XEM NGƯỜI ANH MẤT TÍCH !
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
- anhlinhmotminh
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2215
- Tham gia: 15:43, 09/09/12
- Liên hệ:
TL: XEM NGƯỜI ANH MẤT TÍCH !
Đây là quẻ thứ tư tôi gieo !
Cũng hỏi người này còn sống hay chết !
PHONG HỎA GIA NHÂN BIẾN SƠN TRẠCH TỔN
Hào 2 , hào 3 và hào 5 động .
▬▬▬ Huynh Đệ Mão Mộc.................dần
▬▬▬ Tử Tôn Tỵ Hỏa (Ứng) @ .........tí
▬ ▬ Thê Tài Mùi Thổ......................tuất
▬▬▬ Phụ Mẫu Hợi Thủy.......@........sửu
▬ ▬ Thê Tài Sửu Thổ (Thế)..#........mão
▬▬▬ Huynh Đệ Mão Mộc................tị
QUẺ NÀY CŨNG GIEO BẰNG 3 ĐỒNG TIỀN , NGÀY GIEO QUẺ Ở DƯỚI ĐÂY !
Chủ nhật, ngày 25 tháng mười một, năm 2012
Âm lịch: Ngày 12 tháng mười, năm 2012.
Bát tự: Giờ Bính Tí, ngày Canh Dần, tháng Tân Hợi, năm Nhâm Thìn ( NGỌ MÙI TUẦN KHÔNG )
Cũng hỏi người này còn sống hay chết !
PHONG HỎA GIA NHÂN BIẾN SƠN TRẠCH TỔN
Hào 2 , hào 3 và hào 5 động .
▬▬▬ Huynh Đệ Mão Mộc.................dần
▬▬▬ Tử Tôn Tỵ Hỏa (Ứng) @ .........tí
▬ ▬ Thê Tài Mùi Thổ......................tuất
▬▬▬ Phụ Mẫu Hợi Thủy.......@........sửu
▬ ▬ Thê Tài Sửu Thổ (Thế)..#........mão
▬▬▬ Huynh Đệ Mão Mộc................tị
QUẺ NÀY CŨNG GIEO BẰNG 3 ĐỒNG TIỀN , NGÀY GIEO QUẺ Ở DƯỚI ĐÂY !
Chủ nhật, ngày 25 tháng mười một, năm 2012
Âm lịch: Ngày 12 tháng mười, năm 2012.
Bát tự: Giờ Bính Tí, ngày Canh Dần, tháng Tân Hợi, năm Nhâm Thìn ( NGỌ MÙI TUẦN KHÔNG )
TL: XEM NGƯỜI ANH MẤT TÍCH !
mà cậu pao tuổi đó? để xưng hô cho phải đạo
Được cảm ơn bởi: anhlinhmotminh
-
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2299
- Tham gia: 23:15, 05/08/09
TL: XEM NGƯỜI ANH MẤT TÍCH !
Quẻ đầu ứng, k nên gieo nhiều lần! Lưu ý ĐS tuổi sửu nữa! Tốt nhất dùng quẻ nhân mệnh!
Sửa lần cuối bởi nguyen quoc vào lúc 13:59, 25/11/12 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: anhlinhmotminh, nth82
- anhlinhmotminh
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2215
- Tham gia: 15:43, 09/09/12
- Liên hệ:
TL: XEM NGƯỜI ANH MẤT TÍCH !
Lời giải của tôi cho quẻ thứ tư này !
Theo mai hoa : thể được dụng sinh cũng là điềm còn sống !
Dụng thần huynh đệ vượng tướng được phụ mẫu động sinh .
Phụ mẫu văn thư hợi được tam hợp tỵ-dậu - sửu sinh cho cũng là điềm văn thư có nhiều người ủng hộ ! Quẻ này xem cách đây vài tiếng đồng hồ !
Theo mai hoa : thể được dụng sinh cũng là điềm còn sống !
Dụng thần huynh đệ vượng tướng được phụ mẫu động sinh .
Phụ mẫu văn thư hợi được tam hợp tỵ-dậu - sửu sinh cho cũng là điềm văn thư có nhiều người ủng hộ ! Quẻ này xem cách đây vài tiếng đồng hồ !
-
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2299
- Tham gia: 23:15, 05/08/09
TL: XEM NGƯỜI ANH MẤT TÍCH !
xin post lá số tử vi của người này - vì thấy lá số khớp với những gì em gái người người này cung cấp .


