Đôi điều về không kiếp

Trao đổi kiến thức về bộ môn tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
can_spacy_77
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1626
Tham gia: 14:59, 19/12/11
Đến từ: Sài Gòn

TL: Đôi điều về không kiếp

Gửi bài gửi bởi can_spacy_77 »

KhucTham đã viết: Học TV thì nên đọc thêm Dịch thì ok...nhưng học dịch thì cần học mấy món khác nữa mới ngộ ra được....cứ đọc sách dịch và TV ko thôi thì mút mùa cứ loanh quanh trong mấy câu phú và đi tìm nguồn gốc hình thành tinh đẩu tứ hóa cho nó vui như mấy bác cao nhân mà thôi...hông có xài được Dịch và TV đâu mấy anh bạn trẻ thân mến ợ...

Tranh luận kiểu này đến tết cũng chưa xong. :D

Đọc Phi Yến Quỳnh Lâm, Mai Hoa Dịch Số, Tử Vi Đẩu Số Thuật Dăng Hạ, Tử Vi Đẩu Số Nam Bắc Phái tổng luận. Rồi nói chuyện tứ hóa sau, đọc rồi mà ngộ ra được thì nói, nếu chưa đọc lần nào thì không nên nói. Tóm lại là Tứ Hóa là rất biến hóa, ảo diệu, thế nên nó mới có hẳn Phái Trọng Tứ Hóa là Bắc Phái và Phái Tam Hợp là Nam Phái. Tôi theo Bắc Phái nên bác nói Tứ Hóa tôi rất hoan nghênh :))

Tứ Hóa vì sao lại có, và sao lại có bảng thập Can tứ hóa? hiểu rồi thì tranh luận dễ thôi.

Xương Khúc và Không kiếp từ vấn đề Tứ Hóa mà phát sinh, vậy vì sao Xương Khúc lại là cát tinh, trong khi Không kiếp lại là hung tinh. Thuật Đăng hạ Xương Khúc là 2 trong 10 tinh tú thay Mậu Kỷ. Luận Tứ hóa sẽ có chổ dụng Không kiếp, Xương Khúc đới...rất thật :D
Đầu trang

KhucTham
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2325
Tham gia: 10:01, 05/08/11

TL: Đôi điều về không kiếp

Gửi bài gửi bởi KhucTham »

Đúng là Can đọc nhiều sách thật đấy...Tam hóa Khoa Quyền Lộc ko là danh lợi thì là cái gì? Nguồn gốc ko ở bản năng con người muốn tranh đoạt hướng đến cầu danh lợi thì là cái gì? Nó là khí là kết quả của các cách cục, là quả của nhân gieo, danh lợi càng nhiều tức dụng 3 hóa tốt thì là vận dụng tính chất khí chất chính tinh cách cục tốt hay gọi là nhân dụng ý thân tốt vậy...còn Kỵ thì cứ đố kỵ các tính chất kết quả mà nổ...ở tượng mùa đông thì lạnh giá nó đố kỵ sức sống, ở các thế Kỵ đắc dụng thì đoán đương số qua lao khổ mà thành công...định đọ sách hở. :)) ai có cuốn Dịch học đại cương của Cụ Đào Duy Anh thì thuộc dạng quý đấy....nhưng e rằng ko có đâu.
Tớ viết học dịch phải học mấy môn khác ý ko phải hỏi là đọc các sách gì mà là Dịch thuộc ngũ Kinh cổ, ngày xưa để học Dịch thì phải qua quá trình đọc hiểu Thư và mấy cuốn kinh khác...khi căn cơ đã vững nhận thức quy luật sống kha khá thì học Dịch mới được...ý là vậy nha. Học Kinh Dịch tức là đạo, đã học thì tu...nhưng muốn tu và thành tựu thì cổ nhân đúc kết ra sao?... Can biết ko? :D TV thì nên đào sâu gắn sao với các hiện tượng sự việc thật ngoài đời...cứ biện lý các sao càng thật càng giản đơn càng tốt...đi tìm ba cái nguồn gốc hình thành làm gì cho nó mất công phức tạp ra...tớ đọc rồi quên lâu lắm lắm rồi :))...ko có ham đâu. Lại dễ giống mấy bạn đọc nhiều sách cứ quanh quẩn với mỗi Cự môn cũng ko xong, Tử Tham cạo đầu học huyền học, rồi đem TV tìm tên n đoán bệnh thì chán...nhập Dịch là học giữ luân thường trọng đạo lý biến tùy thời sự vụ thực tế....tìm mấy cái thuật toán kia chi sớm, môn phái sớm ko lợi tất khó tiếp thu được cái hay của các học thuyết khác.
Đúng là thời đại thông tin sách vở môn phái cứ loạn cào cào...mấy cái món này ko có gốc đọc càng nhiều càng nhanh thành cao nhân. :))

