Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Hỏi đáp, luận giải, trao đổi về tử bình (tứ trụ, bát tự)
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tứ trụ (tử bình, bát tự). Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tứ trụ.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
JamesNguyen2018
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 299
Tham gia: 04:23, 23/10/22

TL: Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Gửi bài gửi bởi JamesNguyen2018 »

yesterday2016 đã viết: 15:08, 17/04/17 Em thấy ngoài một số ngoại cách đặc biệt (tòng, chuyên vượng) chiếm số lượng ít, còn lại các cách cục như: Chính quan cách, Thiên tài cách, Ấn cách,..v.v.. thì cũng đều theo nguyên tắc là Can ngày suy nhược thì bồi thêm, can ngày cường vượng thì xì bớt. Chọn dụng thần đều theo nguyên tắc đó.

Vậy sao phải phân làm bát cách gì cho lằng nhằng vậy các bác ?

Chính quan cách hay thất sát cách, cũng tìm dụng thần như nhau. (Thân nhược dụng ấn, thân vượng thì tùy quan sát vượng suy mà dụng tài, tỷ,...)
Thương cách hay thực thần cách thì cũng như nhau
Ấn cách hay Kiêu cách có phải là 1 ?

Một người hoàn toàn không quan tâm đến cách cục, mà cứ theo nguyên tắc nhật chủ vượng suy cường nhược mà định dụng thần, thì vẫn tìm đc dụng thần, vậy cách cục phân ra có ý nghĩa gì, hay nó là thừa thãi các bác nhỉ ? Mà thừa thãi thì vô lý vì nó tồn tại nghìn năm thì phải có lí do chứ ?
Tự hỏi sau quá trình khám phá đọc kiến thức rất hay và tương đồng với quan điểm của mình góc nhìn luôn nè Không biết bây giờ người đã tìm được ra đáp án trả lời

Hehe bác viết rõ hay tư duy logic theo kiến thức của mình thì rất là chặt chẽ thế mà có thằng vào bắt bẻ Ngụy Biện Lý cùn
Đầu trang

trinityy
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 177
Tham gia: 13:02, 08/01/23

TL: Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Gửi bài gửi bởi trinityy »

Xét pp nào cũng được , chỉ mong xét khá chính xác thôi. Tôi vẫn dùng cả hai để xác định. Như ngũ hành SÁT vượng thì tính cách là thất sát cách, nó chủ đạo thành hay bại còn do các ngũ hành khác.
Đầu trang

JamesNguyen2018
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 299
Tham gia: 04:23, 23/10/22

TL: Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Gửi bài gửi bởi JamesNguyen2018 »

trinityy đã viết: 21:05, 11/07/24 Xét pp nào cũng được , chỉ mong xét khá chính xác thôi. Tôi vẫn dùng cả hai để xác định. Như ngũ hành SÁT vượng thì tính cách là thất sát cách, nó chủ đạo thành hay bại còn do các ngũ hành khác.
Cho hỏi là với vấn đề ngoại trừ Nhật can là ta thì 7 kí tự khác, quan sát hỗn tạp lại còn có tỷ ấn kiếp thì bác làm sao xác định được cách cục nhỉ thể là ta phải quay về các dùng vượng suy
Đầu trang

trinityy
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 177
Tham gia: 13:02, 08/01/23

TL: Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Gửi bài gửi bởi trinityy »

À, theo thuyết có khi lấy bản khí lệnh tháng, hay là thuyết lấy Can lộ gì từ lệnh tháng ra rồi cân nhắc sinh khắc hợp của ngũ hành đó mà làm Cách. Lại có khí vượng quá, nhược quá thì tòng theo. Tòng thật hay tòng giả tùy theo Ấn, Tỉ Kiếp nữa. Bạn hỏi thế thì phải có quá trình luận giải lâu và thâm sâu cùng nhiều thí dụ..

Luận theo Cách Cục đúng là rất là rắc rối. Muốn chỉ dùng vượng suy thì đơn giản hơn, đúng vậy. Cứ vượng thì tiết, thì chế, cứ nhược thì ấn, tỉ kiếp.
Được cảm ơn bởi: fx6789
Đầu trang

fx6789
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1140
Tham gia: 15:23, 29/04/24
Đến từ: Nhà

TL: Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Gửi bài gửi bởi fx6789 »

trinityy đã viết: 13:13, 04/09/24 À, theo thuyết có khi lấy bản khí lệnh tháng, hay là thuyết lấy Can lộ gì từ lệnh tháng ra rồi cân nhắc sinh khắc hợp của ngũ hành đó mà làm Cách. Lại có khí vượng quá, nhược quá thì tòng theo. Tòng thật hay tòng giả tùy theo Ấn, Tỉ Kiếp nữa. Bạn hỏi thế thì phải có quá trình luận giải lâu và thâm sâu cùng nhiều thí dụ..

