Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
toitaolao
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 525
Tham gia: 10:13, 20/07/23

TL: Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Gửi bài gửi bởi toitaolao »

Xem ra ít ai tìm hiểu về Tam Hợp Phái Trung Châu này quá ta ... thôi thì tự diễn biến vậy ...

Trong thread này có hai người đều có lá số có cung VCD gặp Âm Dương Sửu Mùi, nếu có duyên thì mình bàn thêm một chút về cái cách cục VCD Âm Dương Sửu Mùi này vậy.

Cung Mùi VCD mượn Âm Dương ở đối cung Sửu hội hợp với Thiên Cơ Cự Môn ở cung Mão và Thiên Đồng ở cung Hợi.

Trước tiên bàn về Thái Dương, về bản chất Thái Dương chính là một trong những chủ tinh của Tử Vi, nếu như Tử Vi là chủ của Bắc Đẩu, Thiên Phủ làm chủ Nam Đẩu thì Thái Dương, Thái Âm chính là chủ của Trung Thiên. Chính vì tính chất "chủ" này mà bản thân của Thái Dương cũng rất thích bách quan triều củng. Người sinh vào ban ngày thì lấy Thái Dương làm chủ.

Một đặc tính rất quan trọng khác của Thái Dương đó là phát ra ánh sáng và nhiệt, ánh sáng của Thái Dương lan toả không phân biệt và cũng không tính toán vụ lợi thu về nên Thái Dương chủ về quý.

Thế nhưng khi Thái Dương di chuyển trên bầu trời thì ở từng vị trí sẽ có độ sáng tối khác nhau. Như Thái Dương vào buổi sáng sớm - giờ mão thì ánh sáng dịu nhẹ ấm áp, Thái Dương vào giờ Ngọ thì ánh sáng gay gắt cháy bỏng, vào ban đêm thì mất ánh sáng.

Do đó khi luận đoán Thái Dương xem xét vị trí của nó ở 12 cung là rất quan trọng. Nếu Thái Dương ở cung có ánh sáng nhu hoà thì là cách tốt, nếu Thái Dương ở nơi có ánh sáng cực đoan hoặc nơi có ánh sáng yếu ớt thì ra cách xấu.

Cũng chính vì lẽ đó mà Thái Dương Sửu Mùi thì ở cung Mùi tốt hơn cung Sửu, vì cung Sửu là khi dương khí le lói ánh sáng chưa đủ mạnh, còn ở cung Mùi là khi Dương khí vẫn còn toả ra ánh sáng ấm áp.

Nếu Thái Dương là chủ tinh về ban ngày, thì Thái Âm là chủ tinh trung thiên vào ban đêm khi mà ánh sáng của Thái Dương đã biến mất. Do cũng là chủ tinh nên Thái Âm cũng thích được bách quan triều củng. Thái Âm tuy cũng sáng sủa rực rỡ, nhưng tính chất lại khác với Thái Dương. Nếu như Thái Dương là khuếch tán, phát xạ thì Thái Âm là ẩn tàng thu vào bên trong. Cho nên khi xem Thái Dương thì ngại ánh sáng của nó quá chói lọi, là điềm không lành, nhưng khi xem Thái Âm thì ngược lại cần phải tránh sự ẩn tàng, nội liễm thu vào quá đáng khiến cho cách cục không điều hoà.

Nếu như Thái Dương chủ về Quý, thì Thái Âm lại chủ về phú. Vì chủ về Phú nên Thái Âm rất thích sao lộc đồng cung hay hội chiếu là thành Phú Cách.

Cũng giống Thái Dương, ánh sáng của Thái Âm cũng thay đổi khi di chuyển qua 12 cung, nhưng tính chất của nó lại ngược với Thái Dương, ở nơi Thái Dương sáng sủa lại là nơi Thái Âm u tối, còn ở nơi Thái Âm Sáng sủa lại là nơi Thái Dương u tối.

Do đó khi ở hai cung Sửu Mùi thì Thái Âm ở cung Sửu tốt hơn Thái Âm ở cung Mùi.

Cung VCD tại Sửu Mùi, sau khi mượn Âm Dương ở đối cung về thì sẽ hội hợp với Tam Phương gồm có Cự Cơ Mão Dậu và Thiên Đồng Tỵ Hợi.

Đây là một cách cục đầy sự hiếu động trôi nổi khiến cho cung độ này đầy "bất ổn".

