Thế nào là thương quan thương tận?

Hỏi đáp, luận giải, trao đổi về tử bình (tứ trụ, bát tự)
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tứ trụ (tử bình, bát tự). Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tứ trụ.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3803
Tham gia: 18:29, 08/07/16

TL: Thế nào là thương quan thương tận?

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

thương quan đã viết: 22:49, 06/07/17 tìm hiểu mà không cải số được thì chẳng cần tìm làm gì cho nó mệt.
Đúng thế, học tử vi hay tứ trụ cũng là dự đoán hạn, để cải số:
Hạn xấu thì giảm xấu
Hạn tốt thì tăng tốt

Tứ trụ còn khuyến mại thêm dụng kỵ thần.
Cố tránh kỵ thần đã là tốt lắm rồi.

Tốt xấu vẫn phải trải qua, nhưng cái quan trọng ở đây là MỨC ĐỘ tốt xấu, và nếu xấu vẫn đến nhưng ở mức độ giảm thì phúc lắm rồi. ĐÔi khi chỉ vì MỨC ĐỘ nhưng nó là lằn ranh giữa sống chết.
Đầu trang

thương quan
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 117
Tham gia: 21:05, 05/07/17

TL: Thế nào là thương quan thương tận?

Gửi bài gửi bởi thương quan »

Nói thương quan mãi cũng chán nhỉ, đổi qua cách xem vợ chồng qua tứ trụ chút nhé.
Tài tinh là sao vợ, chi ngày là cung vợ. Thế 2 cái này xem thế nào? Có lẽ câu hỏi này người biết thì giấu, người không biết thì cứ tuỳ hứng, lúc thì xem sao lúc thì xem cung. Em thì trình kém thôi, nhưng cũng đua đòi để giải đáp thử cái này.
Nhiều người luận là không có tài tinh thì xem chi ngày, thế oái oăm ở chỗ có cả tài tinh nữa thì lại tạo điều kiện cho thuật sỹ giang hồ trổ tài gọt số à?
Theo em chi ngày là CUNG vợ, từ cung này quan trọng lắm nhé, gần đây các thần sát trong tử bình ít khi được dùng, thì đây chính là cái để mà áp dụng thần sát. Các trình luận giải tự động cũng có luận giải một số sao ở cung vợ rôi, em chẳng nói lại nữa, như âm dương lệch thì khắc vợ, kình dương thì hay cãi nhau, cô loan thì mỗi người nằm 1 giường, đào hoa thì phong lưu hái hoa...
Cái chính ở đây, thì tài tinh nó đóng góp gì trong luận giải về vợ?
Cái này nó mang tính trong ngoài, chủ khách đấy các bác, cung vợ và luận giải cùng thần sát thì chỉ ra cách mình đối xử với vợ.
Còn tài tinh phải xem nó là dụng hỷ hay nhàn kị, vượng hay nhược để xét mức độ hoà hợp của vợ đối với mình. Tài là dụng hỷ, lại vượng, thì vợ là hiền thê, tuy nhiên cung vợ vớ ngay phải âm dương lệch, kình dương thì đúng thằng cha đấy có phúc mà không biết hưởng, cưới được cô vợ tốt mà suốt ngày chửi nó, đánh nó, gia thêm đào hoa thì bay bướm suốt ngày trêu hoa ghẹo nguyệt bên ngoài. Đấy là sự khác biệt giữa tinh và cung
Tương tự luận cha mẹ cũng thế, lấy chi tháng làm cung, ấn tinh làm mẹ, thiên tài làm cha, không có thiên tài thì ấn cũng là cha. Chi tháng hội thần sát tốt, có kiến lộc, giáp lộc, quốc ấn, hoa cái, có thể luận là người đó sẽ làm rạng danh gia đình, làm vượng khí bố mẹ, về già bố mẹ được nhờ, nhưng ấn tinh là kị thần lại nhược, thì sinh trưởng trong gia đình nghèo khó, bố mẹ chẳng giúp gì được, thậm chí là khắc khẩu. Thực tế, khắc mấy thì khắc, nếu cung vị cha mẹ (chi tháng tốt) thì con cái vẫn có hiếu, chỉ có điều không hợp tính, cha mẹ sinh con trời sinh tính, đó là điều dễ hiểu.
Nhìn chung, cả 4 trụ đều có thần sát tốt, theo trình an sao lyso là đỏ loè đỏ loẹt ấy, thì người đó là người rất tốt, có hiếu, chung thuỷ với vợ, yêu thương con cái. Nhưng ngược lại thì không phải đâu nhé, ta thấy nhiều ông có hiếu với ba mẹ mà bị ba mẹ cực ghét, hoặc chung thuỷ với vợ mà bị cắm mấy cái sừng, yêu thương con cái lúc về già nó cho ra viện dưỡng lão é* thèm chăm. Đó liên quan đến hỷ kị vượng suy của sao lục thân trong tứ trụ vậy đấy.
Đó là sự kết hợp giữa sao và cung
Còn mấy câu kiểu khẩu quyết mà các bác tra google kiểu
Nhật toạ tài, nhất định vợ con nhà phú quý
Nhật toạ ấn, vợ có học thức
Về cơ bản là không cần nhớ, đọc cho nó vui thôi. Mặc dù em rất thích đọc sách cụ Thiệu, cơ mà những câu này muốn áp dụng phải có điều kiện cụ thể của nó, như tử vi ấy, mỗi câu phú trong chính thư phải có điều kiện chặt chẽ mới được hưởng (em nghe nói thế =)))
Này nhé, nhật chủ toạ tài, nhâm ngọ, bính thân, canh dần, kỷ hợi, mậu tý, đinh dậu, quý tị đều là nhật chủ toạ tài hết đấy, chẳng lẽ vợ con nhà phú quý hết không cần biết sinh khắc chế hoá thế nào à?
Nhật chủ toạ ấn, nhâm thân, canh thìn, canh tuất, ... toạ ấn hết đấy, chắc vợ có học thức danh giá hết?
Luận tử bình cứ sinh khắc chế hoá cơ bản nhất mà luận. Chứ luận theo phú thì 10 câu trượt cả 10, coi chừng ăn dép
Đầu trang