Mà Can đọc sách chi mà lại hỏi Xương Khúc lại là cát tinh là sao??? Cái này cứ ngược lại là các yếu tố được cho là tốt trong đời sống XH thì được đặt là cát tinh....lại lời mấy cao nhân đây hở....nào là tại sao lại gán rồi vu rồi đổ oan cho sao này sao nọ thế này thế kia....sao là ảo chỉ là cái tên thôi, tính chất bản chất mới là hiện tượng thật ngoài đời.
Đầu trang

can_spacy_77
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1626
Tham gia: 14:59, 19/12/11
Đến từ: Sài Gòn

TL: Đôi điều về không kiếp

Gửi bài gửi bởi can_spacy_77 »

Dịch thì em chỉ đọc mấy cuốn, dịch khái quát Tru Mê Tin, Dịch học cao đài, kinh dịch đại toàn thôi. Có đọc gì đâu, cũng đủ chơi chơi.

em theo phái trong tứ hóa. nói rồi, và tứ hóa thì không đơn giản chỉ là hóa kỵ là xấu. Tam kỳ là tốt. Nhập xuất tứ hóa, dẫn hóa, động hóa...Luận vận chú trong tứ hóa...Tứ hóa có cả một phái nổi tiếng, với các cao thủ nổi danh. Thế cứ đơn giản tam hóa - hóa kỵ thì nói làm gì. Bắc phái đã thành công to lớn trong việc luận tứ hóa. Cái Tử Vi tam hóa của anh dùng là Nam Phái.

Với Nam Phái thì tứ hóa cũng không đơn giản như anh nói, đúng là nó cầu danh lợi thật nhưng một số trường hợp lại không phải thế...Tam hóa chỉ là danh lợi thì có dễ dàng quá không? Sách tử vi chợ cũng tam kỳ gia hội thì làm quan to, gặp tam hóa là tốt mà không biết khi nào gặp tam hóa là phúc, khi nào gặp tam hóa là họa. Không phân biệt được sao đúng cho được.

Không hiểu bản chất rồi chỉ suy ra hóa lộc là có tiền, hóa quyền là có quyền, hóa khoa là có học. ngoài ra không nghỉ được gì khác. Rõ vớ vẫn ông nọ hạn quyền không có quyền mà bị truất quyền, hạn hóa lộc mà bị khuynh gia bại sản...Vơ đũa cả nắm tam hóa thì thôi, bỏ gấp môn tử vi.
Được cảm ơn bởi: Whitebear1, tigerstock68
Đầu trang

KhucTham
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2325
Tham gia: 10:01, 05/08/11

TL: Đôi điều về không kiếp

Gửi bài gửi bởi KhucTham »

Ầy...bản chất thì vẫn như thế chứ Can...Còn vào luận đoán cụ thể thì đúng có trường hợp 3 hóa mà ko phát huy được hoặc bị phá cách mà thành xấu....cái này vận TV biến thế nào chắc do mỗi phái và sở học kinh nghiệm mỗi người thôi.
Bản chất là đơn giản khi đưa âm dương biến dịch vào thì mới xem xét được tốt xấu....TV là chỉ có tìm Danh lợi thôi Tam hóa cũng vậy...ko gì khác. Vào luận đoán cụ thể là đưa cặp âm dương được mất để xét tốt xấu. Phái nào cũng thế mà Can....chỉ khác nhau cách dụng thôi.
Anh ko để ý đến phái đâu....lý lẽ chặt chẽ là ủng hộ thôi. Tam hóa là kết quả một quá trình vận động của đương số được tìm bằng chính tinh cách cục....nói chung là theo gốc TV cổ điển, do XH thay đổi nên có nhiều cách vận dụng khác...
Can đọc Hóa Lộc Khoa Quyền bản chất ko là tiền quyền lực khoa bảng thì là gì? nghĩ khác như XK với KK là ko ổn. TV để bói ko bằng nhiều môn khác nhưng cách tư duy lại rất mở, hình dung, hiểu được nhiều thứ có lợi cho quy nạp hiện tượng ở thực tại....nói chung đọc thấy thú vị, tán chém gió nó vào...Can đã theo phái thì cần phải luận TV....bao giờ đoán được vận hóa ứng theo tháng năm đại tiểu hạn thì lý thuyết mới có cơ sở trải nghiệm bằng thực hành được....cứ viết thế kia thì lẫn lộn giữa cái bất biến và biến trong âm dương thì tranh luận đúng là đến sang năm thật.
Anh thấy chú ham đọc mấy cả thấy chú em chém mấy LS cũng bài bản có luận lý nên chém gió tẹo....nhưng đọc sách TV thế có lẽ đủ rồi...quay sang đọc Thư và mấy cuốn sử kinh điển thì vỡ nhiều lắm...biết Tam cương bát mục để học Dịch tốt hơn rồi chọn một môn bói mà tạo nghiệp :)) ....Mệnh XK hở? Hay đấy....bỏ định kiến môn phái đi thì tiếp nhận kiến thức hay hơn, quen nhiều biết nhiều hơn....đừng thấy n khác sai mà cho là xấu...cứ cho là họ đã có công phát minh hay tìm ra một trong nhiều cách ko dẫn đến chân lý là sẽ thấy hay....đừng dùng từ sách hàng chợ, đọc sách mà dùng từ vậy ko tốt....Cứ đọc cọp ko trả tiền đã hẵng hay...chớ chưa đọc biết hay dở ra sao? Trước kiếm được mấy cuốn sách Dịch độn đoán bói toán dấu như gì ấy chớ....bi giờ thì mạng đầy chợ đầy hay quá đi chớ, kiến thức được va đập cọ sát....chê hàng chợ là sao? Mấy chú khựa Đài Loan trước vác sách ra giới thiệu bị phản đối bị bài bác ở cả NH SG, giờ không nhờ chợ thật chợ ảo mà mần ăn bán sách đó sao?
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2959
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: Đôi điều về không kiếp

