- Đế toạ Thiên la
- Thân cư Triết xứ
- Tử vi nam Hợi, nữ Dần cung
- Thất sát Tý, Ngọ, Dần, Thân
- Đế toạ La Võng
Phong NguyênTrên Giai phẩm KHHB này tôi đã có dịp trình bầy với quý bạn một số câu phú thông thường, nay xin quý bạn cùng tôi đi sâu vào khu rừng phú Tử vi để lượm lặt những câu khó khăn và lý thú hơn. Tôi cố gắng bàn kỹ càng và tỷ mỷ từng câu, với kinh nghiệm riêng và sau khi đã tham khảo ý kiến của nhiều bậc cao thủ về Tử vi, để giúp quý bạn áp dụng được chính xác và linh động hơn. Qua bài này quý bạn sẽ hiểu lý do tại sao tôi đã thúc đẩy quý bạn học thuộc lòng cách an sao trên bàn tay, vì chỉ có cách đó mới thấu hiểu được mau lẹ các câu phú và mới giải đoán được đúng mức.
1.Đế toạ Thiên la, Thân cư Triệt xứ, cư Giáp Kỷ nhân, chung niên nan toại chí, đa trái thê nhi
Giải nghĩa: Nếu Mệnh đóng tại Thìn (Thiên la) có chính tinh Tử vi (Đế) toạ thủ mà “Thân”" (không phải cung Thân) lại đóng tại cung bị Triệt án ngữ và gặp tuổi Giáp, Kỷ thì suốt đời không toại nguyện về công danh sự nghiệp, ngay cả vợ con cũng phải chịu nhiều trở ngại ngang trái.
Nhận xét: Sau khi hiểu rõ nghĩa câu này, quý bạn thắc mắc chung như sau:
Tại sao chỉ đề cập đến Triệt án ngữ tại Thân chứ không nói đến Triệt án ngữ tại Mệnh, vì Mệnh có hai chính tinh Tử vi và Thiên Tướng là các sao sợ Triệt nhất?
Tại sao chỉ có hai tuổi Giáp, Kỷ mới bị ảnh hưởng xấu như vậy?
Sau hết, tại sao cách trên lại gây trở ngại cho vợ con mặc dầu không ảnh hưởng trực tiếp đến các cung Thê và Tử tức?
Về điểm một, quý bạn thấy rằng nếu Triệt án ngữ ngay tại Mệnh thì tuy xấu thật nhưng chỉ cản trở cho tiền vận là thời thường chưa có công danh, cho nên câu phú chỉ đề cập đến trường hợp Triệt án ngữ tại “Thân”, tức là khoảng thời gian hợp lý cho công danh. Hơn nữa Triệt án ngữ tại cung Quan lộc mới hại trực tiếp cho công danh, còn ở Mệnh thì cản trở chung cho mọi phương diện. Ngoài ra, vì các tuổi Giáp, Kỷ (có Triệt án ngữ tại Thân Dậu) là hai tuổi chịu ảnh hưởng xấu cho nên không thể đặt vấn đề Triệt án ngữ tại Mệnh vì như thế những điểm xấu khác (mà tôi nêu ra dưới đây) sẽ không có nữa.
Còn về điểm 2 và 3 (tôi bàn chung cho tiện vì có sự liên quan mật thiết với nhau), ngoài sự tai hại của Triệt án ngữ ngay tại cung Quan lộc như đã nói trên, hai tuổi Giáp, Kỷ còn chịu thêm nhiều điểm bất lợi khác chứng tỏ sự lận đận trên đường công danh. Như trường hợp tuổi Giáp là phải có Lộc tồn cư Dần và theo câu phú thì Mệnh cư Thìn là cung thê cư Dần (có Tham lang toạ thủ theo cách bố cục đương nhiên). Khi cung Thê có Lộc tồn mà cung Quan bị Triệt án ngữ thì cách xấu, chứng tỏ người chồng phải về…xua gà cho vợ. Ngoài ra, cung Thê còn có chính tinh Tham Lang thu hút các sao Hoá Lộc ở cung Quan, Hóa Quyền ở Thiên Di chiếu về lại càng nói lên sự quán xuyến của người vợ khiến cho người chồng phải bị lệ thuộc quá nhiều vào vợ, và đáng tiếc là người vợ lạ không được đàng hoàng, nết na vì Tham Lang hội Lộc tồn chủ về lòng ích kỷ, tham lam vô bờ bến, luôn luôn đặt đồng tiền trên hết, tình nghĩa vợ chồng chỉ là thứ yếu. Có lẽ nên hiểu “đa trái” trong câu phú là chồng phải chịu nhiều sự ngang trái về vợ hơn là chính người vợ phải bị lận đận, vất vả. Sau hết ta còn lưu ý về điểm đại hạn ở giai đoạn ngoài 40 tuổi lại ở ngay cung Quan lộc bị Triệt (tuổi khác đại hạn này cũng ở cung Quan nhưng không bị Triệt), cho nên công danh càng bị kệt, nhất là mạng có Tử vi, Thiên Tướng tối kỵ hạn có Triệt án ngữ.
Đối với tuổi Kỷ tránh được Lộc tồn cư Thê thì lại có Hóa Quyền nhảy vào (Quyền đồng cung với Tham Lang), như thế còn nhục nhã hơn vì Tham Lang hội Hóa Quyền cư Thê chứng tỏ người chồng hoàn toàn bị vợ nắm đầu, không còn có quyền quyết định bất cứ việc gì. Phải chi cung Quan không bị Triệt thì có thể ở nhà sợ vợ nhưng ra ngoài xã hội vẫn có địa vị, uy quyền. Như vậy, nói tóm lại tuổi Kỷ còn tệ hơn cả tuổi Giáp.
