KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Hỏi đáp, luận giải, trao đổi về tử bình (tứ trụ, bát tự)
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tứ trụ (tử bình, bát tự). Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tứ trụ.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
NeBoTat
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 450
Tham gia: 23:03, 01/07/15

TL: KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Gửi bài gửi bởi NeBoTat »

Ông Thiệu Vỹ Hoa viết sách sai ở chỗ nào mà mắng nhiếc ổng dữ vậy? Có thể khai sáng cho tôi được không?

Mệnh không có Tài tức là xét cả Thiên nguyên (thiên can thấu ra) và Nhân nguyên (thiên can ẩn tàng) đều không có Tài tinh. Lấy mệnh Giáp làm ví dụ, nếu trong bát tự không có chữ Mậu Kỷ dù thấu hay tàng, thì là mệnh không có Tài.

Có rất ít mệnh thật sự không có Tài, bởi vì ngoài bát tự (nguyên cục) ra, còn có một số kĩ thuật xem mệnh phụ trợ, ví dụ như Tam Viên. Bát tự không có Tài tinh, tam viên có Tài tinh thì vẫn tính là có Tài. Hoặc nạp âm, nếu có nạp âm cùng hành của Tài tinh thì xem như tứ trụ có Tài tinh. Lấy Tài tinh ở đó mà luận, còn luận thế nào tuỳ kĩ thuật của mỗi người. Hoặc dùng phi bàn Tinh Tông mà luận các Tài Thần, đây là cách sử dụng Thần Sát. Hoặc lấy ám thần làm Tài tinh, tức từ không lấy có.

Nếu chỉ nhìn bát tự mà bỏ hết các kĩ thuật khác như tam viên, nạp âm và Tài thần Tinh Tông, thì:

(1) Thân nhược, Sát vượng, Tài tinh là cừu thần. Bát tự không có Tài tinh, tức là kỵ thần không xuất hiện trong bát tự thì luận cát, vậy là mệnh có tiền tài. Sau đó lấy cái đối lập với Tài tinh mà luận, tức lấy Tỷ Kiên, Ấn thụ để xem tiền tài.

(2) Thân nhược, Thực Thương vượng, Tài tinh là cừu thần có khả năng phá Ấn. Bát tự không có Tài tinh lại tiếp tục luận là cát, tức là mệnh có tiền, có văn bằng. Sau đó cũng lấy cái đối lập với Tài tinh làm tiền tài, ở đây trước tiên lấy Ấn thụ, sau lấy Tỷ Kiên, vì lí do Nhi vượng hoá được Tỷ Kiên nên tác dụng Tỷ Kiên kém hơn Ấn thụ.

(3) Thân vượng, bát tự không có Tài tinh thì lấy Thực Thương xem tiền tài. Thực Thương gọi là tài nguyên, tức là nguồn tài.

Đối với cách cục thông thường, khi xem Tử Bình có Trung Chính. Trung là trung hoà, ai cũng biết. Chính là cái nào ở vị trí cái nấy, đúng vị trí, đúng vai trò. Bát tự có Tài là 1 loại Chính. Bát tự có Tài rồi thì xét vị trí của Tài tinh, nếu đúng vị trí thì lại là 1 lần Chính nữa là 2 lần. Bát tự không có Tài tinh, phải lấy Thực Thương, Tỷ Kiên, Ấn thụ làm Tài tinh là không Chính (bất chính). Không Chính thì không tốt bằng Chính.

Ví dụ bát tự thân vượng có Thực Thương tú khí. Bát tự lúc này nếu gặp Tài mà Tài tinh nguyên vẹn thì tốt hơn là không có Tài tinh. Có sách ví như ta sinh con, rồi con sinh cháu, con cháu đầy đàn thì phúc đức đầy nhà. Tuy nhiên nếu nói không có Tài tinh mà không giàu thì quá cực đoan, chẳng qua là bát tự bị mất chữ Chính ở khía cạnh ngũ hành, cái chữ "cát" nó bị giảm đi 1 chút.

