Ứng Dụng Tìm Cát Tránh Hung
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
-
- Chính thức
- Bài viết: 76
- Tham gia: 22:48, 20/06/09
TL: Ứng Dụng Tìm Cát Tránh Hung
Cũng vào giờ Quải hào 6 động, trong khi mọi người vẫn đang tụ họp thì tôi lại bỏ về và gặp hung ngay trong giờ đó.
TL: Ứng Dụng Tìm Cát Tránh Hung
Hào 6 quẻ Quải có tình trạng chủ thể thiếu khả năng đương đầu xử lý vấn đề, lại cô độc khó tìm người giúp, giống như tài kém mà ở ngôi cao, sức yếu mà gánh nặng, thế là hung, nhưng có khi cuối cùng lại không sao, đấy là do tử tôn trì thế là phúc thần bản thân vô tai hại. Quẻ Quải có tượng ong thoát lưới nhện tức là khó khăn lắm mà rồi thoát qua được, như Mạnh Thường Quân qua ải khi trời chưa sáng cửa không mở, một môn khách giả tiếng gà gáy, lính canh tưởng sáng mở cửa, cả bọn chạy thoát. Quẻ quải luôn được giải là 5 dương chống 1 âm, âm là hào thượng chỉ có chết, nhưng thực tế không hẳn thế.
TL: Ứng Dụng Tìm Cát Tránh Hung
Vấn đề được đặt ra là: phải làm như thế nào để tránh được hung khi đang trong cảnh hào 6 ! Ðông hào 6 thì xuất ngôi, xuất khỏi Ngũ hành bản cung. !!!
Tổ hợp mệnh theo Bát tự ứng với mỗi người, thì phương pháp hướng tới cát được thực hiện như thế nào khi trong cảnh hào 6 ?
Là điều được xem là quan trọng, mà Cổ nhân chỉ nói chung chung ...
Hà Uyên
Tổ hợp mệnh theo Bát tự ứng với mỗi người, thì phương pháp hướng tới cát được thực hiện như thế nào khi trong cảnh hào 6 ?
Là điều được xem là quan trọng, mà Cổ nhân chỉ nói chung chung ...
Hà Uyên
TL: Ứng Dụng Tìm Cát Tránh Hung
Dịch thường luôn có lời khuyên trong mỗi cảnh, nên làm gì, nên giữ thái độ gì. Như hào 2 quẻ Đại tráng dương cương đắc trung, có tài lại đắc vị, ở thời lớn mạnh khuyên chính đáng thì tốt.
Hào 6 quẻ Quải dịch chỉ phán là hung mà không cho lời khuyên nào khiến người ta có cảm giác tuyệt vọng.
Thời Quải bảo là thời 5 dương diệt 1 âm, đám dương bàn cách trừ một tên âm, tôi thấy thực không phải thế. Nội quái Càn kim cương kiện, ngoại quái Đoài cũng là kim, kim nhiều có tính sát phạt, xảy ra va chạm sứt mẻ, xích mích bất hòa mất lòng. Hào 1 khí hăng hành động nhưng ở vị thấp, kém thế không làm được, chỉ làm tăng mâu thuẫn tai hại( vãng bất thắng vi cữu). Hào 2 có việc lo lắng đề phòng, đắc trung lại ứng hào 5 nên không sợ gì. Hào 3 nóng nảy cương quyết, muốn dứt khoát giải quyết mâu thuẫn ngay, nhưng không được nên bỏ đi làm việc khác. Hào 3 không dính líu gì đến việc tư tình bênh vực hào 6 âm mà thực ra là chính hào 3 này có quan hệ vướng mắc với tiểu nhân là hào 6 âm. Hào 3 lại ở vị xung động nên càng muốn quyết làm cho rõ một phen kiểu lành làm gáo, vỡ làm môi, có thể dụng vũ lực ngay không muốn kéo dài lôi thôi. Nhưng vì bị gián cách bởi hai hào 4, 5 trong đó hào 5 như người đứng đầu có quyền xử lý sự việc, hào 5 này chỉ muốn dung hòa không làm vỡ việc ra ( trung hành, vô cữu) nên hào 3 không hành động được. Vì căm tức mà không hành động được nên hào 3 bỏ đi ( độc hành) làm việc khác, gặp chút rầy rà nhưng việc vẫn thành.