Tạm thời mình dừng ở đây để mọi người suy ngẫm và bàn luận, khi nào có thời gian mình sẽ bàn tiếp về sự "bất ổn" của cung VCD này từ Tam Phương tạo ra.
Đầu trang

hysshu
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 9698
Tham gia: 23:43, 24/09/19

TL: Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Gửi bài gửi bởi hysshu »

toitaolao đã viết: 11:14, 25/07/23 Xem ra ít ai tìm hiểu về Tam Hợp Phái Trung Châu này quá ta ... thôi thì tự diễn biến vậy ...

Trong thread này có hai người đều có lá số có cung VCD gặp Âm Dương Sửu Mùi, nếu có duyên thì mình bàn thêm một chút về cái cách cục VCD Âm Dương Sửu Mùi này vậy.

Cung Mùi VCD mượn Âm Dương ở đối cung Sửu hội hợp với Thiên Cơ Cự Môn ở cung Mão và Thiên Đồng ở cung Hợi.

Trước tiên bàn về Thái Dương, về bản chất Thái Dương chính là một trong những chủ tinh của Tử Vi, nếu như Tử Vi là chủ của Bắc Đẩu, Thiên Phủ làm chủ Nam Đẩu thì Thái Dương, Thái Âm chính là chủ của Trung Thiên. Chính vì tính chất "chủ" này mà bản thân của Thái Dương cũng rất thích bách quan triều củng. Người sinh vào ban ngày thì lấy Thái Dương làm chủ.

Một đặc tính rất quan trọng khác của Thái Dương đó là phát ra ánh sáng và nhiệt, ánh sáng của Thái Dương lan toả không phân biệt và cũng không tính toán vụ lợi thu về nên Thái Dương chủ về quý.

Thế nhưng khi Thái Dương di chuyển trên bầu trời thì ở từng vị trí sẽ có độ sáng tối khác nhau. Như Thái Dương vào buổi sáng sớm - giờ mão thì ánh sáng dịu nhẹ ấm áp, Thái Dương vào giờ Ngọ thì ánh sáng gay gắt cháy bỏng, vào ban đêm thì mất ánh sáng.

Do đó khi luận đoán Thái Dương xem xét vị trí của nó ở 12 cung là rất quan trọng. Nếu Thái Dương ở cung có ánh sáng nhu hoà thì là cách tốt, nếu Thái Dương ở nơi có ánh sáng cực đoan hoặc nơi có ánh sáng yếu ớt thì ra cách xấu.

Cũng chính vì lẽ đó mà Thái Dương Sửu Mùi thì ở cung Mùi tốt hơn cung Sửu, vì cung Sửu là khi dương khí le lói ánh sáng chưa đủ mạnh, còn ở cung Mùi là khi Dương khí vẫn còn toả ra ánh sáng ấm áp.

Nếu Thái Dương là chủ tinh về ban ngày, thì Thái Âm là chủ tinh trung thiên vào ban đêm khi mà ánh sáng của Thái Dương đã biến mất. Do cũng là chủ tinh nên Thái Âm cũng thích được bách quan triều củng. Thái Âm tuy cũng sáng sủa rực rỡ, nhưng tính chất lại khác với Thái Dương. Nếu như Thái Dương là khuếch tán, phát xạ thì Thái Âm là ẩn tàng thu vào bên trong. Cho nên khi xem Thái Dương thì ngại ánh sáng của nó quá chói lọi, là điềm không lành, nhưng khi xem Thái Âm thì ngược lại cần phải tránh sự ẩn tàng, nội liễm thu vào quá đáng khiến cho cách cục không điều hoà.

Nếu như Thái Dương chủ về Quý, thì Thái Âm lại chủ về phú. Vì chủ về Phú nên Thái Âm rất thích sao lộc đồng cung hay hội chiếu là thành Phú Cách.

Cũng giống Thái Dương, ánh sáng của Thái Âm cũng thay đổi khi di chuyển qua 12 cung, nhưng tính chất của nó lại ngược với Thái Dương, ở nơi Thái Dương sáng sủa lại là nơi Thái Âm u tối, còn ở nơi Thái Âm Sáng sủa lại là nơi Thái Dương u tối.

Do đó khi ở hai cung Sửu Mùi thì Thái Âm ở cung Sửu tốt hơn Thái Âm ở cung Mùi.

