Lá số phải trả nợ tiền kiếp nhiều 🥲

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
KMD
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2097
Tham gia: 11:03, 25/04/14

TL: Lá số phải trả nợ tiền kiếp nhiều 🥲

Gửi bài gửi bởi KMD »

daotaccp1 đã viết: 14:12, 10/11/23
KMD đã viết: 11:52, 10/11/23
daotaccp1 đã viết: 11:20, 10/11/23
Dạ Con cản ơn, con hiểu những gì thầy nói ạ
những mong thầy dẫn đường chỉ lối cho con 1 tí được không ạ
Con đọc bài giảng dưới, xem con có còn hoang mang nữa không. ;)

Tuệ Trung Thượng Sĩ Ngữ Lục Giảng Giải
Hòa Thượng Thích Thanh Từ

Dịch:

CHỢT TỈNH

Đoán rằng Không Hữu chẳng khác nhau
Sanh tử vốn từ mạch sóng xao.
Trăng sáng tối qua, nay trăng sáng
Hoa cười năm mới, năm cũ hoa.
Ba đời nhanh chóng, gió đùa đuốc
Chín cõi xoay vần, kiến bò quanh.
Hoặc hỏi thế nào là cứu kính
Ma-ha Bát-nhã Tát-bà-ha.

Giảng:

Đoán rằng Không Hữu chẳng khác nhau.

Mở đầu Thượng Sĩ nói Không và Có hai cái không khác nhau. Tại sao vậy? Vì chúng ta luôn luôn nhìn cuộc đời đây là có kia là không, đây là phải kia là quấy, đây là tốt kia là xấu v.v... nhìn sự vật theo cái nhìn đối đãi hai bên. Nhưng cái đối đãi hai bên thể nó không thật; Không chẳng thật không, Có chẳng thật có. Nghĩa là cái Không không có hình tướng thô chớ có những cái tế ở trong đó. Có là do tướng duyên hợp có hình tướng thô nên gọi là có, nhưng trong đó lẫn bao nhiêu cái không. Chúng ta nghiệm lại thân mình thì đủ biết, trong cái thân duyên hợp này mà không có khoảng hư không thì làm sao sống được? Như cái miệng không trống làm sao nhai nuốt đồ ăn để nuôi sống thân này? Nếu bao tử là một khối đặc sệt không có chỗ trống lấy gì chứa thức ăn? Vậy trong cái Có có chứa cái không. Thế nên Không chẳng tuyệt đối không, mà Có cũng chẳng tuyệt đối có. Tôi dẫn câu chuyện bắt hư không của ngài Trí Tạng để quí vị rõ nghĩa này:

Thiền sư Huệ Tạng cùng Trí Tạng dạo chơi. Huệ Tạng hỏi Trí Tạng:

- Sư đệ biết bắt hư không chăng?

Trí Tạng đáp:

- Biết.

- Làm sao bắt được?

Trí Tạng lấy tay chụp hư không.

Huệ Tạng nói:

- Làm như thế đâu bắt được hư không.

- Huynh làm sao bắt?

Huệ Tạng liền nắm mũi Trí Tạng kéo mạnh. Trí Tạng đau quá la lên:

- Giết chết lỗ mũi người ta! Buông ngay!

Huệ Tạng bảo:

- Làm như thế mới bắt được hư không!

Đó là sự thật, nếu trong lỗ mũi không có hư không làm sao thở? Như vậy nắm lỗ mũi là bắt được hư không rồi. Cái không nó có sẵn trong cái có chớ không phải riêng chỗ khác. Cái có sẵn trong cái không. Như trong hư không chúng ta thấy có biết bao nhiêu là bụi, mà bụi là có hình tướng, như vậy cái có đã nằm sẵn trong không. Hiểu ý này mới nhận ra cái lý Không Hữu không khác nhau.

Sanh tử vốn từ mạch sóng xao.