-----

Manh Phái không chỉ có tổ hợp chế dụng như ông Đoàn Kiến Nghiệp giới thiệu. Ngoài tổ hợp chế/khử dụng, còn có hoá dụng, sinh dụng, tiết dụng, hợp dụng, mộ dụng.

Việc ông Đoàn Kiến Nghiệp thời kì đầu chỉ phổ biến duy nhất 1 loại tổ hợp chế dụng, khiến nhiều người hiểu lầm Manh Phái chỉ luận mệnh bằng cách lấy cái này khử cái kia, thật là nguy hiểm. Bằng chứng nhan nhản ở các diễn đàn, cứ nói luận mệnh bằng Manh phái là có người lập tức lấy hành này tiêu diệt hành kia. Khủng khiếp.

Thực chất ông Bành Khang Dân là thầy mù, trong các ông thầy Tử Bình của ông Bành cũng có 1 vị thầy mù. Có thể nói ông Bành có nhận được chân truyền hoặc một phần chân truyền của phái thầy mù. Nhưng ông Bành viết sách và luận mệnh không có chăm chăm đi lấy hành này diệt hành kia như vậy, mà hết sức khoa học.

Nhìn lại các bộ sách đồ sộ của của Tử Bình như Tam Mệnh Thông Hội, Trích Thiên Tuỷ, Tử Bình Chân Thuyên, đâu có sách nào chỉ có lấy hành này giết hành kia. Manh phái thì Manh phái nhưng cái khung nền cũng đừng nên quá kì dị chứ! Ngũ hành bản tính của nó cần cân bằng, hành này thiếu thì hành kia sinh, hành này dư thì hành kia tiết chế. Nếu chỉ có chế chế và chế, tận diệt thì làm sao mà gọi là cát được?

Nhân pháp địa, địa pháp thiên, thiên pháp đạo, đạo pháp tự nhiên. Tại sao tự nhiên cần âm dương cân bằng, ngũ hành cân bằng thì vạn vật mới sinh sôi, âm dương nương tựa vào nhau, ngũ hành nương tựa nhau thì mới thái bình; mà con người luận mệnh lại thích tiêu diệt, giết sạch sành sanh 1 hành thì mới gọi là cát?

Điều này chỉ cần suy luận đơn giản thì nên thấy rõ. Học mấy môn này mà cứ thấy cái nào huyền bí, cao siêu mà ôm vô thì có mà chết!
Được cảm ơn bởi: clairdelune
Đầu trang

xxcaugom
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 8
Tham gia: 23:20, 24/07/17

TL: KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Gửi bài gửi bởi xxcaugom »

NeBoTat đã viết: 04:19, 12/12/17 Ông Thiệu Vỹ Hoa viết sách sai ở chỗ nào mà mắng nhiếc ổng dữ vậy? Có thể khai sáng cho tôi được không?

Mệnh không có Tài tức là xét cả Thiên nguyên (thiên can thấu ra) và Nhân nguyên (thiên can ẩn tàng) đều không có Tài tinh. Lấy mệnh Giáp làm ví dụ, nếu trong bát tự không có chữ Mậu Kỷ dù thấu hay tàng, thì là mệnh không có Tài.

Có rất ít mệnh thật sự không có Tài, bởi vì ngoài bát tự (nguyên cục) ra, còn có một số kĩ thuật xem mệnh phụ trợ, ví dụ như Tam Viên. Bát tự không có Tài tinh, tam viên có Tài tinh thì vẫn tính là có Tài. Hoặc nạp âm, nếu có nạp âm cùng hành của Tài tinh thì xem như tứ trụ có Tài tinh. Lấy Tài tinh ở đó mà luận, còn luận thế nào tuỳ kĩ thuật của mỗi người. Hoặc dùng phi bàn Tinh Tông mà luận các Tài Thần, đây là cách sử dụng Thần Sát. Hoặc lấy ám thần làm Tài tinh, tức từ không lấy có.

