
Daithien tìm hiểu lại về hình này đi. cái bạn nói đến là thế TỊNH TIẾN của âm dương, mà âm dương lại không tuần hoàn theo thế tịnh tiến.
Bái phục ...Nguyễn quốc chửu rất lịch sự và rất hay nữa .nguyen quoc đã viết:Một ý kiến hay và rất mới , có thể đây là ý kiến làm đảo lộn về dịch , và cũng tương đương ý kiến đảo Tốn-Khôn như ngài Thiên Sứ. Bạn nên chịu khó tiếp xúc với Thiên Sứ để trao đổi thêm và hoàn thiện. Rất có thể các Vị tiền bối xa xưa sẽ bật dậy " bái phục" bạn và Thiên Sứ sát đất. Kính mong bạn tiếp tục nhé!
Nhưng bạn cũng nên hiểu và thận trọng : Trống càng rỗng kêu càng to!
Thân ái!
Quả là lượng thiên xích (thuộc phái huyền không ngũ hành )luongthienxich đã viết:![]()
Daithien tìm hiểu lại về hình này đi. cái bạn nói đến là thế TỊNH TIẾN của âm dương, mà âm dương lại không tuần hoàn theo thế tịnh tiến.
Cái máy suy luận đây mà ...Dịch là đạo, ở đâu ra có để cho mấy cái đầu tầm thường vớ vẫn bàn luận ,suy diễn .DaiThien đã viết:Các bạn ham học dịch thân mến.
Thông qua các diễn đàn, các bài viết trao đổi dịch thuật của rất nhiều cao nhân trên mạng, các cao nhân trên sách, và qua nhiều thời gian suy nghĩ, tôi có đôi chút nghĩ...ngược với các vị ở hai quẻ này. Tôi sang diễn đàn lý học đông phương, nơi mà Nick Thiên Sứ đang quản lý chính, tôi thấy cũng nói ý hệt như các bạn. Rằng quẻ đại thiên thái là quẻ có tượng "trời dưới ", "đất trên". còn quẻ Thiên địa bĩ là quả có tượng "trời trên, đất dưới" bởi vì...như trong sách đã nói.
1/ Vậy để bàn thảo về vấn đề này, trước tiên xin xuất phát từ Âm và Dương. Âm thì nặng trọc, nằm dưới, lạnh lẽo và tối tăm, hướng xuống... Dương thì cao sáng, mạnh mẽ, cứng rắn, nóng gấp, hướng lên.
Sau đó tới một câu căn bản nhất khi chúng ta học dịch ai cũng phải nhớ đó là: Vật đến cùng cực thì sinh biến.
2/ Giờ xét hai quẻ đơn:
Quẻ Càn: thuần dương, dương cực độ, không còn gì để dương hơn nữa.
Quẻ Khôn: thuần âm, âm cực độ, không còn gì để âm hơn nữa.
3/ Vậy:
- quẻ Càn đã đến Dương cực độ, tức sẽ sinh biến, mà nếu có biến thì phải biến thành âm, chứ không thể biến thành dương. Tức đúng đạo lý trong dương có âm, không sinh ra và mất đi, chỉ biến từ trạng thái này sang trạng thái khác. Tức là quẻ càn sẽ sinh khí âm mà đi xuống. Vì Càn là cao nhất nên khí dương không thể đi lên được nữa, mà chỉ sinh biến thành Âm mà đi xuống.
- quẻ Khôn đã đến Âm cực độ, tức nếu có biến thì phải biến thành dương, đi lên. Vì Khôn là thấp nhất nên khí Âm không thể đi xuống được nữa mà chỉ sinh biến thành dương mà hướng lên.
4/ Dựa vào những luận điểm trên đây ta thấy:
Quẻđặt khôn lên trên càn là sai về đạo lý Âm dương, lại nữa nếu để nói về việc khí dương đi lên, khí âm đi xuống thì theo luận điểm 3 thì hai khí này đi đối ngược nhau. làm sao theo sách dịch cũ nói rằng hai khí này giao hòa với nhau được.
Vậy tóm lại quẻ này theo tôi chính là quả Thiên Địa Bĩ.
