LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH TỐT!
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
TL: LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH T
Bài viết của bác ThongLe2010:
em kể cho bác nghe câu chuyện này: chuyện này bác về quê Hà Tĩnh ông Nguyễn Công Trứ chắc ai cũng biết.
Ông Nguyễn Công Trứ là một người cao siêu về tử vi.
Một hôm, ông đi kinh lý ngồi trên kiệu 8 người khiêng. Trong lúc đi đường không làm gì ông bảo mấy người khiêng kiệu nói ngày giờ sinh ra cho ông bấm tử vi. Trong đó có 1 người ngày tháng năm sinh và giờ sinh giống y như ông nhưng làm khiêng kiệu, ông thì làm quan to.(và ông đã tìm ra điểm khác biệt)
Vào trong thành Hà Nội trước 1 ông thầy xem tử vi người Tàu, ông liền cởi áo cho thằng khiêng kiệu mặc và đưa nó 1 quan tiền cho thầy xem lá số. Thấy lá số của nó ông thầy người Tàu lập tức lạy quan ạ. Ông Nguyễn Công Trứ cũng đưa lá số của mình ra ông thầy tử vi cũng lạy quan ạ.
Lúc này ông Nguyễn Công Trứ mới cho biết ai là quan thật, ai là phu khiêng kiệu. và hạn cho ông thầy người Tàu phải giải thích cho ra, nếu không ra thì không cho hành nghề nữa.
3 ngày sau, ông thầy người Tàu cuốn gói về nước luôn.
Em thấy chuyện này cũng lạ, nhưng mọi người bảo là có thật.
Cho nên, việc xem tử vi phải kết hợp với hình tướng là như vậy đó. Bác xem sao tử vi mà yêu cầu hình tướng giống như sao thì không có đâu. Cũng một giờ sinh, ngày sinh, tháng và năm sinh nhưng sinh vùng núi nó khác, vùng biển nó khác, vùng trung du nó khác, miền bắc nó khác, miền nam nó khác, miền trung nó khác. Người xem phải coi bộ sao đó có được ĐS hấp thụ hay không nữa.
Cái vụ anh kia có cùng lá số với ông NGuyễn Công Trứ nhưng hình tướng nó không hấp thụ bộ sao nên làm phu khiêng kiệu. Thế cho nên, khoa tướng học có thế mạnh của nó và nó bổ sung cho tử vi rất tốt.
em kể cho bác nghe câu chuyện này: chuyện này bác về quê Hà Tĩnh ông Nguyễn Công Trứ chắc ai cũng biết.
Ông Nguyễn Công Trứ là một người cao siêu về tử vi.
Một hôm, ông đi kinh lý ngồi trên kiệu 8 người khiêng. Trong lúc đi đường không làm gì ông bảo mấy người khiêng kiệu nói ngày giờ sinh ra cho ông bấm tử vi. Trong đó có 1 người ngày tháng năm sinh và giờ sinh giống y như ông nhưng làm khiêng kiệu, ông thì làm quan to.(và ông đã tìm ra điểm khác biệt)
Vào trong thành Hà Nội trước 1 ông thầy xem tử vi người Tàu, ông liền cởi áo cho thằng khiêng kiệu mặc và đưa nó 1 quan tiền cho thầy xem lá số. Thấy lá số của nó ông thầy người Tàu lập tức lạy quan ạ. Ông Nguyễn Công Trứ cũng đưa lá số của mình ra ông thầy tử vi cũng lạy quan ạ.
Lúc này ông Nguyễn Công Trứ mới cho biết ai là quan thật, ai là phu khiêng kiệu. và hạn cho ông thầy người Tàu phải giải thích cho ra, nếu không ra thì không cho hành nghề nữa.
3 ngày sau, ông thầy người Tàu cuốn gói về nước luôn.
Em thấy chuyện này cũng lạ, nhưng mọi người bảo là có thật.
Cho nên, việc xem tử vi phải kết hợp với hình tướng là như vậy đó. Bác xem sao tử vi mà yêu cầu hình tướng giống như sao thì không có đâu. Cũng một giờ sinh, ngày sinh, tháng và năm sinh nhưng sinh vùng núi nó khác, vùng biển nó khác, vùng trung du nó khác, miền bắc nó khác, miền nam nó khác, miền trung nó khác. Người xem phải coi bộ sao đó có được ĐS hấp thụ hay không nữa.
Cái vụ anh kia có cùng lá số với ông NGuyễn Công Trứ nhưng hình tướng nó không hấp thụ bộ sao nên làm phu khiêng kiệu. Thế cho nên, khoa tướng học có thế mạnh của nó và nó bổ sung cho tử vi rất tốt.
Được cảm ơn bởi: bupsenxanh1991, Phanh phành phạch, Thanthatsattuvi
- dontcry_forme
- Nhị đẳng
- Bài viết: 272
- Tham gia: 09:53, 02/04/11
TL: LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH T
Đọc bài này mình cũng vỡ lẽ ra nhiều điều, đúng là lá số tử vi có thể vạch ra được 70 % cuộc đời của con người và phải tin vào tử vi thì mới nên tìm hiểu về nó. Không tin mà cho rằng lá số của mình như vậy nhưng với nỗ lực của mình mình có thể thay đổi nó hoàn toàn thì cũng có nghĩa rằng lá số tử vi chẳng có tác dụng gì cả. Thế thì tốt nhất đừng nên xem tử vi nữa. Nhưng lá số tử vi không quyết định tất cả. 30 % còn lại tuy không chiếm phần lớn nhưng vẫn là đáng kể. Đó là môi trường để lá số đó có thể phát huy được hết hiệu quả của mình. Ai đó trong topic này đã nói rất đúng, lá số tử vi chỉ là hạt giống do đấng tạo hóa gieo xuống thế gian. có hạt tốt, có hạt xấu. Hạt tốt rơi vào đất tốt thì nảy mầm và phát triển thành đại thụ, cũng là hạt tốt mà rơi vào đất xấu thì cũng mọc thành cây cao bóng cả đấy nhưng không thể bằng được cây đại thụ kia. Ngược lại những hạt tốt không tồn tại ngay từ khi gieo xuống vì chúng rơi vào môi trường không thể sống được.
Quan niệm của con người thường cho rằng lá số vĩ nhân ắt phải cực tốt. Theo tôi điều đó không đúng. Không thể từ lá số tử vi phán được người này có thành vĩ nhân hay không. Có những vĩ nhân từ lúc nhỏ đến khi 50 tuổi cuộc sống vẫn đầy khổ cực, nay đây mai đó không vợ không con. Nếu chỉ nhìn vào lá số mà phán thì chắc chắn ai cũng cho rằng đó là 1 lá số xấu, đến 50 tuổi mới thành công thì có tác dụng gì. Nhưng chẳng ai biết được sự thành công ở tuổi 50 của họ lại thay đổi cả lịch sử của 1 dân tộc, thậm chí của cả loài người. và họ trở thành vĩ nhân. Ngược lại có những người lá số đẹp từ trong trứng nước nhưng từ lúc sinh đến lúc chết cũng chỉ mãi mãi sống trong cái vòng sung sướng, an nhàn đó không thể bật lên thành cái gì kì vĩ cả. Sướng khổ, thành công hay thất bại không chỉ nhìn vào 1 lá số mà biết hết được.
Quan niệm của con người thường cho rằng lá số vĩ nhân ắt phải cực tốt. Theo tôi điều đó không đúng. Không thể từ lá số tử vi phán được người này có thành vĩ nhân hay không. Có những vĩ nhân từ lúc nhỏ đến khi 50 tuổi cuộc sống vẫn đầy khổ cực, nay đây mai đó không vợ không con. Nếu chỉ nhìn vào lá số mà phán thì chắc chắn ai cũng cho rằng đó là 1 lá số xấu, đến 50 tuổi mới thành công thì có tác dụng gì. Nhưng chẳng ai biết được sự thành công ở tuổi 50 của họ lại thay đổi cả lịch sử của 1 dân tộc, thậm chí của cả loài người. và họ trở thành vĩ nhân. Ngược lại có những người lá số đẹp từ trong trứng nước nhưng từ lúc sinh đến lúc chết cũng chỉ mãi mãi sống trong cái vòng sung sướng, an nhàn đó không thể bật lên thành cái gì kì vĩ cả. Sướng khổ, thành công hay thất bại không chỉ nhìn vào 1 lá số mà biết hết được.
Được cảm ơn bởi: tutruongdado, thbthb, bupsenxanh1991, Phanh phành phạch, 0000
- tutruongdado
- Thất đẳng
- Bài viết: 6232
- Tham gia: 23:24, 13/11/10
TL: LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH T
thbthb đã viết:Bài viết của bác ThongLe2010:
em kể cho bác nghe câu chuyện này: chuyện này bác về quê Hà Tĩnh ông Nguyễn Công Trứ chắc ai cũng biết.
Ông Nguyễn Công Trứ là một người cao siêu về tử vi.
Một hôm, ông đi kinh lý ngồi trên kiệu 8 người khiêng. Trong lúc đi đường không làm gì ông bảo mấy người khiêng kiệu nói ngày giờ sinh ra cho ông bấm tử vi. Trong đó có 1 người ngày tháng năm sinh và giờ sinh giống y như ông nhưng làm khiêng kiệu, ông thì làm quan to.(và ông đã tìm ra điểm khác biệt)
Vào trong thành Hà Nội trước 1 ông thầy xem tử vi người Tàu, ông liền cởi áo cho thằng khiêng kiệu mặc và đưa nó 1 quan tiền cho thầy xem lá số. Thấy lá số của nó ông thầy người Tàu lập tức lạy quan ạ. Ông Nguyễn Công Trứ cũng đưa lá số của mình ra ông thầy tử vi cũng lạy quan ạ.
Lúc này ông Nguyễn Công Trứ mới cho biết ai là quan thật, ai là phu khiêng kiệu. và hạn cho ông thầy người Tàu phải giải thích cho ra, nếu không ra thì không cho hành nghề nữa.
3 ngày sau, ông thầy người Tàu cuốn gói về nước luôn.
Em thấy chuyện này cũng lạ, nhưng mọi người bảo là có thật.
Cho nên, việc xem tử vi phải kết hợp với hình tướng là như vậy đó. Bác xem sao tử vi mà yêu cầu hình tướng giống như sao thì không có đâu. Cũng một giờ sinh, ngày sinh, tháng và năm sinh nhưng sinh vùng núi nó khác, vùng biển nó khác, vùng trung du nó khác, miền bắc nó khác, miền nam nó khác, miền trung nó khác. Người xem phải coi bộ sao đó có được ĐS hấp thụ hay không nữa.