Nếu chỉ nhìn bát tự mà bỏ hết các kĩ thuật khác như tam viên, nạp âm và Tài thần Tinh Tông, thì:

(1) Thân nhược, Sát vượng, Tài tinh là cừu thần. Bát tự không có Tài tinh, tức là kỵ thần không xuất hiện trong bát tự thì luận cát, vậy là mệnh có tiền tài. Sau đó lấy cái đối lập với Tài tinh mà luận, tức lấy Tỷ Kiên, Ấn thụ để xem tiền tài.

(2) Thân nhược, Thực Thương vượng, Tài tinh là cừu thần có khả năng phá Ấn. Bát tự không có Tài tinh lại tiếp tục luận là cát, tức là mệnh có tiền, có văn bằng. Sau đó cũng lấy cái đối lập với Tài tinh làm tiền tài, ở đây trước tiên lấy Ấn thụ, sau lấy Tỷ Kiên, vì lí do Nhi vượng hoá được Tỷ Kiên nên tác dụng Tỷ Kiên kém hơn Ấn thụ.

(3) Thân vượng, bát tự không có Tài tinh thì lấy Thực Thương xem tiền tài. Thực Thương gọi là tài nguyên, tức là nguồn tài.

Đối với cách cục thông thường, khi xem Tử Bình có Trung Chính. Trung là trung hoà, ai cũng biết. Chính là cái nào ở vị trí cái nấy, đúng vị trí, đúng vai trò. Bát tự có Tài là 1 loại Chính. Bát tự có Tài rồi thì xét vị trí của Tài tinh, nếu đúng vị trí thì lại là 1 lần Chính nữa là 2 lần. Bát tự không có Tài tinh, phải lấy Thực Thương, Tỷ Kiên, Ấn thụ làm Tài tinh là không Chính (bất chính). Không Chính thì không tốt bằng Chính.

Ví dụ bát tự thân vượng có Thực Thương tú khí. Bát tự lúc này nếu gặp Tài mà Tài tinh nguyên vẹn thì tốt hơn là không có Tài tinh. Có sách ví như ta sinh con, rồi con sinh cháu, con cháu đầy đàn thì phúc đức đầy nhà. Tuy nhiên nếu nói không có Tài tinh mà không giàu thì quá cực đoan, chẳng qua là bát tự bị mất chữ Chính ở khía cạnh ngũ hành, cái chữ "cát" nó bị giảm đi 1 chút.

-----

Manh Phái không chỉ có tổ hợp chế dụng như ông Đoàn Kiến Nghiệp giới thiệu. Ngoài tổ hợp chế/khử dụng, còn có hoá dụng, sinh dụng, tiết dụng, hợp dụng, mộ dụng.

Việc ông Đoàn Kiến Nghiệp thời kì đầu chỉ phổ biến duy nhất 1 loại tổ hợp chế dụng, khiến nhiều người hiểu lầm Manh Phái chỉ luận mệnh bằng cách lấy cái này khử cái kia, thật là nguy hiểm. Bằng chứng nhan nhản ở các diễn đàn, cứ nói luận mệnh bằng Manh phái là có người lập tức lấy hành này tiêu diệt hành kia. Khủng khiếp.

Thực chất ông Bành Khang Dân là thầy mù, trong các ông thầy Tử Bình của ông Bành cũng có 1 vị thầy mù. Có thể nói ông Bành có nhận được chân truyền hoặc một phần chân truyền của phái thầy mù. Nhưng ông Bành viết sách và luận mệnh không có chăm chăm đi lấy hành này diệt hành kia như vậy, mà hết sức khoa học.

Nhìn lại các bộ sách đồ sộ của của Tử Bình như Tam Mệnh Thông Hội, Trích Thiên Tuỷ, Tử Bình Chân Thuyên, đâu có sách nào chỉ có lấy hành này giết hành kia. Manh phái thì Manh phái nhưng cái khung nền cũng đừng nên quá kì dị chứ! Ngũ hành bản tính của nó cần cân bằng, hành này thiếu thì hành kia sinh, hành này dư thì hành kia tiết chế. Nếu chỉ có chế chế và chế, tận diệt thì làm sao mà gọi là cát được?

