Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Hình đại diện của thành viên
Haru Tokoshie
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 161
Tham gia: 00:40, 13/07/11

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Haru Tokoshie »

Nhân đọc lời giải đoán của bác Tây Đô dành cho anh hói phệ.
Tây Đô đạo sĩ đã viết: Cung phúc tuy đồng lương miếu nhưng bị không kiếp kình đà kỵ thì có phần mộ bị thất lạc, thờ cúng tổ tiên chưa đúng hoặc phong thủy mộ tổ kém, cuộc đất đối diện có nhiều khí xấu bao vây.
Như trích đoạn, việc phong thủy phần mộ tổ tiên bị ảnh hưởng thì cũng ảnh hưởng đến con cháu sau này hay sao? Như vậy đối với người hỏa thiêu thì sẽ như thế nào? Cháu nghe nói trong đạo Phật, người chết đều được hỏa thiêu theo nghi thức trang trọng nhất, sau đó rải tro ra biển hoặc đem hũ cốt lên chùa thờ cúng, không hề có tục đem chôn xuống đất, vì vậy sẽ không để lại mộ, như thế thì có ảnh hưởng gì đến con cháu sau này hay không.

longhohoi
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 42
Tham gia: 08:37, 09/09/09

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi longhohoi »

Chào bác Tây Đô Đạo Sĩ ,
LHH theo dõi đề tài thảo luận của bác đã lâu , hôm nay mạo mụi gửi lên lá số nhờ bác xem kiếp trước LHH bị gì mà kiếp này cung phu không được tốt . Có người nói rằng cung phúc của LHH có Đào hoa + Hoá Kị là báo hiệu chị em trong gia đình gặp rắc rối về đường tình cảm , mà thật đúng như vậy tất cả các chị em trong gia đình LHH đều bị người phối ngẫu phản bội đi ngoại tình với kẻ khác , nhưng cung Phúc của LHH có Thái Dương và Thiên Lương hãm bị triệt nên cuối cùng thì chị em LHH cũng vượt qua khó khăn chứ ko phải u mê chết vì tình .

1) Vậy thưa bác tây Đô Đạo sĩ , kiếp trước LHH làm gì mà kiếp này cung phu xấu thế ...theo bác thì LHH phải làm gì để vượt qua kiếp nạn này ( chồng LHH nói thật ra thì cũng ko phải là hoàn toàn xấu ,mà nghe người ta nói mệnh chủ của anh ta có Thái Dương thì dễ bị mấy con yêu tinh dùng lời đường mật nó dụ dỗ nên dính chưỡng bọn yêu nhện ko thoát ra được , nếu LHH ko kéo anh ta ra chốn u mê đó). Còn với anh chồng này chắc kiếp trước LHH nợ tình ổng hay so mà giờ anh ta lên đòi lại nợ tình vậy hả bác ?

2) Và thưa bác Tây Đô Đạo Sĩ , người ta nói cung tử cháu có con hiếu thảo , con học hành nên người sau này báo hiếu ... bù trừ lại mệnh con người ta được các này thì mất cái kia , nhưng cháu vẫn đọc bài thấy nhiều người có lá số mệnh họ tốt nhiều thứ đấy , LHH không hiểu vì sao như vậy ? Vậy thì kiếp trước LHH đã đối xử tốt với trẻ con nên kiếp này con lên đền đáp lại , vậy có đúng không bác ?

3) Có phải ông trời sắp xếp ai có cùng hoàn cảnh giống nhau cho đầu thai vào cùng 1 gia đình có cùng chung nghiệp chướng không bác ?

4) Với lá số của LHH bác cho lời khuyên nên làm gì để cuộc đời sẽ tốt đẹp hơn ? LHH thật tế ngoài đời luôn luôn chịu thiệt thòi ko dám làm gì hại ai , cũng ko bon chen chắc do sao thiên đồng , thiếu âm thủ mệnh .
Lá số :
Hình ảnh

Ngon_gio_Dong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1305
Tham gia: 17:04, 01/04/11

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Ngon_gio_Dong »

Haru Tokoshie đã viết:Nhân đọc lời giải đoán của bác Tây Đô dành cho anh hói phệ.
Tây Đô đạo sĩ đã viết: Cung phúc tuy đồng lương miếu nhưng bị không kiếp kình đà kỵ thì có phần mộ bị thất lạc, thờ cúng tổ tiên chưa đúng hoặc phong thủy mộ tổ kém, cuộc đất đối diện có nhiều khí xấu bao vây.
Như trích đoạn, việc phong thủy phần mộ tổ tiên bị ảnh hưởng thì cũng ảnh hưởng đến con cháu sau này hay sao? Như vậy đối với người hỏa thiêu thì sẽ như thế nào? Cháu nghe nói trong đạo Phật, người chết đều được hỏa thiêu theo nghi thức trang trọng nhất, sau đó rải tro ra biển hoặc đem hũ cốt lên chùa thờ cúng, không hề có tục đem chôn xuống đất, vì vậy sẽ không để lại mộ, như thế thì có ảnh hưởng gì đến con cháu sau này hay không.
Cháu cũng đang có ý hỏi chú Tây Đô điều này. Nếu như tất cả mọi phúc hoạ đều là từ nhân quả, vậy thì tác dụng của phong thuỷ là như thế nào ạ ? Cháu nghe nói có nhiều người nhờ chôn mộ cha mẹ vào long huyệt mà sau đó cả dòng họ phát, điển hình nhất là trường hợp của Tưởng Giới Thạch. Vậy thì yếu tố nhân quả đóng vai trò gì trong những câu chuyện ấy ạ ? Những câu chuyện như Cao Biền trấn yểm thành Đại La, dưới con mắt của Phật giáo là như thế nào ạ ?
Được cảm ơn bởi: pccd

Ngon_gio_Dong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1305
Tham gia: 17:04, 01/04/11

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Ngon_gio_Dong »

