Nơi trao đổi Học thuật Dịch lý - Độn toán
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
-
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1578
- Tham gia: 10:51, 10/05/10
TL: Nơi trao đổi Học thuật Dịch lý - Độn toán
Mới vào xem thử qua thấy Thiên Thai nói đến nhiều chữ thú vị.
Xin hỏi ThiênThai đã "Kiến Tánh" chưa vậy.
Vì vào dd này cũng lâu lâu mà chưa thấy có người nhắc đến . hôm nay nghe T.T. nói thế nên vào đây chỉ hỏi ý tí thôi.
Xin hỏi ThiênThai đã "Kiến Tánh" chưa vậy.
Vì vào dd này cũng lâu lâu mà chưa thấy có người nhắc đến . hôm nay nghe T.T. nói thế nên vào đây chỉ hỏi ý tí thôi.
TL: Nơi trao đổi Học thuật Dịch lý - Độn toán
Chào Thiên Thai
Cảm ơn bạn đã mở Chủ đề này.
Theo Sử thuyết, khi tìm hiểu về những học thuyết được ra đời từ nhà Hán, được ghi nhận và truyền đời cho tới nay, nổi bật hơn cả thì gồm có thuyết của Thầy - Trò Tiêu Diên Thọ và Kinh Phòng, rồi thuyết của Trịnh Huyền, ...v.v...
Đối với thuyết của Kinh Phòng mà Thiên Thai đã và đang ứng dụng, cũng như mở Chủ đề này để chúng ta trao đổi Học thuật, thì tôi vẫn tồn nghi một số vấn đề như sau:
- Cơ sở nào để Tiêu Diên Thọ - Kinh Phòng phân "cung" theo Ngũ hành ? Ví như "cung" Càn gồm 8 quẻ thuộc Kim, hoặc "cung" Tốn gồm tám quẻ thuộc Mộc,...
- Những quy định về quẻ "Quy hồn" gồm những định lý nào ? Dịch viết "Du hồn vi biến", vậy thì mối liên hệ giữa quẻ Du hồn của Kinh Phòng với ý nghĩa Du hồn mà Dịch quy định tồn tại mối liên hệ nào ?
Một sân chơi mà chúng ta dường như có cùng sở nguyện, mong được Thiên Thai cùng anh chị em nhìn nhận những vấn đề mà tôi nêu ở trên, như khi ta tìm được sách để đọc vậy !
Hà Uyên
Cảm ơn bạn đã mở Chủ đề này.
Theo Sử thuyết, khi tìm hiểu về những học thuyết được ra đời từ nhà Hán, được ghi nhận và truyền đời cho tới nay, nổi bật hơn cả thì gồm có thuyết của Thầy - Trò Tiêu Diên Thọ và Kinh Phòng, rồi thuyết của Trịnh Huyền, ...v.v...
Đối với thuyết của Kinh Phòng mà Thiên Thai đã và đang ứng dụng, cũng như mở Chủ đề này để chúng ta trao đổi Học thuật, thì tôi vẫn tồn nghi một số vấn đề như sau:
- Cơ sở nào để Tiêu Diên Thọ - Kinh Phòng phân "cung" theo Ngũ hành ? Ví như "cung" Càn gồm 8 quẻ thuộc Kim, hoặc "cung" Tốn gồm tám quẻ thuộc Mộc,...
- Những quy định về quẻ "Quy hồn" gồm những định lý nào ? Dịch viết "Du hồn vi biến", vậy thì mối liên hệ giữa quẻ Du hồn của Kinh Phòng với ý nghĩa Du hồn mà Dịch quy định tồn tại mối liên hệ nào ?
Một sân chơi mà chúng ta dường như có cùng sở nguyện, mong được Thiên Thai cùng anh chị em nhìn nhận những vấn đề mà tôi nêu ở trên, như khi ta tìm được sách để đọc vậy !
Hà Uyên
Được cảm ơn bởi: Quan Nguyen, Amduonghoc
-
- Chính thức
- Bài viết: 70
- Tham gia: 22:35, 05/10/10
- Đến từ: VN
TL: Nơi trao đổi Học thuật Dịch lý - Độn toán
Được bác hạ cố là cơ hội vàng.
Nhưng thành thực mong bác Hà Uyên lượng thứ. Lớp hậu học chúng cháu hầu hết học theo lối thực dụng: Học để dự đoán. Thế nên, kiến thức nền không vững. Những gì không giải thích nổi, hoặc ngại tìm hiểu để giải thích cho tường tận đành phải coi đó là một "tiên đề" luôn luôn đúng.
Rất mong bác bớt chút thời gian chỉ giải thêm.
Cảm ơn bác nhiều!
Nhưng thành thực mong bác Hà Uyên lượng thứ. Lớp hậu học chúng cháu hầu hết học theo lối thực dụng: Học để dự đoán. Thế nên, kiến thức nền không vững. Những gì không giải thích nổi, hoặc ngại tìm hiểu để giải thích cho tường tận đành phải coi đó là một "tiên đề" luôn luôn đúng.
Rất mong bác bớt chút thời gian chỉ giải thêm.
Cảm ơn bác nhiều!
