Cháu cảm ơn bác ạ :">Tây Đô đạo sĩ đã viết:Xem lá số cũng giống như xem học bạ. Khi học sinh bắt đầu vào học lớp 9, thầy giáo xem học bạ thấy em ấy học môn toán ở lớp 8 rất giỏi, đoán rằng năm nay có khả năng đi thi giỏi toán cấp tỉnh. Tuy nhiên chuyện ấy có xảy ra hay không thì không dám chắc chắn, biết đâu năm nay nó ham chơi, có bồ rồi xao lãng học hành, có khi bị điểm toán thấp, nói gì chuyện thi học sinh giỏi.cunconhamchoi đã viết:Thưa bác Tây đô đạo sỹ!
Nếu trên LS của 1 người ko thể hiện người đó có căn tu thì ngoài đời khả năng người đó đi tu (xuất gia hoặc tại gia) có lẽ là thấp nhưng vẫn tồn tại đúng ko ạ?
Do đó, tùy nhân duyên, điều kiện một biến cố có thể xảy ra hoặc không, mức độ có thể tăng hay giảm. Môn tử vi chỉ nêu lên một khả năng mà thôi.
Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
- cunconhamchoi
- Nhị đẳng
- Bài viết: 444
- Tham gia: 13:13, 19/04/11
TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
Cậu đồng âm vượng, thiên khôi thủ mạng, quyền trưởng nam, có xương khúc khoa đào tả hữu việt lộc hội chiếu, thông minh sáng dạ học nhiều hiểu rộng, thi cử thuận lợi. Cung quan cơ lương khoa khôi việt hồng hỉ, công danh sớm đạt, làm công chức hưởng lương thì hợp, tinh thông nghề nghiệp, được đồng nghiệp và cấp trên thương mến, có danh phận. Thân cư tài vô chính diệu triệt án ngữ nhật nguyệt sáng hội chiếu, mệnh có lộc tồn xung chiếu, cung phụ mẫu có quyền lộc, số này khá giả nhờ truyền thống họ hàng, được nương nhờ cha mẹ và âm đức từ âm phần tổ tiên. Cung thê vô chính diệu, có tuần án ngữ, cự nhật cơ lương hội chiếu, hôn nhân bình thường, duy có cung huynh đệ kém, không hòa hợp với anh chị em hoặc ít anh chị em.linh1989 đã viết:Chào chú Tây đô đạo sỹ , tình cờ cháu có đọc được topic "Liệu có thể thay đổi được định mệnh" của chú cháu thấy rất rằng vận mệnh có thể do con người thay đổi theo chyều hướng tốt đẹp lên( làm nhiều điều thiện ) hoặc xấu đi ( nếu làm nhiều điều ác) .Rồi đến topic này của chú cháu đọc và cũng ngộ ra đc nhiều điều ( tự vận vào bản than cháu ). Nay cháu xin phép post lá số lên nhờ chú xem giúp cháu : công danh , tài lộc , tình duyên và Vận hạn . Với ạ nếu có xấu thì cũng xin chú bày cháu cách hoá giải . Bản thân cháu cũng là người có đức tin vào thuyết nhân quả luân hồi nên mong chú xem cho cháu với ạ . Cám ơn chú Tây Đô Đạo Sỹ nhiều ạ .
Số này khá tốt, nếu biết nỗ lực cố gắng học tập phấn đấu, kết hợp lánh dữ làm lành tu nhân tích đức thì phú quý trong tầm tay. Xin chúc mừng.
Được cảm ơn bởi: linh1989
- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
Thủ tướng đã viết:Thưa bác Tây đô,
Cháu hy vọng có duyên được bác luận giải lá số.
![]()
"Làm trai nên giúp nạn lớn, lập công to, để tiếng thơm muôn đời, chớ sao lại chịu bo bo làm đầy tớ người?"-Lê Lợi
Thủ tướng | |||
Tham gia: 14:02, 15/07/11 Bài viết: 1 Cảm ơn: 0 Được cảm ơn: 0 lần / 0 bài |
Sửa lần cuối bởi Tây Đô đạo sĩ vào lúc 10:09, 16/07/11 với 1 lần sửa.
TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
Cháu chào bác, cháu cũng là một người Phật tử và rất tin tưởng vào luật nhân quả của cuộc đời. Nhiều khi ngẫm nghĩ cũng thấy buồn tủi cho số phận mình. Không hiểu sao cháu cư xử với bạn bè rất tốt, đôi khi cháu bị thiệt thòi một chút cũng không than vãn gì. Vậy mà, hình như không có bạn nào gắn bó, thật lòng với cháu, hầu hết đều "đâm sau lưng". Điều này làm cháu thất vọng và rất buồn. Về tình duyên, cháu cũng thấy mình lận đận. Đã từng thất bại trong 1 cuộc tình cách đây 1-2 năm, đến giờ vẫn còn buồn phiền và hay suy nghĩ. Dẫu vẫn biết cuộc đời là vô thường nhưng có lẽ tâm chưa tịnh nên hay hoài niệm về những chuyện xưa.
Rất mong bác giành chút thời gian xem cho cháu về đường tình duyên (bao giờ lấy chồng? chồng thế nào, có được nương nhờ không?) và sự nghiệp (có được ổn định, tài lộc vượng? Hiện tại cháu đang làm kiểm nghiệm thuốc cho sở y tế tp), cũng như các mối quan hệ bạn bè xung quanh.
Một lần nữa xin cám ơn bác và chúc bác luôn dồi dào sức khỏe, thân tâm an lạc

Rất mong bác giành chút thời gian xem cho cháu về đường tình duyên (bao giờ lấy chồng? chồng thế nào, có được nương nhờ không?) và sự nghiệp (có được ổn định, tài lộc vượng? Hiện tại cháu đang làm kiểm nghiệm thuốc cho sở y tế tp), cũng như các mối quan hệ bạn bè xung quanh.
Một lần nữa xin cám ơn bác và chúc bác luôn dồi dào sức khỏe, thân tâm an lạc


-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 121
- Tham gia: 08:26, 12/07/11
TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
Mong được vài lời khuyên bảo từ lá số ! Thành thật cảm ơn nhiều !


- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
Cô tham hãm, thiên khôi song hao thủ mạng, khoa việt đào hoa thiên hỉ hội chiếu, âm dương nghịch lý cục khắc mệnh, đây là cách "phiếm thủy đào hoa", cuộc đời trôi nổi phiêu bạt như cánh hoa đào theo dòng nước, lắm đam mê, ít kiềm chế, quan hệ tình cảm phức tạp, chi xài rộng nên không giàu, thân cư quan, kình dương thất sát hãm, công việc bình thường, hay thay đổi nơi làm việc, cung phu tuần không, thai đào hỉ tham tập trung cung mạng, số này hôn nhân không thuận, nếu kết hôn sớm sẽ tan vỡ.khanhchi87 đã viết:Cháu rất mong được xin lời khuyên của bác về lá số này được không ạ?
Hiện tại cháu cũng đang cố gắng tu tâm dưỡng tính dần dần ạ.
Số này tiền kiếp chưa tạo được nhiều âm đức, bản thân chưa chú ý tu nhân tích đức nên đời này rất phiêu bạt vất vả, tuổi thọ thấp. Nên chú ý sửa chữa các nhược điểm của mình, kiềm chế trong quan hệ tình ái, lánh dữ làm lành, cúng chùa lễ Phật, tụng chú Đại bi, bố thí, làm từ thiện, nhất là thường xuyên phóng sinh...mới được hưởng phúc thọ.
- Tây Đô đạo sĩ
- Bát đẳng
- Bài viết: 7976
- Tham gia: 19:37, 19/10/10
- Đến từ: Tây Đô
TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
Cậu này vũ phủ đào hồng song đức hỏa tinh thủ mạng, diêu y hình quang quý hội chiếu, tính nhân hậu thương người, có đôi lúc nóng nảy, có sức thu hút nữ giới, đây là người có năng khiếu về y học trị bệnh cứu người. Cung tài quan bị thiên không và không kiếp xâm phạm, tài lộc công danh không ổn định, nhờ vũ phủ là các tài tinh nên ít khi thiếu thốn. Thân cư di thất sát lộc tồn giáp kình đà, chi xài kỹ, có tính tự lập cao. Cung thê phá quân tuần không, hôn nhân sớm sẽ gãy đổ ít nhất một lần. Cung phúc triệt lộ, nên lập nghiệp xa quê mới tốt.Veronica07031 đã viết:Kính xin thầy Tây Đô xem giúp cháu . Con người vốn " nhân chi sơ tính bản thiện " . Ko ai trên đời mà không mong muốn hạnh phúc tốt đẹp cả, nhưng nghiệp căn mỗi người mỗi khác nhau,Trời sinh mỗi người một tính nết. Nếu như nhận thức được việc làm sai trái của mình mà vẫn chưa có cơ duyên đến với Đạo học , Phật pháp... vẫn sẽ bị bản năng,môi trường cùng tính cách bê trễ lôi cuốn theo những nghiệp chướng xấu , biết bao giờ mới tỉnh ngộ. Vậy kính mong thầy Tây Đô xem giúp cháu ,con người này liệu ngày khai tâm sáng trí có sắp tới gần chưa , và bản chất đạo đức đủ tốt để lĩnh hội ko ? Cuộc sống ngày mai sẽ theo chiều hướng thế nào.
