“Hố Tử Thần” trong Tử Bình

Hỏi đáp, luận giải, trao đổi về tử bình (tứ trụ, bát tự)
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tứ trụ (tử bình, bát tự). Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tứ trụ.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
VULONG
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1025
Tham gia: 22:55, 23/12/09

“Hố Tử Thần” trong Tử Bình

Gửi bài gửi bởi VULONG »

“Hố Tử Thần” trong Tử Bình

Khái niệm về sinh và khắc của Ngũ Hành (Kim, Thủy, Mộc, Hỏa và Thổ) là tối quan trọng không thể bỏ qua được khi học Tử Bình. Khái niệm này hầu như là gắn liền với Tử Bình như hình với bóng. Dĩ nhiên nếu một ai khi nghiên cứu Tử Bình mà bỏ qua không xét đến tính chất sinh hay khắc trong một lĩnh vực quan trọng nào đó sẽ là một điều không thể chấp nhận được (như xét Thân vượng hay nhược, xét tranh phá hợp giữa các địa chi, xét hỷ kỵ thần bị khắc thương tổn ra sao,…..).

Ở đây tạm thời không động chạm gì tới các sách khác về Tử Bình mà chỉ nói tới cuốn “Dự Đoán Theo Tứ Trụ” của thầy trò Thiệu Vĩ Hoa.

Ngay đầu tiên chúng ta thấy điều khó khăn nhất khi học Tử Bình là làm sao xác định chính xác Dụng Thần của Tứ Trụ. Mà muốn xác định chính xác dụng thần thì đầu tiên phải xác định chính xác Thân của Tứ Trụ là vượng hay nhược.

Muốn xác định chính xác Thân vượng hay nhược thì Trần viên đã tổng kết qua mục: “1 - Sự vượng, suy của can ngày” – trang 74. Trong mục này hầu như ai đọc cũng chỉ chú ý tới các điều mà Trần Viên đã viết về can ngày như: được lệnh, đắc địa, được sinh và được trợ giúp mà ít ai để ý tới nội dung mà câu d phía dưới đã đề cập:

“d – Các can chi khắc mình làm hao tán hoặc xì hơi mình gặp xung hoặc bị chế phục, bị hợp mất, hoặc cách xa thì vẫn được xem là Thân vượng, ngược lại là Thân nhược”.

Xét với phạm vi rộng thì cứ hỏi từ cổ tới kim đã in và bán công khai có cuốn nào đã đề cập tới nội dung của câu d này để xét Thân vượng hay nhược hay chưa, kể cả các sách kinh điển nổi tiếng như “Trích Thiên Tủy” hay “Tử Bìng Chân Thuyên Bình Chú”?

Theo tôi được biết hầu như không có mấy ai sử dụng nội dung câu d này, nếu có chắc chỉ có cụ Thiệu và các đệ tử trực tiếp của cụ mà thôi. Chính vì xét Thân vượng hay nhược mà không sử dụng tới câu d nên đến cả các đại cao thủ về Tử Bình qua vài ba chục năm nghiên cứu cuối cùng đã phải tuyên bố hùng hồn rằng: “Thân vượng hay nhược cũng như hỷ kỵ thần không quan trọng”. Rõ ràng điều này chứng tỏ họ đã phủ nhận tính chất khắc của ngũ hành ĐỂ XÉT THÂN VƯỢNG HAY NHƯỢC. Vâng, đây chính là cái “Hố Tử Thần” mà Hoàng Đại Lục, Đoàn Kiến Nghiệp, Vương Khánh….. đã tự nguyện chui vào.

Câu " d - Các can chi khắc mình..." tôi đã dùng ti tỉ lần để xác định Thân vượng hay nhược và dụng thần. Ngôn ngữ mà tôi sử dụng là can chi tỷ kiếp bị khắc gần hay trực tiếp.

Như Tứ Trụ của Khach bên tuvilyso.org với chủ đề: “Xin chỉ bảo về kỵ thần”
ở mục Tử Bình:

Nhâm.......Kỷ...........Quý..........Quý
Thân.......Dậu........ Sửu......... Sửu
.....................
Đơn giản thôi, bạn cứ thử dùng ý tưởng này của tôi để giải thích xem các đại vận Đinh Sửu, Mậu Dần và Kỷ Mão của ThienKhanh trong chủ đề : "Xin chỉ giáo: Nhật chủ vượng hay nhược" xem nó có phù hợp với thực tế đã xẩy ra mà ThienKhanh đã cho biết không? Bởi vì 2 Tứ Trụ này có nét chính tương đồng với nhau (tất cả các can chi của Thân đều bị khắc gần (tức can hay chi ngay trụ bên cạnh bị khắc) hay trực tiếp (là can chi cùng trụ khắc nhau)).