Còn về phương diện con cái bị “đa trái”, chúng ta có thể suy luận ra là khi người cha đã lận đận trên đường công danh đến nỗi phải trông cậy vào vợ thì đương nhiên con cái phải chịu ảnh hưởng, nhất là khi cha lại vất vả đúng vào thời kỳ con cái đã khá lớn. Nếu nói rằng con cái có thể nhờ mẹ được trong trường hợp kể ra cũng không được hữu hiệu vì mẹ có Tham lang kia chắc gì đã hết lòng với con cái mà còn có thể hướng tâm hồn về những chuyện ám muội khác. Riêng về khía cạnh Tử vi thì cung Tử tức chỉ có Nhật, Nguyệt cư Sửu mà không được cách gì tốt bổ túc thì đương nhiên con cái phải vất vả (tuổi Giáp còn đỡ một chút vì có Hóa Kỵ đồng cung với Nhật Nguyệt).
2.Tử vi nam Hợi, nữ Dần cung, Nhâm Giáp sinh nhân phú quý đồng.
Giải nghĩa: Câu này cũng không có gì mới lạ với quý bạn, vì nhiều sách tử vi có đề cập tới. Nhưng đáng tiếc là sách nào cũng đều nói chung là tuổi Nhâm Giáp áp dụng cho cả nam lẫn nữ, chỉ có khác là cung Dần dùng cho Nữ và cung Hợi dùng cho Nam. Thực ra chữ Nhâm chỉ áp dụng cho Nam và chữ Giáp áp dụng cho Nữ mà thôi.
Nhận xét: Thực vậy, nếu xét về cách bố cục của các sao, ta thấy trường hợp nam có Tử vi cư Hợi (có Thất sát đồng cung), tức là được cách “Tử Sát đồng lâm Tỵ, Hợi nhất triều phú quý song toàn”, nếu tuổi Nhâm mới thực là tốt vì có Lộc Tồn đồng cung thêm cả Hóa Quyền (tuổi Nhâm theo câu “Lương Vi Tả Vũ” về cách an Tứ Hóa). Cung Tài có Hóa Kỵ (Kỵ nằm cung này rất đúng chỗ), còn Hóa Khoa thì tuỳ theo Tả Phụ nên không thể xét đến. Như thế làm gì không quyền quý. Còn gặp tuổi Giáp thì kém hay hẳn vì Lộc tồn sẽ chạy sang cung Điền chứ không còn ở Mệnh nữa (Tử Sát mất Lộc tồn thì kém nhiều), còn Hóa Lộc, Hóa Quyền chạy sang cung Quan gặp Liêm Phá hãm địa cũng không hợp, mà nhất là tại xung chiếu về cung Thê làm cho vợ lấn áp chồng thì cũng không hay (vì có sẵn Thiên Tướng mà được Quyền Lộc xung chiếu sẽ trở nên oai quyền hơn nhiều, nếu chỉ có Thiên Tướng không thôi, như trường hợp tuổi Nhâm, thì lại là vợ đảm đang, nết hạnh).
Về trường hợp phụ nữ cũng vậy, chỉ áp dụng chữ Giáp mà thôi, vì như thế mới có Lộc tồn tại mệnh hội Tử Phủ cư Dần thì còn gì phúc hậu cho bằng. Còn về bộ Tứ Hóa (theo câu an “Giáp Liêm Phá Vũ Dương”) thì Hóa Lộc cư cung Quan, Hóa Quyền cư cung Phu quân, Hóa Khoa cư cung Tài bạch, Hóa Kỵ cư cung Phụ mẫu. Khi Hóa Lộc cư Quan thì đương số được cách Song Lộc, như thế tiền để đâu cho hết, nhất là hội Tử Phủ là cách vượng phu ích tử lại càng hay cho chồng con, dù có nằm nhà cũng ích lợi cho chồng vì Hóa Lộc xung chiếu về cung Phu có Hóa Quyền đóng ở đó là chồng đủ khả năng nuôi dưỡng vợ và có uy với vợ. Đó cũng là cách hay cho người đàn bà. Ngoài ra, còn Hóa Khoa cư Tài bạch lại càng chứng tỏ phong thái, tư cách trọng hậu của người đàn bà về phương diện tiền tài. Nếu áp dụng cả chữ Nhâm, ta thấy lệch lạc hẳn vì khi đó Lộc tồn ở cung Tử tức (là điều không hay). Hóa Lộc ở cung Nô bộc, Hóa Quyền ở cung Mệnh cũng là cách dở (người xưa quan niệm đàn bà không nên có Hóa Quyền tại Mệnh vì như thế là lấn áp chồng làm mất hạnh phúc gia đình), do đó chỉ còn trông cậy vào Hóa Khoa cho thêm phần tốt đẹp thì lại chưa thể chắc có sao đó tại Mệnh hoặc Tài, Quan hay không, vì Hóa Khoa tùy thuộc vào tả phụ tức là tuỳ theo tháng sinh). Như vậy, tuổi Nhâm đâu có gì là hay.
Sau hết, còn một điểm tối kỵ là tuổi Nhâm thì Triệt đóng ngay tại cung Dần, Mão, tức là Tử Phủ bị trực tiếp án ngữ, như thế khó lòng phú quý được. Tóm lại, ta không thể dùng cả chữ Nhâm cho phái nữ trong trường hợp câu phú nêu trên.
3.Thất Sát Tý, Ngọ, Dần, Thân thọ khảo
Giải nghĩa: Câu này rất dễ hiểu và thông thường, có nghĩa là Mệnh tại các cung Tý, Ngọ, Dần, Thân, nếu có Thất Sát (đương nhiên là độc thủ) thì sống lâu.