Cung VCD tại Sửu Mùi, sau khi mượn Âm Dương ở đối cung về thì sẽ hội hợp với Tam Phương gồm có Cự Cơ Mão Dậu và Thiên Đồng Tỵ Hợi.

Đây là một cách cục đầy sự hiếu động trôi nổi khiến cho cung độ này đầy "bất ổn".

Tạm thời mình dừng ở đây để mọi người suy ngẫm và bàn luận, khi nào có thời gian mình sẽ bàn tiếp về sự "bất ổn" của cung VCD này từ Tam Phương tạo ra.
Nam phái rất coi trọng cung có Tuần triệt, đặc biệt cung có tuần triệt đồng cung. Tứ hóa thì ko coi trọng tuần triệt. Lấy mẫu 1 lá số VCD âm dương sửu mùi nhưng cung di bị Tuần triệt đồng cung. Trường hợp này mệnh sao mà mượn đc cung thiên di rồi chiếu sang tam hợp mệnh? Nếu mượn được thì cũng chỉ mượn đc KO ĐÁNG KỂ hoặc KO NHIỀU vì thiên di bị tuần triệt đồng cung , do đó sức chiếu lên Mệnh sẽ bị ảnh hưởng, ko nhiều.

LS mẫu: lasotuvi/1/6DPUF9LG.jpg
Đầu trang

toitaolao
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 525
Tham gia: 10:13, 20/07/23

TL: Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Gửi bài gửi bởi toitaolao »

hysshu đã viết: 11:41, 25/07/23
Nam phái rất coi trọng cung có Tuần triệt, đặc biệt cung có tuần triệt đồng cung. Tứ hóa thì ko coi trọng tuần triệt. Lấy mẫu 1 lá số VCD âm dương sửu mùi nhưng cung di bị Tuần triệt đồng cung. Trường hợp này mệnh sao mà mượn đc cung thiên di rồi chiếu sang tam hợp mệnh? Nếu mượn được thì cũng chỉ mượn đc KO ĐÁNG KỂ hoặc KO NHIỀU vì thiên di bị tuần triệt đồng cung , do đó sức chiếu lên Mệnh sẽ bị ảnh hưởng, ko nhiều.
Mình không biết Nam Phái mà Hysshu nhắc đến ở đây là Tử Vi Việt Nam hay là Trung Châu Nam Phái. Mình thì không rành về Nam Phái nên không dám bàn luận ở đây.

Nhưng khi đọc quyền sách Tam Hợp Phái này có vài điều mình nhận định như sau:
1. Tam Hợp Phái chính là Tử Vi Bắc Phái.
2. Tam Hợp Phái có dùng Tuần Triệt như sao không nhưng trong các luận giải của ông Vương Đình Chi thì ông bỏ qua luôn Tuần Triệt và mượn sao từ đối cung rất là tự nhiên.
3. Tử Vi không phải là "túc mệnh luận" mà là khuynh hướng, xu thế của vận mệnh. Tử Vi không thể nằm ngoài tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của từng thời kỳ được.
4. Khi phối hợp bằng cách đem tính chất sao, lý luận của Tử Vi Việt trộn lẫn với Tam Hợp Phái rồi đi luận lá số thì kết quả sai nát bấy.
Cho nên Tam Hợp Phái thì Tam Hợp Phái, Tử Vi Việt thì Tử Vi Việt, Nam Phái thì Nam Phái, Tứ Hoá phái thì Tứ Hoá Phái, không nên lấy râu ông này cắm cằm bà kia.

Vì vậy khi Hysshu hỏi câu này, trong đầu mình liền loé lên một câu: "Đạo bất đồng bất tương vi mưu".

Tuy nhiên câu hỏi của Hysshu mình vẫn nhận định rằng nó rất hay và trân trọng câu hỏi này của Hysshu. Cám ơn Hysshu vì đã hỏi.
Đầu trang

hysshu
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 9698
Tham gia: 23:43, 24/09/19

TL: Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Gửi bài gửi bởi hysshu »

toitaolao đã viết: 15:30, 28/07/23
hysshu đã viết: 11:41, 25/07/23
Nam phái rất coi trọng cung có Tuần triệt, đặc biệt cung có tuần triệt đồng cung. Tứ hóa thì ko coi trọng tuần triệt. Lấy mẫu 1 lá số VCD âm dương sửu mùi nhưng cung di bị Tuần triệt đồng cung. Trường hợp này mệnh sao mà mượn đc cung thiên di rồi chiếu sang tam hợp mệnh? Nếu mượn được thì cũng chỉ mượn đc KO ĐÁNG KỂ hoặc KO NHIỀU vì thiên di bị tuần triệt đồng cung , do đó sức chiếu lên Mệnh sẽ bị ảnh hưởng, ko nhiều.
Mình không biết Nam Phái mà Hysshu nhắc đến ở đây là Tử Vi Việt Nam hay là Trung Châu Nam Phái. Mình thì không rành về Nam Phái nên không dám bàn luận ở đây.