Theo sơ đồ trên thì rõ ràng Nhâm trụ năm và Quý Nhật can bị Kỷ (tức Can) khắc gần còn Quý Nhật can và Quý trụ giờ đều bị 2 Sửu cùng trụ (tức chi) khắc trực tiếp. Đây chính là nội dụng của câu "d - Các can chi khắc mình" tức khắc Nhật can nói riêng còn khắc Nhâm và Quý trụ giờ cũng là khắc Thân (Thủy) cũng là khắc mình (tức Thân) mà câu d đã đề cập tới.
Khi muốn xác định chính xác Thân vượng hay nhược mà không sử dụng tính khắc của ngũ hành này mà chỉ sử dụng tính sinh, trợ giúp,... thì làm sao có thể xác định chính xác được Thân vượng hay nhược (còn nhiều quy tắc quan trọng khác nhưng đây là quy tắc cơ bản nhất).
(Chú ý: sinh khắc ngũ hành có khác với tương khắc của Tứ Hành Xung.)

Còn như Tứ Trụ của ThienKhanh cũng bên tuvilyso.org với chủ đề: “Xin chỉ giáo: Nhật chủ vượng hay nhược"
ở mục Tử Bình:

Giáp............Bính.............Đinh..............Ất
Tý................Tý.................Hợi...............Tị

Qua Tứ Trụ này ta thấy các can chi tỷ kiếp (tức các can chi của mình) đều bị khắc gần hay trực tiếp. Như Bính trụ tháng bị Tý cùng trụ khắc trực tiếp, còn Đinh Nhật can bị Hợi khắc trực tiếp, Tị trụ giờ bị Hợi trụ ngày khắc gần.

Chú ý: Hợi và Tị tương xung với nhau chỉ để xét khả năng tranh phá hợp của các địa chi còn xét Thân vượng hay nhược thì chỉ xét Hợi khắc Tị mà thôi (tức khắc ngũ hành).

Mọi người cứ thử suy luận xem khi xét Thân vượng hay nhược (tức xét sự vượng suy của ngũ hành) mà chỉ để ý đến sinh, trợ giúp.... mà không hề xét đến tính khắc của ngũ hành thì còn gì là Tử Bình. Chính vì lý do này mà hầu như tất cả các sách (kể cả các sách kinh điển, trừ sách của cụ Thiệu) thì hầu như không bao gờ động chạm tới tính chất khắc ngũ hành này để xác định Thân vượng hay nhược nên tôi mới phải sử dụng từ "Hố Tử Thần Trong Tử Bình" để cảnh báo cho những người mới nhập môn biết.

(Chủ đề này tôi lập ra chỉ để cảnh báo cho những người mới nhập môn phải cảnh giác khi học Tử Bình và kiểm tra xem những ai từng vỗ ngực học theo trường phái "Vượng Suy Pháp" của cụ Thiệu có hiểu nổi câu: "d - Các can chi khắc mình..." hay không mà thôi.)
[highlight=#ffffff]
Mục đích sâu xa của tôi ở đây là ai đã hiểu câu: "d - Các can chi khắc mình" thì dĩ nhiên họ đã hiểu xét vượng suy của ngũ hành (tức 5 hành Kim, Mộc,Thủy, Hỏa và Thổ xem chúng cường nhược - tức vượng hay suy - so với nhau đến mức độ nào) mà hành của Thân (Nhật Chủ) chỉ là 1 hành trong 5 hành này. Dĩ nhiên muốn biết điều này thì phải sử dụng tính chất đầu tiên tối quan trọng của Tử Bình là tính Sinh khắc của ngũ hành (chứ không phải tính chẩt tương khắc của Tứ Hành Xung) giữa các can chi trong Tứ Trụ với nhau.

Còn muốn xét toàn diện 1 Tứ Trụ để đi đến kết luận chính xác Tứ Trụ đó có Thân vượng hay nhược thì tôi đã trình bầy trong cuốn "Giải Mã Tứ Trụ". Hầu như 200 trang lý thuyết chính của cuốn sách này tôi đã đăng bằng tiếng Việt tại các chủ đề "Lớp Học Tứ Trụ sơ cấp, trung cấp và cao cấp cho tất cả mọi người" trên các trang web Diễn Đàn Lý Học Đông Phương, Huyền Không Lý Số...trong mục Tử Bình hay Tứ Trụ.

