Thảo Luận Chương Mục Công Việc Sự Nghiệp (Trong Bốc Phệ )

Hỏi đáp, luận giải về các môn gieo quẻ: Lục nhâm, Thái Ất, Lục hào, Mai hoa ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
mysterious
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1578
Tham gia: 10:51, 10/05/10

TL: Thảo Luận Chương Mục Công Việc Sự Nghiệp (Trong Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi mysterious »

Úp theo dõi :) . Người Viết có dụng ý khác , đọc kỹ mới thấy cái hay của bài viết :)
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Thiện Minh
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1654
Tham gia: 08:19, 04/07/10
Đến từ: Tp HCM 0936722711

TL: Thảo Luận Chương Mục Công Việc Sự Nghiệp (Trong Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi Thiện Minh »

Thiên Sơn Độn


Tự Quái : Hằng giả cửu dã, vật bất khả dĩ cửu cư kỳ sở, cố thụ chi dĩ độn. Độn giả thoái dã.

_Trước là quẻ Hằng chỉ cho sự thường hằng, nhưng theo lẻ tự nhiên phàm là vật gì, việc gì có hình, có tướng, có tên gọi đều bị nhân duyên tương tác thành sự hợp tan, không thể giử mãi cái tính thường hằng được. Thế nên có tên gọi là Độn, có nghĩa là thoái hóa đi.

Ngoài ra có thêm những ý nghĩa tương đồng khác : thoái đi, lui đi, ẩn dật, ẩn giấu, ẩn tránh đi, núp né, trốn tránh.



Đại Tượng Truyện : Thiên hạ hữu sơn, Độn, quân tử dĩ viễn tiểu nhân, bất ác nhi nghiêm.

_Dưới trời có núi, hình tượng trời bao phủ gọn ngọn núi, vì vậy có tượng là độn, nhưng thế núi cứ như là vương cao lên trọc thủng bầu trời. Người quân tử xem tượng ấy mà học hỏi cách xa lánh tiểu nhân, xa lánh đây là lìa cái sở ác của tiểu nhân . Muốn lìa xa cái sở ác của tiểu nhân nên lấy cái đức bao dung độ lượng của trời bao phủ mà đối đãi với chúng, có như vậy kẻ tiểu nhân mới thấy được sự uy nghi của người quân tử.



Bố cục của quẻ : nội ngoại quái toàn thể chi dương (chính) , hai hào ngọ hỏa quan hữu dư trùng lặp, hai hào thân kim huynh hữu dư trùng lặp, hào dần mộc tài bất túc phục ẩn, hào tí thủy tử tôn bất túc phục ẩn, thế hào cư ngọ hỏa quan quỉ.

_Toàn thể chi dương (chính) trùng lặp quan huynh, trong điều chính kị nhất là quẻ ám động, có ám động nói lên điềm triệu bất chính đang âm thầm diễn ra, quan huynh hữu dư, tài tử bất túc, bại sự thì thừa thành sự bất túc, tử hào phục ẩn cái hậu về sau e là dể gặp điều không may, tài hào bất túc khả năng hay năng lực chỉ là sáo rỗng, tài lộc khánh kiệt.

Quẻ trùng quan quỉ, tên nghĩa là độn chớ nên vọng động hảo danh, tai ương dể đến, vì danh nảy sanh thị phi, đấu đá nhau kẻ mất người còn, kẻ thoái đi người lại thăng hoa.



Từ mặt tên nghĩa của quẻ, và bố cục lục hào cho thấy quẻ đang nói tình trạng ám muội, vì thế quẻ nên minh động rỏ ràng, sự việc mới chóng qua khỏi, quẻ thuần tịnh không có hào động cái nguy cơ ám muội có thể tiềm ẩn chưa biết lúc nào khởi họa, nhưng nếu quẻ loạn động ba hào trở lên cho thấy sự việc thị phi ám muội dồn dập tới tấp. Đại kị nhất là quẻ ám động, trong ý nghĩa của quẻ đã mang sự ám muội ẩn núp, lại thêm ám động cho thấy tiểu nhân đang thực hiện hành vi ám muội hãm hại.



