clevering đã viết:Sáng vở tung hoả mù là giỏi, thuyết suy tôn thái tuế của cụ Thiên lương cần phải xem xét lại, dĩ nhiên là với người ngoài như tôi, có lẽ cụ còn bí kíp chân truyền.
Như thiên mã ngộ Tuần thì cho là mã nhảy theo chiều thuận chẳng hạn.
Các bạn cứ nhớ rằng, tử vi là bài toán cân bằng âm dương, tức là không có tuổi nào thiệt và không có tuổi nào lợi, Tuổi nào cũng có tốt có xấu.
Như can Quý lộc tồn luôn tại tý và luôn bị Triệt ---> không thể luận cứ tuổi quý là không hưởng lộc tồn.
Người sinh tháng 12 luôn có không kiếp phu thê ---> không thể luận cứ ai sinh tháng 12 là bỏ chồng bỏ vợ.
Quý Dậu mã tại hợi luôn gặp Tuần ---> không thể luận bất cứ ai tuổi này đều không ăn được con thiên mã cả.
Còn rất rất nhiều điều bí ẩn đằng sau cách an sao, không phải đơn giản như bề ngoài được
Clevering cứ bình tĩnh.
Đúng là mỗi tuổi có ưu có nhược riêng. Nhưng rõ ràng vẫn có sự phân biệt.
Tuổi Quý lý luận như vậy, chỉ có thể nói: không thể luận cứ tuổi Quý là không giàu. Chứ chuyện không hưởng là không hưởng chứ sao. Lộc Tồn đâu phải là cách duy nhất làm giàu.
Không Kiếp phu thê là tư tưởng thích mới, thích lạ, chứ muốn bỏ vợ cũng cần thêm yếu tố nữa chứ.
Thiên Mã là cái thế bật dậy của tam hợp Tang Tuế Điếu, là cái thế của kẻ thất danh, tuổi khác có rồi thì cần gì nữa.
Ý của cụ Thiên Lương thực ra không khó để hiểu. Chỉ là con người ta khi trẻ tuổi như clevering cứ chăm chăm vào các giá trị thực, cân đo đong đếm, mà không để ý những giá trị khác, bị xã hội thời nay nhồi nhét tư tưởng thực dụng, nên khó hiểu thôi.
Thái Tuế là chủ tể 1 năm. Thái tuế đóng đâu, chủ ở đấy.
Nói 1 cách đơn giản, Thái Tuế là chính danh. Người mệnh Thái Tuế là người có chính danh.
Chính danh là cái quái gì nhỉ??
Xưa kia Nguyễn Ánh bôn ba khắp nơi, sang tận Xiêm La. Tiền không, quyền không, chức không, người hầu cũng lác đác, còn mỗi cái chính danh ngôn thuận: "ta đây là dòng dõi nhà Nguyễn Phúc, là hậu duệ của 9 đời chúa Nguyễn, là họ tộc đã đem lại ấm no hạnh phúc cho các người, hãy theo ta đánh đuổi thằng nông dân nổi loạn cướp đất Nguyễn Huệ kia đi".
Đấy là chính danh.
Ở phía Bắc, chúa Trịnh bao đời nắm quyền, cho vua làm bù nhìn, nhưng vẫn không dám cướp ngôi, vì sao, vì không có chính danh.
Vì cái chính danh phức tạp ấy mà khi Tào Phi ép Hán đế nhường ngôi, phải qua 1 quá trình dài đằng đẵng 10 tháng, 4 lần bắt Hán đế đọc chiếu dâng ấn, 3 lần Nguỵ Vương Tào Phi từ chối, đến lần 4 mới "miễn cưỡng" chấp nhận.
Tử vi đa phái, nhưng phái nào cũng có cái lý của nó, là bởi vì thời kì của nó khác nhau. Cụ Thiên Lương sống trong thời loạn lạc, Nam Bắc đánh nhau. Con người bị phân hoá mạnh giữa Cộng Sản và Cộng Hoà, giữa danh lợi và lý tưởng.
Có những vùng đất, đi lính cho Cộng Hoà là tội ác, bị cả làng phỉ nhổ, làm gián điệp, làm cách mạng mới là anh hùng.
Có những vùng thì ngược lại, căm ghét cộng sản, đi lính phục vụ đất nước, phục vụ tổng thống Diệm mới là anh hùng.
Những người lính, công việc giống nhau, tài năng, tiền bạc giống nhau, nhưng chính danh là khác nhau.
Khác nhau trong tâm, khi hổ thẹn hay không hổ thẹn việc mình làm.
Khác nhau trong môi trường, khi được ủng hộ hay không ủng hộ, bị ghét bị khinh hay được quý được mến.
Tại sao cụ Thiên Lương lại nói câu độc: Khoa Lộc Quyền mà không có thái tuế, cũng như áo gấm thêu hoa.
Dễ hiểu, trong lòng cụ, tiền tham nhũng không phải là tiền. Quan mà luồn cúi nịnh nọt không phải là quan. Mà Hoá Khoa, bằng cấp như nhà sư Thích Đàm Lan với bài luận án vớ vẩn, lên được tiến sĩ mà thiên hạ cười chê, thì không thực là tiến sĩ.
Chỉ được cái mác bên ngoài (áo gấm thêu hoa), mà không có thực chất.
Lộc Tồn tam hợp thái tuế là lộc có chính danh. Ta ngang nhiên thẳng thắn ưỡn ngực mà lấy, không phải sợ phải ngại ai cả. Tiền là thực tiền của mình.
Không tam hợp thái tuế thì không có chính danh, giống như việc phạm pháp tham nhũng hại người mà có được. Ăn tiêu hạn chế, và có thể bị cướp hoặc gặp hoạ bất cứ lúc nào.
Chính nhờ cái chính danh đó, hoạ cũng coi như chiết giảm. Giảm không phải là không gặp hoạ, mà ta chấp nhận cái hoạ đó dễ dàng hơn.
- Cùng là chết, nhưng hi sinh vì đất nước, và chết vì cưa bom, khác nhau nhiều lắm.
- Cùng là mất 1 quả thận, nhưng hiến thận cứu người, và bị ăn trộm thận, khác nhau nhiều lắm.
- Cùng là từ chức, nhưng sai phạm bị ép từ chức, và từ chức để giữ yên bình cho đại cuộc (như Tôn Trung Sơn) khác nhau nhiều lắm.