Nhân pháp địa, địa pháp thiên, thiên pháp đạo, đạo pháp tự nhiên. Tại sao tự nhiên cần âm dương cân bằng, ngũ hành cân bằng thì vạn vật mới sinh sôi, âm dương nương tựa vào nhau, ngũ hành nương tựa nhau thì mới thái bình; mà con người luận mệnh lại thích tiêu diệt, giết sạch sành sanh 1 hành thì mới gọi là cát?

Điều này chỉ cần suy luận đơn giản thì nên thấy rõ. Học mấy môn này mà cứ thấy cái nào huyền bí, cao siêu mà ôm vô thì có mà chết!
Manh phái thì ông hác kim dương mới là cao thủ thực sự ông bành với ông đoàn đâu đã phải là giỏi trình độ vẫn dưới ô hác.
Ông đọc ko hiểu manh phái người ta luận như nào thì ông đừng nói" hành nọ tiêu diệt hành kia khủng khiếp" khi mình chưa hiểu được hết triết lý của người ta đừng kết luận như vậy trong cuộc sống bát tự của người thành công rất ít đại đa số là mệnh cách bình thường mà những bát tự bình thường là như lý luận trẻ con của ông nói bát tự mà cân bằng toàn nhàn thần đại đa số là phế tự tức là mệnh bình thường chỉ là những người đi làm công ăn lương thôi ko có sự nghiệp lớn được bát tự mà có "hành nọ tiêu diệt hành kia" ít lắm đâu phải ai cũng có đc bát tự như thế đâu manh phái xem mệnh chủ yếu xem tượng xem mệnh có kết thành đảng ko để xác định phú quý bần tiện
Tôi tự nghiên cứu nghiền ngẫm manh phái cũng khá lâu rồi tự so sánh nghiệm lý với tử bình truyền thống tôi ko tâng bốc phái này hơn phái kia đâu nhưng phải nói rằng manh phái xem rất chuẩn xem 1 mệnh làm việc j giàu hay nghèo tử bình truyền thống ko thể. Xem đc tbtt chỉ thích hợp nói lý thuyết xuông thôi còn áp dụng vào thực tế để đoán mệnh không thấy đúng lúc nào cũng quanh quẩn ba cái lý thuyết dởm hỷ dụng thần than vượng thân nhược cách cục nọ cách cục kia chả nói lên đc cái j cả?
Bây giờ tôi xin hỏi ông 1 câu thôi: " khi ông khát nước ông muốn uống nước ,ông rót nước vào cốc tay ông cầm cái cốc lên cho vào mồm uống "vậy tôi xin hỏi ông vậy ở đây cái tay cái cốc hay nước là dụng thần nếu ông chả lời đúng đc thì ông thiệu nói đúng còn ko ông với ô thiêu cũng như nhau cả thôi
Đầu trang

NeBoTat
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 450
Tham gia: 23:03, 01/07/15

TL: KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Gửi bài gửi bởi NeBoTat »

Nghiền ngẫm Manh Phái đã lâu vậy có coi số được chưa?

hoi-tu-tru/quan-thien-khanh-nebotat-vio ... 98769.html <--- Đây là chủ yếu dựa vào tử bình truyền thống làm cơ sở đây.
Đầu trang

luongtrichu
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 173
Tham gia: 00:36, 20/12/10

TL: KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Gửi bài gửi bởi luongtrichu »

Lá số của tôi đây, Bát tự vô tài. Xem đệ tử Manh phái hay đệ tử Thiệu Vĩ Hoa nghiệm lý xem phái nào nói đúng.
Tôi hiện nay có tiền hay không, có vợ hay không? Năm 2017 vừa qua có gì nổi bật? Chỉ cần đơn giản như vậy thôi ạ. Tôi không có nhu cầu xem tương lai
Hình ảnh
Đầu trang

yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3799
Tham gia: 18:29, 08/07/16

