Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

kimngan987 đã viết:Chức mừng sinh nhật bác Tây Đô!

Xin hỏi bác, trước giờ cháu thường hay có suy nghĩ về luân hồi, nhân quả... và nhất là tìm hiểu về các câu chuyện luân hồi. Vì cháu thắc mắc rằng, cháu kiếp trước có vướng nghiệp tu hành không? Bản thân từ lúc tấm bé không biết gì đã đòi được ăn chay, đến lớn vẫn vậy. Gia đình có bà ngoại và mợ ăn chay trường, làm thiện tích đức. Cha mẹ thì 2,3 nằm gần đây cũng bắt đầu ăn chay.
Cháu luôn cảm thấy kì lạ, thắc mắc nhiều về bản thân. Mong được nghe lời bác để giải khúc mắc trong lòng.
https://lyso.vn/lasotuvi/2/031511 ... gan987.jpg" target="_blank
Tôi không hiểu "nghiệp tu hành" là gì, chắc bạn nghĩ tu hành là việc xấu xa khổ ải hành xác, chùa là nơi chứa chấp kẻ thất bại, phá sản, thất tình, trốn đời chăng? Tu nghĩa đen là sửa, nếu mình biết sửa chữa những cái xấu, tăng cường những cái tốt, biết sự khổ , cố gắng làm mọi việc để hướng tới sự an vui tốt đẹp, cải thiện cuộc sống của chính mình trong hiện tại và tương lai mà gọi là "nghiệp tu hành" sao. Nếu bạn không muốn tự cải thiện, tạo nhân tốt để hưởng quả tốt về sau cũng không ai bắt buộc bạn được. Chào bạn.
Được cảm ơn bởi: pccd, ngoctrantran, Veronica07031

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

"daisyhn"

Thành tâm cảm ơn bác Tây Đô đạo sỹ đã tận tình chỉ dẫn.
Sáng nay, mẹ em cho biết thêm là 1 trong 2 bát nhang do chủ cũ để lại, 1 là thờ thổ công, bát còn lại thờ tiền chủ. Chỉ biết chung vậy thôi bác ạ, chả biết đích xác bát nào của vị nào nữa ạ. Vậy làm thế nào mời các vị an vị sang bát nhang mới đúng tên ạ, hay cứ mới chung chung? Và Tiền chủ là chủ nhà cũ hay thần tài? Hiện ban thờ nhà em bày chung các bát nhang gia tiên và 2 bát hương của chủ cũ để lại thành một hàng, trong đó bát hương gia tiên to để giữa, hai bên là bát hương cú nói trên (nhỏ hơn); ngoài cùng hai bên là bát nhang của bà nội (đã mất hơn 10 năm nay) và bố em mới mất. Em chỉ linh cảm việc sắp xếp như vậy là không ổn, nhưng không hiểu vì sao.
3 bát nhang trên bàn thờ gia tiên theo hướng dẫn của bác có phải là 1 bát gia tiên, 1 bát bà cô, 1 bát ông mãnh không? Khi mời các vị an vị, có câu khấn gì không bác? Và trong các bát nhang thay mới, có phải để cốt là tên hay tiền vàng không? Em thấy nhiều nhà làm như vậy, nhưng riêng em cảm thấy chỉ cần tro rơm sạch không là đủ. Em hiểu như vậy có đúng không?
Mong bác giải thích giúp em có thêm hiểu biết về việc thờ cúng tâm linh. Thành tâm cảm ơn bác.


Thờ tổ tiên thì dùng 3 lư nhang chung cho tất cả ông bà nội ngoại nhiều đời và nhũng người gần mình, không phân biệt bát nào của ai. Số lượng các cụ tổ rất đông, nếu mỗi cụ một bát thì căn nhà của mình cũng không đủ chỗ. Hai bát nhang cũ không nên thay, một bát thờ Thổ công tức là ông Địa, một bát thờ ông Thần tài tức ông Tiền chủ. Vậy là bàn thờ này sẽ bày 2 tượng của 2 ông và 2 bát nhang, cứ để ngẫu nhiên không phân biệt lư nào của cụ nào.
Bát nhang cần lau rửa sạch sẽ, đổ cát hoặc tro sạch vào để cắm nhang. Không cần cốt tên tiền vàng gì, nếu muốn để cũng không sao, miễn trông đẹp đẽ tôn nghiêm là được.
Việc khấn thỉnh chỉ cần thành tâm, giống như con cháu mời ông bà về nhà mình vậy. Tùy theo địa phương khấn khác nhau, không có quy định cố định nào. Cô có thể khấn như sau:"Con tên là...hôm nay con lập bàn thờ chư vi Phật, chư vị Bồ tát, xin chư Phật chư Bồ tát chứng minh lòng thành của con, con xin kính thỉnh Phật và Bồ tát an vị"
Sau đó thỉnh chư vị Thần tài Thổ công như trên, cuối cùng thỉnh ông bà tổ tiên và những người mình thờ.
Còn cúng trái cây nước uống thì chỉ cần khấn "Con mời đức Phật dùng trái cây, con xin mời...dùng trái cây, nước uống" Thái độ thành kính, đồ ăn nước uống phải sạch sẽ.
Phần ông bà tổ tiên thì cần cầu nguyện mong họ được siêu thoát, không nên cầu xin họ phù hộ cho mình, bởi vì chỉ có mình mới làm việc công đức hồi hướng cho họ, mình mới giúp họ được chứ các cụ khó có thể giúp được mình. Cô có thể xem kinh Địa Tạng, phẩm thứ 7 "Lợi ích cả kẻ còn người mất" sẽ rõ.
Chào cô.
Được cảm ơn bởi: pccd, daisyhn