Cầu cho tất cả mọi người biết đến Phật pháp vô biên mà tìm ra con đường giải thoát khỏi tham , sân , si ... ko mong muốn gì hơn là sống đúng nghĩa làm Người trong cuộc đời khi đã sinh ra làm kiếp con người. Cháu cảm ơn thầy rất nhiều, cảm ơn những lời giảng của thầy hàng ngày cháu theo đọc để tới đc gần hơn với tu tập , giác ngộ .Kính thầy !
Cậu này tính khá khô khan nóng nảy, có tính độc đoán bảo thủ, không có bạn tri kỷ, có lẽ còn bị sợi dây tình ái trói buộc, tài lộc công danh hôn nhân chưa ổn định nên chưa đến với Phật pháp được. Chắc phải chờ khi đứng tuổi mới có thời gian và tâm trí cho quay về nội tâm. Đúng là cậu ấy "tính bản thiện" nhưng do nghiệp lực lôi kéo nên nhân duyên chưa tới. Đành chờ thôi.
Được cảm ơn bởi: Veronica07031
-
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 1378
- Tham gia: 13:42, 26/03/11
TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
Cháu cảm ơn thầy Tây Đô nhiều. Dù chậm muộn nhưng cháu sẽ gắng giúp đỡ nếu đã là con người lương thiện . Đc tới đâu hay tới đó .
Nhân đây cháu xin được hỏi , nếu cháu muốn quy y Tam Bảo , thì chờ đến căn duyên là hơn hay tới chùa xin được quy y thưa thầy ? Cháu cũng chưa biết nên quy y ở đâu , và có cần có 1 người thầy tốt dẫn dắt không hay cháu cứ có lòng tới một ngôi chùa xin được quy y là được ? Cháu ở miền Bắc thầy ạ . Quy y được thì sẽ vẫn tốt hơn là chỉ thờ Phật trong tâm phải ko thầy ?
Nhân đây cháu xin được hỏi , nếu cháu muốn quy y Tam Bảo , thì chờ đến căn duyên là hơn hay tới chùa xin được quy y thưa thầy ? Cháu cũng chưa biết nên quy y ở đâu , và có cần có 1 người thầy tốt dẫn dắt không hay cháu cứ có lòng tới một ngôi chùa xin được quy y là được ? Cháu ở miền Bắc thầy ạ . Quy y được thì sẽ vẫn tốt hơn là chỉ thờ Phật trong tâm phải ko thầy ?
TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
Kính bác Tây Đô, cháu có đọc 1 bài viết nói về con người tu tập để thoát khỏi vòng luân hồi, cháu nghĩ có thể bác đọc rồi , mặc dù tu tập thì thật là khó, bên cạnh việc tu tập kết hợp với làm việc thiện.
Luôn kiểm soát tâm là cách giúp ta hiểu cuộc sống là gì, là phương cách tu tập giúp ta biết hành xử như thế nào hầu diệt bỏ được khổ đau, phiền não - vì những khổ đau do nhiễm ô, tham ái và bám víu chắc chắn nằm dưới nhiều dạng.
Upasika Kee Nanayon (Nguyệt San Giác Ngộ 175) nguồn: giacngo.vn
Cặn kẽ của niềm đau
Luôn kiểm soát tâm là cách giúp ta hiểu cuộc sống là gì, là phương cách tu tập giúp ta biết hành xử như thế nào hầu diệt bỏ được khổ đau, phiền não - vì những khổ đau do nhiễm ô, tham ái và bám víu chắc chắn nằm dưới nhiều dạng.