hawker
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 34
Tham gia: 23:06, 29/03/16

TL: Thế nào là thương quan thương tận?

Gửi bài gửi bởi hawker »

Mong các bác xem mệnh này thế nào. Sắp ra trường mà lại đang mông lung lắm, chưa biết về đâu (ra trường thạc sĩ, hồi đó tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp).

Hình ảnh
Đầu trang

vio
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6264
Tham gia: 09:52, 14/11/14

TL: Thế nào là thương quan thương tận?

Gửi bài gửi bởi vio »

Không riêng gì diễn đàn này mà đại bộ phận các diễn đàn khác, bên tứ trụ đều vắng, ví nó khó tiếp cận, chứ nếu bàn về chữ khó thì chưa thể biết tử vi và tứ trụ cái nào khó hơn. Và ở đây ta nên hiểu không có môn nào "vĩ đại" hơn môn nào.
Thường thì một thày xem bói chuyên nghiệp và có danh họ xem được cả tử vi, tứ trụ và một chút tướng pháp. Mỗi môn này có thế mạnh riêng và cũng có giới hạn riêng. Ví dụ xem tướng không thể nói nhiều được nhưng cái gì hiện rõ trên tướng chắc chắn sẽ sảy ra. Hay như xem tử vi tứ trụ thấy năm nào đó sảy ra tai nạn, thì tử vi có thể mô tả khá chi tiết hơn tứ trụ về hoàn cảnh sảy ra tai nạn, tuy MP có cố gắng giải thích bằng tượng các vận này nhưng dù sao cũng hạn chế hơn tử vi. Hay như người giỏi cầm ls tứ trụ lên chỉ cần 30s có thể biết ngay người này có phát quan hay tài không và đại vận nào phát, trong khi tử vi sẽ mất nhiều thời gian hơn nhiều. Hay như tử vi có thể xem mồ mả nhưng nếu xem mồ mả bằng tứ trụ lại là một thách thức...

Bàn về phú: ở đây ta chỉ xét phú nguyên gốc hay phú cổ hoặc phải là phú hay ca quyết của những dang sư, thì phú hay ca quyết chỉ thể hiện 1 cách cục, một ls còn có nhiều cách cục hay câu phú khác hiện hữu trên ls đó. Như môn tử vi, để được gọi là học hết cơ bản cũng phải học thông khoảng 1.000 câu phú. Như vậy 1 câu phú nào đó chỉ là một phần của điều kiện cần thôi chứ còn nhiều điều kiện khác. Ví như câu " mệnh vô chính diệu, phi yểu tắc bần" thế thì mệnh Vcd không yểu thì bần hết à??? Đương nhiên không rồi, thế phú sai à, đương nhiên sai làm sao được vì cả bộ phú người ta thì ls mệnh Vcd đó còn có khoảng 20 câu phú nữa cơ.
Hay lại nói như cách cục " thương quan, thương tận" để luận cát hung chắc không dưới 20 tình huống, và với mệnh cụ thể thì rất nhiều cái phải bàn.
Thế thì phú vô tích sự à, không phải, phú giúp ta dễ nhớ, thế thôi và cần phải nhớ hiểu rất nhiều phú mới xem được ls.

