mylife123 đã viết:
Tôi có case nào đáng hỏi tôi sẽ post lên cho bạn xem để thêm kinh nghiệm thôi. Đúng sai đôi khi có một chút duyên may nữa, đúng không bạn?
Anh mylife123 thân mến! rất cảm ơn anh đã quan tâm tới chủ đề này, thắc mắc của anh cũng chính là câu hỏi của các tiền bối đi trước khi luận bàn về sự đúng xai, chính xác hay không chính xác của việc luận đoán thông tin qua quẻ Dịch. Nhân đây xin trích một số luận giải của người xưa, phần nào giải đáp thắc mắc của anh nói riêng cũng như các bạn khác mới quan tâm tới môn Bốc Dịch nói chung.
Đó Là:
"Người xem mà Tâm không Thành thì chẳng Ứng, người đoán nói ẩu thì chẳng Linh. Người đời khi gặp việc thì hay bói nhưng một chữ Thành cũng chẳng hiểu, có kẻ rượu chè be bét, có kẻ tà dâm không thanh khiết, đến lúc cần cảm ứng với Thần minh thì sao cảm được!
Lại có kẻ cậy giàu có, quyền thế xem nhẹ chuyện bói nhờ bạn bè, nô bộc đi xem mà người xem hộ lại chẳng thực lòng nên bói chẳng ứng, chiêm nghiệm không linh liền dài mồm chê thầy mà không biết do lòng mình chẳng thành.
Lại cũng có loại thầy ham lợi, dùng việc bói để lừa người, như có người đến coi việc bệnh, bói thấy bệnh không nặng nhưng do câu kết với lang y, thuật sĩ mà định lễ vật kêu cầu, cúng tế rất phiền toái. Rồi khi bệnh lành thì nói thầy hay, lễ đủ, bệnh nhân ngủ cùng giun thì đổ tại lễ bạc chẳng thành tâm!
Người xưa có câu:
-Không có việc không xem quẻ,
-Không bị ảnh hưởng không xem quẻ.
-Không động không xem quẻ.
-Không khác thường không xem quẻ.
Có việc gì vương vấn hãy hỏi ngay, đừng để nhiều việc chất chồng mà Tâm rôí loạn.
Hỏi tập trung vào một việc thì Dịch giải đáp cũng tập trung, còn có ứng thêm việc khác hay không là tuỳ quẻ. Muốn hỏi nhiều hơn một việc phải thành khẩn lắm mới được.
Những việc coi không nghiệm:
-Việc gian đạo, coi không nghiệm.
-Việc tà dâm coi không nghiệm.
-Việc nhân tiện coi thêm cũng không nghiệm.
-Việc đã chỉ một lần cứ muốn bói thêm cũng chẳng nghiệm"
và:
"Có một số trường hợp mà khi xem Dịch các bạn không để ý nên cứ nghĩ rằng sai nhưng không phải thế. Đó là:
-Trường hợp khi chiêm xa lại ứng gần:
Lý sinh lúc động, có cơ thì mới có động. Phàm khi bói việc trước mắt lúc gieo quẻ tinh thần tụ lại nên lành dữ thấy ngay. Còn xem việc ở xa, hậu vận, hoặc không thật cần thiết thì rõ ràng Tâm đã không định chắc, quẻ cũng ứng lờ mờ khó hiểu, hoặc lấy việc xa mà nói gần, hoặc lấy việc gần mà nói xa.
-Trường hợp chiêm việc này lại ứng việc khác:
Thần hay bỏ việc nhỏ mà mách việc lớn, hay bỏ tiểu cát mà mách đại hung, khi bỏ việc này mà mách việc kia, khi chiêm người lại ứng mình...
Để quẻ được linh nghiệm thì ĐỪNG BÓI HỘ. Việc của ai người đó xem. Vì ta có một niệm tưởng, họ có một niệm tưởng, vậy là có hai niệm tưởng làm loạn trường tâm linh.
Giờ mới nói về việc coi nhiều quẻ cho một việc.
Nếu gặp quẻ bất định khó đoán rõ tốt nhất là sáng sớm ngày hôm sau phải thành kính mà bói lại. Có thể làm ba lần như thế sẽ linh ứng.
Trong trường hợp khẩn cấp có thể dâng hương rồi coi hai, ba lần nhưng chỉ tập trung vào một việc, không hỏi việc khác.
Xin hãy nhớ cho rằng khi trong quẻ đã chỉ rõ cho vấn đề cần hỏi thì đừng ham tìm thêm, không bao giờ được đâu!
Có người đã hỏi rằng:
- Tại sao bói đến hai, ba lần đã nhàm rồi, cớ sao còn bói tới hai, ba ngày?
Dã Hạc lão nhân ngày trước đã có câu trả lời rằng:
-Ấy cũng vì câu đó mà làm cho mọi người đều nhầm cả. Cái lẽ nằm ở chỗ nếu một việc hỏi ba ông thầy thì nghe lời hai ông. Một việc xem đến ba nơi còn được, bói lại hai lần có hại chi đâu! Cầu công danh được Tử tôn trì Thế chưa vừa lòng, cứ muốn được Quan quỷ trì Thế thì mới là nhàm!
Người bói nhàm thì có chứ Quỷ Thần không ứng thì chưa thấy bao giờ! Nhưng cũng có khi hỏi mãi làm Quỷ Thần phát chán. Giả như cầu Tài mà quẻ đã ứng rõ là có Tài rồi, lòng cũng biết rồi, thế mà còn hỏi lại thì Thần nào còn bảo nữa!?
Tuy nhiên cũng có khiThần không báo việc ta hỏi mà nói việc ta không biết. Ví như: Cầu Tài đã biết ngày Thìn đắc Tài, hôm sau xem nữa quẻ lại ứng Thân Kim hào Huynh động vậy là sao?
Nghiệm đến ngày Thìn quả đắc Tài nhưng đến ngày Thân vì việc khác lại phá Tài.
Thế nên cũng cần biết rằng hỏi đến hai, ba lần Thần cũng chẳng trách, có khi còn mách thêm việc khác.
Nếu là một việc liên quan đến nhiều người thì mỗi người bói một quẻ. Chỉ cần có một quẻ tốt là có thể nương theo được rồi, ví như:
Xuất hành giữa đường gặp nạn, mọi người đều bói, chỉ cần một người gặp quẻ Tử tôn trì Thế thì mọi người đều vô sự. Xem bệnh mà bệnh nhân không thấy quẻ Lục xung thì cả nhà cùng hỏi, chỉ cần một người được quẻ Lục xung thì căn cứ theo đó, bệnh mới hay cũ, lành hay dữ đã rõ ràng...
Nếu Dụng thần bị Suy, Tuyệt, Không, Phá, hoặc không hiện (nếu phục cũng không dùng) thời hãy chiêm thêm quẻ nữa rồi hợp cả hai quẻ lại mà đoán...."
Hy vọng phần nào giải tỏa được thắc mắc của anh.
Tạm biệt.