Nếu chúng ta không hiểu rõ về khổ đau, phiền não qua chánh niệm tỉnh giác, chúng ta sẽ sống mất cảnh giác, trôi theo bất cứ nơi nào mà hoàn cảnh đưa đẩy.
Chánh niệm tỉnh giác là dụng cụ giúp chúng ta hiểu rõ bản thân, trui rèn chúng ta để chúng ta không thất niệm hoặc tự mãn, không nhớ rằng cơ bản cuộc đời là khổ.
Chúng ta phải thật sự hiểu được điều này để không sống một cách buông lung. Sự đau đớn, bứt rứt luôn tràn đầy thân tâm, tất cả cho chúng ta thấy chân lý của vô thường, khổ và vô ngã trong ta. Nếu chúng ta quán chiếu về những gì đang xảy ra nơi nội tâm, đi sâu vào các chi tiết, ta sẽ thấy sự thật hiển hiện ở bên trong và bên ngoài, tựu trung tất cả đều vô thường, khổ và vô ngã. Nhưng bản chất của tâm si mê sẽ nhìn sự việc một cách sai lầm - như là thường, lạc và ngã. Vì thế, nó khiến chúng ta sống hời hợt, buông lung, dù không có chi bảo đảm là cuộc sống của chúng ta sẽ kéo dài trong bao lâu.
Mơ mộng, ảo tưởng khiến chúng ta quên rằng mình đang sống giữa những nỗi đau thương, phiền não - phiền não của nhiễm ô, nỗi đau của hiện hữu. Sinh, lão, bệnh, tử: Tất cả đều là khổ đau, phiền não trong vô thường, biến đổi. Đấy là những thứ mà chúng ta không thể khống chế, vì chúng vận hành theo định luật của nghiệp (kamma) và những nhiễm ô mà chúng ta đã tích lũy từ bao đời. Cuộc sống trôi nổi theo vòng luân hồi như thế thì có gì ngoài phiền não và khổ đau.
Nếu chúng ta có thể tìm được phương cách để phát triển chánh niệm tỉnh giác thì chúng sẽ cắt đứt được vòng luân hồi để không phải tiếp tục trôi lăn trong luân hồi sinh tử. Chánh niệm tỉnh giác sẽ giúp chúng ta hiểu rằng sinh là khổ, già là khổ, bệnh là khổ, chết là khổ, và rằng đây là tất cả những thứ mà nhiễm ô, chấp và tham ái không ngừng đuổi theo trong vòng luân hồi.
Vì thế, khi có cơ hội, chúng ta cần phải nắm bắt chân lý đang hiển hiện nơi thân và tâm. Và chúng ta sẽ dần hiểu rằng sự chấm dứt của khổ đau, phiền não, sự chấm dứt của uế nhiễm là chức năng của việc hành pháp (dhamma). Nếu không tu tập, không hành pháp, chúng ta sẽ tiếp tục trôi lăn trong vòng luân hồi, tái sinh khủng khiếp - lại sinh, lão, bệnh, tử do nhiễm ô, chấp thủ và tham ái dẫn lối, khiến ta lại khổ đau, lại phiền não. Chúng sinh đa phần không biết do đâu mà họ phải khổ đau, phiền não, vì họ chẳng bao giờ quan sát chúng, chẳng bao giờ quán chiếu về chúng. Vì thế, họ luôn si mê, hoang tưởng, lang thang, trôi nổi không bao giờ dừng.
Nếu chúng ta có thể dừng lại và lắng đọng, tâm sẽ có cơ hội được giải thoát, được quán tưởng về khổ và rồi buông bỏ nó. Điều này mang lại cho tâm một sự an lạc trong chừng mực nào đó, vì nó không còn ham muốn bất cứ thứ gì nằm trong vòng luân hồi sinh tử - vì nó thấy rằng không có gì trường tồn trong đó, ngoài khổ đau, phiền não không dừng. Bám víu vào bất cứ thứ gì cũng là phiền não. Đó là lý do tại sao ta cần phải có chánh niệm tỉnh giác, để ta có thể giám sát tâm, giữ cho nó yên tịnh, không để cho nó sa vào cám dỗ.