Cho nên Tam Hợp Phái thì Tam Hợp Phái, Tử Vi Việt thì Tử Vi Việt, Nam Phái thì Nam Phái, Tứ Hoá phái thì Tứ Hoá Phái, không nên lấy râu ông này cắm cằm bà kia.

Vì vậy khi Hysshu hỏi câu này, trong đầu mình liền loé lên một câu: "Đạo bất đồng bất tương vi mưu".

Tuy nhiên câu hỏi của Hysshu mình vẫn nhận định rằng nó rất hay và trân trọng câu hỏi này của Hysshu. Cám ơn Hysshu vì đã hỏi.
Cảm ơn bạn. Nam Phái ý tôi muốn nhắc đến là Tử vi Việt Nam. Tôi nghĩ mỗi trường phái Tử vi đều có ưu điểm nhược điểm, cần bổ khuyết cho nhau hợp lý.
Đầu trang

toitaolao
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 525
Tham gia: 10:13, 20/07/23

TL: Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Gửi bài gửi bởi toitaolao »

hysshu đã viết: 15:51, 28/07/23
Cảm ơn bạn. Nam Phái ý tôi muốn nhắc đến là Tử vi Việt Nam. Tôi nghĩ mỗi trường phái Tử vi đều có ưu điểm nhược điểm, cần bổ khuyết cho nhau hợp lý.
Đồng ý với Hysshu ở điểm này. Tuy nhiên mình vẫn giữ quan điểm Tam Hợp Phái thì nên là Tam Hợp Phái không nên lấy lý luận của Tử Vi Việt bổ khuyết vào.

Nếu nói là xem các trường phái Tử Vi khác nhau để tham khảo thì nó sẽ có lý hơn là bổ khuyết vào.

Tuy nhiên nếu sự bổ khuyết có giá trị thực bằng cách chứng minh thực tiễn của nó thì cũng đáng để xem xét. Có điều mình chưa đạt đến trình độ đó, nên thôi bảo thủ cho lành, tránh "tẩu hoả nhập ma"
Đầu trang

Alex249Tuongminh6111
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 24
Tham gia: 07:57, 20/07/23

TL: Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Gửi bài gửi bởi Alex249Tuongminh6111 »

Chào { toitaolao } từ hôm xảy ra lệnh nhau về kiến thức và các luận đoán của mỗi phái. Nam Phái, Bắc Phái, Trung Châu Phái. Mình có tìm hiểu và vẫn đang đang nghiên cứu về Bắc Phái cũng như cách luận giải. Mình thấy Nam Phái phải học nhiều tính chất phần tượng hình ( hay coi trọng phần địa chi ) giống như phần nổi của tảng băng, cái này chắc đòi hỏi kinh nghiệm thực tế, chiệm nghiêm nhiều lá số mới có cách nhìn nhận chuẩn xác.
Còn Bắc Phái là phần khí giống như xem phần chìm của tảng băng, (chú trọng phần thiên can ). Nhưng điều mình ấn tượng là phần luận tứ hóa từng cung, cũng như tứ hóa ngã cung và tha cung.... rất nhiều kiến thức hay. Tuy nhiên, cần nhiều thời gian để nghiên cứu thêm.
Dù sao, cũng hữu duyên với bạn để mình biết và tìm hiểu thêm Bắc Phái.
Đầu trang

wwwbinh179
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 203
Tham gia: 20:50, 22/01/13

TL: Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Gửi bài gửi bởi wwwbinh179 »