Bàn về sách Lý Cư Minh, nếu đọc qua tưởng ông này trình độ lởm khởm thực ra không phải vậy, ông ấy có nhiều cách xem dị biệt, vấn đề ta có thật sự nắm bẳt được không. Tôi thấy sách ông này có 2 đặc trưng:
+ lối viết rất ngần gũi với dịch và quẻ dịch.
+ ông ấy chỉ viết ra khoảng 50% thôi.

Còn về cuốn tứ trụ tân biên các bạn nhắc đến của Trần Quang Mạnh thì quả thật là lởm khởm.

Vài dòng góp vui với mọi người.
Đầu trang

yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3803
Tham gia: 18:29, 08/07/16

TL: Thế nào là thương quan thương tận?

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

vio đã viết: 11:05, 07/07/17
Bàn về sách Lý Cư Minh, nếu đọc qua tưởng ông này trình độ lởm khởm thực ra không phải vậy, ông ấy có nhiều cách xem dị biệt, vấn đề ta có thật sự nắm bẳt được không. Tôi thấy sách ông này có 2 đặc trưng:
+ lối viết rất ngần gũi với dịch và quẻ dịch.
+ ông ấy chỉ viết ra khoảng 50% thôi.

Còn về cuốn tứ trụ tân biên các bạn nhắc đến của Trần Quang Mạnh thì quả thật là lởm khởm.

Vài dòng góp vui với mọi người.
Cuốn tứ trụ luận giải tân biên do ông Trần Quang Mạnh đúng là có nhiều điểm máy móc lắm, hồi đầu e đọc cũng bị loạn:
- Cuốn này khẳng định coi Dụng thần điều hầu là quan trọng nhất, phải được chọn đầu tiên, tiên quyết. Dĩ nhiên cũng nhấn mạnh sinh các tháng 4-5-6 mới cần thủy điều hậu và 10-11-12-1 mới cần hỏa điều hậu.
- Tách bạch rất rõ ràng và cứng nhắc: Can đại vận quản 5 năm đầu, Chi đại vận quản 5 năm sau. Tất cả ví dụ phân tích đều theo lối như vậy.
- Các điều kiện hợp hóa rất đơn giản, nếu không cẩn thận dễ bị ngộ nhận.

Trên thị trường có cuốn "Huyền cơ của tứ trụ" của Lý Nhuận Tường, cuốn này e thấy rất hay, bàn rất tỉ mỉ về sinh khắc ngũ hành, bàn sâu về hợp xung hình khắc, điều kiện hợp hóa,... phân tích sự khác nhau giữa Bảng Vượng tướng hưu tù với Bảng Sinh mộ tử tuyệt,... Toàn bộ sách bàn chủ yếu về tương tác ngũ hành - cái cốt lõi của môn tứ trụ, các "hình, xung, phá, hại, hội, hợp" cũng được ông này phân tích và đưa về thực chất cũng chỉ là sinh, khắc của ngũ hành. Và ổng cũng nhấn mạnh rằng tìm ra dụng thần phải ứng vào hạn quá khứ thực tế để kiểm định, nếu đúng mới tin được, thái độ này khá là có tính khoa học.

Ông Lý Cư Minh e mới đọc mấy cuốn Mệnh khuyết, ông viết cho đại chúng nên khá dễ hiểu, đại thể ông khẳng định rằng với xác xuất cao thì cứ ai sinh hè thì cần nạp thủy, sinh mùa xuân cần nạp kim, sinh mùa thu cần nạp mộc và sinh mùa đông cần nạp hỏa. Ông cũng khẳng định còn khoảng 10% có thể sai vì có thể rơi vào tòng cách, nhưng các hành chọn theo cách này thì quyết không sợ là Kỵ thần (cái này có thể không ổn theo quan điểm phân tích tứ trụ, vì nếu sinh mùa hè và tòng hỏa thì nạp thủy vào chắc toi mang luôn).
Quả thực, ông Lý Cư Minh tu theo Phật giáo, chắc ổng cũng nhận thức rõ khẩu nghiệp là thế nào, hơn nữa sách ông viết cho đại chúng, nếu sai thì hậu quả rất lớn. Cho nên, nếu theo tiêu chuẩn phân tích tứ trụ thì các dụng thần ông chọn có vẻ quá ư đơn giản, nhưng có thể ổng có bí quyết riêng, nên ổng mới dám viết 1 cuốn sách ra đại chúng như vậy.
Ngoài ra ông Lý Cư Minh còn có cuốn "Dụng thần bát tự", chỉ căn cứ vào can ngày và chi tháng để tìm dụng thần, cái này ổng chắc hòa trộn giữa Cách cục và Vượng suy, e thấy cách chọn dụng thần trong cuốn này của ổng bám rất sát Cùng thông bảo giám, chẳng qua ổng đưa thêm phân tích vào, còn Cuốn cùng thông bảo giám thì khá kiệm lời phân tích.

