Hỏi đáp, luận giải về các môn gieo quẻ: Lục nhâm, Thái Ất, Lục hào, Mai hoa ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
nguyen quoc đã viết:Các bạn hiểu nhầm ý của Đaithien rồi. Bạn ấy cho Thiên địa bĩ là quẻ Thái và ngược lại. Có thể cũng khá hợp lý!?
- Càn trên, khôn dưới là THÁI-Ta hình dung tượng như cái hầm, cái hầm kín. Nếu ta chui vào đó thì tránh được bom rơi đạn lạc, tránh được gió mưa. Khi đã nằm vào hầm đó rồi thì ta an tâm và " thư thái".
-Ngược quẻ trên là Bĩ : Khôn trên, càn dưới. Hình tượng như cái vạc để ngửa hay như cái hố- chỉ tổ hứng nước mưa và k có lối thoát. Ai nằm vào đó chỉ tổ " bĩ " thôi !
Khà khà, bác ơi thế là chủ top định đảo ngược vị thế âm dương rồi :>
Vụ này em chịu ạ! Theo quan điểm của chủ top thì em đưa ý kiến sau ạ:
- Nếu đã là cái "hầm thư thái" thì sẽ "được" cả cái khí chất ô uế vốn từ Khôn mà nảy nở (lưu ý là Càn không tạo ra thứ này)
- Nếu là cái vạc thì dẫu có "Bĩ" nhưng vẫn có lối thoát khí chứ không "kín" như cái "hầm"
Quẻ vốn từ Dịch, vậy tại sao gọi là "Dịch"? Bởi vì luôn "Dịch" thì mới gọi là "Dịch"
nguyen quoc đã viết:Các bạn hiểu nhầm ý của Đaithien rồi. Bạn ấy cho Thiên địa bĩ là quẻ Thái và ngược lại. Có thể cũng khá hợp lý!?
- Càn trên, khôn dưới là THÁI-Ta hình dung tượng như cái hầm, cái hầm kín. Nếu ta chui vào đó thì tránh được bom rơi đạn lạc, tránh được gió mưa. Khi đã nằm vào hầm đó rồi thì ta an tâm và " thư thái".
-Ngược quẻ trên là Bĩ : Khôn trên, càn dưới. Hình tượng như cái vạc để ngửa hay như cái hố- chỉ tổ hứng nước mưa và k có lối thoát. Ai nằm vào đó chỉ tổ " bĩ " thôi !
Khà khà, bác ơi thế là chủ top định đảo ngược vị thế âm dương rồi :>
Vụ này em chịu ạ! Theo quan điểm của chủ top thì em đưa ý kiến sau ạ:
- Nếu đã là cái "hầm thư thái" thì sẽ "được" cả cái khí chất ô uế vốn từ Khôn mà nảy nở (lưu ý là Càn không tạo ra thứ này)
- Nếu là cái vạc thì dẫu có "Bĩ" nhưng vẫn có lối thoát khí chứ không "kín" như cái "hầm"
Quẻ vốn từ Dịch, vậy tại sao gọi là "Dịch"? Bởi vì luôn "Dịch" thì mới gọi là "Dịch" =P~ Đại tiệnđang ngồi ị ở dưới cái cống ngập nước kìa!Thật buồn hết biết!Ông này lập ra cái topic này làm tất cả ace nhiễm chứng "HOANG TƯỞNG KINH KHỦNG" cũng nên? Thôi đề nghị ban quản trị khép lại trang bi thương này.
Chậc, tôi không hiểu các bạn thế nào mà bảo Âm trên khôn dưới là đúng vị thế của âm và dương. Thật tốn công đèn sách của các bạn đọc cho...vô dụng. Cố gắng suy ngẫm kỹ nhé. Còn đừng lấy mấy cái hình tượng vớ vẩn ra để tranh luận và tự chửi vào chính các bạn nữa. thông tục và thô bỉ quá thể. Nếu không nói là vô văn hóa.
Chúc các bạn hoan hỷ.
chào cả nhà !
tôi xin mạo muội góp mấy lời mở rộng ra các quẻ khác nữa , ngoài hai quẻ : thái - bĩ ! thế này !