*Nếu người đang thất nghiệp , chiêm được quẻ này cho thấy tình trạng đang khó khăn về tài chánh, có thể là đang lúc túng thiếu tiền bạc hoặc có thể đang trong tình trạng trốn nợ. Xin việc khó khăn vì không gặp được cơ hội thích hợp cho bản thân và công việc đang xin.





Nếu người đang có sự nghiệp ổn định, chiêm được quẻ này cho thấy trong công việc hiện tại có thể bị dời đổi do có đồng nghiệp khác thay thế vị trí , hoặc tính chất công việc có thể mang lại cho bản thân bất mãn và tự động rút khỏi vị trí công việc.



Nếu người đang làm chủ trong một công ty, chiêm được quẻ này cho thấy tình trạng công ty đang trong giai đoạn bế tắc, cơ cấu vận hành của công ty không mang lại hiệu quả, có thể thâm nợ, và có thể nãy sanh bất đồng quan niệm với các cổ đông (hùn hạp)





Nếu tuyển nhân sự, chiêm được quẻ này nên lưu ý nhân sự này về sau sanh biến gây tai họa thị phi, hoặc có thể nhân sự này có tánh gian tham về sau sanh biến động đánh cắp , đánh tráo, lừa lọc.



(lưu ý : đây chỉ là một phần từ tên gọi của quẻ)
Được cảm ơn bởi: huycool, Chém Gió, tutruongdado
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Thiện Minh
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1654
Tham gia: 08:19, 04/07/10
Đến từ: Tp HCM 0936722711

TL: Thảo Luận Chương Mục Công Việc Sự Nghiệp (Trong Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi Thiện Minh »

Thiên Địa Bỉ :


Tự Quái : Thái Giả Thông Dã, Vật Bất Khả Dĩ Chung Thông, Cố Thụ Chi Dĩ Bỉ.

_Trước là quẻ Thái chỉ cho sự vật, sự việc đang trong thời vận hanh thông, thuận lợi. Thế nhưng không có sự vật, sự việc nào mà hanh thông, thuận lợi mãi, vì tất cả đều bị thời gian chi phối. Nên tiếp theo là quẻ Bỉ, chỉ cho tất cả sự vật sự việc đang trong thời vận bế tắt.
Ngoài ra còn có ý nghĩa tương đồng khác : bế tắc, đóng lại, cách giao, cùng đường cụt lối.



Đại Tượng Truyện : Thiên Địa Bất Giao, Bỉ . Quân Tử Dĩ Kiệm Đức Tị Nạn, Bất Khả Vinh Dĩ Lộc.