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN
LỢI ÍCH CẢ KẺ CÒN NGƯỜI MẤT
PHẨM THỨ BẢY


1/ Khuyên Tu Thánh Ðạo.
Lúc đó Ngài Ðịa Tạng đại Bồ tát bạch cùng đức Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Con xem xét chúng sinh trong cõi Diêm Phù sanh tâm động niệm không chi là chẳng phải tội.
Nếu gặp những việc về pháp sự lợi lành phần nhiều thối thất tâm tốt ban đầu. Còn hoặc khi gặp duyên sự bạo ác chẳng lành lại lần lần thêm lớn: Những hạng người trên đó như kẻ mang đá nặng đi trong bùn lầy càng nặng thêm lần, càng khốn đốn thêm lần, chân đạp lún lút sâu.
Những người đó hoặc gặp hàng thiện tri thức đội giùm đá bớt cho, hoặc là đội giùm hết cả, vì hàng thiện tri thức đó có sức rất khỏe mạnh lại dìu đỡ người ấy khuyên gắng làm cho người ấy mạnh chơn lên.
Nếu khi ra khỏi bùn lầy đến chỗ đất bằng phẳng rồi, thời cần phải xét nghĩ đến con đường hiểm xấu ấy, đừng có đi vào đó nữa.
Bạch đức Thế Tôn! Những chúng sinh quen theo thói ác, bắt đầu từ mảy mún rồi lần đến nhiều vô lượng.
Ðến khi những chúng sinh quen theo thói chẳng lành ấy sắp sửa mạng chung, thời cha mẹ cùng thân quyến vì người đó mà tu tạo phước lành để giúp tiền đồ cho người đó.
Hoặc treo phan lọng và thắp đèn dầu, hoặc chuyển đọc Tôn Kinh, hoặc cúng dường tượng Phật cùng hình tượng của các vị Thánh, cho đến niệm danh hiệu của Phật và Bồ tát cùng Bích Chi Phật, làm cho một danh một hiệu thấu vào lỗ tai của người sắp mạng chung, hoặc là nơi bổn thức nghe biết.
Cứ theo nghiệp ác của người đó đã gây tạo, suy tính đến quả báo, thời đáng lẽ người đó phải bị đọa vào ác đạo, song nhờ thân quyến vì người đó mà tu nhơn duyên Thánh đạo, cho nên các điều tội ác của người đó thảy đều tiêu sạch.
Như sau khi người đó đã chết, lại có thể trong bốn mươi chín ngày vì người ấy mà tu tạo nhiều phước lành, thời có thể làm cho người chết đó khỏi hẳn chốn ác đạo, được sanh lên cõi trời hoặc sanh trong loài người hưởng lấy nhiều sự rất vui sướng, mà kẻ thân quyến hiện tại đó cũng được vô lượng điều lợi ích.
Vì lẽ trên đó nên nay con đối trước đức Phật Thế Tôn cùng với hàng Trời, Rồng, tám bộ chúng, người với phi nhơn v.v... mà có lời khuyên bảo những chúng sinh trong cõi Diêm Phù Ðề, ngày lâm chung kẻ thân thuộc phải cẩn thận chớ có giết hại và chớ gây tạo nghiệp duyên chẳng lành, cũng đừng tế lễ Quỉ, Thần, cầu cúng ma quái.
Vì sao thế? Vì việc giết hại cho đến tế lễ đó, không có một mảy mún chi lợi ích cho người chết cả, chỉ có kết thêm tội duyên của người đó làm cho càng thêm sâu nặng hơn thôi.
Giả sử người chết đó hoặc là đời trước hay đời hiện tại vừa rồi, đã chứng đặng phần Thánh quả sẽ sanh vào cõi Trời, cõi người, nhưng bị vì lúc lâm chung hàng thân thuộc gây tạo những nghiệp nhơn không lành, cũng làm cho người chết đó mắc lấy ương lụy phải đối biện, chậm sanh vào chốn lành.
Huống gì là người kia chết, lúc sanh tiền chưa từng làm được chút phước lành, đều theo ác nghiệp của họ đã gây tạo mà tự phải bị sa đọa vào ác đạo.
Hàng thân thuộc nỡ nào lại làm cho tội nghiệp của người ấy nặng thêm!
Cũng ví như, có người từ xứ xa đến, tuyệt lương thực đã ba ngày, đồ vật của người đó mang vác nặng hơn trăm cân, bỗng gặp kẻ lân cận lại gởi một ít đồ vật nữa, vì vậy mà người xứ xa đó càng phải khốn khổ nặng nề thêm.
Bạch đức Thế Tôn! Con xem xét những chúng sinh trong cõi Diêm Phù Ðề, ở nơi trong giáo pháp của Phật, nếu có thể làm việc phước lành cho đến chừng bằng sợi lông, giọt nước, bằng một hột cát, một mảy bụi nhỏ, thời tất cả chúng sinh đó đều tự mình được lợi ích cả.
2/ Trưởng giả Bạch Hỏi.
Khi Ngài Ðịa Tạng nói lời như thế xong, trong pháp hội có một vị Trưởng giả tên là tên là Ðại Biện.