Tây Đô đạo sĩ đã viết: Thí dụ tiền kiếp ta giết chết một người hay một con vật, nợ họ một mạng. Hoặc nợ họ một số tiền, hoặc cướp vợ giật chồng hay triệt hạ công danh... của họ. Họ thù oán mình và cứ đi theo tìm cách trả thù khiến cho mình lao đao lận đận, làm gì cũng bị khó khăn cản trở. Dù mình không nhìn thấy họ nhưng lúc nào họ cũng theo sát mình, mình làm gì nghĩ gì họ đều biết rõ.
Cháu muốn hỏi là sau khi chết thì những oan gia đó cũng phải đầu thai vào 6 nẻo luân hồi như mình, cũng quên sạch những việc đã xảy ra từ kiếp trước. Vậy thì làm sao mà họ biết có những mối thù ấy mà tìm đến mình, rồi mình nghĩ gì họ cũng biết ạ ?
Được cảm ơn bởi: pccd

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

Ngon_gio_Dong đã viết:
Haru Tokoshie đã viết:Nhân đọc lời giải đoán của bác Tây Đô dành cho anh hói phệ.
Tây Đô đạo sĩ đã viết: Cung phúc tuy đồng lương miếu nhưng bị không kiếp kình đà kỵ thì có phần mộ bị thất lạc, thờ cúng tổ tiên chưa đúng hoặc phong thủy mộ tổ kém, cuộc đất đối diện có nhiều khí xấu bao vây.
Như trích đoạn, việc phong thủy phần mộ tổ tiên bị ảnh hưởng thì cũng ảnh hưởng đến con cháu sau này hay sao? Như vậy đối với người hỏa thiêu thì sẽ như thế nào? Cháu nghe nói trong đạo Phật, người chết đều được hỏa thiêu theo nghi thức trang trọng nhất, sau đó rải tro ra biển hoặc đem hũ cốt lên chùa thờ cúng, không hề có tục đem chôn xuống đất, vì vậy sẽ không để lại mộ, như thế thì có ảnh hưởng gì đến con cháu sau này hay không.
Cháu cũng đang có ý hỏi chú Tây Đô điều này. Nếu như tất cả mọi phúc hoạ đều là từ nhân quả, vậy thì tác dụng của phong thuỷ là như thế nào ạ ? Cháu nghe nói có nhiều người nhờ chôn mộ cha mẹ vào long huyệt mà sau đó cả dòng họ phát, điển hình nhất là trường hợp của Tưởng Giới Thạch. Vậy thì yếu tố nhân quả đóng vai trò gì trong những câu chuyện ấy ạ ? Những câu chuyện như Cao Biền trấn yểm thành Đại La, dưới con mắt của Phật giáo là như thế nào ạ ?
Việc phong thủy phần mộ, nơi ở của chúng ta như tỉnh, nước, địa phương cũng do nghiệp lực sắp đặt. Tất cả đều đúng với luật nhân quả. Thí dụ 1 người không giúp người, gây nghiệp nghèo khó sẽ sinh vào nhà nghèo khó, người bạc phúc sinh vào nhà không biết thờ cúng, phong thuỷ mộ phần tổ tiên xấu...Còn những người hỏa táng đưa vào chùa thì dĩ nhiên con cháu họ cũng có nghiệp thích hợp đầu thai vào. Việc trấn yểm là việc cưỡng cầu, tuy nhiên dù thành công cũng không được lâu. Cái gốc phải là âm đức, nhiều người đảo chính chiếm ngôi vua thường không được lâu dài là vì thế. Nước có nghiệp của nước, chính là cộng nghiệp của dân nước ấy. Cao Biền trấn yểm nhưng không phải lúc nào cũng thành công. Ông ta cũng có hậu vận kém vì cố ý làm lệch nhân quả. Thân mến.
Được cảm ơn bởi: pccd, cloudstrife, THT, ngoctrantran, Veronica07031, Ngon_gio_Dong, sunspacevn, mitmitnana, daisyhn

Hình đại diện của thành viên
sunspacevn
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 422
Tham gia: 20:31, 15/05/11

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi sunspacevn »

Ngon_gio_Dong đã viết:
Tây Đô đạo sĩ đã viết: Thí dụ tiền kiếp ta giết chết một người hay một con vật, nợ họ một mạng. Hoặc nợ họ một số tiền, hoặc cướp vợ giật chồng hay triệt hạ công danh... của họ. Họ thù oán mình và cứ đi theo tìm cách trả thù khiến cho mình lao đao lận đận, làm gì cũng bị khó khăn cản trở. Dù mình không nhìn thấy họ nhưng lúc nào họ cũng theo sát mình, mình làm gì nghĩ gì họ đều biết rõ.
Cháu muốn hỏi là sau khi chết thì những oan gia đó cũng phải đầu thai vào 6 nẻo luân hồi như mình, cũng quên sạch những việc đã xảy ra từ kiếp trước. Vậy thì làm sao mà họ biết có những mối thù ấy mà tìm đến mình, rồi mình nghĩ gì họ cũng biết ạ ?
@ A.Gió đông: Theo hiểu biết hạn hẹp của em, đã gọi là các oan gia có nghĩa là linh hồn của họ vẫn chưa được siêu thoát, họ vẫn chưa được đầu thai, có lẽ vì thế mà Họ sẽ bám đuổi mãi từ kiếp này sang kiếp sau cái Người tạo ra oan trái (!)

