Ờ thì tôi cũng như mọi người muốn hỏi lại xem đúng sai ra sao ấy mà, nếu không thiên hạ xếp vào dạng những người "Đẽo Cày Giữa Đường" thì nguy....Hjmama đã viết:Hj không có ý tranh luận phản biện gì với bác, chỉ trích ra mấy câu từ chính TBCTBN của HĐL để các anh chị em tỏ tường vậy thôi mà.
"Luận dụng thần - Hoàng Đại Lục" của Durobi bên Tuvilyso.org
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tứ trụ (tử bình, bát tự). Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tứ trụ.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tứ trụ (tử bình, bát tự). Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tứ trụ.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
TL: "Luận dụng thần - Hoàng Đại Lục" của Durobi bên Tuvilyso
TL: Re: "Luận dụng thần - Hoàng Đại Lục" của Durobi bên Tuvi
Vì sao Hoàng Đại Lục lại chọn ví dụ này để chứng minh cho ý tưởng "Dụng thần chính là Cách Cục" của ông ta ? Điều này có thể khẳng định rằng ông ta đã xác định Tứ Trụ này có Thân vượng cho nên ông ta muốn chứng minh Tứ Trụ có Thân vượng mà có “Tài cách có thực, thêm có ấn tinh, là có thể thành lập“ vẫn phát tài ở vận Kiêu Ấn thì quá đủ để chứng minh cho "Dụng Thần chính là Cách Cục" của ông ta là đúng.VULONG đã viết:
Hoàng Ðại Lục đã viết:
“1 - Như mệnh Lưu Trừng Như:
Quan….. thực….. nhận…...tấn
Nhâm…… kỷ…… đinh…….giáp
Tuất………dậu…….Sửu…….thìn
Niên can thấu quan, nguyệt can thấu thực, quan tinh chịu khắc mà phá quan cách. Nhưng còn có thể khí quan tựu thực, nói cách khác quan cách không thành, có sao đâu trở lại lấy tài cách. Tài cách có thực, thêm có ấn tinh, là có thể thành lập. Cho nên mệnh chủ sĩ lộ không thông tài lộ thông, kinh doanh tơ lụa có phương pháp, trung niên thành nhà giàu nhất Chiết Giang.“.
Sau đây là bài luận của tôi:
Sơ đồ xác định các điểm vượng trong vùng tâm:
Theo phương pháp của tôi, chưa cần biết Cách cục của Tứ Trụ này là gì nhưng có thể xác định chính xác dụng thần của Tứ Trụ này là Mộc, do vậy đến tuổi trung niên vào các vận Giáp Dần và Ất Mão là các vận dụng thần, chúng là 2 đại vận huy hoàng nhất cuộc đời của người này. Do vậy người này đã đại phát tài.
Để kiểm tra thêm điều khẳng định này chúng ta nghiên cứu tiếp ví dụ số 2 của ông ta xem sao.
2/ Trích TBCTBN-HĐL, toahuongqui dịch:
"Mậu tuất-giáp dần-ất sửu-bính tí
Ất mão/bính thìn/đinh tị/mậu NGỌ
..........
Tại sao mệnh chủ phải đến tài đại vận mậu ngọ mới xảy ra xoay chuyển? Nguyên nhân chỉ có một, đó chính là trên mệnh cục có tuất không có ngọ là không thể đủ hợp hóa thành hỏa, chỉ có tới vận mậu ngọ, có chữ ngọ, mới có thể đủ hợp hóa thành hỏa, khiến nguyên mệnh cục nguyệt kiếp cách biến thành thực thương cách, như vậy mới có thể làm cho mệnh chủ phất lên như sấm".
(Dụng thần vẫn bị tuế vận làm thay đổi cách cục đấy chứ! Hj).
Sau đây là bài luận của tôi:

Theo sơ đồ trên thì Tứ Trụ này có Thân vượng mà Kiêu Ấn và Thực Thương ít nên dụng thần đầu tiên phải là Quan Sát/ Tân tàng trong Tuất ở trụ năm.
Vào đại vận Mậu Ngọ có Dần trụ tháng cùng Tuất trụ năm hợp với Ngọ đại vận tạo thành tam hợp cục hóa Hỏa thành công. Trong Tứ Trụ có 2 chi là Dần và Tuất hợp với tuế vận hóa cục thay đổi hành của chúng nên điểm vượng trong vùng tâm phải được tính lại (điều này Hoàng Đại Lục đã đề cập đến : “… mà sách mệnh lý hiện đại lại nói chính là vì tuế vận can dự vào phá vỡ thăng bằng nguyên mệnh cục, yêu cầu lại lần nữa vấn đề chọn chữ thăng bằng“). Ta thấy Hỏa có 5,4đv được thêm 5,4đv của Dần ở trụ tháng và 2,16đv của Tuất ở trụ năm thành 12,96đv. Thổ có 10,89đv bị mất 2,16đv của Tuất ở trụ năm còn 8,82đv. Mộc có 24,4đv bị mất 5,4đv của Dần ở trụ tháng còn 19đv. Thân vẫn vượng nhưng Thực Thương (Hỏa) nhiều nên dụng thần đầu tiên lúc này phải là Tài tinh/ Mậu ở trụ năm (trong trường hợp này các điểm vượng ở tuế vận được tính thêm vào vùng tâm không làm cho điểm hạn của ngũ hành thay đổi). Mậu chính là dụng thần “thăng bằng“ mà Trích Thiên Tủy đã đề cập tới : “... yêu cầu lại lần nữa vấn đề chọn chữ thăng bằng“.
