kien_ksxd đã viết:Tây Đô đạo sĩ @
em chào bác và rất vui được bác quan tâm đến những điều em nói. Thiết nghĩ bác đã từng đọc , học nhiều về kinh phật nên có thể hiểu biết của bác cũng rất sâu rộng nên em chỉ muốn hỏi bác để học thêm thôi ( nếu bác không có ý chê bai em đèn dầu treo ngược nha). Xin bác giải thích cho em 3 điều mà có lẽ em đã không hiểu sâu và nói bậy.
1/ thế nào là NHÂN QUẢ
2/ Thế nào là tiền kiếp, hậu kiếp
3/ Đức phật là muôn pháp và chúng ta có cần phải lạy ngài hay không.
4/ Đức Phật ăn mặn đến giai đoạn nào thì mới ăn chay.
5/ Vạn pháp là gì. Tam bảo là gì
6/ Đức phật di lặc có thật hay không
7/ Chúa Trời và Đức Phật – Ai “tối cao” hơn ai ?
Xin chân thành cảm ơn sâu sắc ACE đã góp ý cho mình. và trân thành cám ơn bác Tây Đô đạo sĩ nha.
Cậu có tâm tìm hiểu, thật đáng quý. Các câu hỏi của cậu thực ra cũng là điều nhiều người muốn biết. Tuy nhiên nếu trả lời một cách đầy đủ thì rất dài, hơn nữa muốn hiểu rõ cần phải mất nhiều thời gian và phải có một kiền thức cơ bản nhất định. Đối với ngững người không phải "trong nghề" tôi giải đáp sơ lược như sau:
1- Nhân quả tức là nguyên nhân và kết quả. Luật nhân quả chỉ ra rằng nếu có một nguyên nhân, trong những điều kiện nhất định sẽ cho ra một kết quả. Thí dụ tôi có một hột cam là
nhân, nếu tôi gieo vào đất, tưới nước, phân bón, độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ thích hợp thì tôi sẽ có cây cam là
quả. Hoặc tôi cố gắng siêng năng học hỏi là nhân, nhờ đó tôi thi đậu là quả, nếu tôi lười biếng là nhân, thi trượt là quả...
Trong đạo Phật, luật nhân quả thường đề cập đến hành động tạo tác thiện ác tốt xấu... của con người, hậu quả là sau đó sớm hoặc muộn họ sẽ phải chịu trách nhiệm về kết quả do các hành động ấy gây ra. Và ai muốn tốt đẹp hạnh phúc giàu có thì hãy gây các nhân cho sự tốt đẹp hạnh phúc giàu có, sẽ được hưởng quả về sau. Dĩ nhiên nếu không muốn bị hậu quả xấu thì chớ nên gây nhân xấu.
2-
Tiền kiếp là kiếp sống mà mình đã trải qua trước đây, khi chết đi thần thức gá vào thai mẹ sinh ra ta hiện nay là
hiện kiếp. Sau vài chục năm ta sẽ chết đi, thần thức đi đầu thai tái sinh một đời sống mới gọi là
hậu kiếp. Nếu không biết cách thoát khỏi luân hồi, chúng ta sẽ mãi mãi chết rồi tái sinh trong 6 nẻo vô cùng vô tận.
3-Nói đức Phật là vạn pháp không chính xác, vạn pháp do tâm sinh. Đức Phật thị hiện ở cõi này chỉ bảo cho chúng ta con đường giải thoát luân hồi sinh tử. Ai có duyên tin hiểu thì nghe theo, tôn ngài làm thầy, lạy thầy là chuyện bình thường để tỏ lòng tôn kính của mình, không ai bắt buộc mình lạy cả.
4- Đức Phật Thích Ca thị hiện tại ấn độ, xứ ấy vào thời của ngài rất nghèo khó, lương thực rất hiếm. Đức Phật và các đệ tử của ngài dùng tất cả các món ăn do các thí chủ cúng dường, đây là sự quyền biến, không phải ngài chủ trương ăn thịt. Việc ăn chay tránh cho chúng ta gây nghiệp sát sinh, ai làm nhiều tránh được nhiều làm ít tránh ít. Ai không theo thì có nghiệp xấu sau này chính mình tự chịu. Không ai bắt buộc hết.
5- Vạn pháp là tất cả những gì chúng ta nhìn thấy, cảm nhận, nghe, biết, nếm, chạm xúc, phân biệt, suy nghĩ...và chúng ta cho rằng chúng có thật. Tam bảo là Phật, giáo pháp của ngài, các đệ tử của ngài truyền thừa giáo pháp ấy. Còn gọi là Phật, Pháp, Tăng. Chúng ta hiện nay muốn tu giải thoát sẽ nương nhờ ba ngôi ấy.
6- Đức Phật Di Lặc hiện đang giáo hóa ở cõi trời Đâu suất, sau này sẽ đến cõi này. Kinh có đề cập như vậy, ai tin tưởng thì ngài có thật.
7- Câu hỏi này vô nghĩa, giống như hỏi 2 đứa trẻ của 2 nhà, cha mẹ đứa nào đáng yêu hơn. Người theo Công giáo thì đức chúa Jesus là tối cao, người theo Phật giáo thì đức Phật là tối cao. Người không tin thì chẳng ai tối cao hết.
Đôi lời sơ lược, nếu có duyên cậu sẽ tìm thấy câu trả lời cho mọi câu hỏi trong giáo pháp của Đức Phật. Chào cậu