Vì thế, mới phải vào chùa để cúng chùa, niệm Phật và khấn: "hồi hướng công đức cho các oan gia, trái chủ, mong cho họ được nghiệp chướng tiêu trừ, hóa giải oan khiên siêu sinh tịnh độ", khi linh hồn của các oan gia được siêu thoát thì "nghiệp xấu" của Ta ở kiếp trước cũng được giảm bớt ...
Được cảm ơn bởi: pccd, Ngon_gio_Dong

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

Ngon_gio_Dong đã viết:
Tây Đô đạo sĩ đã viết: Thí dụ tiền kiếp ta giết chết một người hay một con vật, nợ họ một mạng. Hoặc nợ họ một số tiền, hoặc cướp vợ giật chồng hay triệt hạ công danh... của họ. Họ thù oán mình và cứ đi theo tìm cách trả thù khiến cho mình lao đao lận đận, làm gì cũng bị khó khăn cản trở. Dù mình không nhìn thấy họ nhưng lúc nào họ cũng theo sát mình, mình làm gì nghĩ gì họ đều biết rõ.
Cháu muốn hỏi là sau khi chết thì những oan gia đó cũng phải đầu thai vào 6 nẻo luân hồi như mình, cũng quên sạch những việc đã xảy ra từ kiếp trước. Vậy thì làm sao mà họ biết có những mối thù ấy mà tìm đến mình, rồi mình nghĩ gì họ cũng biết ạ ?
Oan gia trái chủ tuy quên tiền kiếp nhưng trong tạng tức của họ vẫn chứa toàn bộ các thông tin của tất cả các kiếp sống, nghiệp lực sẽ sắp đặt họ gặp nhau. Có thể là vợ chồng, con cái, cha mẹ, đồng nghiệp, cấp trên, hàng xóm...
Thí dụ một đứa trẻ đầu thai đòi nợ cha mẹ nó thì mới thụ thai nó đã hành hạ mẹ nó đau ốm, ăn dở, khi đẻ ra rồi nó đau ốm quặt quẹo, lớn lên không chịu học hành, theo bạn bè chích hút ma túy, phá tan cơ nghiệp. Chính nó đâu có nhớ tiền kiếp mà nó vẫn ứng xử như thế. Khó ai mà can thiệp cải hóa nó được.
Còn trường hợp do thù oán nặng không đi đầu thai được, cứ đeo bám trả thù thì họ nhớ biết toàn bộ kiếp trước vì thực ra họ chưa có kiếp sau mà ở trạng thái trung gian gọi là ngườì âm hoặc thân trung ấm. Chính vì thế nhiều người bị duyên âm khó lấy vợ lấy chồng. Trong trạng thái này họ có thể biết hết nhũng ý nghĩ của mình.
Các nhà tu hành đắc đạo có thể truy cập một phần hoặc toàn bộ các thông tin trong tạng thức, được gọi là chứng túc mạng thông. Họ có thể nói rõ người nào các kiếp trước làm gì ở đâu tên là gì, có ân oán nghiệp chướng với ai...như chúng ta truy cập Internet vậy.
Được cảm ơn bởi: pccd, anky, cloudstrife, ngoctrantran, Veronica07031, Ngon_gio_Dong, sunspacevn, mitmitnana