Được cảm ơn bởi: anhlinhmotminh
TL: XEM NGƯỜI ANH MẤT TÍCH !
p/s ; tôi tham gia topic với tinh thần trao đổi học thuật nói đúng lương tâm và khả năng mình biết . không phải là phán . cũng không vì mục đích gì khác .
với lá số trên tôi nghic người này đã chết trong đại vận 13- 22.
mời mọi người tham gia trao đổi .
với lá số trên tôi nghic người này đã chết trong đại vận 13- 22.
mời mọi người tham gia trao đổi .
Được cảm ơn bởi: nguyen quoc, anhlinhmotminh
- anhlinhmotminh
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2215
- Tham gia: 15:43, 09/09/12
- Liên hệ:
TL: XEM NGƯỜI ANH MẤT TÍCH !
Cám ơn bạn đã cho lời khuyên , trân trọng ý kiến của bạn !nguyen quoc đã viết:Quẻ đầu ứng, k nên gieo nhiều lần! Lưu ý ĐS tuổi sửu nữa! Tốt nhất dùng quẻ nhân mệnh!
Tôi cũng thành thật tự thấy môn học nào về huyền học cũng có chổ cao xa khó lường của nó !
Tôi cũng vì gieo quẻ đầu tiên , không cảm thấy chắc chắn điều mình biết và cũng tự nghĩ chưa chắc tâm mình đã thật thành kính đối với thiên địa địa , quỷ thần . Nên buộc lòng tôi phải gieo nhiều quẻ để biết rõ thiên cơ , mong đoạt được thiên công , giúp mình , giúp người thay đổi phần nào định số .
MÀ Ý NÀY CHẲNG PHẢI TỰ Ý TÔI NGHĨ RA , TỪ NGÀN XƯA CÁC THÁNH HIỀN ĐÃ LÀM NHIỀU RỒI , ĐÃ VIẾT THÀNH SÁCH , ĐỂ LẠI CHO CON CHÁU , TÔI CHỈ LÀ KẺ HẬU HỌC NOI THEO TINH THẦN ẤY MÀ THÔI !
Đây là một đoạn trích trong Tăng san bốc dịch , minh chứng : Nếu xem một quẻ chưa rõ ràng ta có thể xem nhiều quẻ , xem cho đến khi nào rõ ràng mới thôi , thần chẳng vì ta mà quở trách hoặc không cho biết .
____________________________________________________________________________
TĂNG SAN BỐC DỊCH
Lời bình dẫn của soạn giả !
(Theo tôi đã nghiệm thấy, đối với bạn bè mà người có niềm tin, và là bạn bè chí thân, hết
lòng cho nhau, thì quẻ ra vẫn ứng rõ ràng. Ta có thể dùng Ứng hào, hoặc chọn ngay Dụng
Thần là Huynh Đệ, tuỳ theo quẻ, vẫn đoán rất chính xác)
Thánh Dã Hạc nói: Có người hỏi tôi rằng, "Cứ theo lời thầy nói, bói quẻ là một việc rất dễ
dàng. Như chiếm công danh, quan chức, mà đặng vượng Quan trì Thế, sẽ thành danh;
Tử Tôn trì Thế thì thất vọng. Chiếm tật bệnh, bệnh mới đau mà gặp lục xung, gặp Tuần
Không, chẳng uống thuốc cũng hết bệnh. Bệnh đau lâu, mà gặp xung, gặp Tuần Không, dù
có thuốc linh đơn cũng không thể cứu. Như đặng thấy hiển nhiên như vậy thì thật không
phải khó biết. Còn như chiếm tật bệnh mà không gặp lục xung, Dụng Thần chẳng thấy
Tuần Không, vượng chẳng vượng, suy chẳng suy, hung chẳng hung, mà cát chẳng cát. Lại
như chiếm công danh, sự nghiệp, Quan với Tử Tôn không trì Thế, 6 hào Loạn động, Tài
phụ đồng hung, thì mới lấy chi mà nhất quyết?"
- Nếu anh xủ rèm mà làm nghề bói mướn, mỗi ngày xủ nhiều quẻ, thì đâu mà đặng toàn là
những quẻ hiển nhiên dễ thấy. Cũng trong hung mà ẩn cát, trong cát mà ẩn hung, thì phải
ráng tìm áo lý để ý xét suy.