Sau khi tính lại Thân vẫn vượng mà Tài tinh là dụng thần thì dĩ nhiên có cục Thực Thương hóa Thân sinh Tài thì “…làm cho mệnh chủ phất lên như sấm" là dĩ nhiên có gì là lạ. Vậy thì ông ta chọn ví dụ này làm mẫu để chứng minh điều gì?
Giống như ví dụ trước, chúng ta có thể khẳng định ông ta đã xác định khi Dần lệnh tháng hóa Hỏa thì Thân sẽ mất căn gốc nên trở thành nhược (chắc là cái không nên học thì ông ta lại học là câu: “…Đắc 2 can tương trợ không bằng một chi trường sanh lộc vượng; như Giáp Ất phùng chi Hợi, Dần, Mão. Can như bằng hữu, chi lại sinh phù, nhiều can không bằng thông căn nơi địa chi. Người xưa không được biết lý này vậy…“ - Trích chương 17 – Suy Vượng của Trích Thiên Tủy. Còn cái cần học là Dụng Thần thăng bằng thì ông ta lại không học). Cho nên qua 2 ví dụ này ông ta chắc mẩm đã chứng minh được cho câu : “Trầm thị nói chính là nguyệt lệnh thấu can và địa chi hội hợp dẫn tới vấn đề nguyệt lệnh biến hóa“ thì phát tài không liên quan gì tới Thân vượng hay nhược, miễn là “Cách cục được thành lập“.
Qua 2 ví dụ này đủ cho chúng ta biết Trình Độ để xác định Thân vượng hay nhược của ông ta thuộc loại “Vịt Bầu“ hay “Vịt Bắc Kinh“ gì đấy.
Vậy mà Hoàng Đại Lục đã viết:
“Mà sự vượng suy cường nhược của ngũ hành trong bát tự lại tùy theo sự giới nhập của tuế vận mà biến hóa không ngừng, muốn cân đo đong đếm nó khác nào đi cân đo đong đếm con khỉ có bảy mươi hai phép thần thông biến hóa !
....…………………
Thế đấy, có phải muốn phán đoán chính xác trình độ vượng suy cường nhược của ngũ hành bát tự còn khó hơn Phật Bà phán đoán Tề Thiên thật và Tề Thiên giả không nhỉ ?“.
Quả thực tôi không thể hiểu được ông ta là người hay là Ngợm mà lại phát biểu như vậy. Theo tôi thì chỉ có loài động vật 4 chân mới không thể biết được khả năng trí tuệ của con người vĩ đại như thế nào mà thôi. Chính “Phương pháp xác định Thân vượng hay nhược và dụng thần“ của tôi là một bằng chứng đã chứng minh điều mà ông ta nói là sai.
Nếu những điều suy luận của tôi ở trên là sai thì xin bạn đọc hãy trích dẫn một ví dụ nào đó trong sách của ông ta để chứng minh rằng phát tài do “Cách cục được thành lập“ tức “Dụng thần chính là Cách Cục“ mà không liên quan gì tới Thân vượng hay nhược.
Nói một cách đơn giản là trích ra một ví dụ từ trong sách của ông ta mà Thân vượng vẫn phát tài ở vận Kiêu Ấn hoặc Thân nhược vẫn phát tài ở vận Tài, Thực Thương (trừ ngoại cách).
Được cảm ơn bởi: PhongThuySu
TL: "Luận dụng thần - Hoàng Đại Lục" của Durobi bên Tuvilyso
Bác VULONG cứ tiếp tục phát huy đi nhé ! Còn nhiều thứ đợi bác mổ xẻ nốt đấy..........
-
- Thất đẳng
- Bài viết: 5775
- Tham gia: 15:28, 22/03/09
- Liên hệ:
TL: "Luận dụng thần - Hoàng Đại Lục" của Durobi bên Tuvilyso
VuLong tiên sinh thật đam mê môn tứ trụ !
Với đà chăm chỉ nghiên cứu của tiên sinh như thế này thì thời gian ngắn nữa thôi tiên sinh se danh chấn giang hồ, uy danh lừng lẫy !
Mỗ nghĩ với tài năng của tiên sinh thiết nghĩ ts nên lập cho mình 1 môn phái chắc sẽ có vô số đệ tử !
Với đà chăm chỉ nghiên cứu của tiên sinh như thế này thì thời gian ngắn nữa thôi tiên sinh se danh chấn giang hồ, uy danh lừng lẫy !
Mỗ nghĩ với tài năng của tiên sinh thiết nghĩ ts nên lập cho mình 1 môn phái chắc sẽ có vô số đệ tử !