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

Lượng tử vật lý và vũ trụ quan Phật giáo

...Chúng ta hãy tìm hiểu tại sao Nguyên tử và những hạt Vi phân Tiềm Nguyên tử, nhất là Quark đã được một số khoa học gia xác định là những viên gạch cuối cùng xây dựng vũ trụ chỉ xuất hiện chớp nhoáng, mờ ảo như những bóng ma trơi khiến không thể nắm bắt được?
Trước hết, chúng ta cần phải thấm nhuần giáo lý của Phật, trong pháp giới (vũ trụ) này không có gì gọi là Vật cả. Lục tổ Huệ Năng nói, "Bản lai vô nhất vật". (Từ xưa đến nay không hề có Vật).
Ý kiến này cũng tương tự như trong bài kệ "Phá Ðịa ngục" như sau:
"Nhược nhân dục liễu tri
Tam thế nhứt thiết Phật
Ưng quán pháp giới tính
Nhất thiết duy tâm tạo
Vạn pháp do Tâm sinh
Nhất Tâm sinh vạn pháp
Phật do Tâm thành
Ðạo do Tâm đắc
Phước do Tâm tích
Họa do Tâm di
Tâm năng tác Thiên đường
Tâm năng tạo Ðịa ngục
Tâm năng tác Phật
Tâm năng tác chúng sinh."
Nghĩa là:
"Nếu người nào muốn biết rõ
Tất cả Phật ba đời
Nên quán vũ trụ này
Tất cả đều do Tâm tạo nên
Một Tâm sinh vạn vật
Phật là do Tâm mà thành
Ðạo là do Tâm đạt được
Họa là do Tâm gây ra
Phước là do Tâm bồi đắp
Tâm tạo được Thiên đường
Tâm tạo được Ðịa ngục
Tâm có thể biến mình thành Phật
Tâm khiến mình chỉ là chúng sinh."
Phật quan sát sum la vạn tượng trong vũ trụ này tất cả đều do Tâm sanh ra cả.
Hai câu sau đây xác định nhãn quan nói trên của nhà Phật đối với pháp giới:
"Vạn pháp do Tâm sanh
Nhất Tâm sanh vạn pháp."
Nói một cách khác, tất cả vạn pháp trong thế gian này từ những côn trùng nhỏ bé cho đến sơn hà, đại địa to lớn đều do Thức biến sanh ra cả.
Trong Kinh Kim Cang Giảng Giải của H.T. Thanh Từ, đoạn 5, trang 38, đức Phật dạy rằng:
"Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng"
(Phàm chỗ có tướng đều là hư vọng)
Nói một cách khác, "Hữu hình hữu hoại", nghĩa là có hình tướng là có hoại. Tất cả những hình tướng ở thế gian này đều không thật, hư dối. Nói không có là không đúng vì chúng sờ sờ trước mắt. Nhưng theo nhãn quan nhà Phật, tất cả chỉ là như huyễn mà thôi!
Cũng trong Kinh Kim Cang, đoạn 32, trang 211, Phật lại dạy:
"Nhất thiết hữu vi pháp
Như mộng huyễn bào ảnh
Như lộ, diệc như điển
Ưng tác như thị quán"
(Tất cả các pháp hữu vi
Như mộng, huyễn, bọt bóng
Như sương, cũng như điện
Nên khởi quán như thế)
Pháp hữu vi, hay là những sự vật có hình tướng đều bị định luật vô thường sinh sinh diệt diệt chi phối. Ngay đến cả những tư tưởng, những cảm nghĩ của chúng ta đều thay đổi hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, từng giây.
Tất cả các cõi, các cảnh giới, các thân căn của chúng ta đều như huyễn hóa, như giấc chiêm bao, như dương diệm (ảo ảnh nước trong sa mạc), như tiếng vang, như hoa trong gương, như trăng đáy nước ....
Xét về trí tuệ Bát Nhã thì không có một Vật nào hết vì phàm là một Vật phải có hai điều kiện là Tự tánh và Cố định. Những sự vật ta thường thấy chung quanh chỉ là do duyên hợp, còn duyên thì còn , hết duyên thì mất.
Lấy thí dụ một cái đồng hồ đeo tay hay treo tường đều do một số bộ phận ráp lại mà thành như: mặt kính, vỏ bằng sắt, cây kim, chuông reo và những bánh xe răng khế v.v....
Nếu vài bộ phận hư hoặc thiếu, đồng hồ không chạy được.
Lấy những thí dụ khác như căn nhà, cái bàn, cái ghế, hay bất cứ vật gì cũng vậy đều không có tự tánh và cố định. Tất cả chỉ đều do duyên hợp mà thôi. Ðó là thuyết Tương sinh Tương duyên Trùng trùng Duyên khởi của nhà Phật, nghĩa là làm một cái đồng hồ mà không biết bao nhiêu người ở mọi ngành, mọi giới đều tham dự vào.
Xét cho kỹ, "pháp giới chỉ là do tự Tâm biến hiện, chỉ là một trường biến hiện liên miên bất tuyệt, tương tợ tương tục của Tâm chuyển thành Thức..."
Ðể giúp quí vị ý niệm được tính cách như huyễn của vạn vật, xin quí vị đọc bài "Khuôn mẫu Toàn ký trong Khoa học Hiện đại" của giáo sư Trần Chung Ngọc, đăng trong tập san "Phật Giáo Hải Ngoại" số 6, xuất bản vào Mùa Vu Lan 2539. Tôi xin tóm lược như sau:
David Bohm, chuyên về ngành Vật lý Tiềm Nguyên tử (Subatomic physics), và Kark Priban, một nhà Thần kinh Sinh lý học (Neurophysiologist) đã dựa vào quan niệm toàn ký để giải thích một cách hợp lý những kết quả khoa học của họ.
"Các khoa học gia chuyên ngành Vật lý hạt nhỏ (Particle physics) đã đưa ra bằng chứng và đề nghị rằng thế giới của chúng ta ngày nay và mọi thứ ở trong đó chẳng qua chỉ là những hình ảnh không thực, là những dự phóng của một thực thể vượt ra ngoài không gian và thời gian.."
Thế nào là khuôn mẫu Toàn ký? (Holographic paradigm)
"Toàn ký (Holography) là một kỹ thuật tạo hình ảnh bằng một loại ánh sáng đặc biệt thường được biết tới tên quen thuộc là ánh sáng LASER và hiện tượng giao thoa (Interference)."
Chắc quí vị đã từng thấy một loại giây chuyền đeo cổ có hình tượng Phật. Nếu nhìn vào chẳng thấy gì cả, nhưng đưa qua ánh sáng thì thấy hình tượng Phật nổi bật lên như thật vậy. Kỹ thuật này cũng áp dụng cho những mặt đồng hồ có hình con cá sấu nổi. Chính tôi cũng đã được phát một bằng lái xe, nhìn vào thấy những con dấu nổi lên rõ rệt, nhưng lấy tay sờ mó hay nắm bắt thì không thể được vì nó như ảo ảnh vậy!