Phương cách tu tập này vô cùng quan trọng. Những kẻ không học hay hành pháp đã hoang phí kiếp người của họ: Họ sinh ra trong u mê và sống trong u mê. Nhưng nếu tu hành theo pháp, chúng ta sẽ trở nên khôn ngoan đối với khổ, biết con đường đạo để tự giải thoát bản thân.
Một khi chúng ta tu tập theo Chánh pháp, các nhiễm ô sẽ không thể lôi kéo chúng ta đi loanh quanh và thiêu đốt chúng ta, vì chúng ta bắt đầu thiêu hủy chúng. Chúng ta nhận ra rằng càng có thể thiêu hủy nhiễm ô thì tâm ta càng trở nên mạnh mẽ. Trái lại, nếu ta để cho nhiễm ô thiêu hủy thì sức mạnh của tâm sẽ dần bị suy sụp. Đó là lý do tại sao chúng ta phải hết sức cẩn thận về điều này. Hãy tiếp tục thiêu hủy các nhiễm ô trong mọi hành động của mình, rồi chánh niệm tỉnh giác sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, nó sẽ dũng cảm đương đầu với bất cứ khổ đau, phiền não nào.
Chúng ta phải nhận ra rằng không có gì trong cuộc sống này ngoại trừ phiền não. Không có gì thoải mái cả. Cái biết do chánh niệm tỉnh giác mang đến, khiến chúng ta cảm thấy nhàm chán với cuộc sống, vì nó nhận biết mọi vật như chúng là, ở bên trong cũng như bên ngoài thân ta.
Cả thế gian này chẳng là gì hết, ngoài ảo tưởng, ngoài khổ ách. Những người không biết pháp, không hành pháp - dù có địa vị hay danh phận gì trong xã hội - thì họ cũng sống một cuộc đời đầy ảo vọng, mông lung. Khi ngã bệnh hoặc sắp từ giã cõi đời, họ sẽ đau khổ rất nhiều vì họ đã không dành thời gian để tìm hiểu về các nhiễm ô đang thiêu đốt tâm thức họ mỗi ngày. Nếu chúng ta kiên trì thực tập, học hỏi và chiêm nghiệm - coi đó như những sinh hoạt hàng ngày - nó sẽ giúp cho ta thoát khỏi mọi khổ đau, phiền não. Biết được như thế thì làm sao chúng ta có thể không muốn tu tập?
Tuy nhiên, chỉ những người có trí mới có thể kiên trì tu tập. Những kẻ u mê thì chẳng muốn để tâm tới. Họ thà chạy theo nhiễm ô hơn là thiêu hủy chúng. Để có thể hành pháp, chúng ta cần có chút trí tuệ - vừa đủ để nhận biết rằng chính uế nhiễm đem đến cho ta phiền não, khổ đau. Có vậy thì công phu tu tập của ta mới được tiến bộ. Và dù việc hành pháp có gian nan, khó khăn đến mấy, chúng ta vẫn tiếp tục tu hành cho đến giờ phút cuối.
Chúng ta cần biết rằng việc tu tập không phải là việc mà chúng ta có thể lâu lâu làm một lần. Chúng ta phải công phu tu tập suốt cuộc đời. Dù thân tâm ta có bị đớn đau, bị dày vò đến tuôn tràn nước mắt, chúng ta cũng vẫn phải giữ cuộc sống thánh thiện vì ta đã thực sự chọn lựa điều đó. Nếu ta không duy trì cuộc sống thánh thiện, ta sẽ bị chìm trong đau khổ và bị nhiễm ô thiêu đốt. Vì thế, ta phải học từ các nỗi đau của mình. Hãy cố gắng chiêm nghiệm nó cho đến khi chúng ta có thể hiểu được nó, buông bỏ nó, rồi ta sẽ đạt được phần thưởng cao quý nhất trong đời.
Đừng nghĩ rằng chúng ta có mặt ở đời là để hưởng thụ những mức độ tiện nghi vật chất thế này thế kia. Chúng ta có mặt là để trải nghiệm khổ đau, truy nguyên khổ đau và để tìm ra cho được các phương pháp thực hành để giải thoát khổ đau. Đó là điều quan trọng nhất. Ngoài ra, mọi thứ khác đều tầm thường, không quan trọng. Tất cả những gì quan trọng đều nằm ngay nơi sự hành pháp.