Mọi người cứ thử đọc lại tất cả các sách từ cổ tới kim (đối với những người đã biết Tử Bình và tiếng Trung...), kể cả các cuốn kinh điển nổi tiếng xem có cuốn sách nào như cụ Thiệu nói tới việc xét Thân vượng hay nhược phải sử dụng tính khắc của ngũ hành hay không thì sẽ biết ngay.

Chính vì lý do không xét đến tính chất khắc ngũ hành này nên làm sao họ có thể xác định được chính xác sự vượng suy giữa 5 hành trong Tứ Trụ mà đòi xác định được Thân (tức 1 trong 5 hành này) là vượng hay nhược so với 4 hành kia.

Vì sao một tính chất cơ bản của Tử Bình vô cùng quan trọng như vậy mà đến nay hầu như không mấy ai biết (kể cả các đại cao thủ như Hoàng Đại Lục, Vương Khánh, Đoàn Kiến Nghiệp... là những người Tầu cũng đều bị lừa như chúng ta), trừ các sách gia truyền như của Thầy Minh mà Nana đã giới thiệu. Bởi vì họ là người Tầu mà đã là người Tầu thì mọi người Việt Nam đều biết qua câu cửa miệng của mọi người là "Thâm Nho Như Người Tầu".

Hy vọng với mấy dòng này sẽ giúp ích được ít nhiều cho những người mới nhập môn Tử Bình.

Thân chào.
[/highlight]
Được cảm ơn bởi: Phong Hoả Gia Nhân
Đầu trang

Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 521
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: “Hố Tử Thần” trong Tử Bình

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

Nếu mới bắt đầu nhập môn Tứ Trụ thì người học theo đọc sách của Thiệu Vĩ Hoa là tốt hơn cả, khi đọc sách này tôi tâm đắc nhất là câu " Thầy Thiệu thật là tài giỏi" :) .

Khi theo đuổi đỉnh cao quyền lực, Bạc Hy Lai đến nhờ thầy Thiệu tư vấn xem thành bại thế nào; sau khi lấy lá số Tứ Trụ xong thầy bắt đầu gieo quẻ, được quẻ Mông, đại ý là mọi thứ còn đang mới, hỗn độn tranh tối tranh sáng. Sau một hồi vật vã mướt mồ hôi thầy phán:
- Thắng thì làm vua, thua thì làm giặc!
- Thầy nói rõ hơn được không? họ Bạc hỏi
Thầy đáp: Thiên cơ vốn rất là huyền bí, nói một lời không thể hết được, Anh cứ về xem kỹ sách các cụ để lại nói về kế sách binh pháp là sẽ hiểu ý tôi muốn nói gì và Anh phải luôn nhớ rằng "thắng thì làm vua, thua thì làm giặc" nhớ đấy!

Nay có thời gian ngồi ngẫm lại, họ Bạc mới thấy lời dạy của thầy thật chí lý " thắng thì làm vua, thua thì làm giặc", mà tại mình không hiểu hết ý thầy, làm giặc thì cũng có giặc sống giặc chết, các cụ đã dạy rõ trong sách là "tẩu vi thượng kế" thế mà nghĩ không ra; quả là thầy đã biết trước mình thất bại nên bảo mình chạy, lời nói của bậc chân nhân thật huyền bí sâu xa. Mà âu cũng là cái liễn!
Đầu trang

VULONG
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1025
Tham gia: 22:55, 23/12/09

TL: “Hố Tử Thần” trong Tử Bình

Gửi bài gửi bởi VULONG »

Ẩn long cư sỹ đã viết:Nếu mới bắt đầu nhập môn Tứ Trụ thì người học theo đọc sách của Thiệu Vĩ Hoa là tốt hơn cả, khi đọc sách này tôi tâm đắc nhất là câu " Thầy Thiệu thật là tài giỏi" :) .

Khi theo đuổi đỉnh cao quyền lực, Bạc Hy Lai đến nhờ thầy Thiệu tư vấn xem thành bại thế nào; sau khi lấy lá số Tứ Trụ xong thầy bắt đầu gieo quẻ, được quẻ Mông, đại ý là mọi thứ còn đang mới, hỗn độn tranh tối tranh sáng. Sau một hồi vật vã mướt mồ hôi thầy phán:
- Thắng thì làm vua, thua thì làm giặc!
- Thầy nói rõ hơn được không? họ Bạc hỏi
Thầy đáp: Thiên cơ vốn rất là huyền bí, nói một lời không thể hết được, Anh cứ về xem kỹ sách các cụ để lại nói về kế sách binh pháp là sẽ hiểu ý tôi muốn nói gì và Anh phải luôn nhớ rằng "thắng thì làm vua, thua thì làm giặc" nhớ đấy!