Trong kinh xưa, đức Phật đã dạy rằng thế giới vạn vật này đều như Huyễn Hoá cả bởi vì, "... thế giới của sông núi, cây cỏ có thể là không hiện hữu, ít ra là không hiện hữu như chúng ta thường tưởng là hiện hữu. Phải chăng quan niệm về ảo tưởng (Maya) của những huyền nhiệm gia cách đây nhiều thế kỷ là đúng, và những cảnh sum la vạn tướng chẳng qua chỉ là vùng rộng lớn của các tần số (Vast Frequency domain) biến đổi thành những sự vật sau khi nhập vào các giác quan của ta..."
Theo Bohm thì, "Toàn thể vũ trụ chỉ là một Toàn ký đồ (Hologram)", hay nói một cách khác, tất cả vạn vật trong vũ trụ này đều xuất hiện như những hình tượng Phật, hình cá sấu, và hình con dấu trên mặt kính hay trên tấm plastic.
Giáo sư Ngọc tóm lược như sau:
"Nói một cách dễ hiểu thì mọi vật đều sinh ra từ một căn bản chung, và căn bản chung này khi nhập vào giác quan của con người thì sinh ra mọi sai biệt mà chúng ta thường thấy ở ngoài đời.." Theo cái nhìn của đạo Phật thì đó là cái nhìn "Kiến trược", tức là cái nhìn lệch lạc, sai lầm.
Giáo sư Ngọc tóm lược tư tưởng Hoa Nghiêm như sau:
"Tư tưởng Hoa Nghiêm trình bày vạn pháp do tâm sanh. Tâm là thực thể của vạn pháp. Tâm vọng thì vạn pháp hoạt hiện sai biệt, hình hình sắc sắc, trùng trùng duyên khởi, cái này có cái kia và ngược lại, như lưới đế châu, Tâm chơn thì giới tánh với tâm là một, vạn vật đồng nhất thể..."
*
Ðức Phật gọi Nguyên tử là một "vi thể", tức là một Vật thể rất nhỏ nhiệm, vi tế.
Bây giờ, tôi lấy một thí dụ: Ta hãy đập nát một hạt bụi nhỏ như cái "vi thể" ấy. Ðập hết được không? Nếu đập hết thì còn gì là hạt căn bản cấu tạo? Nếu còn thì đập đến bao giờ mới hết? Thí dụ thứ hai: Con gà và quả trứng cái nào có trước? Thí dụ thứ ba: Có thể truy cứu được cha mẹ đầu tiên của chúng ta không?
Trong Sơ đồ Nguyên tử và Dòng họ, tôi bắt đầu bằng Phân tử (Particle) và Nguyên tử (Atom), và tận cùng bằng Chân Không Sinh Diệt (Vacuum Polarization). Phân tử, Nguyên tử là cái Có, sao lại tận cùng bằng Không? Ngược lại, từ Chân Không trở lên, sao lại đến chỗ Có là Nguyên tử và Phân tử?
Ðến nay, đọc kinh Phật tôi mới biết rằng cái Có là do ở cái Không mà ra. Cũng như Bát Nhã Tâm Kinh đã nói, "Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc".
Kinh Duy Ma Cật, Phẩm Quán Chúng Sinh, trang 67, kể lại cuộc đối thoại hi hữu giữa Bồ Tát Văn Thù Lợi và Ngài Duy Ma Cật mà tôi chỉ ghi lại vài dòng liên hệ:
"- Văn Thù Sư Lợi: Pháp thiện và pháp bất thiện lấy gì làm gốc?
- Duy Ma Cật: Thân là gốc.
- Thân lấy gì làm gốc?
- Tham dục làm gốc.
- Tham dục lấy gì làm gốc?
- Hư vọng, phân biệt làm gốc.
- Hư vọng, phân biệt lấy gì làm gốc?
- Tư tưởng điên đảo làm gốc.
- Tư tưởng điên đảo lấy gì làm gốc?
- Không trụ làm gốc.
- Không trụ lấy gì làm gốc?
- Không trụ thì không gốc.
Thưa Ngài Văn Thù Sư Lợi, ở nơi gốc không trụ mà lập nên tất các pháp".
Ðể làm sáng tỏ tinh thần của cuộc đối thoại, nhất là ý nghĩa của hai chữ không trụ, xin mời quí vị xem lời giải thích của Phẩm nói trên:
Không trụ là dịch nghĩa của danh từ vô trụ. Các pháp toàn không có tự tánh nên không có trụ trước, chỉ tuỳ theo duyên mà sanh khởi, nên gọi là vô trụ. Do vô trụ không có chỗ trước nên chẳng phải Có chẳng phải Không, nên mới làm được cái gốc cho hiện tướng Có, Không của vạn hữu. Theo ngài Duệ Công thì Vô trụ tức là thật tướng, thật tướng tức là tánh không, chỉ khác tên mà thôi".
Xem như vậy thì Chân không với Vật thể (Nguyên tử) cũng là một, chỉ khác nhau ở tên gọi thôi.
Kinh Phật cũng dạy rằng "... Mọi vật đều đến từ nơi Chân không".
Kinh Hoa Nghiêm cũng dạy:
"Mọi vật đến từ đó
Ðột hiện rồi lại tan
Tương tự như bào ảnh
Chẳng khác gì một giấc mơ..."
Kinh Lăng Nghiêm, trang 221, Phật dạy, "A Nan! Như hột bụi trần gần như Hư không vì chia mà thành ra Hư không, thì phải biết Hư không cũng có thể sinh ra hạt bụi gần Hư không, mà thành lại Sắc tướng..."
Trang 223, Phật dạy tiếp, "Vì chúng sanh trong phàm giới, tâm có nhơ có sạch, lượng có lớn có nhỏ, nghiệp có thiện có ác, nên diệu dụng của Sắc Không tùy theo tâm của chúng sanh, ứng theo lượng của chúng sanh, tuân theo nghiệp của chúng sanh mà phát khởi ra các pháp..."
Dựa theo Nguyên lý Bổ sung (Complimentary principle), của Niel Bohr, trong Lăng kinh Ðại Thừ, trang 183, cụ Nghiêm Xuân Hồng viết, "Sở dĩ Cực vi (Hạt ảo) vừa là Hạt vừa là Sóng bởi vì cái điểm kết tụ cô đọng thành Sắc tướng của nó thường được gọi là Hạt, còn cái trường lực quang minh mờ ảo của nó thì gọi là Sóng."
Nói một cách khác, vạn hữu trong vũ trụ chẳng khác gì những hình nổi của tượng Phật, hình cá sấu trên mặt đồng hồ, hoặc hình những con dấu nổi trên tấm bằng lái xe mà thôi.
Ðể kết luận bài này, tôi xin nhắc lại một điều quan trọng: Những gì khoa học ngày nay khám phá ra về Nguyên tử và những hạt Vi phân Tiềm Nguyên Tử thì các đạo lý Ðông Phương nhất là đạo Phật đã nói rõ rằng cách đây mấy ngàn năm rồi. Ðó là những hình bóng mờ ảo, chập chờn, ảnh hiện, hư hư thực thực, khiến chúng ta không thể nắm bắt được chúng, kiểm soát được chúng, và khẳng định chúng là những viên gạch cuối cùng xây dựng vũ trụ.
Nếu quí vị đồng ý với tôi thì quí vị có tin rằng đạo Phật là một đạo Siêu khoa học không?