Tôi từng chứng nghiệm cả thời Quải này, riêng hào 3 là lúc mình căm giận tiểu nhân( hào 6) quá mà không làm gì được, nên lấy xe chạy đi làm việc khác cho đỡ tức, đấy là đi gửi một lá thư. Dọc đường đi trời mưa nên cái thư để trong túi áo ngực hơi bị lấm ướt lem chữ nhưng vẫn đọc được nên vẫn bỏ vào thùng thư. Vậy là lời hào độc hành ngộ vũ, nhược nhu, hữu uẩn, vô cữu đã ứng rất lạ lùng.
Sự việc tiếp theo của mâu thuẫn này là cuối cùng bực quá tôi hành động, lôi cổ hào 6 ra định nện cho nó một trận, hào 6 lúc này lộ rõ bộ mặt âm nhu hèn hạ, hắn kêu gào hào 5 nhờ giúp đỡ, vì hào 5 là người trên. Nhưng lúc ấy là đêm khuya, hào 5 đã đi ngủ nên chả ai giúp được hắn. Lạ lùng nữa là bình thường hào 6 này nhe nhởn khoe mẽ nhưng lúc ấy hốt hoảng rúm ró rất tức cười, chỉ biết gào gọi hào 5. Sự việc cuối cùng thành không có gì, vì hào 6 quá nhũn thành ra vô cữu.
Thế tức là cái hung của thời hào 6 nếu do kẻ đó tự chuốc lấy thì còn kêu ai, đáng đời, nhưng đã hung rồi mà kẻ đó chịu lép thì có khi lại không sao. Còn người bình thường không tự mình tạo nghiệp mà rơi vào thời hào 6 thì sao ? Ai cũng có lúc rủi ro rơi vào cảnh mình không đủ khả năng nên khó, dịch không cho lời khuyên nào vậy thì cứ theo lẽ trung chính mà hành xử thôi. Trung thực, không làm được thì nhận là không làm được, chính đáng, có nhờ người khác thì đúng lúc đúng chỗ đúng mực. Không ai giúp được thì khi hỏng việc nhận cái thiếu sót về mình. Thực tế tôi khi rơi vào cảnh hào 6, sau khi không nhờ ai được, cho là hỏng nhưng sự việc không thành ra hung. Sự việc là mình muốn cải thiện hiện thực, làm nó tốt lên mà không làm được, đành bó tay chịu xấu, nhưng cái xấu ấy trong quan hệ với người khác vốn là thường, xưa nay vẫn xấu thế nên khi mình thất bại tự mình chán khả năng của mình nhưng với người xung quanh thì có hề gì đâu, họ quen thế rồi. Vậy nếu cứ sợ thời hào 6 mà thụ động không làm gì cho an ổn như mọi người đâu đã phải tốt. Lúc ấy mình thất bại nhưng lúc khác học hỏi thêm lại thành công. Vậy đừng sợ cái hung của hào 6, vấn đề chủ thể là ai trong cảnh ấy, tiểu nhân tạo nghiệp thì sợ rồi, quả báo nhãn tiền, còn bình thường cứ coi như một lần vấp, biết cái thiếu sót của mình tức là đạt được cái cát trong hung vậy.
Hào 6 quẻ Quải dịch chỉ phán là hung mà không cho lời khuyên nào khiến người ta có cảm giác tuyệt vọng.