Ông Trưởng giả từ lâu đã chứng quả vô sanh hiện thân Trưởng giả để hóa độ chúng sinh trong mười phương, ông chắp tay cung kính mà thưa hỏi Ngài Ðịa Tạng Bồ tát rằng:"Thưa Ðại Sĩ! Trong cõi Nam Diêm Phù Ðề có chúng sinh nào sau khi mạng chung, mà hàng quyến thuộc hoặc kẻ lớn người nhỏ, vì người chết đó mà tu các công đức, cho đến thiết trai cúng dường, làm những phước lành, thời người chết đó, có đặng lợi ích lớn cùng đặng giải thoát chăng?”
3/ Kẻ Còn, Người Mất Ðều Ðược Lợi.
Ngài Ðịa Tạng Bồ tát đáp rằng: “Này ông Trưởng giả! Nay tôi vì tất cả chúng sinh trong hiện tại này cùng thuở vị lai sau, nương nơi oai thần của Ðức Phật mà nói lược về việc đó.
Này ông Trưởng giả! Những chúng sinh ở hiện tại hay vị lai, lúc sắp mạng chung mà nghe đặng danh hiệu của một Ðức Phật, danh hiệu của một Bồ tát hay danh hiệu của một Bích Chi Phật, thời không luận là có tội cùng không tội đều được giải thoát cả.
Như có người nam cùng người nữ nào lúc sanh tiền không tu tạo phước lành mà lại gây lấy những tội ác, sau khi người mạng chung, hàng thân quyến kẻ lớn người nhỏ vì người chết mà tu tạo phước lợi làm tất cả việc về Thánh đạo, thời trong bảy phần công đức người chết nhờ đặng một phần, còn sáu phần công đức thuộc về người thân quyến hiện lo tu tạo đó.
Bởi vì cớ trên đây, nên những người thiện nam cùng thiện nữ ở hiện tại và vị lai, nghe lời nói vừa rồi đó nên cố gắng mà tu hành thời đặng hưởng trọn phần công đức.
Con quỉ dữ vô thường kia không hẹn mà đến, thần hồn vơ vẩn mịt mờ chưa rõ là tội hay phước, trong bốn mươi chín ngày như ngây như điếc, hoặc ở tại các ty sở để biện luận về nghiệp quả, khi thẩm định xong thời cứ y theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Trong lúc mà chưa biết chắc ra làm sao đó thời đã nghìn muôn sầu khổ, huống là phải bị đọa vào các ác đạo.
Thần hồn người chết đó khi chưa được thọ sanh, ở trong bốn mươi chín ngày, luôn luôn trông ngóng hàng cốt nhục thân quyến tu tạo phước lành để cứu vớt cho.
Qua khỏi bốn mươi chín ngày thời cứ theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.Người chết đó, nếu là kẻ có tội thời trải qua trong nghìn năm không có ngày nào được thoát khỏi.
Còn nếu là kẻ phạm năm tội vô gián thời phải đọa vào đại địa ngục chịu mãi những sự đau khổ trong nghìn kiếp muôn kiếp.
Lại vầy nữa, này ông Trưởng giả! Sau khi những chúng sinh gây phạm tội nghiệp như thế mạng chung, hàng cốt nhục thân quyến có làm chay để giúp thêm phước lành cho người chết đó.
Thời khi sắm sửa chưa rồi, cùng trong lúc đương làm chớ có đem nước gạo, lá rau v.v... đổ vãi ra nơi đất, cho đến các thứ đồ ăn chưa dưng cúng cho Phật cùng Tăng thời chẳng được ăn trước.Nếu như ăn trái phép và không được tinh sạch kỹ lưỡng, thời người chết đó trọn không được mảy phước nào cả.
Nếu có thể kỹ lưỡng giữ gìn tinh sạch đem dưng cúng cho Phật cùng Tăng, thời trong bảy phần công đức người chết hưởng được một phần.
Này ông Trưởng giả! Vì thế nên những chúng sinh trong cõi Diêm Phù, sau khi cha mẹ hay người thân quyến chết, nếu có thể làm chay cúng dường, chí tâm cầu khẩn thời những người như thế, kẻ còn lẫn người mất đều đặng lợi ích cả.”
Lúc Ngài Ðịa Tạng nói lời này, tại cung trời Ðao Lợi có số nghìn muôn ức na do tha Quỉ Thần cõi Diêm Phù Ðề, đều phát tâm Bồ Ðề vô lượng.
Ông Trưởng giả Ðại Biện vui mừng vâng lời dạy, làm lễ mà lui ra.
Được cảm ơn bởi: pccd, Ncarter, cloudstrife, ngoctrantran, cunconhamchoi, hói phệ, mitmitnana

Hình đại diện của thành viên
hói phệ
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 2730
Tham gia: 16:41, 31/05/11

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi hói phệ »

Bạn cháu hỏi cháu 1 câu cháu k biết trả lời thế nào. Bác giúp cho: tại sao kinh Diệu Pháp Liên Hoa hay còn gọi là Kinh Pháp Hoa được coi là vua cảu các loại kinh?