Nhận xét: Về phương diện tìm hiểu ý nghĩa cho tỉ mỉ thì chẳng có gì nhưng về phương diện ứng dụng thì quả thực câu này là con dao hai lưỡi vì tôi đã nghiệm được khá nhiều lá số chỉ vì cách này mà chết non hoặc chết bất đắc kỳ tử. Có thể nói câu này sai nhiều hơn là đúng. Không những thế lại còn có câu phú trái ngược với câu này là “Thất sát đơn thủ mệnh viên vô khả cứu trung tâm chi hạn” (nghĩa là Mạng có Thất Sát đơn thủ thì khi vào hạn La Võng thì khó cứu nổi), như thế ta lại càng cần dè dặt khi áp dụng câu phú trên. Thực thế, khi Mạng có Thất Sát lại hội đủ cả Kình, Hổ, Khốc, Hư, Tang, Đà hoặc hạn gặp những sao đó dù cho không phải cung La Võng cũng rất khó bảo toàn tính mạng. Tôi đã từng được coi những lá số Mạng có Thất Sát độc thủ mà hạn chỉ gặp có một Kình Dương cư Ngọ (đại tiểu trùng phùng) thế mà cũng bị chết phí mạng.
Nói tóm lại, câu trên tôi nêu ra không phải để quý bạn dùng mà thực ra để quý bạn đề phòng khi áp dụng.
4.Đế toạ La Võng hoàn vi phi nghĩa chi nhân
Giải nghĩa: Mệnh tại Thìn, Tuất nếu có Tử vi toạ thủ (tức là có Thiên Tướng đồng cung) là người chỉ làm những chuyện phi nghĩa.
Nhận xét: Câu này cũng vậy, về ý nghĩa chẳng có gì cần tìm hiểu, nhưng về việc ứng dụng ta cũng cần dè dặt, vì tôi đã gặp nhiều trường hợp chẳng có gì là thủ đoạn, gian manh cả. Thực ra, Tử Vi, Thiên Tướng là hai sao trượng phu, đôn hậu thì dù bị Thiên La cũng chỉ giảm khả năng chứ tại sao lại đổi tánh tình đi được. Sở dĩ cách này bị kết án vì có Phá quân cư Thiên Di là sao lưu manh, thủ đoạn cứ lôi kéo 2 chính tinh trên hoài. Vậy khi thấy có thêm cách làm cho Tử, Tướng vững trở lại thì chớ vội quyết đoán theo câu phú. Tỷ dụ như người tuổi Nhâm thì có Hóa Quyền tại Mệnh (vì Quyền đồng cung với Tử vi) nên 2 chính tinh Tử vi, Thiên Tướng “hồi sinh” trở lại, nghĩa là có đủ uy quyền và bản lãnh để đối phó với sao Phá quân ở cung xung chiếu, và sao Phá quân lúc đó đâu còn khả năng lôi cuốn mà lại còn bị Tử Tướng chi phối. Tuy nhiên, trong trường hợp này chưa hẳn là hanh thông cho Tử Tướng vì có Kình Đà hội chiếu về Mệnh (tuổi Nhâm Lộc Tồn tại Hợi, thì Kình ở Tý, Đà ở Tuất), nhưng về phương diện “phi nghĩa” thì không đúng mấy. Chỉ ngại trường hợp Tử Tướng bị Tuần, Triệt án ngữ thêm (như tuổi Bính, Tân có Triệt tại Thìn, Tỵ) hoặc có Hóa Quyền đồng cung với Phá quân thì sao Phá quân lúc đó tha hồ thao túng Tử Tướng và do đấy vấn đề “phi nghĩa” mới đặt ra được. Ngoài ra, ta cũng nên nhớ rằng thời phong kiến bên Trung Hoa, vấn đề trung thành với vua gần như tuyệt đối, hễ ai làm phản là bị kết tội bất trung, dù cho vị vua đó là hôn quân chăng nữa, chẳng thế còn có câu phú “Tử Tướng Thìn, Tuất, quân thần bất nghĩa”, nhưng thời đại này mà còn áp dụng câu phú trên một cách máy móc thiết tưởng không còn hợp thời nữa…
Vì mỗi câu phú được mổ xẻ tỷ mỷ nên mới có được 4 câu đã hết một bài, mong quý bạn đừng sốt ruột. Tôi sẽ tuần tự nêu ra nhiều câu khác trên giai phẩm này theo chiều hướng như trên và trong tương lai, nếu có thể tôi sẽ in riêng một tập về các phú tử vi có chú giải thật kỹ lưỡng. Quý bạn sẽ được thông báo kịp thời khi đó.
KHHB số 74H1
TÌM HIỂU MẤY THÀNH NGỮ VỀ SỐ MỆNH, GIẢI THÍCH QUA TỬ VI
1) Người ta tuổi Ngọ, tuổi Mùi
Còn tôi ngậm ngùi vì đứng tuổi Thân
Tìm hiểu theo hệ thống Tử vi:
a) Tuổi Ngọ, Khốc Hư an vào cung Tí. Khốc Hư đắc địa. Hai sao này chủ sự: khóc và thở dài. Nhưng đắc địa, hai sao hung tinh này biến thể trái ngược hẳn lại. Thiên Khốc thành tiếng cười vui. Thiên Hư thành tiếng thở ra vui vẻ như có lối thoát sự ấm ức trong lòng, thở dốc ra vui mừng.
Tuổi Mùi, an Đào hoa ở Tí, Hoa Đào nở giữa đêm thanh, mát còn gì may mắn, đẹp hơn nữa.
c) Tuổi Thân thuộc Kim, rất kỵ Linh, Hoả, Thương, Sứ, dù Mệnh an ở cung nào cũng có thể gặp một trong bốn sao trên.
2) Tân biến vi toan
Phong lưu thì ít gian nan thì nhiều
Tìm hiểu qua hệ thống Tử vi:
Phép an tứ Hóa (tức là Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, Hóa Kỵ). Tuổi Tân an sao Hóa Kỵ với Văn Xương.
Văn Xương là tiêu biểu cho văn chương của một người, cái gì văn vẻ của kẻ ấy. Nay cái văn vẻ ấy bị Hóa Kỵ làm hoen ố rồi thì còn gì là đẹp nữa.