Nay có thời gian ngồi ngẫm lại, họ Bạc mới thấy lời dạy của thầy thật chí lý " thắng thì làm vua, thua thì làm giặc", mà tại mình không hiểu hết ý thầy, làm giặc thì cũng có giặc sống giặc chết, các cụ đã dạy rõ trong sách là "tẩu vi thượng kế" thế mà nghĩ không ra; quả là thầy đã biết trước mình thất bại nên bảo mình chạy, lời nói của bậc chân nhân thật huyền bí sâu xa. Mà âu cũng là cái liễn!
Cám ơn Ẩn Long Cư Sỹ đã nhận xét vô cùng chính xác.
Vì sao cụ Thiệu theo trường phái "Vượng Suy Pháp" mà giỏi đến như vậy? Đó chính là cụ đã được thừa hưởng sách gia truyền của 39 đời dòng họ của cụ (từ nhà mệnh học vĩ đại Thiệu Khang Tiết) và dĩ nhiên là cộng thêm với tài năng bẩm sinh của cụ.
Đầu trang

VULONG
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1025
Tham gia: 22:55, 23/12/09

TL: “Hố Tử Thần” trong Tử Bình

Gửi bài gửi bởi VULONG »

Để cho khách quan tôi đã đưa ra một ví dụ nó vẫn thường xẩy ra trong thực tế cho các học sinh cuối cấp tiểu học của tôi như sau:

Nếu có 2 người đi làm có mức lương cao như nhau (trong Tử Bình được gọi là khả năng sinh của ngũ hành, tức khả năng làm ra tiền):

Trong đó người thứ nhất thì ăn tiêu tiết kiệm có tính toán hợp lý....(tương ứng với tính khắc của ngũ hành, tức là nó bị mất đi ngược với tính sinh là làm ra tiền) nên sau nhiều năm tháng người này đã mua được nhà riêng, xe hơi,..... vợ con đề huề.

Còn người thứ hai thì ăn tiêu vô độ không biết tính toán cho hợp lý lại còn nghiện ngập riệu, chè, chích hút, ... thêm vay mượn, lừa đảo người khác để nhằm thỏa mãn cơn nghiện của mình nên trở thành con nợ của bao người khác, vì vậy mà sống vạ vật...

Vậy thì trong 2 người này ai là người được gọi là giầu còn ai là người được gọi là nghèo?

Hầu hết học sinh của tôi đều trả lời người thứ nhất sẽ được gọi là giầu còn người thứ hai được gọi là nghèo.

Trong Tử Bình cũng tương tự như vậy nếu muốn xét sự vượng suy của 5 hành với nhau mà chỉ sử dụng tính chất sinh mà không sử dụng đến tính chất khắc của ngũ hành thì sẽ kết luận hai người trên là giàu hay nghèo như nhau.

Với ví dụ này mà những ai còn không hiểu được danh từ "Hố Tử Thần trong Tử Bình" mà tôi đưa ra ở đây thì chính xác Tứ Trụ của họ thuộc "Cách Cục Đầu Đất". Hay nói nôm na theo ngôn ngữ dân gian là loại "Ngu Lâu Khó Đào Tạo".
Được cảm ơn bởi: Phong Hoả Gia Nhân, danvac
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Phong Hoả Gia Nhân
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 81
Tham gia: 21:46, 21/01/11

TL: “Hố Tử Thần” trong Tử Bình

Gửi bài gửi bởi Phong Hoả Gia Nhân »

Bác VULONG cho em hỏi chút ạ: Tình hình là em có đọc cuốn DỰ Đoán theo Tứ Trụ của Thiệu Vĩ Hoa, ông có Ví dụ thực tế trang 190 - 191 tứ trụ như sau: Giáp thân -Đinh sửu - Quí tị - Nhâm tý;
So với lá số Tứ trụ của em: Nhâm tuất-Ất tỵ - Tân sửu- Canh dần; Thì em đều thấy khá giông nhau ở chỗ Thương Quan sinh Tài và Tài đều bị Hợp nhưng không hóa. Tuy Tài bị hợp nhưng Tác giả vẫn chọn Tài làm dụng thần và lý giải là Thương quan gần, gắn chặt sinh Thiên tài nên vẫn chọn Thiên tài làm dụng thần. Vậy trong lá số của em thì có nên lấy Thiên tài làm dụng thần không bác? và Bác xem giúp em Dụng Thần của em với ạ. Em có đọc và học cách tính Thân vượng hay nhược theo cách của bác mà khó quá chưa ra được ạ. Mong bác chiếu có giùm em?
Đầu trang

nana1981
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 249
Tham gia: 16:24, 17/05/11

