xtiennguyen đã viết:nhatminhtun đã viết:@xtiennguyen!
Cung Phu Thê ở Thân, nhị hợp tật tại Tỵ, Lục hại Phụ mẫu tại Hợi.
Mọi người hay nói là duyên tiền định. Vợ/chồng sau này có chuyện với Phụ mẫu. K biết bạn có tìm hiểu về vấn đề này không?!.
Hiểu như vậy là đúng nhưng chưa triệt để. Đầu tiền cần hiểu thế Nhị Hợp hay Lục Hại (không nên dung Lục Hại, nên dùng là lục Hội để đỡ gây hiểu lầm) có vai trò ra sao trong luận đoán. Tiếp đó cần hiểu Tật Ách là gì?..............
Mình có xem các bài viết của NHATMINHTUN và biết là NMT lớn tuổi hơn nhưng không biết lớn hơn bao nhiêu để xưng hô. Nên mình gọi là BẠN cho tiện nhen

.
Mình hy vọng được trao đổi và góp ý từ người có nghiên cứu sâu như bạn.
Mình tìm hiểu rất nhiều về Phật giáo + Đạo gia, Lão giáo (Tử vi xuất phát từ đây).
Sau khi tìm hiểu một thời gian. Từ các nguồn và các giảng sư chính thống. Thì mình đúc kết được như vậy. Bạn xem rồi góp ý cho mình nhé.
Tử vi bắt nguồn từ rất lâu, trải qua hàng trăm năm, thì nói gì nó cũng có một sự chính xác nhất định. Mà diễn đàn này là chuyên về tử vi, nên mình cũng không nói nhiều.
Nhưng có rất nhiều thầy phong thủy, tử vi rất rất giỏi, nhưng không ít lần ngay cả những thầy này đoán sai. Có nhiều người nghe giới thiệu thầy này hay, thầy kia hay, đi xem xong thấy không xảy ra, hoặc xem tốt xảy ra xấu thì chê bai....(Không tính các thầy gà mờ, học lơ tơ mơ...Chỉ nói tới các thầy có tiếng, có nghiên cứu sâu, có tài xem...).
Vậy vấn đề là do đâu?.
Bên Phật giáo cho là có luân hồi, duyên nghiệp,nhân quả....Nhưng không thừa nhận Tử vi, và cho đây là mê tín. Và đương nhiên cũng bác bỏ luôn các khái niệm về sao, hạn. (Nguồn chính thống của Ban Hoằng Pháp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam).
Nhưng thay vào đó là một lý luận về Định Nghiệp và Nghiệp. Để giải quyết Nghiệp và chuyển Nghiệp thì cần gieo Nhân tốt để tạo Quả phước.
Ví dụ : Có một câu chuyện trong đạo Phật : Một sư thầy được Trụ trì thấy được hạn là ngày chết tới gần, Trụ trì cho Sư thầy về quê thăm gia đình lần cuối. Nhưng trên đường đi, Sư thầy cứu 1 đàn kiến qua sông. Nên chuyển Nghiệp chết thành sống do Phước báu tạo ra từ Nhân lành là cứu đàn kiến.
Nhưng lý luận về Phước báu thì rất Vô thường mà không đoán biết được.
Ví dụ : Ta thấy 1 người ăn xin, ta cho tiền họ. Họ đem mua rượu, 1 quả xoài và 1 con dao. Sau khi nhậu xong. Phê phê và họ dùng dao mua được từ tiền chúng ta cho mà đi gây sự và xảy ra giết người => Cái mình nghĩ là Phước nhưng nó lại kéo theo là Họa, thì sẽ là Ác nghiệp gián tiếp.
Ta thấy một người nghèo xin ăn, ta cho tiền cho, họ lấy mua đồ ăn, cứu mạng họ trong lúc nguy khốn, sau này tự nhiên họ giàu có, họ lại đi làm từ thiện, giúp người....=> một việc tưởng như nhỏ, lại tạo Phước lớn vô cùng, Ân Nghiệp gián tiếp cực lớn.
Sau khi tìm hiểu thì mình tự nghĩ.
Tử vi tuy đúng nhưng chưa đủ, vì nó chỉ xem được Định Nghiệp (Định Nghiệp là thời gian, thời điểm xảy ra một vấn đề) và cho biết mối quan hệ Nhân quả từ cái Nghiệp lực của mình đã gây ra (Ví dụ rõ nhất là Thiên Tài + Thiên Thọ, Đào hoa + Cô Thần, Thiên Quan + Thiên Phúc....).
Tử vi cho ta xem một bố cục, một cái khung sườn, dàn bài + các gợi ý giải bài + các hướng dẫn làm bài tốt, hoặc những chỗ mà chúng ta sẽ bị trừ điểm nếu sai phạm.
Cuối cùng làm như thế nào vẫn là do chúng ta quyết định. Chỉ có điều các sao tử vi quy về tính cách, mà tính cách thì
Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời, nên phần nào nó gò chúng ta đi theo đường mà nó đã xắp đặt ra. Chỉ những ai cực khổ, có quyết tâm thay đổi tính cách (mà gần như rất rất hiếm ai làm được) đi mở đường riêng thì sẽ khác.
Và điều khác này đã làm cho nhiều nhà tử vi xem hay nhiều khi cũng không đoán trước được. Nó được giải thích bổ sung bởi thuyết Nghiệp, Phước báu, Nhân quả của Phật giáo. Cũng như sự vận động trả phước một cách không đoán biết được của hành động mà ta gieo ra để tạo Quả.
Chính vì vậy theo mình. Nên xem tử vi, nhưng phải quán triệt tư tưởng những gì ta xem là Định Nghiệp, và xem thời điểm xảy ra vần đề, xem các mối quan hệ nhân quả của các sao. Để từ đó dựa theo mà chuyển Nghiệp.
(Theo mình tìm hiểu được, thì các cung có mối quan hệ nhân quả này cực kì khó chuyển, vì nó luôn có những cám dỗ, khó khăn liên tục để thử thách sự kiên trì của con người. Mà sự thử thách này gần như chỉ kết thúc khi cái chết đến. Nên mới nói dù biết cũng ít ai làm được.)
Lấy ví dụ từ mình : Cung Nô có Thiên Tài Thiên Thọ, Cung xung chiếu Huynh đệ có Thiên Quan, Cung Quan có Thiên phúc.
Khi mình giúp bạn bè làm ra tiền, giúp đỡ họ, quý mến và chăm lo cho bạn bè, anh em. Thì họ giúp cho công việc mình rất nhiều. Công việc luôn trôi chảy.
Nhưng đời không như là mơ. Vì trong công việc mình luôn phải làm nhiều hơn, hưởng ít hơn, nhiều vấn đề thử thách luôn xảy ra, làm mình không chịu kiềm chế, không đối xử tốt với họ nữa, và thế là công việc tự nhiên lận đận, xảy ra sự cố trên trời không lường trước.
Khi đối xử tốt với họ lại, thì công việc lại trôi chảy, nhưng hoàn cảnh và tính cách do sao + nghiệp lực, lại kéo mình về cách cư xử hay thường làm.
Nhận ra được. Nhưng thay đổi hay không vẫn do mình.
Tử vi chỉ cho ta con đường, cách mối tương quan để thay đổi. Nhưng cần các lý luận của đạo giáo khác để bổ sung cho đủ. Chứ không sẽ dễ mụ mị mà buông thả số phận của mình.
Bạn Nhatminhtun có thể góp ý thêm giúp mình nhé.
Cám ơn nhiều.