trong 24 tiết khí , trong một năm . thì : quẻ : phục [ một khí dương , sinh ra !, tiết : đông chí ! trước , sau ngày 22/12 dương lịch , hàng năm .] . tiếp theo là quẻ : lâm ! [ hai khí dương sinh ra , thời tiết ấm dần ] . tiếp theo là quẻ : thái ! [ ba khí dương sinh ra . âm - dương cân bằng , thời tiết ấm ấp , vạn vật sinh sôi . đó chính là tiết : lập xuân , hàng năm , ứng với : tháng giêng , âm lịch !. quẻ thái còn thể hiện rõ , quy luật của tự nhiên , là : khí trời [ dương ] , luôn : dáng xuống ! khí đất [ âm ] , luôn : thăng lên ! trong quá trình vận động đó , luôn luôn có sư : sinh , khắc , để : cân bằng ! trong đông y : lấy tượng , quẻ : ly [ là : tâm , hoả , dương , ở:dưới ! và quẻ : khảm [ là : thận , thuỷ , âm , ở :trên ! gọi là quẻ : ký tế ! , để phản ánh sự sống của con người , là" khí tâm , luôn dáng xuống ! khí thận , luôn thăng lên" , chỉ có thế thì : âm , dương mới được cân bằng , sự sống được duy trì . cũng giống như : quẻ thái , tiết lập xuân , vậy !]. tiếp theo quẻ thái , là quẻ : đại tráng ! [ bốn khí dương sinh ra . tương ứng với tháng hai , âm lịch ] .tiếp theo là quẻ : quải ! năm khí dương , sinh ra ! ứng với tháng ba , âm lich . lúc này thời tiết đẫ nóng nhiều .! tiếp , là : quẻ : càn - trời ! sáu khí dương , sinh ra .ứng với , tháng tư , âm lịch ! tiếp đến là : quẻ : cấu ! một khí âm , sinh ra .ứng với tháng : năm âm lịch , trước sau ngày 22/6 dương lịch , hàng năm , tiết hạ chí ! tiếp đến là : quẻ : độn ! hai khí âm , sinh ra . ứng với tháng sáu , âm lịch .tiếp nữa là đến : quẻ : bĩ ! ba khí âm , sinh ra , ứng với tháng bẩy , âm lịch !.quẻ bĩ , đối xứng với : quẻ : thái ! ở cung thân - đối xứng với cung : dần ! [ ở trong đông y : gọi là quẻ : vị tế ! khảm , ở dưới ! ly , ở trên ] . .tiếp đến là quẻ : quan . bốn khí âm sinh ra ! tiếp đến quẻ : bác ! năm khí âm sinh ra . cuối cùng là quẻ : khôn- đất!, sáu khí âm , sinh ra , ứng với tháng mười , âm lịch ,[ ở cung hợi ! đối với : quẻ càn , ở cung tị , tháng tư ! hết một vòng , mười hai tháng , ứng với mười hai quẻ , ứng với : hai bốn , tiết khí , trong một năm ] .sang tháng mười một , âm lịch , lại đến tiết đông chí , lại bắt đầu từ : quẻ phục !
vậy đó ! quẻ dịch , là biểu diễn" âm , dương , trời , đất , vạn vật , ngũ hành , sinh khắc ,..." , có quy luật và theo quy luật của : vũ trụ ngoại giới !thật là " huyền diệu " !khám phá , cả đời ta , cũng không hết !
thôi ! học nữa , học mãi ! mà ! chào các bạn !
Tôi biết bạn đã dùng Hoàng đế nội kinh để trao đổi về việc này. Trong bạn đang chích dẫn trên có một đoạn nói về khí dương giáng xuống, khí đất thì xông lên đó mới là đạo âm dương vậy. Đây tiện xin trích một đoạn trong Âm dương ứng tượng đại luận như sau.
" Cho nên thanh Dương là trời, trọc Âm là đất; khí đất bốc lên thành mây, khí trời giáng xuống thành mưa, mưa làm ra bởi địa khí, mây làm ra bởi thiên khí....; thanh dương đầy đủ ở tứ chi, trọc âm quy tụ về lục phủ..."
Đây là đoạn trao đổi giữa Hoàng đế và Kỳ bá bên Tàu nói về quy luật Âm Dương của vạn vật. Và đây cũng chỉ là một phần về tượng Âm và Dương. Đạo trời đất phải luận tuân theo thế này mới đúng là Đạo, và vì thế, nó mới mang tới Thái được. Còn trái đạo sẽ gây tại họa.
Cũng vì các bạn hay thích trích đoạn trong sách cổ nên hi vọng với đoạn này sẽ đóng góp thêm một phần minh chứng về việc phi Thái, phi Bĩ của hai quẻ trong Dịch.
Còn với cách áp đặt các quẻ dịch trên vào quy luật của tự nhiên như bạn ở trên nó cũng chỉ mang tính tương đối. Cái ở đây tôi đang nói tới là " Hình tượng của các quẻ".
Những cậu bé trẻ con nào đó còn phá bĩnh trong topic này thì hi vọng các bạn hãy dừng lại để trao đổi nghiêm túc hơn. Vì hiện tại các nguồn sách chúng ta đang đọc chiếm tới 99 % là sách có nguồn gốc từ Tàu. Nếu chúng ta đánh quên mất 1000 năm đô hộ và tham vọng luôn muốn biến chúng ta thành thuộc địa của họ thì mời các bạn cứ học cho thuộc các sách rồi mang ra...hại người và hại bản thên nhé. (xin phép dính líu tới một chút vấn đề nóng ở đây, vô tình mà không cố ý vậy).
Hi vọng các cậu bé, cô bé nào còn dùng những câu nói Vô văn hóa và thiếu giáo dục thì hãy dừng lại sớm, nhường chỗ cho những ai ham mê học hỏi và trao đổi một cách nghiêm túc về việc này.
chào daithien !
không phải tôi áp đặt , quẻ dịch vào vận khí của trời đất , trong một năm , được đâu ! mà điều này đẫ được các bậc thánh nhân - người việt ! vận dụng , linh diệu , đó thôi ! trong : y lý , đông y ! hải thượng lãn ông , đã lý luận về : khí : tâm - thận , luôn giao nhau , qua tượng quẻ : ký tế và vị tế , rất tuyệt vời , đó thôi !
trong phong thuỷ : thánh nhân - tả ao ! đã chỉ ra , sự vận hành của khí mạch trong lòng đất , theo sự vận hành của khí trời , rất hay ! qua các đoạn đã viết , trong dã đàm , như là :
" tích phòng ! đông chí ! sinh dương !
nãi dương ! giáp tý ! khí sương , tả hành .
.......
đạo trời ! hạ chí ! sinh âm !
nãi âm ! giáp tý ! khí lâm , hữu toàn .
....."
vậy đó ! cái lẽ huyền bí của vũ trụ , trời đất , đã được cổ nhân khám phá và vận dụng vào thực tế rất sinh động , đó thôi ! chúng ta là hậu nhân ! còn phải : học hỏi nhiều hơn nữa ! đúng không bạn ?