TL: KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

luongtrichu đã viết: 06:14, 14/12/17 Lá số của tôi đây, Bát tự vô tài. Xem đệ tử Manh phái hay đệ tử Thiệu Vĩ Hoa nghiệm lý xem phái nào nói đúng.
Tôi hiện nay có tiền hay không, có vợ hay không? Năm 2017 vừa qua có gì nổi bật? Chỉ cần đơn giản như vậy thôi ạ. Tôi không có nhu cầu xem tương lai
Hình ảnh
Không biết bố bạn này có mất sớm hoặc li dị mẹ lấy vợ 2 ko vậy?
Đầu trang

Hjmama
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 61
Tham gia: 15:16, 31/07/10

TL: KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Gửi bài gửi bởi Hjmama »

Bạn lấy vợ năm quí tị (2013), rất yêu vợ. Bạn làm việc ăn lương nhà nước hoặc công ty, hoặc sau khi có vợ bạn có khuynh hướng muốn chuyển kinh doanh. Năm 2017 cung thê và công việc bạn có biến động, biến động gì thì tui ko biết.
Đầu trang

luongtrichu
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 173
Tham gia: 00:36, 20/12/10

TL: KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Gửi bài gửi bởi luongtrichu »

@Yesterday2016: Bạn nói gần gần đúng, cha mẹ có trục trặc, ly thân khi tôi còn nhỏ, sau đó thì đoàn tụ.
@Hjmama: Mình chưa có lấy vợ, không hỏi về công việc nên xin phép bỏ qua trả lời,
Đọc bài thấy hai bên tranh luận nhau về bát tự không có tài, lấy bản thân ra để cho hai bên thử sức người thật việc thật mà chưa thấy ai vào luận giải, hihi
Đầu trang

tuoimuoitam
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 30
Tham gia: 21:47, 09/03/09

TL: KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Gửi bài gửi bởi tuoimuoitam »

Vậy còn nếu có sao tài sẽ giàu?
Đây là lá số của tôi. Các bạn thử nghiệm chứng quá khứ và hiện tại nhé.

Hình ảnh
Đầu trang

yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3799
Tham gia: 18:29, 08/07/16

TL: KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

tuoimuoitam đã viết: 00:28, 15/12/17 Vậy còn nếu có sao tài sẽ giàu?
Đây là lá số của tôi. Các bạn thử nghiệm chứng quá khứ và hiện tại nhé.

Hình ảnh
Tài quá vượng phá ấn tan hoang, mà lại không thể tòng, Canh kim đành phải trông vào tỷ kiếp trợ giúp.
- Có phải bác khá buồn phiền về vợ? Quan hệ với cả bên nhà vợ cũng rất chán?
- Bản thân đã từng ngoại tình.
- Có năng lực kiếm tiền và có lúc nhiều tiền, nhưng không giữ được tiền trong thời gian dài?
- Trước 20 tuổi giai đoạn đẹp đẽ dễ chịu
- Từ sau 20, đặc biệt sau khi lấy vợ, cuộc sống tinh thần chán nản
- Năm 2017 có vẻ tốt .
Đầu trang

Ốc Tiêu
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 150
Tham gia: 11:08, 21/08/17

TL: KHÔNG CÓ SAO TÀI SẼ KHÔNG GIÀU?

Gửi bài gửi bởi Ốc Tiêu »

tuoimuoitam đã viết: 00:28, 15/12/17 Vậy còn nếu có sao tài sẽ giàu?
Đây là lá số của tôi. Các bạn thử nghiệm chứng quá khứ và hiện tại nhé.

Hình ảnh
Tạo này không tòng tài, mà là tòng sát ...
Ngũ dương tòng Khí bất tòng thế :)) :))
Đầu trang

Trả lời bài viết