Hiện nay tôi còn thắc mắc về mấy câu thành ngữ, hay ca dao nữa và xin viết ra đây mong được quý độc giả cao minh và yêu Tử vi chỉ giáo thì tôi rất lấy làm hoan hỷ vô cùng:
3)Trai đứng chữ Quí có tài.
Gái đứng chữ Quí thì hai lần đò
4)49 chửa qua, 53 đã đến.
KHHB số 74I1
TÌM HIỂU PHÚ TỬ VI
- Người đẹp dâm : Thiên Lương Ngộ Mã ;
- Thiên Đồng Ngộ Kị Tại Tuất ;
- Đàn bà khó bảo Toàn Thân Danh gặp cách gì?
Phong NguyênTrong bài hôm nay, tôi xin tiếp tục mổ xẻ thêm một số câu phú tử vi để bổ túc trong một thời gian ngắn loạt bài về phú đã đăng trên KHHB. Tôi cần lưu ý quý bạn là tôi chỉ nêu ra những câu thật ứng nghiệm hoặc những câu tuy thông dụng nhưng dễ áp dụng sai hay không hợp lý, cho nên quý bạn sẽ không bao giờ thấy những câu phú quá thông thường và dễ áp dụng trong loạt bài phú của tôi.
1) Thiên - Lương Ngộ Mã Nữ mệnh tiện nhi khả dâm:
Giải nghĩa : Nếu phụ nữ có Thiên -Lương tọa thủ tại Mệnh ( đương nhiên ở cung Tỵ hoặc Hợi theo cách bố cục chính tinh) mà gặp Mã ( đồng cung hay xung chiếu ) thì là người dâm đảng.
Nhận xét : trước hết ta tự hỏi tại sao Thiên - Lương là không có đặc tính gì dâm đãng mà khi gặp Thiên - Mã (chỉ là sao di động ) lại đem cái tính xấu đó tới người phụ nữ . Trường hợp này quí bạn cần xét tới chính tinh khác gây ảnh hưởng và cần phải suy luận ra mới thấy ý nghĩa hợp lí chứa trong câu phú .
Nếu quí bạn đã thông thuộc cách an sao trên bàn tay thì hẳn quí bạn thấy rằng khi Thiên -Lương tọa thủ tại Tỵ hoặc Hợi thì bao giờ cũng có Thiên-Đồng xung chiếu và chính sao Thiên-Đồng là đầu mối của ý nghĩa trong câu phú. Thực tế, tuy Thiên-Đồng không phải là sao chủ về đa tình, dâm đãng thực sự nhưng lại là sao chủ về sự di chuyển liên tục, nhất là đóng tại cung Thiên-Di và lại gặp Thiên-Mã (dù không đồng cung) thì làm sao đương số ru rú ở xó nhà được, và khi người đàn bà hay "chạy rông" ngoài xã hội rất dễ trở thành người ăn chơi, trụy lạc, nhất là theo quan niệm thời phong kiến, cổ xưa ở bên tàu cũng như ở bên ta. Do đó mới có vấn đề dâm đãng trong câu phú mà ta phải suy luận ra sao mới hiểu được .Tuy nhiên vì thời văn minh này đã thay đổi hẳn cách sống của người phụ nữ, ta phải áp dụng thận trọng câu phú trên
Vậy muốn giải đoán cho chính xác và khách quan ta cần phải lưu ý đến khía cạnh, yếu tố nào? Trước hết quí bạn xét đến cung Mệnh và Thiên- Di xem có thêm nhiều sao chủ về đa tình, lãng mạng hay không. Nếu có Hồng Riêu, Tả Hữu, Xương Khúc ( không bao giờ gặp đào hoa ở Tỵ hay Hợi ) chẳng hạn lại thêm Mộc- Dục, Hoa- Cái và Đào- Hoa nữa tại Giải- ách thì câu phú hẳn phải ứng nghiệm một trăm phần trăm, nhưng nếu không gặp những sao trên, mà mệnh lại có Hóa Quyền, Thiên Hình hoặc Thiên Khôi hoặc Thiên Việt (nếu Mệnh tại hợi thì chỉ gặp Thiên Khôi, ở Tỵ chỉ gặp Thiên Việt ) thì khó lòng ta dám quyết đoán là đương số có tâm hồn dâm đãng, chứ chưa nói đến cách sống dâm đãng .Vì các sao Hóa Quyền và Thiên Hình là những sao tự chủ được mạnh mẽ mà chỉ những người khắc kỷ mới hay có, còn các sao Khôi Việt chủ về sự tư cách, trọng hậu, thanh cao thì làm sao đương số có tính xấu như vậy được .Trong trường hợp này, dù cho cung Nô Bộc có Đào Hồng, riêu cũng chưa chắc đã lung lạc nổi tâm hồn của đương số. Và như vậy chỉ còn cách quyết đoán là đương số hay bôn ba, hay thay đổi nơi ăn chốn ở hoặc nơi làm việc, hoặc hay được xuất dương, xuất xứ ( nhất là khi có Thân cư Thiên Di) chứ tuyệt nhiên ta không nên kết tội theo câu phú mà thành ra " quê một cục " . Dù muốn dù không câu phú này cũng được đặt ra ở thời phong kiến bên Tàu là thời phụ nữ kín cổng cao tường hễ cứ lộ diện là bị chê bai là…hư đốn rồi, cho nên khó ứng nghiệm vào thời dại văn minh này .
2) Thiên -Đồng Tuất Cung Hóa-Kị, Đinh Nhân Mệnh Ngộ Phản Vi Giai:
Giải nghĩa : Mệnh an tại Tuất mà có Thiên Đồng tọa thủ lại gặp Hóa Kỵ đồng cung thì rất xấu nhưng lại gặp người tuổi Đinh thì rất tốt đẹp.