Được cảm ơn bởi: taothao
-
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2299
- Tham gia: 23:15, 05/08/09
TL: Nơi trao đổi Học thuật Dịch lý - Độn toán
Các bạn thân mến! việc trao đổi học thuật nên từ tốn. Trong môn dịch,k ai là ĐẠI SƯ cả! Kể cả các bậc tiền bối.Mỗi người có cách nhìn nhận khác nhau (vì là dịch mà!).Qua topic này và một số bài viết rải rác trên dd lyso.vn,tôi thấy chúng ta chưa thật sự mở "lòng" với nhau! Hậu sinh khả uý,đó là điều tôi mong muốn! Các bạn trẻ hãy mạnh dạn ,đừng ngại! Có sai thì sau mới rút ra được nhiều điều bổ ích,đang chờ và hy vọng nhiều bạn trẻ say mê dịch học!
Thân ái!
Thân ái!
- Thiện Minh
- Hội viên CLB
- Bài viết: 1654
- Tham gia: 08:19, 04/07/10
- Đến từ: Tp HCM 0936722711
TL: Bổ nhiệm điều hành viên ThienThai
Trả lời bạn @mysterious , trong Thiền Định : vốn không năng kiến và sở kiến , vô tánh vô sở tánh. Vì năng kiến do duyên hợp mà thành , mắt , máu huyết , hệ thần kinh , tập hợp thành tánh chất năng kiến. Vì sở kiến do ánh sáng, không gian , hình tướng , màu sắc mà hòa hợp thành . Nếu Kiến Tánh do năng sở hòa hợp thành, thì Tánh Kiến kia chỉ là đối đãi tuyệt nhiên không phải là Bản Tánh Chân Như. Dịch Lý củng y như vậy , Vô Cực là bảnh thể Chân Tánh vậy.
Được cảm ơn bởi: tutruongdado
- Thiện Minh
- Hội viên CLB
- Bài viết: 1654
- Tham gia: 08:19, 04/07/10
- Đến từ: Tp HCM 0936722711
TL: Nơi trao đổi Học thuật_Dịch lý_Độn toán
Kính chào cụ Hà Uyên ! Theo như những điều cụ đặt câu hỏi , thiết nghĩ rằng cụ đã có những nghiệm lý giả thiết rồi ! Mong cụ đem những dòng tư duy giả thiết đó ra , để trong làng Dịch Lý phân tích và suy ngẫm .
TRÂN TRỌNG !
TRÂN TRỌNG !
Được cảm ơn bởi: tutruongdado
-
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1578
- Tham gia: 10:51, 10/05/10
TL: Nơi trao đổi Học thuật Dịch lý - Độn toán
@ThienThai : Mys chỉ hỏi cá nhân của T.T. thôi , vì mình là người Việt nên học dịch Việt cho dễ hiểu , và có những người "Đã , Sẽ và Sắp" . sẽ kiến tốt cho tất cả . Học "Dịch" chính là chiết tự những điều mà trong tư " Duy" của tất cả chúng ta cảm nhận được cái "Lý" của nó .
Vì " Dịch Lý trong Tam Nguyên có nói đến ".
Hai từ " Kiến Tánh " đối với Mys thì nó chẳng xa lạ gì cả.
Mys thấy nếu nói khó thì không khó , mà nếu nói dễ thì cũng không dễ tí nào.
" chẳng khó , chẳng dễ ".
Vì " Dịch Lý trong Tam Nguyên có nói đến ".
Hai từ " Kiến Tánh " đối với Mys thì nó chẳng xa lạ gì cả.
Mys thấy nếu nói khó thì không khó , mà nếu nói dễ thì cũng không dễ tí nào.
" chẳng khó , chẳng dễ ".
- Thiện Minh
- Hội viên CLB
- Bài viết: 1654
- Tham gia: 08:19, 04/07/10
- Đến từ: Tp HCM 0936722711
TL: Nơi trao đổi học thuật Dịch Lý_Độn Toán.
Chào bạn @mysterious ! Vì đây là nơi trao đổi về lãnh vực về Dịch Lý_Độn Toán . Ở topic này , nếu có đề cập đến "Thiền" chỉ là giả mượn Duy Thức Học để làm nền tảng cho Dịch Học. Vì vậy hẹn gặp bạn ở topic khác để trao đổi về Thiền Tông cho phù hợp hơn.
Được cảm ơn bởi: tutruongdado
- Thiện Minh
- Hội viên CLB
- Bài viết: 1654
- Tham gia: 08:19, 04/07/10
- Đến từ: Tp HCM 0936722711
TL: Nơi trao đổi học thuật Dịch Lý_Độn Toán.
Mến chào tất cả các bạn yêu mến môn học Dịch Lý_Độn Toán ! Theo thiển ý ThienThai , để cho topic này vừa sinh động , vừa có trình tự trước sau , tránh sự hổn tạp . Nên ThienThai chia làm nhiều phần đem ra cùng thảo luận , tuy nhiên mong các bạn hưởng ứng cùng nhau thảo luận . Trước tiên , đề tài như @Hà Uyen đã đặt ra , tại sao 8 quái mang một ý nghĩa ngũ hành cơ bản ? Tại sao lại có quẻ được gọi là Vu Hồn và Qui Hồn?
Được cảm ơn bởi: tutruongdado
TL: Nơi trao đổi Học thuật Dịch lý - Độn toán
CHúc mừng anh ThiênThai lên điều hành viên!
Xin được trả lời ,có gì sai sót mong các bác chỉ bảo thêm! 8 quẻ bản chất được sinh từ Ngũ hành cơ bản mà ra nên mang ý nghĩa của Ngũ hành cơ bản
Xin được trả lời ,có gì sai sót mong các bác chỉ bảo thêm! 8 quẻ bản chất được sinh từ Ngũ hành cơ bản mà ra nên mang ý nghĩa của Ngũ hành cơ bản