Cái vụ anh kia có cùng lá số với ông NGuyễn Công Trứ nhưng hình tướng nó không hấp thụ bộ sao nên làm phu khiêng kiệu. Thế cho nên, khoa tướng học có thế mạnh của nó và nó bổ sung cho tử vi rất tốt.
Mình rất ghét những chuyện thế này. Thứ nhất, người đem chuyện này ra để phản bác tử vi, coi tử vi sai, thế thì còn vào diễn đàn này làm gì. Thứ 2, không để ý kỹ câu chuyện có cái dấu hỏi to đùng thế?. Vào ngày xưa, mấy nhà nghèo khó vất vả, mà nhà quyền quý cũng thế, mấy ai để ý giờ sinh. Ngày sinh còn chưa chắc đã chuẩn nói gì giờ sinh. Thậm chí có cha mẹ còn nhớ sai tháng sinh hay năm sinh của con. Thế thì sao dám đảm bảo là người khiêng kiệu cho Nguyễn Công Trứ biết đúng chính xác giờ sinh của mình. Trong tử vi cũng phản ánh được phần nào về vóc dáng, nét mặt rồi. Làm gì có chuyện khác nhau hoàn toàn được. Mình nghĩ chắc chắn là khác giờ sinh rồi.
Được cảm ơn bởi: bupsenxanh1991
- tutruongdado
- Thất đẳng
- Bài viết: 6232
- Tham gia: 23:24, 13/11/10
TL: LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH T
dontcry_forme đã viết: Đọc bài này mình cũng vỡ lẽ ra nhiều điều, đúng là lá số tử vi có thể vạch ra được 70 % cuộc đời của con người và phải tin vào tử vi thì mới nên tìm hiểu về nó. Không tin mà cho rằng lá số của mình như vậy nhưng với nỗ lực của mình mình có thể thay đổi nó hoàn toàn thì cũng có nghĩa rằng lá số tử vi chẳng có tác dụng gì cả. Thế thì tốt nhất đừng nên xem tử vi nữa. Nhưng lá số tử vi không quyết định tất cả. 30 % còn lại tuy không chiếm phần lớn nhưng vẫn là đáng kể. Đó là môi trường để lá số đó có thể phát huy được hết hiệu quả của mình. Ai đó trong topic này đã nói rất đúng, lá số tử vi chỉ là hạt giống do đấng tạo hóa gieo xuống thế gian. có hạt tốt, có hạt xấu. Hạt tốt rơi vào đất tốt thì nảy mầm và phát triển thành đại thụ, cũng là hạt tốt mà rơi vào đất xấu thì cũng mọc thành cây cao bóng cả đấy nhưng không thể bằng được cây đại thụ kia. Ngược lại những hạt tốt không tồn tại ngay từ khi gieo xuống vì chúng rơi vào môi trường không thể sống được.
Quan niệm của con người thường cho rằng lá số vĩ nhân ắt phải cực tốt. Theo tôi điều đó không đúng. Không thể từ lá số tử vi phán được người này có thành vĩ nhân hay không. Có những vĩ nhân từ lúc nhỏ đến khi 50 tuổi cuộc sống vẫn đầy khổ cực, nay đây mai đó không vợ không con. Nếu chỉ nhìn vào lá số mà phán thì chắc chắn ai cũng cho rằng đó là 1 lá số xấu, đến 50 tuổi mới thành công thì có tác dụng gì. Nhưng chẳng ai biết được sự thành công ở tuổi 50 của họ lại thay đổi cả lịch sử của 1 dân tộc, thậm chí của cả loài người. và họ trở thành vĩ nhân. Ngược lại có những người lá số đẹp từ trong trứng nước nhưng từ lúc sinh đến lúc chết cũng chỉ mãi mãi sống trong cái vòng sung sướng, an nhàn đó không thể bật lên thành cái gì kì vĩ cả. Sướng khổ, thành công hay thất bại không chỉ nhìn vào 1 lá số mà biết hết được.
Và có những hạt giống đặc biệt, rơi vào đất nào nó cũng thành cây to được. Vì thế con người nhiều lúc cứ đem những hạt giống đặc biêt, rơi vào đất khô cằn mà vẫn lên cây to để động viên tất cả mọi người, thắp sáng niềm tin. Nhưng biết bao người tin theo đó để rồi thất vọng. Vì hạt giống của họ vốn tính chất không được tốt rồi, thì làm sao có khả năng như hạt giống đặc biệt kia được.
Được cảm ơn bởi: bupsenxanh1991
TL: LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH T
Bạn Tutruongdado đúng là thiếu tinh thần hợp tác quá!theo mình ngĩ thì Lá số nếu nói tổng quát các giai đoạn sẽ xảy ra như thế nào thì tương đối đúng, còn càng kĩ càng khó đũng! Nên nói lá số chỉ là "tấm bản đồ" thì phải hiểu là cấu trúc của lá số nó như thế! Con người sẽ đi qua những giai đoạn có tính chất như thế nhưng các giai đoạn tương ứng của mỗi người (có cùng lá số) sẽ không trùng hợp nhau mà ở các nấc thang khác nhau! Ví dụ nếu nói vào giai đoạn đó người đó có hạn hình ngục thì có kẻ vào tù vì hại người, có kẻ bị ám hại, có kẻ lại vào tù vì làm cách mạng....!tutruongdado đã viết:thbthb đã viết:Bài viết của bác ThongLe2010:
em kể cho bác nghe câu chuyện này: chuyện này bác về quê Hà Tĩnh ông Nguyễn Công Trứ chắc ai cũng biết.
Ông Nguyễn Công Trứ là một người cao siêu về tử vi.
Một hôm, ông đi kinh lý ngồi trên kiệu 8 người khiêng. Trong lúc đi đường không làm gì ông bảo mấy người khiêng kiệu nói ngày giờ sinh ra cho ông bấm tử vi. Trong đó có 1 người ngày tháng năm sinh và giờ sinh giống y như ông nhưng làm khiêng kiệu, ông thì làm quan to.(và ông đã tìm ra điểm khác biệt)
Vào trong thành Hà Nội trước 1 ông thầy xem tử vi người Tàu, ông liền cởi áo cho thằng khiêng kiệu mặc và đưa nó 1 quan tiền cho thầy xem lá số. Thấy lá số của nó ông thầy người Tàu lập tức lạy quan ạ. Ông Nguyễn Công Trứ cũng đưa lá số của mình ra ông thầy tử vi cũng lạy quan ạ.
Lúc này ông Nguyễn Công Trứ mới cho biết ai là quan thật, ai là phu khiêng kiệu. và hạn cho ông thầy người Tàu phải giải thích cho ra, nếu không ra thì không cho hành nghề nữa.
3 ngày sau, ông thầy người Tàu cuốn gói về nước luôn.
Em thấy chuyện này cũng lạ, nhưng mọi người bảo là có thật.
Cho nên, việc xem tử vi phải kết hợp với hình tướng là như vậy đó. Bác xem sao tử vi mà yêu cầu hình tướng giống như sao thì không có đâu. Cũng một giờ sinh, ngày sinh, tháng và năm sinh nhưng sinh vùng núi nó khác, vùng biển nó khác, vùng trung du nó khác, miền bắc nó khác, miền nam nó khác, miền trung nó khác. Người xem phải coi bộ sao đó có được ĐS hấp thụ hay không nữa.
Cái vụ anh kia có cùng lá số với ông NGuyễn Công Trứ nhưng hình tướng nó không hấp thụ bộ sao nên làm phu khiêng kiệu. Thế cho nên, khoa tướng học có thế mạnh của nó và nó bổ sung cho tử vi rất tốt.
Mình rất ghét những chuyện thế này. Thứ nhất, người đem chuyện này ra để phản bác tử vi, coi tử vi sai, thế thì còn vào diễn đàn này làm gì. Thứ 2, không để ý kỹ câu chuyện có cái dấu hỏi to đùng thế?. Vào ngày xưa, mấy nhà nghèo khó vất vả, mà nhà quyền quý cũng thế, mấy ai để ý giờ sinh. Ngày sinh còn chưa chắc đã chuẩn nói gì giờ sinh. Thậm chí có cha mẹ còn nhớ sai tháng sinh hay năm sinh của con. Thế thì sao dám đảm bảo là người khiêng kiệu cho Nguyễn Công Trứ biết đúng chính xác giờ sinh của mình. Trong tử vi cũng phản ánh được phần nào về vóc dáng, nét mặt rồi. Làm gì có chuyện khác nhau hoàn toàn được. Mình nghĩ chắc chắn là khác giờ sinh rồi.
Nói vận đó kẻ đó sẽ giàu đột biến thì có thể là cái giàu triệu phú, cũng có thể là cái giàu tỷ phú,.......Tóm lại thì đem ra chủ đề này không phải để phản bác lại tử vi mà là để mọi người nhìn nhận đúng về tử vi hơn! Còn bạn đã nói trong quá khứ ko mấy ai nhớ giờ sinh thì tư liệu từ thực tế của môn tử vi thực rất thiếu cơ sở chăng?
Tuy nhiên những lá số quá tốt thì chắc cuộc đời "sung sướng", nhưng mức độ "sung sướng" như thế nào thì tùy từng người! Đó là cách giải thích theo mình nghĩ là dễ chấp nhận cho hiện tượng "một lá số nhiều cuộc đời"! Và tử vi sẽ có một cách nhìn khoa học!



Sửa lần cuối bởi thbthb vào lúc 13:52, 10/05/11 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: bupsenxanh1991, Thanthatsattuvi
TL: LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH T
Mình thấy thích bạn rồi đấy!dontcry_forme đã viết: Đọc bài này mình cũng vỡ lẽ ra nhiều điều, đúng là lá số tử vi có thể vạch ra được 70 % cuộc đời của con người và phải tin vào tử vi thì mới nên tìm hiểu về nó. Không tin mà cho rằng lá số của mình như vậy nhưng với nỗ lực của mình mình có thể thay đổi nó hoàn toàn thì cũng có nghĩa rằng lá số tử vi chẳng có tác dụng gì cả. Thế thì tốt nhất đừng nên xem tử vi nữa. Nhưng lá số tử vi không quyết định tất cả. 30 % còn lại tuy không chiếm phần lớn nhưng vẫn là đáng kể. Đó là môi trường để lá số đó có thể phát huy được hết hiệu quả của mình. Ai đó trong topic này đã nói rất đúng, lá số tử vi chỉ là hạt giống do đấng tạo hóa gieo xuống thế gian. có hạt tốt, có hạt xấu. Hạt tốt rơi vào đất tốt thì nảy mầm và phát triển thành đại thụ, cũng là hạt tốt mà rơi vào đất xấu thì cũng mọc thành cây cao bóng cả đấy nhưng không thể bằng được cây đại thụ kia. Ngược lại những hạt tốt không tồn tại ngay từ khi gieo xuống vì chúng rơi vào môi trường không thể sống được.