Câu này đánh thức chúng ta nhiều nhất. Sanh tử là sống chết, cái đó từ đâu mà có? Vọng tưởng dấy động dụ cho sóng, Tâm thể chân thật dụ cho biển. Biển vốn lặng, do gió thổi nước chao động dấy sóng dụ cho sanh tử. Sanh tử có ra là từ cái dấy động nơi tâm chớ không phải từ đâu đem lại, những dấy động ở tâm mình là những mầm sanh tử. Đức Phật dạy người tu phải buông hết những cái dấy động, không cho chúng ta tiếp tục gieo mầm sanh tử.

Trăng sáng tối qua, nay trăng sáng
Hoa cười năm mới, năm cũ hoa.


Trăng sáng hôm qua và trăng sáng hôm nay không khác. Hoa năm mới không khác với hoa năm cũ. Như mùng một thấy hoa nở, qua ngày mùng hai mùng ba thì mùng một là năm cũ rồi, những cái hoa ngày mùng một và hoa ngày mùng hai, mùng ba là hoa của năm cũ mà cũng là của năm mới. Như vậy hoa năm cũ hoa năm mới đều là hoa, trăng hôm qua trăng hôm nay cũng là trăng, có khác nhau đâu?

Ba đời nhanh chóng gió đùa đuốc.

Ba đời quá khứ hiện tại vị lai qua nhanh như gió thổi. Ban đêm chúng ta cầm đuốc đi đường gặp gió thổi mạnh, cây đuốc dài thấy nó cụt, gió càng thổi nhanh thì đuốc càng tàn sớm. Như vậy quá khứ, hiện tại, vị lai qua vùn vụt, giống như ngọn đuốc gặp gió mạnh thổi mau tàn! Nghĩ lại xem mới tháng tám tới tháng chín rồi tháng mười, cứ như vậy mà qua đều đều. Năm ngoái, năm nay, năm tới, cứ liên miên không dừng, nên nói ba đời thời gian qua nhanh chóng như ngọn gió thổi mạnh thì cây đuốc mau tàn. Đó là ý gió đùa đuốc.

Chín cõi xoay vần kiến bò quanh.

Chúng ta thường nghe nói lục đạo, sao ở đây Ngài nói chín cõi? Bởi vì ở đây Ngài căn cứ kinh Lăng Nghiêm nên nói có chín cõi. Chúng ta bị luân hồi trong chín cõi lên xuống qua lại giống như con kiến bò quanh miệng chén không có ngày cùng, vì miệng chén không có đầu đường và cuối đường. Buồn chưa?

Hoặc hỏi thế nào là cứu kính
Ma-ha Bát-nhã Tát-bà-ha.


Hỏi làm sao ra khỏi thời gian nhanh chóng và ra khỏi vòng luân hồi thì chỉ cần “Ma-ha Bát-nhã Tát-bà-ha”. Tới đó lặng yên không cần suy nghĩ gì cả! Thượng Sĩ không cho chúng ta suy nghĩ nên mới dùng câu kết “Ma-ha Bát-nhã Tát-bà-ha”. Nhưng ở đây tôi tạm giải thích từ ngữ. Ma-ha là tiếng Phạn Trung Hoa dịch là Đại, Bát-nhã dịch là trí tuệ, Tát-bà-ha chỗ khác gọi là Tát-bà-nhã gọi là Nhất thiết chủng trí, là trí biết tất cả giống loại. Như vậy, chỗ cứu kính là chỗ thấu suốt được tất cả. Đó là giải thích theo chữ nghĩa, còn nói theo lý Thiền thì chỗ cứu kính là chỗ bặt suy tư bàn luận.
Con xin cảm ơn thầy ạ
Khi con đọc bài giảng thì con hít vào thở ra liên tục, nghĩa là con vay trả đều đều.
Con có biết tại sao việc vay trả này không làm cho con hoang mang không? ;)
Được cảm ơn bởi: daotaccp1
Đầu trang

daotaccp1
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 10
Tham gia: 05:19, 10/11/23

TL: Lá số phải trả nợ tiền kiếp nhiều 🥲

Gửi bài gửi bởi daotaccp1 »

