Xin tổng hợp lại cho liền mạch văn:
ThienThai đã viết:
Người mới mất , âm hồn xuất ra , vì còn dất dưỡng . Nên gọi là Ma , là một dạng ngủ ấm ( sắc , thọ , tưởng , hành , thức ) còn mơ hồ . Nên hạnh của họ thường ở trạng thái ảo ảnh , khả năng của họ chỉ thông qua tâm tưởng người đương sống , ký gởi tâm niệm tương thông mà hiện ảo ảnh trong giấc mơ . Vì vậy muốn dùng quẻ dịch để đoán trường hợp này cần phải nắm rỏ nguyên lý âm dương , ngủ hành mà phối vào quẻ .
Khi trạng thái Ma của họ được thuần thục , tạo thành quán tính trong họ . Thì khả năng "thọ thức" của họ tiếp nối sanh trưởng thì gọi là Quỉ . Khả năng hành vi của họ mạnh hơn vì vậy thường mượn cơ thể con người đang sống mà làm xúc giác nơi họ . Dân gian thường gọi là vong nhập , vong theo , vong hành . Cái lổi sự theo, nhập , hành này là do nết hạnh người đương sống có vài điểm tương thông với Ngạ Quỉ mà nên tình trạng. Nếu dùng quẻ dịch để đoán cần phải hiểu rỏ mà phối âm dương ngủ hành mới đoán ra.
Còn dạng Chánh Thần là do " tưởng nhiều , tình ít" lúc sanh thời có lối sống vị tha, nhân đức . Dùng năng lực học tập nghiên cứu nên "tưởng ấm" làm cho khinh thanh siêu thoát , không chịu cảnh Ma chướng hay Quỉ chướng . Thần thức dạng này khi mới mất thường về nơi am miếu địa phương , hoặc nghĩa trang liệt sỉ nghe phong thần . Nhiệm vụ hóa khí thanh hòa làm cho khoảng không ôn lương , khí hậu cân bằng . Vì thế nơi nào có phong thủy hửu tình , sơn thanh thủy tú là nơi đó điều có nhân tài xuất sanh , hoặc có thánh nhân tái thế . Vì do sở nghiệp của Chánh Thần đả viên mãn "tưởng ấm" chuyển hóa thành "thức ấm" mà sanh nhân trí nên đào thai trực tiếp làm con người , không cần trải qua nhiều kiếp .
Ối trời ! Văn mạch gián đoạn ! Muốn dùng quẻ dịch để đoán quỉ thần có hay không , tình trạng mức độ ra sao đâu phải là chuyện dể ! Bình sinh cái đạo làm người còn không xong , trong tâm tính nuôi cái ngã làm biến , lại thêm dung dưỡng cái thói cờ bạc, đề đóm thì dể bị Vận Trù Quĩ đi theo , khi đó trong tay độn lên quẻ dịch lại lầm ngộ là Thần Tài độ mạng . Lâu ngày dài tháng phước lực kém cỏ nối tiếp theo Quỉ mà đọa thành Vận Trù Quỉ , hết kiếp Quỉ lại hóa sanh thành vật Điềm Báo Tai Ương .
Làm người chỉ mê , không tỉnh . Tác phong hằng ngày phóng túng không nề nếp qui củ . Thấy sắc dục là lụy chìm , dù có phương thuật trong tay độn lên quẻ dịch về nhân mệnh . Nhưng trí không sáng lỗi do hạnh mê, vì thế nhận định quẻ dịch ngộ nhận là vận hanh thông có thần nhân độ mạng , nào ngờ Ám Quỉ đi theo chuyên giục hút sách , dâm dật . Lâu ngày phước lực kém cỏi đi theo Ám Quỉ. Hết kiếp quỉ hóa thai làm kiếp trùng , đĩa . Là do tính âm thái quá , thủy sinh giải đãi (mê muội) mà chịu kiếp cực hàn , cực ẩm .
Vì vậy , bản thân người học dịch tinh thông , không cần xem quỉ thần , nếu có dùng quẻ dịch xem quỉ thần chẳng qua giúp đời , tróc nả quỉ thần . Làm cho người bị vong theo trở lại trạng thái làm người bình thường để tiếp tục cái kiếp làm người thôi . Phần nhiều Quỉ đi theo , trước tiên nhân thể có nhạy cảm với ngoại khí (độc) mà sanh bệnh thâm niên . Đây là điều đơn giản nhất mà không ai để ý đến . Đợi khi bệnh nặng , kèm theo hành vi cổ quái rồi mới giật mình , suy nghỉ lung tung cho rằng bị ngãi bùa , quỉ theo ám là quá muộn . Thầy bốc dịch tầm thường làm sao đoán ra ?
[-O< =D>
Một lần nữa, xin cảm ơn anh ThienThai vì những kiến giải có tình hệ thống và sâu sắc trên!