Quẻcó tượng càn trên, khôn dưới. thứ nhất tượng quẻ đúng đạo âm dương, thứ hai đúng đạo trời trên đất dưới, thứ ba theo luận điểm 3 ở trên thì khí dương biến từ trong quẻ khôn sẽ bốc lên, khí âm biến từ trong quẻ càn sẽ đi xuống. Lúc đó âm dương giao hòa...và đây mới chính là quẻ Địa Thiên Thái.
Trên đây là vài dòng suy nghĩ của tôi về hai quẻ này. ngoài ra còn rất nhiều điều mà sách Dịch cũ ghi chép nếu luận theo Âm Dương, ngũ hành thì không hề phù hợp chút nào, mà theo ngu ý của tôi thì Âm dương có trước, sau đó Ngũ hành vạn vật có sau, sau đó quẻ Dịch mới ra để mà mô phỏng sử vận động của âm dương, ngũ hành...
Chân thành.
Cái hình này với tôi không có ý nghĩa gì cả, nó chỉ là hình ảnh, kẻ này suy lý kiểu này, kẻ kia suy lý kiểu khác...nó là sản phẩm trừu tượng của loài người mà thôi bạn ạ. Nó chỉ là một bức tranh trừu tượng. Cảm ơn bạnluongthienxich đã viết:![]()
Daithien tìm hiểu lại về hình này đi. cái bạn nói đến là thế TỊNH TIẾN của âm dương, mà âm dương lại không tuần hoàn theo thế tịnh tiến.
Cảm ơn bạn, Phân các cụ thải ra các bạn mới là người nhai lại mà không hề để ý nó thơm thối thế nào đó các bạn ạ. bạn hiểu rõ cái mình nói chưa nhỉ. Rất cảm ơn bạn vì đã có một ví dụ mà tối...không thể nghĩ ra cho những kẻ nhai lại các phát minh có thể đúng hoặc sai của các cụ nhà ta...ha ha. Chân thành cảm ơn bạn.linhanh1986 đã viết:Cái máy suy luận đây mà ...Dịch là đạo, ở đâu ra có để cho mấy cái đầu tầm thường vớ vẫn bàn luận ,suy diễn .DaiThien đã viết:Các bạn ham học dịch thân mến.
Thông qua các diễn đàn, các bài viết trao đổi dịch thuật của rất nhiều cao nhân trên mạng, các cao nhân trên sách, và qua nhiều thời gian suy nghĩ, tôi có đôi chút nghĩ...ngược với các vị ở hai quẻ này. Tôi sang diễn đàn lý học đông phương, nơi mà Nick Thiên Sứ đang quản lý chính, tôi thấy cũng nói ý hệt như các bạn. Rằng quẻ đại thiên thái là quẻ có tượng "trời dưới ", "đất trên". còn quẻ Thiên địa bĩ là quả có tượng "trời trên, đất dưới" bởi vì...như trong sách đã nói.
1/ Vậy để bàn thảo về vấn đề này, trước tiên xin xuất phát từ Âm và Dương. Âm thì nặng trọc, nằm dưới, lạnh lẽo và tối tăm, hướng xuống... Dương thì cao sáng, mạnh mẽ, cứng rắn, nóng gấp, hướng lên.
Sau đó tới một câu căn bản nhất khi chúng ta học dịch ai cũng phải nhớ đó là: Vật đến cùng cực thì sinh biến.
2/ Giờ xét hai quẻ đơn:
Quẻ Càn: thuần dương, dương cực độ, không còn gì để dương hơn nữa.
Quẻ Khôn: thuần âm, âm cực độ, không còn gì để âm hơn nữa.
3/ Vậy:
- quẻ Càn đã đến Dương cực độ, tức sẽ sinh biến, mà nếu có biến thì phải biến thành âm, chứ không thể biến thành dương. Tức đúng đạo lý trong dương có âm, không sinh ra và mất đi, chỉ biến từ trạng thái này sang trạng thái khác. Tức là quẻ càn sẽ sinh khí âm mà đi xuống. Vì Càn là cao nhất nên khí dương không thể đi lên được nữa, mà chỉ sinh biến thành Âm mà đi xuống.