KMD đã viết: 15:18, 10/11/23
daotaccp1 đã viết: 14:12, 10/11/23
KMD đã viết: 11:52, 10/11/23

Con đọc bài giảng dưới, xem con có còn hoang mang nữa không. ;)

Tuệ Trung Thượng Sĩ Ngữ Lục Giảng Giải
Hòa Thượng Thích Thanh Từ

Dịch:

CHỢT TỈNH

Đoán rằng Không Hữu chẳng khác nhau
Sanh tử vốn từ mạch sóng xao.
Trăng sáng tối qua, nay trăng sáng
Hoa cười năm mới, năm cũ hoa.
Ba đời nhanh chóng, gió đùa đuốc
Chín cõi xoay vần, kiến bò quanh.
Hoặc hỏi thế nào là cứu kính
Ma-ha Bát-nhã Tát-bà-ha.

Giảng:

Đoán rằng Không Hữu chẳng khác nhau.

Mở đầu Thượng Sĩ nói Không và Có hai cái không khác nhau. Tại sao vậy? Vì chúng ta luôn luôn nhìn cuộc đời đây là có kia là không, đây là phải kia là quấy, đây là tốt kia là xấu v.v... nhìn sự vật theo cái nhìn đối đãi hai bên. Nhưng cái đối đãi hai bên thể nó không thật; Không chẳng thật không, Có chẳng thật có. Nghĩa là cái Không không có hình tướng thô chớ có những cái tế ở trong đó. Có là do tướng duyên hợp có hình tướng thô nên gọi là có, nhưng trong đó lẫn bao nhiêu cái không. Chúng ta nghiệm lại thân mình thì đủ biết, trong cái thân duyên hợp này mà không có khoảng hư không thì làm sao sống được? Như cái miệng không trống làm sao nhai nuốt đồ ăn để nuôi sống thân này? Nếu bao tử là một khối đặc sệt không có chỗ trống lấy gì chứa thức ăn? Vậy trong cái Có có chứa cái không. Thế nên Không chẳng tuyệt đối không, mà Có cũng chẳng tuyệt đối có. Tôi dẫn câu chuyện bắt hư không của ngài Trí Tạng để quí vị rõ nghĩa này:

Thiền sư Huệ Tạng cùng Trí Tạng dạo chơi. Huệ Tạng hỏi Trí Tạng:

- Sư đệ biết bắt hư không chăng?

Trí Tạng đáp:

- Biết.

- Làm sao bắt được?

Trí Tạng lấy tay chụp hư không.

Huệ Tạng nói:

- Làm như thế đâu bắt được hư không.

- Huynh làm sao bắt?

Huệ Tạng liền nắm mũi Trí Tạng kéo mạnh. Trí Tạng đau quá la lên:

- Giết chết lỗ mũi người ta! Buông ngay!

Huệ Tạng bảo:

- Làm như thế mới bắt được hư không!

Đó là sự thật, nếu trong lỗ mũi không có hư không làm sao thở? Như vậy nắm lỗ mũi là bắt được hư không rồi. Cái không nó có sẵn trong cái có chớ không phải riêng chỗ khác. Cái có sẵn trong cái không. Như trong hư không chúng ta thấy có biết bao nhiêu là bụi, mà bụi là có hình tướng, như vậy cái có đã nằm sẵn trong không. Hiểu ý này mới nhận ra cái lý Không Hữu không khác nhau.

Sanh tử vốn từ mạch sóng xao.

Câu này đánh thức chúng ta nhiều nhất. Sanh tử là sống chết, cái đó từ đâu mà có? Vọng tưởng dấy động dụ cho sóng, Tâm thể chân thật dụ cho biển. Biển vốn lặng, do gió thổi nước chao động dấy sóng dụ cho sanh tử. Sanh tử có ra là từ cái dấy động nơi tâm chớ không phải từ đâu đem lại, những dấy động ở tâm mình là những mầm sanh tử. Đức Phật dạy người tu phải buông hết những cái dấy động, không cho chúng ta tiếp tục gieo mầm sanh tử.