Quan niệm của con người thường cho rằng lá số vĩ nhân ắt phải cực tốt. Theo tôi điều đó không đúng. Không thể từ lá số tử vi phán được người này có thành vĩ nhân hay không. Có những vĩ nhân từ lúc nhỏ đến khi 50 tuổi cuộc sống vẫn đầy khổ cực, nay đây mai đó không vợ không con. Nếu chỉ nhìn vào lá số mà phán thì chắc chắn ai cũng cho rằng đó là 1 lá số xấu, đến 50 tuổi mới thành công thì có tác dụng gì. Nhưng chẳng ai biết được sự thành công ở tuổi 50 của họ lại thay đổi cả lịch sử của 1 dân tộc, thậm chí của cả loài người. và họ trở thành vĩ nhân. Ngược lại có những người lá số đẹp từ trong trứng nước nhưng từ lúc sinh đến lúc chết cũng chỉ mãi mãi sống trong cái vòng sung sướng, an nhàn đó không thể bật lên thành cái gì kì vĩ cả. Sướng khổ, thành công hay thất bại không chỉ nhìn vào 1 lá số mà biết hết được.



Được cảm ơn bởi: bupsenxanh1991
- tigerstock68
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2135
- Tham gia: 14:12, 29/03/11
TL: LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH T
10 Điều tâm niệm khi đoán số Tử Vi
I-Tử Vi dưới nhãn quan Huyền Cơ đạo thuật
Khoa học TửVi theo truyền thuyết thì phát sinh từ đời nhà Tống (Trung Hoa) và do Trần Đoàn hiền triết phát huy thành hệ thống lý học, để rồi sau đó được các thế hệ nối tiếp vừa đóng góp nghiên cứu, vừa quảng bá nhân gian như một khuynh hướng tiên tri các hoạt động của mỗi con người. Xã hội Á Đông xưa trọng kẻ sĩ hơn hết thảy :
- Dân hữu tử, sĩ vi chi tiên
Mẫu người đại nhân phải hội đủ các yếu tố hơn đời và hơn người qua sự tinh thông nho, y, lý số. Trong khi đại đa số quần chúng lo sinh nhai bằng cách sinh hoạt trên căn bản nông nghiệp, thì giới sĩ phu miệt mài bằng các suy tư nhân linh của đạo học Đông Phương, lấy tĩnh trạng làm căn bản biện chứng cho các động trạng. Hai chiều hướng trái ngược :
- Đa số : Động trạng - Tĩnh trạng
- Thiểu số : Tĩnh trạng - Động trạng
Làm cho khoa lý học Tử Vi trở thành huyền học và tệ hơn nữa là thành đạo thuật mưu sinh của của những " bậc đại nhân nửa chừng xuân " vì tham vọng cho cá nhân. Nhãn quan chung của nhân gian, xưa đến nay một phần bị mê hoặc bởi các thuật sĩ, một phần chịu ảnh hưởng triết lý nhị nguyên của Tây Phương (qua cố gắng nhiệt thành của các quan Tây Phương cai trị thời pháp thuộc), nhìn môn Tử Vi như một kiến thức của óc mê tín, chỉ một vài năm gần đây, giới trí thức mới đang kiếm các phục hồi cho khoa Tử Vi bằng những nổ lực của luận lý, là đem kỹ thuật của Tây Phương giải thích sáng tỏ một phần góc cạnh " áo bí " của khoa học nhân văn này. Trong tinh thần mới ấy, khoa Tử Vi không thể chỉ nghiên cứu bằng những mẫu chuyện truyền khẩu, bằng những câu phú thực nghiệm trải qua thời gian đã bị tam sao thất bổn : mà phải vận dụng tinh thần tinh tế của lý học hiện đại đồng thời vẫn lấy căn bản " dịch lý " của Đông Phương làm nền tảng phán đoán. Nếu ai cũng biết cái tinh hoa của quan niệm " ý tại ngôn ngoại " " của " lời vô ngôn " đẻ ra cung cách của Thuật Zen (Thiền) thì cái tinh túy mềm dẻo và thích nghi của Yoga càng phải nên áp dụng vào khoa Tử Vi để linh động biện chứng những tương quan của các dữ kiện (tạm gọi là sao trên lá số Tử Vi) chi phối đời người.
II-Kỹ thuật tiêu chuẩn để nhận biết lá số Tử-Vi
Trong phạm vi bài tham luận này, bỏ ra ngoài những giai đoạn lập lá số Tử -Vi mà tạm coi như việc hoàn thành lá số có đầy đủ. Người có bản số hãy theo theo dõi các dữ kiện " sao " sau đây :
1- Dữ kiện nghị lực : Sao Thiên Mã.
2- Dữ kiện sinh tồn :các sao vòng Tràng Sinh.
3- Dữ kiện hưng thịnh : các sao vòng Lộc-Tồn.
4- Dữ kiện tính khí : các sao vòng Thái Tuế.
5- Dữ kiện thời vận : các sao Tuần và Triệt.
6- Dữ kiện bẩm chất : các sao Thiên Không, Đào Hoa, Hồng Loan.
7- Dữ kiện hoạt động : các sao Vòng Mệnh và vòng Thân.
8- Dữ kiện thú tính : các sao Địa Không, Địa Kiếp, Đà La, Kình Dương, Hỏa-Tinh, Linh-Tinh.
9- Dữ kiện phù trợ : các sao Tả-Phù, Hữu-Bật, Lực Sĩ, Bác-Sĩ, Hóa Quyền, Hóa Khoa.
10- Dữ kiện ma thuật : Mệnh vô chính diệu.
Ngoài các dữ kiện sao vừa nói, ta hãy nói sơ lược lại nền tảng phối hợp ngũ hành, để thích nghi luận lý :
a)- Tương sinh : Mộc-Hỏa-Thổ-Kim-Thủy-Mộc.
b)- Tương khắc: Mộc-Thổ-Thủy-Hỏa-Kim-Mộc.
c)- Bình Hòa : Thổ gặp Thổ (dù là loại Thổ gì cũng vậy)
d)- Bất cập : Hỏa gặp Hỏa (dù là loại Hỏa gì cũng vậy)
e)- Thái quá : Thủy gặp Thủy (dù là loại Thủy gì cũng vậy)
f)- Phát triển :Kim gặp Kim và Mộc gặp Mộc.
Có nhiều sách ghi thêm tính chất của nhiều loại Thổ, nhiều loại Hỏa để cố gắng phân tích sự tiết giảm xung đột hay tăng thêm hòa hợp; điều này có phần biện bác để an ủi cho những người gặp cảnh ngộ xấu hoặc là tâng bốc những người ưa nghe điều tốt mà thôi. Vì đã ở thế cùng hành tất phải ở tình trạng ngưng đọng hơn là ảnh hưởng với nhau (lý thuyết nhất nguyên tính trạng) Do đó, chủ ý của bài viết này là nhằm cái biến dịch của ngũ hành trên 12 cung số của bản số Tử Vi mà luận giải.
III- Sao Thiên Mã
Người Đông Phương ưa cảm thông sự vật hơn phát biểu sự vật nên việc dùng từ ngữ chỉ có ý nghĩa tượng trưng (chứ không có tính cách mô tả chủ quan như Tây Phương) cho nên dữ kiện được gọi là " sao Thiên Mã " chỉ nên hiểu là cái nghị lực của con người trong bản số Tử Vi. Tùy theo vị trí của 4 cung : Dần, Tỵ, Thân, Hợi mà sao Thiên Mã đóng, ta hiểu như sau :
a)- Thiên Mã ở cung Dần : đứng ở cung Mộc rất hợp với người mạng Mộc bạc nhược với người mạng Kim, vất vả với người mạng Thủy, làm hại người mạng Thổ, làm lợi người mạng Hỏa.
b)- Thiên Mã ở cung Tỵ : đứng ở cung Hỏa rất hợp với người mạng Hỏa, làm lợi người mạng Thổ, vất vả người mạng Mộc, làm hại người mạng Kim, bạc nhược với người mạng Thủy.
c)- Thiên Mã ở cung Thân : đứng ở cung Kim rất hợp với người mạng Kim, làm lợi người mạng Thủy, vất vả người mạng Thổ, làm hại người mạng Mộc, bạc nhược với người mạng Hỏa.
d)- Thiên Mã ở cung Hợi : đứng ở cung Thủy rất hợp với người mạng Thủy, làm lợi cho người mạng Mộc, vất vả với người mạng Kim, làm hại người mạng Thổ.