Đừng nghĩ rằng nhiễm ô sẽ dễ dàng biến mất. Khi nhiễm ô không hiển hiện dưới các dạng thô, chúng sẽ xuất hiện dưới những dạng vi tế - và sự tai hại của các nhiễm ô vi tế này rất khó nhận biết. Nếu muốn loại trừ các nhiễm ô vi tế thì việc hành thiền của chúng ta cũng phải trở nên vi tế. Chúng ta sẽ nhận ra rằng qua pháp hành này, ta quán chiếu để nhận diện được từng chi tiết bên trong ta, giống như ta mài bén các khí cụ để khi phiền não, khổ ách xuất hiện, chúng ta có thể làm chúng suy yếu và triệt hạ chúng. Nếu chánh niệm tỉnh giác của chúng ta kiên cường thì nhiễm ô sẽ phải chịu đầu hàng. Nhưng nếu chúng ta không trui rèn chánh niệm tỉnh giác cho kiên cường thì nhiễm ô sẽ nghiền nát ta ra từng mảnh vụn.
Chúng ta được sinh ra để chiến đấu với nhiễm ô và để củng cố chánh niệm tỉnh giác. Công phu tu tập của chúng ta sẽ thêm giá trị nếu trong đời sống hàng ngày, chúng ta liên tục chiến đấu với phiền não, khổ đau do uế nhiễm, ái dục và cám dỗ tạo ra - và lúc đó các nhiễm ô sẽ yếu đi trong khi chánh niệm tỉnh giác trở nên mạnh mẽ. Chúng ta sẽ cảm nhận được tâm không còn loạn động và lăng xăng như trước nữa. Nó đã trở nên an bình và tĩnh lặng. Phiền não do nhiễm ô, tham đắm và chấp thủ đã yếu dần. Dù ta chưa hoàn toàn quét sạch được chúng, nhưng chúng dần yếu đi vì ta không nuôi dưỡng chúng nữa, không cho chúng có nơi nương tựa. Và chúng ta tiếp tục làm những gì có thể để khiến chúng luôn suy yếu đi, mỏng manh đi.
Chúng ta phải can đảm trải nghiệm phiền não và khổ đau, vì khi không cảm thấy khổ, chúng ta thường sinh tự mãn. Nhưng khi sự đau đớn, khổ não dày xéo thân tâm, chúng ta phải sử dụng chánh niệm tỉnh giác để tự chủ. Đừng để tâm yếu mềm. Có vậy, chúng ta mới có thể tiêu diệt được khổ đau và phiền não.
Chúng ta phải học từ trong khổ đau để cuối cùng tâm có thể được giải thoát khỏi khổ, thay vì luôn yếu đuối, chịu thua nó. Chúng ta phải can đảm chiến đấu với nó đến mức cuối cùng - khi chúng ta đạt đến mức có thể buông bỏ nó. Khổ luôn có mặt trong thân tâm này. Nó hiện diện nơi đây để ta nhìn nhận nó trong từng phút như một trạng thái tự nhiên, chứ không phải là cái đau của ta, đấy là khổ của các uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành và thức - ND). Biết được điều này có nghĩa là chúng ta có thể tách biệt các đặc tính của sắc và danh - thấy chúng tương giao như thế nào, biến đổi như thế nào. Thật diệu kỳ! Quán sát cái đau lại giúp ta tích lũy được nhiều chánh niệm và tỉnh giác.
Nhưng nếu chúng ta chỉ lo hưởng thụ dục lạc, tiện nghi, ta cũng sẽ luôn u mê như bao chúng sinh phàm phu khác. Họ trôi lăn theo dục lạc do thấy, do nghe theo những gì họ thích - nhưng khi khổ đau xuất hiện và nước mắt tuôn tràn trên đôi má, họ sẽ đau khổ dường nào! Và càng khổ đau hơn khi họ phải xa lìa những người họ yêu mến. Tuy nhiên, với những người biết hành pháp như chúng ta thì ta sẽ không bị u mê như vậy, vì ta thấy rõ trong từng giây phút là chẳng có gì ngoại trừ phiền não phát sinh, kéo dài và rồi biến mất. Ngoài phiền não, không có gì phát sinh; không có gì hoại diệt. Phiền não có mặt để ta có thể nhận thấy nó trong từng giây phút. Nếu chúng ta quán chiếu về nó, nhất định chúng ta sẽ nhận diện được nó.