Hình đại diện của thành viên
Haru Tokoshie
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 161
Tham gia: 00:40, 13/07/11

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Haru Tokoshie »

Thưa bác Tây Đô đạo sĩ, cháu có một số nghi vấn muốn hỏi:
1. Có người bảo: đồ cúng cho thần linh thì nên ăn vì sẽ được hưởng phước của thần, còn đồ cúng thí thực cho ngạ quỷ thì cúng xong phải đổ đi, không ăn vì sẽ làm tổn phước.

2. Hiện nay ở VN vẫn có tục lệ đầu năm mổ gà để cúng cho ông bà tổ tiên, làm như thế thì có phước hay đang gây tội, gây tội cho cả ông bà tổ tiên mà không biết.

3. Một số lễ như lễ Bà Chúa kho, Bà Chúa Xứ, cháu vẫn thấy người ta đem nguyên cả một con heo quay dâng lên Bà. Ý nghĩa và tội phước của hành động đó như thế nào.

4. Thắp nhang là bắt buộc hay không? Trong sách tễ lễ có ghi, khi cúng phải thắp nhang, bất kỳ việc gì cũng thắp nhang, nhưng một sách khác lại bảo, chỉ cần đủ hương hoa trà quả là được, có nghĩa là chỉ cần "thơm", không cần "khói". Có thể thay nhang bằng gì.
Cháu hỏi điều này vì mỗi khi đi chùa, mọi người cứ thắp nhang, thắp càng nhiều càng tốt, càng khói lại càng hay, thậm chí còn chen nhau cắm lên lư hương. Người trước không chịu cắm nhang sâu vào phía trong để người sau có chỗ, lại cắm sát mép ngoài khiến nhang quá nhiều lại không vững trong lư, dễ rơi xuống làm bỏng mấy em nhỏ đứng gần lư hương. Một số cắm không được vào lư thì chuyển sang cắm vào gốc cây khiến cây héo úa tàn tạ vì hơi nóng của nhang bốc lên.

Sắp đến mùa Vu Lan, mong bác Tây Đô chỉ dạy được rõ.
Được cảm ơn bởi: pccd

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

hói phệ đã viết:Bạn cháu hỏi cháu 1 câu cháu k biết trả lời thế nào. Bác giúp cho: tại sao kinh Diệu Pháp Liên Hoa hay còn gọi là Kinh Pháp Hoa được coi là vua cảu các loại kinh?
Kinh điển cũng như thuốc chữa bệnh vô minh, mỗi bệnh dùng mỗi loại thuốc khác nhau.
Thí dụ một người bị nhức đầu thì đối với họ thuốc trị nhức đầu là tốt nhất trong các loại thuốc. Người bị đau bụng thì thuốc trị đau bụng là tốt nhất, người bị ho thì thuốc ho là tốt nhất...
Kinh Kim cang, kinh Niết bàn, kinh Bát nhã, kinh A Di Đà... cũng đều nói là kinh tối thắng cả, tùy theo căn duyên của từng người mà coi là kinh tốt nhất. Miễn sao người tu theo kinh giải thoát được 6 nẻo luân hồi. Chào cậu.
Được cảm ơn bởi: pccd, Ncarter, cloudstrife, ngoctrantran, Veronica07031, cunconhamchoi, nhất chỉ, hói phệ, mitmitnana, Haru Tokoshie

yen1977
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1268
Tham gia: 13:53, 05/05/11

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi yen1977 »

Cháu có một quan điểm thế này xin hỏi ý kiến bác Tây Đô
Quan điểm thứ nhất:
Theo quan điểm của cháu Đạo đơn giản lá chân lý, ai ngộ được đạo tức là hiểu được chân lý vận hành của vũ trụ.
Khi hiểu được chân lý thì các Đạo khác nhau đều đi đến cùng một đích.
Quan điểm thứ hai:
Đạo về căn bản là làm cho đời tốt lên, đạo phải gắn với đời nếu tách khỏi đời thì Đạo ko còn là đạo nữa.
Cháu nhớ không nhầm thì Địa tạng vương bồ tát có câu: khi nào chúng sinh hết khổ thì tôi mới về với cõi phật, hàm ý rằng ngài đau với nỗi đau của chúng sinh và vui khi chúng sinh thoát khỏi đoạ khổ. Vì thế ngài chỉ làm bồ tát chứ ko hoá phật.
Xin chú Tây Đô chỉ giáo thêm cho cháu.
Được cảm ơn bởi: phoenix18