Có một số sách cố gắng định lượng hóa tứ trụ, quy ra điểm số để xét vượng suy, em thì đọc qua loa chứ không thực hành theo, vì e nghĩ các môn lý số này rất cần trực giác, linh cảm, nếu lụy theo định lượng quá nhiều thì dễ biến đầu óc thành robot, máy móc toán học.
Đầu trang

yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3803
Tham gia: 18:29, 08/07/16

TL: Thế nào là thương quan thương tận?

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

Bàn thêm về sách của ông Lý Cư Minh, vì đọc mấy cuốn mệnh khuyết của ông ý xong mà e mới có ý định tìm hiểu tứ trụ, nên có thể coi ông ý là cái duyên để mình đến với tứ trụ:

Ông này là nhà phong thủy theo phái huyền không phi tinh, rồi cũng là cư sĩ tại gia, rồi cũng là chuyên gia tứ trụ, nên sách ổng viết pha trộn nhiều thứ với nhau thành 1 đặc sản của riêng ổng.

Riêng về tứ trụ, ổng viết những cuốn chọn dụng thần cho đại chúng, để đại chúng có thể tìm ra dụng thần cho riêng mình mà áp dụng vào nhằm cải thiện cuộc sống (nên sách của ổng bàn rất nhiều về cách áp dụng ngũ hành dụng thần vào trong đời sống như phong thủy, ăn uống, sinh hoạt...) :

- Sinh mùa hè cần thủy, sinh mùa đông cần hỏa: Quan điểm này của ông đối với những người học tứ trụ chắc cũng đạt tỷ lệ đúng cao, vì đơn giản chúng ta khi cầm 1 lá số tứ trụ lên, những lá số sinh vào mùa hè thì câu phổ biến đầu tiên sẽ là "Hỏa viêm thổ táo, cần thủy điều hậu", hoặc sinh vào mùa đông thì "Kim hàn thủy lạnh, cần hỏa ngay để sưởi ấm". Dĩ nhiên sẽ có những ngoại cách, chuyên vượng nhưng dù gì các cách chuyên vượng cần những điều kiện nghiêm ngặt và chắc chỉ chiếm 5% thôi.

- Sinh mùa thu cần mộc, sinh mùa xuân cần kim: Quan điểm này của ổng tuy không có xác suất trúng cao như quan điểm trên, nhưng nếu ta phân tích lá số tứ trụ thì cũng thấy ngay rằng: Tỷ lệ lớn những người sinh mùa xuân hỷ Kim, sinh mùa thu hỷ Mộc, đây là sự phân tích theo vượng suy thông thường thôi. Và dĩ nhiên tỷ lệ đúng có thể không cao như trường hợp sinh hè và đông, vì tính chất điều hậu của mùa xuân và thu là khá mờ nhạt, nhưng chỉ bằng thống kê sơ bộ thì khi phân tích một lá số, ta sẽ thấy "sinh mùa thu có xu hướng cần mộc, sinh mùa xuân có xu hướng cần kim" là khá cao, chắc cỡ 70%.

Trên quan điểm đó, một người không hiểu gì về tứ trụ, nếu đọc sách của ông Lý Cư Minh và áp dụng tìm dụng thần thì cũng rơi vào xác xuất đúng cỡ 70-90% , e nghĩ tỷ lệ đó là cao và đủ để đại chúng áp dụng. Sách mà chuyên sâu quá thì chỉ số ít người đọc, sách phổ thông thì nhiều người đọc nên có lẽ ông Lý Cư Minh đã chọn cách viết thứ hai.
Đầu trang

thương quan
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 117
Tham gia: 21:05, 05/07/17

TL: Thế nào là thương quan thương tận?