Nếu anh muốn tự biết xu kiết tỵ hung, tất nhiên không có loạn chiếm nhiều quẻ, không có
tạp niệm trong lòng. Mỗi khi gặp một việc gì, thì tức khắc bói liền. Thần chẳng gạt người.
Hễ chiếm danh mà đặng thành, thì có Quan trì Thế. Còn không đặng thành, thì Tử Tôn sẽ
động ở trong quẻ. Hoặc như có quẻ không minh bạch rõ ràng thì mai sớm hết lòng thành
bói lại coi. Nếu còn rối reng nữa, thì bói lại nữa, tự nhiên có tương ứng. Nhưng khi chiếm
trong lòng chẳng nên tưởng nhớ hai việc. Lòng thành nhất niệm, thì sẽ thấy ứng. Nếu một
lần chiếm đôi ba việc thì quẻ không linh.
Lại như chiếm tật bệnh, còn dễ dàng lắm vậy. Một người có bệnh trong nhà ai khác cũng
có thể chiếm thay, tha hồ mà chiếm giùm. Nếu là bệnh mới đau, chỉ có một quẻ, một hào
gặp lục xung, hoặc quẻ biến lục xung, hoặc Dụng Thần gặp Tuần Không, hoặc động mà
hóa Không, đó là bệnh dễ mạnh. Bệnh đau lâu, mà nhằm nó, thì mang tai, vì khó trị. Lại
như phòng tai sợ nạn, chỉ đặng hào Tử Tôn trì Thế thì ở trong chỗ sấm sét, hứa chắc bình
an, không sao cả. Vậy thì có gì là khó đâu.
Khách nói: Chiếm một lần đã phiền nhọc Thần linh, chẳng dám hỏi lần thứ hai thứ ba nữa,
đâu dám bói luôn mấy ngày như vậy.
Thánh Dã Hạc trả lời: Vì một lời nói đó mà hết thả những người bói quẻ phải lầm lạc. Vậy
anh nghe nói: "Ba người chiếm thì do lời hai người bàn" không? Một việc mà đã chiếm ra
ba chỗ, thì tái cầu có hại gì? Cũng có một trường hợp không chiếm lại là, trong một khắc
mà chiếm hoài một việc. Phải chờ mai xem lại mới là tốt.
Lại cũng có trường hợp chiếm liên tiếp mà nhiều ngày cũng không nên, là như chiếm công
danh, đã đặng Tử Tôn trì Thế, trong lòng không thích, muốn chiếm lại sao cho được Quan
trì Thế mới chịu thôi. Đó gọi là làm phiền nhọc Thần linh nhiều lần. Nhưng tôi cũng thấy có
kẻ làm như vậy, mà Thân linh cũng chưa từng không ứng.
Tôi nhân thuở nhỏ lao bề công danh, chiếm đến 7 lần. Sáu lần đặng Tử Tôn trì Thế. Đó là
Thần Linh chẳng phải chán, vì tôi hỏi nhiều lần. Mỗi lần hỏi, thì mỗi lần có báo tin. Mà chán
tôi nhiều là, như tôi hỏi quẻ cầu tài, để chỉ rõ số tiền hiện hữu, lòng tôi đã rõ rồi mà cứ hỏi
hoài, thì Thần không nói nữa. Có nói, là nói về viêc tôi không có hỏi.
Như có một ngày kia, tôi chiếm cầu tài. Vượng Tài trì Thế thì tôi đã rõ ngày Thìn đặng tài.
Ngày kế, tôi chiếm một quẻ coi quả ngày Thìn đặng có Tài không? Quẻ đặng hào Thân
Kim Huynh động, mà không rõ là nói gì. Đến ngày Thìn đặng tài, đến ngày Thân vì việc
khác mà mất tài. Mới biết Thần cho tôi rõ ngày Thìn có tài, mà ngày kế tôi còn hỏi nữa nên
Thần không nói. Thần lại nói, "ngày Thân mất tài", cho nên biết rằng hỏi nhiều lần, Thần
cũng không trách, mà lại báo tin về việc ta không hỏi. Việc như vậy rất nhiều.
Tôi viết cuốn sách này ra, là để truyền bí pháp cho bực hậu hiền. Nhưng không phép nào
khác, chỉ dạy người học bực sơ cạn, phàm gặp quẻ mơ hồ trong lòng chưa biết rõ, thì
chiếm nhiều lần vô ngại. Nếu trong quẻ đã hiện rỏ ràng rồi, thì chớ nên hỏi nữa.
