Hỏi đáp, luận giải về các môn gieo quẻ: Lục nhâm, Thái Ất, Lục hào, Mai hoa ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
ThienThai đã viết:Chào @NPLT ! Rất vui khi được bạn tham gia , làm cho chủ đề quẻ Dịch nói riêng , Dịch Lý nói chung tăng phần sinh động và vui nhộn. Muốn luận đoán quẻ Dịch ở mức độ tương đối chuẩn , bạn nên lưu ý mấy điều như sau : thứ nhất , là một Bốc Sư , tâm trạng cần phải thanh tĩnh tự tại . Có như vậy tánh kiến sáng suốt , đánh giá sự việc tổng quan không bị phiến diện lệch lạc . Điều thứ hai, phải luận giải từ tổng quát đến chi tiết , từ đại thể đến tiểu tiết , từ âm dương Dịch lý trước , sau đó đến quái tượng . Nắm vững biến hóa của quái tượng rồi , mới luận giải hào tượng . Tiếp theo là áp sát Bốc Phệ , luôn giữ cho logic với tổng thể , phải dùng nguyên lý Tăng (thêm) và San (bớt) để phần luận đoán không lạc tiêu đề của ĐS hỏi.
Em cám ơn anh ThienThai rất nhiều! Như phần bôi đậm phía trên, quả thực thời gian này em rất bận, tuy rất muốn vào đây giao lưu học hỏi cho xôm tụ nhưng lòng không tĩnh tại được. Đành rút lui kê gạch xem mọi người luận đoán vậy!
Thân!
Dịch Lý là cơ bản của các môn học thuật , không có căn bản của Dịch Lý làm nền tảng , mà móng tâm vội tò mò Tử Vi . Đúng là xây nhà trên các , không cần lập móng làm nền . Đúng là một điều hết sức hoang đường !? Trong yếu tính của Dịch Lý , không nắm vững âm dương chính vị hay bất chính vị , thử hỏi khoa Tử Vi bỏ mất 2 tính âm dương , còn gì để luận là Nam Đẩu , hay Bắc Đẩu? Đánh mất căn bản âm dương thuận lý hay nghịch lý ? Đúng là sự học chẳng ra làm sao cả !
Trong Dịch Lý , Càn Khôn là thể , Thủy Hỏa là dụng . Cái thể của đạo tịnh mà vi diệu, cái dụng của đạo động nhưng kỷ cương . Vì tịnh mà không mất cương vị chủ thể Càn Khôn , nên gọi là Quân . Vì động mà không loạn mất pháp kỷ Nhật Nguyệt , nên gọi là Thần . Đạo lý của Dịch không vững về Thủy Hỏa , thử hỏi hiếu kỳ học lóm Tử Vi làm sao có căn bản về các tinh diệu hai hành thủy hỏa được ?
ThienThai đã viết:Trong Dịch Lý , Càn Khôn là thể , Thủy Hỏa là dụng . Cái thể của đạo tịnh mà vi diệu, cái dụng của đạo động nhưng kỷ cương . Vì tịnh mà không mất cương vị chủ thể Càn Khôn , nên gọi là Quân . Vì động mà không loạn mất pháp kỷ Nhật Nguyệt , nên gọi là Thần . Đạo lý của Dịch không vững về Thủy Hỏa , thử hỏi hiếu kỳ học lóm Tử Vi làm sao có căn bản về các tinh diệu hai hành thủy hỏa được ?
Cảm ơn anh Thienthai!
Sẽ rất tốt cho người mới học, nếu anh có thể từng bước bàn về dịch lý căn bản. Liệu có được không ạ?
ThienThai đã viết:Trong Dịch Lý , Càn Khôn là thể , Thủy Hỏa là dụng . Cái thể của đạo tịnh mà vi diệu, cái dụng của đạo động nhưng kỷ cương . Vì tịnh mà không mất cương vị chủ thể Càn Khôn , nên gọi là Quân . Vì động mà không loạn mất pháp kỷ Nhật Nguyệt , nên gọi là Thần . Đạo lý của Dịch không vững về Thủy Hỏa , thử hỏi hiếu kỳ học lóm Tử Vi làm sao có căn bản về các tinh diệu hai hành thủy hỏa được ?