Gửi bài gửi bởi thương quan »

Các diễn đàn người hoa không bàn luận về sách lý cư minh nhiều, thậm chí sách cụ Thiệu còn mất tích luôn, cụ Lý nổi tiếng về phong thuỷ hơn. Nhìn chung, giới china thích bát tự hơn, xem ngày xem giờ, hợp hôn họ dùng bát tự chứ ít khi dùng tử vi.
Đọc sách lý cư minh thuộc loại dễ truyền tải, nên dân Việt mình chuộng thôi. Mặc dù cách luận chọn dụng thần của cụ Lý khá gần với Cùng Thông bảo giám (hình khí pháp), nhưng em đã nói rồi, trường phái này chưa ai dương danh thiên hạ cả, người ta chỉ mới đặt vào diện nghiên cứu thôi à, áp dụng như một cách hoàn chỉnh rất ít, nhưng nó lại hiện diện khắp nơi, như mùa đông hỷ hoả, nhưng là bính hoả (hoả mặt trời), mùa hè hỷ thuỷ, nhưng là nhâm thuỷ (dòng sông) . Thực tế trong các sách họ có viết mấy cái này, nhưng người mới tìm hiểu thường bỏ qua luôn, vì nó dài dòng mà chưa cấp thiết lắm cho nhu cầu ban đầu khi mới bước chân vào tứ trụ.
Đầu trang

thientuongsuu12
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 792
Tham gia: 14:43, 18/08/15

TL: Thế nào là thương quan thương tận?

Gửi bài gửi bởi thientuongsuu12 »

Bàn thêm về các cách cục khác đi bạn. Mình thích cách bạn truyền tải thông tin.
Đầu trang

thương quan
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 117
Tham gia: 21:05, 05/07/17

TL: Thế nào là thương quan thương tận?

Gửi bài gửi bởi thương quan »

Nếu nhìn vào 1 bát tự bác quyết đoán được giàu hay nghèo trong 30s hẳn bác gì ấy là tông sư luôn rồi. Đợt lâu rồi, có ông đoàn bên manh phái bị ê mặt vì luận sai bát tự bill clinton đó, nhìn chung chẳng phái nào quá giỏi mà thần thánh hoá nó cả.
Tuy nhiên manh nhân có những câu khẩu quyết mà phán mệnh phải nói ứng cực kỳ. Mình phải học hỏi nhiều ^.^
Cái trò viết sách, chuyên trị nói một nửa cái đúng, ai cứ xác quyết tin kiểu thánh nhân bảo thế, hoặc râu càng dài càng uy tín thì cứ mãi lạc vào mê hồn trận. Với lại nhiều khi, có ông tác giả nghĩ một đằng lại viết một nẻo, viết làm sao cho nó dài, nó ảo ảo một tí, người yêu thích tứ trụ thấy nó hay, đến bái sư, lúc đấy thì mới được truyền nghề, nghề độc thì lại phải chân truyền, các bố kia chỉ được dạy cái ngoài vây cá, còn ông nào mang nhẫn truyền trưởng môn thì được học khẩu quyết nội công.
Mà thôi bàn đến các ông đấy đủ rồi, em chẳng đủ trình với không dỗi hơi đi chê bai mấy ông ở bên trung hoa đại lục. Em không thích dùng là không dùng thôi à^^
Đầu trang

thương quan
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 117
Tham gia: 21:05, 05/07/17

TL: Thế nào là thương quan thương tận?

Gửi bài gửi bởi thương quan »

Em có nháp 1 bản về tứ trụ và cung vị lục thân, hôm nào cảm thấy hoàn thiện thì em tung ra cho các bác đọc chơi =))
Em thấy có 3 càn tạo sau, đố các bác sự nghiệp người nào cao hơn người nào nhé. Lưu ý là em lấy trên mạng, có nick trên diễn đàn này đã tham gia bình luận topic đó rồi, nên ngươi đó biết thì im ỉm đi cho nó vui nhé. Với lại cứ để mọi người luận, biết đâu lại hay hơn cả cái topic kia thì sao.
3 càn như sau:
Số 1: Bính tý/ Kỷ Hợi/ Tân Mùi/ Kỷ Hợi
Số 2: Bính dần/ Kỷ Hợi/ Tân dậu/ Kỷ Hợi
Số 3: Bính tý/ Kỷ Hợi/ Tân Dậu/ Kỷ Hợi
Mời các bác
Đầu trang

Trả lời bài viết