THIÊNKO1 đã viết:Kính thầy!’
Thầy hỏi hay muốn nói chùa dường như nhà chùa là nơi chứa chấp các kẻ thất bại ở đời hoặc thất tình hay nghiệp xấu phải vào đấy trốn đời???
Thầy dùng từ chứa có lẽ quá nặng nề cho ng đi tu.đấy là nơi ngoài tâm linh,ng xuất gia gọi là nương nhờ cửa Phật thầy nhỉ?
Phàm mọi nguời trên thế gian đa phần hiểu đạo là hứơng thiện.Con người sinh ra ai cũng lương thiện,như cụ Hồ nói phần nhiều do giáo dục mà nên.Đạo Phật sinh ra đã là cái phúc trời cho người tim thấy lối thoát khỏi khổ hạnh và không tham sân si nữa. Đó cũng như là một điều đáng mừng cho chúng sinh. Thiết nghĩ con người sinh ra đều có lòng nhân,việc làm ra tiền rồi làm điều thiện cũng đúng bản chất nhân ko có gì bàn cãi. Còn thử nghĩ trong chúng sinh phần đông mọi ng nếu sinh ra ăn ngon mặc đẹp hạnh phúc thì có tìm đến cửa phật ko?sẽ có nhưng số lượng sẽ RẤT hạn chế.Còn có Phật từ bi, cứu khổ, cứu nạn, phàm trừ những ai gặp tham sân si quá nhiều theo Phật.Phật chỉ đường cho.hay như nhân quả báo là con của Phật thì ắt phải theo Phật Tu.Chúng sinh tìm đến cửa PHật có lẽ phần đông được cứu rỗi âu có lẽ là thế. Thế nên lá số người mang nghiệp Tu thì ko tránh được. Cũng chỉ biết động viên là đó là điều tốt.người nào có căn số đi tu ko thể tránh. Như AnhTanh đã viết"tất cả chỉ là tương đối"vậy sẽ có cái là tuyệt đối.Còn theo lời Phật là Khuyến thiện Hẳn đây là sự đúng đắn đến từ muôn kiếp. Người viết bài này rất tâm niệm với Phật về lời Phật dạy.ko phải ác cảm với Đạo.mà chỉ muốn nhìn tất cả từ mọi hướng.cũng như ko phải báng bổ những ai đi tu.vì Tu là khuyến Thiện.Còn cũng thử hỏi phần đông người đi tu có phải là người bất hạnh,tham sân si qua nhiều ko?xin thưa luôn.ĐÚNG thế.chỉ có số ít ng đi tu là có cuộc sống đầy đủ hạnh phúc mà đi lắm.BỞI lẽ ko ai có nhiều Lòng Nhân như ĐỨc PHẬT cũng không nhiều ng từ bỏ vinh hoa phú quý để lại vợ đẹp,con khôn như Đức Phật để tìm cách cứu chúng sinh! phải ko thầy?
Mong có thêm hồi âm để khai tâm mở trí cho thiênko
Cám ơn thầy!
Hôm nay rỗi rãi lại có chủ đề về Phật giáo, mình xin phép mạo muội đôi lời với bạn khi bác Tây đô đi vắng
Minh tin chắc là nếu bạn có tìm hiểu một cách nghiêm túc về Tam bảo, bạn sẽ hiểu rằng, điều đầu tiên mà một người Quy Y tam bảo phải nắm rõ rằng, phát tâm bồ đề, phát nguyện lòng nhân trong mỗi con người, tức nghĩa là cầu xin chư Phật độ cho tất thảy mọi người trên thế gian này, không kể một ai, đều được mau chóng thành tựu vô thượng bồ đề. Bạn có biết người ta ước gì không? Ước cho chúng sinh có được tâm xà,,, Ước cho chúng sinh được hạnh phúc và nhân duyên tạo hạnh phúc,,, Ước cho chúng sinh thoát khổ và thoát cả nhân duyên tạo khổ,,, Quy y Tam bảo bao gồm Quy y Phật, Quy y Pháp, Quy y Tăng, Quy y tam bảo tại gia là làm thế nào để trong suốt cuộc đời mình, từ ngày hướng Phật, là suốt đời đi theo con đường đúng đắn, tránh khỏi đường tà, không làm điều trái với lương tâm.
Chính vì vậy theo mình, Quy y Tam bảo trước hết là làm cho tâm hồn mình thanh thản, không phải là theo Phật để mà mong chờ phép màu gì cho kiếp này hay kiếp sau..
Còn có được vào cửa Phật không là do cái duyên, chứ bạn không nên suy nghĩ phiến diện là những người cần cứu rỗi hay là quá tham lam.... mới vào cửa phật. Người ta đến với cửa Phật suy cho cùng vẫn là để tìm sự cân bằng cho tâm hồn, cân bằng tức là sao? Tức là thấy mọi việc đều không "quá". Không có gì là quá đau khổ, quá vui vẻ, quá may mắn, quá xui xẻo.. Bởi chúng ta quá nhỏ nhoi, quá ngắn ngủi, và cuộc đời của chúng ta cũng thế. Chứ không phải người ta thấy người ta khổ quá, người ta xin vào Chùa đọc vài chục năm Kinh để mong cải thiện mạng số đâu.
Còn bác Tây Đô khuyên mọi người Quy Y tam bảo, theo mình là để ai ai cũng hướng thiện, không làm điều ác cho mọi người, cầu chúc điều tốt lành cho người khác... một cách vô tư, một cách tự nguyện. Có như thế mới là tích phúc tích đức, chứ chăm chăm mong điều tốt cho mình, cầu xin đức Phật độ cho mình được sung sướng, thì không thể nhân phúc được đâu.
Theo mình, nên xuất phát từ chữ Tâm mà suy xét. " Nguyện cho chúng sinh Không chút dụng công" mới là chân lý của đạo Phật. Chứ đừng xét về việc một số nhỏ những người nghĩ rằng nương nhờ cửa Phật để đạt thành tựu cá nhân, mà thiên lệch như vậy.
Xin được tặng bạn một câu: "Đản nguyện không chư sở hữu, thiết vật thật chư sở vô". Đừng "chấp không", bạn nhé.
Hôm nay mình hơi nhiều chuyện, có gì không phải mong bỏ quá cho.