Trích: Sách Đạo Phật siêu khoa học
Được cảm ơn bởi: pccd, Ncarter, cloudstrife, giacngo, gianglam, ngoctrantran, Veronica07031, mitmitnana, daisyhn, mp3, scorpio.passion

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

VŨ TRỤ CHỈ LÀ MỘT KHÁI NIỆM

Cách đây 16 thế kỷ, nhà Triết học Phật giáo Vô Trước đã nói rằng vũ trụ chỉ là một khái niệm, một tư tưởng, một ý kiến.
Gần đây, Michael Talbot cho rằng vũ trụ như huyễn (The Hollographic Universe), và Ken Welber chủ trương rằng vạn vật trong vũ trụ chỉ là những ảnh tượng (The Hollographic Paragdigm).
Về Nguyên tử, Ngài Vô Trước cho rằng Nguyên tử không có thực thể (The atom should be understood as not having a physical body).
Gần đây, Albert Einstein cũng cho rằng vũ trụ khi được phân tách đến cùng chẳng có gì là vật chất mà chỉ còn lại những rung động (Vibrations), hay những Làn sóng (Waves).
Sau đó, một số đệ tử của ông đã nêu lên thuyết Siêu Tơ Trời (Superstring) cho rằng xuống đến bình diện những Hạt Vi phân Tiềm Nguyên tử (Subatomic particles hay Hạt ảo), những Phân tử chỉ là những Bụng sóng, những nốt nhạc của một sợi dây đàn rung lên.
Thuyết này đúng với thuyết Sát Na, thuyết về Quang minh, thuyết Tương sinh Tương Duyên Trùng Trùng Duyên Khởi và thuyết Chân Không Diệu Hữu của đạo Phật.
Theo thuyết sát Na, vạn vật trong vũ trụ được dệt bằng vô vàn vô số những tia sáng hợp lại thành những ảnh tượng gọi là Tổng tướng ảnh tượng. Ðiều này cũng giống như việc chắp nối những bộ phận của những nhân vật trong các phim hoạt họa.
Trong một loạt phim Star Strek (Sao Băng), nhà viết truyện phim đã nêu lên giả thuyết về Vô Tuyến Truyền Vật như sau: Một phi hành gia đứng vào một vòng tròn và bấm vào một cái máy giống như cái beeper, thân hình của họ tan biến thành vô vàn vô số những điểm sáng vi ti. Sang đến phi thuyền hay đến một địa điểm đã định, những điểm sáng đó lại dần dần chắp lại thành hình của họ như cũ. Ðiều này tương ứng như thuyết Sát Na của nhà Phật.
Trong cuốn "The Tao of Physics" (Ðạo của Khoa Vật Lý), trang 181, Fritjiof Capra đã viết rằng những đám mây khinh khí xoay tròn cô đọng thành những ngôi sao trong khi những đám mây khác phóng ra những vật thể quay tròn hình trôn ốc và cô đọng lại thành những hành tinh chạy chung quanh các ngôi sao. Kinh Phật cũng dạy rằng những phong luân khi xoay tròn đã tạo nên sơn hà đại địa (xin xem bài Quang Minh).
Trước đây người ta cứ tưởng Nguyên tử là đơn vị cuối cùng cấu tạo vật chất. Rồi gần đây, Murray Gell-Mann lại cả quyết rằng Quarts (Hạt ảo) là những viên gạch cuối cùng cấu tạo vật chất.
Nhưng Nguyên lượng Cơ học đã chứng minh rằng xuống đến lãnh vực Hạt ảo, các Phân tử (Particle) vừa là Hạt (Particle/Matter) vừa là Sóng (Wave/Mind).
Cách đây mấy ngàn năm, đức Phật đã dạy rằng chúng ta không bao giờ tìm cầu được thực tại cuối cùng của sự vật vì những sự vật mà ta thấy chỉ là những Tổng tướng ảnh tượng được kết hợp bởi vô vàn vô số những cực vi, nó xuất hiện trong biên giới giữa Vật (Matter) và Tâm (Mind).
Như vậy, các khoa học gia có tìm cầu đến vô lượng kiếp cũng không thể khám phá ra được những viên gạch cuối cùng xây dựng vũ trụ như Murray Gell-Mann đã từng khoe khoang.
Những thí nghiệm trong những Máy Gia Tốc hạt Nhỏ (Accelerator), Máy Gia Tốc Tròn (Cylotron), và Phòng Ảo ảnh (Bubble Chamber) cho thấy Thế giới Lượng tử thật vô cùng huyền ảo, và "mờ mờ nhân ảnh như người đi đêm!"
Theo Nguyên lượng Cơ học, những hạt Vi phân Tiềm Nguyên tử có những đặc tính quái đản như: quay, tương, tác, chuyển hóa, hoán chuyển, đối xứng, song tính, đa dạng và sinh sinh diệt diệt...
với một hạt Nguyên tử, các khoa học gia có thể dùng những dụng cụ tối tân để chia cắt thành những Phân tử (Molecule), và sau đó chắp những Phân tử này thành một hạt Nguyên tử như cũ. Nhưng đối với Hạt ảo, chúng ta không thể đập nát một Hạt để tìm kiếm những mảnh nhỏ trong việc chia cắt đó để tạo thêm những Hạt tử mới. Kết quả là chúng ta không bao giờ có được những mảnh Hạt tử nhỏ hơn, ví dụ chúng ta không bao giờ có thể tìm kiếm được những phân số nhỏ của mộ hạt Dương điện tử (Proton).
Về vị trí xuất hiện, chúng ta không bao giờ tiên đoán chắc chắn vị trí của những Hạt ảo mà chỉ phỏng đoán sự hiện diện của chúng theo phân phối xác xuất. Thêm vào đó, những Hạt tử chỉ xuất hiện trong phân số của hàng triệu của một giây đồng hồ. Ngoài ra, những Hạt ảo xuất hiện ở nơi nào mà người ta cứ tưởng nó xuất hiện, thực ra chúng chỉ "có vẻ" như xuất hiện - nghĩa là chúng hư hư thực thực, mờ mờ ảo ảo, có mà không, không mà có....
Về hoán chuyển, "tất cả các Hadron cùng một họ có thể có cùng một độ quay tự nội (Intergrated spins). Trong một Hadron mỗi phần tử vừa là thành phần vừa là toàn thể. Trong những Hadron cùng một họ có thể hoán chuyển cho nhau được..."
Về Ðối xứng, Fermions (những hạt tử quay nửa vòng) có thể đổi dạng thành Boson (những hạt tử quay trọn vòng) mà không thay đổi luật tắc của nhung thuyết lượng tử.
Về Tương tác, một Hạt Fermion đổi dạng thành một Hạt Boson, rồi lại đổi thành hạt Fermion như cũ. Trong một Tiến trình Phân tử, một Photon (Quang tử) tạo nên một Positron và một Âm điện tử lại kết hợp với nhau để tạo thành một Quang tử như trước.
