Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Hỏi đáp, luận giải về các môn gieo quẻ: Lục nhâm, Thái Ất, Lục hào, Mai hoa ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

Nên theo tôi biết mạng của mình không phụ thuộc vào ai hết ,mạng của vị tướng là của vị tướng ,của mình là của mình,mạng của vị tướng thì thắng trận hay ko thôi chứ ko quyết định mạng của binh lính,sinh ra trời đất đã ban cho ta 1 cái vận mệnh rồi .Có những quốc gia trong thời chiến họ ko tiên tri được nhưng họ tìm và theo dõi liệt kê ra những kẻ vào sanh ra tử ,tai nạn nguy hiểm dồn dập mà ko thèm chết ,đưa vào nơi nguy hiểm làm gián điệp ,khả năng sống sót sẽ cao để có thể mang tin về ...he he nói ngoài lề chút .
Đầu trang

Avatenna
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 181
Tham gia: 22:59, 12/03/09

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi Avatenna »

tieudao123 đã viết: Còn trường hợp về số mệnh ở trên. Ví dụ của bạn không ổn ở chỗ nó quá tuyệt đối hóa. Nếu bạn tham gia 1 trận đánh thì sự sống chết phần lớn phụ thuộc vào mệnh người cầm quân. Tôi có quen biết một thầy tướng số hiện là thương binh. Ông ấy có thể sống đến giờ (theo lời thầy kể lại) là vì nắm được mệnh của người cầm quân. Biết ông này cầm quân đánh trận này sẽ thảm bại nên thầy đã tìm mọi cách không tham gia trận đánh đó. Kết quả trận đánh thầy kể lại quân ta bị địch tiêu diệt toàn bộ.
Là sao hả tieudao123 ? Hôm nay là ngày 30/4/ 2011, 36 năm trước giang sơn thu về một mối, bao nhiêu máu của dân tộc Việt Nam này đổ xuống để có được ngày hôm nay, để lớp trẻ chúng tôi được tự hào về thế hệ cha anh đi trước thì bạn đang đưa 1 trường hợp như thế này ư???

Trên cương vị 1 người lính mà vì sự sống bản thân mà quên đi đồng đội đang đi vào chỗ chết ư? Rồi bao biện đó là vì số ư? Nếu hiểu số sao không ngăn cản đoàn quân ấy đi? Để rồi bây giờ lại dám nhận mình là thương binh ah? Liệu có thấy xấu hổ với tấm huy chương 5 cánh đang đeo trên ngực không?
Đầu trang

Avatenna
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 181
Tham gia: 22:59, 12/03/09

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi Avatenna »

mutsuto_2005 đã viết:.
Còn 1 cách giải thích cho bác thương binh (phải có ngày giờ sinh của ổng thì biết tại sao, khỏi đoán mò) 1 là số ổng chưa tới ,2 là ngay ngã rẽ cuộc đời ổng rẻ đúng , 3 ổng nắm được nguy hiểm nhờ tài dự đoán nên thoát ,nhưng trong vận mệnh của ổng phải có đường di tiếp .Nếu vận bác ấy hết rồi thì ko né được số phận .
Cũng như tôi gốc là Quẻ quan (quẻ này xét cao lên là người nhìn xa trông rộng -có khả năng tiên tri,Đức Phật nhìn thấu các kiếp đó là cảnh giới cao nhất của Quan) đến 25 tuổi là năm mệnh của tôi gặp quẻ quan thì bỗng thay đổi về tâm ,thích nghiên cứu phật học ,huyền bí ,kinh dịch rồi gặp được 1 người thầy giỏi chỉ trong khi ngồi quán cà phê -đó chẳng phải duyên sao .Chính ông cũng tính được trong khoảng thời gian đó ông sẽ nhận 1 đệ tử .....
Tôi nói hơi dài so với câu hỏi nhưng nói thêm về vận mệnh mà tôi biết .
1 quẻ Quan chưa hẳn đã nhìn xa được như hào 2 quẻ Khốn đâu mutsuto_2005 ah.

