Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
- tigerstock68
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2135
- Tham gia: 14:12, 29/03/11
TL: Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
về cái thế Phá Quân thìn tuất, chứ không có ý đồ gì hết.
"Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo"
(Trích Bình Ngô Đại Cáo)
Quan niệm nhân nghĩa là quan niệm của đạo Nho, nó là tiêu chí để phân định chính tà, mà chính tà là hai thái cực do quan niệm con người trong từng thời đại dựng nên.
Tử Vi ta đời vào đời Tống nên ảnh hưởng quan niệm chính trị của Tống Nho rất mạnh. Trật tự của chính tà là phái sinh bởi trật tự của Ngũ luân.
"Vi nhân quân chỉ ư nhân, vi nhân thần chỉ ư kính, vi nhân phụ chỉ ư từ, vi nhân tử chỉ ư hiếu, dữ quốc nhân giao, chỉ ư tín."
Cũng từ quan niệm đó mà đối lập với nhà vua thì bị xem là bất Nhân bất Nghĩa. Vua từ một ông hoàng thành con trời, thi hành đạo trời. Nhưng xem ra, trời đâu có dành đặc ân riêng cho vua, nên trời mới khiến người nỗi loạn làm điều "Thế Thiên Hành Đạo". Đạo trời là vậy, đâu phải là đạo của nhà vua, nếu đạo nhà vua là đạo trời thì thiên hạ ngàn năm cũng chỉ có một dòng họ.
Nhà vua trong Tử Vi là sao Tử Vi cùng với bộ sậu Tử Phủ Vũ Tướng, đối lập với bộ sậu cầm quyền là nhóm phản loạn Sát Phá Liêm Tham. Trong đó Phá Quân là đối lập triều đình dữ dội nhất. Xuất phát từ quan niệm "Thiên Tử" là chính, nên đối lập với Thiên Tử bị xem là Tà. Trong Tử Vi, khi Tử Vi với Thiên Tướng tại Thìn thì Phá Quân ở Tuất và ngược lại. Vì sao ở cái thế này, Phá Quân bị xem là cùng hung cực ác, có phải đó là tiếng mắng chưởi, gào thét của kẻ cầm quyền bất nhân đang lâm vào thế cùng lực kiệt! Muốn kêu một tiếng thật lớn để hiệu triệu thiên hạ Cần Vương ?
Ở vào cục diện đó, Nhật Nguyệt tranh hùng ở hai cung Sữu Mùi tạo nên cảnh tranh tối tranh sáng của buổi hỗn loạn, giao thời.
Tử Vi và Thiên Tướng xuất chinh ở cung Thìn chinh phạt Phá Quân ở cung Tuất (ngược lại), nhưng nhìn xem bên nào thắng thế hơn?
Trong thế đó, Phá Quân làm tổng chỉ huy trực tiếp cầm đạo Thủy Quân Lục Chiến tinh nhuệ đánh trực diện, bên Tả có Tham Lang chỉ huy Pháo Binh làm gọng kềm giáp công sau lưng Tử Vi, bên hữu có Thất Sát chỉ huy bộ binh làm gọng kềm tiến công chặn mặt tiền. Tử Tướng lâm vào thế tứ bề thọ địch, bị bao vây, muốn cầu cứu Liêm Trinh nhưng Liêm Trinh một mình cát cứ một cõi, hai bên là 3 cung vô chính diệu, xưng bá một phương, cứu binh tiến theo hai đường đều bị Phá và Sát chặn lại, đối diện thì có Tham Lang chặn cửa ải, nên cuối cùng Liêm Trinh "Tọa Sơn Quan Hổ Đấu". Trong triều thì Thiên Phủ và Vũ Khúc chỉ lo thân mình giữ lấy tiền bạc, đâu có lòng dạ nào để cứu vua.
Cuối cùng Tử Vi phải trông chờ vào kẻ sĩ ủng hộ, tưởng dựa vào Thiên Cơ và Thiên Lương hộ giá hai bên thì thiên hạ sẽ hưởng ứng Cần Vương. Vừa phái Thiên Cơ, Cự Môn mang tiền ra thương thuyết với Tham Lang lui quân, phái Thiên Lương ra đàm phán với Thất Sát. Trong thế trận này Vua bị bao vây tứ bề, tức quá nên mới chỉ mặt Phá Quân là đồ "bất nhân bất nghĩa"!
