Phản biện với Tử Vi!

Trao đổi kiến thức về bộ môn tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Hình đại diện của thành viên
nhatminh8
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 949
Tham gia: 20:35, 10/03/09
Đến từ: Nghệ An

Phản biện với Tử Vi!

Gửi bài gửi bởi nhatminh8 »

Tử vi ra đời cách đây hàng ngàn năm nhưng sức sống nó thật mạnh liệt. Nó tồn tại được đến đời nay phải chăng nhờ tính xác thực của nó trong việc dự báo số phận một đời người hay nó chỉ là một thứ mê tín để ru ngủ lòng người ? để trả lời được câu hỏi này ta sẽ bắt đầu đi từ nguồn gốc ra đời của nó.
Theo nhiều nhà nghiên cứu học thuật thì tử vi là một trong những dạng bói vận mệnh của đời xưa xuất phát từ Trung Quốc do một nhà học thuật có tên là Trần Đoàn khai sáng. ông quan niệm rằng mọi sự biến động của cuộc đời của một con người chỉ bó hẹp trong 12 mối quan hệ : bản thân(mệnh), cha mẹ (phụ mẫu), họ hàng ( phúc đức), đất đai nhà cửa( điền trạch), công danh(quan lộc), bạn bè (nô bộc), xuất ngoại( thiên di), bệnh tật( tật ách), của cải (tài bạch),con cái(tử tức),vợ chồng(thê thiêp, anh em(huynh đệ). Và cuộc sống của mối cá nhân đã được định sẵn, sự sướng khổ phụ thuộc vào giờ, ngày, tháng, năm sinh của anh.
Tử vi ra đời dưới thời đại của chế độ phong kiến, mọi quyền lực đều tập trung vào tay Vua. Người duy nhất quyết định sự sinh tồn của một dân tộc. Cho nên, sự sướng khổ của người dân phụ thuộc vào tài đức của vị Vua.Thêm vào đó,trong giai đoạn này khoa học kỷ thuật chưa phát triển, trình độ dân trí còn thấp, đại đa số dân chúng còn quá ít hiểu biết về thế giới xung quanh, buộc họ phải sùng bái trước những hiện tượng tự nhiên và tin rằng có thần thánh tạo nên những hiện tượng đó. Bên cạnh đó, sự phân hóa giai cấp ngày càng trở nên rỏ rệt, đã hình thành nên những xung đột gay gắt trong chính bản thân của nhà nước phong kiến Trung Hoa.
Rỏ ràng với sự xuất hiện sớm của nền văn minh thì những biến động trong lòng của xã hội Trung hoa đều mang tính điển hình và có tính quy luật. Cho nên, trước những hiện tượng tự nhiên, trước những biến động của hoàn cảnh lịch sử của đất nước,nhiều người bắt đầu tự đặt câu hỏi về bản thân mình, tại sao lại có giàu nghèo, tại sao kẻ thì được làm quan, người thì phải làm dân? tại sao người kia khổ thế? liệu thật sự có một yếu tố khách quan nào đó quyết định tới số phận mình không? liệu rằng có thể tìm ra cách để khám phá ra nó hay không? ..và trong số đó có những người người được thừa hưởng đỉnh cao tri thức thời đó họ có những trăn trở, suy nghỉ, chiêm ngẫm về số phận của đời người và tìm cách lý giải về nó. Cái điểm xuất phát đầu tiên là tìm cách để giải thoát chính mình, lý giải về sự tồn tại của chính mình trong cuộc đời này. Cho nên, trong giai đoạn này có rất nhiều môn bói toán ra đời, như bói chiết tự, bói hà lạc, bói dịch...tất cả đều chung một mục đích là lý giải về sự tồn tại của con người. Vậy, bói toán ra đời là do nhu cầu của con người muốn tìm hiểu khám phá và lý giải những hiện tượng, những biến cố xảy ra với bản thân mình, chứ không phải lý giải về những quy luật của tự nhiên.

(còn tiếp)
Được cảm ơn bởi: haiha, apollo
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
nhatminh8
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 949
Tham gia: 20:35, 10/03/09
Đến từ: Nghệ An

TL: Phản biện với Tử Vi!