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

yen1977 đã viết:Cháu có một quan điểm thế này xin hỏi ý kiến bác Tây Đô
Quan điểm thứ nhất:
Theo quan điểm của cháu Đạo đơn giản lá chân lý, ai ngộ được đạo tức là hiểu được chân lý vận hành của vũ trụ.
Khi hiểu được chân lý thì các Đạo khác nhau đều đi đến cùng một đích.
Quan điểm thứ hai:
Đạo về căn bản là làm cho đời tốt lên, đạo phải gắn với đời nếu tách khỏi đời thì Đạo ko còn là đạo nữa.
Cháu nhớ không nhầm thì Địa tạng vương bồ tát có câu: khi nào chúng sinh hết khổ thì tôi mới về với cõi phật, hàm ý rằng ngài đau với nỗi đau của chúng sinh và vui khi chúng sinh thoát khỏi đoạ khổ. Vì thế ngài chỉ làm bồ tát chứ ko hoá phật.
Xin chú Tây Đô chỉ giáo thêm cho cháu.
Đạo nghĩa đen là "con đường", đạo dẫn chúng ta đi đến chân lý. Tuy nhiên vũ trụ tồn tại và vận hành thực ra chỉ do chúng ta tưởng tượng ra. Tất cả 6 nẻo luân hồi đều do thức biến hiện, không có gì là thật hết. Chúng ta như người mơ ngủ, thấy 6 nẻo luân hồi, nghiệp, nhân quả...khi giác ngộ, như tỉnh cơn mơ thì không có vũ trụ, làm gì có sự vận hành của nó.
Những điều khác chỉ là phương tiện để dãn dắt chúng ta đến chân lý thôi.
Cậu đọc kỹ bài này nhé:


VŨ TRỤ CHỈ LÀ MỘT KHÁI NIỆM

Cách đây 16 thế kỷ, nhà Triết học Phật giáo Vô Trước đã nói rằng vũ trụ chỉ là một khái niệm, một tư tưởng, một ý kiến.
Gần đây, Michael Talbot cho rằng vũ trụ như huyễn (The Hollographic Universe), và Ken Welber chủ trương rằng vạn vật trong vũ trụ chỉ là những ảnh tượng (The Hollographic Paragdigm).
Về Nguyên tử, Ngài Vô Trước cho rằng Nguyên tử không có thực thể (The atom should be understood as not having a physical body).
Gần đây, Albert Einstein cũng cho rằng vũ trụ khi được phân tách đến cùng chẳng có gì là vật chất mà chỉ còn lại những rung động (Vibrations), hay những Làn sóng (Waves).
Sau đó, một số đệ tử của ông đã nêu lên thuyết Siêu Tơ Trời (Superstring) cho rằng xuống đến bình diện những Hạt Vi phân Tiềm Nguyên tử (Subatomic particles hay Hạt ảo), những Phân tử chỉ là những Bụng sóng, những nốt nhạc của một sợi dây đàn rung lên.
Thuyết này đúng với thuyết Sát Na, thuyết về Quang minh, thuyết Tương sinh Tương Duyên Trùng Trùng Duyên Khởi và thuyết Chân Không Diệu Hữu của đạo Phật.
Theo thuyết sát Na, vạn vật trong vũ trụ được dệt bằng vô vàn vô số những tia sáng hợp lại thành những ảnh tượng gọi là Tổng tướng ảnh tượng. Ðiều này cũng giống như việc chắp nối những bộ phận của những nhân vật trong các phim hoạt họa.
Trong một loạt phim Star Strek (Sao Băng), nhà viết truyện phim đã nêu lên giả thuyết về Vô Tuyến Truyền Vật như sau: Một phi hành gia đứng vào một vòng tròn và bấm vào một cái máy giống như cái beeper, thân hình của họ tan biến thành vô vàn vô số những điểm sáng vi ti. Sang đến phi thuyền hay đến một địa điểm đã định, những điểm sáng đó lại dần dần chắp lại thành hình của họ như cũ. Ðiều này tương ứng như thuyết Sát Na của nhà Phật.
Trong cuốn "The Tao of Physics" (Ðạo của Khoa Vật Lý), trang 181, Fritjiof Capra đã viết rằng những đám mây khinh khí xoay tròn cô đọng thành những ngôi sao trong khi những đám mây khác phóng ra những vật thể quay tròn hình trôn ốc và cô đọng lại thành những hành tinh chạy chung quanh các ngôi sao. Kinh Phật cũng dạy rằng những phong luân khi xoay tròn đã tạo nên sơn hà đại địa (xin xem bài Quang Minh).
Trước đây người ta cứ tưởng Nguyên tử là đơn vị cuối cùng cấu tạo vật chất. Rồi gần đây, Murray Gell-Mann lại cả quyết rằng Quarts (Hạt ảo) là những viên gạch cuối cùng cấu tạo vật chất.
Nhưng Nguyên lượng Cơ học đã chứng minh rằng xuống đến lãnh vực Hạt ảo, các Phân tử (Particle) vừa là Hạt (Particle/Matter) vừa là Sóng (Wave/Mind).
Cách đây mấy ngàn năm, đức Phật đã dạy rằng chúng ta không bao giờ tìm cầu được thực tại cuối cùng của sự vật vì những sự vật mà ta thấy chỉ là những Tổng tướng ảnh tượng được kết hợp bởi vô vàn vô số những cực vi, nó xuất hiện trong biên giới giữa Vật (Matter) và Tâm (Mind).
Như vậy, các khoa học gia có tìm cầu đến vô lượng kiếp cũng không thể khám phá ra được những viên gạch cuối cùng xây dựng vũ trụ như Murray Gell-Mann đã từng khoe khoang.
Những thí nghiệm trong những Máy Gia Tốc hạt Nhỏ (Accelerator), Máy Gia Tốc Tròn (Cylotron), và Phòng Ảo ảnh (Bubble Chamber) cho thấy Thế giới Lượng tử thật vô cùng huyền ảo, và "mờ mờ nhân ảnh như người đi đêm!"
Theo Nguyên lượng Cơ học, những hạt Vi phân Tiềm Nguyên tử có những đặc tính quái đản như: quay, tương, tác, chuyển hóa, hoán chuyển, đối xứng, song tính, đa dạng và sinh sinh diệt diệt...
với một hạt Nguyên tử, các khoa học gia có thể dùng những dụng cụ tối tân để chia cắt thành những Phân tử (Molecule), và sau đó chắp những Phân tử này thành một hạt Nguyên tử như cũ. Nhưng đối với Hạt ảo, chúng ta không thể đập nát một Hạt để tìm kiếm những mảnh nhỏ trong việc chia cắt đó để tạo thêm những Hạt tử mới. Kết quả là chúng ta không bao giờ có được những mảnh Hạt tử nhỏ hơn, ví dụ chúng ta không bao giờ có thể tìm kiếm được những phân số nhỏ của mộ hạt Dương điện tử (Proton).
Về vị trí xuất hiện, chúng ta không bao giờ tiên đoán chắc chắn vị trí của những Hạt ảo mà chỉ phỏng đoán sự hiện diện của chúng theo phân phối xác xuất. Thêm vào đó, những Hạt tử chỉ xuất hiện trong phân số của hàng triệu của một giây đồng hồ. Ngoài ra, những Hạt ảo xuất hiện ở nơi nào mà người ta cứ tưởng nó xuất hiện, thực ra chúng chỉ "có vẻ" như xuất hiện - nghĩa là chúng hư hư thực thực, mờ mờ ảo ảo, có mà không, không mà có....
Về hoán chuyển, "tất cả các Hadron cùng một họ có thể có cùng một độ quay tự nội (Intergrated spins). Trong một Hadron mỗi phần tử vừa là thành phần vừa là toàn thể. Trong những Hadron cùng một họ có thể hoán chuyển cho nhau được..."
Về Ðối xứng, Fermions (những hạt tử quay nửa vòng) có thể đổi dạng thành Boson (những hạt tử quay trọn vòng) mà không thay đổi luật tắc của nhung thuyết lượng tử.
Về Tương tác, một Hạt Fermion đổi dạng thành một Hạt Boson, rồi lại đổi thành hạt Fermion như cũ. Trong một Tiến trình Phân tử, một Photon (Quang tử) tạo nên một Positron và một Âm điện tử lại kết hợp với nhau để tạo thành một Quang tử như trước.