Phá Quân bất nhân bất nghĩa hay không khi mà chỉ cần thắng trận này là lên ngôi ở Tí để thế thiên hành đạo. Nên cũng không nên trách vì sao Tử Tướng đã lồng lộn lên gọi Phá Quân là bất nhân bất nghĩa!
"Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo"
"Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo"
(Trích Bình Ngô Đại Cáo)
Quan niệm nhân nghĩa là quan niệm của đạo Nho, nó là tiêu chí để phân định chính tà, mà chính tà là hai thái cực do quan niệm con người trong từng thời đại dựng nên.
Tử Vi ta đời vào đời Tống nên ảnh hưởng quan niệm chính trị của Tống Nho rất mạnh. Trật tự của chính tà là phái sinh bởi trật tự của Ngũ luân.
"Vi nhân quân chỉ ư nhân, vi nhân thần chỉ ư kính, vi nhân phụ chỉ ư từ, vi nhân tử chỉ ư hiếu, dữ quốc nhân giao, chỉ ư tín."
Cũng từ quan niệm đó mà đối lập với nhà vua thì bị xem là bất Nhân bất Nghĩa. Vua từ một ông hoàng thành con trời, thi hành đạo trời. Nhưng xem ra, trời đâu có dành đặc ân riêng cho vua, nên trời mới khiến người nỗi loạn làm điều "Thế Thiên Hành Đạo". Đạo trời là vậy, đâu phải là đạo của nhà vua, nếu đạo nhà vua là đạo trời thì thiên hạ ngàn năm cũng chỉ có một dòng họ.
Nhà vua trong Tử Vi là sao Tử Vi cùng với bộ sậu Tử Phủ Vũ Tướng, đối lập với bộ sậu cầm quyền là nhóm phản loạn Sát Phá Liêm Tham. Trong đó Phá Quân là đối lập triều đình dữ dội nhất. Xuất phát từ quan niệm "Thiên Tử" là chính, nên đối lập với Thiên Tử bị xem là Tà. Trong Tử Vi, khi Tử Vi với Thiên Tướng tại Thìn thì Phá Quân ở Tuất và ngược lại. Vì sao ở cái thế này, Phá Quân bị xem là cùng hung cực ác, có phải đó là tiếng mắng chưởi, gào thét của kẻ cầm quyền bất nhân đang lâm vào thế cùng lực kiệt! Muốn kêu một tiếng thật lớn để hiệu triệu thiên hạ Cần Vương ?
Ở vào cục diện đó, Nhật Nguyệt tranh hùng ở hai cung Sữu Mùi tạo nên cảnh tranh tối tranh sáng của buổi hỗn loạn, giao thời.
Tử Vi và Thiên Tướng xuất chinh ở cung Thìn chinh phạt Phá Quân ở cung Tuất (ngược lại), nhưng nhìn xem bên nào thắng thế hơn?
Trong thế đó, Phá Quân làm tổng chỉ huy trực tiếp cầm đạo Thủy Quân Lục Chiến tinh nhuệ đánh trực diện, bên Tả có Tham Lang chỉ huy Pháo Binh làm gọng kềm giáp công sau lưng Tử Vi, bên hữu có Thất Sát chỉ huy bộ binh làm gọng kềm tiến công chặn mặt tiền. Tử Tướng lâm vào thế tứ bề thọ địch, bị bao vây, muốn cầu cứu Liêm Trinh nhưng Liêm Trinh một mình cát cứ một cõi, hai bên là 3 cung vô chính diệu, xưng bá một phương, cứu binh tiến theo hai đường đều bị Phá và Sát chặn lại, đối diện thì có Tham Lang chặn cửa ải, nên cuối cùng Liêm Trinh "Tọa Sơn Quan Hổ Đấu". Trong triều thì Thiên Phủ và Vũ Khúc chỉ lo thân mình giữ lấy tiền bạc, đâu có lòng dạ nào để cứu vua.
Cuối cùng Tử Vi phải trông chờ vào kẻ sĩ ủng hộ, tưởng dựa vào Thiên Cơ và Thiên Lương hộ giá hai bên thì thiên hạ sẽ hưởng ứng Cần Vương. Vừa phái Thiên Cơ, Cự Môn mang tiền ra thương thuyết với Tham Lang lui quân, phái Thiên Lương ra đàm phán với Thất Sát. Trong thế trận này Vua bị bao vây tứ bề, tức quá nên mới chỉ mặt Phá Quân là đồ "bất nhân bất nghĩa"!