Vì vậy, chúng ta không thể để cho bản thân sống trong sự xao lãng. Chân lý là đó, nên chúng ta phải tu tập để nhận biết nó - nhất là trong khi chúng ta đang hành pháp. Chúng ta phải luôn chiêm nghiệm về phiền não để nhận ra muôn hình vạn trạng của nó. Các vị A la hán sống không xao lãng, vì họ luôn biết được chân lý này và tâm họ trong sạch, thánh thiện. Còn chúng ta với những uế nhiễm của mình, chúng ta phải luôn cố gắng tu tập, vì khi chúng ta không ngừng giám sát tâm mình với chánh niệm tỉnh giác, chúng ta có thể giữ cho tâm không bị nhiễm ô làm cho mê mờ. Ngay cả khi bằng cách nào đó, nhiễm ô có thể làm cho tâm ta bị mê mờ, ta vẫn có thể dẹp tan sự mê mờ đó và làm cho tâm trở nên trống rỗng, giải thoát.
Đây là pháp hành để làm suy yếu tất cả các nhiễm ô, tham đắm và chấp thủ trong ta. Bằng cách thực hành pháp, đời sống của chúng ta sẽ trở nên tự do. Vì vậy, chúng ta hãy tiếp tục tu tập, đừng tự mãn. Dù phần đời còn lại của chúng ta dài tới đâu, chúng ta cũng phải kiên trì tu tập với tất cả khả năng của mình, nhờ thế chúng ta sẽ đạt được chánh niệm tỉnh giác để nhìn thấy sự thật ngay nơi bản thân, để có thể buông bỏ - giải thoát khỏi mọi khái niệm về ngã - không ngừng nghỉ.
Upasika Kee Nanayon (Nguyệt San Giác Ngộ 175) nguồn: giacngo.vn
Được cảm ơn bởi: teamoon, Tây Đô đạo sĩ, famalovely, hellogsm, Veronica07031
TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả
Cám ơn chú cháu sẽ cố gắng !Tây Đô đạo sĩ đã viết:Cậu đồng âm vượng, thiên khôi thủ mạng, quyền trưởng nam, có xương khúc khoa đào tả hữu việt lộc hội chiếu, thông minh sáng dạ học nhiều hiểu rộng, thi cử thuận lợi. Cung quan cơ lương khoa khôi việt hồng hỉ, công danh sớm đạt, làm công chức hưởng lương thì hợp, tinh thông nghề nghiệp, được đồng nghiệp và cấp trên thương mến, có danh phận. Thân cư tài vô chính diệu triệt án ngữ nhật nguyệt sáng hội chiếu, mệnh có lộc tồn xung chiếu, cung phụ mẫu có quyền lộc, số này khá giả nhờ truyền thống họ hàng, được nương nhờ cha mẹ và âm đức từ âm phần tổ tiên. Cung thê vô chính diệu, có tuần án ngữ, cự nhật cơ lương hội chiếu, hôn nhân bình thường, duy có cung huynh đệ kém, không hòa hợp với anh chị em hoặc ít anh chị em.linh1989 đã viết:Chào chú Tây đô đạo sỹ , tình cờ cháu có đọc được topic "Liệu có thể thay đổi được định mệnh" của chú cháu thấy rất rằng vận mệnh có thể do con người thay đổi theo chyều hướng tốt đẹp lên( làm nhiều điều thiện ) hoặc xấu đi ( nếu làm nhiều điều ác) .Rồi đến topic này của chú cháu đọc và cũng ngộ ra đc nhiều điều ( tự vận vào bản than cháu ). Nay cháu xin phép post lá số lên nhờ chú xem giúp cháu : công danh , tài lộc , tình duyên và Vận hạn . Với ạ nếu có xấu thì cũng xin chú bày cháu cách hoá giải . Bản thân cháu cũng là người có đức tin vào thuyết nhân quả luân hồi nên mong chú xem cho cháu với ạ . Cám ơn chú Tây Đô Đạo Sỹ nhiều ạ .
Số này khá tốt, nếu biết nỗ lực cố gắng học tập phấn đấu, kết hợp lánh dữ làm lành tu nhân tích đức thì phú quý trong tầm tay. Xin chúc mừng.