Chí như chiếm bệnh, một người có bệnh, thì cả nhà ai cũng chiếm thế cho được, tự có quẻ
ứng linh. Lại gặp việc, thì chiếm liền, thừa lúc chưa loạn, chẳng khá nghĩ nhiều việc trong
lòng. Việc nhiều tâm loạn, thì không phải là lòng thành nhất niệm nữa.
Còn dạy kẻ học bói đến chỗ sâu xa, sau có chia phép chiếm và nói về chỗ sai lầm ở trong
các sách, chỉ thêm chỗ áo lý, nên nghiền ngẫm mà hiểu cho rõ cái ý nghĩa.
Đó là công trình của tôi trong bốn chục (40) năm, cả ngày ăn rồi chỉ lo một việc đó, chẳng
lìa ra chốc lát nào hết, mới là đặng vậy. Đó là chỗ tiên hiền chưa truyền. Phải ráng từ đầu
đến cuối, tỷ mỉ xét rõ, tự nhiên xảo đoạt thiên công. Muốn tham cứu chỗ hóa dục (sinh
biến) của Trời Đất, suy trắc lý ẩn vi của Quỷ Thần, không phải khó.
Giác Tử cũng có nói: "Nếu gặp việc gấp dù trong một giờ, cũng có thể chiếm năm ba quẻ
liên tiếp".
Cá nhân tôi có kinh nghiệm với một cô em dâu chưa cưới, Cô này đang chuẩn bị vào
trường thuốc để học bác sĩ, và cô chỉ thích làm bác sĩ không học gì khác, nên đã đến nhờ
tôi xem quẻ có được nhận hay không. Từ năm ngoái đến năm nay xủ gần chục quẻ, từ
quẻ đầu cho đến quẻ cuối, không quẻ nào mà không Tử Tôn trì Thế. Nên tôi đã đoán nhất
7
định số cô làm bác sĩ thôi không thể làm gì khác. Và tôi cũng đã có cơ hội xem cho 3 người
bác sĩ đã hành nghề nhiều năm, hễ họ xủ quẻ hỏi về Vận Số là Tử Tôn trì Thế. Còn tôi có
ông bạn làm Cha nhà thờ, xủ khá nhiều quẻ về bản Mệnh mà không hề có quẻ nào là Tử
Tôn trì Thế cả, thật tôi không hiểu lý do, nhưng đó là việc rất lạ. Cũng như số Thánh Dã
Hạc được làm Thầy Thiên Hạ và làm Vĩ Nhân nên 6 lần đều Tử Tôn trì Thế là vậy. Nên nhớ
Thầy thuốc, Tăng đạo, Thầy tướng, trung thần lương tướng, cửu lưu thuật sĩ, con cháu,
phước đức đều lấy hào Tử Tôn làm Dụng Thần).
Dám chắc với các bạn là sắp tới sẽ có người mặc dù chê bai Bốc Dịch, còn viết ra thành
văn nữa, nhưng sẽ thử áp dụng cách tôi đã viết ra ở trên hoặc sắp tới, để xem có khả
năng làm Thầy không. Và cũng xin thông báo trước nếu khi xủ quẻ bản Mệnh thấy mình
không có Tử Tôn trì Thế mà đoán số càn bậy thì nghiệp không phải ít đâu nhé. À, tôi còn
quên một điều này nữa, có cô bạn làm Đông y sĩ châm cứu, đã xủ quẻ hỏi bản mệnh năm
nay. Cô ta xủ tổng cộng 3-4 quẻ gì đó, đều là Tử Tôn trì Thế!
Từ từ tôi sẽ viết ra cách các bạn có thể xem thử cho mình khi đi gặp bác sĩ khám bệnh,
Thầy coi Tử Vi, coi bói, Thầy dạy học hay thầy dạy Tử Vi, hoặc xem người mình hỏi là
người giỏi hay dỡ hay là bọn nói dốc, hay là người ta đây chỉ nói khoác lác... Các bạn đều
có thể xem biết hết! Khỏi phải sợ ai lường gạt. Lấy vượng suy để đo lường khả năng, tiền
bạc, cũng như học thuật của mình của người. ( trích trong Tăng san bốc dịch )
Được cảm ơn bởi: thanhokei
- anhlinhmotminh
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2215
- Tham gia: 15:43, 09/09/12
- Liên hệ:
TL: XEM NGƯỜI ANH MẤT TÍCH !
