cv111 đã viết: 12:22, 17/02/23
thejackichan đã viết: 11:57, 17/02/23
Thiết nghĩ, nhiều khi mình dùng góc nhìn của hậu thế, hơn 2 nghìn năm nhìn về các lời dạy trong tôn giáo không thực sự chuẩn như thời điểm nó được nói ra.
Ví dụ như khái niệm "Luân hồi" vốn được tranh cãi đi, bản chất phải xét đến một thứ cốt lõi hơn, làm nên Luân hồi là Luật nhân quả. Trong đạo Phật thì lí do có luân hồi là vì chính con người ấy tạo các nghiệp thiện ác.
Phải nói thêm là đạo Phật coi rằng Luật nhân quả là quy luật khách quan, bao trùm trên cả thần thánh, nên đạo Phật chỉ là con đường sống đúng với các quy luật khách quan ấy, chứ không bắt ép ai phải theo, không phán xét tội phước, chính nhân quả mới là thứ làm nên điều ấy.
Quay lại vấn đề Luân hồi, nó chỉ là 1 hệ quả của nhân quả, mà sợi dây nhân - duyên - quả thì khó mà nghĩ bàn, phân tích kiểu 1+1=2 được. Kiếp trước giết người này thì kiếp sau họ giết lại mình, đó là người ta đang kiến giải thứ chân lý của vũ trụ một cách đơn giản hóa, thông qua ngôn ngữ. Thực chất có rất nhiều yếu tố chồng chéo lên nhau, và đặc biệt tâm của người đó lúc làm hành động giết hại kia như thế nào nữa. Nhiều khi kiếp trước họ giết người nhưng kiếp này họ phải nuôi dưỡng người kia cả đời, hoặc bị thương tật chứ không đến mức chết. Sự thật là đa số mọi người đều là phàm phu, khó mà tính toán tường tận nhân quả.
Nói các đạo Công giáo/ Hồi giáo không có luân hồi thì nghĩ chưa chắc, bởi mình không biết khi nhìn vào 2 chữ "luân hồi" người ta nghĩ thế nào. Nhưng có điều chắc hơn, là 2 tôn giáo này có đề cập đến nhân quả. Mà nếu có nhân quả, Luân hồi là điều tất yếu, không theo cách này cũng theo cách khác. Nếu không, Thánh Phaolô đã không thốt lên: “Tôi không hiểu mình nữa, điều tốt tôi muốn thì tôi không làm. Điều xấu tôi không muốn tôi lại cứ làm” (Rm 7,15).
Nếu thật không luân hồi, thứ gì chi phối người ta làm A mà không phải làm B, tư duy 1 đằng làm thì 1 nẻo? Hay mọi người chỉ là kết quả random từ một cỗ máy khổng lồ, chết rồi hết? Mặt trăng, mặt trời và mấy ngôi sao chăng?
Bạn nói ngoài lề quá, tập trung vào câu hỏi tí đi :v
Bạn nói về đạo Phật, đúng, ko tranh luận.
Đoạn thứ 2, giải thích về luân hồi, bạn dựa trên cơ sở Phật giáo để giải thích, cái này mình ko có nhận định nên ko tranh luận.
Thứ 3, Hồi giáo bao gồm cả Cựu Ước và Tân Ước của Thiên Chúa giáo, tuy có những sai lệch về diễn giải, nhưng tựu chung đều có 2 đời (2 nhé, ko có thứ 3 đâu): Đời này và đời sau. Chấm hết. Đời sau, phải đc xét đoán để kết thúc nhân quả của đời này (chấm hết), không có lục đạo, hồn vẫn là hồn (dù đi đâu), ko có sinh vật khác.
Còn bản tính con người, hầu hết đều có 1 chữ tham, thích làm lợi cho mình. Do đó biết điều thiện nhưng ít làm, thích làm những điều ko thiện. Chả liên quan đến nhân quả, đó là lý trí từ bộ não.