- quẻ Khôn đã đến Âm cực độ, tức nếu có biến thì phải biến thành dương, đi lên. Vì Khôn là thấp nhất nên khí Âm không thể đi xuống được nữa mà chỉ sinh biến thành dương mà hướng lên.
4/ Dựa vào những luận điểm trên đây ta thấy:
Quẻđặt khôn lên trên càn là sai về đạo lý Âm dương, lại nữa nếu để nói về việc khí dương đi lên, khí âm đi xuống thì theo luận điểm 3 thì hai khí này đi đối ngược nhau. làm sao theo sách dịch cũ nói rằng hai khí này giao hòa với nhau được.
Vậy tóm lại quẻ này theo tôi chính là quả Thiên Địa Bĩ.
Quẻcó tượng càn trên, khôn dưới. thứ nhất tượng quẻ đúng đạo âm dương, thứ hai đúng đạo trời trên đất dưới, thứ ba theo luận điểm 3 ở trên thì khí dương biến từ trong quẻ khôn sẽ bốc lên, khí âm biến từ trong quẻ càn sẽ đi xuống. Lúc đó âm dương giao hòa...và đây mới chính là quẻ Địa Thiên Thái.
Trên đây là vài dòng suy nghĩ của tôi về hai quẻ này. ngoài ra còn rất nhiều điều mà sách Dịch cũ ghi chép nếu luận theo Âm Dương, ngũ hành thì không hề phù hợp chút nào, mà theo ngu ý của tôi thì Âm dương có trước, sau đó Ngũ hành vạn vật có sau, sau đó quẻ Dịch mới ra để mà mô phỏng sử vận động của âm dương, ngũ hành...
Chân thành.
Âm dương chưa thuộc mà bày đặt đi bàn luận ...về nhà học hỏi thêm đi .
Ở đời sao nhiều thằng ngu chưa biết đi ,mà đòi chạy thế , vớ vẫn quá .
Các cụ NhoGia ngày xưa toàn là trạng nguyên tiến sĩ ăn tinh hoa Dịch đã mấy mấy ngàn năm no quá , phân các cụ thải ra ...bây giờ cái thằng này đạp vào , giữ lấy và lại la lớn vàng đây ...![]()
Hay không các bạn ...Vổ tay =D>
Hi hi, mình cũng chẳng cho rằng âm dương hoán đổi theo thế tịnh tiến như bạn. mà mình luôn tuân theo cái Đạo của Âm và Dương, khi nào nó âm là nó âm, khi nào nó dương là nó dương, mình không cho được bạn ạ. Cái đó là tạo hóa đã đặt nó phải như thế là như thế vậy. Nếu cứ áp đặt cái suy nghĩ của chúng ta để mà cố gắng gò ép đạo âm dương theo đạo quân tử hoặc đạo gì gì đó của loài người thì nghe chừng hơi nhỏ bé vậyluongthienxich đã viết:vậy daithien cứ cho rằng âm dương hoán đổi theo thế tịnh tiến đi. tôi không làm phiền nữa.
có lẽ bạn đã hiểu sai ý tôi rồi. âm dương không hoán đổi theo thế tịnh tiến, tôi cũng không cho là âm dương hoán đổi theo thế tịnh tiến, nhưng cái mà bạn nhắc đến lại là thế tịnh tiến của âm dương.DaiThien đã viết:Hi hi, mình cũng chẳng cho rằng âm dương hoán đổi theo thế tịnh tiến như bạn. mà mình luôn tuân theo cái Đạo của Âm và Dương, khi nào nó âm là nó âm, khi nào nó dương là nó dương, mình không cho được bạn ạ. Cái đó là tạo hóa đã đặt nó phải như thế là như thế vậy. Nếu cứ áp đặt cái suy nghĩ của chúng ta để mà cố gắng gò ép đạo âm dương theo đạo quân tử hoặc đạo gì gì đó của loài người thì nghe chừng hơi nhỏ bé vậyluongthienxich đã viết:vậy daithien cứ cho rằng âm dương hoán đổi theo thế tịnh tiến đi. tôi không làm phiền nữa.