Thời Quải bảo là thời 5 dương diệt 1 âm, đám dương bàn cách trừ một tên âm, tôi thấy thực không phải thế. Nội quái Càn kim cương kiện, ngoại quái Đoài cũng là kim, kim nhiều có tính sát phạt, xảy ra va chạm sứt mẻ, xích mích bất hòa mất lòng. Hào 1 khí hăng hành động nhưng ở vị thấp, kém thế không làm được, chỉ làm tăng mâu thuẫn tai hại( vãng bất thắng vi cữu). Hào 2 có việc lo lắng đề phòng, đắc trung lại ứng hào 5 nên không sợ gì. Hào 3 nóng nảy cương quyết, muốn dứt khoát giải quyết mâu thuẫn ngay, nhưng không được nên bỏ đi làm việc khác. Hào 3 không dính líu gì đến việc tư tình bênh vực hào 6 âm mà thực ra là chính hào 3 này có quan hệ vướng mắc với tiểu nhân là hào 6 âm. Hào 3 lại ở vị xung động nên càng muốn quyết làm cho rõ một phen kiểu lành làm gáo, vỡ làm môi, có thể dụng vũ lực ngay không muốn kéo dài lôi thôi. Nhưng vì bị gián cách bởi hai hào 4, 5 trong đó hào 5 như người đứng đầu có quyền xử lý sự việc, hào 5 này chỉ muốn dung hòa không làm vỡ việc ra ( trung hành, vô cữu) nên hào 3 không hành động được. Vì căm tức mà không hành động được nên hào 3 bỏ đi ( độc hành) làm việc khác, gặp chút rầy rà nhưng việc vẫn thành.
Tôi từng chứng nghiệm cả thời Quải này, riêng hào 3 là lúc mình căm giận tiểu nhân( hào 6) quá mà không làm gì được, nên lấy xe chạy đi làm việc khác cho đỡ tức, đấy là đi gửi một lá thư. Dọc đường đi trời mưa nên cái thư để trong túi áo ngực hơi bị lấm ướt lem chữ nhưng vẫn đọc được nên vẫn bỏ vào thùng thư. Vậy là lời hào độc hành ngộ vũ, nhược nhu, hữu uẩn, vô cữu đã ứng rất lạ lùng.
Sự việc tiếp theo của mâu thuẫn này là cuối cùng bực quá tôi hành động, lôi cổ hào 6 ra định nện cho nó một trận, hào 6 lúc này lộ rõ bộ mặt âm nhu hèn hạ, hắn kêu gào hào 5 nhờ giúp đỡ, vì hào 5 là người trên. Nhưng lúc ấy là đêm khuya, hào 5 đã đi ngủ nên chả ai giúp được hắn. Lạ lùng nữa là bình thường hào 6 này nhe nhởn khoe mẽ nhưng lúc ấy hốt hoảng rúm ró rất tức cười, chỉ biết gào gọi hào 5. Sự việc cuối cùng thành không có gì, vì hào 6 quá nhũn thành ra vô cữu.
Thế tức là cái hung của thời hào 6 nếu do kẻ đó tự chuốc lấy thì còn kêu ai, đáng đời, nhưng đã hung rồi mà kẻ đó chịu lép thì có khi lại không sao. Còn người bình thường không tự mình tạo nghiệp mà rơi vào thời hào 6 thì sao ? Ai cũng có lúc rủi ro rơi vào cảnh mình không đủ khả năng nên khó, dịch không cho lời khuyên nào vậy thì cứ theo lẽ trung chính mà hành xử thôi. Trung thực, không làm được thì nhận là không làm được, chính đáng, có nhờ người khác thì đúng lúc đúng chỗ đúng mực. Không ai giúp được thì khi hỏng việc nhận cái thiếu sót về mình. Thực tế tôi khi rơi vào cảnh hào 6, sau khi không nhờ ai được, cho là hỏng nhưng sự việc không thành ra hung. Sự việc là mình muốn cải thiện hiện thực, làm nó tốt lên mà không làm được, đành bó tay chịu xấu, nhưng cái xấu ấy trong quan hệ với người khác vốn là thường, xưa nay vẫn xấu thế nên khi mình thất bại tự mình chán khả năng của mình nhưng với người xung quanh thì có hề gì đâu, họ quen thế rồi. Vậy nếu cứ sợ thời hào 6 mà thụ động không làm gì cho an ổn như mọi người đâu đã phải tốt. Lúc ấy mình thất bại nhưng lúc khác học hỏi thêm lại thành công. Vậy đừng sợ cái hung của hào 6, vấn đề chủ thể là ai trong cảnh ấy, tiểu nhân tạo nghiệp thì sợ rồi, quả báo nhãn tiền, còn bình thường cứ coi như một lần vấp, biết cái thiếu sót của mình tức là đạt được cái cát trong hung vậy.