À bạn thân mến !thanhokei đã viết:p/s ; tôi tham gia topic với tinh thần trao đổi học thuật nói đúng lương tâm và khả năng mình biết . không phải là phán . cũng không vì mục đích gì khác .
với lá số trên tôi nghic người này đã chết trong đại vận 13- 22.
mời mọi người tham gia trao đổi .
Bạn có thể lý giải rõ ràng lá số này tại sao trong khoảng đại vận từ ( với lá số trên tôi nghic người này đã chết trong đại vận 13- 22. )
Để cho rõ ràng và đồng thời cũng tăng hứng thú cho mọi người tham gia luận giải !
Trân trọng !
Được cảm ơn bởi: thanhokei
- anhlinhmotminh
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2215
- Tham gia: 15:43, 09/09/12
- Liên hệ:
TL: XEM NGƯỜI ANH MẤT TÍCH !
Đồng ý với đoạn luận này của bạn !nguyen quoc đã viết:Thật tiếc, quẻ đầu gieo được: dụng huynh đệ ngọ không vong, mộ tuyệt tại nguyệt nhật lại lâm phi xà!? Dần động lại bị Hợi hợp chặt!
________________________________________________________________________________
Đây là quẻ đầu tiên của tôi gieo .
Hỏi tình hình người anh đó mất tích hiện nay như thế nào !
Người này hơn kém tôi vài tuổi
[highlight=#fafafa]SƠN THUỶ MÔNG BIẾN PHONG LÔI ÍCH[/highlight]
[highlight=#fafafa]Hào 5 , hào 2 và hào 1 động [/highlight]
[highlight=#fafafa]▬▬▬ Phụ Mẫu Dần Mộc.............mão[/highlight]
[highlight=#fafafa]▬ ▬ Quan Quỷ Tý Thủy #........Tị[/highlight]
[highlight=#fafafa]▬ ▬ Tử Tôn Tuất Thổ (Thế)......mùi[/highlight]
[highlight=#fafafa]▬ ▬ Huynh Đệ Ngọ Hỏa..........thìn[/highlight]
[highlight=#fafafa]▬▬▬ Tử Tôn Thìn Thổ @.........dần[/highlight]
[highlight=#fafafa]▬ ▬ Phu Mẫu Dần Mộc (Ứng) # tí [/highlight]
[highlight=#fafafa]QUẺ NÀY GIEO BẰNG 3 ĐỒNG TIỀN , NGÀY GIEO QUẺ Ở DƯỚI ĐÂY ![/highlight]
[highlight=#fafafa]Thứ tư, ngày 21 tháng mười một, năm 2012 [/highlight]
[highlight=#fafafa]Âm lịch: Ngày 8 tháng mười, năm 2012. [/highlight]
[highlight=#fafafa]Bát tự: Giờ Mậu Tí, ngày Bính Tuất, tháng Tân Hợi, năm Nhâm Thìn ( ngọ mùi tuần không )[/highlight]
Vậy kính mời các bác tham gia luận đoán !
Trân trọng cám ơn !
______________________________________________________________________________
Nhưng mình có thêm mấy ý sau :
- Hào dụng ngọ hỏa gặp tuần không ( là chuyện chưa xác định , tuần không là điều kỳ diệu của quỷ thần )
- Hào dụng ngọ hỏa hóa thìn thổ là hóa lâm quan , vì thìn theo hà -lạc đồ thư là đất vượng mộc sinh hỏa , thìn tuy là thổ thủy kho nhưng thực ra là đất mộc tướng hỏa vượng . ( mà xem quẻ hào biến là kết quả của sự việc , không chú ý đến nó thì thiếu sót rất lớn )
- Trong dự đoán không chỉ có một mình môn lục hào là độc tôn , ở đây( MAI HOA DỊCH SỐ CŨNG THẦN DIỆU KHÔNG KÉM ) mà quẻ này thể khắc dụng cũng là mọi sự có nhiều may mắn với ĐS .
_______________________________________________________________________________
Và đây cũng là một đoạn trích trong Tăng san bốc dịch nói rõ tại sao tôi phải chiêm nhiều quẻ mới thấu được lý trời đất .
Đoạn trích này minh chứng lập luận của tôi về tuần không
Và sự sinh vượng mộ tuyệt của các hào khi xem quẻ phải làm rõ mới thấu triệt .
Chớ không thể thấy vài điều mà vội kết luận vội vàng .
