huytuan đã viết:ThienKhanh đã viết:anhdong1 đã viết:
em đang đem lá này đi hỏi mà

. Nhưng mấy cụ bên đó ghi hẳn là luận dụng thần ko xét hình hại cho tất cả mọi lá số. Nếu hình, hại chỉ để xem hạn thì em nghĩ chưa đủ.
Chắc anh gõ dài quá nên hơi rối. Luận dụng thần, hình hại là yếu tố phụ thôi. Như anh nói, nếu muốn tính cả hình hại thì cần có 1 cái nhìn tổng quan khí thế. Nếu không nắm được khí thế, mà lại tính thêm hình hại thì sẽ bị loạn thôi; hại nhiều hơn lợi.
Tự hình có giá trị khi xem vượng suy.
Hại phá tác động ko nhiều, chủ yếu để luận hạn. .. Giống như thân vượng gánh dc Tài nhưng có hại thì vẫn có tiền nhưng tính tình, quan hệ lục thân. ... có vấn đề ( tuỳ theo ý nghĩa của hại)
Nắm dc khí thế thì nhiều khi ko cần dụng Thần để dự đoán: Em nghe người khác nói vậy. .. Nhưng thuộc đắng cấp cao rồi. .. Tam thừa rồi. . Không biết đúng ko? 8->
Btw, chúc anh Khánh một năm mới tràn đầy sức khỏe và thành công nhé !
Anh vẫn chưa nghe ai luận khí thế, với lại vấn đề này anh đang nghiên cứu, hiện giờ chỉ luận theo bản năng tuỳ từng mệnh cục; chứ anh chưa rút ra được cái nguyên lí cơ bản nên không dám nói càn. Tuy nhiên, cách anh làm hiện tại là khi luận mỗi lưu niên anh đều quan sát lại khí thế 1 lần, chứ không thuần tuý luận dụng thần tại niên vận đó là được lợi hay hại.
Chúc em và gia đình năm mới nhiều may mắn, làm ăn phát đạt
anhdong1 đã viết:cha đó viết như này, thực ra là em cũng đếch hiểu.
dụng thần là dùng ngũ hành trong can chi . còn hình hại là suy xét lẽ thuận nghịch trong ngũ hành ám hợp ám xung , ám sinh biến hóa . ân sinh ra ở hại , hại sinh từ hợp . như tí hình mão trên bài đăng này chẳng hạn . tý trong thân tý thìn , mão trong dần mão thìn . dần thân đều là chính cửa của tam hội hợp xung nhau . quân tiên phong ghét nhau thì làm tướng như mão , tý sao hợp nhau được . trong tý tàng quý là âm cực , mão là giờ trời mọc nên gọi nhật môn , trong mão tàng ất . âm cực sinh mộc . âm cực sinh dương , mão là của dương phải đấu tranh để tồn tại và giữ vị trí của mình . hoặc lẽ khác , tý tàng quý thấy mậu là phu , mậu bại ở mão , mão tàng độc ất , lấy canh là phu , canh tử ở tý . người này có phu tinh bại tử ở nhà kia nên thành lẽ ghét hại nhau .
Giải thích này hơi gượng ép ở cách sử dụng âm dương, chữ bại.
Tý tàng Quý là âm cực là đúng. Âm cực thì dương sinh là đúng. Nhưng âm cực tại Tý thì dương sinh cũng tại Tý, chứ không thể lấy dương sinh tại Mão để ép qua được.
Việc áp dụng Mão là Nhật môn để chỉ dương sinh là không chính xác. Mặt trời là dương: đúng. Dương là mặt trời: sai. Cho nên mặt trời sinh, nhưng không phải là dương sinh. Người này lẫn lộn giữa lý và tượng. Âm sinh tại Ngọ, dương sinh tại Tý, đây là lý. Mặt trời ló dạng ở giờ Mão, đây là tượng, không phải lý.
Âm Dương là lý, vòng Tràng Sinh là khí cũng là số. Trong lí luận của người này, khái niệm Tử được dùng để chỉ khí và số. Tuy nhiên khái niệm Bại, người này lại không dùng khí số, mà lại dùng tượng. Bại như cách dùng này là trích từ Bại Địa. Bại Địa là tượng, không phải là khí, cũng không phải là số. Ở đây là lẫn lộn giữa khí/số và tượng. Bại là vị trí mộc dục. Xét về khí/số thì mộc dục là 1 vị trí tốt, tiến khí. Tử là vị trí xấu, thoái khí.
Những vấn đề này, phần lí luận hầu như không còn nên mỗi người lí luận 1 kiểu. Nhiều lỗ hổng lắm. Mình ngồi bắt lỗi người ta thì dễ chứ để viết ra được như người này thì khó.