Nhận xét: Câu phú này trong nhiều sách tử vi đều có nêu ra, nhưng ta thấy ngay là vô lí, nếu lưu ý đến bố cục bố trí của các sao.Tôi không giám bác bỏ hẳn câu này . Tôi chỉ xin nêu ra điểm sao Hóa- Kỵ khi đã đồng cung với thiên đồng (bất cứ ở cung nào) cũng không ứng vào tuổi Đinh vì tuổi này áp dụng câu "Đinh Nguyệt Đồng Cơ Cự với Cự Môn, còn Hóa Quyền lại đồng cung với thiên- đồng . Có thể câu phú có ý nói là Thiên Đồng ở Tuất ngộ Hóa Kỵ ở cung xung chiếu, tức là cung có Cự -Môn tọa thủ ( ở Thìn ), nhưng dù sao có vẻ cũng gượng ép nếu ta đọc kĩ câu (Thiên Đồng Tuất cung Hóa Kỵ ) trong câu phú .
Theo tôi, quý bạn nên dựa theo câu phú tương tự "Thiên -Đồng Tuất cung vi phản bội, Đinh nhân hóa cát chủ đại quý (có sách chép là "mệnh ngộ phản vi giai" thay vì "hóa cát chủ đại -quý” ) thì có lẽ hợp lí hơn vì không đề cập đến Hóa-Kỵ đồng cung tại Tuất .Vậy bây giờ ta cần tìm hiểu xem tại sao tuổi Đinh lại “ lật ngược thế cờ “như thế?.
Thiên-Đồng ở Tuất tuy bị hãm địa thật, nhưng với tuổi Đinh lại hội đủ bộ Lộc, Quyền Khoa vì Hóa-Lộc đồng cung với Thái âm (ở Dần) Hó -Quyền đồng cung với Thiên-Đồng, Hóa -Khoa đồng cung với Thiên Cơ (cũng ở dần) .Ngoài ra, còn có Lộc-Tồn cư cung Ngọ (đồng cung với Thiên- Lương ) tức là cung Tài - Bạch và khi Lộc-Tồn cư Tài -Bạch thì lại có Tướng-Quântại cung Quan-Lộc ( vì là âm nam, dương nữ ) và thêm cả Quốc - Ấn cư Quan-Lộc (Dần ) nữa mới xét sơ qua như thế chúng ta đã thấy nhiều yếu tố tốt đẹp rồi mà chỉ có tuổi Đinh mới hội đủ ; khi đó Thiên-Đồng chỉ đóng vai trò phụ hoặc bỏ qua cũng được, quý bạn cứ kiểm tra qua tuổi khác một tí thì thấy không có tuổi nào được một góc của tuổi Đinh . Ngay như tuổi Kỷ cũng có Lộc-Tồn cư Ngọ như tuổi Đinh nhưng bộ Tam Hóa không hội đủ, chỉ có Hóa - Khoa đồng cung với Thiên -Lương tại Ngọ mà thôi . Đây là chưa kể đến trường hợp được thêm một số yếu tố tốt khác tùy theo ngày, giờ sinh . Tuy nhiên quí bạn cần ghi nhớ một điều là tuổi Đinh chỉ tốt về phương diện công danh, tiền tài chứ vẫn có thể bị kẹt về tai ách vì có Cự -Kỵ đồng cung tại Thiên -Di (nếu xui xẻo có "Thân " cư ở đó nữa thì khó thoát được), nhưng có điều may là luôn luôn có Thanh-Long ở cung Thìn (an theo Lộc-Tồn đi nghịch là vì âm Nam hoặc Dương-Nữ) thì vấn đề nạn nước coi như đã hóa giải được gần hết, trừ phi có thêm nhiều cách gì khá trở ngại mà thôi (tỷ dụ như có Không Kiếp, Linh, Xương, v.v)…Có lẽ vì thế câu phú không hề đề cập đến điểm bất lợi kể trên mà chỉ khẳng định là tốt đẹp.
3)”Thân” tại Quan cung gia sát diệu Triệt ,Tuần, nữ mệnh nan bảo thân danh: gia kiến Bạch Tang cô thân trích ảnh nghi gia vãn tuế tất thành
-Giải nghĩa:”Thân” cư cung Quan Lộc gặp sát tinh và Tuần, Triệt án ngữ (xung chiếu không kể) nếu đàn bà con gái mà gặp thì khó bảo tòan được danh tiết; trường hợp thêm cả Tang Hổ hợp chiếu về (nếu tọa thủ lại hại nữa) thì bị cô đơn nếu lập gia đình sớm, về già thì may ra yên ổn về phương diện này.