Ngoài ra, quay là đặc tính độc đáo nhất của các Hạt ảo. Vì thế các khoa học gia đặt tên những điệu quay của chúng là Vũ điệu Vũ trụ (Cosmic dance). Ðặc biệt là cách đây mấy ngàn năm, kinh điển của một trường phái ngoại đạo cho rằng những Vi trần (Hạt ảo) đã nhẩy múa và tình cờ tạo thành những chúng sinh thấp như những con sâu kèn và những chúng sinh cao như khỉ và loài người. Tuy giả thuyết đó bị Phật bác bỏ, chúng ta cũng nhận thấy lời kinh xưa đã mô tả rất đúng với Vũ điệu Vũ trụ của các Hạt ảo trong việc Tương tác, chuyển hóa, đối xứng, và sinh diệt...
Một Hạt ảo khi quay sẽ có nhiều hình dạng khác nhau tùy theo vòng quay. Khi quay 0 vòng (nghĩa là không quay), nếu nhìn từ bất cứ hướng nào, nó cũng không thay đổi. Nếu quay 1 vòng, nó giống như mũi tên, và quay 2 vòng, nó giống như mũi tên có hai đầu. Những Hạt ảo đó sẽ không thay đổi nếu chúng không trọn vòng. Những Hạt ảo quay nhiều vòng cũng không thay đổi nếu chúng không quay đủ số vòng. Rồi lại có những Hạt ảo cũng không thay đổi nếu chỉ quay 1 vòng, và chúng sẽ thay đổi khi quay đủ 2 vòng.
Tất cả những Hạt tử (Hạt ảo) trong vũ trụ tạo thành muôn vật đều được chia làm hai nhóm: nhóm quay nửa vòng gọi là Fermions và nhóm quay trọn vòng gọi là Bosons.
Càng đi sâu vào Thế giới Lượng tử (Hạt tử, Hạt ảo), quí vị càng thấy chúng xuất hiện kỳ kỳ quái quái, sinh sinh diệt diệt, hư hư thực thực chẳng khác gì những bóng ma chập chờn ảnh hiện, vừa đột hiện lại đột biến trong khoảnh khắc. Thế giới Lượng tử là thế giới của ảo ảnh, của những lâu đài huyền thoại, của những không nắm bắt được - mà kinh Phật gọi là Chân không Diệu hữu trong đó cái có do ở cái không mà ra, và cái Không lại từ cái có mà thành. Ðó là quan niệm Hữu /Vô của nhà bác học H.R. Pagels ngày nay.
Tóm lại, nếu các khoa học gia có thể phân tích được linh hồn gồm có những thành phần gì, từ đâu mà có thì họ có thể nắm bắt được, kiểm soát được và nhất là hệ thống hoá được những Hạt ảo quái đản này. Ðó là bí mật của Trời Phật, của Thượng Ðế. Cũng như Albert Einstein đã nói:
"God doesn t play dice with the universe" (Thượng Ðế không chơi trò súc sắc với vũ trụ). Cũng trong chiều hướng này, tôi xin phép đổi lại như sau:
"Khoa học không thể chơi trò súc sắc vời Trời Phật bởi vì trí thức của khoa học chỉ là trí thức tục đế không thể thấu hiểu được trí huệ chân đế hay là trí huệ Bát Nhã tuyệt vời của chư Phật và chư vị Bồ Tát."
Nguyên lượng Cơ học và Albert Einstein ngày nay đã khám phá ra rằng vũ trụ không có thật mà khi phân tách đến cùng chỉ là những Rung động (Vibrations), hay những Làn sóng (Waves).
Cách đây trên 16 thế kỷ, Ngài Vô Trước, một Triết gia Phật Giáo đã nói rằng Nguyên tử không có thực thể, và vũ trụ chỉ là một quan niệm, một tư tưởng, một ý kiến.
Như vậy, quí vị thấy đạo Phật đi trước khoa học trên 16 thế kỷ. Càng đọc kinh Phật, quí vị càng thấy còn lâu lắm khoa học mới theo kịp những lời kinh xưa.
Ðây không phải là vấn đề "Mẹ hát con khen hay" mà là một tiến trình tự nhiên của vạn vật trong vũ trụ. Ðã từ lâu, khoa học đang tìm kiếm "Những nền văn minh đã mất" (The lost civilizations) nhất là văn minh cổ Hy Lạp và cổ Trung Hoa. Vì vạn vật trong vũ trụ và ngay cả vũ trụ cũng phài qua 4 giai đoạn: Thành, Trụ, Hoại, Không. Trăng tròn trăng khuyết, cực thịnh cực suy - Ðó cũng là thuyết "Tuần hoàn biến dịch" của Khổng tử. Cũng vì lẽ đó mà các Khoa học gia đã để lại những Ống Thời Gian (Capsules du temps) để sau này nếu Trái đất tan vỡ, hoặc nền văn minh của nhân loại tàn lụi, những chủng loại khác ở những hành tinh khác có thể nhờ những Ống Thời Gian này mà truy tầm lại được nền văn minh tiến bộ của chúng ta ngày nay.
Vì vậy, chúng ta không lấy làm lạ tại sao người Ai Cập cổ xưa đã xây được những Kim Tự Tháp mà bây giờ với máy móc tối tân chưa chắc chúng ta đã xây nổi.
Thành thử những gì khoa học mới khám phá trong mấy thế kỷ gần đây thì trong kinh Phật cổ xưa đã nói đến từ lâu rồi. Ðó cũng là lý do mà tôi dám mạo muội đặt tên cuốn sách này là "Ðạo Phật Siêu Khoa Học", và chủ đề của cuốn sách này lần lượt chứng minh cụ thể bằng những khám phá mới của khoa học.
Ðức Phật cấm người Phật tử không được kiêu mạn nên chúng tôi không dám kiêu mạn mà chỉ nói lên sự thật vì sự thật vẫn là sự thật.
Trong khi bản thảo này gần đưa in, tôi may mắn đọc một bài khá đặc biệt nói về sự thành công của khoa học trong việc tạo nên những hạt Siêu Nguyên tử khiến tôi không thể không viết thêm vài trang.
Trong tuần này (1/97), báo chí loan báo rằng hai khoa học gia Wieman và Cornell thuộc Ðại Học Colorado đã dùng kỹ thuật đông lạnh để làm chậm tốc độ di chuyển của những hạt Nguyên tử.
Theo Cơ Học Tĩnh (Statical mechanics) và Nhiệt Ðộng Học (Thermal dynamics), những Hạt Nguyên tử được nối liền với nhau bằng chất lỏng, chất đặc và hơi gas. Ở nhiệt độ trung bình, những hạt Nguyên tử di chuyển với tốc độ 1,000 dặm / giờ. Nhưng hai khoa học gia nói trên đã kềm chúng di chuyển vào khoảng 60cm/giờ. Với tốc độ này, khoảng cách thông thường giữa các hạt Nguyên tử biến mất và chúng lồng vào nhau để tạo thành một hiện tượng gọi là hiện tượng Ðông đặc Boise-Einstein. Cách đây 70 năm, Albert Einstein và Boise đã tiên đoán hiện tượng này. Trước kia, độ đông đặc kỷ lục là một phần 1 triệu rưỡi.