PHẢI XEM NHIỀU QUẺ MỘT VIỆC MÀ CÒN PHẢI XEM NHIỀU NGÀY , NHIỀU LẦN MỚI THẤU LÝ !
KÍNH !
CHƯƠNG 26 (A): TUẦN-KHÔNG
-Sao mà gọi là tuần-không?
-Như giáp-tý, tới ngày Quí Dậu, là một tuần. Trong mười ngày đó, không có Tuất Hợi,
cho nên hào gặp Tuất Hợi thành không-vong, cũng gọi là tuần-không. Kỳ dư, cứ đó mà
suy.
Các sách luận về phép tuần-không rất phiền phức. Nào làhơn-không, giả-không,
động-không, xung -không, điền-không, viện-không, vô cô tự-không, hửu tán nhi-không,
mộ-không, tuyệt-không, hại-không, a n-không, phá-không.
* Dã Hạc nói:
-Vượng chẳng phải không, động chẳng phải không, có nhật-kiến, động-hào sanh phò
cũng chẳng phải là không, động mà hóa không, phục mà vượng tướng, đều chẳng phải
là không.
-Nguyệt phá là không, hửu khí mà chẳng động cũng là không, phục mà bị khắc cũng là
không, chơn-không là không.
Khi ta mới học bói, phàm gặp tuần-không, không biết đoán làm sao. Muốn cho là đáo
để toàn không, lại ứng với ngày điền thực, mà chẳng phải không. Cho là chẳng không,
lại đáo để toàn không(không đến cùng).
Sau đặng cái phép chiếm nhiều lần, phàm gặp tuần-không, biểu người chiếm lại. Quẻ
tốt, thì hứa rằng ra khỏi tuần-không hết không. Quẻ hung thì cho là không.
Như tháng Thìn, ngày Ất Mão, chiếm cầu tài. Đặng quẻ Gia Nhân biến quẻ Bí.
PHONG HỎA GIA NHÂN
▬▬▬ Huynh Đệ Mão Mộc............dần
▬▬▬ Tử Tôn Tỵ Hỏa (Ứng) *......tí
▬ ▬ Thê Tài Mùi Thổ ...............tuất
▬▬▬ Phụ Mẫu Hợi Thủy
▬ ▬ Thê Tài Sửu Thổ (Thế)
▬▬▬ Huynh Đệ Mão Mộc
Sửu Tài trì Thế, gặp tuần-không. Tuy có Tị hỏa sanh, Tị hỏa lại hóa hồi đầu khắc,
chẳng rảnh mà sanh Sửu thổ Tài. Tài nầy đã không có sanh phò, thì khó cầu được.
Lại nhơn tháng 3, Sửu thổ trở lại có khí. Theo phép xưa, có khí thì chẳng phải không.
Chẳng dám quyết đoán, xin chiếm lại nữa.
Lại đặng quẻ Khuể, biến ra Tổn.
▬▬▬Phụ Tị Hỏa.................dần
▬ ▬Huynh Mùi Thổ.............tí
▬▬▬Tử Dậu Kim O Thế *...tuất
▬ ▬Huynh Sửu
▬▬▬Quỉ Mão
▬▬▬Phụ Tị Hỏa Ứng
Nhờ đặng quẻ nầy hợp với quẻ trước, mà quyết đoán rằng:Tài không có, chẳng cần lao
tâm.
-Họ hỏi : Vì cớ gì?
-Tôi đáp : Quẻ trước, Sửu Tài tuy không, mà có khí. Quẻ sau nầy, Tí thủy Tài không,
núp ở hào 5, dưới Mùi thổ. Phục mà lại không, không mà bị khắc, thì biết không có tài,
hết chỗ nghi. Sau quả không có gì hết.
*Lại như tháng Tí, ngày Tân Hợi, chiêm đi phương xa cầu tài.
Đặng quẻ Đại-súc.
▬▬▬Quan Dần Mộc
▬ ▬Tài Tí Thủy Ứng
▬ ▬Huynh Tuất Thổ
▬▬▬Huynh Thìn Thổ
▬▬▬Quan Dần Mộc Thế
▬▬▬Tài Tí Thủy
Thế gặp Dần mộc, tháng Tí, ngày Hợi, đều là tài-thần sanh Thế.
Lại mừng ứng hào làm địa-đầu. Thế và Ứng tương sanh, đó là quẻ trọn tốt
Nhưng Thế gặp tuần-không. Nếu chấp theo phép xưa, đoán là "vô cớ tự không", la
triệu chứng đại hung. Ai dám biểu họ cứ đi phương xa sao ? Tôi bèn nói họ chiếm lại.