Luận theo Cách Cục đúng là rất là rắc rối. Muốn chỉ dùng vượng suy thì đơn giản hơn, đúng vậy. Cứ vượng thì tiết, thì chế, cứ nhược thì ấn, tỉ kiếp.
à, mình có thắc mắc thế này bạn trinityy ạ.

can là khí của chi lộ ra ngoài, thường thì người ta xét chi với chi và can với can, kiểu can có thông khí hay có vượng tại chi, tại vận ko rồi tac dụng nhưng mình còn thấy nhiều sách đôi khi phối hợp cả can chi với nhau mà luận, ví dụ như thực thần chế sát, thì có khi thực ở can chế sát ở chi chả hạn?

Hoặc sát chế nhận, mà sát mình lấy can hay chi để chế nhận (là chi) vậy?

Và nếu dùng can chi như thế thì mất ý nnghĩa chi là gốc rễ, phải dựa vào can hay ngũ hành thoát ra để tác dụng vào bát tự (từ việc hình xung khắc hại hợp hoá của các địa chi với nhau).
Đầu trang

JamesNguyen2018
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 299
Tham gia: 04:23, 23/10/22

TL: Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Gửi bài gửi bởi JamesNguyen2018 »

fx6789 đã viết: 15:55, 04/09/24
trinityy đã viết: 13:13, 04/09/24 À, theo thuyết có khi lấy bản khí lệnh tháng, hay là thuyết lấy Can lộ gì từ lệnh tháng ra rồi cân nhắc sinh khắc hợp của ngũ hành đó mà làm Cách. Lại có khí vượng quá, nhược quá thì tòng theo. Tòng thật hay tòng giả tùy theo Ấn, Tỉ Kiếp nữa. Bạn hỏi thế thì phải có quá trình luận giải lâu và thâm sâu cùng nhiều thí dụ..

Luận theo Cách Cục đúng là rất là rắc rối. Muốn chỉ dùng vượng suy thì đơn giản hơn, đúng vậy. Cứ vượng thì tiết, thì chế, cứ nhược thì ấn, tỉ kiếp.
à, mình có thắc mắc thế này bạn trinityy ạ.

can là khí của chi lộ ra ngoài, thường thì người ta xét chi với chi và can với can, kiểu can có thông khí hay có vượng tại chi, tại vận ko rồi tac dụng nhưng mình còn thấy nhiều sách đôi khi phối hợp cả can chi với nhau mà luận, ví dụ như thực thần chế sát, thì có khi thực ở can chế sát ở chi chả hạn?

Hoặc sát chế nhận, mà sát mình lấy can hay chi để chế nhận (là chi) vậy?

Và nếu dùng can chi như thế thì mất ý nnghĩa chi là gốc rễ, phải dựa vào can hay ngũ hành thoát ra để tác dụng vào bát tự (từ việc hình xung khắc hại hợp hoá của các địa chi với nhau).
:)) :D ông b này chắc nik cũ là tnk75kg không biết là có liên hệ gì với cái nick rơm mèo, Rommel hay khó ở khó ngủ. Tuy ra vẻ hiểu biết trên diễn đàn nhưng thường thức tới hai ba giờ sáng giờ cái sự học không nhấc nổi vô trí óc quẫn bách
Được cảm ơn bởi: fx6789
Đầu trang

fx6789
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1140
Tham gia: 15:23, 29/04/24
Đến từ: Nhà

TL: Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Gửi bài gửi bởi fx6789 »

JamesNguyen2018 đã viết: 23:14, 04/09/24

:)) :D ông b này chắc nik cũ là tnk75kg không biết là có liên hệ gì với cái nick rơm mèo, Rommel hay khó ở khó ngủ. Tuy ra vẻ hiểu biết trên diễn đàn nhưng thường thức tới hai ba giờ sáng giờ cái sự học không nhấc nổi vô trí óc quẫn bách
con lạy cụ, con đi hỏi để học mà, con ko phải bạn đó đâu cụ, cụ tha cho con =))