IV- Vòng Tràng Sinh
Vòng Tràng sinh có 12 sao đóng đủ trên 12 cung Tử Vi, ý nghĩa của vòng sao này ta nên coi là dữ kiện sinh tồn của đương số, do đó, khi cung an Mệnh, cung Phước đức (tiền kiếp) và cung Tật Ách (hậu kiếp) có những sao cùng hành với bản mệnh thì luận ra tính cách thọ, yểu, mạnh, khỏe, hay đau yếu :
a)- Đối với saoTràng Sinh (là Thủy) Cung Mệnh sinh sao, sao sinh bản Mệnh là đắc cách. Thí dụ : Người hành Mộc, mệnh an tại Dậu (Tuổi Âm Nam, Dương Nữ) thuộc Kim có các Sao Trường Sinh là Thủy (Kim-Thủy) sao Trường sinh sinh ra hành Mộc. Cung Mệnh sinh sao, sao khắc bản mệnh là sống không khỏe mạnh. Cung Mệnh khắc sao, sao sinh bản Mệnh bất đắc kỳ tử. Cung Mệnh khắc sao, sao khắc bản mệnh : chết non.
b)- Đối với sao Thai (Thổ) thì cần phải đóng ở cung Phúc Đức để chứng tỏ tiền kiếp đã kết tụ tinh anh, phát kết ra kiếp hiện tại, thì lý tự nhiên cuộc sống phải bền, để ý nghĩa của " Thai " hiện hữu như một căn bản không phản hồi được. Trường hợp này, cung Mệnh có sao Mộ, cung Quan có Trường Sinh, Cung Tài có Đế Vượng, (ngu si hưởng thái bình!?)
c)- Đối với sao Đế Vượng (là Kim) cần phải tụ hội ở cung Tật ách (hậu kiếp) để minh chứng ngày ra đi sang kiếp sau được tiếp đón như một thành tích vẻ vang tuyệt đỉnh (vì trong chu kỳ sinh thái của Vòng Tràng-Sinh, thì giai đoạn Đế Vượng coi như điểm cực đại của hàm số Parabole, biểu diễn vòng luân hồi của con người). Trường hợp này là người có sao Tuyệt ở cung Mệnh (khôn ngoan ở đời)
V- Vòng Lộc Tồn
Sống ở đời, người ta ai cũng cần có phương tiện thuận lợi tối đa để hưởng hạnh phúc (dù là hạnh phúc tạm), nên trong khoa Tử-Vi có vòng sao Lộc Tồn được coi là những dữ kiện của sự hưng thịnh. Vòng Lộc Tồn cũng có 12 sao an đủ 12 cung trên bản số. Tuy nhiên ta lưu ý 4 cung : Dần, Mão, Thân, Dậu nhiều nhất :
a)- Tuổi Giáp : Lộc tồn ở Dần.
b)- Tuổi Ất : Lộc tồn ở Mão
c)- Tuổi Canh : Lộc tồn ở Thân.
d)- Tuổi Tân : Lộc tồn ở Dậu.
Cho nên, những người sanh năm Dần-Ngọ-Tuất mà tuổi Giáp (Giáp Dần, Giáp Ngọ, Giáp Tuất) thì hưởng cái lộc này lâu dài (đúng nghĩa Lộc tồn) những người tuổi Ất Mão, Ất Hợi và Ất Mùi; Canh Thân, Canh Tý và Canh Thìn; Tân Tỵ, Tân Dậu, và Tân Sửu cũng được hưởng may mắn nói trên. Kỳ dư các tuổi khác nếu, cung Mệnh, cung Quan hoặc cung Tài mà có Lộc tồn, thì Lộc tuy có nhưng không tồn được (hưởng trong giai đoạn ngắn mà thôi !? )
VI- Vòng Thái Tuế
Có lẽ đây vòng sao hệ trọng nhất đối với người nghiên cứu khoa tử vi lý học . Bởi vòng này diễn tả cái tính khí, phẩm hạnh của đương số cũng như nó cho biết cái chu kỳ thăng trầm của cuộc đời . Cho nên ta phân 12 sao của ngũ hành là :
- Dần Ngọ Tuất : Hành Hỏa
- Tỵ Dậu Sửu : Hành Kim
- Hợi Mão Mùi : Hành Mộc
- Thân Tý Thìn : Hành Thủy
Thành ra 4 nhóm mệnh danh như sau :
a-Nhóm chánh phái : Thái tuế, Quan Phù, Bạch Hổ.
b-Nhóm tả phái : Tuế Phá, Điếu Khách, Tang Môn.
c-Nhóm thiên hữu : Long Đức, Thiếu Âm, Trực Phù.
d-Nhóm thiên tả : Thiếu dương, Tử Phù, Phúc Đức.
Cung An Mệnh thuộc nhóm nào, thì giúp ta nhìn thấy cái cá tính chung của đương số ngay, Ví dụ như :
- Những người tuổi Dần, Ngọ, Tuất, cung Mệnh, cung Quan Lộc và Tài Bạch cũng đóng ở 3 cung Dần, Ngọ, Tuất (có nhóm chánh phái đóng) thì là những người đảm lược, lương hảo, anh hùng.
- Những người tuổi Tỵ, Dậu, Sửu có 3 cung Mệnh, Quan và Tài đóng ở 3 cung Tỵ, Dậu, Sửu (có nhóm chánh phái đóng) thì hiển hách hơn người, được kính nể;
- Ta tiếp tục lý luận như trên cho các người tuổi Thân, Tý, Thìn. Mệnh, Quan và Tài cũng đóng Thân, Tý, Thìn. Những người tuổi Hợi, Mão Mùi mà 3 cung Hợi, Mão, Mùi đều là chánh phái cả. Cộng thêm các dữ liệu sao có trong bản số của đương số thì kết luận thêm cho chính xác.
Giai đoạn tuổi ở 1 trong 3 cung của nhóm: Thái Tuế-Quan Phù-Bạch Hổ, đều là thời vận tốt nhất cho người có lá số tử vi. Khi cung Mệnh của của bản số tử-vi thuộc nhóm tả phái đó là người bất mãn, lang bạt và đau khổ. Cung Mệnh thuộc nhóm thiên hữu là người bẩm chất hiền lành nhưng nhu nhược, cung Mệnh thuộc nhóm thiên tả, là người khôn vặt, lanh lợi những chuyện tầm thường.
VII- Luật của sao TUẦN & TRIỆT
Kiếp nhân sinh ví như cái xe lăn trên đường đời, Sao Triệt được coi như cái Thắng đầu của xe, còn sao Tuần coi như bộ thắng sau của xe. Thắng đầu cần mới nguyên, rất hữu hiệu trong việc cản bánh xe lăn (đôi khi còn tạo ra nguy hiểm ! làm cho xe lật) nên dưới 30 tuổi ảnh hưởng của sao Triệt thật đậm đà. Sao Tuần ít bộc phát ảnh hưởng rõ rệt, nhưng lại bền vững suốt đời người (thắng của bánh xe sau tác dụng điều hòa tốc độ của xe chạy). Luật hóa giải TUẦN-TRIỆT được đặc biệt cho những ai có bản số Tử vi mà cung Mệnh bị một trong hai sao Triệt và Tuần trấn đóng, thì đi đến giai đoạn cung có sao còn lại đóng, là vận hên đã tới.
Thí dụ : Mệnh đóng tại Tỵ có sao Triệt, cung Phúc đức có sao Tuần , vậy đi đến giai đoạn cung Phúc đức thì phát huy được danh phận (dù không thuộc vòng Thái Tuế-Quan Phù-Bạch Hổ). Lý giải điều này cũng tự nhiên. Vi khi xe chạy mà người tài xế điều hành được hai bộ thắng thì tất nhiên phải an toàn bảo đảm như ý muốn.
VIII- Bộ ba Thiên Không, Đào Hoa và Hồng Loan
Người biết coi Tử vi, ai cũng biết :Thiên Không (Hành Hỏa), Đào Hoa (Hành Mộc) và Hồng Loan (thuộc hành Thủy). Bản chất của Hỏa Tinh là tàn phá, là gieo rắc tai ương (Thần chiến tranh) : cho nên khi ba cung Mệnh, Quan và Tài của bản số tử vi có :
a)- Thiên Không, Đào Hoa nghĩa là Mộc dưỡng hỏa, để Hỏa tàn phá thêm mạnh dạn, thêm khốc liệt, ý tượng trưng cho sự khôn ngoan quá quắt của đương số. Người có cách này là mẫu người muốn chiếm đọat, muốn lấn tới để ăn người.
b)- Thiên Không Hồng Loan : Nghĩa là lửa đã bị Thủy trấn áp, bó tay qui hàng, nên cung Mệnh có cách này là mẫu người thoát tục, thích cảnh tịnh hơn cảnh động.
c)- Thiên Không độc thủ (ở Thìn-Tuất-Sửu-Mùi có Hồng Đào chiếu) bụng dạ thất thường người Âm Nam, Âm Nữ là lửa ngầm, người Dương Nam, Dương Nữ là lửa bùng : tất cả đều thủ đoạn vặt hoặc không bộc lộ hoặc phát tiết ra ngòai.
IX- Vòng Mệnh và Vòng Thân
Căn cứ của Luật Tam hạp :
- Dần Ngọ Tuất là Hỏa.
- Thân Tý Thìn là Thủy.
- Hợi Mão Mùi là Mộc.
- Tỵ Dậu Sửu là Kim.
Thì khi cung an Mệnh đứng ở vị trí nào so với vòng Thái Tuế, ta phải nhìn thế tam hợp của cung an Mệnh như Vòng tha nhân đối với Vòng bẩm tính đương số là vòng Thái Tuế tam hợp của cung an Thân là Vòng hành động của đương số. Biện chứng qua Luật ngũ hành tiêu-trưởng, ta vạch trần được tác phong đường số một các dễ dàng.
Ví dụ : Người tuổi Tỵ (Vòng Thái Tuế là Tỵ-Dậu-Sửu : Kim), cung an Mệnh đóng ở Tuất (Vòng tha nhân là Dần-Ngọ-Tuất : Hỏa), cung an Thân ở Tý (Vòng hành động là Thân-Tý-Thìn : Thủy). Ta lý giải ngay : số người này là mẫu người ra đời bị người ta chèn ép (do Hỏa khắc Kim), chịu nhiều thua thiệt, vất vả (vì Kim sinh Thủy)
X- Nhóm hung tinh chiến lược
Ta gọi là hung tinh chiến lược, vì các sao Địa không, Địa Kiếp, Đà La, Kình Dương, Hỏa Tinh, Linh Tinh, có những bộ mặt thú tính man dã nhưng hóa giải được khi điều hướng đúng chỗ.
a)- Hai sao Địa Kiếp, Địa Không khi đứng trong nhóm tam hợp của vòng Thái Tuế, Quan Phù, Bạch Hổ, thì dù đắc địa (Tỵ, Hợi) hay hãm địa, cũng vẫn mất hiệu lực phá hại của nó, để trở nên ý nghĩa của người có tài mà không có thời. Mặt khác, nếu đương số thuộc hành Thổ thì đã làm cho tính chất Hỏa của Không Kiếp bị tiết khí : nên vẫy vùng yếu kém hẳn.
b)- Hai sao Đà La đóng ở Dần Thân Tỵ Hợi và Kình Dương đóng ở tứ mộ (Thìn Tuất Sửu Mùi ) lại có Vòng Thái Tuế ở đây thì không còn là sao tác họa mà trở thành bộ " hồi chánh tinh " đới công chuộc tội, phát võ hiển vinh, vượng phu ích tử.
c)- Hai sao Hỏa tinh, Linh Tinh cũng là bộ Hỏa-Linh. Nếu đứng trong vòng Thái Tuế thì tạo thành những cái thất bại anh dũng của đương số. Người có cách này, dù " khí thiêng đã về thần" cũng được người đời kính nể khâm phục. Nói cách khác: Đấy là cách của người " Sinh thọ tử bất ninh thọ nhục "
XI- Bộ sao phò trợ
Quan niệm " phù thịnh không phù suy " là ý nghĩa của các nhóm sao phù trợ : Tả Phù, Hữu Bật, Lực Sĩ, Bác Sĩ, Hóa Quyền ... Nếu các vòng sao này
lọt vào trong vòng Thái Tuế, thì đúng là những " lương đống công thần " giúp cho đương số thăng tiến thành đạt ở đường đời, bằng trái lại, chúng nhảy sang vòng Tuế Phá, Điếu Khách, Tang Môn (nhóm tả phái), thì chẳng khác nào thả cọp về rừng, sức tán hại càng phát triển, làm cho đương số trăm chiều vất vả (Đặc biệt nếu cung Mệnh có cách này, mà vòng Thái Tuế không tam hợp với cung Mệnh, thì rõ ràng là loại Hoàng Sào thảo khấu, ác bá côn đồ). Nhớ đây chỉ là cái chung nhất cần phải kết hợp thêm các dữ liệu sao trong bản số Tử-vi để mà diễn giải thì mới có kết luận thêm chính xác tới mức độ nào.
