maket0104 đã viết:hương-rượu-cúc đã viết:
Nam bắc gì ở đây hở bác PU (em gọi theo ngoài bắc nhé!), em tò mò thôi, chứ em chưa giác ngộ được bác à. Hồi em học cấp 2, chơi thân với 1 chị ni cô lắm, chị ấy quí em vô cùng, chị đi tu từ lúc 5 tuổi , chị ấy bảo,thực ra đi tu cũng sống trong một xã hội, cũng có người này người khác, chiếc áo ko làm nên thầy tu, ko phải ai cũng giác ngộ đâu ạ.
Nói như Maket, là em vẫn còn xôi thịt lắm ạ, chưa tu thiền gì được, chỉ biết sống sao cho lương thiện,ko hại ai, hiếu thảo với ba mẹ,làm giàu chân chính cũng là tu tâm rồi. Hồi năm 2009, em nằm trong team triển khai bản vẽ chi tiết kết cấu thép cho nhà máy thép Phú Mỹ của tập đoàn Hoa Sen, về em cũng tò mò vì dự án này hơn 6000 tấn, em mới biết bác chủ tịch tập đoàn Hoa Sen -Lê Phước Vũ cũng là một phật tử, em muốn đóng góp cho xã hội theo kiểu của bác ấy chứ em chưa tụng kinh niệm phật để phổ độ chúng sanh được ạ.
Còn khái niệm tiểu thừa ,đại thừa thì em ko biết là cái gì luôn , bác PU , bạn Nguyệt hay Maket nói giùm em với ạ.

Mình học kinh phật Đại thừa, hem biết về hai khái niệm này. Lót dép đợi hai Thiền sư chỉ giáo vậy.

[/quote]
Ồi, sư có ba bảy loại sư. Hồi tôi còn bên bển, có lần dẫn một đống sinh viên lên 1 chùa việt cộng duy nhất ngoài việt nam, có 1 sư trụ trì nữ ba hoa có 2 bằng tiến sĩ, 3 bằng thạc sĩ về triết, phật gì đó. Tôi mới ngứa miệng hỏi 2 câu đều bắt nguồn từ không sắc: 1. Nếu chỉ coi việc quan hệ đơn thuần là truyền giống, vậy sao phật giáo lại cấm? Như thế có phải là chống lại tạo hóa và cũng không đúng không sắc hay ko. 2. Nếu coi ăn thịt cũng chỉ là ăn rau, và ăn thịt cũng là hóa kiếp cho súc sinh để nhanh chóng đầu thai thì sao cũng cấm. Sư 2 bằng tiến sẽo, 3 baqfng thạc sẽo tịt ko tra lời được. Chuyện đó vẫn là giai thoại đến giờ

. Tôi vác 2 câu hỏi đó đi khá nhiều nơi, cuối cùng mới được trả lời ở thiền iện trúc lâm yên tử, nghe xong mới hiểu đó mới thật là cao tăng. Do đó, sư hay thiền sư có nhiều loại, những người thật sự thường không mấy khi hò hét, can thiệp vào đời thường cả.
Tiểu thừa phổ biến trong nam với sư mặc áo vàng đi khất thực. Đó là dòng truyền từ ấn độ, thái, myanma sang, lấy việc tu thân để phổ độ chúng sinh. Đại thừa phổ biến ở miền bắc được truyền từ tung của dân mỉn, lấy việc tu tại chùa, phổ cập chúng sinh để đạt thành chính quả, kiểu kiểu thế.
tu tiếc cũng kiểu như một kiểu tự giải toả tâm lý ấy. Tâm bạn an thì bạn nhìn gì cũng sáng. Khi đó cuộc đời sẽ thay đổi. Vì khi ta không quá nhiều tham sân si mà thường làm điều thiện thì quả tốt sẽ đến, kể cả nhiều cái xấu cũng sẽ nhẹ đi.
mà bạn làm gì mà kết cấu thép với thiết kế thế, bạn học kiến trúc à? Có thi công luôn ko ợ?
PU