Hãy cố gắng học tập và sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để kết luận 1 vấn đề. Tôi gặp vài người lúc đầu đuổi theo Thiên Sứ và học theo phương pháp của ông ta và cuối cùng nhận ra và quay về với Chính pháp.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Quản lý
Ban quản lý
Ban quản lý
Bài viết: 911
Tham gia: 14:13, 26/08/09

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi Quản lý »

Bàn về Dịch học thì bàn, chứ đừng có bàn lan man sang vấn đề chiến tranh của VN. Đó là một vấn đề không thuộc phạm vi phán xét của chúng ta.
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

Avatenna đã viết:
mutsuto_2005 đã viết:.
Còn 1 cách giải thích cho bác thương binh (phải có ngày giờ sinh của ổng thì biết tại sao, khỏi đoán mò) 1 là số ổng chưa tới ,2 là ngay ngã rẽ cuộc đời ổng rẻ đúng , 3 ổng nắm được nguy hiểm nhờ tài dự đoán nên thoát ,nhưng trong vận mệnh của ổng phải có đường di tiếp .Nếu vận bác ấy hết rồi thì ko né được số phận .
Cũng như tôi gốc là Quẻ quan (quẻ này xét cao lên là người nhìn xa trông rộng -có khả năng tiên tri,Đức Phật nhìn thấu các kiếp đó là cảnh giới cao nhất của Quan) đến 25 tuổi là năm mệnh của tôi gặp quẻ quan thì bỗng thay đổi về tâm ,thích nghiên cứu phật học ,huyền bí ,kinh dịch rồi gặp được 1 người thầy giỏi chỉ trong khi ngồi quán cà phê -đó chẳng phải duyên sao .Chính ông cũng tính được trong khoảng thời gian đó ông sẽ nhận 1 đệ tử .....
Tôi nói hơi dài so với câu hỏi nhưng nói thêm về vận mệnh mà tôi biết .


1 quẻ Quan chưa hẳn đã nhìn xa được như hào 2 quẻ Khốn đâu mutsuto_2005 ah.

Hãy cố gắng học tập và sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để kết luận 1 vấn đề. Tôi gặp vài người lúc đầu đuổi theo Thiên Sứ và học theo phương pháp của ông ta và cuối cùng nhận ra và quay về với Chính pháp.

Theo mình biết và học là vậy đấy ,Quẻ không không nhìn xa - theo ý mình thì sai hoàn toàn-sory, đại khái khôn chỉ sự bao dung rộng lớn như trời biển của 1 người mẹ hiền ,là cụ bà, là bao bọc che chở ,là các hoật động nhiều tình thương như từ thiện ...chẳng liên quan gì đến nhìn xa cả .Khon tượng trưng cho đất mẹ chở che nuôi sống cả địa cầu ,sinh vật ,con người ...vv .Bạn lý giải vì sao khôn nhìn xa .Mình chẳng biết thiên sứ là ai cả ...và mình không bàn là chính hay tà pháp ,mà là 1 kinh dịch đúng hướng ,dịch của mình dựa theo 64 quẻ ko thêm ko bớt .Chỉ tìm ra những quy luật kỳ diệu ẩn chứa trong mọi sự việc bằng dịch mà thôi .ko hề thêm gì cả .
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

vo_danh_00 đã viết:mutsuto này từ trước tới giờ có rất nhiều cách để lấy quẻ dịch tuy nhiên đó là dựa vào linh ứng !
tôi thường gieo đồng xu, và cách đoán thì theo tăng san và mai hoa. Tạm không bàn về nhân mệnh dễ gây tranh cãi với các môn khác, theo phương pháp của bạn có thể có cách giao quẻ nào tính thiên thời đắc dụng không!
xem thời tiết :) cái này chẳng ảnh hưởng đến ai mà hiệu quả, kết quả thấy ngay! theo các sách chỉ dẫn tuy có kết quả song không phải là tuyệt đối có sai khác rất nhiều và phụ thuộc nhiều vào tài của người đoán, tôi có thí nghiệm nhưng tỷ lệ đoán trúng không cao lắm! tôi thường gieo xu rồi đoán theo tượng quẻ, phép đoán 6 hào kha chi tiết song có vẻ kém chính xác hơn tượng quẻ! B-)
rất mong được nghe phương pháp của bạn! :)
a quên nữa cái vụ can chi tiết lệnh thật tình tôi không có cơ sở để lấy gì làm chuẩn vì mỗi môn đưa ra cách khác nhau thậm trí còn ngược nhau nên theo môn nào thì lập theo quy tắc của môn đó thôi! tuy nhiên thực tình tôi nghĩ rằng can chi và tiết lệnh, ngũ hành là cái cơ bản thì dù môn nào cũng phải giống nhau, chắc chắn ở đay có gì đó không ổn!