Ngoài ra, quay là đặc tính độc đáo nhất của các Hạt ảo. Vì thế các khoa học gia đặt tên những điệu quay của chúng là Vũ điệu Vũ trụ (Cosmic dance). Ðặc biệt là cách đây mấy ngàn năm, kinh điển của một trường phái ngoại đạo cho rằng những Vi trần (Hạt ảo) đã nhẩy múa và tình cờ tạo thành những chúng sinh thấp như những con sâu kèn và những chúng sinh cao như khỉ và loài người. Tuy giả thuyết đó bị Phật bác bỏ, chúng ta cũng nhận thấy lời kinh xưa đã mô tả rất đúng với Vũ điệu Vũ trụ của các Hạt ảo trong việc Tương tác, chuyển hóa, đối xứng, và sinh diệt...
Một Hạt ảo khi quay sẽ có nhiều hình dạng khác nhau tùy theo vòng quay. Khi quay 0 vòng (nghĩa là không quay), nếu nhìn từ bất cứ hướng nào, nó cũng không thay đổi. Nếu quay 1 vòng, nó giống như mũi tên, và quay 2 vòng, nó giống như mũi tên có hai đầu. Những Hạt ảo đó sẽ không thay đổi nếu chúng không trọn vòng. Những Hạt ảo quay nhiều vòng cũng không thay đổi nếu chúng không quay đủ số vòng. Rồi lại có những Hạt ảo cũng không thay đổi nếu chỉ quay 1 vòng, và chúng sẽ thay đổi khi quay đủ 2 vòng.
Tất cả những Hạt tử (Hạt ảo) trong vũ trụ tạo thành muôn vật đều được chia làm hai nhóm: nhóm quay nửa vòng gọi là Fermions và nhóm quay trọn vòng gọi là Bosons.
Càng đi sâu vào Thế giới Lượng tử (Hạt tử, Hạt ảo), quí vị càng thấy chúng xuất hiện kỳ kỳ quái quái, sinh sinh diệt diệt, hư hư thực thực chẳng khác gì những bóng ma chập chờn ảnh hiện, vừa đột hiện lại đột biến trong khoảnh khắc. Thế giới Lượng tử là thế giới của ảo ảnh, của những lâu đài huyền thoại, của những không nắm bắt được - mà kinh Phật gọi là Chân không Diệu hữu trong đó cái có do ở cái không mà ra, và cái Không lại từ cái có mà thành. Ðó là quan niệm Hữu /Vô của nhà bác học H.R. Pagels ngày nay.
Tóm lại, nếu các khoa học gia có thể phân tích được linh hồn gồm có những thành phần gì, từ đâu mà có thì họ có thể nắm bắt được, kiểm soát được và nhất là hệ thống hoá được những Hạt ảo quái đản này. Ðó là bí mật của Trời Phật, của Thượng Ðế. Cũng như Albert Einstein đã nói:
"God doesn t play dice with the universe" (Thượng Ðế không chơi trò súc sắc với vũ trụ). Cũng trong chiều hướng này, tôi xin phép đổi lại như sau:
"Khoa học không thể chơi trò súc sắc vời Trời Phật bởi vì trí thức của khoa học chỉ là trí thức tục đế không thể thấu hiểu được trí huệ chân đế hay là trí huệ Bát Nhã tuyệt vời của chư Phật và chư vị Bồ Tát."
Nguyên lượng Cơ học và Albert Einstein ngày nay đã khám phá ra rằng vũ trụ không có thật mà khi phân tách đến cùng chỉ là những Rung động (Vibrations), hay những Làn sóng (Waves).
Cách đây trên 16 thế kỷ, Ngài Vô Trước, một Triết gia Phật Giáo đã nói rằng Nguyên tử không có thực thể, và vũ trụ chỉ là một quan niệm, một tư tưởng, một ý kiến.
Như vậy, quí vị thấy đạo Phật đi trước khoa học trên 16 thế kỷ. Càng đọc kinh Phật, quí vị càng thấy còn lâu lắm khoa học mới theo kịp những lời kinh xưa.
Ðây không phải là vấn đề "Mẹ hát con khen hay" mà là một tiến trình tự nhiên của vạn vật trong vũ trụ. Ðã từ lâu, khoa học đang tìm kiếm "Những nền văn minh đã mất" (The lost civilizations) nhất là văn minh cổ Hy Lạp và cổ Trung Hoa. Vì vạn vật trong vũ trụ và ngay cả vũ trụ cũng phài qua 4 giai đoạn: Thành, Trụ, Hoại, Không. Trăng tròn trăng khuyết, cực thịnh cực suy - Ðó cũng là thuyết "Tuần hoàn biến dịch" của Khổng tử. Cũng vì lẽ đó mà các Khoa học gia đã để lại những Ống Thời Gian (Capsules du temps) để sau này nếu Trái đất tan vỡ, hoặc nền văn minh của nhân loại tàn lụi, những chủng loại khác ở những hành tinh khác có thể nhờ những Ống Thời Gian này mà truy tầm lại được nền văn minh tiến bộ của chúng ta ngày nay.
Vì vậy, chúng ta không lấy làm lạ tại sao người Ai Cập cổ xưa đã xây được những Kim Tự Tháp mà bây giờ với máy móc tối tân chưa chắc chúng ta đã xây nổi.
Thành thử những gì khoa học mới khám phá trong mấy thế kỷ gần đây thì trong kinh Phật cổ xưa đã nói đến từ lâu rồi. Ðó cũng là lý do mà tôi dám mạo muội đặt tên cuốn sách này là "Ðạo Phật Siêu Khoa Học", và chủ đề của cuốn sách này lần lượt chứng minh cụ thể bằng những khám phá mới của khoa học.
Ðức Phật cấm người Phật tử không được kiêu mạn nên chúng tôi không dám kiêu mạn mà chỉ nói lên sự thật vì sự thật vẫn là sự thật.
Trong khi bản thảo này gần đưa in, tôi may mắn đọc một bài khá đặc biệt nói về sự thành công của khoa học trong việc tạo nên những hạt Siêu Nguyên tử khiến tôi không thể không viết thêm vài trang.
Trong tuần này (1/97), báo chí loan báo rằng hai khoa học gia Wieman và Cornell thuộc Ðại Học Colorado đã dùng kỹ thuật đông lạnh để làm chậm tốc độ di chuyển của những hạt Nguyên tử.
Theo Cơ Học Tĩnh (Statical mechanics) và Nhiệt Ðộng Học (Thermal dynamics), những Hạt Nguyên tử được nối liền với nhau bằng chất lỏng, chất đặc và hơi gas. Ở nhiệt độ trung bình, những hạt Nguyên tử di chuyển với tốc độ 1,000 dặm / giờ. Nhưng hai khoa học gia nói trên đã kềm chúng di chuyển vào khoảng 60cm/giờ. Với tốc độ này, khoảng cách thông thường giữa các hạt Nguyên tử biến mất và chúng lồng vào nhau để tạo thành một hiện tượng gọi là hiện tượng Ðông đặc Boise-Einstein. Cách đây 70 năm, Albert Einstein và Boise đã tiên đoán hiện tượng này. Trước kia, độ đông đặc kỷ lục là một phần 1 triệu rưỡi.