*Lại đặng quẻ Minh Di, biến ra quẻ Phong.
▬ ▬Phụ Dậu......................thìn
▬ ▬Huynh Hợi...................dần
▬ ▬Huynh Sửu Thổ X Thế ..Tý
▬▬▬Huynh Hợi
▬ ▬Quỉ Sửu
▬▬▬Tử Mão Ứng
Quẻ nầy cũng đồng quẻ trước. Nếu đi thì quả chắc là đặng ngay.
Thế hào Sửu thổ hóa Ngọ hỏa, hồi đầu tương sanh. Hiện thời là nguyệt-phá. Ra tháng
thì hết phá. Khai xuân, tháng Dần Mão, theo quẻ trước mà đoán, là tháng thế hào ra
khỏi không. Gặp Tí Hợi, Tài sanh, mãn tâm như nguyện.
-Họ hỏi: Đi đặng thành không?
Tôi đáp: Ngày Giáp Dần, thế hào ra khỏi không rồi, cho đi không nghi chi hết.
Quả tới ngày Ất Mão khởi trình, sau tới đất người, trong tháng Dần Mão, mọi việc đều
toại tâm, trở về được nhiều tiền.
-Dã Hạc nói: Phép chiếm nhiều lần làm cho bớt một phần ưu nghi hoặc. Bằng chẳng
vậy, chỉ do quẻ trước mà đoán, vô cớ tự không, như vào hang sâu vực thẳm. Vượng Tài
sanh Thế là chứng cớ chắc, lưng mang muôn bạc, vậy hứa cho đi chăng? Hay là cản
không cho đi chăng?
Lý Ngã Bình nói:Cái thuyết không-vong là một cái huyền-diệu, quỉ thần khó độ, tợ có
mà không, cũng là có khi điền thực chẳng không.
Vậy phải chiếm nhiều lần, hai quẻ hợp lại mà quyết đoán, thiệt là nói hết lậu máy mầu
nhiệm của quỉ-thần. Cái lý của Trời Đất cũng ở trong không mà ra, gọi là "huyền không
dĩ đải".
Phàm chiếm mà gặp không, chẳng cho liền là không. Phải coi lại việc của mình chiếm,
hoặc gần, hoặc xa. Như ở trong tuần, tức là đoán không. Nhưng cũng có ngày trúng
không, giờ thực không.
Còn việc ra ngoài tuần, hứa tới ngày ra không thì thấy ứng.
Nếu chiếm việc viển-đại, chưa có định kỳ, chẳng phải ra tuần mà được thành. Đại
tượng không kiết, thì có thể nói rốt cuộc là không. Đại tượng mà kiết, thái-tuế nguyệt-
kiến cũng có thể điền thực. Nhưng cũng không bằng chiếm luôn hai quẻ, thiệt là diệu-
pháp.
CHƯƠNG 26 (B): SANH, VƯỢNG, MỘ, TUYỆT.
Trường-sanh, Mộc-dục, Quan-đới, Lâm-quan, Đế-vượng, Suy, Bịnh, Tử ,Mộ ,Tuyệt,
Thai, Dưỡng
Tôi chỉ thí-nghiệm được 4 chữ :Sanh, Vượng, Mộ, Tuyệt. Kỳ dư, không nghiệm, chẳng
nên dùng.
Kim trường-sanh tại Tị, Vượng tại Dậu, Mộ tại Sửu, Tuyệt Dần.
Tỉ như hào chủ sự thuộc Mộc, nếu chiếm quẻ nhằm ngày Hợi, tức là hào chủ sự trường-
sanh ở ngày Hợi. Nếu chiếm quẻ nhằm ngày Mão, Mộc vượng ở Mão. Nếu chiếm quẻ
nhằm ngày Mùi, Mộc mộ ở Mùi. Nếu chiếm quẻ ở ngày Thân, Mộc tuyệt ở ngày Thân.
Kỳ dư, cứ đó mà suy.
-Lại như hào chủ sự thuộc Mộc, trong quẻ, động xuất Hợi hào, cũng là hào chủ sự gặp
trường-sanh, động xuất Mão hào, gọi là hào chủ sự gặp vượng. Trong quẻ, động xuất
Thân kim, gọi là:hào chủ sự gặp tuyệt. Kỳ dư, cứ đó mà suy.