TL: “Hố Tử Thần” trong Tử Bình

Gửi bài gửi bởi nana1981 »

Phong Hoả Gia Nhân đã viết:Bác VULONG cho em hỏi chút ạ: Tình hình là em có đọc cuốn DỰ Đoán theo Tứ Trụ của Thiệu Vĩ Hoa, ông có Ví dụ thực tế trang 190 - 191 tứ trụ như sau: Giáp thân -Đinh sửu - Quí tị - Nhâm tý;
So với lá số Tứ trụ của em: Nhâm tuất-Ất tỵ - Tân sửu- Canh dần; Thì em đều thấy khá giông nhau ở chỗ Thương Quan sinh Tài và Tài đều bị Hợp nhưng không hóa. Tuy Tài bị hợp nhưng Tác giả vẫn chọn Tài làm dụng thần và lý giải là Thương quan gần, gắn chặt sinh Thiên tài nên vẫn chọn Thiên tài làm dụng thần. Vậy trong lá số của em thì có nên lấy Thiên tài làm dụng thần không bác? và Bác xem giúp em Dụng Thần của em với ạ. Em có đọc và học cách tính Thân vượng hay nhược theo cách của bác mà khó quá chưa ra được ạ. Mong bác chiếu có giùm em?
.

Nếu bạn lấy Thiên Tài làm dụng thần thì chẳng có ít gì cả. Vì Ất ngồi Tỵ là hư, Dần bị Tỵ hại, Canh khắc Dần rồi. Mệnh này chỉ có dụng Thủy tiết Kim sinh Mộc thôi. Tân Kim ngồi Kim khố, Tỵ Dần hại nhau dẫn động Mộc trong Dần sinh cho Tỵ Hỏa, nên Tỵ-Sửu bán hợp không có ý quay về Kim mà quay về Hỏa (Tuất là mộ của Hỏa). Hỏa vẫn là Hỏa mạnh, dụng Thủy thôi.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Phong Hoả Gia Nhân
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 81
Tham gia: 21:46, 21/01/11

TL: “Hố Tử Thần” trong Tử Bình

Gửi bài gửi bởi Phong Hoả Gia Nhân »

nana1981 đã viết:
Phong Hoả Gia Nhân đã viết:Bác VULONG cho em hỏi chút ạ: Tình hình là em có đọc cuốn DỰ Đoán theo Tứ Trụ của Thiệu Vĩ Hoa, ông có Ví dụ thực tế trang 190 - 191 tứ trụ như sau: Giáp thân -Đinh sửu - Quí tị - Nhâm tý;
So với lá số Tứ trụ của em: Nhâm tuất-Ất tỵ - Tân sửu- Canh dần; Thì em đều thấy khá giông nhau ở chỗ Thương Quan sinh Tài và Tài đều bị Hợp nhưng không hóa. Tuy Tài bị hợp nhưng Tác giả vẫn chọn Tài làm dụng thần và lý giải là Thương quan gần, gắn chặt sinh Thiên tài nên vẫn chọn Thiên tài làm dụng thần. Vậy trong lá số của em thì có nên lấy Thiên tài làm dụng thần không bác? và Bác xem giúp em Dụng Thần của em với ạ. Em có đọc và học cách tính Thân vượng hay nhược theo cách của bác mà khó quá chưa ra được ạ. Mong bác chiếu có giùm em?
.

Nếu bạn lấy Thiên Tài làm dụng thần thì chẳng có ít gì cả. Vì Ất ngồi Tỵ là hư, Dần bị Tỵ hại, Canh khắc Dần rồi. Mệnh này chỉ có dụng Thủy tiết Kim sinh Mộc thôi. Tân Kim ngồi Kim khố, Tỵ Dần hại nhau dẫn động Mộc trong Dần sinh cho Tỵ Hỏa, nên Tỵ-Sửu bán hợp không có ý quay về Kim mà quay về Hỏa (Tuất là mộ của Hỏa). Hỏa vẫn là Hỏa mạnh, dụng Thủy thôi.
Rất cám ơn bác nana1981 đã giải đáp băn khoăn bấy lâu của em về dụng thần ah. Đúng là lâu nay em vẫn lấy Thuỷ làm dụng thần nhưng cứ nghĩ Thiên tài cũng có thể làm Dụng thần như Ví dụ trên của cụ Thiệu Vĩ Hoa. Một lần nữa xin cám ơn bác ah!
Đầu trang

Trả lời bài viết