CÁC PHƯƠNG PHÁP LẬP HƯỚNG NHÀ
( Bài trả lời một người bạn )
1/ Lập Hướng nhà theo phái Bát Trạch
Trường phái Bát Trạch khi chọn hướng nhà đều phân chia nhà và tuổi thành 2 nhóm ĐÔNG - TÂY TỨ TRẠCH như sau:
Những người có năm sinh thuộc các quẻ CHẤN, TỐN, KHẢM, LY là thuộc ĐÔNG TỨ MỆNH, và chỉ có thể chọn những nhà có phương tọa thuộc các hướng ĐÔNG, ĐÔNG NAM, BẮC và NAM, tức những nhà thuộc ĐÔNG TỨ TRẠCH thì mọi sự mới được tốt đẹp.
Những người có năm sinh thuộc các quẻ CÀN, KHÔN, CẤN, ĐOÀI là thuộc TÂY TỨ MỆNH, nên chỉ có thể chọn những nhà có tọa thuộc các hướng TÂY BẮC, TÂY NAM, ĐÔNG BẮC và TÂY, tức những nhà thuộc TÂY TỨ TRẠCH.
Nếu người mệnh ĐÔNG mà ở TÂY trạch, hay người mệnh TÂY ở ĐÔNG thì sẽ chịu tai hoạ, chết chóc.
Gồm có 4 hướng tốt là Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục Vỵ; 4 hướng xấu là Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Hoạ Hại, Lục Sát.
Lý thuyết này quá đơn giản, ai đã đọc qua các sách phong thuỷ hiện có đầy ở các sạp sách đều hiểu.
Trong quyển “ Thẩm thị Huyền không học của tác giả Thẩm Trúc Nhưng, dịch giả Nguyễn Anh Vũ”, tại trang 466 đã có nguyên một mục ( mục 1.30 ), với tiêu đề là “ Luận về nguỵ pháp của Đường Nhất Hạnh “.
Ông Thẩm Trúc Nhưng cho rằng: “ 8 quẻ trên là một loại thứ tự biến cực của quẻ Tiên thiên, nhưng những người theo phái Bát trạch lại dùng vào việc đoán cát hung là sai vậy” – trang 477; và coi đây là một nguỵ pháp
2/ Lập hướng nhà theo phái Huyền Không:
Phải dựa theo vận khí của căn nhà, lập trạch vận xem căn nhà nằm ở tuyến độ nào.
Có tuyến độ tốt gọi là Châu Bảo Tuyến.
Có tuyến độ xấu gọi là Hoả Khanh Tuyến.
Có tuyến độ chết người hại của như phạm vào Thướng sơn- Hạ thuỷ, như Phản ngâm- Phục ngâm.
…….
Lý thuyết này phức tạp, khó hiểu.
3/ Lập hướng nhà theo Tứ Trụ của gia chủ:
Thí dụ:
Một người mà ngày tháng năm giờ sinh, tạo thành tứ trụ có Thân nhược, hành kim, cần phải lấy thổ làm Dụng thần, thì thuỷ sẽ là Hỷ thần, hoả sẽ là Kỵ thần.
Giả sử người đó ở nhà hướng Nam Ly hoả, hàng ngày đều đi lại ở phía Kỵ thần, khí khẩu toàn bộ ngôi nhà cũng ở phía kỵ thần;
Nếu nơi làm việc của người đó lại ở phía nam nữa, thì mức độ hung hoạ càng tăng cao, có khi ảnh hưởng đến tính mạng.
Hướng nhà tốt của người này phải là các hướng mang hành thổ ( hướng Tây Nam, Đông Bắc ), mang hành thuỷ ( hướng Bắc ), mang hành kim ( hướng Tây, Tây Bắc ).
……
Lý thuyết này càng phức tạp và khó hiểu hơn.
Tứ trụ không chỉ để xem vận mệnh đời người, mà còn xem phong thuỷ, nhất là chọn hướng nhà, tìm nơi lập nghiệp rất đúng đắn và khoa học.
Bộ môn Tứ trụ quả là uyên áo.
Tháng 7/2012
CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN HƯỚNG NHÀ
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem phong thủy. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Phong thủy.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem phong thủy. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Phong thủy.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 230
- Tham gia: 17:35, 24/06/10
- Đến từ: Thanh Hoá
CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN HƯỚNG NHÀ
Được cảm ơn bởi: ngocthaotien3012, aqv16
TL: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN HƯỚNG NHÀ
Lý thuyết này quá đơn giản, ai đã đọc qua các sách phong thuỷ hiện có đầy ở các sạp sách đều hiểu.