Mình cũng sài trung châu tầm 3 năm, và cũng sài mượn sao an cung, đồng loạt là mượn toàn bộ hệ sao đối cung để an hoàn toàn, mà trung châu chuyên luận cả tinh hệ, cảm thấy có điều dấu diếm là ngũ hành sao thì ko nói nhưng ẩn ẩn vẫn cảm giác là rất cần, cần nắm cách 60 tinh hệ thật khó nhớ nổi, quan trọng là thế đứng của chủ tinh tử vi. Việc chia thành tam bàn mình thấy ko hữu ích vì ko bik luận nhân địa bàn ra làm sao. Nhưng mấu chốt của trung châu là nhìn cung lưu mệnh để đoán xu thế vận đến kết quả là lưu thân kết cục đạt đc cát hay hung. Trung Châu rất nhiều sao nhất là sao lưu dẩn động tinh hệ chạy theo xu hướng, là luận động thấy sao lưu động chổ nào là nắm đc cốt lỏi để xem vận, còn thực tế xét hạn tôi toàn tạch tạch rất ít khi trúng. Vương Chi Chi cụ có nói là tử vi ko phải định số bất di bất dịch, con người dựa vào yếu tố nhân của hậu thiên để cải biến tiên thiên. Mà lá số tử vi bàn là tiên thiên chúng ta hay luận. Nếu muốn theo trung châu tôi nghỉ cả đời cũng ko hĩu đc 🥺
Đầu trang

wwwbinh179
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 203
Tham gia: 20:50, 22/01/13

TL: Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Gửi bài gửi bởi wwwbinh179 »

Xin phép bắt lỗi điệt vị của bạn xíu nhé, mjh cũng gà mờ mờ hihi. Tốp bạn viết văn rất hay nhưng ko thấy ý của Trung Châu đâu cả, lấy ví dụ về trục sữu mùi có âm dương. Điều bạn nói Thái Dương ở cung sáng nhất là ko tốt điều này rất ko có lý. Theo tử vi toàn thư cát tinh càng đắc địa thì càng tỏa ra tính chất tốt đẹp nhất của nó, sát tinh đắc địa thì mất đi hung tính phần lớn, thì lý do Thái Dương cung Ngọ ánh sáng quá gắt thì ko tốt thì hoàn toàn sai. Vương Đình Chi chủ trương bám sát theo gốc nhất là bản tử vi toàn thư nên có an sao thiên không, khác ở cái là an hỏa linh hình như theo toàn thư.
- Trời Đất chia âm dương. Thái Dương mọc ở giờ Dần( 3 - 4h 59p sáng ) phương Đông lúc này mặt trời mới mọc tiến trình cao xa, phải trãi qua một phen gắng gượng nên đường sự nghiệp có hiện tượng chậm phát triển. Một bóng đèn Dần sáng mờ mờ với bóng đèn Ngọ sáng rực rỡ chắc chắn ai cũng chọn bóng Ngọ để sài . Đến giờ Thân( 3 - 4 h59 chiều ) là mặt trời lặn, ánh sáng dần mất đi, sự huy hoàng đời người tựa theo tính chất mất nhiều hơn được, trong cuốn Tam hợp phái- Nguyễn Anh Vũ có lưu ý là làm cách nào để duy trì thành quả đã đạt được thấy là rất dể bị mất.
- Thái Dương cự ngọ là cách cục nổi tiếng " Nhật Lệ Trung Thiên" rồi, ánh sáng càng mạnh của dương khí hóa giãi tất cả sự cô khắc của mọi tổ hợp chiếu về. Đó là sự hình khắc của Thiên Lương và thị phi của Cự môn, cuốn tam hợp phái chủ trương tìm hiểu tính chất tinh hệ ảnh hưởng nhau, ở cung Ngọ Thái Dương hoàn toàn tự chủ ko hề giao động ảnh hưởng bởi các tinh hệ khác, đây là mấu chốt lập luận của Trung Châu Phái.
- Âm Dương Sữu Mùi cung mệnh VCD an cung, an lá số trung châu sẽ thấy một sao sáng và một sao tối vì cung giờ ngày đêm, trăng và trời hiển thị độ đắc hãm, chứ ko phải 2 sao đều sáng ở trục này đâu. Mượn cung an sao thì lấy đắc hãm ở cung ta mượn mà hiển lộ, cung mùi đi mượn thì Âm sáng mà Dương sẽ hãm. Nên cách " nhật nguyệt tịnh minh " ở trường hợp này là ảo cách ko thật đâu. Đặc biệt Vương Đình chi chú trọng vào tứ hóa dẩn động sao nếu 2 sao có sinh ra 1 hóa thì lấy đó làm đặt tính nổi bật của mệnh chủ. Ví dụ Thái Dương hóa lộc,quyền, khoa thì làm tăng sức mạnh của Thái dương đủ lấn áp sức mạnh thái Âm rồi, chủ tinh sinh tứ hóa theo thiên can mà.
_ Vào bắt lỗi mà nói hơi lan man rồi, văn dốt nên dẩn ý ko đc hay đọc có gì ko vừa mắt xin bõ qua cho mình nhé hihi
Đầu trang

toitaolao
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 525
Tham gia: 10:13, 20/07/23

