại không có sở trường gì cả, bởi mệnh cục thiếu tài tinh, ngay những vận trình tỹ kiếp cuối đời cho thấy việc phát triển kinh tế đất nước rất kém bằng chứng là cuộc đại cách mạng văn hóa đẫm máu đã xảy ra
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tapxemboi
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 41
Tham gia: 10:53, 24/04/11

TL: ÂM DƯƠNG LẠC CHỖ VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA TAM KHÔNG

Gửi bài gửi bởi tapxemboi »

Cám ơn bạn tigerstock68 rất nhiều! Những thông tin của bạn rất hữu ích nhưng hiện tại tapxemboi đang rất bận và chưa thể nghiên cứu ngay được! Khoảng 1 tháng nữa mình mới online lại được! Mong các bạn up up up và thảo luận thật nhiều! Thân!
Đầu trang

Trả lời bài viết