Phá Quân bất nhân bất nghĩa hay không khi mà chỉ cần thắng trận này là lên ngôi ở Tí để thế thiên hành đạo. Nên cũng không nên trách vì sao Tử Tướng đã lồng lộn lên gọi Phá Quân là bất nhân bất nghĩa!
"Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo"
- tigerstock68
- Ngũ đẳng
- Bài viết: 2135
- Tham gia: 14:12, 29/03/11
TL: Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
Tiền bạc là hư vô
Công danh là phù phiếm
Cuộc đời cốt chữ Nhân
Mà thành ra bất nghĩa
Công danh là phù phiếm
Cuộc đời cốt chữ Nhân
Mà thành ra bất nghĩa
Được cảm ơn bởi: cloudstrife
TL: Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
Có khó chi đâu trong việc phân biệt quân tử với tiểu nhân?
Hãy xét đến chữ TÂM chứ đừng chỉ biết dùng mắt thường mà phán xét hành vi bên ngoài. Suốt ngày chê bai ngụy quân tử không bằng chân tiểu nhân, sao không tự trách chính mình không đủ khả năng dò được tâm tướng của người khác nên mới bị lừa dối. Ngụy quân tử thực chất cũng chính là tiểu nhân.
Quân tử và tiểu nhân khác nhau là ở cái TÂM mà thôi.
Hãy xét đến chữ TÂM chứ đừng chỉ biết dùng mắt thường mà phán xét hành vi bên ngoài. Suốt ngày chê bai ngụy quân tử không bằng chân tiểu nhân, sao không tự trách chính mình không đủ khả năng dò được tâm tướng của người khác nên mới bị lừa dối. Ngụy quân tử thực chất cũng chính là tiểu nhân.
Quân tử và tiểu nhân khác nhau là ở cái TÂM mà thôi.
Được cảm ơn bởi: thuquanvn
TL: Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
Chọc trời khuấy nước, lật đổ ngai vàng chỉ với mục đích được ngồi lên ngai vàng hưởng lạc thay cho kẻ đang cầm quyền thì gọi là tiểu nhân có xứng đáng hay không?
Cũng hành vi chọc trời, khuấy nước, lật đổ ngai vàng nhưng với mục đích tốt đẹp là giúp nhân dân thoát khỏi lầm than, lúc này có khác với trường hợp trên hay không?
Lừa được người chứ sao dối được mình, dối được trời đất. Quân tử hay tiểu nhân tự mình hiểu rõ hơn ai hết.
Cũng hành vi chọc trời, khuấy nước, lật đổ ngai vàng nhưng với mục đích tốt đẹp là giúp nhân dân thoát khỏi lầm than, lúc này có khác với trường hợp trên hay không?
Lừa được người chứ sao dối được mình, dối được trời đất. Quân tử hay tiểu nhân tự mình hiểu rõ hơn ai hết.
Được cảm ơn bởi: thuquanvn, 2bom
TL: Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
Mỗ tính làm cái topic bàn chơi về một ngôi sao điển hình của 2 mặt đối lập, nhưng mỗ hơi thất vọng. Định kiến không phải là gia vị tốt trên bàn tiệc tử vi. Đáng tiếc cho cái diễn đàn lyso này!
@hỏi tigerstock: Huynh ký "sắc sắc không không", vạn sự giai không, vậy đa đoan mấy cái "nhân" với "nghĩa" làm gì
đã vạn sự giai không thì nhân nghĩa cũng chỉ là sắc với không, đúng không nhỉ! hà hà
@hỏi tigerstock: Huynh ký "sắc sắc không không", vạn sự giai không, vậy đa đoan mấy cái "nhân" với "nghĩa" làm gì

TL: Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
Hihihi định kiến hay không định kiến cũng khó phân biệt lắm. Chỉ có một điều bất biến từ ngàn xưa đến nay, người có cái TÂM tốt cho dù có thể nhất thời bị oan, nhưng nhất định sẽ có ngày được rửa oan; còn người có cái TÂM xấu, dù hành động có vẻ hào nhoáng, lừa bịp được con mắt của người đương đại, nhưng sớm muộn gì lịch sử cũng sẽ bóc trần bộ mặt thật.