Trích sách: Đạo Phật siêu khoa học
Được cảm ơn bởi: Ncarter, cloudstrife, giacngo, gianglam, ngoctrantran, Veronica07031, Ngon_gio_Dong, daisyhn

Hình đại diện của thành viên
cloudstrife
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4206
Tham gia: 20:34, 24/11/10

TL: Lá số, sự luân hồi và luật nhân quả

Gửi bài gửi bởi cloudstrife »

Trái Tim Của Mẹ
Ni Trưởng Thích Nữ Trí Hải




Ngày xưa, có một cậu bé ở với mẹ trong một túp lều ven rừng. Ngày ngày cậu đi vào rừng hái củi bán để nuôi mẹ. Mẹ cậu ở nhà nấu cơm, vá áo, chăm sóc những luống rau. Hai mẹ con sống nghèo nàn hẩm hút, nhưng không kém vẻ đầm ấm, bởi vì tình thương của mẹ vốn đã là điều kiện cần và đủ cho một con người.

Nhưng cậu bé lớn dần và bắt đầu đi xa hơn trong những buổi kiếm củi. Hồn cậu cũng bay xa hơn trong những mộng ước, mong chờ. Cho đến một chiều nọ, trên đường hái củi cậu bắt gặp một bóng hồng thiếu nữ bên suối biếc. Kể từ hôm ấy, bát cơm nguội trên tay mẹ âu yếm đưa cho cậu ăn đỡ đói lòng mỗi khi trở về, không còn hương vị nữa. Cậu bắt đầu tiếc nhớ bâng khuâng, người trở nên thờ thẫn, mất hồn. Bà mẹ lo lắng hỏi han, cậu gắt gỏng với mẹ. Tình yêu hay đúng hơn, sự mê gái, đã làm cậu lú lẫn mê muội rồi. Mẹ càng chăm sóc ân cần, cậu càng khó chịu, muốn bỏ nhà ra đi... theo bóng hồng bên suối biếc.

Ối, phải chăng nàng là tiên nữ giáng trần? Cậu cảm như chưa bao giờ thấy một người con gái đẹp đến thế. Mỗi đáng vẻ, động tác của nàng đều làm cho cậu mê mẩn tâm thần:

Trúc xinh trúc mọc bờ ao
Em xinh, em đứng chỗ nào cũng xinh.


Huống chi nàng lại đứng bên bờ suối phận chiếu ánh trời chiều long lanh với muôn màu sắc: màu xanh của mây, màu vàng, đỏ, tím của hoa rừng, màu lục biếc của cây lá ...Giữa thiên nhiên kỳ tuyệt ấy, nàng nổi bật như một đóa hoa vương giả khoe tươi.
" Thầm yêu trộm nhớ bấy lâu đã chồn"... Thanh niên đánh bạo đến gần người đẹp. Thiếu nữ vừa trông thấy cậu đã khóc òa:

- Chàng ôi! Thiếp không còn sống được bao lâu nữa nếu ....

Giọng oanh vàng nấc nghẹn. Thanh niên hỏi dồn:

- Tại sao, tại sao, nàng hỡi! Tôi sẽ làm bất cứ gì để đem lại sự sống cho nàng, dù có phải mất mạng.

Thiếu nữ mở lớn đôi mắt bồ câu xinh:

- Thật không, ồ xin chàng hãy cứu thiếp! Thiếp đau bệnh nan y, thầy thuốc bảo chỉ có nuốt vào mình trái tim nóng hổi của một người mới tắt thở, họa may hết bệnh. Nếu chàng cứu thiếp, thiếp xin hứa sẽ trọn đời sửa túi nâng khăn.

- Xin nàng hãy đứng chờ.

Thanh niên chạy như bay một mạch về túp lều. Bà mẹ tựa cửa trông con, trong chỗ tranh sáng tranh tối, cậu va cái cốc vào đầu mẹ. Tiến thể, cậu rút ngay con dao ở vách lều, thọc vào ngực bà, moi ra trái tim còn nóng hổi. Cậu bưng trái tim mẹ hối hả chạy ngược trở lại bờ suối.

Mặt trời đã lặn khuất sau đồi. Bóng lá cây đen dầy che rợp lối đi. Ba bốn lần cậu suýt vấp ngã vì vội vàng hấp tập. Bỗng nghe một tiếng nói hiền từ đâu đây vọng lại:

- Con ơi, chạy chậm bước lại kẻo té, con ạ!

Cậu giật mình đứng lại ngơ ngác nhìn quanh. Nhưng cậu chợt hiểu. Thì ra tiếng nói kia vang lên từ trong hai lòng tay cậu, từ TRÁI TIM CỦA MẸ!
__________________




Theo Sanghata - thegioivohinh
Được cảm ơn bởi: Ncarter, gianglam, ngoctrantran, hababy22000

Đã khóa