XII- Mệnh vô chính diệu : cách số của ma thuật
Nói chung những người có cung Mệnh vô chính diệu, thường là mẫu người sắc sảo, quyền biến có nhiều cảm ứng bén nhạy hơn người có chính diệu thủ cung Mệnh. Xem số Tử-vi những người Mệnh vô chính diệu rất khó, vỉ độ chuyển biến của các dữ kiện "sao" rất "Sensible" nghĩa là có cách số ma thuật huyền hoặc nhất. Càng nhiều hung tinh, bại tinh đắc địa tọa thủ Mệnh, càng có lợi cho đương số. Tuy nhiên vẫn cần vòng Thái Tuế tam hợp với cung an Mệnh hoặc cung an Thân để có thể hướng cái chánh nghĩa về cho nhóm ác tinh này, bằng không thì đương số sẽ trở thành những hồ ly tinh tu luyện thành người, bản tính dã thú ... khó phân biệt (!?) sẽ tạo ra những nghiệp ác để rồi đền tội một cách mau chóng (chết yểu).
XIII- TỔNG LUẬN
Nếu nắm vững mười dữ kiện căn bản nêu trên, lẽ tất nhiên khoa Tử-Vi không còn là bí truyền ân sủng cho một riêng ai; tất cả chỉ còn là toàn những tương quan ngũ hành sinh khắc hoặc chế hóa, chỉ còn là những lý giải minh bạch cho các dữ kiện được gọi là "sao" của bản số Tử-vi mà nhãn quan của con người nghiên cứu luôn luôn phải khách quan một cách thành khẩn.
Khoa lý học này sẽ có một ngày cởi bỏ cái " áo bí " của nó, để trở thành một khoa nhân văn chứa đựng tính thiện ác và thái độ vô cầu của người thâm cứu./.
I-Tử Vi dưới nhãn quan Huyền Cơ đạo thuật
Khoa học TửVi theo truyền thuyết thì phát sinh từ đời nhà Tống (Trung Hoa) và do Trần Đoàn hiền triết phát huy thành hệ thống lý học, để rồi sau đó được các thế hệ nối tiếp vừa đóng góp nghiên cứu, vừa quảng bá nhân gian như một khuynh hướng tiên tri các hoạt động của mỗi con người. Xã hội Á Đông xưa trọng kẻ sĩ hơn hết thảy :
- Dân hữu tử, sĩ vi chi tiên
Mẫu người đại nhân phải hội đủ các yếu tố hơn đời và hơn người qua sự tinh thông nho, y, lý số. Trong khi đại đa số quần chúng lo sinh nhai bằng cách sinh hoạt trên căn bản nông nghiệp, thì giới sĩ phu miệt mài bằng các suy tư nhân linh của đạo học Đông Phương, lấy tĩnh trạng làm căn bản biện chứng cho các động trạng. Hai chiều hướng trái ngược :
- Đa số : Động trạng - Tĩnh trạng
- Thiểu số : Tĩnh trạng - Động trạng
Làm cho khoa lý học Tử Vi trở thành huyền học và tệ hơn nữa là thành đạo thuật mưu sinh của của những " bậc đại nhân nửa chừng xuân " vì tham vọng cho cá nhân. Nhãn quan chung của nhân gian, xưa đến nay một phần bị mê hoặc bởi các thuật sĩ, một phần chịu ảnh hưởng triết lý nhị nguyên của Tây Phương (qua cố gắng nhiệt thành của các quan Tây Phương cai trị thời pháp thuộc), nhìn môn Tử Vi như một kiến thức của óc mê tín, chỉ một vài năm gần đây, giới trí thức mới đang kiếm các phục hồi cho khoa Tử Vi bằng những nổ lực của luận lý, là đem kỹ thuật của Tây Phương giải thích sáng tỏ một phần góc cạnh " áo bí " của khoa học nhân văn này. Trong tinh thần mới ấy, khoa Tử Vi không thể chỉ nghiên cứu bằng những mẫu chuyện truyền khẩu, bằng những câu phú thực nghiệm trải qua thời gian đã bị tam sao thất bổn : mà phải vận dụng tinh thần tinh tế của lý học hiện đại đồng thời vẫn lấy căn bản " dịch lý " của Đông Phương làm nền tảng phán đoán. Nếu ai cũng biết cái tinh hoa của quan niệm " ý tại ngôn ngoại " " của " lời vô ngôn " đẻ ra cung cách của Thuật Zen (Thiền) thì cái tinh túy mềm dẻo và thích nghi của Yoga càng phải nên áp dụng vào khoa Tử Vi để linh động biện chứng những tương quan của các dữ kiện (tạm gọi là sao trên lá số Tử Vi) chi phối đời người.
II-Kỹ thuật tiêu chuẩn để nhận biết lá số Tử-Vi
Trong phạm vi bài tham luận này, bỏ ra ngoài những giai đoạn lập lá số Tử -Vi mà tạm coi như việc hoàn thành lá số có đầy đủ. Người có bản số hãy theo theo dõi các dữ kiện " sao " sau đây :
1- Dữ kiện nghị lực : Sao Thiên Mã.
2- Dữ kiện sinh tồn :các sao vòng Tràng Sinh.
3- Dữ kiện hưng thịnh : các sao vòng Lộc-Tồn.
4- Dữ kiện tính khí : các sao vòng Thái Tuế.
5- Dữ kiện thời vận : các sao Tuần và Triệt.
6- Dữ kiện bẩm chất : các sao Thiên Không, Đào Hoa, Hồng Loan.
7- Dữ kiện hoạt động : các sao Vòng Mệnh và vòng Thân.
8- Dữ kiện thú tính : các sao Địa Không, Địa Kiếp, Đà La, Kình Dương, Hỏa-Tinh, Linh-Tinh.
9- Dữ kiện phù trợ : các sao Tả-Phù, Hữu-Bật, Lực Sĩ, Bác-Sĩ, Hóa Quyền, Hóa Khoa.
10- Dữ kiện ma thuật : Mệnh vô chính diệu.
Ngoài các dữ kiện sao vừa nói, ta hãy nói sơ lược lại nền tảng phối hợp ngũ hành, để thích nghi luận lý :
a)- Tương sinh : Mộc-Hỏa-Thổ-Kim-Thủy-Mộc.
b)- Tương khắc: Mộc-Thổ-Thủy-Hỏa-Kim-Mộc.
c)- Bình Hòa : Thổ gặp Thổ (dù là loại Thổ gì cũng vậy)
d)- Bất cập : Hỏa gặp Hỏa (dù là loại Hỏa gì cũng vậy)
e)- Thái quá : Thủy gặp Thủy (dù là loại Thủy gì cũng vậy)
f)- Phát triển :Kim gặp Kim và Mộc gặp Mộc.
Có nhiều sách ghi thêm tính chất của nhiều loại Thổ, nhiều loại Hỏa để cố gắng phân tích sự tiết giảm xung đột hay tăng thêm hòa hợp; điều này có phần biện bác để an ủi cho những người gặp cảnh ngộ xấu hoặc là tâng bốc những người ưa nghe điều tốt mà thôi. Vì đã ở thế cùng hành tất phải ở tình trạng ngưng đọng hơn là ảnh hưởng với nhau (lý thuyết nhất nguyên tính trạng) Do đó, chủ ý của bài viết này là nhằm cái biến dịch của ngũ hành trên 12 cung số của bản số Tử Vi mà luận giải.
III- Sao Thiên Mã
Người Đông Phương ưa cảm thông sự vật hơn phát biểu sự vật nên việc dùng từ ngữ chỉ có ý nghĩa tượng trưng (chứ không có tính cách mô tả chủ quan như Tây Phương) cho nên dữ kiện được gọi là " sao Thiên Mã " chỉ nên hiểu là cái nghị lực của con người trong bản số Tử Vi. Tùy theo vị trí của 4 cung : Dần, Tỵ, Thân, Hợi mà sao Thiên Mã đóng, ta hiểu như sau :
a)- Thiên Mã ở cung Dần : đứng ở cung Mộc rất hợp với người mạng Mộc bạc nhược với người mạng Kim, vất vả với người mạng Thủy, làm hại người mạng Thổ, làm lợi người mạng Hỏa.
b)- Thiên Mã ở cung Tỵ : đứng ở cung Hỏa rất hợp với người mạng Hỏa, làm lợi người mạng Thổ, vất vả người mạng Mộc, làm hại người mạng Kim, bạc nhược với người mạng Thủy.
c)- Thiên Mã ở cung Thân : đứng ở cung Kim rất hợp với người mạng Kim, làm lợi người mạng Thủy, vất vả người mạng Thổ, làm hại người mạng Mộc, bạc nhược với người mạng Hỏa.
d)- Thiên Mã ở cung Hợi : đứng ở cung Thủy rất hợp với người mạng Thủy, làm lợi cho người mạng Mộc, vất vả với người mạng Kim, làm hại người mạng Thổ.