TL: Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Gửi bài gửi bởi toitaolao »

Hay quá, cuối cùng cũng có người vào bình luận theo Trung Châu Phái. Rất cám ơn bạn đã tham gia vào group này.

Về bình luận của bạn thì mình xin phép đưa ra vài phần để giải đáp vì sao mình nói vậy.

Đầu tiên là về vấn đề cách cục Nhật Lệ Trung Thiên, bạn có nói:
wwwbinh179 đã viết: 10:53, 05/08/23 Điều bạn nói Thái Dương ở cung sáng nhất là ko tốt điều này rất ko có lý. Theo tử vi toàn thư cát tinh càng đắc địa thì càng tỏa ra tính chất tốt đẹp nhất của nó, sát tinh đắc địa thì mất đi hung tính phần lớn, thì lý do Thái Dương cung Ngọ ánh sáng quá gắt thì ko tốt thì hoàn toàn sai.
Có lẽ mình giải thích không rõ ràng vì sao mình nghĩ nó không tốt nên khiến cho người đọc cảm thấy vô lý.

Về vấn đề này, trong sách Trung Châu Tử Vi Tam Hợp Phái của Nguyễn Anh Vũ dịch, phần luận về Thái Dương ở trang 128 quyển 01, có một đoạn nói về Thái Dương như sau:

"Ở nam mệnh, Thái Dương là cha, là con trai; ở nữ mệnh, Thái Dương là cha, là chồng, và là con trai. Phàm Thái Dương ở cung mệnh, nói chung, hơi có tính chất hình khắc đối với phái nam trong lục thân. Mức độ hình khắc tuỳ theo cung vị, và các sao cát hung đồng cung hay hội chiếu.
Thái Dương ở cung Ngọ, ánh sáng của mặt trời mãnh liệt, cho nên mức độ hình khắc đối với phái nam trong lục thân, thông thường cũng lớn hơn các cung khác"


Tiếp theo ở trang 27 quyển 2, tác giả có bàn sâu hơn về đặc tính của Thái Dương như sau:

"Cũng vậy, Thái Dương thủ cung mệnh ở cung Ngọ, trái lại, không tốt bằng ở cung Tị. Bởi vì Thái Dương của cung Ngọ đã thuộc "nhật lệ trung thiên", lại đi quá một bước mặt trời bắt đầu lặn về tây, hơn nữa lúc này ánh sáng rất mãnh liệt không bằng Thái Dương cung Tị trái lại còn chỗ để phát triển."

"Bất kể luận đoán cung mệnh của Thiên bàn, hoặc cung mệnh của vận hạn, đều phải chú ý "trung hoà". Nếu Thái Dương ở trong cung quá mạnh mẽ, thì nên gặp các sao có tính thu liễm; nếu ánh sáng và nhiệt của Thái Dương không đủ (như cung Thân, đã có biểu hiện của mặt trời lặn về tây), thì có thể nhờ các sao có tính phóng xạ để trợ giúp. Tóm lại, thảy đều quy về hai chữ "trung hoà""

Đây chỉ là những đoạn nhỏ trong sách Trung Châu Tử Vi Tam Hợp Phái nhưng nó cũng đã giải thích cho lý do vì sao mình lý giải là Thái Dương quá sáng thì không tốt.

Bạn nói đúng, Thái Dương sáng có thể giải cô kỵ của Thiên Lương, u ám của Cự Môn, thế nhưng bản thân của nó ánh sáng quá mạnh mẽ thì sẽ khiến cho người thân cận khó chịu. Lúc đó bạn sẽ sống trong cảnh ngồi trên một đống tiền, có nhà, có xe mà không có ai để chia sẻ ... kiểu như có tất cả nhưng thiếu anh vậy ... theo mình thì như vậy là không tốt lắm...