Trong quyển “ Thẩm thị Huyền không học của tác giả Thẩm Trúc Nhưng, dịch giả Nguyễn Anh Vũ”, tại trang 466 đã có nguyên một mục ( mục 1.30 ), với tiêu đề là “ Luận về nguỵ pháp của Đường Nhất Hạnh “.
Ông Thẩm Trúc Nhưng cho rằng: “ 8 quẻ trên là một loại thứ tự biến cực của quẻ Tiên thiên, nhưng những người theo phái Bát trạch lại dùng vào việc đoán cát hung là sai vậy” – trang 477; và coi đây là một nguỵ pháp
__________________________________________________________________________________
Đọc đoạn trên của bài viết , ta có thắc mắc như thế này :
Cậu nghe Thẩm Trúc Nhưng nói bát trạch là ngụy pháp , rồi cậu tin ông ta cho rằng nó là ngụy pháp , vậy chính kiến của cậu đâu ? Hay chỉ là sự học vẹt của cậu , nếu cậu có sở học thì cậu chứng minh Thẩm Trúc Nhưng nói là đúng , còn bát trạch của Đường Nhất Hạnh là ngụy pháp đi , để cho anh em sáng mắt học hỏi đi !
Thân mến !
Trong quyển “ Thẩm thị Huyền không học của tác giả Thẩm Trúc Nhưng, dịch giả Nguyễn Anh Vũ”, tại trang 466 đã có nguyên một mục ( mục 1.30 ), với tiêu đề là “ Luận về nguỵ pháp của Đường Nhất Hạnh “.
Ông Thẩm Trúc Nhưng cho rằng: “ 8 quẻ trên là một loại thứ tự biến cực của quẻ Tiên thiên, nhưng những người theo phái Bát trạch lại dùng vào việc đoán cát hung là sai vậy” – trang 477; và coi đây là một nguỵ pháp
__________________________________________________________________________________
Đọc đoạn trên của bài viết , ta có thắc mắc như thế này :
Cậu nghe Thẩm Trúc Nhưng nói bát trạch là ngụy pháp , rồi cậu tin ông ta cho rằng nó là ngụy pháp , vậy chính kiến của cậu đâu ? Hay chỉ là sự học vẹt của cậu , nếu cậu có sở học thì cậu chứng minh Thẩm Trúc Nhưng nói là đúng , còn bát trạch của Đường Nhất Hạnh là ngụy pháp đi , để cho anh em sáng mắt học hỏi đi !
Thân mến !
- linhanh1986
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1926
- Tham gia: 19:42, 19/12/11
- Đến từ: Việt nam
- Liên hệ:
TL: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN HƯỚNG NHÀ
Khám Phá Quái Lý Của Phái Bát Trạch Phong Thủy
Trong thuật Kham Dư Địa Lý của Trung Quốc, đối với sự kết hợp tốt xấu của nhà ở, lý luận của phái Bát Trạch có chỗ đứng rất quan trọng, các tác phẩm kinh điển của môn phái này như “Dương Trạch Tam Yếu” , “Bát Trạch Chu Thư” , “Bát Trạch Minh Kính” ( “Bát Trạch Minh Kính” được dịch giả Thái Kim Oanh dịch ở Việt Nam với cái tên là “Bát Trạch Minh Cảnh” ) do các tác giả thời xưa viết vẫn được lưu hành rộng rãi và đều được các nhà nghiên cứu hiện nay lấy nó làm căn cứ. Phái Bát Trạch tương truyền do một vị cao tăng đời nhà Đường có Pháp Hiệu là Đường Nhất Hạnh tổng hợp sáng tạo ra. Lý luận căn bản của nó là lấy Dịch Lý Tiên Thiên Hà Đồ làm lý luận căn bản, lấy phương vị Hậu Thiên Bát Quái làm ứng dụng. Ngoài ra nó còn phảng phất một số tri thức của phái Phong Thủy Mũ Đen trong Phật Giáo Tây Tạng Mật tông.Bát Trạch phái được các thuật sĩ hành nghề trong dân gian ứng dụng rất nhiều, nó phân ra làm hai loại trạch ( Nhà hoặc Mồ mả) : Đông tứ trạch và Tây tứ trạch rồi phối theo người mà phán định tốt xấu. Càn Khôn Cấn Đoài là Tây tứ trạch, Khảm Ly Chấn Tốn là Đông tứ trạch. Tọa sơn lập hướng là Tây tứ trạch thì dùng bốn phương vị Tây làm cát để kê đặt bếp, mở cửa, dùng cho người ở, còn bốn phương vị Đông thì là hung, không thể mở cửa, làm bếp, người ở càng không nên. Đông tứ trạch cũng suy như thế. Cần nhắc lại một lần nữa nguyên tắc chủ yếu là lấy phương vị hậu thiên bát quái để đoán định, tuy nhiên thực tế là Lý Luận Bát Trạch lại xuất phát từ Tiên Thiên Bát Quái. Nó dựa trên quy luật của sự âm dương phối hợp, giao cấu, sinh thành..........