Trăng sáng tối qua, nay trăng sáng
Hoa cười năm mới, năm cũ hoa.


Trăng sáng hôm qua và trăng sáng hôm nay không khác. Hoa năm mới không khác với hoa năm cũ. Như mùng một thấy hoa nở, qua ngày mùng hai mùng ba thì mùng một là năm cũ rồi, những cái hoa ngày mùng một và hoa ngày mùng hai, mùng ba là hoa của năm cũ mà cũng là của năm mới. Như vậy hoa năm cũ hoa năm mới đều là hoa, trăng hôm qua trăng hôm nay cũng là trăng, có khác nhau đâu?

Ba đời nhanh chóng gió đùa đuốc.

Ba đời quá khứ hiện tại vị lai qua nhanh như gió thổi. Ban đêm chúng ta cầm đuốc đi đường gặp gió thổi mạnh, cây đuốc dài thấy nó cụt, gió càng thổi nhanh thì đuốc càng tàn sớm. Như vậy quá khứ, hiện tại, vị lai qua vùn vụt, giống như ngọn đuốc gặp gió mạnh thổi mau tàn! Nghĩ lại xem mới tháng tám tới tháng chín rồi tháng mười, cứ như vậy mà qua đều đều. Năm ngoái, năm nay, năm tới, cứ liên miên không dừng, nên nói ba đời thời gian qua nhanh chóng như ngọn gió thổi mạnh thì cây đuốc mau tàn. Đó là ý gió đùa đuốc.

Chín cõi xoay vần kiến bò quanh.

Chúng ta thường nghe nói lục đạo, sao ở đây Ngài nói chín cõi? Bởi vì ở đây Ngài căn cứ kinh Lăng Nghiêm nên nói có chín cõi. Chúng ta bị luân hồi trong chín cõi lên xuống qua lại giống như con kiến bò quanh miệng chén không có ngày cùng, vì miệng chén không có đầu đường và cuối đường. Buồn chưa?

Hoặc hỏi thế nào là cứu kính
Ma-ha Bát-nhã Tát-bà-ha.


Hỏi làm sao ra khỏi thời gian nhanh chóng và ra khỏi vòng luân hồi thì chỉ cần “Ma-ha Bát-nhã Tát-bà-ha”. Tới đó lặng yên không cần suy nghĩ gì cả! Thượng Sĩ không cho chúng ta suy nghĩ nên mới dùng câu kết “Ma-ha Bát-nhã Tát-bà-ha”. Nhưng ở đây tôi tạm giải thích từ ngữ. Ma-ha là tiếng Phạn Trung Hoa dịch là Đại, Bát-nhã dịch là trí tuệ, Tát-bà-ha chỗ khác gọi là Tát-bà-nhã gọi là Nhất thiết chủng trí, là trí biết tất cả giống loại. Như vậy, chỗ cứu kính là chỗ thấu suốt được tất cả. Đó là giải thích theo chữ nghĩa, còn nói theo lý Thiền thì chỗ cứu kính là chỗ bặt suy tư bàn luận.
Con xin cảm ơn thầy ạ
Khi con đọc bài giảng thì con hít vào thở ra liên tục, nghĩa là con vay trả đều đều.
Con có biết tại sao việc vay trả này không làm cho con hoang mang không? ;)
Dạ con còn ngu muội vẫn chưa hiểu hết được hàm ý sâu xa của bài giảng ạ 😮‍💨
Đầu trang

rantaro0124
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 43
Tham gia: 18:44, 10/11/23

TL: Lá số phải trả nợ tiền kiếp nhiều 🥲

Gửi bài gửi bởi rantaro0124 »

begauhn đã viết: 12:09, 10/11/23
daotaccp1 đã viết: 05:36, 10/11/23 :( chuyện là nãy có hữu duyên vs 1 thầy bảo lá số của em phải trả nợ tiền kiếp. Nghe xong hoang mang quá ~X( ~X( , các thầy cho em hỏi lá số của e phải trả những cung nào với ạ
E xin cảm ơn 😢😢
2023 này biến động xoay quanh cung tài chính , có sự thuyên chuyển , thay đổi , đi lại , vị trí nơi chốn ..v..v.. số này sau dần đi xa cũng có thành tựu . Nên có kế hoạch dần
Ls này đc cái đứa con mình sau cũng khá , có tố chất kinh doanh dạng hàng quán , nó phát về sau .