-
- Chính thức
- Bài viết: 76
- Tham gia: 22:48, 20/06/09
TL: Ứng Dụng Tìm Cát Tránh Hung
Sao ta không tập hợp những ai chuẩn bị gặp giờ Quải-6 để xác minh nhỉ
cho họ tự kiểm chứng.

TL: Ứng Dụng Tìm Cát Tránh Hung
Thời Quải hào 6 muốn chứng nghiệm thấy rõ phải là quẻ năm, tháng, quẻ ngày có khi cũng không rõ, sự việc chỉ lướt qua, huống chi là quẻ giờ. Điều nữa là chả mấy ai thèm xem đến quẻ giờ làm gì, ngay tôi lúc mê thái ất nhất cũng chỉ xem đến quẻ ngày. Xem đến giờ thấy mình như thành ra lậm, dở người. Ngay quẻ ngày tôi đoán cả cái xứ này những người xem hàng ngày không đếm hết trên đầu ngón tay. Vậy nên nhiều kinh nghiệm như bác Dichnhan nên đưa ra cụ thể cái sự ứng nghiệm của mình cho mọi người thấy, xem bác đã gặp hung ra sao, cả cách xu cát tỵ hung như thế nào. Còn kêu gọi mọi người đưa quẻ giờ của họ ra so thì hơi khó, có phải ai cũng chuyên chú tích cóp kinh nghiệm như mình đâu!
-
- Chính thức
- Bài viết: 76
- Tham gia: 22:48, 20/06/09
TL: Ứng Dụng Tìm Cát Tránh Hung
Không có jì khó cả nếu có đường lối rõ ràng. Về vd thì tôi có đưa 2 vd ở trên rồi mà
.
Dịch Đạo Của Phục Hy Bao Quát Cả Muôn Vật, Phải Biết Rõ Điểm Chốt Mới Biết Thực Dụng (Chính Dịch Tâm Pháp -chương I)

Dịch Đạo Của Phục Hy Bao Quát Cả Muôn Vật, Phải Biết Rõ Điểm Chốt Mới Biết Thực Dụng (Chính Dịch Tâm Pháp -chương I)
TL: Ứng Dụng Tìm Cát Tránh Hung
Bạn Dichnhan07 kêu gào tập hợp mọi người đưa nghiệm chứng quẻ giờ của họ ra để xác minh xem tôi luận hào 6 quẻ Quải có đúng không, suốt cả tuần mà không có ai lên tiếng cũng tức là một cách ứng nghiệm của hào 6 quẻ Quải đấy nhá!
Đạo Dịch quả là vi diệu, bao quát muôn vật, xa thì tít tận sao Ngưu sao Đẩu, gần thì ngay trước mắt!
Đạo Dịch quả là vi diệu, bao quát muôn vật, xa thì tít tận sao Ngưu sao Đẩu, gần thì ngay trước mắt!
-
- Chính thức
- Bài viết: 76
- Tham gia: 22:48, 20/06/09
TL: Ứng Dụng Tìm Cát Tránh Hung
Thông suốt 6 hào có ý nghĩa gì??? Khi ta hiểu được thì đối với mỗi hào sẽ có 1 cách nhìn rõ ràng hơn.