Bát Trạch phái lý luận xuất phát từ Tiên Thiên Hà Đồ Bát Quái, nhưng ứng dụng vào phương vị Hậu thiên bát quái. Nó rất có Dịch lý! Có thể nói trong Phong Thủy Học thì ứng dụng ở tầng 1 là dùng Bát Trạch Pháp. Tầng thứ hai là dùng Tam Nguyên long Tam Nguyên Quái để tiến hành. Tầng thứ 3 là dùng thuyết Nguyên Vận, Linh Chính, Giao cấu cùng Long Sơn Hướng Thủy phối hợp để làm. Mỗi bước tiến qua một tầng lại ẩn chứa nhiều điều bí mật. Ở tầng thứ 2 và 3 thường là mật truyền , thế nhân biết được rất ít. Bát Trạch phái là một học phái phong thủy rất cổ lưu truyền rất rộng rãi, là tầng thứ nhất khi tác pháp. Thông thường khi truyền pháp trong Bát Trạch thường truyền kỹ thuật mà không truyền nguyên lý khiến cho người học sinh ra nghi ngờ, vu cho là ngụy pháp. Hiện nay xã hội thật giả lẫn lộn, cỏ lúa cùng mọc , cho nên tôi mạnh dạn chia sẻ bí mật nguyên lý của Bát Trạch Phái cho mọi người được rõ . Trước hết trợ duyên cho các học giả có thêm niềm tin và kiến thức tiếp tục nghiên cứu sâu thêm về Bát Trạch Phái ( Còn rất nhiều bí mật xung quanh các pháp ứng dụng của Bát Trạch ). Thứ nữa chiêu tuyết án oan nghìn năm “Ngụy Pháp” cho Tổ Sư Đường Nhất Hạnh của phái Bát Trạch.
Trong thuật Kham Dư Địa Lý của Trung Quốc, đối với sự kết hợp tốt xấu của nhà ở, lý luận của phái Bát Trạch có chỗ đứng rất quan trọng, các tác phẩm kinh điển của môn phái này như “Dương Trạch Tam Yếu” , “Bát Trạch Chu Thư” , “Bát Trạch Minh Kính” ( “Bát Trạch Minh Kính” được dịch giả Thái Kim Oanh dịch ở Việt Nam với cái tên là “Bát Trạch Minh Cảnh” ) do các tác giả thời xưa viết vẫn được lưu hành rộng rãi và đều được các nhà nghiên cứu hiện nay lấy nó làm căn cứ. Phái Bát Trạch tương truyền do một vị cao tăng đời nhà Đường có Pháp Hiệu là Đường Nhất Hạnh tổng hợp sáng tạo ra. Lý luận căn bản của nó là lấy Dịch Lý Tiên Thiên Hà Đồ làm lý luận căn bản, lấy phương vị Hậu Thiên Bát Quái làm ứng dụng. Ngoài ra nó còn phảng phất một số tri thức của phái Phong Thủy Mũ Đen trong Phật Giáo Tây Tạng Mật tông.Bát Trạch phái được các thuật sĩ hành nghề trong dân gian ứng dụng rất nhiều, nó phân ra làm hai loại trạch ( Nhà hoặc Mồ mả) : Đông tứ trạch và Tây tứ trạch rồi phối theo người mà phán định tốt xấu. Càn Khôn Cấn Đoài là Tây tứ trạch, Khảm Ly Chấn Tốn là Đông tứ trạch. Tọa sơn lập hướng là Tây tứ trạch thì dùng bốn phương vị Tây làm cát để kê đặt bếp, mở cửa, dùng cho người ở, còn bốn phương vị Đông thì là hung, không thể mở cửa, làm bếp, người ở càng không nên. Đông tứ trạch cũng suy như thế. Cần nhắc lại một lần nữa nguyên tắc chủ yếu là lấy phương vị hậu thiên bát quái để đoán định, tuy nhiên thực tế là Lý Luận Bát Trạch lại xuất phát từ Tiên Thiên Bát Quái. Nó dựa trên quy luật của sự âm dương phối hợp, giao cấu, sinh thành..........