Mình mà bàn thì đụng chạm cả thế giới luôn .Nên mình chỉ nói ít thôi . Đúng là tuỳ vào tài luận quẻ thôi ,nhưng mình không luận theo 6 hào vì mình biết nó ........ Thày mình chỉ bảo nghiên cứu lý cho giỏi ,xét theo tượng quẻ PP gieo đồng tiền dựa vào linh ứng tương sinh tương hợp đúng nhưng dùng cho sự việc cần quyết định trong tức thời -mình xác nhận .Mình cũng không dùng vì mình không thích những gì ko có căn cứ .
Mình thường dùng năm tháng ngày giờ để lập quẻ ,vì nó tương hợp với trời đất ,pp này mình dùng chủ yếu để tích luỹ lý của quẻ mà thôi ,sau thời gian dài mình thấy ,có sự việc xra trước mặt ứng,có khi lập quẻ xong ngồi ngắm đường xá thì lát sau có chuyện ứng với quẻ dịch xra trước mặt ,có sự việc không ứng .Nên chỉ dùng để phân tích lý dịch,và quan sát sự ứng nghiệm .

-Bạn nói các môn đưa ra can chi tiết lệnh khác nhau ,nên thấy ko ổn .Tiết lệnh,người xưa làm nông quan sát trời đất ,đúng nhưng theo kiến thức của mình biết chỉ để biết thôi không dùng ,Mình chỉ dùng chi để xét tháng thôi là quá đủ .để biết tuổi tí sửu ...ko dùng can (can chi để phân biệt năm này năm kia trong 60 hoa giáp thôi ),nó là cái tên gọi ứng với từng tuổi ...

.Mình có thể khẳng định như thế này Bản thân ngũ hành bát quái ổn ,các môn phái làm cho nó không ổn ,phải tìm ra chính xác cái căn bản thì mới nói xa xôi hơn được còn ko thì cứ mãi mù mờ cả chục ngàn năm.



Mình nói suông 1 câu thế này Phương pháp mình đang học ,chỉ dựa vào :

Bát quái ,ngũ hành ,64 quẻ dịch ko thêm gì cả ,năm tháng ngày giờ ,các quy luật (logic ),Khi luận trên 1 quẻ chỉ dùng tượng quẻ ,hào động ,và vị của mình .

Mình nói thêm điều này có ẩn ý ai nghĩ sao nghĩ nhé mình hết dám nói bậy rồi. Lúc đầu Vua phục Hy (ko biết có lộn ko) trình ra trước toàn thể vũ trụ 64 quẻ ,chỉ là những gạch liền và đứt ko có lời .



Nhiều luận điểm của mình đưa ra chắc chắn sẽ bị chém ko thương tiếc và gây phẫn nộ nên ...he he ko dám phát nhôn bừa.
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

Ý mình nói 6 hào ở trên là theo cách của ong Thiệu vỹ hoa (ý kiến cá nhân)
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
vo_danh_00
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6278
Tham gia: 10:12, 03/05/10
Đến từ: nam định

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi vo_danh_00 »

