Luận âm-dương tiền cổ để gieo quẻ lấy quẻ cho đúng !

Các bài viết trao đổi học thuật về môn Dịch lý
Nội qui chuyên mục
Các bài viết trong chuyên mục này mang tính nghiên cứu và nghiệm lý. Không được đăng lá số để nhờ xem ở đây.
Trả lời bài viết
Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2127
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

Luận âm-dương tiền cổ để gieo quẻ lấy quẻ cho đúng !

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

I)
Tôi có thời không biết làm thế nào để biết mặt nào là âm , mặt nào là dương khi gieo quẻ lục hào . Tìm trên mạng hả ? Ông nói gà bà nói vịt , chẳng biết đâu mà lần . Tôi đành phải lấy một cây bút đánh dấu một mặt và trong lòng mặc định nó là dương còn lại là âm . Tuy cách này lấy quẻ ra cũng đúng nhưng mà phiền phức phải lấy cây bút còn phải đánh dấu với lại nó cũng chẳng hợp với bậc trí giả có tinh thần học hỏi dịch lý chút nào .
Dịch là cơ tri thám nguyên . Suy tận ngọn nguồn cái đã qua mà sáng tỏ cái sắp đến .

Vậy bạn có thể tạm chấp nhận mệnh đề sau để tiếp tục nghiên cứu tiếp .
Đồng tiền xu bao giờ cũng có hai mặt . Mặt đại biểu cho giá trị đồng tiền là dương và mặt còn lại là âm . Tại sao như vậy vì dương khí có tính sinh trưởng phát triễn thêm ra lớn lên . Còn âm khí thì ngược lại quay về , nhỏ lại già đi . Mặt chữ nhiều thường là ghi tên một hoàng đế nào đó , hay một triều đại nào đó . Triều đại nào hay người nào cũng đều chết theo thời gian . Chỉ có giá trị thực là tồn tại vĩnh viễn .

Nên vấn đề còn lại ở đây là làm thế nào để biết mặt nào đại biểu cho giá trị đồng xu cổ . Đọc đến đây bạn nghĩ rằng quá dễ , mặt có số là đại biểu giá trị quá dễ thì bạn nhầm rồi đó . Có rất nhiều nguyên nhân dưới đây
A/ Bạn không thể biết hết tất cả ngôn ngữ trên thế giới . Ví dụ chữ Tàu thời xưa và nay viết khác nhau . Phồn thể , giản thể , chữ thảo , chữ triện ...vv
B/ Mặt đại biểu giá trị đồng tiền không chỉ được ghi bằng số . Mà nó còn được biểu thị bằng trọng lượng của đồng xu đó . Thêm nữa đồng xu đó được chế tạo bằng vật liệu gì ? Đồng , sắt , hay thiết , hoặc vàng ... Đúc bằng vàng tất nhiên giá trị cao rồi .
CÒN LẠI SAU ĐÂY BẠN CHỈ VIỆC NHÌN HÌNH ẢNH LÀ CÓ THỂ KHẲNG ĐỊNH ĐƯỢC MẶT NÀO LÀ ÂM VÀ MẶT NÀO LÀ DƯƠNG . KHI CẦM ĐỒNG XU TRÊN TAY GIEO QUẺ RỒI .
Nguồn của hình ảnh tại đây https://en.wikipedia.org/wiki/Ancient_Chinese_coinage
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Được cảm ơn bởi: Quan Nguyen, Mộc Sen, hongquy
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Nghiên cứu dịch lý”