Gửi bài gửi bởi nhatminh8 »

Vậy con người có số mệnh định sẳn thật không và yếu tố nào tạo nên số mệnh của mỗi cá nhân? cá nhân tôi xin khẳng định Không có số mệnh nào định sẳn cả mà chỉ do chính bản thân của anh tự tạo ra số mệnh của mình mà thôi. Quan điểm của Trần Đoàn củng bị giới hạn của lịch sử, khi ông xây dựng về môn tử vi này là lúc ông đang sống trong một thời đại mà con người ta đang phải mò mẫm để giải thích các hiện tượng xung quanh. Việc ông dùng các vì sao để mặc định cho mổi cá nhân sinh ra trong thời khắc tương ứng chỉ là một phép tượng tưởng mà thôi. Cái thực chất ở đây ông đã dùng phép tâm lý con người để xây dựng nên cái định mệnh của mỗi cá nhân. Thực tế cho thấy đời người ai không trãi qua bi hỉ ái nộ, ai không có sướng, nhục, khổ đau, ai mà chẳng trải qua những thử thách của cuộc đời. cái nhìn nhận của Trần Đoàn về con người là một cái nhìn duy tâm, duy ý chí. Mỗi cá nhân để phát triển thành một con người tốt nó phải chịu quy định nhiều yếu tố, như gen di truyền, môi trường sống, gia đình, xã hội...không thể nào chỉ với những vì sao đó mà khắc hoạ lên được số phận của một đời người. Mà liệu rằng sác xuất trung hợp củng chỉ là cách chúng ta tự áp đặt lên nó mà thôi. Với xã hội phát triển như ngày nay, cuộc cách mạng về công nghệ thông tin đã làm thay đổi hoàn cách tư duy, cách nhìn nhận về con người, và tử vi đã và đang lâm vào một thế bế tắc không lối thoát. Bởi một điều đơn giản xuất phát điểm của tử vi chỉ cố giải thích cái tâm lý của mỗi con người mà thôi. Và những con cháu của thế hệ ông đang cố gắng để thay đổi nó củng theo cái quan điểm duy tâm của ông cho phù hợp với xã hội hiện đại, nhưng thực tế rất cay đắng là cũng đang bước theo những bước sai lầm của ông mà thôi. (còn tiếp)
Được cảm ơn bởi: apollo
Đầu trang

thamlang
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 814
Tham gia: 14:26, 01/11/09

TL: Phản biện với Tử Vi!

Gửi bài gửi bởi thamlang »

Nói rằng tử vi chỉ ra đời và phát triển đời Tống do Trần Đoàn khai sáng như cách nói trên đây và một số sách vở hiện nay là ko đúng. cá nhân tôi đã đc ng khác xem tử vi cho bằng một môn tử vi tinh diệu mà theo ông thầy đó nói thì do Khổng Minh gia cát sáng tạo và hoàn thiện, gọi là "Thập Cửu Phi Tinh Đẩu số" đặc điểm của môn này là cung an thân có thể nằm trên cả 12 cung và cách sắp xếp các cung số khác với tử vi hiện nay mọi ng đang xem. các sao hiện diện thì ít hơn (19 sao) nhưng khi biến thì ra nhiều hơn. Ở đó sao Tử vi chỉ đc coi là một cát tinh tầm thương thôi. Có 4 sao lớn cần lưu ý là : Thiên Nhận, Thiên DỊ, Thiên Trượng, Mao Đầu. Hiện nay , ko thấy ai bàn luận về cách xem này môn đẩu số này nữa vì những nhà có sách vở lưu truyền thì coi như báu vật ko cho ai xem, ng biết xem thì coi như bí quyết ko truyền ra ngoài, thật đáng tiếc. Tôi viết bài này những mong ai biết về môn học này có thể chỉ giáo hoặc cho ít thông tin về sách vở tài liệu, xin cám ơn vô cùng.
Được cảm ơn bởi: apollo
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
nhatminh8
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 949
Tham gia: 20:35, 10/03/09
Đến từ: Nghệ An

TL: Phản biện với Tử Vi!