_Trời đất, âm dương không giao nhau, bế tắt. Người quân tử nên lấy đức cần kiệm, ẩn nhẫn mà lánh nạn, không nên trái đức vì lợi lộc làm điều vinh hạnh.
Bố cục của quẻ : nội ngoại quái lục hợp, thế hào cư mão tài, dị chi (lệch), ứng hào cư phụ lục hạp hào thế tài, lưỡng hào quan quỉ kẹp hào thế, quẻ thừa hai hào tị ngọ hoả quan, thiếu phục hào tí thuỷ tử tôn.
Bỉ có nghĩa là bế tắc, nay thế ứng lục hợp, thế hào cư tài hợp khắc ứng hào cư phụ; cho thấy tình hình có thể bế tắc vì tình cảm, bị người mượn hai chữ nhân nghĩa làm hại, bị người lợi dụng tình cảm trục lợi. Vì vậy đừng thấy cái lợi trước mắt mà quên đi cái họa về sau.
Bỉ có nghĩa là bế tắt, lưỡng quan kẹp hào thế e rằng cái họa đang xãy ra khó lòng mà tránh khỏi, chớ nên vọng động cầu cái danh hư ảo.
Bỉ có nghĩa là bế tắt, thế hào cư tài dị chi (lệch, và lẻ) lại thêm lưỡng quan ám hào thế, bản thân dù có túng thiếu không nên vay mượn, có ngày công nợ hại thân không có nơi để trốn (cùng đường cụt lối) Nên tự bản thân phải biết cần kiệm.
Bỉ có nghĩa là bế tắt, tử tôn hào bất túc, phúc đức vốn đã suy mỏng; quan quỉ hào thái quá, họa vô đơn chí vì vậy bản thân không nên làm điều tổn phước.
Bỉ có nghĩa là bế tắt, quẻ thấy lục hạp vô khí (hào tử bị khuyết) chớ nên vì lợi trước mắt mà chuốc lấy tai ương.
Quẻ này mô tả cái thời đang bế tắt trở ngại, lòng người dể hơn thua để lấn át nhau. Vì vậy quẻ không nên loạn động trên 2 hào , càng loạn động tai họa càng đến nhiều không đường tránh né. Quẻ không nên ám động , có ám động là có họa tai. Vì thực trạng tai họa của quẻ là một dạng rỏ ràng trên tên gọi, tốt nhất là quẻ nên thuần tịnh, không có hào động có như thế mới lắng dịu họa hoạn tai ương.
Tên gọi có ý nghĩa bế tắt, bố cục lục hạp trong quẻ càng làm tăng tính chất đóng lại không thoát ra được trong sự bỉ, vì thế nếu quẻ được thời lệnh xung tán là mừng, nếu thời lệnh lục hạp thì sự bỉ còn có khả năng kéo dài trì trệ. Thời lệnh xung đây là xung quan quỉ hào, xung đây là xung ứng hào. Không nên mừng khi thấy thời lệnh xung hào thế, không nên mừng khi thấy thời lệnh xung hào tị. Nếu thời lệnh là nguyệt kiến thì tính bằng ứng vào năm, nếu thời lệnh là nhật kỳ thì tính bằng ứng vào tháng. Thời lệnh gần thì mừng, xa thì không cứu được lửa gần bên thân. Nguyên tắc của Dịch Lý vốn là căn bản như thế, học giả nên lưu ý cẩn thận cân nhắc.

* Nếu người đang thất nghiệp, chiêm được quẻ này cho thấy nên tìm việc từ mức độ thấp trước (chức vụ, lương hướng) dù không xin được việc củng chớ nản lòng, vì ứng hào lục hợp hào thế, ứng hào cư phụ, hồ sơ xin việc sẻ được xét duyệt, nên trước sau gì củng xin được việc, có điều tính chất công việc không phù hợp, vì môi trường làm việc có thể tồn tại hai ý kiến chủ đạo song song, một tớ mà hai chủ.

* Nếu người đang có sự nghiệp ổn định, chiêm được quẻ này nên lưu ý môi trường làm việc có sự lấn át, khuếch trương thế lực, bản thân nên nhúng nhường hạ mình và không nên mắt phải sai lầm để rồi bị hình pháp vấn vào thân. Nếu bị cho thôi việc nên mừng không nên buồn, vì đó là phúc không phải họa.



* Nếu người đang làm chủ một doanh nghiệp, một công ty, chiêm được quẻ này cho thấy tình hình cơ cấu tổ chức nội bộ không hài hòa, công nợ bao vây, lưu ý không nên vọng động thấy lợi trước mắt mà ký hợp đồng với đối tác, bút sa thì gà chết, cái chết ở đây là chết bởi thấy lợi mà bị lừa trong chi tiết của hợp đồng.