IV- Vòng Tràng Sinh
Vòng Tràng sinh có 12 sao đóng đủ trên 12 cung Tử Vi, ý nghĩa của vòng sao này ta nên coi là dữ kiện sinh tồn của đương số, do đó, khi cung an Mệnh, cung Phước đức (tiền kiếp) và cung Tật Ách (hậu kiếp) có những sao cùng hành với bản mệnh thì luận ra tính cách thọ, yểu, mạnh, khỏe, hay đau yếu :
a)- Đối với saoTràng Sinh (là Thủy) Cung Mệnh sinh sao, sao sinh bản Mệnh là đắc cách. Thí dụ : Người hành Mộc, mệnh an tại Dậu (Tuổi Âm Nam, Dương Nữ) thuộc Kim có các Sao Trường Sinh là Thủy (Kim-Thủy) sao Trường sinh sinh ra hành Mộc. Cung Mệnh sinh sao, sao khắc bản mệnh là sống không khỏe mạnh. Cung Mệnh khắc sao, sao sinh bản Mệnh bất đắc kỳ tử. Cung Mệnh khắc sao, sao khắc bản mệnh : chết non.
b)- Đối với sao Thai (Thổ) thì cần phải đóng ở cung Phúc Đức để chứng tỏ tiền kiếp đã kết tụ tinh anh, phát kết ra kiếp hiện tại, thì lý tự nhiên cuộc sống phải bền, để ý nghĩa của " Thai " hiện hữu như một căn bản không phản hồi được. Trường hợp này, cung Mệnh có sao Mộ, cung Quan có Trường Sinh, Cung Tài có Đế Vượng, (ngu si hưởng thái bình!?)
c)- Đối với sao Đế Vượng (là Kim) cần phải tụ hội ở cung Tật ách (hậu kiếp) để minh chứng ngày ra đi sang kiếp sau được tiếp đón như một thành tích vẻ vang tuyệt đỉnh (vì trong chu kỳ sinh thái của Vòng Tràng-Sinh, thì giai đoạn Đế Vượng coi như điểm cực đại của hàm số Parabole, biểu diễn vòng luân hồi của con người). Trường hợp này là người có sao Tuyệt ở cung Mệnh (khôn ngoan ở đời)
V- Vòng Lộc Tồn
Sống ở đời, người ta ai cũng cần có phương tiện thuận lợi tối đa để hưởng hạnh phúc (dù là hạnh phúc tạm), nên trong khoa Tử-Vi có vòng sao Lộc Tồn được coi là những dữ kiện của sự hưng thịnh. Vòng Lộc Tồn cũng có 12 sao an đủ 12 cung trên bản số. Tuy nhiên ta lưu ý 4 cung : Dần, Mão, Thân, Dậu nhiều nhất :
a)- Tuổi Giáp : Lộc tồn ở Dần.
b)- Tuổi Ất : Lộc tồn ở Mão
c)- Tuổi Canh : Lộc tồn ở Thân.
d)- Tuổi Tân : Lộc tồn ở Dậu.
Cho nên, những người sanh năm Dần-Ngọ-Tuất mà tuổi Giáp (Giáp Dần, Giáp Ngọ, Giáp Tuất) thì hưởng cái lộc này lâu dài (đúng nghĩa Lộc tồn) những người tuổi Ất Mão, Ất Hợi và Ất Mùi; Canh Thân, Canh Tý và Canh Thìn; Tân Tỵ, Tân Dậu, và Tân Sửu cũng được hưởng may mắn nói trên. Kỳ dư các tuổi khác nếu, cung Mệnh, cung Quan hoặc cung Tài mà có Lộc tồn, thì Lộc tuy có nhưng không tồn được (hưởng trong giai đoạn ngắn mà thôi !? )
VI- Vòng Thái Tuế
Có lẽ đây vòng sao hệ trọng nhất đối với người nghiên cứu khoa tử vi lý học . Bởi vòng này diễn tả cái tính khí, phẩm hạnh của đương số cũng như nó cho biết cái chu kỳ thăng trầm của cuộc đời . Cho nên ta phân 12 sao của ngũ hành là :
- Dần Ngọ Tuất : Hành Hỏa
- Tỵ Dậu Sửu : Hành Kim
- Hợi Mão Mùi : Hành Mộc
- Thân Tý Thìn : Hành Thủy
Thành ra 4 nhóm mệnh danh như sau :
a-Nhóm chánh phái : Thái tuế, Quan Phù, Bạch Hổ.
b-Nhóm tả phái : Tuế Phá, Điếu Khách, Tang Môn.
c-Nhóm thiên hữu : Long Đức, Thiếu Âm, Trực Phù.
d-Nhóm thiên tả : Thiếu dương, Tử Phù, Phúc Đức.
Cung An Mệnh thuộc nhóm nào, thì giúp ta nhìn thấy cái cá tính chung của đương số ngay, Ví dụ như :
- Những người tuổi Dần, Ngọ, Tuất, cung Mệnh, cung Quan Lộc và Tài Bạch cũng đóng ở 3 cung Dần, Ngọ, Tuất (có nhóm chánh phái đóng) thì là những người đảm lược, lương hảo, anh hùng.
- Những người tuổi Tỵ, Dậu, Sửu có 3 cung Mệnh, Quan và Tài đóng ở 3 cung Tỵ, Dậu, Sửu (có nhóm chánh phái đóng) thì hiển hách hơn người, được kính nể;
- Ta tiếp tục lý luận như trên cho các người tuổi Thân, Tý, Thìn. Mệnh, Quan và Tài cũng đóng Thân, Tý, Thìn. Những người tuổi Hợi, Mão Mùi mà 3 cung Hợi, Mão, Mùi đều là chánh phái cả. Cộng thêm các dữ liệu sao có trong bản số của đương số thì kết luận thêm cho chính xác.
Giai đoạn tuổi ở 1 trong 3 cung của nhóm: Thái Tuế-Quan Phù-Bạch Hổ, đều là thời vận tốt nhất cho người có lá số tử vi. Khi cung Mệnh của của bản số tử-vi thuộc nhóm tả phái đó là người bất mãn, lang bạt và đau khổ. Cung Mệnh thuộc nhóm thiên hữu là người bẩm chất hiền lành nhưng nhu nhược, cung Mệnh thuộc nhóm thiên tả, là người khôn vặt, lanh lợi những chuyện tầm thường.
VII- Luật của sao TUẦN & TRIỆT
Kiếp nhân sinh ví như cái xe lăn trên đường đời, Sao Triệt được coi như cái Thắng đầu của xe, còn sao Tuần coi như bộ thắng sau của xe. Thắng đầu cần mới nguyên, rất hữu hiệu trong việc cản bánh xe lăn (đôi khi còn tạo ra nguy hiểm ! làm cho xe lật) nên dưới 30 tuổi ảnh hưởng của sao Triệt thật đậm đà. Sao Tuần ít bộc phát ảnh hưởng rõ rệt, nhưng lại bền vững suốt đời người (thắng của bánh xe sau tác dụng điều hòa tốc độ của xe chạy). Luật hóa giải TUẦN-TRIỆT được đặc biệt cho những ai có bản số Tử vi mà cung Mệnh bị một trong hai sao Triệt và Tuần trấn đóng, thì đi đến giai đoạn cung có sao còn lại đóng, là vận hên đã tới.
Thí dụ : Mệnh đóng tại Tỵ có sao Triệt, cung Phúc đức có sao Tuần , vậy đi đến giai đoạn cung Phúc đức thì phát huy được danh phận (dù không thuộc vòng Thái Tuế-Quan Phù-Bạch Hổ). Lý giải điều này cũng tự nhiên. Vi khi xe chạy mà người tài xế điều hành được hai bộ thắng thì tất nhiên phải an toàn bảo đảm như ý muốn.
VIII- Bộ ba Thiên Không, Đào Hoa và Hồng Loan
Người biết coi Tử vi, ai cũng biết :Thiên Không (Hành Hỏa), Đào Hoa (Hành Mộc) và Hồng Loan (thuộc hành Thủy). Bản chất của Hỏa Tinh là tàn phá, là gieo rắc tai ương (Thần chiến tranh) : cho nên khi ba cung Mệnh, Quan và Tài của bản số tử vi có :
a)- Thiên Không, Đào Hoa nghĩa là Mộc dưỡng hỏa, để Hỏa tàn phá thêm mạnh dạn, thêm khốc liệt, ý tượng trưng cho sự khôn ngoan quá quắt của đương số. Người có cách này là mẫu người muốn chiếm đọat, muốn lấn tới để ăn người.
b)- Thiên Không Hồng Loan : Nghĩa là lửa đã bị Thủy trấn áp, bó tay qui hàng, nên cung Mệnh có cách này là mẫu người thoát tục, thích cảnh tịnh hơn cảnh động.
c)- Thiên Không độc thủ (ở Thìn-Tuất-Sửu-Mùi có Hồng Đào chiếu) bụng dạ thất thường người Âm Nam, Âm Nữ là lửa ngầm, người Dương Nam, Dương Nữ là lửa bùng : tất cả đều thủ đoạn vặt hoặc không bộc lộ hoặc phát tiết ra ngòai.
IX- Vòng Mệnh và Vòng Thân
Căn cứ của Luật Tam hạp :
- Dần Ngọ Tuất là Hỏa.
- Thân Tý Thìn là Thủy.
- Hợi Mão Mùi là Mộc.
- Tỵ Dậu Sửu là Kim.
Thì khi cung an Mệnh đứng ở vị trí nào so với vòng Thái Tuế, ta phải nhìn thế tam hợp của cung an Mệnh như Vòng tha nhân đối với Vòng bẩm tính đương số là vòng Thái Tuế tam hợp của cung an Thân là Vòng hành động của đương số. Biện chứng qua Luật ngũ hành tiêu-trưởng, ta vạch trần được tác phong đường số một các dễ dàng.