-Nhận xét: Tôi thấy câu phú này ngoài khía cạnh ứng nghiệm còn phải nói là dộc đáo nữa, vì thường đoán về phương diện hôn phối ta hay nhắm vào cung Mệnh, Phu Quân và sau nữa là Phúc Đức chứ ít khi ai chú ý tới cung Quan Lộc dù cho có “Thân” đóng ở đó. Hơn nữa, về danh tiết cũng vậy, ta thường xét đến Hồng, Đào Binh, Tướng.Không Kiếp chiếu Mệnh, Thân chứ có khi nào lại để ý đến Tuần Triệt án ngữ tại cung Quan chỉ chủ về công danh trắc trở, gián đoạn . Dù cho có thêm Sát –Tinh hội chiếu cũng khó ảnh hưởng về danh tiết .Vậy không có lẽ câu phú này đã ứng nghiệm một cách vô lý? Nhưng nếu chịu suy luận một chút, quý bạn sẽ thấy hợp lý vì người xưa quan niệm đàn bà con gái phải sống nhờ chồng, lo việc nội trợ phải xuất thân ra đời đi làm (vì “Thân” cư Quan-Lộc dễ phải đi làm ) đã là một điều không hay cho phụ nữ mà lại còn bị làm khó dễ đủ thứ (vì Sát Tinh và Tuần Triệt án ngữ) thì thử hỏi tư cách của người đàn bà bị tổn thương hay không? Hơn nữa, phụ nữ khi bị làm khó dễ thường thường (nhất là thời bây giờ ) hay liên quan đến tình cảm, sắc đẹp, vì nếu tỏ ra đứng đắn nghiêm trang thì hay bị cấp trên làm khó dể lung lạc tâm hồn, còn nếu chịu chiều lụy thì có ngày mất danh tiết như chơi . Vì vậy khi áp dụng câu phú này ta phải hết sức chú trọng đến cung Mệnh, nếu có nhiều sao tự chủ và đứng đắn là chỉ đoán công danh gián đoạn, thăng trầm, còn nếu thấy có quá nhiều sao “lã lướt” (như Riêu, Mộc, Cái, Đào Hồng ..) thì có thể quyết đoán là mất danh tiết dể dàng, nếu không muốn nói là bị” hội đồng “(tôi xin lổi phải dùng chử này để nói lên được trung thực phần nào ngụ ý của tôi).Trường hợp sau này, có điều lạ là dù cho cung Phu Quân tốt đẹp mà vẫn không thoát được, có lẽ là sau khi bị thất tiết nhiều lần rồi sẽ lấy được chồng đàng hoàng, được yên duyên phận .Còn gặp trường hợp cung Phu Quân quá xấu mà cung Phúc Đức cũng tệ luôn thì dù không có Tang Hổ cũng vẫn cô đơn và ngay cả về già cũng vậy, khó lòng lập gia đình được.
Tuy câu phú này áp dụng rất linh động nhưng theo kinh nghiệm riêng, tôi khuyên quý bạn nên e dè ngay đối với trường hợp phụ nữ có Thân cư Quan Lộc bị Tuần, Triệt án ngữ vì không cần sát tinh hội chiếu nếu Mệnh hơi “yếu” một chút là có thể bị thất tiết được rồi và nếu cung Phu Quân hơi xấu nữa thì chẳng cần yếu tố Tang Hổ hợp chiếu về cung Quan cũng vẫn bị cô đơn (nhất là khi Mệnh có Cô Quả, Hình Đào)…
Cũng như bài trước về phú Tử vi, bài hôm nay cũng chỉ cho phép tôi bàn được có ba câu, như vậy quý bạn hơi sốt ruột về số lượng câu phú. Nhưng tôi nghĩ rằng biết được câu nào thì cần phải thật chắc ăn, thật thông suốt thì mới có lợi chứ nếu biết thật nhiều câu phú mà áp dụng bừa bãi, sai lầm thì thực không có gì tai hại và thất vọng cho bằng. Vậy mong quý bạn thông hiểu đường lối của tôi khi viết loạt bài về phú Tử vi. Tuy nhiên, nhân dịp này tôi xin thưa trước quý bạn là nếu thì giờ cho phép, tôi sẽ trình bầy thêm một số câu phú khác trong Lịch sách văn nghệ Tiền phong 1975 để số lượng phú được dồi dào vì Tòa soạn VNTP có nhã ý nhờ tôi viết thêm cho cuốn lịch sách nêu trên.
KHHB số 74H2
Tìm hiểu phú Tử vi (Phong Nguyên)
Một cách “trấn ngự biên cương”- Nguyệt lãng thiên môn, và cô gái đẹp với cách gặp hôn nhân đầy nước mắt
- Kiếp Không Tâm Tài Phúc
- Phu thê gặp Không Kiếp, Thanh long, Mộc dục tại Mệnh
1- Đồng, Nguyệt, Dương cư Ngọ vị, Bính, Mậu trấn ngự biên cương
- Giải nghĩa:
Nếu Mệnh an tại Ngọ có Thiên đồng, Thái âm (đương nhiên đồng cung) lại thêm Kình dương và gặp tuổi Bính Mậu thì đó là số của người võ tướng trấn giữ nơi biên cương.
- Nhận xét:
Câu này có thể nói rất thường, chẳng giảng nghĩa ai cũng hiểu rõ. Tuy nhiên, tôi vẫn cần lưu ý quý bạn về một vài điểm sau đây:
a) Nếu ai có hỏi quý bạn là người gặp tuổi khác (không phải là Bính hay Mậu) có làm võ tướng được không thì bạn phải trả lời ngay không thể đặt vấn đề tuổi khác được vì chỉ có tuổi Bính hay Mậu mới có Kình dương cư Ngọ. Và như thế hai chữ Bính Mậu trong câu phú là hơi vô ích, có thể chỉ vì một vấn đề mà phải thêm vào chăng?Dù gặp tuổi Bính hay Mậu quý bạn cũng đừng vội quyết đoán ngay đương số là võ tướng trấn ngự biên cương vì theo cách bố cục đương nhiên khi Đồng âm cư ngọ thì cung Quan lộc (cư Tuất) phải có Cơ, Lương đồng cung và khi cung Quan đã có cách này cũng rất dễ có khuynh hướng về văn. Vậy quý bạn cần phối hợp kỹ lưỡng với các sao khác ở Mệnh và Quan lộc. Nếu thấy sao dữ hội chiếu về Mệnh trong khi vắng bóng hẳn sao văn khác tại cung Quan lộc thi lúc đó mới có thể thấy câu phú ứng nghiệm. Tỷ dụ như Mệnh có thêm Hỏa Linh, Hình Tang Hổ…trong khi cung Quan lộc chẳng có thêm Xương, Khúc, Khoa, Thai Tọa, Tả Hữu, Khôi Việt (giáp chứ không bao giờ đóng tại Tuất được). Còn gặp trường hợp ngược lại đương số sẽ luôn giữ về tham mưu hoặc tâmm lý chiến, nghĩa là chỉ ngồi văn phòng mà điều khiển chứ khó ra mặt trận. Ngoài ra, quý bạn còn cần lưu ý là cung Phúc đức trong trường hợp này đương nhiên có Cự Nhật đồng cung tại Thân cũng là một cách văn nhiều hơn võ, cho nên môi trường võ tướng chưa hẳn là nổi bật hoặc chi phối mạnh mẽ các cung kia.