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Can đọc Hóa Lộc Khoa Quyền bản chất ko là tiền quyền lực khoa bảng thì là gì?
Khác nhiều lắm, còn nhiều lắm. Tuy nhiên, tôi ngại gõ.
Được cảm ơn bởi: can_spacy_77
Đầu trang

KhucTham
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2325
Tham gia: 10:01, 05/08/11

TL: Đôi điều về không kiếp

Gửi bài gửi bởi KhucTham »

Whitebear1 đã viết:
Can đọc Hóa Lộc Khoa Quyền bản chất ko là tiền quyền lực khoa bảng thì là gì?
Khác nhiều lắm, còn nhiều lắm. Tuy nhiên, tôi ngại gõ.
Ừ...WB1 nói là biến nhưng cũng chỉ trong khoảng được mất thôi?...để quy ra tốt xấu? Đã là bản chất thì là bất biến...ko thể khác...tài liệu nào nói khác tất ko tin...ngoài TV và dịch còn có luận ngữ...Dịch là triết đến mức đơn giản thì bản chất một số sao là triết tự ở mức đơn giản nhất...ko thể đổi.
Lộc để làm gì?...cày ruộng à
Quyền để làm gì..?
Khoa TV? Khoa toán? Y khoa...nó là cái gì? ai dám hiểu khác nói khác, chỉ khác ở chỗ nó hóa ra sao thế nào....Ko cần biết mấy cái khác kia là chi Ta dụng dịch nổ bằng luận lý được tất...biện chứng đàng hoàng.
Gõ làm chi mấy cái ấy hở Gấu lười. :))
Đầu trang

Ham học
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1569
Tham gia: 20:40, 16/11/10

TL: Đôi điều về không kiếp

Gửi bài gửi bởi Ham học »

Tại sao tiền nhân lại xếp Lộc Quyền Khoa Kị mà không phải là 1 trật tự khác, nếu là học vấn khoa bảng, quyền hành, bổng lộc thì khoa bảng bằng cấp phải đi trước, sau đó mới đến quyền, mới đến lộc.
Được cảm ơn bởi: BillGates6688
Đầu trang

can_spacy_77
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1626
Tham gia: 14:59, 19/12/11
Đến từ: Sài Gòn

TL: Đôi điều về không kiếp

Gửi bài gửi bởi can_spacy_77 »

Bác học tứ trụ mà không biết sao? Tài sinh Quan, có Tiền thì có Quyền. gọi là Tài sinh Quan đó thôi. kẻ có chức có quyền thì dễ bao che tiền tài của mình. Như kẻ chức quyền cao thì Tham Nhũng ít người hoặc không có người nào dám tố cáo, và dùng Quyền để che đậy lại. Đó là Quan hộ Tài. Tài phá Ấn (học vấn).