Như tôi đã viết, cùng là hành vi chọc trời khuấy nước, lật đổ ngai vàng, tức cùng là hành vi của PHÁ QUÂN, nhưng khi hành động chỉ vì tư lợi cá nhân thì mang danh "bất nhân" là xứng đáng; còn nếu hành động vì mục đích cao đẹp thì lại là người tốt.
Để phân biệt giữa bất nhân hay không bất nhân phải dựa vào cái TÂM của người có hành động đó, chứ không phải chỉ dựa vào hành động đó để mà phán xét.
Cho dù là người có sao TỬ VI cư mạng đi nữa, vẫn có thể là người "bất nhân" như thường. Và PHÁ QUÂN cư mệnh, vẫn có thể là người "nhân nghĩa" như thường. Đó phải xem xét dựa vào sự phối hợp của nhiều yếu tố chứ không phải chỉ dựa vào mỗi một chính tinh mà kết luận được.
Như tôi đã viết, cùng là hành vi chọc trời khuấy nước, lật đổ ngai vàng, tức cùng là hành vi của PHÁ QUÂN, nhưng khi hành động chỉ vì tư lợi cá nhân thì mang danh "bất nhân" là xứng đáng; còn nếu hành động vì mục đích cao đẹp thì lại là người tốt.
Để phân biệt giữa bất nhân hay không bất nhân phải dựa vào cái TÂM của người có hành động đó, chứ không phải chỉ dựa vào hành động đó để mà phán xét.
Cho dù là người có sao TỬ VI cư mạng đi nữa, vẫn có thể là người "bất nhân" như thường. Và PHÁ QUÂN cư mệnh, vẫn có thể là người "nhân nghĩa" như thường. Đó phải xem xét dựa vào sự phối hợp của nhiều yếu tố chứ không phải chỉ dựa vào mỗi một chính tinh mà kết luận được.
-
- Chính thức
- Bài viết: 62
- Tham gia: 22:03, 16/10/10
TL: Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
thời gian đầu nổi loạn là vì vế 2 ,thành công rồi thì sống như vế 1 ,gặp thời thế thế thời phải thế ,ai cũng thế cả chứ ko riêng gì phá quân ,các bác cứ ngẫm nghĩ sẽ thấy đúng .em xin hếtPMK đã viết:Chọc trời khuấy nước, lật đổ ngai vàng chỉ với mục đích được ngồi lên ngai vàng hưởng lạc thay cho kẻ đang cầm quyền thì gọi là tiểu nhân có xứng đáng hay không?
Cũng hành vi chọc trời, khuấy nước, lật đổ ngai vàng nhưng với mục đích tốt đẹp là giúp nhân dân thoát khỏi lầm than, lúc này có khác với trường hợp trên hay không?
TL: Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
Vẫn còn mơ hồ lắm! cái này chắc là chép ở trên báo ra thôi, thực tế cái gọi là "giúp dân" nó không hoàn chỉnh, dù thế nào đi nữa thì cũng phải có chút riêng tư. Cho nên nếu tuyệt đối hóa khái niệm quân tử thì chỉ có trong sách thôi.PMK đã viết:Chọc trời khuấy nước, lật đổ ngai vàng chỉ với mục đích được ngồi lên ngai vàng hưởng lạc thay cho kẻ đang cầm quyền thì gọi là tiểu nhân có xứng đáng hay không?
Cũng hành vi chọc trời, khuấy nước, lật đổ ngai vàng nhưng với mục đích tốt đẹp là giúp nhân dân thoát khỏi lầm than, lúc này có khác với trường hợp trên hay không?
Lừa được người chứ sao dối được mình, dối được trời đất. Quân tử hay tiểu nhân tự mình hiểu rõ hơn ai hết.
Phá Quân, bị người ta gán cho đủ tiếng xấu trên đời, nhưng thực tế thì sao? các vị xem tử vi phán ầm ấm ấy đã bao giờ biết được chính xác tâm tính của một Phá quân hay chưa? hay chỉ mới là "bắc nồi chõ nghe hơi" kiểu như : "Dùng Thiên Lương, Lộc Tồn, hai sao chủ sự tình thương, ân cần, tình cảm, bao bọc may ra mới kìm chế được cái tính bất nhẫn của Phá Quân..."