* Nếu tuyển nhân sự, chiêm được quẻ này cho thấy nhân sự không có năng lực thật sự, làm lính không chịu làm lại muốn làm cha thiên hạ là do hào thế ngôi phụ, tài hào ngôi thế, chủ lại thành một kẻ cực lực, tớ lại có tài hảo ngôn ngữ nịnh hót , là do thế ứng dảo ngôi lại thêm lục hợp. Vây không nên tuyển nhân sự khi chiêm được quẻ này.
(lưu ý : đây chỉ là phần nào từ tên và ý nghĩa của quẻ)
Được cảm ơn bởi: tieudao123, huycool, tutruongdado
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Thiện Minh
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1654
Tham gia: 08:19, 04/07/10
Đến từ: Tp HCM 0936722711

TL: Thảo Luận Chương Mục Công Việc Sự Nghiệp (Trong Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi Thiện Minh »

Phong Địa Quán :



Tự Quái : Lâm Giả Đại Dã, Vật Đại Nhiên Hậu Khả Quan, Cố Thụ Chi Dĩ Quán.

_Trước là quẻ Lâm, hể sự vật đến lúc lớn mạnh, thì sự thể hiện tình trạng và mức độ lớn mạnh về sau là lẻ tất yếu, thế nên sau quẻ Lâm tếp theo là quẻ Quán vậy.



Ngoài ra còn có các nghĩa tương đồng khác : Quan sát, xem xét, biểu thị, biểu lộ, thể hiện, phô trương, trưng ra...





Đại Tượng Truyện : Phong Hành Địa Thượng, Quán, Tiên Vương Dĩ Tỉnh Phương, Quan Dân Thiết Giáo.

_Gió đi trên đất, tên gọi của quẻ là Quán, Tiên Vương nương theo ẩn ý của của quẻ, xem xét dân tình bốn phương, lập ra pháp chế, giáo dưỡng dân tình cho phù hợp.





Bố cục của quẻ : lục hào âm chi (dị) ; nội ngoại, thượng hạ quái phục ngâm ; quẻ bất túc hai hào thân kim huynh, và tí thủy tử tôn; hữu dư thái quá hai hào tị hỏa quan, và mão mộc tài; thế ứng phục ngâm mùi thổ phụ; Trong quẻ tuy có bộ ba : Tài , Quan , Phụ , nhưng bị phục ngâm.



Quan có nghĩa là xem xét, thế nhưng nội ngoại quái bị phục ngâm, nên lưu ý xem lại bản thân có khuyết điểm gì hay không, chớ nên vội thể hiện hành động để chuốc lấy thất bại .



Quan có nghĩa là thể hiện khả năng cho khách quan bên ngoài biết đến, thế nhưng bộ ba : Tài Quan Phụ vừa bị phục ngâm , vừa là chi hào dị (lệch) vừa là thái quá hữu dư Tài Quan. Tốt nhất là tự nên xét bản thân , khả năng và năng lực có thật sự hoàn bị hay không, hay là một sự sáo rổng, tài cáng lẻ mọn hành sự dục tốc.



Nếu bản thân tự biết xem xét chính mình, tu dưỡng thực lực mới mong quẻ này chuyển hướng là "cát sự" mới đúng nghĩa là thể hiện năng lực lớn mạnh trong sự nghiệp. Còn như bản thân hời hợt, ưa thích vinh hoa theo tiếng gọi dục vọng, e rằng quẻ này chỉ nói lên sự nghiệp cả đời chỉ là phô trương khỏa lấp sáo rổng trong năng lực, hữu danh vô thực.



Quẻ này nên động không nên tịnh, động là thực, tịnh là hư. Cái Hư đây chính là sự ngụy tạo thanh danh thế lực . Động tuy là nhiều việc dồn dập trở ngại cho bản thân, nhưng ít gì củng là sự toi luyện cho năng lực thêm phát triển, có như thế mới được xem là thực không phải hư tạo.



Quẻ này nếu được thời lệnh xung khai là tốt, vì toàn quẻ phục ngâm, xung khai làm cho mất đi cái tính nhược của quẻ, có như vậy năng lực mới thật sự lớn và mạnh. Nếu gặp thời lệnh lục hạp chỉ là vô dụng, vì phục ngâm gặp hợp nói lên tính cách yếu nhược không đủ sức vương lên trong sự nghiệp.