mutsuto!
lấy quẻ theo năm tháng ngày giờ là một cách, dich dùng nó, mai hoa dùng nó, bấm độn dùng nó và lục nhâm
cũng dùng nó. Chỉ có một vấn đề: nếu người hỏi bất chợt thì rất ứng, nhưng chủ ý nhắm vào giờ nào đó hỏi thì chưa chắc, nếu coi thời tiết mà dùng cách này thấy không ổn: muốn biết mai mưa hay nắng lấy thời điểm ấy lập quẻ, tới chiều có người chợt hỏi mai tính đi xa anh xem mưa hay nắng coi quẻ lại khác rồi! coi ngay nơi mình ở thì ứng coi ở nơi khác thường không đúng! nan giải B-)
theo cách thức cổ của mai hoa là đơn giản nhất khi xem quẻ theo tượng (phải công nhận ông ấy đoán giỏi), cả thời lệnh sự việc và lý dịch đều không sai, cách thức này hầu như không cần đề cập tới can chi và thời lệnh chỉ chú trọng tượng quẻ và vượng phục của mùa! nhưng vì nó đơn giản quá thành ra khó nắm bắt!
quẻ dịch sau này văn vương thêm hào từ để rõ nghĩa, thực tể mình thấy là để hiện rõ cái quy luật tàng ẩn trong mấy cái gạch ấy :D
chỉ có điều lời hào ấy lại nhiều lúc ứng luôn sự việc thành ra người đời sau không chú đến quy luật mà nó phản ánh mà lại đi tìm ý nghĩa cảu lời hào! ( cái này là nhận xét cá nhân thôi :) )
bạn đã nhắc đến các quy luật: có thể chỉ rõ từng quy luật không?
những cái khác sách đề cập nhiều nhưng là bề nổi cái ẩn bên trong ít người nói tới! :-?
Đầu trang

tieudao123
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 310
Tham gia: 21:39, 31/08/09

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi tieudao123 »

Xin hỏi bạn mutsuto phải chăng phương pháp bạn lập quẻ cũng giống như Mai hoa, luôn có 01 hào động.
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

vo_danh_00 đã viết:mutsuto!
lấy quẻ theo năm tháng ngày giờ là một cách, dich dùng nó, mai hoa dùng nó, bấm độn dùng nó và lục nhâm
cũng dùng nó. Chỉ có một vấn đề: nếu người hỏi bất chợt thì rất ứng, nhưng chủ ý nhắm vào giờ nào đó hỏi thì chưa chắc, nếu coi thời tiết mà dùng cách này thấy không ổn: muốn biết mai mưa hay nắng lấy thời điểm ấy lập quẻ, tới chiều có người chợt hỏi mai tính đi xa anh xem mưa hay nắng coi quẻ lại khác rồi! coi ngay nơi mình ở thì ứng coi ở nơi khác thường không đúng! nan giải B-)
theo cách thức cổ của mai hoa là đơn giản nhất khi xem quẻ theo tượng (phải công nhận ông ấy đoán giỏi), cả thời lệnh sự việc và lý dịch đều không sai, cách thức này hầu như không cần đề cập tới can chi và thời lệnh chỉ chú trọng tượng quẻ và vượng phục của mùa! nhưng vì nó đơn giản quá thành ra khó nắm bắt!
quẻ dịch sau này văn vương thêm hào từ để rõ nghĩa, thực tể mình thấy là để hiện rõ cái quy luật tàng ẩn trong mấy cái gạch ấy :D
chỉ có điều lời hào ấy lại nhiều lúc ứng luôn sự việc thành ra người đời sau không chú đến quy luật mà nó phản ánh mà lại đi tìm ý nghĩa cảu lời hào! ( cái này là nhận xét cá nhân thôi :) )
bạn đã nhắc đến các quy luật: có thể chỉ rõ từng quy luật không?
những cái khác sách đề cập nhiều nhưng là bề nổi cái ẩn bên trong ít người nói tới! :-?

Mình thì chưa thông suốt hết vì còn đang trong quá trình học hỏi, nhưng mình biết cái nào đúng ,sai (?).
Về mưa nắng mình coi dự báo thời tiết trên báo ,tvi... cứ coi xem trong quẻ người đi có thuận lợi hay không thôi ...vì mưa gió có mùa trừ khi bất ngờ có áp thấp ,gió bảo ..là trở ngại .hoạc cứ dựa vào tượng quẻ (có khảm ko) + mùa (mùa mưa hay nắng-hè mà nắng chan chan cả tháng thì lấy đâu mưa) +xem hướng đi (nhìn mây ở hướng bắc xem có dấu hiệu mưa ko ,bắc là khảm) ,chỉ là những vd tương đối thôi ,hoặc cứ xem mai khoảng mấy giờ người đó khởi hành ,giờ đó tốt không đi có thuận lợi ko............

Ý kiến cá nhân mình : Thứ nhất lời hào các quẻ tối nghĩa nhiều quá , xấu thì đợi thời ,tốt thì coi chừng .thứ 2 ông văn vương chắc gì đúng (nói với lòng kính trọng và khách quan) theo mình thì có đúng có sai ,thứ 3 nhiều nghĩa hào chỉ đúng với thời xưa ... mà không có nghĩa chung để đúng với mọi thời .