Luận như tigerstock68 trên kia nghe có vẻ giống như phim tài liệu, thực chất cái câu "Trai bất nhân Phá Quân Thìn Tuất" không thấy có trong các danh thư, mà chỉ có ở diễn Nôm. Câu này không có cơ sở nào để khẳng định, và thực tế chiêm nghiệm cho thấy nó cũng chẳng đúng.
Nói đến cái "bất nhân" của Phá Quân, trong cổ thư chỉ có câu "Phá Quân tính khốc, bất nhân, vật an thân mệnh" - Tính của Phá quân tàn ác, không có lòng nhân, chớ an vào Thân Mệnh! nói thế có nghĩa rằng không cứ gì là Phá Quân Thìn Tuất. Và điều nữa là nói "Phá Quân tính khốc, bất nhân" cũng không phải là nói về con người có Phá Quân thủ mệnh, mà đơn giản chỉ là nói về Ngôi sao Phá Quân có đặc tính thế. Cho nên khi an vào Thân Mệnh thì không tốt cho đương số, chứ không phải là Phá Quân có tính thế, khi an vào Thân Mệnh, đương số cũng có tính như thế!
Cho nên cái câu Trai bất nhân Phá Quân Thì Tuất, chẳng phải là câu tin cậy!
Còn riêng về chiêm nghiệm con người Phá Quân, thì cho thấy đây là một tính cách rất phong phú, con người cơ biến rất cao, cuộc đời đủ phong vị, khó lòng biết được. Chứ không đơn giản chỉ như mấy câu chép ở sách rồi lại chép lên mạng để mang ra phán cho đương số.
@Du vịnh : Nếu lá số các hạ đưa lên là thật, chắc hẳn phải là kẻ đại gian hùng, có thể làm nên sóng gió cho đời đấy.
Được cảm ơn bởi: cloudstrife
TL: Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
@chim lợn: có câu "đi một ngày đàng, học một sàng khôn", cái sự biết đâu chỉ nằm ở mấy dòng sách hay mấy bài giảng. Mỗ lập topic này ý muốn mọi người dùng cái tâm trống rỗng để luận sự tốt xấu chứ không định cổ súy cho giảng đạo đức.
Muốn nhìn thấu con người thì phải hơn người ta 1 cái đầu, để thấu được quân tử thì phải "có thể quân tử" hơn, để thấu được tiểu nhân thì phải "có thể tiểu nhân" hơn. Ngọn cỏ không bao giờ có thể biết trên đỉnh ngọn cây có cái gì.. nhưng như một câu thơ của Tagor : Cái cây tìm sự cô đơn trên cao mà ngọn cỏ tìm sự đông đảo ở dưới đất.
Mỗ lập topic này nhưng giờ thấy phát ngấy nên cáo quý vị mỗ xin đi! còn chú chim lợn nếu rảnh rỗi thì hôm nào sẽ mỗ sẽ mời uống trà giao lưu vậy nhé!
Admin nào đi qua khóa hộ topic lại, mỗ xin đa tạ!
Muốn nhìn thấu con người thì phải hơn người ta 1 cái đầu, để thấu được quân tử thì phải "có thể quân tử" hơn, để thấu được tiểu nhân thì phải "có thể tiểu nhân" hơn. Ngọn cỏ không bao giờ có thể biết trên đỉnh ngọn cây có cái gì.. nhưng như một câu thơ của Tagor : Cái cây tìm sự cô đơn trên cao mà ngọn cỏ tìm sự đông đảo ở dưới đất.
Mỗ lập topic này nhưng giờ thấy phát ngấy nên cáo quý vị mỗ xin đi! còn chú chim lợn nếu rảnh rỗi thì hôm nào sẽ mỗ sẽ mời uống trà giao lưu vậy nhé!
Admin nào đi qua khóa hộ topic lại, mỗ xin đa tạ!
TL: Mạn đàm về cách Phá Quân đơn thủ
thấy các anh ở đây b2n bạc phá quân thìn tuất thiệt là xôm tụ. vậy cho một lá số phá quân th2n tuất ở nữ thì liệu có làm nên trò chốn gì không? nhưng theo như tự nhân xét phá quân nũ mạng không như nam mạng được.