* Nếu người đang thất nghiệp, chiêm được quẻ này sẻ xin được việc, vì ý nghĩa của quẻ là thể hiện, nên có thể hiểu rằng trong thời gian sắp đến ắt xin được việc và có cơ hội, môi trường để thể hiện năng lực của chính bản thân. Nhưng phải cố gắng nổ lực thật nhiều trong công việc, vì thế hào cư phụ không lao tâm củng lao lực, công việc sẻ gặp phải nhiều cực nhọc. Nếu chuyên tâm , kiên trì thì công việc bền lâu, nếu không kiên trì có lẻ chỉ làm việc trong một thời gian ngắn nào đó rồi tự động nghỉ việc.

Nếu chiêm ra quẻ hào thế động, hoặc có dịch mã công việc làm mang tính đi lại nhiều, hoặc sáng làm chiều nghỉ việc.

Nếu chiêm quẻ thuần tịnh không có hào động, chỉ là rông rủi sáng chiều tiêu diêu, vẫn thất nghiệp , không xin được việc làm.



* Nếu người đang có sự nghiệp ổn định, chiêm được quẻ này cho thấy trong thời gian sắp đến có thiên chuyển công việc, do trong quẻ có lưỡng hào quan tinh, nên tính chất công việc sẻ bị thay đổi cơ cấu, thay đổi người có quyền điều hành . Âm trưởng dương tiêu, thế ứng đồng phục ngâm hào phụ, vì vậy những người có lòng dạ ngay thẳng phần nhiều bất mãn tự thôi việc, số còn lại trụ trong công việc đa phần biết dùng "xảo ngôn ngữ " để phô trương và trụ lại .



* Nếu người đang làm chủ một doanh nghiệp, nên lưu ý trong công ty có hồ sơ khống, sự kê khai đa phần ngụy tạo, trong tương lai có thể bị họa về việc kê khai thuế vụ không rỏ ràng, lưỡng quan , lưỡng tài hữu dư thái quá, ứng hào cư phụ bị thất trách trong việc quản lý hồ sơ, lưỡng quan làm cho hào thế tuyệt khí, e rằng hồ sơ đang tồn tại là hồ sơ khống, thì cái họa từ đó sẻ phát sinh.



* Nếu tuyển nhân sự, nên thử thách nhân sự và củng là cơ hội để cho nhân sự thể hiện năng lực, thượng quái là Tốn Phong dao động, nếu phát hiện âm thanh tiếng nói của nhân sự không bình thường, câu chử nói ra có phần rung trong khi phát âm, không nên tuyển người này, lý do hư nhiều thực ít, năng lực hiện có chỉ là một chử "xảo"


(Lưu ý : đây chỉ là phần nào từ tên gọi của quẻ)
Được cảm ơn bởi: huycool, tutruongdado
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Thiện Minh
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1654
Tham gia: 08:19, 04/07/10
Đến từ: Tp HCM 0936722711

TL: Thảo Luận Chương Mục Công Việc Sự Nghiệp (Trong Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi Thiện Minh »

Sơn Địa Bác :


Tự Quái : Bí Giả Sức Dã, Chí Sức Nhiên Hậu Hanh Tắc Tận Hỷ, Cố Thụ Chi Dĩ Bác, Bác Giả, Bác Dã.

_Trước là quẻ Bí, nghĩa là trau dồi, khi sự vật trau dồi đạt đến mức độ rực rở thì tiếp sau đó phải đến lúc héo mòn. Vì vậy sau quẻ Bí là quẻ Bác, là tiêu mòn vậy.



Ngoài ra còn có các nghĩa tương đồng khác :loại bỏ, lược bỏ bớt đi, tiêu mòn, hao mòn, phá mòn, héo úa, tàn héo...





Đại Tượng Truyện : Sơn Phụ Ư Địa, Bác, Thượng Dĩ Hậu Hạ, An Trạch.