Chỉ trong 1 quẻ có nhiều thứ để nói (mình ko thêm râu ria) ,khi xét 1 quẻ ta xem tượng quẻ chính ,ý nghĩa của quẻ làm chính ,lý quẻ phải nhiều và đúng dựa vào quan sát chiêm nghiệm ,học hỏi thì phải biết phân tích xem nó đúng hay sai ,ko ôm đồm nhiều thứ mà ko chính xác thì cũng như ko.Thứ 2 hào động nó là thời của quẻ ,cấp độ xảy ra sự việc (hào 1 thời sơ ....) ,xét xem hào động ở nội hay ngoại thuộc hành nào ,ở hành đó vị đó thì ra sao.tất nhiên nếu chịu khó suy luận thì sẽ tìm ra nhiều cách ....với những cách suy luận đó ,mỗi một hào trong 1 quẻ sẽ có 1 cách lý giải khác nhau .mình ko thêm râu vì mình biết chỉ dịch thôi là chuẩn và siêu đủ ,chủ yếu là phân tích đúng hướng .

Như đã nói mình chỉ dùng mai hoa để tìm lý dịch . một lần em mình mất mấy trăm nghìn mình lập quẻ được quẻ Sơn trạch tổn động hào 6 thành địa trạch lâm , quẻ tổn động hào 6 là thời tổn cùng rồi ,hào 6 là cùng rồi, xét âm dương thì động hào 6 dương (em trai -nam dương) làm chủ được ,mình hỏi nó nãy giờ đi đâu thì biết nó đi uống cà fê xong đi đá banh .quẻ nội có đoài vậy mình nghĩ chắc rớt ở quán cà fe (chủ quán bạn nó), mình nói nhiều khả năng ko mất đâu kêu nó điện chủ quán tìm dùm ,vậy mà 10 phút sau tìm được rớt gần chỗ rửa ly .... sơ sơ vậy thôi .Mỗi quẻ có cách luận tượng và mỗi hào khác nhau nên ta học là nghiên cứu từng quẻ và cách thức của từng hào .

Hoặc vầy : Mình xét quẻ thiên thuỷ tụng xét quẻ nội thuỷ từ hào 1->3 tụng cãi lộn-> tranh chấp -> hào 3 tụng lớn ,có khi bỏ sứ đi luôn... Còn ở trên Kiền thuộc dạng tụng về trí óc .

Mình nói sơ thôi vì nhiều lắm ...còn thiếu thì tự luạn và tìm vì giờ mình chưa huỵch tẹt hết quy luật được, nếu yêu dịch thì sẽ đến lúc thôi

vd vd tính ngày giờ sinh ra .Xét về con người thì động hào 1 non nớt ,suy nghĩ không chính chắn ,hay quyết định sai lầm có chăng cái tuổi (vị) cao thì kéo lên được ,hào 3 người giao tiếp tốt ,sau này hay làm các công việc dối ngoại ,giao tiếp ,tiếp thị ....và đôi khi phải làm công việc ra ngoài nhiều mới có tiền ....Hào 6 thì người bản chất hay làm liều ,vì 6 là cùng rồi ,cùng thì ẩu ,bừa liều ,thường hay bế tắt trong suy nghĩ sự việc ..... đại khái vậy .Chỉ đơn giản vậy thôi đã có thông tin nhiều rồi .... quẻ của ngày giờ sinh tính ra là môi trường mình phải lăn lộn để đạt ... vd mình sinh giờ trạch phong đại quá thì trong cuộc đời thường phải làm chuyện quá quá 1 chút ,hoặc học toàn những thứ ở cõi trên (phật học,nhân điện,nghiên cứu tâm linh ,dịch học ,chỉ tay ....... quá so với chuẩn mực bình thường .Bản thân dịch hay lắm chỉ là ko nhìn ra quy tắc mà thôi ................thêm vào lục thân ,can chi ,ngũ hành ko có căn cứ và mờ mịt ...(sorry )-mình nói ý kiến mà mình đã chắc thôi.
Đầu trang

Trả lời bài viết