Trích sách: Đạo Phật siêu khoa học
Được cảm ơn bởi: pccd, Ncarter, ngoctrantran, phoenix18, yen1977, mitmitnana

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

Haru Tokoshie đã viết:Thưa bác Tây Đô đạo sĩ, cháu có một số nghi vấn muốn hỏi:
1. Có người bảo: đồ cúng cho thần linh thì nên ăn vì sẽ được hưởng phước của thần, còn đồ cúng thí thực cho ngạ quỷ thì cúng xong phải đổ đi, không ăn vì sẽ làm tổn phước.

2. Hiện nay ở VN vẫn có tục lệ đầu năm mổ gà để cúng cho ông bà tổ tiên, làm như thế thì có phước hay đang gây tội, gây tội cho cả ông bà tổ tiên mà không biết.

3. Một số lễ như lễ Bà Chúa kho, Bà Chúa Xứ, cháu vẫn thấy người ta đem nguyên cả một con heo quay dâng lên Bà. Ý nghĩa và tội phước của hành động đó như thế nào.

4. Thắp nhang là bắt buộc hay không? Trong sách tễ lễ có ghi, khi cúng phải thắp nhang, bất kỳ việc gì cũng thắp nhang, nhưng một sách khác lại bảo, chỉ cần đủ hương hoa trà quả là được, có nghĩa là chỉ cần "thơm", không cần "khói". Có thể thay nhang bằng gì.
Cháu hỏi điều này vì mỗi khi đi chùa, mọi người cứ thắp nhang, thắp càng nhiều càng tốt, càng khói lại càng hay, thậm chí còn chen nhau cắm lên lư hương. Người trước không chịu cắm nhang sâu vào phía trong để người sau có chỗ, lại cắm sát mép ngoài khiến nhang quá nhiều lại không vững trong lư, dễ rơi xuống làm bỏng mấy em nhỏ đứng gần lư hương. Một số cắm không được vào lư thì chuyển sang cắm vào gốc cây khiến cây héo úa tàn tạ vì hơi nóng của nhang bốc lên.

Sắp đến mùa Vu Lan, mong bác Tây Đô chỉ dạy được rõ.
Theo chỗ tôi hiểu thì không nên dùng thức ăn sau khi cúng cô hồn ngạ quỷ, hậu quả dễ bị đau bệnh. Việc sát sinh để cúng tế theo quan điểm của đạo Phật thì không nên. Gỉả sử ông bà nhiều đời của chúng ta lỡ bị nghiệp đọa làm gà, mình vô tình làm thịt để cúng ông nội mình, chắc không hay lắm. Chúng ta luân hồi trong 6 nẻo, lỡ có kiếp nào bị làm heo rồi người ta bắt làm thịt để cúng tế thì cảm xúc thế nào? Các vị thần linh bà chúa không thể bóp méo luật nhân quả, ban phúc giáng họa được, họ vẫn bị luân hồi như chúng ta.
Việc thắp nhang thì không bắt buộc, nhưng có khói nhang thơm cũng tăng sự tôn nghiêm. Hiện nay quá lạm dụng thành ra lôn xộn ô nhiễm, quả là không hay. Đó không phải lỗi của sự thắp hương. Tất nhiên cúng tế cần nhất sự thành tâm, hiện nay các ngày lễ quá đông người thành ra không được nghiêm túc cho lắm. Chào cháu.
Được cảm ơn bởi: pccd, Ncarter, ngoctrantran, phoenix18, tuankietxm, Haru Tokoshie, daisyhn

longhohoi
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 42
Tham gia: 08:37, 09/09/09

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi longhohoi »

Chào Bác Tây Đô Đạo Sĩ ,
LHH xin cảm ơn bác đã giải đáp cho LHH những thắc mắc đã nêu , bác nói rất đúng xét kỷ thì cung phu LHH cũng ko đến nổi xấu lắm vì bản thân LHH thấy người ta làm sai mà dám nhận và sữa đổi thì tại sao mình ko từ bi hỉ xả , nên cuối cùng LHH cũng tha thứ tất cả để cho cuộc đời tốt đẹp hơn . Từ khi LHH tiếp cận với các trang web tử vi , đọc tham khảo biết rằng con người ta sinh ra là có số mệnh , LHH ko còn thắc mắc vì sao cuộc đời người ta thế này thế kia nữa ... LHH cứ sống và làm việc tốt , co điều kiện giúp ai được gì cứ giúp , đặc biệt là không làm gì sai trái hại ai ...
LHH sẽ tìm tham khảo thêm các bài viết của bác để biết phải làm gì cho đúng , xin cảm ơn bác lần nữa .

Nhân đây nhờ bác xem qua lá số cho con trai LHH : xem tiền tiếp cháu đã phạm lỗi gì ; kiếp này cháu nên học hành và làm gì cho phù hợp với cuộc sống hiện tại của cháu nhằm tránh gây thêm ân hoán cho đời sau , LHH chỉ có duy nhất đứa này nên muốn hướng cháu vào con đường học hành đúng đắn ...( vì LHH nhìn vào cung tử tức trên lá số của LHH thấy có Không Kiếp chiếu về , còn trên lá số con trai thì Không Kiếp kẹp 2 bên Thân ; như vậy sẽ ảnh hưởng thế nào trong cuộc đời của cháu sau này vậy Bác )
Lá số con trai LHH :
Hình ảnh
Xin cảm ơn bác

Đã khóa