c) Sau hết, chắc có bạn thắc mắc không hiểu tại sao Đồng âm cư Ngọ là lạc hãm mà lại hiển đạt về võ nghiệp (có khi làm đến tướng). Xin thưa ngay với quý bạn chính thực nhờ bộ Cơ Lương ở cung Quan khiến cho cách này trở thành hay vì Kình cư Ngọ chỉ chủ về võ thuần túy, nay thêm cả cách mưu trí (tức Cơ Lương) phối hợp vào nữa thì có phải là văn võ kiêm toàn hay không? Ngoài ra tuổi Bính còn có Hóa lộc tại Mệnh, Hóa quyền ở cung Quan (yếu tố này rất mạnh về công danh). Và nếu may mắn sinh vào giờ Tý hoặc Thìn lại còn thêm Hóa khoa tại cung Quan (giờ Tý) hoặc tại Mệnh (giờ Thìn) vì Khoa đồng cung với Văn xương. Riêng về tuổi Mậu thì có Hóa quyền đồng cung với Thái âm (tức là tại Mệnh) như vậy Kình dương tha hồ mà “hét ra lửa”, chẳng cần thêm yếu tố tốt nào khác nữa. Nói tóm lại, Đồng âm chỉ đứng làm bù nhìn hoặc là chìa khóa cho ta tìm ra cách tốt ẩn đi.
2- Đồng âm tại Tý, nguyệt lãng thiên môn, dung nhân mỹ ái, Hổ, Khốc, Riêu, Tang, xâm nhập chung thân đa lệ phối duyên:
- Giải nghĩa:
Câu này chỉ áp dụng cho phái nữ. Nếu người nào có Mệnh an tại Tý có Đồng âm (tức là cách Nguyệt lãng thiên môn) thì có vẻ đẹp kiều diễm đáng yêu nhưng nếu có các sao Bạch hổ, Thiên khốc, Thiên riêu, Tang môn hội chiếu thì suốt đời phải chịu những cuộc hôn nhân đầy nước mắt.
- Nhận xét:
Nhiều người khi đọc câu phú này thường thắc mắc không hiểu tại sao chỉ áp dụng cho cung Mệnh tại Tý chứ không hề thấy đề cập tới cung Ngọ cũng là nơi Đồng âm đồng cung. Điều thắc mắc này không phải là “lẩn thẩn”, nhưng nếu suy nghĩ một chút, quý bạn thấy rằng khi Đồng âm cư Ngọ thì sẽ hãm đại và do đó sắc đẹp đương nhiên phải giảm quá nhiều, làm sao còn “dung nhan mỹ ái” được. Và khi người con gái đã kém về sắc đẹp thì vấn đề “đa lệ” cũng ít khi xảy ra, vì hình như con tạo chỉ gây cảnh trớ trêu đối với gái hồng nhân mà thôi.
Ngoài ra, tôi còn nghiệm thấy rằng khi đã có Đồng âm tại Tý rồi chẳng cần phải có đủ bộ: “Hổ Khốc Riêu Tang” mới đau khổ vì tình duyên mà chỉ cần có Tang Hổ cũng đủ tạo ra hoàn cảnh đó, vì bình thường người phụ nữ chỉ có Tang Hổ tại mạng (với bất luận chính tinh nào khác đồng cung) cũng đã nếm mùi cay đắng vì tình rồi, huống chi lại có thêm nhan sắc (trường hợp Đồng âm cư Tý thì tránh sao cho khỏi trắc trở. Tuy nhiên, vẫn còn yếu tố khác cứu vớt khí nhiều đó là các cung Phúc và cung Phu. Nếu được các cung này thật tốt thì chỉ khổ về tình ái vụn vặt mà thôi. Nhưng nếu xui xẻo, cung Mệnh có Đào hoa hoặc Hồng loan thì khó lòng có yếu tố nào khác kéo lại nổi.
3- Kiếp Không lâm Tài Phúc chi hương sinh lai bần tiện:
- Giải nghĩa:
Người nào có sao Địa không, Địa kiếp tọa thủ tại cung Tài hay cung Phúc đều có tính bần tiện.
- Nhận xét:
Câu này đã được ghi chép và giải nghĩa trong hầu hết các sách Tử vi nhưng tôi cần nêu ra vì có một điều lầm lẫn mà nhiều người mắc phải, nghĩa là họ cho rằng đương số không bao giờ giàu có được. Họ cho chữ bần tiện là nghèo hèn. Nhưng thực ra tôi đã được xem khá nhiều lá số có cách này mà vẫn giàu có, đôi khi còn là triệu phú nữa. Như vậy chữ bần tiện không thể nào chủ về nghèo hèn được mà chỉ có thể có nghĩa đúng của nó, tức là bủn xỉn, keo kiệt, như ta thường nói hằng ngày. Tuy nhiên, cách sống của đương số vẫn có hình bóng của chữ “bần”, nghĩa là nghèo, mặc dầu có bạc triệu trong tay như không. Thực thế, tôi đã thấy nhiều người tiền rừng bạc biển mà vẫn ăn mặc lôi thôi lếch thếch, mua sắm cái gì cũng sợ tốn tiền, đau yếu cũng không chịu đi bác sĩ vì ngại thuốc đắt, miệng luôn luôn than về sinh kế khó khăn hoặc lo không biết tiền có vô đều đều nữa hay không. Nói tóm lại trước nhân quan của người ngoài cuộc, đương số không có vẻ chi là giàu có được.
