ongchinhgia đã viết: 17:33, 27/08/23
tự dung nghĩ lan man.
đành là ls của các cụ ấy nó như vậy . thành tích chói lọi các thứ
nhưng ví dụ cùng lá ý mà lại sinh ra ở những quốc gia nghèo nghèo thì chắc cũng khó có cơ hội tỏa sáng.
Ở nước ngoài khoa học tân tiến, hiện đại, cách học thiên về tự học, tìm tòi, phản biện, tự do tranh luận học thuật...nên ở trong nước nhiều người học hành ko xuất sắc, nhưng sang các nước kia lại có thể khác, lại có thể phát triển.
Có câu chuyện suy ngẫm: 9X Việt từng bị 4 điểm Hóa thi đại học được nhận làm tiến sĩ Hóa ở Mỹ.
Sinh năm 1993, Nguyễn Đình Quốc Khánh đang học tiến sĩ năm cuối tại khoa Hóa, ĐH California, Santa Barbara (Mỹ). Dù vậy, Khánh thừa nhận, những năm cấp 3 học Hóa rất dở, chỉ được 4 điểm thi đại học.
Xuất phát từ một ngôi trường nhỏ ở ngoại ô TP. HCM, cậu học trò Nguyễn Đình Quốc Khánh từng là người duy nhất của trường ở thời điểm ấy đỗ vào Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM).
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, mặc dù theo khối A và trúng tuyển ngành Sinh học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) nhưng Khánh chỉ đạt 4 điểm môn Hóa. Với khả năng tiếng Anh tốt, Khánh rẽ hướng sau khi trúng tuyển vào ngành Sư phạm tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM....
Bước sang năm thứ hai, Khánh có cơ hội được học chuyển tiếp tại ĐH New Orleans (Mỹ).
“Cho đến thời điểm ấy, tôi vẫn chưa xác định được, nếu sang Mỹ tôi sẽ theo học ngành gì. Tiếp tục học ngành sư phạm sẽ là điều rất khó khăn vì mình không thể cạnh tranh về mặt giao tiếp với người bản xứ. Khi ấy, tôi bắt đầu nhen nhóm mong muốn được đóng góp vào một phần trong quy trình nghiên cứu ra thuốc chữa bệnh cho con người”, anh nói.
Vì vậy, Khánh quyết định lựa chọn ngành Hóa Dược tại ĐH New Orleans. Anh cho rằng, đó là quyết định liều lĩnh vào thời điểm ấy, bởi “môn Hóa không phải là thế mạnh”.
“Tôi từng không thích môn Hóa, học Hóa cũng rất dở và chỉ được 4 điểm thi đại học. Lý do là bởi tôi cảm thấy mình phải học thuộc và nhớ nằm lòng quá nhiều mà không thực sự hiểu bản chất của vấn đề.
Thời gian luyện thi đại học, có những câu trong đề phải “có chiêu” mới làm được. Chưa hết, chúng tôi phải ngồi cân bằng rất nhiều phản ứng, thực hiện rất nhiều phép tính toán quá phức tạp mà đôi lúc tôi nghĩ, mình đang học Toán chứ không phải học Hóa", anh nói.
Khi học ở ĐH New Orleans, Khánh được làm rất nhiều thí nghiệm, hiểu được gốc rễ bản chất của từng phản ứng và trả lời được câu hỏi “Tại sao?” trước mỗi vấn đề cụ thể. Từ đó, Khánh không còn bị “ngợp” trước môn Hóa.
Tuy vậy, anh cho rằng, dù chương trình Hoá học ở Việt Nam nặng nhưng cũng trang bị cho sinh viên những lợi thế nhất định. Ví dụ, trong lớp Hoá Đại cương năm thứ nhất, sinh viên Việt Nam đã thuộc lòng phân tử khối của bạc clorua (AgCl) là 143,5, trong khi nhiều sinh viên Mỹ vẫn loay hoay tìm nguyên tố bạc trên bảng tuần hoàn.
Cuối cùng, cậu sinh viên người Việt tốt nghiệp loại xuất sắc với GPA 3.94/4.00. Sau đó, anh tiếp tục được nhận vào học chương trình tiến sĩ tại ĐH California ở Santa Barbara. Hướng nghiên cứu của Khánh là về anh hưởng của đuôi carboxy lên sự đa phân hoá (oligomerization) của thụ thể adenosine A2A.
....( bức ảnh và thông tin từ nguồn: dantri.vn; vtc.vn)