Còn sự lệch hướng giữa nghĩ và làm, nếu giải thích về khoa học, sách tâm lý học đều có, nếu giải thích về huyền học, đó là cung mệnh thân.
Câu hỏi vẫn chưa có lời đáp
Tại bạn chưa hiểu ý của mình nên cho rằng không có liên quan thôi.
Đại ý là ngày cả việc bạn định nghĩa về luân hồi cũng rất mập mờ. Chính bạn tự định nghĩa cái trường hợp anh begau nói ở trên là "luân hồi". Nhưng theo mình tất cả đều là hệ quả của nhân quả cả. Mà nhân quả không phải là làm 1 được 1, giết 1 người được 1 người. Nó phức tạp hơn. Và Công giáo, Hồi giáo đều dề cập đến nhân quả.
1. Nhân quả chỗ nào? Hãy xem cách các tôn giáo định nghĩa đề sống chết.
- Phật giáo cho rằng tâm hồn của con người sẽ sống tiếp sau khi xác thịt mất đi và được đầu thai vào một thể xác mới, trong lục đạo.
- Trong Công giáo, đó là tín điều về sự sống lại, được gọi là "Phục sinh". Theo đó, tất cả các tín hữu Công giáo tin rằng sau khi cái chết, tâm hồn sẽ sống tiếp và đầu thai vào một thể xác mới khi Chúa Giêsu trở lại lần thứ hai trên trần gian.
- Trong Hồi giáo, có khái niệm "Tái sanh" (reincarnation), tuy nhiên, đây không phải là một tín điều chính thức của Hồi giáo và không được chấp nhận bởi tất cả các nhánh của Hồi giáo. Thay vào đó, trong Hồi giáo, sau khi cái chết, tâm hồn của con người sẽ đến Thiên đàng hoặc Địa ngục tùy theo những việc làm trong đời sống.
Tóm lại là đều có chuyển dịch linh hồn, nhưng khác ở chỗ số lượng kiếp và số lượng linh hồn. 3 cái này đều có dấu răng của nhân quả, là thứ quyết định trước và sau khi chết như thế nào.
2/ Nói về vấn đề số lượng kiếp sống
Công giáo/Hồi giáo cho rằng chỉ 2 kiếp (trước - công bằng, sau - bị thẩm phán bởi kiếp trước), thế từ đâu mà có kiếp trước?
Nói trắng ra là thế này, ở đời đầu tiên, Công Giáo và Hồi giáo tin là sự sống trên thế giới được xem là một sự ban tặng của Thiên Chúa hay Allah, và không có sự phân biệt về giàu nghèo hay đẹp xấu giữa các con người trong đời sống đầu tiên của họ. Sự phân biệt về tốt xấu, đẹp xấu hay giàu nghèo sẽ được quyết định bởi những hành động và ý thức của mỗi người trong đời sống đầu tiên của họ.
Nghĩ xem như vậy có hợp lý không? Nếu nói đời đầu là công bằng thì hiện tại chắc không ai là sống ở đời đầu tiên hết. Vì vốn dĩ có sự khác biệt về giàu nghèo đẹp xấu.
Vốn dĩ, Công giáo và Hồi giáo xoa dịu bằng quan điểm là việc sống một cuộc đời đạo đức và có lòng tin tốt sẽ được coi là quan trọng hơn là việc có tài sản, quyền lực hay ngoại hình đẹp. Có đạo dức và lòng tin tốt thì hết đời này sẽ được đưa trước mặt Chúa hoặc thánh Allah để quyết định.
Trả lời vào câu hỏi của bạn, theo như giáo lý chắc cháu bé 8 tuổi sẽ được lên thiên đàng, vì đời 1 cháu mới sống 8 năm chứ nhiêu. Hoặc vừa mất sẽ được tái sinh lại. Còn theo đạo Phật thì hên xui chăng? Vì đạo Phật còn xét nhiều đời khác nhau nữa. HAHA
Tới đây mình còn nghĩ, vừa đẻ ra chết thì sao thẩm phán? auto được lên thiên đàng chăng?