Sau hết, người có Không Kiếp cư Tài Phúc nên ghi nhớ điều này: có khi chỉ vì trao hết tài sản cho con cái mà đến lúc mình già yếu lại phải chịu cảnh sống trong cảnh nghèo nàn cho đúng với chữ “bần”. Có thể vì con cái sống xa cha mẹ hoặc chúng trở thành bất hiếu không còn chăm lo chu đáo cho cha mẹ. Trường hợp không có con cái, có thể vì bạn bè hoặc họ hàng lường gạt, vay mượn khiến cho tài sản kếch xù của mình một sớm một chiều hết sạch. Thành ra loanh quanh luẩn quẩn lại trở về cảnh nghèo khiến cho nhiều người cho rằng câu phú trên chỉ có nói tới trường hợp nghèo mà thôi.
-4- Phu thê Không Kiếp trùng xung, trải hai ba độ mới xong cửa nhà.
- Giải nghĩa:
Câu này tôi thấy không cần phải giải nghĩa vì đó là câu phú nôm quá rõ ràng, không có điểm nào tối nghĩa.
- Nhận xét:
Tôi có nhận được khá nhiều thư độc giả tỏ ý lo ngại khi thấy cung phối (tức là cung Phu hoặc Thê) của mình có Không Kiếp hội chiếu trong khi hai vợ chồng đang sống khăng khít bên nhau, hoặc có người đang có ý trung nhân muốn đi tới hôn nhân nhưng cứ bị ám ảnh bởi hai sao ác ôn đó nên đâm ra thất vọng, lo sợ thái quá thành ra cứ cố kéo dài mối tình của mình. Họ nghi ngờ như vậy cũng đúng vì thường thường phải hai ba lần hôn nhân mới yên thân, nhất là khi có Không Kiếp hãm dịa hội Tả Hữu. Nếu gặp Không Kiếp đắc địa ở Tỵ Hợi thì khi bị trắc trở khó lòng chống lại nổi và còn đau đớn trong tâm hồn mạnh mẽ nhưng khi đã thành công thì lại mau chóng và suôn sẻ lạ lùng. Còn vấn đề có bền vững được hay không tôi nghiệm thấy chỉ còn trông chờ vào lá số ý trung nhân của mình. Nếu thấy cung Phối cũng có Không Kiếp (nhất là đắc địa) phải nói rằng đó là điều rất may mắn, nghĩa là sẽ không có gì đáng ngại xảy ra, vì đó là cách “dĩ độc chế độc” cũng như trong Tử vi nói là “hung ngộ hung tặc cát”. Đây cũng là một hình thức truyền tinh, nhưng dù sao trước khi kết hôn với nhau vẫn phải chịu trăm cay nghìn đắng mới thành công và bền vững được. Truyền tinh theo sao xấu bao giờ cũng bị thiệt thòi như vậy. Nếu trước khi lấy nhau mọi việc đều êm đẹp, thoải mái thì sau khi chung sống với nhau sẽ bất lợi khá nhiều, vì hung tinh có giao thiệp với nhau thế nào cũng đá nhau khi có dịp. Nói tóm lại, dù muốn dù không vẫn phải nói là Không Kiếp tại cung phối không thể nào ham nổi.
-5- Thanh long vạn phái thừa Mộc dục dĩ thanh quang:
- Giải nghĩa:
Cung Mệnh có Thanh long đồng cung với Mộc dục (chiếu không ứng nghiệm) thì có tiếng tăm tốt đẹp.
- Nhận xét:
Câu này tuy cũng đơn giản, dễ hiểu nhưng cần phát triển cho rõ câu “tiếng tăm tốt đẹp”.
Trước hết tôi xin nhấn mạnh ở điểm là những người có cách này không bao giờ có một thái độ hay hành động gì trái với lương tâm hoặc đạo đức. Hơn nữa, đương số luôn luôn có tâm hồn hướng về xã hội, về nghệ thuật, về tôn giáo một cách thuần túy, bất vụ lợi và thường thường dễ nổi tiếng ở những lĩnh vực mình nghiên cứu, tìm hiểu, dù không phải chuyên môn hoặc có bằng cấp cao. Nếu quý bạn cộng tác với những người này, quý bạn sẽ không bao giờ sợ thiệt thòi hoặc lường gạt vì họ luôn luôn vị tha, chấp nhận thiệt thòi nếu có, không bao giờ họ có thủ đoạn lưu manh để tranh giành quyền lợi hoặc ảnh hưởng, vì họ không đặt nặng vấn đề danh lợi, mà chỉ chú trọng tới phục vụ quần chúng, bạn bè, họ hàng mà thôi. Do đó mới có tiếng tăm tốt đẹp, nếu nói theo quan niệm thông thường, những người này khó thành công được về tiền tài và công danh vì lúc nào cũng cao thượng, nhường nhịn quá để được đắc nhân tâm, đến nỗi có khi bị coi là nhu nhược hoặc gàn dở. Nhưng bù lại, họ cũng không bao giờ bị thiếu thốn về vật chất hay tiền tài vì khi đã bị nhu cầu vật chất chi phối thì khó long theo đuổi được con đường thành cao.
Tuy nhiên, quý bạn cần lưu ý nếu chỉ xét đến hai sao trên để quyết đoán thì vẫn bị sai lầm dễ dàng vì nếu có những sao tham vọng như Tham lang, Địa kiếp, Quyền lộc…hội chiếu thì đương số sẽ trở thành đạo đức giả, bề ngoài tỏ vẻ thanh cao, nhân hậu, nhưng trong tâm hồn đã có cả một kế hoạch để đạt được cao vọng của mình dù có thiệt hại cho kẻ khác đến đâu chăng nữa, và khổ một nỗi là họ hay thành công, bất chấp mọi trở lực, mà vẫn che dấu được hữu hiệu những khía cạnh ám muội, đen tối của tâm hồn khiến cho người ngoài cứ tưởng là họ cao đẹp, đúng như câu phú đã nêu ra.
KHHB 74-K2-Thanh Mai