Còn cá nhân ls này nợ nhân quả công danh và tật ách .
Nó kết nối thành trục liên thông . Công danh tài chính ls này cũng nhiều bận bôn ba vất vả , nhưng có như vậy thì bản thân lại dc bảo toàn .
Còn như ăn nên làm ra thì coi chừng tai nạn sức khoẻ hoặc mang hoạ vào thân .

Vòng vận đi nghịch thì hơi dở , ngoài 52t mới gọi là dễ thở hơn chút .
Còn như muốn cuộc sống có màu , muốn sự nghiệp tiền tài lên ,mà sức khoẻ cũng vững , thì cần biết an 2 gốc nhân quả này trong chu kỳ . Thì tạm coi là thuận .
Còn như ko biết an gốc này , cuộc đời luôn đứng trc 2 sự lựa chọn , có tiền thì mang bệnh mang hoạ , tà tà đồng ra đồng vào thì ko sao .
Em chưa hiểu lắm an gốc nhân quả là như thế nào? Có phải là tìm điểm phát sinh của hung rồi kiềm chế, hóa giải bằng trợ lực , 1 dạng cu cát tị hung không. Mong được cao thủ chỉ giáo. Đa tạ!!!
Đầu trang

KMD
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2097
Tham gia: 11:03, 25/04/14

TL: Lá số phải trả nợ tiền kiếp nhiều 🥲

Gửi bài gửi bởi KMD »

daotaccp1 đã viết: 20:21, 10/11/23
KMD đã viết: 15:18, 10/11/23
daotaccp1 đã viết: 14:12, 10/11/23
Con xin cảm ơn thầy ạ
Khi con đọc bài giảng thì con hít vào thở ra liên tục, nghĩa là con vay trả đều đều.
Con có biết tại sao việc vay trả này không làm cho con hoang mang không? ;)
Dạ con còn ngu muội vẫn chưa hiểu hết được hàm ý sâu xa của bài giảng ạ 😮‍💨
Nếu con muốn giải quyết vấn đề 1 cách triệt để thì con nên hiểu rõ ràng bài giảng của Hòa Thượng về bài thơ CHỢT TỈNH của Thượng Sĩ vì bài giảng sẽ giúp con nhìn sự vật đúng như thật.

Khi con đọc bài giảng thì mắt nhìn chữ, miệng phát âm rồi tai lắng nghe rõ ràng nhưng không suy nghĩ. Nếu con muốn suy nghĩ thì đọc xong bài giảng rồi hãy suy nghĩ, không nên vừa đọc vừa suy nghĩ. Khi suy nghĩ thì con dùng lý trí, không dùng cảm tình.

Đọc nhiều lần như vậy thì con sẽ hiểu được hàm ý sâu xa của các Ngài. Như Hòa Thượng nói, "Sanh tử vốn từ mạch sóng xao. Câu này đánh thức chúng ta nhiều nhất". Khi con hiểu câu này rồi thì không những con trả nợ rất nhẹ nhàng mà con còn biết cách giải quyết được mọi vấn đề trong cuộc sống vì con giải quyết vấn đề từ gốc vậy. ;)

Còn như con muốn giải quyết vấn đề 1 cách tạm thời thì thay vì dùng thời gian cho sự hoang mang con nên dùng thời gian cho việc giúp người. Nghĩ cho người thì bớt nghĩ về mình rồi. Nhưng con cần nhớ lời Ngài dạy, Chín cõi xoay vần kiến bò quanh vì con giải quyết vấn đề từ ngọn vậy. ;)
Được cảm ơn bởi: daotaccp1
Đầu trang

Trả lời bài viết