Nếu là Ấn cách thì có Khoa bảng rồi mới đến Tài, Quan là Lộc, có Lộc thì có Tài.
Được cảm ơn bởi: BillGates6688
Đầu trang

Ham học
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1569
Tham gia: 20:40, 16/11/10

TL: Đôi điều về không kiếp

Gửi bài gửi bởi Ham học »

can_spacy_77 đã viết:Bác học tứ trụ mà không biết sao? Tài sinh Quan, có Tiền thì có Quyền. gọi là Tài sinh Quan đó thôi. kẻ có chức có quyền thì dễ bao che tiền tài của mình. Như kẻ chức quyền cao thì Tham Nhũng ít người hoặc không có người nào dám tố cáo, và dùng Quyền để che đậy lại. Đó là Quan hộ Tài. Tài phá Ấn (học vấn).

Nếu là Ấn cách thì có Khoa bảng rồi mới đến Tài, Quan là Lộc, có Lộc thì có Tài.

Nghe nó lọng gọng làm sao ấy!

Tài sinh Quan, Quan sinh Ấn... Tài và Ấn thì khắc nhau hay gọi là Tài phá Ấn, cái này thì giống như quan hệ của vòng ngũ hành tương sinh, hễ liền nhau là sinh thì cách ngôi là khắc. Còn vấn đề mà người ta diễn nôm: có tiền thì mua quan, có chức quan thì có ấn tín... hay tham Tài thì phá Ấn: tham tiền thì mất chức... v.v có lẽ chỉ để dễ nhớ thôi, còn đi sâu vào nghiên cứu rồi mới thấy không đơn giản như vậy.

Cũng tương tự như Tử vi, Lộc Quyền Khoa Kị, nếu nói là danh lợi bổng lộc, thì đúng ra theo tiến trình tự nhiên, con người ta tuổi nhỏ phải dùi mài kinh sử, thi cử đổ đạt rồi mới ra làm quan... có thể nói có tiền có thể mua quan, nhưng cái đó không tự nhiên, dù gì tuổi trẻ người ta cũng phải học hành, thi cử trước đã... Ngày xưa, người ta còn làm nghiêm túc, đổ đạt rồi mới ra làm quan (Khoa rồi đến Cử), ngày nay thì người ta "thoáng hơn", đôi lúc bổ nhiệm rồi mới đi học lấy bằng cấp sau (Cử rồi tới Khoa).

Nhưng dù thế nào thì cũng không phải là Lộc Quyền Khoa Kị.
Được cảm ơn bởi: BillGates6688
Đầu trang

can_spacy_77
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1626
Tham gia: 14:59, 19/12/11
Đến từ: Sài Gòn

TL: Đôi điều về không kiếp

Gửi bài gửi bởi can_spacy_77 »

Ngày nay nhóm người giàu nhất thế giới thuộc nhóm thất học. Tử Trụ không luận sinh khắc chế hóa thì luận cái gì đây ! Manh Phái không dùng Vượng Suy để luận hỷ kỵ nhưng vẫn phải dùng sinh khắc chế hóa, đó là nền tảng của Tử Bình. Chỉ lấy Tử Bình ra để ví von chút thôi. Chứ trình của Tôi thì sao bác biết được đến đâu.

Lộc Quyền Khoa Kỵ. 64 quẻ dịch biến hóa, lục thập hoa giáp. Thiếu 4 giáp tý. Sinh ra biến Dịch. Luận thế nào thì cũng chỉ có 4 hóa. Nhưng biến hóa có thể ra 10 hóa Kỵ, 10 Hóa Lộc... tùy phối hợp. Nhiều thuyết Tử Vi cho rằng Tứ Hóa là biểu hiện của 4 mùa, là sự vận động của Tứ Tượng? Đại biểu chứng minh nguồn gốc Tứ Hóa là Tạ Phồn Trị và được ông Đằng Sơn ghi lại và giải thích bảng Thập Can Tứ Hóa. Tuy nhiên thuyết này cơ sở khoa học không mạnh và lõng lẻo nhiều.

Cái Từ Lộc Quyền Khoa Kỵ là lấy ý tưởng từ Xuân ---> Hạ ---> Thu ---> Đông. Mùa xuân cây cối xanh tốt, sinh trưởng mạnh ví như Hóa Lộc, Mùa hạ cây cối vươn ra, sinh mạnh, vững chãi ví như Hóa Quyền. Mùa Thu lá vàng rơi chủ trạng thái lưu lại, dừng sinh trưởng là Hóa Khoa. mùa đông thì thu tàng, cây cối xơ xác như Hóa Kỵ. Và Lộc Quyền Khoa Kỵ luận theo lối truyền thống chính là luận theo Xuân Hạ Thu Đông. Mượn tính chất Tứ Tượng để ghép cho Tứ Hóa vậy. Kiểu luận này cũng có lý, còn luận theo học vấn, bỗng lộc, quan chức thì e là "râu ông nọ cắm cằm bà kia".
Được cảm ơn bởi: BillGates6688
Đầu trang

Trả lời bài viết