Dịch cũng có câu Vật Cùng Tắc Biến, Vật Cực Tất Phản ... nên mình không cho rằng Thái Dương sáng quá gắt sẽ tốt... liệu bạn có thích ra đường lúc 12h trưa?

Chỉ trừ vấn đề trên, còn những cái còn lại mình hoàn toàn đồng ý với bạn. Đặc biệt vấn đề về mượn sao an cung thì mượn luôn tính đắc hãm của sao ở đối cung và Nhật Nguyệt Tịnh Minh ở đây không thật. Ở Trang 429 quyển 1, tác giả cũng có đề cập đến vấn đề này:

"Người ở thời Minh Thanh khi luận mệnh, thích suy diễn mơ hồ, hơn nữa còn thích nhìn bề ngoài để xác nhận bản chất, nên cho rằng mệnh cách "Thái Âm, Thái Dương" là rất tốt. Nhưng về sau căn cứ vào đó để luận mệnh thì không ứng nghiệm, cho nên thêm vào điều kiện cung mệnh phải gặp Hoá Khoa và Hoá Quyền.
Trên thực tế, tình hình Thái Âm, Thái Dương đồng cung chỉ xuất hiện ở hai cung Sửu Mùi. Khi ở cung Sửu, Thái Âm nhập miếu mà Thái Dương thất địa; tóm lại có một sao thiếu độ sáng, về căn bản không thể nói là "Nhật Nguyệt Tịnh Minh" (Nhật Nguyệt Đều Sáng).
Huống hồ, phàm "Thái Âm, Thái Dương" đồng cung, trong tam phương tứ chính nhất định sẽ có cung VCD, cung sự nghiệp là Thiên Lương lạc hãm đóng, cung tài bạch thì phải mượn "Thiên Cơ, Cự Môn" của đối cung, tính chất sao không được tốt, làm sao gọi là cách cục tốt được?
Nếu muốn nói trường hợp Hoá Khoa, Hoá Quyền hội họp hoặc đồng cung thì chỉ có người sinh năm Đinh hoặc Mậu là hợp cách; hơn nữa, chỉ có người sinh năm Mậu thì Thái Âm hoá quyền, Thái Dương hoá khoa, lại hội lộc tồn của cung Tị, là cách cục toàn mĩ. Mười thiên can mà chỉ quy về một thiên can, chỉ là miễn cưỡng tình cờ hợp cách, cách cục này khó tránh có chỗ thiên lệch, thiếu sót."
Sửa lần cuối bởi toitaolao vào lúc 14:41, 07/08/23 với 1 lần sửa.
Đầu trang

toitaolao
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 525
Tham gia: 10:13, 20/07/23

TL: Nghiệm lý phương pháp luận đoán cung VCD của Trung Châu Tam Hợp Phái

Gửi bài gửi bởi toitaolao »

Alex249Tuongminh6111 đã viết: 10:51, 04/08/23 Chào { toitaolao } từ hôm xảy ra lệnh nhau về kiến thức và các luận đoán của mỗi phái. Nam Phái, Bắc Phái, Trung Châu Phái. Mình có tìm hiểu và vẫn đang đang nghiên cứu về Bắc Phái cũng như cách luận giải. Mình thấy Nam Phái phải học nhiều tính chất phần tượng hình ( hay coi trọng phần địa chi ) giống như phần nổi của tảng băng, cái này chắc đòi hỏi kinh nghiệm thực tế, chiệm nghiêm nhiều lá số mới có cách nhìn nhận chuẩn xác.
Còn Bắc Phái là phần khí giống như xem phần chìm của tảng băng, (chú trọng phần thiên can ). Nhưng điều mình ấn tượng là phần luận tứ hóa từng cung, cũng như tứ hóa ngã cung và tha cung.... rất nhiều kiến thức hay. Tuy nhiên, cần nhiều thời gian để nghiên cứu thêm.
Dù sao, cũng hữu duyên với bạn để mình biết và tìm hiểu thêm Bắc Phái.
Rất mong được bàn luận cùng anh.

Nếu có điều kiện thì anh có thể tìm cuốn này, toàn bộ kiến thức của e về Tam Hợp Phái đều ở trong đây: https://newshop.vn/trung-chau-tu-vi-dau ... pyEALw_wcB
Đầu trang

Trả lời bài viết