-Lại như hào chủ sự thuộc Mộc, đông mà biến ra Hợi thủy, gọi là : hóa trường-sanh.
Động mà biến ra Mão mộc, gọi là hóa vượng. Động mà biến ra Mùi thổ, gọi là hóa mộ.
Động hóa ra Thân kim, gọi là :hóa tuyệt. Kỳ dư, cứ đó mà suy.
*Giác-Tử nói :- Kim tuy trường-sanh tại Tị, cần phải hào kim vượng tướng, hoặc ngày,
tháng, động hào sanh phò, lại gặp ngày Tị chiếm quẻ, hoặc là trong quẻ động biến ra
Tị hào, hoặc là kim hào động mà hóa ra Tị hỏa, đều gọi là gặp trường-sanh.
-Thảng như kim hào hưu tù, không có khí, lại gặp Tị Ngọ hỏa nhiều, thì liệt hỏa đốt
kim, luận khắc chớ không luận sanh.
-Kim hào tuy mộ ở Sửu, đều đặng Mùi thổ xung động, hoặc trong quẻ thổ nhiều sanh
kim, luận sanh, chẳng luận mộ.
-Thổ hào tuy tuyệt ở Tị, tất-nhiên phải hưu tù vô khí, lại gặp Tị hào, mới gợi là tuyệt.
Nếu thổ hào vượng tướng, hoặc đặng ngày, tháng, động-hào sanh phò, thêm gặp Tị
hào, thì Tị hỏa trở lại sanh thổ, luận sanh chớ không luận tuyệt.
-Tị hào tuy trường-sanh ở Dần. Thảng ngày, tháng động hào, cùng là hào biến ra, thêm
gặp Thân kim, thì gọi là tam hình, luận hình mà không luận sanh.
Người xưa cho thổ hào trường-sanh ở Thân, lại nói: Thổ trường-sanh tại Dần, không đủ
bằng chứng.
Tôi dùng thiên-thời mà khảo chứng , thường thấy thổ ở hào Phụ mẫu, có ngày Thân
thì mưa, có ngày Tí thì mưa. Lại thấy thổ ở hào Tử tôn, có ngày Thân tạnh, có ngày
Tý tạnh. Cho nên biết rằng : Thổ trường-sanh tại Thân, Vuợng tai Tý. Thiệt biết thổ ký
sanh ở Thân, hết nghi.
*Một khi, tháng Ngọ, ngày Kỷ Mão, chiếm vợ bịnh. Đặng quẻ Chấn, biến ra Phong.
▬ ▬Tuất thế
▬ ▬Thân
▬▬▬Ngọ
▬ ▬Tài Thìn ứng X hợi
▬ ▬Dần................sữu
▬▬▬Tý................mão
Thìn thổ, Tài hào, làm dụng-thần, bịnh mới găp xung thì mạnh. Hứa sẽ mạnh trong
ngày Thìn. Chẳng vậy, ngày Dậu sẽ mạnh.
Sau vì liên tiếp nhiều ngày hôn trầm, tới ngày Tý mới chổi dậy.
Hứa ngày Thìn mạnh, là vì Thìn thổ gặp ngày của nó. Hứa ngày Dậu, là vì Thìn với Dậu
hợp, động mà gặp hợp. Nay mạnh ngày Tý, Thìn thổ tài hào vượng tại Tý.
Lý-Ngã-Bình nói : Luận về sanh vượng, mộ, tuyệt, Kim sanh tại Tị, Mộc sanh tại Dần,
Thủy sanh tại Thân, hỏa sanh tại Dần. Bốn cái trường-sanh là chánh lý. Duy Thổ ký
sanh, chưa được thiệt khảo pháp.
Nói : Hỏa thổ trường-sanh, Dần thượng bài,
Minh tri Tý thượng, thị bào thai.
Đó là thổ ký sanh tại dần. Còn theo ngũ hành gia, mồ thổ sanh tại dần, kỷ thổ sanh tại
dậu.
Dịch-vị tuy nói : Duy thổ trường-sanh chẳng phải một chổ. Trong núi có khôn thổ sanh
ở thân. Nếu phân ra âm dương, thì mồ thổ sanh tại dần, kỷ thổ sanh tại dậu, cũng là
chưa đặng chứng chắc.
Đây là chuyên lấy thiên-thời mà khảo chứng, thổ ký sanh ở thân, muôn đời không đổi.
Được cảm ơn bởi: thanhokei