Ví dụ : Người tuổi Tỵ (Vòng Thái Tuế là Tỵ-Dậu-Sửu : Kim), cung an Mệnh đóng ở Tuất (Vòng tha nhân là Dần-Ngọ-Tuất : Hỏa), cung an Thân ở Tý (Vòng hành động là Thân-Tý-Thìn : Thủy). Ta lý giải ngay : số người này là mẫu người ra đời bị người ta chèn ép (do Hỏa khắc Kim), chịu nhiều thua thiệt, vất vả (vì Kim sinh Thủy)
X- Nhóm hung tinh chiến lược
Ta gọi là hung tinh chiến lược, vì các sao Địa không, Địa Kiếp, Đà La, Kình Dương, Hỏa Tinh, Linh Tinh, có những bộ mặt thú tính man dã nhưng hóa giải được khi điều hướng đúng chỗ.
a)- Hai sao Địa Kiếp, Địa Không khi đứng trong nhóm tam hợp của vòng Thái Tuế, Quan Phù, Bạch Hổ, thì dù đắc địa (Tỵ, Hợi) hay hãm địa, cũng vẫn mất hiệu lực phá hại của nó, để trở nên ý nghĩa của người có tài mà không có thời. Mặt khác, nếu đương số thuộc hành Thổ thì đã làm cho tính chất Hỏa của Không Kiếp bị tiết khí : nên vẫy vùng yếu kém hẳn.
b)- Hai sao Đà La đóng ở Dần Thân Tỵ Hợi và Kình Dương đóng ở tứ mộ (Thìn Tuất Sửu Mùi ) lại có Vòng Thái Tuế ở đây thì không còn là sao tác họa mà trở thành bộ " hồi chánh tinh " đới công chuộc tội, phát võ hiển vinh, vượng phu ích tử.
c)- Hai sao Hỏa tinh, Linh Tinh cũng là bộ Hỏa-Linh. Nếu đứng trong vòng Thái Tuế thì tạo thành những cái thất bại anh dũng của đương số. Người có cách này, dù " khí thiêng đã về thần" cũng được người đời kính nể khâm phục. Nói cách khác: Đấy là cách của người " Sinh thọ tử bất ninh thọ nhục "
XI- Bộ sao phò trợ
Quan niệm " phù thịnh không phù suy " là ý nghĩa của các nhóm sao phù trợ : Tả Phù, Hữu Bật, Lực Sĩ, Bác Sĩ, Hóa Quyền ... Nếu các vòng sao này
lọt vào trong vòng Thái Tuế, thì đúng là những " lương đống công thần " giúp cho đương số thăng tiến thành đạt ở đường đời, bằng trái lại, chúng nhảy sang vòng Tuế Phá, Điếu Khách, Tang Môn (nhóm tả phái), thì chẳng khác nào thả cọp về rừng, sức tán hại càng phát triển, làm cho đương số trăm chiều vất vả (Đặc biệt nếu cung Mệnh có cách này, mà vòng Thái Tuế không tam hợp với cung Mệnh, thì rõ ràng là loại Hoàng Sào thảo khấu, ác bá côn đồ). Nhớ đây chỉ là cái chung nhất cần phải kết hợp thêm các dữ liệu sao trong bản số Tử-vi để mà diễn giải thì mới có kết luận thêm chính xác tới mức độ nào.
XII- Mệnh vô chính diệu : cách số của ma thuật
Nói chung những người có cung Mệnh vô chính diệu, thường là mẫu người sắc sảo, quyền biến có nhiều cảm ứng bén nhạy hơn người có chính diệu thủ cung Mệnh. Xem số Tử-vi những người Mệnh vô chính diệu rất khó, vỉ độ chuyển biến của các dữ kiện "sao" rất "Sensible" nghĩa là có cách số ma thuật huyền hoặc nhất. Càng nhiều hung tinh, bại tinh đắc địa tọa thủ Mệnh, càng có lợi cho đương số. Tuy nhiên vẫn cần vòng Thái Tuế tam hợp với cung an Mệnh hoặc cung an Thân để có thể hướng cái chánh nghĩa về cho nhóm ác tinh này, bằng không thì đương số sẽ trở thành những hồ ly tinh tu luyện thành người, bản tính dã thú ... khó phân biệt (!?) sẽ tạo ra những nghiệp ác để rồi đền tội một cách mau chóng (chết yểu).
XIII- TỔNG LUẬN
Nếu nắm vững mười dữ kiện căn bản nêu trên, lẽ tất nhiên khoa Tử-Vi không còn là bí truyền ân sủng cho một riêng ai; tất cả chỉ còn là toàn những tương quan ngũ hành sinh khắc hoặc chế hóa, chỉ còn là những lý giải minh bạch cho các dữ kiện được gọi là "sao" của bản số Tử-vi mà nhãn quan của con người nghiên cứu luôn luôn phải khách quan một cách thành khẩn.
Khoa lý học này sẽ có một ngày cởi bỏ cái " áo bí " của nó, để trở thành một khoa nhân văn chứa đựng tính thiện ác và thái độ vô cầu của người thâm cứu./.
Được cảm ơn bởi: cloudstrife, bupsenxanh1991
- tutruongdado
- Thất đẳng
- Bài viết: 6232
- Tham gia: 23:24, 13/11/10
TL: LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH T
Mình không phải là bất hợp tác, đơn giản là mình không thích thì mình nói là không thích thôi. Những ai hiểu chút về tử vi đều biết tử vi có thể nói rõ giai đoạn nào phất, thăng tiến, giai đoạn nào đi xuống, giai đoạn nào sướng, giai đoạn nào khổ. Thế thì sao có chuyện 2 người cùng tử vi cùng địa điểm mà 1 người vất vả khiêng kiệu còn 1 người là quan to được. 1 người quan to, 1 người quan nhỏ nghe còn chấp nhận được. Ý kiến của mình thế thôi. Ai phản bác thì cứ đưa ra ý kiến để thảo luận
Được cảm ơn bởi: tree.pham, bupsenxanh1991
TL: LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH T
Thay đổi số mệnh một cách diệu kỳ
Bài của Trường Hà
[MINH HUỆ 25-5-2010]“Liễu Phàm Tứ Huấn” là một cuốn sách nổi tiếng của Trung Quốc. Tác giả có tên thật là Viên Hoàng, tên tự là Khôn Nghi (1533 – 1606). Ông là người huyện Ngô Giang, tỉnh Giang Tô, sống vào triều đại nhà Minh. Khi còn trẻ, ông đã được một vị cao nhân tiên đoán chính xác cả cuộc đời của mình, tuy nhiên sau này ông đã tự thay đổi được số mệnh.
Cha của Viên Liễu Phàm qua đời từ khi ông còn niên thiếu, mẹ ông khuyên con trai hãy từ bỏ việc tu học theo Nho giáo, thay bằng việc học nghề y để có thể kiếm tiền nuôi thân, lại vừa có thể cứu người.
Một hôm, ông đi đến chùa Từ Vân, gặp được một ông lão có tướng mạo phi phàm, phong thái phiêu nhiên như một vị Đạo Thần. Ông lão nói với ông: “Con có tướng làm quan. Sang năm, con có thể tham gia kỳ thi và được thăng quan tiến chức. Cớ sao con lại ngừng học?”
Viên Liễu Phàm liền kể lại chuyện nghe lời mẹ bỏ việc đọc sách thánh hiền để theo học nghề y. Ông lão tự xưng mình họ Khổng, là người tỉnh Vân Nam, từng được chân truyền phép xem số Hoàng Cực của tiên sinh Thiệu Khang Tiết đời nhà Tống. Ông nói rằng số mệnh của Viên Liễu Phàm đã định sẵn rồi, cần phải nói hết cho ông ta biết.
Viên Liễu Phàm liền thỉnh mời Khổng tiên sinh về nhà mình và đem mọi chuyện kể lại cho mẹ. Mẹ ông nói: “Nếu vị tiên sinh ấy tự xưng là người tinh thông tướng số, vậy hãy mời tiên sinh bói thử cho con, xem xem liệu những điều được tiên đoán có chính xác hay không”. Kết quả, Khổng tiên sinh đều nói đúng, ngay cả những chi tiết nhỏ cũng cực kỳ chính xác. Tiếp đó, Khổng tiên sinh nói về số mệnh tương lai của Viên Liễu Phàm cát hung họa phúc ra sao, như là năm nào ông sẽ trúng tuyển, năm nào ông nên ra ứng thí Lẫm Sinh, năm nào ông sẽ trở thành Cống Sinh, sau khi tốt nghiệp, ông sẽ làm quan huyện ở tỉnh nào. Làm quan được ba năm rưỡi, Viên Liễu Phàm sẽ từ quan và về quê nhà. Cuối cùng, ông sẽ qua đời vào giờ Sửu ngày 14 tháng 8 âm lịch, hưởng thọ 53 tuổi. Đáng tiếc là trong mệnh ông đã định là sẽ không có con trai để nối dõi.
Viên Liễu Phàm ghi lại những lời của Khổng tiên sinh, thế là lại bắt đầu tiếp tục học hành. Từ đó về sau, hễ tham gia cuộc khảo thí nào thì thứ hạng của ông luôn đúng như lời Khổng tiên sinh đã dự đoán. Có một lần, dựa theo lời Khổng tiên sinh đã tiên đoán thì Viên Liễu Phàm khi làm Lẫm Sinh được cấp gạo ăn, đến khi lĩnh đủ 91 thạch 5 đấu gạo mới trở thành Cống Sinh. Nhưng khi ông mới chỉ lĩnh được 71 thạch thì tôn sư họ Đồ là quan Học Đài (chức quan Học Đài ngày xưa tương đương với Giám đốc Sở Giáo dục ngày nay) đã tiến cử ông làm Cống Sinh. Viên Liễu Phàm bắt đầu hoài nghi lời tiên đoán của Khổng tiên sinh lúc trước đã có phần sai trật.
Sau đó, quả nhiên việc này bị một vị đại diện của quan Học Đài là tôn sư họ Dương bãi bỏ, không chấp nhận việc tiến cử ông làm Cống Sinh. Trải qua bao trắc trở mãi đến năm Đinh Mão ông mới được chấp thuận. Trước đã nhận được 71 thạch gạo, cộng với số gạo nhận thêm cho đến thời điểm ấy thì vừa đúng 91 thạch 5 đấu. Viên Liễu Phàm trải phen trắc trở ấy lại càng tin rằng: con đường công danh của mỗi người dẫu có tiến thoái thăng trầm thì đều là điều đã định sẵn trong số mệnh rồi. Dẫu vận may tới sớm hay muộn thì thời điểm cũng đã định trước rồi, vậy nên ông coi nhẹ mọi thứ, không truy cầu điều gì nữa.
Vốn đã được biết trước cả cuộc đời của mình, Viên Liễu Phàm trở nên an phận thủ thường. Khi được tiến cử làm Cống Sinh, theo quy định, ông sẽ đến học tại trường Quốc Học tại Nam Kinh. Trước khi đến trường Quốc Học, ông lên núi Tây Hà ở ngoại ô Nam Kinh bái kiến Vân Cốc thiền sư, là một vị cao tăng đắc Đạo.
Tại thiền phòng của Vân Cốc thiền sư, nhà sư kinh ngạc hỏi Viên Liễu Phàm: “Từ khi thí chủ bước vào đây, bần tăng không hề thấy thí chủ khởi vọng niệm nào, đó là duyên cớ làm sao?”