Gửi bài gửi bởi nhatminh8 »

Trung hoa nói riêng và các quốc gia phương đông nói chung đều xuất từ nèn kinh tế nông nghiệp. Một điều chúng ta phải thừa nhận rằng phương thức sản xuất của anh thế nào thì anh sẽ tư duy theo cách đó. Với nền kinh tế nông nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào tự nhiên nếu mưa thuận gió hòa thì được mùa no đủ, trái lại thì mất mùa đói kém.Cho nên, người phương đông rất sùng bái các hiện tượng tự nhiên xem các hiện tượng tự như thần thánh. Họ không tìm cách để năm lấy quy luật của tự nhiên, chinh phục tự nhiên, làm chủ thiên nhiên mà để thiên nhiên chi phối toàn bộ đời sống của mình. Điều này chứng tỏ cho sự bất lực của người phương đông trước các hiện tượng của thiên nhiên. Và đỉnh cao cho sự bất lực của người phương đông trước các hiện tượng của thiên nhiên và trong đời sống của mình là sự ra đời của phật giáo, một tôn giáo đẩy lùi sự phát triển của loài người. Phật giáo cho rằng con người muốn hoàn thiện mình cách tốt nhất là xa rời đời sống trần tục, tìm về cõi thanh tịnh để tu dưỡng tâm tính. Bản thân con người chúng ta sinh ra đã là một sinh vật cân phải được ăn, uống, ngủ, nghỉ, buồn, vui, sướng khổ nó là lẽ thường tình tại sao ta phải đi ngược lại quy luật đó hãy để loài người này phát triển như vốn có của nó. Ngoài phật giáo ra còn có một nhà tư tưởng củng có ảnh hưởng rất lớn đối với sự ra đời của tử vi, đó là khổng tử ông tổ của nho gia. Nho gia ra đời trên quan điểm phân biệt giai cấp, mà tư tưởng này do khổng tử, ông tổ nho gia đưa ra. Khổng tử cho rằng trong xã hội có 2 loại người: Quân tử và tiểu nhân. Theo giải nghĩa khổng tử cho rằng quân tử là người tốt đáng được trọng vọng còn tiểu nhân là kẻ xấu đáng bị khinh bỉ. đây là một quan điểm phi nhân tính. đã là con người đều bình đẳng và được đối xử công bằng như nhau. Không ai tốt hoàn toàn và không ai xấu hoàn toàn. quan điểm thứ hai khổng tử đưa ra là đạo của người quân tử là phải lo cho thiên hạ trước rồi mới lo cho mình sau. thực chất đây là một quan điểm ngược anh phải tự hoàn thiện con người của anh trước đã, phải lo cho bản thân cho anh trước đã tức là anh đã góp phân lo cho xã hộ này. Có thời gian ở nước ta đã từng phản đối kịch liệt chủ nghĩa các nhân, xem những người tho chủ nghĩa các nhân là biểu hiện cho sự suy đồi về đạo đức. th 921;c nực cười, nếu không có cá nhân thì làm sao có cái xã hội này. Quan điểm thứ ba Khổng tử nêu ra là làm người thì phải có danh. đây là quan điểm sai lầm đẩy xã hội vào loạn lạc. Vì chử danh mà con giết cha để tranh ngôi vua, vì chử danh mà sinh ra mua quan bán tước và vì chử danh mà suốt một đời không lo lao động mà chỉ ăn và học để thi cử cho có danh với đời.Thật là bi kịch cho một xã hội trọng bằng cấp và háo danh.
Tử vi ra đời trong hoàn cảnh đó, từ xuất phát của những quan điẻm đó vậy liệu rằng cơ sở tồn tại là nhờ đâu? là nhờ cái xã hội này còn nặng chữ danh.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
nhatminh8
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 949
Tham gia: 20:35, 10/03/09
Đến từ: Nghệ An

TL: Phản biện với Tử Vi!

Gửi bài gửi bởi nhatminh8 »