Con cũng từng luận số cho nhiều người đó, chứ con đâu có chỉ biết ăn ko biết ị đâu mà @@
Được cảm ơn bởi: JamesNguyen2018
Đầu trang

trinityy
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 177
Tham gia: 13:02, 08/01/23

TL: Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Gửi bài gửi bởi trinityy »

can là khí của chi lộ ra ngoài, thường thì người ta xét chi với chi và can với can, kiểu can có thông khí hay có vượng tại chi, tại vận ko rồi tac dụng nhưng mình còn thấy nhiều sách đôi khi phối hợp cả can chi với nhau mà luận, ví dụ như thực thần chế sát, thì có khi thực ở can chế sát ở chi chả hạn?
Thực thần chế sát: Nguyên tắc thông thường là thực thần chế ngự được Thất Sát khi cả hai yếu tố này lộ ra cùng ở thiên can. Điều này có nghĩa là nếu Thất Sát hiện rõ ở thiên can, thực thần có thể trực tiếp chế ngự và làm giảm tác động tiêu cực của nó.

Trường hợp Sát ở địa chi: Khi Thất Sát ẩn trong địa chi, nó không lộ ra rõ ràng, và do đó không thể bị chế ngự hoàn toàn bởi thực thần ở thiên can. Điều này xảy ra bởi vì địa chi thường đại diện cho yếu tố tiềm ẩn, và thực thần ở thiên can không thể tiếp cận hoặc chế ngự một yếu tố không lộ ra.

Áp dụng cho cả các câu hỏi khác. Can lộ chế Can, nhưng cũng cần xét có cần chế không? Chế kị thần thì tốt, chế dụng thần thì đi luôn!
Được cảm ơn bởi: fx6789
Đầu trang

fx6789
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1140
Tham gia: 15:23, 29/04/24
Đến từ: Nhà

TL: Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Gửi bài gửi bởi fx6789 »

trinityy đã viết: 13:04, 05/09/24

Thực thần chế sát: Nguyên tắc thông thường là thực thần chế ngự được Thất Sát khi cả hai yếu tố này lộ ra cùng ở thiên can. Điều này có nghĩa là nếu Thất Sát hiện rõ ở thiên can, thực thần có thể trực tiếp chế ngự và làm giảm tác động tiêu cực của nó.

Trường hợp Sát ở địa chi: Khi Thất Sát ẩn trong địa chi, nó không lộ ra rõ ràng, và do đó không thể bị chế ngự hoàn toàn bởi thực thần ở thiên can. Điều này xảy ra bởi vì địa chi thường đại diện cho yếu tố tiềm ẩn, và thực thần ở thiên can không thể tiếp cận hoặc chế ngự một yếu tố không lộ ra.

Áp dụng cho cả các câu hỏi khác. Can lộ chế Can, nhưng cũng cần xét có cần chế không? Chế kị thần thì tốt, chế dụng thần thì đi luôn!
ra vậy, cháu cảm ơn bác đã trả lời.
Đầu trang

Rommel
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1010
Tham gia: 10:18, 19/08/24

TL: Tại sao phải phân Cách cục trong tứ trụ các bác nhỉ ?

Gửi bài gửi bởi Rommel »

fx6789 đã viết: 16:19, 05/09/24
trinityy đã viết: 13:04, 05/09/24

Thực thần chế sát: Nguyên tắc thông thường là thực thần chế ngự được Thất Sát khi cả hai yếu tố này lộ ra cùng ở thiên can. Điều này có nghĩa là nếu Thất Sát hiện rõ ở thiên can, thực thần có thể trực tiếp chế ngự và làm giảm tác động tiêu cực của nó.

Trường hợp Sát ở địa chi: Khi Thất Sát ẩn trong địa chi, nó không lộ ra rõ ràng, và do đó không thể bị chế ngự hoàn toàn bởi thực thần ở thiên can. Điều này xảy ra bởi vì địa chi thường đại diện cho yếu tố tiềm ẩn, và thực thần ở thiên can không thể tiếp cận hoặc chế ngự một yếu tố không lộ ra.

Áp dụng cho cả các câu hỏi khác. Can lộ chế Can, nhưng cũng cần xét có cần chế không? Chế kị thần thì tốt, chế dụng thần thì đi luôn!
ra vậy, cháu cảm ơn bác đã trả lời.
Thấy anh fx không hứng thú với Manh Phái?

Nghe giang hồ bảo Manh Phái ghê hơn truyền thống
Được cảm ơn bởi: fx6789
Đầu trang

Trả lời bài viết