Viên Liễu Phàm giãi bày với thiền sư: “Số mệnh của tôi đã được Khổng tiên sinh đoán định chính xác rồi, lúc nào sinh, lúc nào tử, khi nào gặp vận, khi nào gặp hạn, đều đã biết trước cả rồi, chẳng có cách nào thay đổi được. Chính là vì tôi có muốn nghĩ ngợi lung tung thì cũng không ích lợi gì, cũng là mơ tưởng viển vông cả, cho nên quả thực là tôi không nghĩ gì nữa, trong lòng cũng không còn vọng niệm gì”.
Vân Cốc thiền sư cười nói: “Tôi vốn nghĩ rằng ông là một hào kiệt hiếm có trên đời, giờ tôi mới biết hóa ra ông chỉ là một phàm phu tục tử tầm thường mà thôi”.
Viên Liễu Phàm hỏi thiền sư: “Tại sao lại như vậy?”
Vân Cốc thiền sư đáp: “Một người bình thường, thông thể nói rằng họ hoàn toàn không nghĩ những điều xấu; chẳng may có lúc không kiềm chế tham vọng lại được thì cũng vẫn bị vận mệnh trói buộc thôi; mà còn bị vận mệnh trói buộc thì làm sao nói đến chuyện vượt qua số mệnh? Tuy nói số mệnh đều là tiền định, nhưng chỉ những người bình thường mới bị trói buộc vào số mệnh được an bài sẵn đó thôi. Nếu là người cực thiện thì số mệnh sẽ không thể trói buộc nổi người đó”.
Mở chương đầu tiên trong Kinh Dịch, thiền sư nói: ” “Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh” (Nhà mà làm việc thiện tích đức thì tất nhiên sẽ gặp nhiều điều tốt lành). Vì vậy, số mệnh của con người là có thể tự thay đổi được. Phật gia giảng con người cần phải hiểu thấu điều thiện và điều ác, dựa theo đó mà hành động. Số mênh là do tự mình tạo, phúc là bởi tự mình cầu, kẻ làm ác tất sẽ tổn phúc đức, người tu thiện ắt sẽ được phúc đức. Điều trong các kinh thư thuở xưa đã nói, thật sự là lời giáo huấn rất giá trị, rõ ràng và chính xác. Trong kinh Phật, chúng ta cũng được dạy rằng: người như thế cầu phú quý ắt sẽ được phú quý, cầu con cái ắt sẽ có con cái, cầu trường thọ ắt sẽ được trường thọ!”
Những lời nói đó như đánh thức người trong mộng, Viên Liễu Phàm bắt đầu thay đổi. Kể từ đó về sau, ông ngày ngày trau dồi đức hạnh, dẫu là ở nơi không người cũng nhất định không làm gì đắc tội với đất trời. Khi gặp phải những người ganh ghét và phỉ báng mình, ông có thể thản nhiên như không, cũng không màng so đo tranh luận với họ.
Một năm sau lần gặp Vân Cốc thiền sư, ông tham dự kỳ thi Đình. Theo lời của Khổng tiên sinh, ông sẽ xếp hạng thứ ba trong kỳ thi này, vậy mà lạ kỳ thay ông lại đỗ đầu, lời của Khổng tiên sinh thực sự đã bắt đầu không còn linh nghiệm nữa. Khổng tiên sinh không bói được rằng Viên Liễu Phàm đỗ cao như vậy trong kỳ thi, những điều này vốn không có trong số mệnh của ông.
Sau đó, Viên Liễu Phàm phát nguyện sẽ làm 3.000 việc thiện. Qua hơn mười năm nỗ lực, ông đã hoàn thành được ước nguyện ấy, và kết quả là vợ ông sinh được một đứa con trai, đặt tên là Thiên Khải. Sau này, mỗi lần làm được một việc thiện, lúc nào ông cũng đều dùng bút ghi chép lại; vợ ông không biết viết chữ, mỗi lần chồng làm được một việc thiện đều dùng bút lông ngỗng mà vẽ một vòng tròn màu đỏ trên lịch, dẫu là phân phát lương thực cho người nghèo, hay là mua vật sống để phóng sinh thì đều nhớ ghi lại. Có khi một ngày đã hơn 10 vòng tròn đỏ, chính là một ngày mà làm được hơn 10 việc thiện. Mấy năm sau, đến năm Bính Tuất, ông tự nhiên lại thi đỗ tiến sĩ, bộ Lại bèn bổ nhiệm Viên Liễu Phàm làm chức quan huyện lệnh coi sóc huyện Bảo Trì, vậy là ông lại phát nguyện tiếp tục làm thêm một vạn điều thiện nữa.
Khi đang làm tri huyện Bảo Trì, ông chuẩn bị viết một cuốn sách nhỏ. Viên Liễu Phàm gọi nó là sách “Trì Tâm”. Ý là sợ rằng bản thân mình nảy sinh tâm xấu, bởi vậy mới đặt hai chữ là “Trì Tâm” – nghĩa là giữ vững tâm tính. Mỗi ngày khi xử lý mọi việc, dù là việc nhỏ đến đâu, ông đều nhớ lấy những điều trong cuốn “Trì Tâm” mà suy xét. Đến tối, ông lập đàn ở sân sau nhà, thay quan phục, bắt chước quan Thiết Diện Ngự Sử (Chức quan chuyên xét xử quan lại và can ngăn vua) Triệu Duyệt Đạo đời nhà Tống, và thắp hương cầu khấn Thượng Đế, mỗi ngày ông đều làm như vậy. Vợ ông thấy chồng mình bận bịu quá nhiều công vụ không có nhiều thời gian để làm việc thiện nên thường hay cau mày nói: “Thiếp thuở xưa ở nhà giúp chàng làm việc thiện mới có thể hoàn thành tâm nguyện làm 3 nghìn việc tốt. Bây giờ chàng lại nguyện sẽ làm một vạn việc tốt, nhưng đâu có được bao nhiêu việc tốt mà làm trên công đường, chẳng biết bao lâu nữa mới hoàn thành được tâm nguyện đây?”
Sau khi nghe vợ nói ra những suy nghĩ ấy, tối đó Viên Liễu Phàm nằm mơ thấy một vị thần. Ông nói với vị thần ấy rằng tâm nguyện làm một vạn việc thiện thật khó hoàn thành được. Vị thần đáp: “Chỉ tính riêng việc ông lấy danh nghĩa là tri huyện mà giảm tiền thuế ruộng cho dân là đã làm được một vạn việc thiện rồi, đã hoàn thành tâm nguyện của ông rồi đó”.
Nguyên là ở huyện Bảo Trì, mỗi mẫu đất nông dân phải nộp thuế 2 phân 3 ly 7 hào. Viên Liễu Phàm nghĩ rằng người dân trăm họ phải đóng thuế quá nặng, vậy nên sau khi đi kiểm kê toàn huyện một lượt, ông quyết định mỗi mẫu ruộng sẽ chỉ phải đóng 1 phân 4 ly 6 hào.
Cả cuộc đời Viên Liễu Phàm không ngừng làm việc thiện, Khổng tiên sinh đoán rằng khi được 53 tuổi ông sẽ qua đời, nhưng tới tận năm 69 tuổi ông vẫn rất khỏe mạnh. Sau đó, Viên Liễu Phàm tiếp tục làm việc thiện trong suốt phần đời còn lại của mình. Ông đã lấy toàn bộ câu chuyện thay đổi vận mệnh mà bản thân đã tự thể nghiệm trong suốt cuộc đời để viết thành một cuốn sách nhỏ “Liễu Phàm Tứ Huấn”, truyền lại cho con trai mình là Thiên Khải và cho hậu thế.
Câu chuyện Viên Liễu Phàm tự mình thay đổi vận mệnh khiến chúng ta phải suy ngẫm. Trong văn hóa truyền thống Trung Quốc thì chủ đề chính yếu nhất đều là “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”. Nhìn lại trong sử sách, có vô số tiểu thuyết của người xưa đều ghi lại và trình bày đạo lý này, mà Viên Liễu Phàm chỉ là một người trong số đó. Ông đã lấy trải nghiệm thực tế của bản thân mà ghi chép lại, cho nên “Liễu Phàm Tứ Huấn” mãi cho đến ngày nay vẫn có sức ảnh hưởng lớn. Năm tháng đã tôi luyện nó trở thành một mũi tên nhọn chọc thủng sự lừa dối của học thuyết vô thần.
Sư phụ Lý Hồng Chí đã giảng trong sách Chuyển Pháp Luân, bài giảng thứ hai rằng:
[blockquote]
“Còn có một cách có thể cho phép con người biến đổi đời của họ; đây là cách duy nhất; chính là cá nhân ấy từ nay trở đi sẽ bước trên con đường tu luyện”.
Nguồn: http://minhhue.net/news/19613-thay-doi- ... eu-ky.html" target="_blank
[/blockquote]
Được cảm ơn bởi: Retrats, yakblack, Phanh phành phạch
TL: LÁ SỐ CHỈ LÀ BẢN ĐỒ - KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÁN ĐƯỢC ĐÍCH T
mình xin được giới thiệu với các bạn trên diễn đàn cuốn sách LIỄU PHÀM TỨ HUẤN
của nhân vật Viên Liễu Phàm đã nhắc đến ở trên!
Các bạn có thể đọc bản dịch cuốn sách này tại địa chỉ:
Chương 1: Thay đổi số mạng
http://www.dharmasite.net/LieuPhamTuHuan.htm#1" target="_blank
Chương 2: Phương pháp sửa đổi
http://www.dharmasite.net/LieuPhamTuHuan.htm#2" target="_blank
Chương 3: Phương pháp làm thiện
http://www.dharmasite.net/LieuPhamTuHuan.htm#3" target="_blank
Chương 4: Đức hạnh khiêm tốn
http://www.dharmasite.net/LieuPhamTuHuan.htm#4" target="_blank
của nhân vật Viên Liễu Phàm đã nhắc đến ở trên!
Các bạn có thể đọc bản dịch cuốn sách này tại địa chỉ:
Chương 1: Thay đổi số mạng
http://www.dharmasite.net/LieuPhamTuHuan.htm#1" target="_blank
Chương 2: Phương pháp sửa đổi
http://www.dharmasite.net/LieuPhamTuHuan.htm#2" target="_blank
Chương 3: Phương pháp làm thiện
http://www.dharmasite.net/LieuPhamTuHuan.htm#3" target="_blank
Chương 4: Đức hạnh khiêm tốn
http://www.dharmasite.net/LieuPhamTuHuan.htm#4" target="_blank