Bát Trạch phái lý luận xuất phát từ Tiên Thiên Hà Đồ Bát Quái, nhưng ứng dụng vào phương vị Hậu thiên bát quái. Nó rất có Dịch lý! Có thể nói trong Phong Thủy Học thì ứng dụng ở tầng 1 là dùng Bát Trạch Pháp. Tầng thứ hai là dùng Tam Nguyên long Tam Nguyên Quái để tiến hành. Tầng thứ 3 là dùng thuyết Nguyên Vận, Linh Chính, Giao cấu cùng Long Sơn Hướng Thủy phối hợp để làm. Mỗi bước tiến qua một tầng lại ẩn chứa nhiều điều bí mật. Ở tầng thứ 2 và 3 thường là mật truyền , thế nhân biết được rất ít. Bát Trạch phái là một học phái phong thủy rất cổ lưu truyền rất rộng rãi, là tầng thứ nhất khi tác pháp. Thông thường khi truyền pháp trong Bát Trạch thường truyền kỹ thuật mà không truyền nguyên lý khiến cho người học sinh ra nghi ngờ, vu cho là ngụy pháp. Hiện nay xã hội thật giả lẫn lộn, cỏ lúa cùng mọc , cho nên tôi mạnh dạn chia sẻ bí mật nguyên lý của Bát Trạch Phái cho mọi người được rõ . Trước hết trợ duyên cho các học giả có thêm niềm tin và kiến thức tiếp tục nghiên cứu sâu thêm về Bát Trạch Phái ( Còn rất nhiều bí mật xung quanh các pháp ứng dụng của Bát Trạch ). Thứ nữa chiêu tuyết án oan nghìn năm “Ngụy Pháp” cho Tổ Sư Đường Nhất Hạnh của phái Bát Trạch.
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 230
- Tham gia: 17:35, 24/06/10
- Đến từ: Thanh Hoá
TL: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN HƯỚNG NHÀ
Cám ơn ông Tứ đẳng linhnhanh1986 đã có bài.
thanhlonghungtran chỉ nêu vấn đề để bàn bạc tìm chân lý mà thôi.
Dịch lý cao siêu, người ta đã nghiên cứu hàng ngàn năm rồi, bây giờ đang nghiên cứu, và ngàn năm nữa vẫn nghiên cứu tìm ra cái mới.
Cụ Thái Kim Oanh có một câu nổi tiếng:
" Người Đông Tứ Mệnh phải ở đất Đông tứ mệnh, người Tây tứ mệnh phải ở đất Tây tứ mệnh thì mới lành đặng.."
Mấy năm nay, sách nào cũng đề cập đến một phần Huyền Không, rồi các chương trình phong thuỷ trên TIVI cũng nói về Huyền Không, Về Tứ Trụ...
thanhlonghungtran đi làm PT cho người ta lấy Bát trạch làm chính, bị người bạn đó xem là chưa hiểu biết...
Bởi xuất xứ như vậy mà thanhlonghungtran có bài viết trả lời một người bạn như trên, mà người bạn đó cũng là một cao thủ trong làng phong thuỷ.
Xin được lĩnh ý các bậc cao nhân.
thanhlonghungtran chỉ nêu vấn đề để bàn bạc tìm chân lý mà thôi.
Dịch lý cao siêu, người ta đã nghiên cứu hàng ngàn năm rồi, bây giờ đang nghiên cứu, và ngàn năm nữa vẫn nghiên cứu tìm ra cái mới.
Cụ Thái Kim Oanh có một câu nổi tiếng:
" Người Đông Tứ Mệnh phải ở đất Đông tứ mệnh, người Tây tứ mệnh phải ở đất Tây tứ mệnh thì mới lành đặng.."
Mấy năm nay, sách nào cũng đề cập đến một phần Huyền Không, rồi các chương trình phong thuỷ trên TIVI cũng nói về Huyền Không, Về Tứ Trụ...
thanhlonghungtran đi làm PT cho người ta lấy Bát trạch làm chính, bị người bạn đó xem là chưa hiểu biết...
Bởi xuất xứ như vậy mà thanhlonghungtran có bài viết trả lời một người bạn như trên, mà người bạn đó cũng là một cao thủ trong làng phong thuỷ.
Xin được lĩnh ý các bậc cao nhân.
Được cảm ơn bởi: linhanh1986