60 năm là cách lấy thời theo Dịch, tử vi kế thừa trên cơ sở Dịch để lập ra lá số. Sâu xa hơn thì Trần Đoàn tiên sinh với kiến thức uyên bác đã tổng hợp Hà Đồ, Lạc Thư, Bát Quái và Dịch Học để tạo ra một mô hình Tử Vi hoàn chỉnh trong đó có sự phối hợp rất tinh tế giữa nguyen lý Âm Dương Dao Điên, Ngũ Hành Sinh Khắc.
Theo Dịch Học, số 5,6 được dùng làm lịch số cho nên người ta phân chia làm 10 can, 12 chi. Một hoa giáp có 60 năm chính là bội của 5*6. Trên nguyên lý trông âm có dương trong dương có âm. Cho nên:
Giáp, Ât, Bính,Đinh, Mẫu là Dương
Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, QUý là Am
Tý, Dan, Thin, Ngo,Than, Tuat là Dương
Suu, Mão, Tị, Mùi, Dậu, Hợi là Âm
Lấy 5 ngày làm đơn vị chuẩn, một tuần là 10 ngày. Một tiết khí là 15 ngày. Một tháng là 30 ngày = 2 tiết khí. 12 tháng là một năm ứng với việc một năm mặt trời di chuyển hết một cung Hoàng Đạo là 365 ngay x/y
Các số 9, 10 được dùng làm số bù cho sự chênh lệch giữa âm và dương lịch. Cứ 19 năm thì phải có 7 năm nhuận. Sắp xếp thế nào ngày xưa các cụ làm thiên văn rõ hơn mình ếch ngồi đáy giếng bây giờ.
Các sao Tử vi có dựa trên thiên văn không ?
Câu trả lời theo PB là không, Tử vi trả dựa trên Thiên văn cái eo gì hết, vì thiên văn đòi hỏi thời gian phải chính xác tới từng ly/ giây. Trong khi tử vi chỉ chính xác ở cấp độ con số lớn là năm. Một năm âm dùng 24 tiết khí, trong đó lấy các trung khí cho mỗi tháng thực, tháng không có trung khí được xem là nhuận. Dể đảm bảo âm dương không bị sai lệch thì lấy tháng 11 âm làm cực, nên khởi đầu 1 năm luôn là tháng 11. Cho nên tháng 11 gọi là tháng Tý. Tháng Tý không bao giờ Nhuận và luôn được điểm đông chí bỏ vào trong ấy. Đơn giản là ngày mặt trời xa trái đất nhất. Các cụ dễ đo đạc chăng ?
Trong cách làm này đã ẩn chứa lẽ biến dịch của đạo, Dịch gồm có Thái Cực-Vô Cực- Hữu Cực, cho nên nhìn vào cách tính lịch ta vừa thấy cái sự Đúng/Sai, Thật/Giả. Nhưng quan niệm của dịch Uốn khúc quanh co thì sống, mà thẳng xuông thì chết, nên cái sự xô dịch của lịch cũng minh chứng cho sự sống động của tạo hoá vậy. Còn dương lịch nhìn vào tuy chính xác hơn nhưng lại là con số chết, không nói lên được cái vận động của tạo hoá.
Đá qua Tử vi tí, trong tử vi tam hợp luôn có Liêm Trinh Vũ Khúc, Vũ chủ quanh có, Liêm chủ thẳng cho nên Vũ thì động đậy như rắn mà Liêm thì tù đọng như Tù. Ý đó Trần Đoàn tiên sinh đã nói. Nên Vũ ngộ Triệt thì kém hay vì Vũ chủ quanh co, Triệt chủ thẳng, không hợp nhau. Nhưng Liêm là tù Có Triệt lại hay.

Minh chứng bằng lá số của Đặng Tiểu Bình.
Trên nguyên tắc, các sao tử vi không dựa trên thiên văn. Có chăng là người ta dùng thiên văn để kiểm chứng nguyên lý của Dịch. Nguyên lý vạn vật đồng nhất thể mà thôi. Tran Đoàn cố tình lừa người mới vẽ chuyện ngắm giờ ngắm sao ra để cho bọn thất phu thiểu học nó tưởng vậy mà mê lầm đi ngồi bói sao thôi.
Cho nên thánh nhân thì không cần xem trời sao nào cả, Đồng thinh tương ứng, đồng khí tương cầu, ngồi một chỗ rõ sự trong thiên hạ là nhờ nắm được cái nguyên lý của Dịch.