_ Núi cao y phụ nơi đất thấp, tên gọi là Bác, quân tử xem tượng ấy hiểu được chốn cao nương dựa từ nơi đất thấp, và nên vung đấp chốn thấp thật dày, có như vậy mới an thân lạc nghiệp không bị chốn thấp Bác chốn cao, lòng dân mới không loạn.





Bố cục của quẻ : hào thế cư tử tôn khắc hào ứng quan tinh, thân kim huynh bất túc phục ẩn, hào dần mão mộc tài thừa thái quá, bộ ba Tài Quan Phụ thuộc nội quái dị chi (lệch)



Bác có nghĩa là phá hao , hào thế tử tôn vốn không hợp sự nghiệp công danh, nguyên do nền tảng năng lực thật sự không chuyên (tài quan phụ dị lệch) không dày.



Bác có nghĩa là héo mòn, hào tài thái quá làm cho hào thế sanh xuất, vất vả vì sự nghiệp, nhưng sự nghiệp không lớn mạnh, không phù hợp với bản thân.



Bác có nghĩa là loại bỏ, hào thân kim huynh là nơi đất trường sanh của hao thế, nay bị phục ẩn, trong sự nghiệp thiếu nhân sự hổ trợ, không có sự hậu thuẫn nào từ bạn bè đồng nghiệp.



Quẻ này hào thế nên động mới là cát sự, vì nguyên thần phục ẩn không tương trợ hào thế, nên bản thân phải tự vận động không được ỷ lại chờ thời.

Vì quẻ Bác có ý nghĩa phá mòn tiêu hao, nên trong quẻ đại kị hai hào động trở lên, càng nhiều hào động thì sự nghiệp càng rối lên, mất đi tính căn bản vững chắc. Quẻ tịnh thì nhược có ý thụ động chờ thời, chờ hậu thuẫn, bản thân không tự lực làm được việc gì.



* Nếu người đang thất nghiệp, chiêm được quẻ này cho thấy tình hình trước mắt vẫn chưa xin được việc, với quẻ tịnh không hào động thì tình trạng thất nghiệp có thể kéo dài nguyên năm .

Còn như quẻ động hai hào trở lên, cho thấy trong thời gian sắp tới xin được việc làm, nhưng công việc không phù hợp với khả năng , hoặc nơi làm việc là một công ty đang trong tình trạng tuột dốc , thiếu nhân lực vì vậy họ mới tiếp nhận vào để làm việc.



* Nếu người đang có sự nghiệp ổn định, chiêm được quẻ này cho thấy tình trạng bản thân đang bất mãn với cấp trên, nếu hào ứng quan tinh động không bao lâu sẻ bị thôi việc do cấp trên loại bỏ, không chấp nhận năng lực của bản thân.

Nếu là quẻ tịnh thì may ra bản thân an phận thủ thường, sự nghiệp còn được duy trì ổn định.



*Nếu người đang làm chủ một doanh nghiệp, chiêm được quẻ này lưu ý chăm lo hạ tầng cơ sở cho vững chắc, không khéo công ty đi vào đường phá sản, vì ý nghĩa của quẻ này nói lên sự phá mòn tiêu hao từ nơi rất thấp, từ việc rất nhỏ do không lưu tâm. Nhất là mặt nhân sự, rất dể xảy cảnh cấp dưới biểu tình cấp trên đòi hỏi quyền lợi công bằng trong lao động công việc, nếu không lưu tâm thì chuyện đình công, thôi việc là lẻ hiển nhiên sẻ xãy ra.



* Nếu tuyển nhân sự, chiêm được quẻ này, nên lưu ý thà rằng không tuyển nhân sự này, còn hơn tuyển bừa mà không quản lý tốt, về sau nhân sự này kết bè tạo đảng chống đối tiêu phá, vì lỗi tại bản thân ta không biết xây dựng nền tảng cơ bản từ đầu.



(Lưu ý : đây chỉ là một phần nào thể hiện từ tên gọi của quẻ)
Được cảm ơn bởi: tutruongdado
Đầu trang

Trả lời bài viết