tử vi sai một cách cơ bản khi đứng trên lập trường của sự phận biệt giai cấp. trong tử vi phân ra cách cục giàu nghèo, làm quan, hay ăn mày....đó là đứng trên lập trường của một xã hội mà ở đó sự phân hóa giàu nghèo đang diễn ra một cách cực đoan nhất trong lòng xã hội phong kiến. Và từ quan điểm đó tử vi cho rằng quan hệ một con người trong vị thế xã hội thời đó chỉ bó hẹp trong 12 mối quan hệ như đã đề cập trên, từ đó tử vi thiết lập nên các vì sao đại diện cho những cung bậc hung hoạ, may rủi, các trạng thái tình cảm sinh lý của con người.....mà những vì sao của tử vi đại đa số là không có trong thực tế, mà chỉ do ông Trần Đoàn tưởng tượng ra mà thôi. Ông ta đã dùng biện pháp nhân cách hóa cho các vì sao tưởng tượng của mình và khoác lên nó những nét huyền bí, những tính đắc hãm hung họa may rủi...để dựng lên cuộc đời giả tưởng của các các nhân, và thực tế qua chứng minh thì những cách cục mà ông dựng lên thì hoàn toàn phi logic, mang tính duy tâm trong diễn giải các sự kiện hiện tượng xảy ra trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Nếu nói rằng tử vi đứng trên lập trường của triết học duy vật thô sơ thời cổ đại khi dùng thuyết ngũ hành (kim mộc thổ thủy hỏa ) để lý giải các sự kiện hiện tượng xảy ra trong đời sống của mỗi cá nhân đó là cái nhìn hoàn toàn phiến diện, và chủ quan. Thực tế với nền văn minh ra đời từ rất sớm của Trung Hoa thì triết học ra đời sớm từ quốc gia này củng là điều dễ hiểu, và việc ông ta thừa hưởng được thành quả ban đâu này cũng không có gì lạ.Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là ông ta đã ứng dụng thiếu triệt để về thành quả sơ khai của triết học mà người Trung Hoa đạt được. Trong tử vi củng dựa trên căn bản của ngũ hành để tạo nên bản chất của các sao, tuy nhiên sự sinh khắc đắc hãm của nó lại nhiều lúc xảy ra sự mâu thuẫn, nó củng căn cứ trên 12 địa chi sắp sếp các cung theo ngũ hành của các chi nhưng các cung này chỉ mang tính mặc đinh và không theo một căn cứ hay quy luật nào. Rồi từ cách cục các sao ông chia ra các hạng người: hạng phi thường cách ( vĩ nhân), hạng trung cách ( trung lưu), hạng hạ lưu ( nghèo), hạng thoát tục ( sư)...thực tế cho thấy hiện nay những cách cục này khi đưa vào luận giải thì hoàn toàn trái ngược. Và ông ta đã đưa ra những lá số một cách áp đặt, thiếu căn cứ với những nhân vật thời của ông để biện minh cho những cách cục mà ông tưởng tượng ra. Tử vi xét cho cùng chỉ là một dạng bói của trí tưởng tượng mà thôi.
(còn tiếp)
Được cảm ơn bởi: apollo
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
nhatminh8
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 949
Tham gia: 20:35, 10/03/09
Đến từ: Nghệ An

TL: Phản biện với Tử Vi!

Gửi bài gửi bởi nhatminh8 »

nho giáo đã đẩy lùi loài người ra khỏi sự phát triển phù hợp với quy luật tự nhiên.Tất cả chúng ta đều biết rằng, quá trình hình thành và tạo nên sự sống của tất cả các sinh vật trên trái đất đó là sự thích nghi và đấu tranh để sinh tồn. Cái nguồn gốc sâu xa của tất cả các sinh vật hiện còn trên trái đất đều có chung một nguồn gốc cấu tạo vật chất. Với những biến đổi của khí hậu với sự tạo thành ngẫu nhiên của các quá trình tương tác về các yếu tố địa lý, khí hậu...và sự thích nghi của những vật chất sống đầu tiên đã tạo nên sự đa dạng hóa của các loài sinh vật hiện nay. Loài người từ đâu đến? câu hỏi này đã từng là những mối quan tâm lớn của con người từ trước tới nay. Và tử vi có trả lời được câu hỏi này không?chắc chắn là có với cách lý giải vận mệnh của một con người thông qua các vì sao giả đinh thì từ vi đã đứng trên quan điểm của duy tâm để lý giải về nguồn gốc của con người, nhưng khoa học đã căn cứ trên những dấu tích hóa thạch có thực để chỉ ra rằng con người tiến hóa từ loài vượn. thông qua lao động một bộ phận của loài vượn đã thích ứng với môi trường tốt hơn, bắt đầu từ việc biết hái lượm sau đó là săn bắt rồi tìm ra lửa, loài vượn đã tiến hóa thành người như vậy, vậy tử vi giải thích về điều này như thế nào? khi mà loài người ở thời đại sơ khai chưa có sự phân chia giai cấp, chưa có tư hữu về tư liệu sản xuất, vậy những cách cục trong tử vi có lý giải về sự giàu nghèo, về địa vị xã hội trong giai đoạn này được ko? mà tử vi nếu như nó là khoa học thì nó phải lý giải được không chỉ trong một khoảng thời điểm nào đó mà phải đúng với mọi thời điểm.

__________________
nhẫn
Đầu trang

Trả lời bài viết